C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
“PH NG PHÁP GI I BÀI TOÁN B NG CÁCH ƯƠ
L P PH NG TRÌNH - H PH NG TRÌNH TOÁN 9” ƯƠ ƯƠ
Qu ng Bình, tháng 11 năm 2017
Trang 1
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
“PH NG PHÁP GI I BÀI TOÁN B NG CÁCH ƯƠ
L P PH NG TRÌNH - H PH NG TRÌNH TOÁN 9” ƯƠ ƯƠ
H và tên: Ph m Th Thà
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng THCS M Th yơ ườ
Trang 2
Qu ng Bình, tháng 11 năm 2017
1. PH N M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài:
Toán h c là môn khoa h c c b n, đã r t quen thu c v i các em h c sinh ngay ơ
t ti u h c, song vi c d y t t và h c t t môn Toán h c đang là yêu c u và mong
mu n c a toàn xã h i, nó góp ph n hình thành nhân cách và là c s khoa h c đ ơ
h c t p, lao đng và t o ra c a c i v t ch t cho xã h i. Nh chúng ta đã bi t, ư ế
Toán h c là m t ngành, m t môn h c đòi h i tính suy lu n và trí thông minh cao,
nó nghiên c u v các s , c u trúc, không gian và các phép bi n đi. Do kh năng ế
ng d ng r ng rãi trong nhi u khoa h c, Toán h c đc m nh danh là “ngôn ng ượ
c a vũ tr ” hay nh nhà bác h c ư Carl Friedrich Gauβ đã nói, “Toán h c là n hoàng
c a các môn khoa h c”. Toán h c là n n t ng cho t t c các ngành khoa h c t
nhiên khác. Có th nói r ng không có Toán h c, s không có ngành khoa h c nào
c . Do đó môn Toán có v trí đc bi t quan tr ng trong vi c phát tri n các năng l c
và ph m ch t trí tu cho h c sinh. Tuy nhiên, qua quan sát vi c h c môn Toán c a
h c sinh nhìn chung v n còn b h n ch , không ít em s Toán, coi vi c h c Toán là ế
m t công vi c n ng nh c, căng th ng. Nguyên nhân d n đn hi n tr ng trên có ế
th do các em ch a nh n bi t t m quan tr ng và ý nghĩa c a vi c h c Toán, ch a ư ế ư
đc kích thích hành đng tích c c, sáng t o trong quá trình gi i toán; cũng có thượ
do n i dung môn Toán khô khan, ph ng pháp d y c a giáo viên ch a th t s h p ươ ư
d n, cũng nh ch a t o ra b u không khí tích c c trong các nhóm h c sinh khi h c ư ư
Toán.
Đc bi t trong ch ng trình Toán l p 9 có d ng toán “Gi i bài toán b ng cách ươ
l p ph ng trình - h ph ng trình”. Đây là m t lo i toán có r t nhi u d ng, ươ ươ
phong phú v bài t p và đòi h i h c sinh ph i t duy nhi u. Ngoài ra, còn ph i ư
bi t tìm m i liên h , g n k t các d ki n đa ra trong bài đ đa ra cách gi i h pế ế ư ư
lý, ng n g n và chính xác nh t. Dung l ng bài t p nhi u và ph c t p vì v y vi c ượ
v n d ng lý thuy t vào vi c gi i các bài t p c a h c sinh ph i m c đ cao h n. ế ơ
Do đó c n ph i tìm ra m t ph ng pháp gi i bài t p phù h p v i trình đ năng l c ươ
c a h c sinh.
Là giáo viên d y Toán, tôi th y vi c giúp h c sinh đi t lý thuy t đn th c ế ế
hành r t quan tr ng, s giúp ích cho h c sinh áp d ng vào cu c s ng. Ngoài ra,
Trang 3
trong quá trình d y h c nên tìm cách t o ra h ng thú cho h c sinh lĩnh h i ki n ế
th c và v n d ng vào t ng d ng bài t p m t cách tích c c và hi u qu nh t đ
giúp h c sinh không ch h c t t ph n này mà nó còn kích thích tính h ng thú h c
t p đ các em h c t t các ph n ti p theo ế .
Hi n nay đã có các tài li u đa ra đc ph ng pháp gi i bài toán b ng cách ư ượ ươ
l p ph ng trình hay h ph ng trình. Tuy nhiên đ phù h p v i trình đ và năng ươ ươ
l c c a h c sinh c n tri n khai áp d ng m t cách c th chi ti t h n. ế ơ
T nh ng lí do đó tôi m nh d n đa ra nh ng ý ki n, kinh nghi m c a b n ư ế
thân mình v “Ph ng pháp gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình - h ph ng ươ ươ ươ
trình Toán 9”.
1.2. Đi m m i c a đ tài:
- Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi chú tr ng đn ph n k năng gi i bàiế ế
toán b ng cách l p ph ng trình - h ph ng trình. M t m t xây d ng đc c s ươ ươ ượ ơ
lý thuy t c b n, b sung các ki n th c liên quan. M t khác tôi h ng d n các emế ơ ế ướ
h c sinh cách nh n bi t, phân lo i các d ng bài t p và v n d ng ph ng pháp gi i ế ươ
m t cách nhanh chóng, hi u qu . Bi t cách ch n n tr c ti p hay ch n n gián ế ế
ti p.ế
- V i ph ng pháp này s giúp các em h c sinh có h ng thú v i môn h c, ươ
nh t là h c sinh y u, rèn luy n tính t duy, l p lu n lô gic cho các em. ế ư
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài:
- D ng toán “Gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình - h ph ng trình” ươ ươ
trong ch ng trình môn Toán 9.ươ
- H c sinh l p 9 b c trung h c c s t i đn v tôi đang công tác. ơ ơ
- Giáo viên d y Toán 9 THCS.
Trang 4
2. N I DUNG
2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u:
“Gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình”, đây là m t trong nh ng d ng toán ươ
l p ph ng trình c b n mà l p 8 là ti n đ đ các em đc làm quen nh ng ươ ơ ượ
d ng đn gi n, là c s cho nh ng bài toán ph c t p l p 9. Th nh ng h ơ ơ ế ư u h t ế
các em h c sinh l p 9 đu r t ng i khi gi i các d ng toán b ng cách l p ph ng ươ
trình - h ph ng trình vì các em th y khó m c dù các em đã n m đc quy t c ươ ượ
chung. Có nhi u em n m đc r t rõ các b c gi i nh ng l i không bi t v n ượ ướ ư ế
d ng vào gi i bài t p. Vì các em không bi t xu t phát t đâu đ tìm l i gi i ho c ế
không bi t tìm s liên quan gi a các đi l ng đ l p ph ng trình - h ph ngế ượ ươ ươ
trình. Mà đây là m t d ng toán c b n, th ng xu t hi n trong các bài ki m tra 1 ơ ườ
ti t, ki m tra h c k II c a l p 9. Nh ngế ư đi đa s h c sinh không làm đc bài ượ
này do không n m ch c cách gi i, cũng có nh ng h c sinh bi t cách làm nh ng ế ư
không đt đi m t i đa vì thi u nhi u ý. Có nh ng em ch bi t gi i nh ng bài t p ế ế
mà giáo viên đã gi i trên l p, khi g p nh ng đ toán khác thì l i không gi i đc. ượ
Đó cũng là do m t s giáo viên ch s a bài t p cho h c sinh trong nh ng gi h c
trên l p mà ch a chú ý đn vi c gi ng d y cho h c sinh các k năng gi i bài toán ư ế
b ng cách l p ph ng trình. ươ
Gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình là bi n bài toán b ng l i thành ươ ế
ph ng trình ng v i bài toán đã cho. Mu n v y h c sinh ph i bi t phiên d ch tươ ế
ngôn ng thông th ng hay ngôn ng th c t sang ngôn ng đi s . Ngôn ng đi ườ ế
Trang 5