
1
PH
ÒNG
GI
ÁO
D
Ụ
C
–
Đ
ÀO
T
ẠO
GIA B
ÌNH
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NHÂN THẮNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP: NGÀNH
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
''Áp dụng phương pháp dạy học trực quan để nâng cao
chất lượng dạy học môn Tin học lớp 6'' .
Chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm: LÊ THỊ HUYỀN
Chức vụ : Giáo Viên
Đơn vị công tác : Trường THCS Nhân Thắng
Bộ môn(chuyên nghành) : Tin học
Tháng 2 năm 2017

2
MỤC LỤC
PHẦN 1: MỞ ĐẦU 3
1. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm ………………………………….3
2. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm …………………………………4
PHẦN 2: NỘI DUNG 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ………………………………………………..5
1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm…………………………........5
2. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến kinh nghiệm…………………………….5
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ MÀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ
CẬP ĐẾN:….. ………………………………………………………………7
CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP MANG TÍNH KHẢ THI:………………..10
1. Giải pháp 1:……………………………………………………….......10
2. Giải pháp 2:……………………………………………………….......11
3. Giải pháp 3:……………………………………………………….......17
4. Giải pháp 4:……………………………………………………….......19
CHƯƠNG 4: KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ ĐƯỢC TRIỂN KHAI CỦA
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:……………..19
PHẦN 3: KẾT LUẬN 21
1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của sáng kiến kinh
nghiệm…………………………………………………………………………..21
2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm………………………21
3. Kiến nghị với các cấp quản lý…………………………………….......22
PHẦN 4: PHỤ LỤC 23
- Tài liệu tham khảo

3
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm
Thực hiện Nghị quyết 40/2000/NQ-QH của Quốc hội và chỉ thị số 14/2001
CTTTg của thủ tướng chính phủ về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đến
nay việc đổi mới giáo dục phổ thông đã trở thành nền nếp sâu rộng từ đổi mới nội
dung chương trình sách giáo khoa, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phương
pháp dạy học, đặc biệt là chú trọng đến đối tượng dạy học. Phần lớn giáo viên đứng
lớp đã thích nghi với chương trình, phương pháp mới nhất là sử dụng, khai thác
triệt để tác dụng thiết bị thực hành, của trang thiết bị, phương tiện dạy học như
bảng phụ, tranh ảnh, thiết bị thí nghiệm - thực hành, máy chiếu qua đầu, máy chiếu
đa chức năng, .....
Xuất phát từ cuộc vận động ứng dụng đẩy mạnh công nghệ thông tin vào dạy
học của Bộ giáo dục, Sở giáo dục, Phòng giáo dục và ban lãnh đạo nhà trường
nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt là bộ môn Tin học nói chung và bộ
môn tin học lớp 6 nói riêng việc sử dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết
Do hạn chế về nhiều mặt cơ sở vật chất, trang thiết bị, trình độ giáo viên...
mà đôi khi phương pháp dạy học đã không tận dụng hết những thành tựu khoa học
công nghệ hiện đại, để truyền tải nhiều thông tin cho người học một cách trực quan
nên chất lượng dạy và học có mặt hạn chế.
Sự thành công của một tiết dạy ngoài phương pháp dạy của giáo viên và
cách học của học sinh, còn cần sự có mặt của đồ dùng dạy học. Chính vì vậy mà
bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu, trao đổi với đồng nghiệp và ứng
dụng. Trong qúa trình tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng đó bản thân tôi đã
tìm ra một số giải pháp hữu ích góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng bộ
môn Tin học lớp 6.
Bằng những kinh nghiệm rút ra sau nhiều năm giảng dạy ở trường trung học
cơ sở tôi đã mạnh dạn viết đề tài ''Áp dụng phương pháp dạy học trực quan để
nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học lớp 6'' .

4
2. Những đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm
Qua đề tài này giúp cho học sinh lớp 6 ở trường trung học cơ sở học tốt hơn
môn Tin học. Cụ thể là giúp học sinh nhận biết, nắm chắc các thao tác, các kĩ năng
soạn thảo văn bản trên máy tính.
Qua chuyên đề này giúp cho giáo viên tham gia giảng dạy có thêm tài liệu để
giảng dạy, bồi dưỡng học sinh góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Tin
học của nhà trường.

5
PHẦN 2. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm
Việc đổi mới chương trình sách giáo khoa đặt trọng tâm vào việc đổi mới
phương pháp dạy học. Chỉ có đổi mới căn bản phương pháp dạy học và chúng ta có
thể tạo được sự đổi mới thực sự trong giáo dục, mới có thể đào tạo được lớp người
năng động, sáng tạo có tiềm năng cạnh tranh trí tuệ trong bối cảnh nhiều nước trên
thế giới hướng tới nền kinh tế tri thức.
Trong vài thập kỷ gần đây, đã có sự bùng nổ về thông tin hay gọi là thời đại
thông tin. Cùng với việc sáng tạo ra hệ thống công cụ mới, con người cũng đã tập
trung trí tuệ từng bước xây dựng ngành khoa học tương ứng để đáp ứng những yêu
cầu khai thác tài nguyên thông tin. Trong bối cảnh đó, ngành Tin học được hình
thành và phát triển thành một ngành khoa học độc lập với các nội dung, mục tiêu,
phương pháp nghiên cứu riêng và ngày càng có nhiều ứng dụng trong hầu hết các
lĩnh vực hoạt động của xã hội loài người.
Tin học được đưa vào nhà trường, vào giáo dục của nước ta nhằm giúp học
sinh chúng ta theo kịp với trình độ phát triển của khu vực và thế giới. Đưa Tin học
vào nhà trường nói chung và trung học cơ sở nói riêng là một việc làm cần thiết để
các em làm quen và tiếp cận với công nghệ khoa học tiên tiến.
2. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến kinh nghiệm
Hoạt động nhận thức của con người là từ trực quan sinh động đến tư duy
trừu tượng. Đối với học sinh lớp 6 khi học bộ môn Tin học này không thể làm trái
với nguyên lý nhận thức đó. Việc dạy tin học trong nhà trường hiện nay đối với
nước ta không phải là dễ, vì Tin học nó gắn liền với một công cụ riêng của môn học
là máy tính. “Tin học là ngành khoa học nghiên cứu các quá trình có tính chất thuật
toán nhằm mô tả biến đổi thông tin. Là khoa học dựa trên máy tính điện tử nghiên
cứu cấu trúc, các tính chất chung của thông tin, các quy luật và phương pháp thu
thập, lưu trữ, tìm kiếm thông tin, xử lý thông tin một cách tự động chính xác qua
công cụ là máy tính điện tử”. Vậy làm thế nào để cho học sinh dễ hiểu một cách
nhanh chóng chính xác và có kỹ năng thực hành là một nhiệm vụ rất quan trọng của
người giáo viên dạy Tin học hiện nay.