Kính th a ban giám kh o ư
Th a toàn th h i thiư giáo viên ch nhi m gi i c p thành ph năm h c
2021-2022.
Tôi là Nguy n Th Liên, ch nhi m l p 6a3 tr ng THCS Cao Th ng. ườ
Đn v i h i thi hôm nay tôi xin trình bày báo cáo bi n pháp: ế
M T S BI N PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN CH NHI M QU N LÍ T T
L P H C TR C TUY N
Gi i pháp g m 4 ph n chính :
1. Lí do hình thành bi n pháp
2. N i dung bi n pháp
3. Hi u qu th c hi n c a vi c áp d ng bi n pháp trong th c t ch nhi m ế
4. K t lu n c a bi n phápế
I. Lý do hình thành bi n pháp
1. Vai trò c a bi n pháp đi v i h c sinh
Tr c di n bi n ph c t p c a d ch b nh covid 19, ngày 09 tháng 9 nămướ ế
2021 PGD và ĐT đã có các công văn S 986 V/v H ng d n th c hi n nhi mướ
v giáo d c Trung h c năm h c 2021-2022 cho phép nhà tr ng linh ho t trongườ
t ch c d y h c tr c tuy n và tr c ti p, ng phó k p th i v i tình hình d ch ế ế
Covid-19.
T i tr ng THCS Cao Th ng s ca b F0 sau t t D ng L ch tăng đáng k : ườ ế ươ
89 h c sinh. Đ đm b o an toàn cho th y và trò BGH nhà tr ng đã cho toàn ườ
th giáo viên và h c sinh d y và h c tr c tuy n t ngày: 21/1/2022 ế V i ph ng ươ
châm “t m ng ng đn tr ng nh ng không d ng vi c h c”ế ườ ư nhà tr ngườ đã ch
đng xây d ng k ho ch, t p hu n giáo viên, n m b t tình hình c a h c sinh đ ế
t ch c d y, h c tr c tuy n. ế
Vi c chuy n t hình th c h c tr c ti p sang h c tr c tuy n không kh i ế ế
khi n nhi u h c sinh l p 6 b lúng túng. V i vai trò là giáo viên ch nhi m tôi đãế
r t băn khoăn v v n đ trên nên tôi đã tìm tòi nghiên c u ra m t s bi n pháp
giúp mình qu n lí l p ch nhi m trong th i gian h c tr c tuy n đt hi u qu . ế
Gi i pháp trên không ch giúp giáo viên ch nhi m d y t t, qu n lí t t l p
h c mà còn giúp h c sinh ch đng , tích c c, trách nhi m v i vi c h c t p; l p
h c hào h ng có n n p, k lu t ế ; ph huynh qu n lí, giám sát đc vi c h c c aượ
con em nên yên tâm, tin t ngưở vào nhà tr ng.ườ
2.Th c t t i đn v ế ơ
2.1Thu n l i
Năm h c 2021-2022 nhà tr ng có đy đ trang thi t b đ ph c v vi c ườ ế
d y và h c tr c tuy n hi u qu : ế 16 phòng h c thông minh, trong đó có 5 phòng
h c đc bi t, v i t ng 200 máy tính, các phòng đu có loa, míc,đng truy nườ
internet n đnh giúp giáo viên v a k t h p ghi b ng v a trình chi u video khi ế ế
d y tr c tuy n. ế
Ban giám hi u nhà tr ng đc bi t quan tâm và sát sao v i t ng l p, v iườ
công tác ch nhi m c a giáo viên.
Giáo viên b môn nhi t tình, th ng xuyên trao đi v i giáo viên ch nhi m ườ
tình hình h c t p, ý th c c a h c sinh trong l p, nh đó giáo viên ch nhi m
nh c nh h c sinh k p th i.
Đa ph n h c sinh có ý th c h c t p , rèn luy n và tu d ng. Ban cán s l pưỡ
có năng l c qu n lý đôn đc các b n th c hi n n i quy h c t p t t. Nhi u em có
năng l c, ph m ch t t t.
Ph huynh quan tâm đn vi c h c t p và rèn luy n c a các con. Có s ph iế
k t h p ch t chế v i nhà tr ng ườ và giáo viên ch nhi m đ giáo d c con em. Do
đó vi c th c hi n gi ng d y khá thu n l i.
2.2 Khó khăn
Sĩ s l p đông (48 h c sinh), s h c sinh nam 30 , h c sinh 18 đi u này
gây khó khăn cho vi c t ch c các ho t đng h c t p.
H c sinh đang trong l a tu i có s b i n đng v tâm lý ế nên đôi khi các em
còn m i ch i, ơ th đng, ch a chăm h c còn ph i đ th y cô nh c nh v ý th c ư
h c t p và rèn luy n.
M t s em có hoàn c nh đc bi t , khó khăn: 01em b khuy t t t trí tu ; ; ế
02 em có b b khuy t t t, gi m s c lao đng; 02 em v i ông bà già y u do b ế ế
m đi tù; 02 em ch có m ph trách nuôi d ng. ưỡ
M t s h c sinh không có thi t bế h c tr c tuy n riêng (máy tính, máy ế
đi n tho i thông minh) ph i dùng nh đi n tho i c a b m nên nhi u khi nh
h ng đn th i gian ra vào l p.ưở ế
M t s em có thi t b nh ng ch a s d ng h p lí, ế ư ư thao tác trên máy tính,
ho c đi n tho i thông minh còn nhi u lúng túng.
2. 3 Ý nghĩa c a v n đ nghiên c u
Bi n pháp M t s bi n pháp giúp giáo viên ch nhi m qu n lí t t l p h c
tr c tuy n” giúp giáo viên qu n lí t t l p ch nhi m trong th i gian h c tr c ế
tuy n đng th i giúp ế ph huynh qu n lí vi c h c t p c a các con hi u qu . H c
sinh ch đng , tích c c trong h c t p, duy trì n n p và h ng thú v i vi c h c ế
tr c tuy n. ế
2. N I DUNG C A BI N PHÁP
Giáo viên ch nhi m mu n qu n lý t t l p hoc c a mình qua hình th c tr c
tuy nế c n ph i k t h p đa d ng nhi u gi i pháế p
Sau đây là m t s gi i pháp mà b n thân tôi đã th c hi n trong quá trình làm
công tác ch nhi m l p h c tr c tuy n c a mình. ế
Bi n pháp 1: N m b t tình hình l p ch nhi m; t v n, h ng d n ph ư ướ
huynh, h c sinh l a ch n, cài đt , s d ng ph n m m tr c tuy n phù h p ế
và hi u qu .
Bi n pháp 2: Xây d ng n i quy h c tr c tuy n ế , phân công nhi m v cho
cán s l p, chia nhóm h c t p và h ng d n h c sinh cách h c hi u qu . ướ
Bi n pháp 3: Tăng c ng s t ng tác v i h c sinh, ph i h p v i ph ườ ươ
huynh và giáo viên b môn.
Bi n pháp 4: Tuyên d ng khen th ng k p th i nh ng h c sinh ti n b ươ ưở ế
và x lí h c sinh vi ph m.
Bi n pháp 5: Tr c ti p thăm h i đng viên h c sinh. ế
2.1. Bi n pháp 1: N m b t tình hình l p ch nhi m; t v n, h ngư ướ
d n ph huynh , h c sinh l a ch n, cài đt , s d ng ph n m m tr c tuy n ế
phù h p và hi u qu
2.1.1: N m b t tình hình tham gia l p h c tr c tuy n c a h c sinh l p ế
ch nhi m
Ngay sau khi nh n đc k ho ch ch đo ượ ế c a nhà tr ng v vi c cho ườ h c
sinh h c tr c tuy n ế , tôi đã tri n khai n i dung này t i các b c ph huynh qua
zalo nhóm l p
M t s ph huynh ch a n m rõ yêu c u thi t b h c t p, tôi đã ư ế h ng d nướ
ph huynh trang b ph ng ti n ươ cho con em tham gia h c tr c tuy n: máy tính, ế
cam, mic ho c điên tho i thông minh.
Đ n m b t c th , chính xác tình hình chu n b ph ng ti n h c t p cho ươ
các con tham gia h c t p tr c tuy n tôi ế đã t o cu c kh o sát trên zalo nhóm l p
v tình hình chu n b trang thi t b h c t p c a ph huynh cho con. ế
Ví d : H c sinh có nh ng thi t b nào khi tham gia h c t p tr c tuy n? ế ế
Ph ng án 1: Máy tính.ươ
Ph ng án 2: Đi n tho i thông minhươ
Ph ng án 3: Máy tính ươ + đi n tho i thông minh
Ph ng án 4: Không có thi t b tham gia h c t p tr c tuy n.ươ ế ế
aNH
(Kh o sát v vi c ph huynh chu n b thi t b h c tr c tuy n cho con) ế ế
Báo cáo s l ng h c sinh s d ng thi t b h c t p tr c tuy n l p 6a3 (48 ượ ế ế
h c sinh)
STT Lo i thi t b s d ng ế S l ng h c ượ
sinh
1 H c sinh s d ng đi n tho i thông minh 35
2 H c sinh s d ng máy tính 8
3 H c sinh máy tính + đi n tho i 5
4H c sinh không có thi t b tham gia h c t p tr c ế
tuy n.ế0
* K t quế : Nh v y là 100% h c sinh trong l p có đ ph ng ti n tham gia h cư ươ
t p tr c tuy n. ế
2.1.2 : T v n, h ng d n ph huynhư ướ , h c sinh l a ch n, cài đt , s d ng
ph n m m tr c tuy n phù h p, hi u qu ế
Hi n nay có nhi u ph n m m d y h c tr c tuy n tôi đã ế quay video h ngướ
d n ph huynh cách cài đt m t s ng d ng nh ư azota, Google Meet, zoom,
ph c v cho k t n i thông tin và h c tr c tuy n ế ế .
Ví d 1: Tôi đã h ng d n ph huynh và h c sinh lướ a ch n ph n m m
zoom metting cho l p tham gia h c t p tr c tuy n. ế
B c 1: Đ phòng h c zoom không b gi i h n th i 40 phút tôi t o tàiướ
kho n email cóđuôi”: moet.edu.vn
B c 2:ướ T o tên l p h c và cài m t kh u đn gi n, d nh đi v i h c ơ
sinh.
B c 3: Qua nhóm l p trên zalo tôi chia s đng link đ ph huynh cùngướ ườ
các con cài đt ph n m m zoom: zoom.us
B c 4:ướ Chia s video h ng d n h c sinh cách tham gia h c tr c tuy n ướ ế
trên ph n m m zoom.
-> Ch trong m t th i gian ng n h c sinh đã bi t cách đăng nh p vào phòng ế
h c tr c tuy n, tham gia các ch c năng trên zoom ế nhanh nha
Ví d 2: Tôi đã h ng d n ph huynh và h c sinhướ Cài đt và s d ng Azota
trong ki m tra gi a h c kì II.
B c 1ướ : HS truy c p vào đa ch phòng zoom sau:
ID: 4422406946
Mk: 123456
(Phòng zoom có cô giáo coi thi ch trì, gi i đáp các th c m c liên quan đn ế
vi c đăng nh p, nh n đ thi c a HS).
B c 2ướ : HS truy c p vào trang AZOTA trên trình duy t, đăng nh p tài
kho n cá nhân vào trình duy t. Tuy t đi không đăng nh p vào app azota t i v
đi n tho i.
B c 3:ướ HS nghe cô giáo coi thi ph bi n, nh c nh m t s n i dung liên ế
quan