Đổi mới phương pháp dạy và học phân môn thường thức mĩ thuật lớp 6”
1 / 26
M
ỤC LỤC
MỤC LỤC………………………………………………...................
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT...............................................................
I. ĐT VN ĐỀ…………………………………………………..........
1. Lí do chọn đề tài………………………………………………….......
2. Mục đích nghiên cứu………………………………………................
3. Đối tượng nghiên cứu………………………………...........................
4. Phạm vi đề tài……………………………………………………........
5. Phương pháp nghiên cứu......................................................................
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ……………………………………………...
1. sở lí luận ………………………...……………..............................
2. Thực trạng khi giảng dạy phân môn TTMT……………………….....
3. Một số biện pháp đã tiến hành……………...………………………...
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm…………...………………………....
III. KẾT LUẬN………………...………………………...……………...
IV.I LIỆU THAM KHO..................................................................
Trang
1
2
3
3
4
4
4
4
5
5
6
8
18
25
26
Đổi mới phương pháp dạy và học phân môn thường thức mĩ thuật lớp 6”
2 / 26
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
MT: Mĩ thuật
TTMT: Tờng thức mĩ thuật
GV Giáo viên
HS: Học sinh
GDTM:
THCS:
Giáo dục thẩm mĩ
Trung học cơ sở
Đổi mới phương pháp dạy và học phân môn thường thức mĩ thuật lớp 6”
3 / 26
MỞ ĐẦU
I. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục thẩm (GDTM) một trong nhiều yếu tố hình thành nhân
cách phát triển toàn diện con người hiện nay. Trước đây, GDTM chưa được
coi trọng trong giáo dục nhà trường, những năm gần đây rất được ctrọng
phát triển, thể hiện việc các nhà go dục đã đưa các môn năng khiếu nói
chung mĩ thuật (MT) nói riêng o nhà trường. môn học vừa giúp học
sinh (HS) kiến thức về thẩm mĩ, cái đẹp bằng hình vẽ, ngoài ra giúp người
học cảm nhận được vẻ đẹp trong cuộc sống, trong thiên nhiên nhằm phục vụ nhu
cầu tinh thần, vật chất, của con người, ngày càng phong pvà đa dng như một
phần không thể thiếu được trong cuộc sống. Nchúng ta biết rằng, MT gồm
nhiều loi hình nghệ thuật với đặc điểm và ngôn ngtạo hình khác nhau, chúng
hỗ trợ cho nhau để hoàn thành c phẩm bng tưởng, cảm xúc của người nghệ
sĩ thông qua ngôn ngữ tạo hình sử dụng u sắc, đường nét, hình mảng, bố
cục và chất liệu...
Trong chương trình giảng dạy n MT tại trường Trung học sở
(THCS) với nhiều phân n như: trang trí, vẽ tranh, v theo mẫu, nhằm tạo cho
các em năng kiến thức nhất định về MT. Đcác em hiểu yêu thích
n MT thì không thể thiếu phân môn Thường thức mĩ thuật”(TTMT). Đây là
một phân môn rất quan trọng, bởi HS học tập bộ n MT không chỉ rèn
luyện năng, sự ng tạo, khả ng cảm thụ cái hay, cái đẹp còn một số
kiến thức về MT thế giới và Việt Nam, MT c đại đến MT đương đại. Bồi
ỡng khả ng thưởng thức tranh nghệ thuật i chung, tranh dân gian Việt
Nam tranh vẽ của chính c em nói riêng. Qua phân n này, HS thêm yêu
mến tự hào về nghệ thuật của dân tộc và kiến thức về MT trên thế giới.
Trên cơ sở đó thấy được vai trò của MT trong cuộc sống, biết trân trọng,u q
và giữ gìn những giá trị văn hóa, nghệ thuật của cha ông ta.
Thực tế hiện nay việc giảng dạy phân môn TTMT tại các trường THCS
chưa phát huy hết được những giá trị to lớn vốn của nó, bi nhiều những
nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là từ những nguyên nhân sau:
Một : Trong qtrình đào tạo GV dạy MT tại các trường nghệ thuật chuyên
nghiệp một số học phần thuyết như "Lịch sử Mĩ thuật Việt Nam, Lịch sử Mĩ
Đổi mới phương pháp dạy và học phân môn thường thức mĩ thuật lớp 6”
4 / 26
thuật thế giới, Phân tích tranh..." không được chú trọng nhiều. Người học hứng
thú với cácn học thực hành như: Trang trí, Hình họa, Bố cục, Điêu khắc...
Hai : Sự thiếu đam với phân môn y của phần lớn giáo viên (GV) dạy
n MT, GV rất ngại nghiên cứu i liệu, hay học bồi dưỡng nâng cao trình độ,
cập nhật kiến thức, áp dụng những phương pháp mới vào n học để sự
tương tác giữa GV và HS qua môn TTMT là chưa nhiều .
Ba là: sở vật chất, đdùng dạy hc, phòng học chuyên biệt n nhiều bất
cập. Do vậy tình trạng chung của giờ TTMT đơn điệu nhàm chán, HS thường
thái độ thờ ơ với giờ học này. Điều đó cho thấy việc đổi mới phương pháp
dạy học trong trường THCS đối với phân môn này còn chậm, chưa đáp ứng
được yêu cầu của ngành và các nhà trường hiện nay.
thế đtài này hướng tới việc vận dụng hợp lí, hiệu quả một số phương
pháp dạy học nhằm gây hứng thú cho HS khi học n TTMT cũng để giờ
học TTMT đạt được hiệu quả cao nhất. Do vậy i lựa chn đtài “Đổi mới
phương pháp dạy học phân môn thường thức mĩ thuật khối lớp 6” nhm
nâng cao chất lượng giờ dạy MT trong các trường THCS, khơi gợi niềm đam
nghệ thuật với mong mun tạo hứng thú thật sự cho HS trong mỗi giờ học.
2. Mục đích nghiên cứu
Khi chọn đtài Đi mới phương pháp giảng dạy phân môn thường thức
thuậti muốn qua đ tài y hướng tới việc đổi mới phương pháp trong
dạy học, quan trọng hơn tôi muốn khơi dậy trong các em niềm đam mê, yêu
thích học bộ môn này, mong muốn các em luôn hứng thú trong giờ học MT.
3. Đối tượng nghiên cứu
HS khối 6.
4. Phạm vi đề tài
Trong đi này i đcập đến các nội dung sau: Đổi mới phương pháp
giảng dy phân môn TTMT - Phần MT Việt Nam lớp 6.
5. Phương pháp nghiên cứu
Quá trình thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pp thu thập, sưu tầm liệu, hệ thống a kiến thức liên quan đến
bài dạy.
- Phương pháp hướng dẫn, sử dụng đồ kiến thức, các nguyên vật liệu MT, sử
dụng băng hình để thuyết trình, hiểu, nhớ về bài học.
Đổi mới phương pháp dạy và học phân môn thường thức mĩ thuật lớp 6”
5 / 26
II.GII QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Nghị quyết Hi nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo nêu : “Tiếp tục đổi mới mạnh mphương pháp dạy học
theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học, khắc phục li truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc. Tập trung dạy ch học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ s để
người học tự cập nhật đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển
từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, cý các hoạt
động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương
trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa
từ chỗ quan m đến việc HS học được cái đến chquan tâm HS vận dụng
được cái qua việc hc. Đđm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ
phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, ch
vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng
cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ GV- HS theo hướng cộng tác
ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. n cạnh việc học tập
những tri thức kỹ năng riêng lẻ của cácn học chuyên môn cần bổ sung các
chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề
phức hợp. Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình
thành phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm
kiếm thông tin...), trên sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng
tạo của duy. thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung
phương pháp đặc thù của n học đthực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ
phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “HS tự mình hoàn thành
nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của GV”. Cần sử dụng đủ
hiệu quả các thiết bdạy học môn học tối thiểu đã qui định. thể sử dụng c
đồ ng dạy học tự làm nếu xét thấy cần thiết với nội dung học phù hợp với
đối tượng HS. Tích cực vận dng công nghệ thông tin trong dạy học nhất c
n học đặc thù và môn năng khiếu.
Trong chương trình MT THCS, TTMT mt phân môn thời lượng
ít hơn các phân môn khác, cung cp những hiểu biết, nhận thc lược v MT