
PHÒNG GIÁO D C TH XÃ BUÔN HỤ Ị Ồ
TR NG THCS NGUY N TR NG TƯỜ Ễ ƯỜ Ộ
TÊN Đ TÀIỀ : “Ph ng pháp s d ng máy tính c m tay trongươ ử ụ ầ
gi i toán 9ả”
Giáo viên: Nguy n Lê Hàễ
T : Toán - Tinổ
Năm h c 2018 - 2019ọ
1

2

I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Cùng v i vi c đi m i ph ng pháp d y h c nh m m c đích nâng caoớ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ụ
ch t l ng d y h c, kích thích ham mu n h c h i tìm tòi khám phá trong h cấ ượ ạ ọ ố ọ ỏ ọ
t p và áp d ng vào trong th c t cu c s ng, vi c h ng d n h c sinh trung h cậ ụ ự ế ộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ
c s nói riêng và h c sinh nói chung s d ng máy tính c m tay đ h tr tínhơ ở ọ ử ụ ầ ể ỗ ợ
toán là vi c làm c n thi t trong d y h c.ệ ầ ế ạ ọ
Hi n nay đa s h c sinh khi đn tr ng h c đu trang b cho mình m tệ ố ọ ế ườ ọ ề ị ộ
chi c máy tính đi n t c m tay đ cho ti n trong vi c tính toán khi làm bài t p.ế ệ ử ầ ể ệ ệ ậ
Đa s h c sinh dùng máy tính đ tính toán thông th ng nh c ng , tr , nhân ,ố ọ ể ườ ư ộ ừ
chia , lũy th a, căn th c , ….ừ ứ
Đi v i các lo i toán khác, h u nh các em hoàn toàn không bi t dùngố ớ ạ ầ ư ế
máy tính gi i nh th nào, khi k t qu c a bài toán có nhi u h n 10 ch s ( trànả ư ế ế ả ủ ề ơ ữ ố
màn hình) thì h c sinh không bi t x lý. ọ ế ử
M t khác trong ch ng trình c i cách sách giáo khoa m i l ng bài t pặ ươ ả ớ ượ ậ
nhi u và có r t nhi u bài t p c n ph i s d ng đn máy tính c m tay. Trong khiề ấ ề ậ ầ ả ử ụ ế ầ
lí thuy t trình bày trong m t ti t d y nhi u, ph n l n không đc ch ng minhế ộ ế ạ ề ầ ớ ượ ứ
mà công nh n là ch y u, các thu t toán đ gi i m t s d ng toán không đcậ ủ ế ậ ể ả ộ ố ạ ượ
trình bày đy đ; trong sách giáo khoa các n i dung v s d ng máy tính đi n tầ ủ ộ ề ử ụ ệ ử
c m tay th ng ch đc trình bày ph n “Bài đc thêm”. V n đ đt ra là làmầ ườ ỉ ượ ở ầ ọ ấ ề ặ
th nào đ h c sinh khai thác đc h t tính năng c a chi c máy tính c m tayế ể ọ ượ ế ủ ế ầ
trong vi c gi i các bài toán đn gi n, các bài toán có thu t toán, các bài toán cóệ ả ơ ả ậ
qui lu t nh dăy s , chu i ….ậ ư ố ỗ
Trong các kì thi c p 3 ho c đi h c b môn toán, các đ thi toàn b là đở ấ ặ ạ ọ ộ ề ộ ề
tr c nghi m, n u h c sinh s d ng thành th o máy tính s có l i r t nhi u.ắ ệ ế ọ ử ụ ạ ẽ ợ ấ ề
Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y n u trình bày cho các em cácả ạ ậ ấ ế
ph ng pháp s d ng máy tính cùng v i thu t gi i đ gi i các bài toán ngayươ ử ụ ớ ậ ả ể ả
trong các bài h c c a sách giáo khoa s giúp cho h c sinh h ng thú h c t p h n,ọ ủ ẽ ọ ứ ọ ậ ơ
ti p c n t t v i ch ng trình toán đi m i m t cách nhanh chóng h n. V i ýế ậ ố ớ ươ ổ ớ ộ ơ ớ
t ng nh trên tôi xin nêu ra m t gi i pháp “Ph ng pháp s d ng máy tính c mưở ư ộ ả ươ ử ụ ầ
tay trong gi i toán 9”.ả
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
2.1. M c tiêu:ụ
a) H c sinh:ọ
Bi t s d ng thành th o các lo i máy tính c m tay CASIO, VINACAL.ế ử ụ ạ ạ ầ
Bi t dùng các lo i máy tính trên, gi i đc các bài toán thu c ph m viế ạ ả ượ ộ ạ
ch ng trình toán l p 9 t đn gi n đn nâng cao ươ ớ ừ ơ ả ế
b) Giáo viên :
Nâng cao ki n th c, có thêm kinh nghi m d y h c .ế ứ ệ ạ ọ
3

2.2. Nhi m v chính: ệ ụ
Đ tài này nghiên c u v i m t m c đích duy nh t là nh m trang b choề ứ ớ ộ ụ ấ ằ ị
H c sinh nh ng kĩ năng c b n c n thi t đ các em có th s d ng thànhọ ữ ơ ả ầ ế ể ể ử ụ
th o Máy tính c m tay h tr cho vi c h c toán l p 9.ạ ầ ỗ ợ ệ ọ ớ
Nâng cao hi u qu h ng d n h c sinh s d ng máy tính c m tay đ gi iệ ả ướ ẫ ọ ử ụ ầ ể ả
các bài toán s h c, đi s và các bài toán liên quan khác.ố ọ ạ ố
a) Đi v i giáo viên: ố ớ
Có đc n i dung ôn t p cho h c sinh khi l ng ghép các ti t gi ng d y v iượ ộ ậ ọ ồ ế ả ạ ớ
s h tr c a máy tính c m tay và đc bi t cho đi tuy n đt hi u qu h n.ự ỗ ợ ủ ầ ặ ệ ộ ể ạ ệ ả ơ
Đnh h ng đc các d ng toán cũng nh các ph ng pháp gi i các bài toán vị ướ ượ ạ ư ươ ả ề
đa th c b ng máy tính c m tay.ứ ằ ầ
b) Đi v i h c sinh: ố ớ ọ
N m đc c s lý lu n c a ph ng pháp gi i các bài toán v đi s vàắ ượ ơ ở ậ ủ ươ ả ề ạ ố
l ng giác.ượ
V n d ng linh ho t, có kĩ năng thành th o.ậ ụ ạ ạ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Đi t ng: H c sinh kh i 9ố ượ ọ ố
Th i gian áp d ng: Năm h c 2017 – 2018ờ ụ ọ
4. Gi i h n ph m vi đ tài:ớ ạ ạ ề
Nghiên c u môn l p 9ứ ớ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
5.1. Ph ng pháp quan sát:ươ
- Thông qua vi c gi ng d y đ tìm hi u đa ra nh ng ph ng pháp vàệ ả ạ ể ể ư ữ ươ
hình th c t ch c d y h c phù h p, gây đc h ng thú nh m phát huy tính tíchứ ổ ứ ạ ọ ợ ượ ứ ằ
c c c a h c sinh trong ti t h c.ự ủ ọ ế ọ
- D a vào kh năng ti p thu ki n th c c a h c sinh qua các bài h c trênự ả ế ế ứ ủ ọ ọ
l p, qua các bài ki m tra.ớ ể
5.2. Ph ng pháp trò chuy n:ươ ệ
- Trao đi v i giáo viên d y toán khác và h c sinh đ tham kh o ý ki nổ ớ ạ ọ ể ả ế
nh m rút ra ph ng pháp d y h c tích c c và cách th c d y h c đt k t quằ ươ ạ ọ ự ứ ạ ọ ạ ế ả
cao.
5.3. Ph ng pháp nghiên c u tài li u:ươ ứ ệ
- Đc và tìm hi u các tài li u trình bày v ph ng pháp d y h c tíchọ ể ệ ề ươ ạ ọ
c c, cách th c t ch c ho t đng nh n th c c a h c sinh nh m tham kh o cácự ứ ổ ứ ạ ộ ậ ứ ủ ọ ằ ả
v n đ lý lu n cũng nh cách ti n hành các ho t đng d y và h c.ấ ề ậ ư ế ạ ộ ạ ọ
5.4. Ph ng pháp th c nghi m:ươ ự ệ
4

Áp d ng m t s ph ng pháp d y h c và hình th c t ch c ho t đngụ ộ ố ươ ạ ọ ứ ổ ứ ạ ộ
d y và h c vào m t s ti t h c t đó rút kinh nghi m đ đa ra nh ngạ ọ ộ ố ế ọ ừ ệ ể ư ữ
ph ng pháp d y và h c phù h p.ươ ạ ọ ợ
T n d ng t i đa các bu i h c th c hành đ các em đc làm quen vàậ ụ ố ổ ọ ự ể ượ
luy n t p th t t t các bài h c lý thuy t.ệ ậ ậ ố ọ ế
Đan xen vi c gi i toán trên MTCT trong các ti t d y( đa thêm m t s bàiệ ả ế ạ ư ộ ố
t p có s ph c t p, k t h p nhi u phép tính,…) ậ ố ứ ạ ế ợ ề
Gi h c thêm t i tr ng THCS Nguy n Tr ng T ờ ọ ạ ườ ễ ườ ộ
II. PH N N I DUNG:Ầ Ộ
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
M i môn h c đu góp ph n hình thành và phát tri n nh ng c s ban đuỗ ọ ề ầ ể ữ ơ ở ầ
r t quan tr ng c a nhân cách con ng i. Riêng môn toán có m t t m quan tr ngấ ọ ủ ườ ộ ầ ọ
đc bi t vì:ặ ệ
Các ki n th c, k năng c a môn Toán có nhi u ng d ng trong đi s ng,ế ứ ỹ ủ ề ứ ụ ờ ố
c n lao đng, c n đ h tr cho vi c h c các môn h c khác, c n đ h c lên.ầ ộ ầ ể ỗ ợ ệ ọ ọ ầ ể ọ
Môn toán giúp h c sinh bi t nh ng m i quan h v s l ng, v hìnhọ ế ữ ố ệ ề ố ượ ề
d ng không gian c a s v t, nh đó mà có ph ng pháp nh n th c m t sạ ủ ự ậ ờ ươ ậ ứ ộ ố
m t c a th gi i xung quanh và bi t cách ho t đng có hi u qu .ặ ủ ế ớ ế ạ ộ ệ ả
Vi c suy lu n cách s d ng ph ng pháp nào đ tính đó là rèn luy nệ ậ ử ụ ươ ể ệ
ph ng pháp suy lu n, phát tri n thông minh, cách suy nghĩ đc l p, linhươ ậ ể ộ ậ
ho t sáng t o và hình thành đc nh ng ph m ch t c a ng i lao đng.ạ ạ ượ ữ ẩ ấ ủ ườ ộ
Vi c h ng d n cách s d ng máy tính b túi hi v ng s giúp h c sinhệ ướ ẫ ử ụ ỏ ọ ẽ ọ
v t qua khó khăn trong vi c gi i quy t các bài toán .ượ ệ ả ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:ự ạ ấ ề ứ
1. Th c tr ng công vi c trong năm qua tr c khi nghiên c u chuyên đ.ự ạ ệ ướ ứ ề
* K t qu đu năm h c 2017 – 2018ế ả ầ ọ
Trong năm này tôi đc phân công gi ng d y môn toán l p 9A4, 9A5, 9A6ượ ả ạ ớ
và 9A7
Trong năm qua bên c nh m t s k t qu đt đc trong chuyên môn thì tạ ộ ố ế ả ạ ượ ỉ
l h c sinh y u, kém b môn toán còn r t cao.ệ ọ ế ở ộ ấ
D a vào ki m tra ch t l ng đu năm v ph n tính toán ch có kho ngự ể ấ ượ ầ ề ầ ỉ ả
40% h c sinh có th đi và tính đc chính xác k t qu c a đ bài toán vàọ ể ổ ượ ế ả ủ ề
trong đó ch kho ng 29% s em h c sinh bi t các ph ng pháp gi i nhanh.ỉ ả ố ọ ế ươ ả
2. Nguyên nhân.
a) Nguyên nhân v giáo viênề
5