
Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14ứ ậ ứ ề ọ ứ ổ
tr ng Trung h c c sườ ọ ơ ở
………………………………………………………………..
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lý do l a ch n đ tài.ự ọ ề
Giáo d c s c b n tr ng h c là m t b ph n c a m c tiêu giáo d c vàụ ứ ề ườ ọ ộ ộ ậ ủ ụ ụ
đào t o th h tr phát tri n toàn di n, đng th i là m t b ph n quan tr ngạ ế ệ ẻ ể ệ ồ ờ ộ ộ ậ ọ
trong h th ng giáo d c toàn di n.ệ ố ụ ệ
Giáo d c th ch t nhà tr ng đã và đang góp ph n cùng v i th thaoụ ể ấ ườ ầ ớ ể
thành tích cao, đm b o cho n n th d c th thao n c ta phát tri n cân đi,ả ả ề ể ụ ể ướ ể ố
đng b , nh m th c hi n m c tiêu chi n l c là c ng c , xây d ng và phátồ ộ ằ ự ệ ụ ế ượ ủ ố ự
tri n th d c th thao Vi t nam t nay đn năm 2020, đa n n th d c thể ể ụ ể ệ ừ ế ư ề ể ụ ể
thao n c ta hòa nh p v i các n c trong khu v c và trên th gi i.ướ ậ ớ ướ ự ế ớ
M c tiêu c a giáo d c th ch t trong nhà tr ng ph thông là nâng caoụ ủ ụ ể ấ ườ ổ
Đc – Trí – Th m cho con ng i trong s nghi p phát tri n toàn di n c aứ ể ỹ ườ ự ệ ể ệ ủ
xã h i. Nh ng ti n đ c a Đc – Trí – Th m ph i là s c kh e, do đó m cộ ư ề ề ủ ứ ể ỹ ả ứ ỏ ụ
đích chung c a h th ng giáo d c th thao Vi t Nam đào t o nh ng conủ ệ ố ụ ể ệ ạ ữ
ng i “phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinhườ ể ề ệ ườ ề ể ấ ề
th n, trong sáng v đo đc...”. Nó v a mang tính nhân văn v a mang tínhầ ề ạ ứ ừ ừ
hi n th c.ệ ự
Tr c nhu c u b c thi t c a công cu c đi m i, năng l c và hi u quướ ầ ứ ế ủ ộ ổ ớ ự ệ ả
công tác Giáo d c ngày m t tăng lên, ch t l ng đi ngũ giáo viên các c pụ ộ ấ ượ ộ ấ
ngày càng đc nâng cao đáp ng đc yêu c u phát tri n trong th i k m i,ượ ứ ượ ầ ể ờ ỳ ớ
nhi u cán b qu n lý, ph huynh h c sinh quan tâm h n đn gi h c Giáoề ộ ả ụ ọ ơ ế ờ ọ
d c th ch t t o cho h c sinh thích thú v i môn h c. Thêm vào đó, c s v tụ ể ấ ạ ọ ớ ọ ơ ở ậ
ch t, trang thi t b , d ng c h c t p ngày càng đc nâng cao đi m i.ấ ế ị ụ ụ ọ ậ ượ ổ ớ
Nh n th c v l i ích và tác d ng c a Th d c th thao cho các cán bậ ứ ề ợ ụ ủ ể ụ ể ộ
qu n lý, các b c ph huynh h c sinh, nâng cao trình đ chuyên môn cho điả ậ ụ ọ ộ ộ
ngũ giáo viên, t ng b c kh c ph c khó khăn v c s v t ch t trang thi t b ,ừ ướ ắ ụ ề ơ ở ậ ấ ế ị
d ng c ph c v cho d y và h c là vi c làm c n thi t đ nâng cao ch tụ ụ ụ ụ ạ ọ ệ ầ ế ể ấ
l ng, hi u qu c a Giáo d c s c b n chung tr ng ph thông.ượ ệ ả ủ ụ ứ ề ở ườ ổ
Đ h c sinh ham thích các bài t p s c b n chung m t cách có ý th c,ể ọ ậ ứ ề ộ ứ
h ng thú và t giác h c t p, ng i giáo viên c n xác đnh vai trò c a mình làứ ự ọ ậ ườ ầ ị ủ
ph i nghiêm túc, chuyên môn v ng vàng, có tác phong s ph m chu n m c.ả ữ ư ạ ẩ ự
1/15

Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14ứ ậ ứ ề ọ ứ ổ
tr ng Trung h c c sườ ọ ơ ở
………………………………………………………………..
M t khác, tăng c ng công tác t t ng, đó là tuyên truy n sâu r ng trongặ ườ ư ưở ề ộ
m i h c sinh v ý nghĩa, tác d ng, t m quan tr ng c a công tác giáo d c thọ ọ ề ụ ầ ọ ủ ụ ể
ch t. Có nh v y m i đm b o đc s phát tri n đt k t qu t t, đáp ngấ ư ậ ớ ả ả ượ ự ể ạ ế ả ố ứ
đc m c đích – yêu c u c a n n giáo d c th ch t trong th k XXI.ượ ụ ầ ủ ề ụ ể ấ ế ỉ
Giáo d c s c b n chung là m t lo i hình giáo d c chuyên bi t là h cụ ứ ề ộ ạ ụ ệ ọ
v n đng (đng tác) và phát tri n có ch đnh các t ch t v n đng góp ph nậ ộ ộ ể ủ ị ố ấ ậ ộ ầ
phát tri n con ng i toàn di n, r t c n trong nhi m v chung c a giáo d cể ườ ệ ấ ầ ệ ụ ủ ụ
toàn di n. Nó đc ti n hành phù h p v i đc đi m gi i ph u tâm sinh lýệ ượ ế ợ ớ ặ ể ả ẫ
gi i tính c a h c sinh và các yêu khác.ớ ủ ọ
- Nhi m v đó đc c th nh sau:ệ ụ ượ ụ ể ư
+ Duy trì đc s c b n chungượ ứ ề
+ Giáo d c ý chíụ
+ Giáo d c đo đcụ ạ ứ
+ Phát tri n các v n đng viên TDTTể ậ ộ
- Các n i dung giáo d c s c b n chung trong tr ng THCS bao g m:ộ ụ ứ ề ườ ồ
+ Gi h c th d cờ ọ ể ụ
+ Các hình th c hu n luy n.ứ ấ ệ
+ Ho t đng ngo i khóa.ạ ộ ạ
- Nh v y, giáo d c s c b n là hình th c c b n nh t c a quá trìnhư ậ ụ ứ ề ứ ơ ả ấ ủ
giáo d c th ch t tr ng h c. Song giáo d c s c b n chung nh th nào choụ ể ấ ườ ọ ụ ứ ề ư ế
t t là m t đi u đáng quan tâm cho các giáo viên Th d c th thao.ố ộ ề ể ụ ể
Trong th c t , giáo d c s c b n n u không có các hình th c t ch cự ế ụ ứ ề ế ứ ổ ứ
h p lý s không hoàn thành nhi m v , yêu c u c a bài t p, s có tác d ngợ ẽ ệ ụ ầ ủ ậ ẽ ụ
không t t đn gi h c, gây nhàm chán cho các em h c sinh và k t qu ch cố ế ờ ọ ọ ế ả ắ
ch n s không cao.ắ ẽ
Đây chính là lý do tôi ch n đ tài “Nghiên c u bài t p giáo d c s cọ ề ứ ậ ụ ứ
b n chung cho h c sinh l a tu i 12-14 tr ng Trung h c c s ”ề ọ ứ ổ ườ ọ ơ ở
II. M c đích nghiên c u:ụ ứ
- Nâng cao hi u qu Giáo d c s c b n chung trong tr ng THCS.ệ ả ụ ứ ề ườ
III. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
2/15

Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14ứ ậ ứ ề ọ ứ ổ
tr ng Trung h c c sườ ọ ơ ở
………………………………………………………………..
1. Đánh giá tình tr ng Giáo d c s c b n chung tr ng THCS.ạ ụ ứ ề ở ườ
2. Nghiên c u và đ xu t m t s hình th c t ch c Giáo d c s c b nứ ề ấ ộ ố ứ ổ ứ ụ ứ ề
nh m nâng cao ch t l ng d y h c và đánh giá hi u qu c a các bài t p đó.ằ ấ ượ ạ ọ ệ ả ủ ậ
IV. Khách th và đi t ng nghiên c u.ể ố ượ ứ
1. Khách thể
- H c sinh l a tu i 12-14 tr ng THCS v i các bài t p phát tri n thọ ứ ổ ườ ớ ậ ể ể
l c – trang thi t b ph c v d y – h c tr ng.ự ế ị ụ ụ ạ ọ ở ườ
2. Đi t ngố ượ
- Các bài t p phát tri n s c b n chung.ậ ể ứ ề
V. Ph m vi nghiên c uạ ứ
- H c sinh l a tu i 12-14 tr ng THCS.ọ ứ ổ ườ
VI. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
1. Ph ng pháp t ng h p và phân tích tài li u tham kh oươ ổ ợ ệ ả
T nh ng ngu n tài li u khác nhau, thu th p nh ng tài li u g n v iừ ữ ồ ệ ậ ữ ệ ầ ớ
v n đ nghiên c u, l a ch n chúng m t cách có ý th c. Ph ng pháp nàyấ ề ứ ự ọ ộ ứ ươ
đc s d ng trong su t quá trình làm vi c v i đ tài khoa h c t khi l aượ ử ụ ố ệ ớ ề ọ ừ ự
ch n h ng và đ tài, cho đn khi vi t và trình bày xong SKKN.ọ ướ ề ế ế
2. Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư ạ
Quan sát s ph m là ph ng pháp nh n th c đi t ng nghiên c uư ạ ươ ậ ứ ố ượ ứ
trong quá trình giáo d c – giáo d ng, mà không làm nh h ng đn quá trìnhụ ưỡ ả ưở ế
đó. Hay nói m t cách khác, đó là ph ng pháp t giác có m c đích m t hi nộ ươ ự ụ ộ ệ
t ng giáo d c nào đó đ mang l i nh ng s li u, tài li u, s ki n c thượ ụ ể ạ ữ ố ệ ệ ự ệ ụ ể
đc tr ng cho quá trình di n bi n c a hi n t ng đó.ặ ư ễ ế ủ ệ ượ
3. Ph ng pháp trao đi, m n đàm.ươ ổ ạ
Đây là ph ng pháp thu nh p thông tin b ng cách đa ra nh ng tìnhươ ậ ằ ư ữ
hu ng có v n đ, nh m thu hút các đi t ng nghiên c u vào các cu c tranhố ấ ề ằ ố ượ ứ ộ
lu n b ích, đ m i ng i t b c l đc quan đi m, t t ng, suy nghĩ.ậ ổ ể ọ ườ ự ộ ộ ượ ể ư ưở
4. Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ự ệ ư ạ
3/15

Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14ứ ậ ứ ề ọ ứ ổ
tr ng Trung h c c sườ ọ ơ ở
………………………………………………………………..
- Trong quá trình nghiên c u, đi t ng nghiên c u đc phân ra làm 2ứ ố ượ ứ ượ
nhóm.
+ Nhóm A: kh i l ng các bài t pố ượ ậ
+ Nhóm B: là nhóm th c hi n các bài t pự ệ ậ
- Tr c khi th c nghi m, th l c c a c 2 nhóm đã đc ki m tra. ướ ự ệ ể ự ủ ả ượ ể Ở
đây, nhóm th c nghi m th c hi n theo n i dung bài t p đã đc l a ch nự ệ ự ệ ộ ậ ượ ự ọ
tr c. Còn nhóm đi chi u t p theo n i dung bài t p c a giáo viên th d ngướ ố ế ậ ộ ậ ủ ể ụ
trong nhà tr ng. Th i gian và đi u ki n c a 2 nhóm nh nhau.ườ ờ ề ệ ủ ư
VIII. T ch c nghiên c u.ổ ứ ứ
1. Chu n b sân bãi d ng c t p luy nẩ ị ụ ụ ậ ệ
2. Chu n b đi t ng h c sinh nghiên c uẩ ị ố ượ ọ ứ
3. Chu n b các bài t p đ gi ng d yẩ ị ậ ể ả ạ
4/15

Nghiên c u bài t p s c b n chung cho h c sinh l a tu i 12 -14ứ ậ ứ ề ọ ứ ổ
tr ng Trung h c c sườ ọ ơ ở
………………………………………………………………..
PH N II: N I DUNGẦ Ộ
Ch ng 1ươ
T ng quan v v n đ nghiên c uổ ề ấ ề ứ
1.1. Nghiên c u bài t p Giáo d c s c b n chung cho h c sinh l aứ ậ ụ ứ ề ọ ứ
tu i 12-14 tr ng THCS.ổ ườ
S c b n là kh năng c a c th ch ng l i m t m i trong ho t đngứ ề ả ủ ơ ể ố ạ ệ ỏ ạ ộ
nào đó. S c b n đc phân làm 2 lo i: s c b n chung và s c b n chuyênứ ề ượ ạ ứ ề ứ ề
môn.
Đ đánh giá s c b n ng i ta s d ng ch s t ng đi, ch s tuy tể ứ ề ườ ử ụ ỉ ố ươ ố ỉ ố ệ
đi và ch s riêng bi t.ố ỉ ố ệ
S c b n chung là s c b n trong ho t đng kéo dài v i c ng đ trungứ ề ứ ề ạ ộ ớ ườ ộ
bình thu hút toàn b h c ho t đng (ch y 800m, b t b c, b i...)ộ ệ ơ ạ ộ ạ ậ ụ ơ
Trong các bài t p s c b n kh năng ch c ph n c a con ng i đc xácậ ứ ề ả ứ ậ ủ ườ ượ
đnh b i tình tr ng y m khí và a khí (thi u oxi và đ ôxi). S c b n ch phátị ở ạ ế ư ế ủ ứ ề ỉ
tri n khi h c sinh th ng đc m t m i m t m c đ nh t đnh. Khi đó ch cể ọ ắ ượ ệ ỏ ở ộ ứ ộ ấ ị ứ
năng c th thích nghi và bi n đi, bi u hi n bên ngoài là s c b n tăng lên.ơ ể ế ổ ể ệ ứ ề
Mu n phát tri n s c b n c n phát tri n kh năng hô h p, mà kh năngố ể ứ ề ầ ể ả ấ ả
hô h p phát tri n đc c n phát tri n c kh năng a khí và kh năng y mấ ể ượ ầ ể ả ả ư ả ế
khí. Vì v y, th t phát tri n khác nhau c a s c b n là: tr c h t phát tri nậ ứ ự ể ủ ứ ề ướ ế ể
kh năng hô h p, sau đó đn kh năng phân h y glucoza và cu i cùng là phátả ấ ế ả ủ ố
tri n kh năng s d ng năng l ng c a ph n ng photphocreatin. Trong m tể ả ử ụ ượ ủ ả ứ ộ
bu i t p, th t này đc th c hi n ng c l i.ổ ậ ứ ự ượ ự ệ ượ ạ
1.2. Đc đi m các bài t p phát tri n s c b n chung.ặ ể ậ ể ứ ề
* Phát tri n kh năng a khíể ả ư
Kh năng a khí chính là c s sinh lý đ phát tri n s c b n chung.ả ư ơ ở ể ể ứ ề
Mu n phát tri n kh năng a khí c n th c hi n 3 nhi m v sau: nâng cao khố ể ả ư ầ ự ệ ệ ụ ả
năng h p th ôxi, phát tri n kh năng duy trì m c h p th ôxi trong th i gianấ ụ ể ả ứ ấ ụ ờ
dài, làm cho các quá trình hô h p nhanh chóng b c vào ho t đng v i hi uấ ướ ạ ộ ớ ệ
su t cao.ấ
5/15