Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14
tr ng Trung h c c sườ ơ
………………………………………………………………..
PH N M ĐU
I. Lý do l a ch n đ tài.
Giáo d c s c b n tr ng h c là m t b ph n c a m c tiêu giáo d c và ườ
đào t o th h tr phát tri n toàn di n, đng th i là m t b ph n quan tr ng ế
trong h th ng giáo d c toàn di n.
Giáo d c th ch t nhà tr ng đã và đang góp ph n cùng v i th thao ườ
thành tích cao, đm b o cho n n th d c th thao n c ta phát tri n cân đi, ướ
đng b , nh m th c hi n m c tiêu chi n l c là c ng c , xây d ng và phát ế ượ
tri n th d c th thao Vi t nam t nay đn năm 2020, đa n n th d c th ế ư
thao n c ta hòa nh p v i các n c trong khu v c và trên th gi i.ướ ướ ế
M c tiêu c a giáo d c th ch t trong nhà tr ng ph thông là nâng cao ườ
Đc Trí Th m cho con ng i trong s nghi p phát tri n toàn di n c a ườ
xã h i. Nh ng ti n đ c a Đc Trí Th m ph i là s c kh e, do đó m c ư
đích chung c a h th ng giáo d c th thao Vi t Nam đào t o nh ng con
ng i “phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinhườ ườ
th n, trong sáng v đo đc...”. Nó v a mang tính nhân văn v a mang tính
hi n th c.
Tr c nhu c u b c thi t c a công cu c đi m i, năng l c và hi u quướ ế
công tác Giáo d c ngày m t tăng lên, ch t l ng đi ngũ giáo viên các c p ư
ngày càng đc nâng cao đáp ng đc yêu c u phát tri n trong th i k m i,ượ ượ
nhi u cán b qu n lý, ph huynh h c sinh quan tâm h n đn gi h c Giáo ơ ế
d c th ch t t o cho h c sinh thích thú v i môn h c. Thêm vào đó, c s v t ơ
ch t, trang thi t b , d ng c h c t p ngày càng đc nâng cao đi m i. ế ượ
Nh n th c v l i ích và tác d ng c a Th d c th thao cho các cán b
qu n lý, các b c ph huynh h c sinh, nâng cao trình đ chuyên môn cho đi
ngũ giáo viên, t ng b c kh c ph c khó khăn v c s v t ch t trang thi t b , ướ ơ ế
d ng c ph c v cho d y và h c là vi c làm c n thi t đ nâng cao ch t ế
l ng, hi u qu c a Giáo d c s c b n chung tr ng ph thông.ượ ườ
Đ h c sinh ham thích các bài t p s c b n chung m t cách có ý th c,
h ng thú và t giác h c t p, ng i giáo viên c n xác đnh vai trò c a mình là ườ
ph i nghiêm túc, chuyên môn v ng vàng, có tác phong s ph m chu n m c. ư
1/15
Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14
tr ng Trung h c c sườ ơ
………………………………………………………………..
M t khác, tăng c ng công tác t t ng, đó là tuyên truy n sâu r ng trong ườ ư ưở
m i h c sinh v ý nghĩa, tác d ng, t m quan tr ng c a công tác giáo d c th
ch t. Có nh v y m i đm b o đc s phát tri n đt k t qu t t, đáp ng ư ượ ế
đc m c đích – yêu c u c a n n giáo d c th ch t trong th k XXI.ượ ế
Giáo d c s c b n chung là m t lo i hình giáo d c chuyên bi t là h c
v n đng (đng tác) và phát tri n có ch đnh các t ch t v n đng góp ph n
phát tri n con ng i toàn di n, r t c n trong nhi m v chung c a giáo d c ườ
toàn di n. Nó đc ti n hành phù h p v i đc đi m gi i ph u tâm sinh lý ượ ế
gi i tính c a h c sinh và các yêu khác.
- Nhi m v đó đc c th nh sau: ượ ư
+ Duy trì đc s c b n chungượ
+ Giáo d c ý chí
+ Giáo d c đo đc
+ Phát tri n các v n đng viên TDTT
- Các n i dung giáo d c s c b n chung trong tr ng THCS bao g m: ườ
+ Gi h c th d c
+ Các hình th c hu n luy n.
+ Ho t đng ngo i khóa.
- Nh v y, giáo d c s c b n là hình th c c b n nh t c a quá trìnhư ơ
giáo d c th ch t tr ng h c. Song giáo d c s c b n chung nh th nào cho ườ ư ế
t t là m t đi u đáng quan tâm cho các giáo viên Th d c th thao.
Trong th c t , giáo d c s c b n n u không có các hình th c t ch c ế ế
h p lý s không hoàn thành nhi m v , yêu c u c a bài t p, s có tác d ng
không t t đn gi h c, gây nhàm chán cho các em h c sinh và k t qu ch c ế ế
ch n s không cao.
Đây chính là lý do tôi ch n đ tài Nghiên c u bài t p giáo d c s c
b n chung cho h c sinh l a tu i 12-14 tr ng Trung h c c s ườ ơ
II. M c đích nghiên c u:
- Nâng cao hi u qu Giáo d c s c b n chung trong tr ng THCS. ườ
III. Nhi m v nghiên c u
2/15
Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14
tr ng Trung h c c sườ ơ
………………………………………………………………..
1. Đánh giá tình tr ng Giáo d c s c b n chung tr ng THCS. ườ
2. Nghiên c u và đ xu t m t s hình th c t ch c Giáo d c s c b n
nh m nâng cao ch t l ng d y h c và đánh giá hi u qu c a các bài t p đó. ượ
IV. Khách th và đi t ng nghiên c u. ượ
1. Khách th
- H c sinh l a tu i 12-14 tr ng THCS v i các bài t p phát tri n th ườ
l c – trang thi t b ph c v d y – h c tr ng. ế ườ
2. Đi t ng ượ
- Các bài t p phát tri n s c b n chung.
V. Ph m vi nghiên c u
- H c sinh l a tu i 12-14 tr ng THCS. ườ
VI. Ph ng pháp nghiên c uươ
1. Ph ng pháp t ng h p và phân tích tài li u tham kh oươ
T nh ng ngu n tài li u khác nhau, thu th p nh ng tài li u g n v i
v n đ nghiên c u, l a ch n chúng m t cách có ý th c. Ph ng pháp này ươ
đc s d ng trong su t quá trình làm vi c v i đ tài khoa h c t khi l aượ
ch n h ng và đ tài, cho đn khi vi t và trình bày xong SKKN. ướ ế ế
2. Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư
Quan sát s ph m là ph ng pháp nh n th c đi t ng nghiên c uư ươ ượ
trong quá trình giáo d c – giáo d ng, mà không làm nh h ng đn quá trình ưỡ ưở ế
đó. Hay nói m t cách khác, đó là ph ng pháp t giác có m c đích m t hi n ươ
t ng giáo d c nào đó đ mang l i nh ng s li u, tài li u, s ki n c thượ
đc tr ng cho quá trình di n bi n c a hi n t ng đó. ư ế ượ
3. Ph ng pháp trao đi, m n đàm.ươ
Đây là ph ng pháp thu nh p thông tin b ng cách đa ra nh ng tìnhươ ư
hu ng có v n đ, nh m thu hút các đi t ng nghiên c u vào các cu c tranh ượ
lu n b ích, đ m i ng i t b c l đc quan đi m, t t ng, suy nghĩ. ườ ượ ư ưở
4. Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ư
3/15
Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14
tr ng Trung h c c sườ ơ
………………………………………………………………..
- Trong quá trình nghiên c u, đi t ng nghiên c u đc phân ra làm 2 ượ ượ
nhóm.
+ Nhóm A: kh i l ng các bài t p ượ
+ Nhóm B: là nhóm th c hi n các bài t p
- Tr c khi th c nghi m, th l c c a c 2 nhóm đã đc ki m tra. ướ ượ
đây, nhóm th c nghi m th c hi n theo n i dung bài t p đã đc l a ch n ượ
tr c. Còn nhóm đi chi u t p theo n i dung bài t p c a giáo viên th d ngướ ế
trong nhà tr ng. Th i gian và đi u ki n c a 2 nhóm nh nhau.ườ ư
VIII. T ch c nghiên c u.
1. Chu n b sân bãi d ng c t p luy n
2. Chu n b đi t ng h c sinh nghiên c u ượ
3. Chu n b các bài t p đ gi ng d y
4/15
Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14
tr ng Trung h c c sườ ơ
………………………………………………………………..
PH N II: N I DUNG
Ch ng 1ươ
T ng quan v v n đ nghiên c u
1.1. Nghiên c u bài t p Giáo d c s c b n chung cho h c sinh l a
tu i 12-14 tr ng THCS. ườ
S c b n là kh năng c a c th ch ng l i m t m i trong ho t đng ơ
nào đó. S c b n đc phân làm 2 lo i: s c b n chung và s c b n chuyên ượ
môn.
Đ đánh giá s c b n ng i ta s d ng ch s t ng đi, ch s tuy t ườ ươ
đi và ch s riêng bi t.
S c b n chung là s c b n trong ho t đng kéo dài v i c ng đ trung ườ
bình thu hút toàn b h c ho t đng (ch y 800m, b t b c, b i...) ơ ơ
Trong các bài t p s c b n kh năng ch c ph n c a con ng i đc xác ườ ượ
đnh b i tình tr ng y m khí và a khí (thi u oxi và đ ôxi). S c b n ch phát ế ư ế
tri n khi h c sinh th ng đc m t m i m t m c đ nh t đnh. Khi đó ch c ượ
năng c th thích nghi và bi n đi, bi u hi n bên ngoài là s c b n tăng lên.ơ ế
Mu n phát tri n s c b n c n phát tri n kh năng hô h p, mà kh năng
hô h p phát tri n đc c n phát tri n c kh năng a khí và kh năng y m ượ ư ế
khí. Vì v y, th t phát tri n khác nhau c a s c b n là: tr c h t phát tri n ướ ế
kh năng hô h p, sau đó đn kh năng phân h y glucoza và cu i cùng là phát ế
tri n kh năng s d ng năng l ng c a ph n ng photphocreatin. Trong m t ượ
bu i t p, th t này đc th c hi n ng c l i. ượ ượ
1.2. Đc đi m các bài t p phát tri n s c b n chung.
* Phát tri n kh năng a khí ư
Kh năng a khí chính là c s sinh lý đ phát tri n s c b n chung. ư ơ
Mu n phát tri n kh năng a khí c n th c hi n 3 nhi m v sau: nâng cao kh ư
năng h p th ôxi, phát tri n kh năng duy trì m c h p th ôxi trong th i gian
dài, làm cho các quá trình hô h p nhanh chóng b c vào ho t đng v i hi u ướ
su t cao.
5/15