
B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9ộ ồ ạ ọ ệ ử ố ớ
I/ Ph n m đuầ ở ầ
I.1/ Lí do ch n đ tàiọ ề
Năm h c 2009 - 2010 đc xác đnh là ọ ượ ị “Năm h c đi m i qu n lý và nângọ ổ ớ ả
cao ch t l ng giáo d c ấ ượ ụ ". Công ngh thông tin là m t trong các công c đc l cệ ộ ụ ắ ự
h tr đi m i ph ng pháp gi ng d y, ph ng pháp h c, góp ph n nâng caoỗ ợ ổ ớ ươ ả ạ ươ ọ ầ
hi u qu và ch t l ng giáo d c. Tuy nhiên so n bài d y b ng ng d ng CNTTệ ả ấ ượ ụ ạ ạ ằ ứ ụ
không đn gi n nh là trên gi y tr ng đ vi t trên b ng đen, mà đ có đc 1ơ ả ư ấ ắ ể ế ả ể ượ
ti t d y đi n t giáo viên ph i v t v g p nhi u l n so v i cách so n và d yế ạ ệ ử ả ấ ả ấ ề ầ ớ ạ ậ
theo ki u truy n th ng, ph i chu n b m i th c n thi t r t c u k m i xâyể ề ố ả ẩ ị ọ ứ ầ ế ấ ầ ỳ ớ
d ng đc bài gi ng. N u bài gi ng ch đn thu n dùng ch vi t chu n bự ượ ả ế ả ỉ ơ ầ ữ ế ẩ ị
tr c đa ra thay vì giáo viên ph i vi t b ng thì vi c gi ng d y b ng giáo ánướ ư ả ế ả ệ ả ạ ằ
đi n t không có tác d ng gì h n so v i gi ng b ng ph ng pháp truy n th ng.ệ ử ụ ơ ớ ả ằ ươ ề ố
Th m nh c a vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y là giáo viên có th s d ngế ạ ủ ệ ứ ụ ả ạ ể ử ụ
nhi u lo i t li u nh âm thanh, hình nh, videoclip mô ph ng n i dung r t sinhề ạ ư ệ ư ả ỏ ộ ấ
đng, h p d n, do đó đ t n d ng h t đc th m nh c a vi c ng d ngộ ấ ẫ ể ậ ụ ế ượ ế ạ ủ ệ ứ ụ
CNTT đòi h i giáo viên ph i bi t khai thác, thi t k làm các đ dùng đi n t đỏ ả ế ế ế ồ ệ ử ể
ph c v cho bài gi ng, đó cũng là tr ng i khó khăn l n nh t cho giáo viên khiụ ụ ả ở ạ ớ ấ
so n gi ng giáo án đi n t . ạ ả ệ ử
Trong th c t nh ng năm g n đây B giáo d c đào t o đã cung c p m tự ế ữ ầ ộ ụ ạ ấ ộ
l ng trang thi t b d y h c khá đy đ m t s b môn nh : V t lý, côngượ ế ị ạ ọ ầ ủ ở ộ ố ộ ư ậ
ngh , th d c… Đc bi t môn Toán các nhà tr ng cũng đc ti p nh n m tệ ể ụ ặ ệ ở ườ ượ ế ậ ộ
s l ng đ dùng ph c v cho vi c gi ng d y m t s n i dung các kh iố ượ ồ ụ ụ ệ ả ạ ở ộ ố ộ ở ố
l p, xong ch a đ và đ h tr xây d ng giáo án đi n t thì c n ph i b xungớ ư ủ ể ỗ ợ ự ệ ử ầ ả ổ
thêm nhi u. Hi n cũng có nhi u trang thông tin đi n t cung c p các t li u,ề ệ ề ệ ử ấ ư ệ
giáo viên có th d dàng tìm ki m, khai thác đ ph c v cho vi c so n giáo án,ể ễ ế ể ụ ụ ệ ạ
xong s l ng và ch t l ng cũng còn h n ch . Xu t phát t v n đ th c tố ượ ấ ượ ạ ế ấ ừ ấ ề ự ế
THCS H ng Đoư ạ
-1-

B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9ộ ồ ạ ọ ệ ử ố ớ
trên tôi th y s c n thi t ph i thi t k làm m t s đ dùng d y h c đi n t đấ ự ầ ế ả ế ế ộ ố ồ ạ ọ ệ ử ể
ph c v trong gi ng d y.ụ ụ ả ạ
I.2/ M c đích nghiên c uụ ứ
Vi c thi t k thành công, đy đ b đ dùng d y h c đi n t s t oệ ế ế ầ ủ ộ ồ ạ ọ ệ ử ẽ ạ
đi u ki n thu n l i cho b n thân tôi khi b t tay so n các bài giáo án đi n t ,ề ệ ậ ợ ả ắ ạ ệ ử
ch t l ng bài gi ng có đ dùng minh h a s t t h n, có th chia x tài nguyênấ ượ ả ồ ọ ẽ ố ơ ể ẻ
v i m i ng i, góp ph n nâng cao hi u qu c a t ng ti t h c.ớ ọ ườ ầ ệ ả ủ ừ ế ọ Đng th i l uồ ờ ư
tr và t ch c h th ng t li u đ có th s d ng chúng lâu dài và cho nh ngữ ổ ứ ệ ố ư ệ ể ể ử ụ ữ
bài d y khác v sau.ạ ề
I.3/ Th i gian – Đa đi mờ ị ể
B c đu tôi thi t k s d ng, ki m nghi m th c t v i quy mô nh ,ướ ầ ế ế ử ụ ể ệ ự ế ớ ỏ
nh m ph c v cho b n thân và các giáo viên tr ng THCS H ng Đo và trongằ ụ ụ ả ườ ư ạ
th i gian ng n h n năm h c 2009-2010 tôi m nh d n ti p t c s u t m thi t kờ ắ ạ ọ ạ ạ ế ụ ư ầ ế ế
b đ dùng d y h c đi n t môn Toán hai kh i l p 8- 9.ộ ồ ạ ọ ệ ử ố ớ
I.4/ Đóng góp m i v m t lí lu n, v m t th c ti n. ớ ề ặ ậ ề ặ ự ễ
V m t lí lu n: ề ặ ậ
Chúng ta đã bi t th m nh c a vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y là cóế ế ạ ủ ệ ứ ụ ả ạ
th s d ng nhi u lo i t li u nh âm thanh, hình nh, videoclip… mô ph ngể ử ụ ề ạ ư ệ ư ả ỏ
n i dung r t sinh đng, h p d n, chính xác, khoa h c. Có nh ng đ dùng đi nộ ấ ộ ấ ẫ ọ ữ ồ ệ
t ta có th thay th b ng nh ng d ng c h u hình đc nh ng có nh ng d ngử ể ế ằ ữ ụ ụ ữ ượ ư ữ ụ
c đi n t không th làm b ng v t h u hình đc mà ch có thi t b đi n tụ ệ ử ể ằ ậ ữ ượ ỉ ế ị ệ ử
m i mô t h t đc n i dung ki n th c, nh v y đ dùng đi n t s giúp taớ ả ế ượ ộ ế ứ ư ậ ồ ệ ử ẽ
gi i quy t t n g c v n đ, giúp giáo viên d dàng truy n th và h c sinh ti pả ế ậ ố ấ ề ễ ề ụ ọ ế
thu ki n th c ch đng h n.ế ứ ủ ộ ơ
V m t th c ti n: ề ặ ự ễ
THCS H ng Đoư ạ
-2-

B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9ộ ồ ạ ọ ệ ử ố ớ
Đ có đc nh ng t li u phù h p thì không ph i ai cũng làm đc trongể ượ ữ ư ệ ợ ả ượ
khi nhà n c ch a c p phát, đó là tr ng i khó khăn l n nh t cho giáo viên khiướ ư ấ ở ạ ớ ấ
so n gi ng giáo án đi n t . Vi c xây d ng s n b đ dùng d y h c đi n t sạ ả ệ ử ệ ự ẵ ộ ồ ạ ọ ệ ử ẽ
t o đi u ki n r t thu n l i cho giáo viên khi so n gi ng, có th nâng c p, b oạ ề ệ ấ ậ ợ ạ ả ể ấ ả
qu n s d ng chúng lâu dài, tri n khai r ng rãi nhanh chóng đc t i t t c cácả ử ụ ể ộ ượ ớ ấ ả
giáo viên có nhu c u, gi m đc chi phí đáng k cho vi c mua s m trang b cácầ ả ượ ể ệ ắ ị
thi t b d y h c. ế ị ạ ọ
II/ Ph n n i dungầ ộ
II.1 Ch ng 1ươ : T ng quanổ
B đ dùng đi n t đây là các đo n clip minh h a cho các n i dung giáoộ ồ ệ ử ở ạ ọ ộ
viên c n truy n đt, đc xây d ng làm s n trên m t s ph n m m nhầ ề ạ ượ ự ẵ ộ ố ầ ề ư
powerpoint; sketchpad; Macromedia Flash 8. B đ dùng đã đc l a ch n phùộ ồ ượ ự ọ
h p v i các n i dung bám sát ch ng trình h c c a t ng kh i l p.ợ ớ ộ ươ ọ ủ ừ ố ớ
B đ dùng g m hai ph n: ộ ồ ồ ầ
ph n 1 là danh sách tên các thi t b đi n t , bài d y và ti t d y t ng ngầ ế ị ệ ử ạ ế ạ ươ ứ
c a hai kh i l p 8 – 9.ủ ố ớ
Ph n 2 là các thi t b đi n t đc link t ng ng v i danh sách tên thi tầ ế ị ệ ử ượ ươ ứ ớ ế
b (ghi trên đĩa CD kèm theo)ị
II.2/ Ch ng 2ươ : N i dung v n đ nghiên c uộ ấ ề ứ
II.2.1/ Chu n b thi t kẩ ị ế ế
- Ngay t đu năm h c BGH đã lên k ho ch cho t chuyên môn v vi cừ ầ ọ ế ạ ổ ề ệ
t ch c làm đ dùng d y h c ph c ph cho gi ng d y đi n t , t đó các tổ ứ ồ ạ ọ ụ ụ ả ạ ệ ử ừ ổ
chuyên môn đã tri n khai phân cho các nhóm chuyên môn th o lu n nghiên c uể ả ậ ứ
ch ng trình SGK c a t ng kh i l p đ l a ch n bài làm đ dùng d y h c vàươ ủ ừ ố ớ ể ự ọ ồ ạ ọ
THCS H ng Đoư ạ
-3-

B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9ộ ồ ạ ọ ệ ử ố ớ
khai thác thông tin m ng sao cho đáp ng đc m c tiêu c a t ng bài d y vàạ ứ ượ ụ ủ ừ ạ
có giá tr s d ng lâu dài. ị ử ụ
- Nghiên c u k ch ng trình c a t ng ch ng, tìm m i liên h gi a các ứ ỹ ươ ủ ừ ươ ố ệ ữ
ch ng, các bài trong t ng ch ng.ươ ừ ươ
- Nghiên c u n i dung t ng bài đ th y đc n i dung c b n tr ng tâmứ ộ ừ ể ấ ượ ộ ơ ả ọ
c a bài, suy nghĩ đ đi đn ý t ng hay cho thi t k đ dùng c n làm, cái gìủ ể ế ưở ế ế ồ ầ
dùng đ dùng có s n, cái gì c n làm đ dùng đi n t .ồ ẵ ầ ồ ệ ử
- L a ch n bài đ làm đ dùng đt hi u qu , b i l không ph i bài nàoự ọ ể ồ ạ ệ ả ở ẽ ả
cũng có th làm đ dùng đc.ể ồ ượ
- Tìm ki m khai thác trên m ng nh ng t li u đã có s n có ch t l ng t tế ạ ữ ư ệ ẵ ấ ượ ố
b xung vào kho t li u c a mình.ổ ư ệ ủ
- Sau khi l a ch n đc danh m c đ dùng c n làm ph i l a ch n ph nự ọ ượ ụ ồ ầ ả ự ọ ầ
m m t ng ng đ có th làm đc đ dùng chính xác th m mĩ. đây tôi cóề ươ ứ ể ể ượ ồ ẩ ở
dùng m t s ph n m m: powerpoint; sketchpad; Macromedia Flash 8.ộ ố ầ ề
II.2.2/ Ti n hành làmế
Có ý t ng thi t k nh ng đ làm đc ra thành ph m là c m t ch ngưở ế ế ư ể ượ ẩ ả ộ ặ
đng khó khăn, v a xem tài li u h ng d n, h c h i đng nghi p, v a làmườ ừ ệ ướ ẫ ọ ỏ ồ ệ ừ
v a ch nh s a r t m t th i gian cu i cùng m i cho ra đc s n ph m nh ýừ ỉ ử ấ ấ ờ ố ớ ượ ả ẩ ư
mu n.ố
Tr c tiên tôi tìm trên m ng theo danh m c đ dùng c n làm có nh ngướ ạ ụ ồ ầ ữ
s n ph m nào đã có l y v tham kh o và s d ng, nh ng thi t b nào ch a cóả ẩ ấ ề ả ử ụ ữ ế ị ư
hay có nh ng ch a đc hay, ch a đúng v i m c đích s d ng tôi m i b t tayư ư ượ ư ớ ụ ử ụ ớ ắ
vào làm. Khi hoàn thành s d ng đa ra t nhóm theo dõi nh n xét và ti p t cử ụ ư ổ ậ ế ụ
ch nh s a.ỉ ử
II.3 Ch ng 3ươ : Ph ng pháp – K t qu nghiên c uươ ế ả ứ
THCS H ng Đoư ạ
-4-

B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9ộ ồ ạ ọ ệ ử ố ớ
Nghiên c u ch ng trình h c môn Toán hai kh i l p 8- 9, ch n ra nh ng ứ ươ ọ ố ớ ọ ữ
bài, nh ng n i dung c n minh h a và có th minh h a b ng đi n t , sau đó ữ ộ ầ ọ ể ọ ằ ệ ử
khai thác thông tin trên m ng, n m đc nh ng t li u đã đc xây d ng làm ạ ắ ượ ữ ư ệ ượ ự
có ch t l ng t t khai thác đ s d ng và h c t p. ấ ượ ố ể ử ụ ọ ậ
Qua s u t m nghiên c u tài li u, h c h i đng nghi p, t làm nh ng thi tư ầ ứ ệ ọ ỏ ồ ệ ự ữ ế
b ch a có ho c có nh ng ch a hay, v a làm v a ch nh s a b xung đa ra t ị ư ặ ư ư ừ ừ ỉ ử ổ ư ổ
nhóm tham kh o góp ý hoàn ch nh đ đc k t qu nh mong mu n.ả ỉ ể ượ ế ả ư ố
Trong th i gian ng n h n năm h c 2009-2010 tôi đã s u t m và ti p t c ờ ắ ạ ọ ư ầ ế ụ
thi t k làm đc m t s đ dùng trong b đ dùng d y h c đi n t môn ế ế ượ ộ ố ồ ộ ồ ạ ọ ệ ử
Toán kh i 8-9 nh sau: (các s n ph m có đĩa CD kèm theo)ố ư ả ẩ
TOÁN 8
TT TÊN Đ DÙNGỒBÀI TI TẾ
1G p hình xác đnh tr c đi x ngấ ị ụ ố ứ Đi x ng tr cố ứ ụ 10
2G p gi y c t xác đnh tính ch tấ ấ ắ ị ấ
đng chéo hình thoiườ Hình Thoi 20
3
C t hình xác đnh công th c tínhắ ị ứ
di n tích tam giácệDi n tích tam giácệ31
4Xác đnh công th c tính di n tíchị ứ ệ
hình thang
Di n tích hình thangệ34
5
Xác đnh công th c tính di n tíchị ứ ệ
hình thoi
Di n tích hình thoiệ35
6Mô hình hình h p ch nh t, hìnhộ ữ ậ
l p ph ngậ ươ Hình h p ch nh tộ ữ ậ 55
THCS H ng Đoư ạ
-5-