B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9
I/ Ph n m đu
I.1/ Lí do ch n đ tài
Năm h c 2009 - 2010 đc xác đnh là ượ Năm h c đi m i qu n lý và nâng
cao ch t l ng giáo d c ượ ". Công ngh thông tin là m t trong các công c đc l c
h tr đi m i ph ng pháp gi ng d y, ph ng pháp h c, góp ph n nâng cao ươ ươ
hi u qu và ch t l ng giáo d c. Tuy nhiên so n bài d y b ng ng d ng CNTT ượ
không đn gi n nh là trên gi y tr ng đ vi t trên b ng đen, mà đ có đc 1ơ ư ế ượ
ti t d y đi n t giáo viên ph i v t v g p nhi u l n so v i cách so n và d yế
theo ki u truy n th ng, ph i chu n b m i th c n thi t r t c u k m i xây ế
d ng đc bài gi ng. N u bài gi ng ch đn thu n dùng ch vi t chu n b ượ ế ơ ế
tr c đa ra thay vì giáo viên ph i vi t b ng thì vi c gi ng d y b ng giáo ánướ ư ế
đi n t không có tác d ng gì h n so v i gi ng b ng ph ng pháp truy n th ng. ơ ươ
Th m nh c a vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y là giáo viên có th s d ngế
nhi u lo i t li u nh âm thanh, hình nh, videoclip mô ph ng n i dung r t sinh ư ư
đng, h p d n, do đó đ t n d ng h t đc th m nh c a vi c ng d ng ế ượ ế
CNTT đòi h i giáo viên ph i bi t khai thác, thi t k làm các đ dùng đi n t đ ế ế ế
ph c v cho bài gi ng, đó cũng là tr ng i khó khăn l n nh t cho giáo viên khi
so n gi ng giáo án đi n t .
Trong th c t nh ng năm g n đây B giáo d c đào t o đã cung c p m t ế
l ng trang thi t b d y h c khá đy đ m t s b môn nh : V t lý, côngượ ế ư
ngh , th d c… Đc bi t môn Toán các nhà tr ng cũng đc ti p nh n m t ườ ượ ế
s l ng đ dùng ph c v cho vi c gi ng d y m t s n i dung các kh i ượ
l p, xong ch a đ và đ h tr xây d ng giáo án đi n t thì c n ph i b xung ư
thêm nhi u. Hi n cũng có nhi u trang thông tin đi n t cung c p các t li u, ư
giáo viên có th d dàng tìm ki m, khai thác đ ph c v cho vi c so n giáo án, ế
xong s l ng và ch t l ng cũng còn h n ch . Xu t phát t v n đ th c t ượ ượ ế ế
THCS H ng Đoư
-1-
B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9
trên tôi th y s c n thi t ph i thi t k làm m t s đ dùng d y h c đi n t đ ế ế ế
ph c v trong gi ng d y.
I.2/ M c đích nghiên c u
Vi c thi t k thành công, đy đ b đ dùng d y h c đi n t s t o ế ế
đi u ki n thu n l i cho b n thân tôi khi b t tay so n các bài giáo án đi n t ,
ch t l ng bài gi ng có đ dùng minh h a s t t h n, có th chia x tài nguyên ượ ơ
v i m i ng i, góp ph n nâng cao hi u qu c a t ng ti t h c. ườ ế Đng th i l u ư
tr và t ch c h th ng t li u đ có th s d ng chúng lâu dài và cho nh ng ư
bài d y khác v sau.
I.3/ Th i gian – Đa đi m
B c đu tôi thi t k s d ng, ki m nghi m th c t v i quy mô nh ,ướ ế ế ế
nh m ph c v cho b n thân và các giáo viên tr ng THCS H ng Đo và trong ườ ư
th i gian ng n h n năm h c 2009-2010 tôi m nh d n ti p t c s u t m thi t k ế ư ế ế
b đ dùng d y h c đi n t môn Toán hai kh i l p 8- 9.
I.4/ Đóng góp m i v m t lí lu n, v m t th c ti n.
V m t lí lu n:
Chúng ta đã bi t th m nh c a vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y là cóế ế
th s d ng nhi u lo i t li u nh âm thanh, hình nh, videoclip… mô ph ng ư ư
n i dung r t sinh đng, h p d n, chính xác, khoa h c. Có nh ng đ dùng đi n
t ta có th thay th b ng nh ng d ng c h u hình đc nh ng có nh ng d ng ế ư ư
c đi n t không th làm b ng v t h u hình đc mà ch có thi t b đi n t ượ ế
m i mô t h t đc n i dung ki n th c, nh v y đ dùng đi n t s giúp ta ế ượ ế ư
gi i quy t t n g c v n đ, giúp giáo viên d dàng truy n th và h c sinh ti p ế ế
thu ki n th c ch đng h n.ế ơ
V m t th c ti n:
THCS H ng Đoư
-2-
B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9
Đ có đc nh ng t li u phù h p thì không ph i ai cũng làm đc trong ượ ư ượ
khi nhà n c ch a c p phát, đó là tr ng i khó khăn l n nh t cho giáo viên khiướ ư
so n gi ng giáo án đi n t . Vi c xây d ng s n b đ dùng d y h c đi n t s
t o đi u ki n r t thu n l i cho giáo viên khi so n gi ng, có th nâng c p, b o
qu n s d ng chúng lâu dài, tri n khai r ng rãi nhanh chóng đc t i t t c các ượ
giáo viên có nhu c u, gi m đc chi phí đáng k cho vi c mua s m trang b các ượ
thi t b d y h c. ế
II/ Ph n n i dung
II.1 Ch ng 1ươ : T ng quan
B đ dùng đi n t đây là các đo n clip minh h a cho các n i dung giáo
viên c n truy n đt, đc xây d ng làm s n trên m t s ph n m m nh ượ ư
powerpoint; sketchpad; Macromedia Flash 8. B đ dùng đã đc l a ch n phù ượ
h p v i các n i dung bám sát ch ng trình h c c a t ng kh i l p. ươ
B đ dùng g m hai ph n:
ph n 1 là danh sách tên các thi t b đi n t , bài d y và ti t d y t ng ng ế ế ươ
c a hai kh i l p 8 – 9.
Ph n 2 là các thi t b đi n t đc link t ng ng v i danh sách tên thi t ế ượ ươ ế
b (ghi trên đĩa CD kèm theo)
II.2/ Ch ng 2ươ : N i dung v n đ nghiên c u
II.2.1/ Chu n b thi t k ế ế
- Ngay t đu năm h c BGH đã lên k ho ch cho t chuyên môn v vi c ế
t ch c làm đ dùng d y h c ph c ph cho gi ng d y đi n t , t đó các t
chuyên môn đã tri n khai phân cho các nhóm chuyên môn th o lu n nghiên c u
ch ng trình SGK c a t ng kh i l p đ l a ch n bài làm đ dùng d y h c vàươ
THCS H ng Đoư
-3-
B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9
khai thác thông tin m ng sao cho đáp ng đc m c tiêu c a t ng bài d y và ượ
có giá tr s d ng lâu dài.
- Nghiên c u k ch ng trình c a t ng ch ng, tìm m i liên h gi a các ươ ươ
ch ng, các bài trong t ng ch ng.ươ ươ
- Nghiên c u n i dung t ng bài đ th y đc n i dung c b n tr ng tâm ượ ơ
c a bài, suy nghĩ đ đi đn ý t ng hay cho thi t k đ dùng c n làm, cái gì ế ưở ế ế
dùng đ dùng có s n, cái gì c n làm đ dùng đi n t .
- L a ch n bài đ làm đ dùng đt hi u qu , b i l không ph i bài nào
cũng có th làm đ dùng đc. ượ
- Tìm ki m khai thác trên m ng nh ng t li u đã có s n có ch t l ng t tế ư ượ
b xung vào kho t li u c a mình. ư
- Sau khi l a ch n đc danh m c đ dùng c n làm ph i l a ch n ph n ượ
m m t ng ng đ có th làm đc đ dùng chính xác th m mĩ. đây tôi có ươ ượ
dùng m t s ph n m m: powerpoint; sketchpad; Macromedia Flash 8.
II.2.2/ Ti n hành làmế
Có ý t ng thi t k nh ng đ làm đc ra thành ph m là c m t ch ngưở ế ế ư ượ
đng khó khăn, v a xem tài li u h ng d n, h c h i đng nghi p, v a làmườ ướ
v a ch nh s a r t m t th i gian cu i cùng m i cho ra đc s n ph m nh ý ượ ư
mu n.
Tr c tiên tôi tìm trên m ng theo danh m c đ dùng c n làm có nh ngướ
s n ph m nào đã có l y v tham kh o và s d ng, nh ng thi t b nào ch a có ế ư
hay có nh ng ch a đc hay, ch a đúng v i m c đích s d ng tôi m i b t tayư ư ượ ư
vào làm. Khi hoàn thành s d ng đa ra t nhóm theo dõi nh n xét và ti p t c ư ế
ch nh s a.
II.3 Ch ng 3ươ : Ph ng pháp – K t qu nghiên c uươ ế
THCS H ng Đoư
-4-
B đ dùng d y h c đi n t môn toán kh i l p 8-9
Nghiên c u ch ng trình h c môn Toán hai kh i l p 8- 9, ch n ra nh ng ươ
bài, nh ng n i dung c n minh h a và có th minh h a b ng đi n t , sau đó
khai thác thông tin trên m ng, n m đc nh ng t li u đã đc xây d ng làm ượ ư ượ
có ch t l ng t t khai thác đ s d ng và h c t p. ượ
Qua s u t m nghiên c u tài li u, h c h i đng nghi p, t làm nh ng thi tư ế
b ch a có ho c có nh ng ch a hay, v a làm v a ch nh s a b xung đa ra t ư ư ư ư
nhóm tham kh o góp ý hoàn ch nh đ đc k t qu nh mong mu n. ượ ế ư
Trong th i gian ng n h n năm h c 2009-2010 tôi đã s u t m và ti p t c ư ế
thi t k làm đc m t s đ dùng trong b đ dùng d y h c đi n t môn ế ế ượ
Toán kh i 8-9 nh sau: (các s n ph m có đĩa CD kèm theo) ư
TOÁN 8
TT TÊN Đ DÙNGBÀI TI T
1G p hình xác đnh tr c đi x ng Đi x ng tr c 10
2G p gi y c t xác đnh tính ch t
đng chéo hình thoiườ Hình Thoi 20
3
C t hình xác đnh công th c tính
di n tích tam giácDi n tích tam giác31
4Xác đnh công th c tính di n tích
hình thang
Di n tích hình thang34
5
Xác đnh công th c tính di n tích
hình thoi
Di n tích hình thoi35
6Mô hình hình h p ch nh t, hình
l p ph ng ươ Hình h p ch nh t 55
THCS H ng Đoư
-5-