
B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9ộ ồ ạ ọ ệ ử ố ớ
I/ Ph n m đuầ ở ầ
I.1/ Lí do ch n đ tàiọ ề
Năm h c 2009 - 2010 đc xác đnh là ọ ượ ị “Năm h c đi m i qu n lý và nângọ ổ ớ ả
cao ch t l ng giáo d c ấ ượ ụ ". Công ngh thông tin là m t trong các công c đc l cệ ộ ụ ắ ự
h tr đi m i ph ng pháp gi ng d y, ph ng pháp h c, góp ph n nâng caoỗ ợ ổ ớ ươ ả ạ ươ ọ ầ
hi u qu và ch t l ng giáo d c. Tuy nhiên so n bài d y b ng ng d ng CNTTệ ả ấ ượ ụ ạ ạ ằ ứ ụ
không đn gi n nh là trên gi y tr ng đ vi t trên b ng đen, mà đ có đc 1ơ ả ư ấ ắ ể ế ả ể ượ
ti t d y đi n t giáo viên ph i v t v g p nhi u l n so v i cách so n và d yế ạ ệ ử ả ấ ả ấ ề ầ ớ ạ ậ
theo ki u truy n th ng, ph i chu n b m i th c n thi t r t c u k m i xâyể ề ố ả ẩ ị ọ ứ ầ ế ấ ầ ỳ ớ
d ng đc bài gi ng. N u bài gi ng ch đn thu n dùng ch vi t chu n bự ượ ả ế ả ỉ ơ ầ ữ ế ẩ ị
tr c đa ra thay vì giáo viên ph i vi t b ng thì vi c gi ng d y b ng giáo ánướ ư ả ế ả ệ ả ạ ằ
đi n t không có tác d ng gì h n so v i gi ng b ng ph ng pháp truy n th ng.ệ ử ụ ơ ớ ả ằ ươ ề ố
Th m nh c a vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y là giáo viên có th s d ngế ạ ủ ệ ứ ụ ả ạ ể ử ụ
nhi u lo i t li u nh âm thanh, hình nh, videoclip mô ph ng n i dung r t sinhề ạ ư ệ ư ả ỏ ộ ấ
đng, h p d n, do đó đ t n d ng h t đc th m nh c a vi c ng d ngộ ấ ẫ ể ậ ụ ế ượ ế ạ ủ ệ ứ ụ
CNTT đòi h i giáo viên ph i bi t khai thác, thi t k làm các đ dùng đi n t đỏ ả ế ế ế ồ ệ ử ể
ph c v cho bài gi ng, đó cũng là tr ng i khó khăn l n nh t cho giáo viên khiụ ụ ả ở ạ ớ ấ
so n gi ng giáo án đi n t . ạ ả ệ ử
Trong th c t nh ng năm g n đây B giáo d c đào t o đã cung c p m tự ế ữ ầ ộ ụ ạ ấ ộ
l ng trang thi t b d y h c khá đy đ m t s b môn nh : V t lý, côngượ ế ị ạ ọ ầ ủ ở ộ ố ộ ư ậ
ngh , th d c… Đc bi t môn Toán các nhà tr ng cũng đc ti p nh n m tệ ể ụ ặ ệ ở ườ ượ ế ậ ộ
s l ng đ dùng ph c v cho vi c gi ng d y m t s n i dung các kh iố ượ ồ ụ ụ ệ ả ạ ở ộ ố ộ ở ố
l p, xong ch a đ và đ h tr xây d ng giáo án đi n t thì c n ph i b xungớ ư ủ ể ỗ ợ ự ệ ử ầ ả ổ
thêm nhi u. Hi n cũng có nhi u trang thông tin đi n t cung c p các t li u,ề ệ ề ệ ử ấ ư ệ
giáo viên có th d dàng tìm ki m, khai thác đ ph c v cho vi c so n giáo án,ể ễ ế ể ụ ụ ệ ạ
xong s l ng và ch t l ng cũng còn h n ch . Xu t phát t v n đ th c tố ượ ấ ượ ạ ế ấ ừ ấ ề ự ế
THCS H ng Đoư ạ
-1-