PHÒNG GIÁO D C TH  XàBUÔN H ƯỜ

ƯỜ

Ị Ễ

Ụ NG THCS NGUY N TR

Ồ NG T

TR

ươ

TÊN Đ  TÀI

ng pháp s  d ng máy tính c m tay trong

:  “Ph

gi

i toán 9

ử ụ ”

Giáo viên: Nguy n Lê Hà          T  :  Toán ­ Tin

Năm h c 2018 ­ 2019

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ọ (cid:0) (cid:0)

1

2

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ớ ổ ươ ụ

1.  Lý do ch n đ  tài: ớ ạ ọ ề ệ Cùng v i vi c đ i m i ph ọ ấ ượ

ụ ọ

ọ ạ ỏ ố ọ ệ ướ ự ế ộ ố  cu c s ng, vi c h ử ụ ể ỗ ợ ẫ ầ ọ

ầ ằ ng pháp d y h c nh m m c đích nâng cao   ọ   ng d y h c,  kích thích ham mu n h c h i tìm tòi khám phá trong h c ch t l ọ   ậ t p và áp d ng vào trong th c t ng d n h c sinh trung h c ơ ở c  s  nói riêng và h c sinh nói chung s  d ng máy tính c m tay đ  h  tr  tính   toán là vi c làm c n thi ạ t trong d y h c.

ệ ệ ọ ế ề ọ ị

ế ườ ố ọ Hi n nay đa s  h c sinh khi đ n tr ệ ệ ử ầ ể ế

ệ ườ ố ọ ừ ể ộ   ng h c đ u trang b  cho mình m t ậ    c m tay đ  cho ti n trong vi c tính toán khi làm bài t p.    , nhân , ư ộ ng nh  c ng , tr

chi c máy tính đi n t Đa s  h c sinh dùng máy tính đ  tính toán thông th chia , lũy th a, căn th c , ….

ư

ừ ố ớ ả ứ ạ ư ế ế ữ ố ề ơ t dùng i nh  th  nào, khi k t qu  c a bài toán có nhi u h n 10 ch  s  ( tràn

ầ Đ i v i các lo i toán khác,   h u nh  các em hoàn toàn không bi ả ủ ế ế ử t x  lý.

ặ ươ máy tính gi ọ màn hình) thì h c sinh không bi M t khác trong ch ng trình c i cách sách giáo khoa m i l

ấ ề ề

ế ề ứ ớ ượ ầ ượ t d y nhi u, ph n l n không đ

ủ ế ậ ầ ộ ế ạ ậ ế ầ ớ i m t s  d ng toán không đ

ộ ố ạ ề ử ụ ể ả ộ ủ

ỉ ượ ề ặ ấ ọ

ủ ế ầ

ậ ầ ườ ể ọ ả ệ ơ

ặ ạ ọ ộ ậ   ả ng bài t p ả ử ụ   nhi u và có r t nhi u bài t p c n ph i s  d ng đ n máy tính c m tay. Trong khi c ch ng minh lí thuy t trình bày trong m t ti   ượ   c mà công nh n là ch  y u, các thu t toán đ  gi ệ ử  trình bày đ y đ ; trong sách giáo khoa các n i dung v  s  d ng máy tính đi n t ầ ầ ở   c trình bày  c m tay th  ph n “Bài đ c thêm”. V n đ  đ t ra là làm ng ch  đ ế ượ ế   c h t tính năng c a chi c máy tính c m tay th  nào đ  h c sinh khai thác đ ậ ả   i các bài toán đ n gi n, các bài toán có thu t toán, các bài toán có trong vi c gi ư ậ qui lu t nh  dăy s , chu i …. Trong các kì thi ỗ ở ấ  c p 3 ho c đ i h c b  môn toán, các đ  thi toàn b  là đ ề

ọ ắ ế ệ ẽ ề ợ ấ ề ộ i r t nhi u.

ả ử ụ tr c nghi m, n u h c sinh s  d ng thành th o máy tính s  có l ạ

ươ ấ ậ

ớ ươ ử ụ ọ ủ t v i ch

ộ ươ ử ụ ả ộ ng nh  trên tôi xin nêu ra m t gi ẽ ổ i pháp “Ph

ụ ủ ề ụ

ạ ạ

ộ ầ ả ượ i đ c các bài toán thu c ph m vi

ạ ớ ừ ơ ả t s  d ng thành th o các lo i máy tính c m tay CASIO, VINACAL. ạ t dùng các lo i máy tính trên, gi ế  đ n gi n đ n nâng cao

ạ ế ậ   Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y n u trình bày cho các em các ả ể ả ớ i các bài toán ngay i đ  gi ng pháp s  d ng máy tính cùng v i thu t gi ph   ơ   ọ ậ ứ ọ trong các bài h c c a sách giáo khoa s  giúp cho h c sinh h ng thú h c t p h n, ớ   ơ ậ ố ớ ế ng trình toán đ i m i m t cách nhanh chóng h n. V i ý ti p c n t ầ   ư ưở t ng pháp s  d ng máy tính c m tay trong gi i toán 9”. ệ        M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài: 2.  ụ 2.1. M c tiêu: ọ       a)      H c sinh: (cid:0) Bi ế ử ụ (cid:0) Bi ế ươ ng trình toán l p 9 t ch b) Giáo viên :

(cid:0) Nâng cao ki n th c, có thêm kinh nghi m d y h c .

3

ứ ế ệ ạ ọ

ệ ụ

2.2. Nhi m v  chính:  ứ ề ị ộ ấ

ầ ữ ế ể ớ ơ ả ằ ể ử ụ

ọ ạ

ầ ẫ ớ ử ụ ệ ọ ọ ể ả   i ng d n h c sinh s  d ng máy tính c m tay đ  gi

ả ướ ạ ố

ầ ệ ố ọ a) Đ i v i giáo viên:

ồ ậ

ệ ả ệ ể

ớ   ế ọ c n i dung ôn t p cho h c sinh khi l ng ghép các ti t gi ng d y v i ạ ặ t cho đ i tuy n đ t hi u qu  h n. ề  ả ạ ả ơ i các bài toán v c các d ng toán cũng nh  các ph ộ ươ ng pháp gi

ạ ầ

ượ ơ ở ề ạ ố ậ ủ ươ ả i các bài toán v  đ i s  và c c  s  lý lu n c a ph ng pháp gi

ố (cid:0) ng nghiên c u: ng: H c sinh kh i 9 ọ

(cid:0) Đ  tài này nghiên c u v i m t m c đích duy nh t là nh m trang b  cho ụ H c sinh nh ng kĩ năng c  b n c n thi t đ  các em có  th  s  d ng thành ỗ ợ th o Máy tính c m tay h  tr  cho vi c h c toán l p 9. (cid:0) Nâng cao hi u qu  h các bài toán s  h c, đ i s  và các bài toán liên quan khác. ố ớ ượ ộ Có đ ự ỗ ợ ủ ầ  c a máy tính c m tay và đ c bi s  h  tr ư ượ ướ ị ng đ Đ nh h ứ ằ đa th c b ng máy tính c m tay. ố ớ ọ b) Đ i v i h c sinh:  (cid:0) N m đ ắ ượ ng giác. l (cid:0) V n d ng linh ho t, có kĩ năng thành th o. ậ ụ ạ ứ ố ượ 3. Đ i t (cid:0) Đ i t ọ ố ượ ờ ụ ớ ạ i h n ph m vi đ  tài:

ươ ứ Th i gian áp d ng: Năm h c 2017 – 2018 ề 4. Gi (cid:0) Nghiên c u môn l p 9 ứ 5.  Ph ng pháp nghiên c u:

ươ 5.1. Ph

ng pháp quan sát: ệ ươ ư ể

­ Thông qua vi c gi ng d y   đ  tìm hi u đ a ra nh ng ph ứ ổ ứ ạ ạ ợ ữ ằ ể ng pháp và ượ ứ c h ng thú nh m phát huy tính tích

hình th c t ự ủ ọ c c c a h c sinh trong ti ự ả ọ  ch c d y h c phù h p, gây đ ế ọ t h c. ế ả ứ ủ ế ọ ọ ­ D a vào kh  năng ti p thu ki n th c c a h c sinh qua các bài h c trên

ớ l p, qua các bài ki m tra. ươ 5.2.  Ph

ng pháp trò chuy n: ổ ớ ươ ệ ạ ọ ạ ể ứ ạ ả ạ ế ọ ế   ­ Trao đ i v i giáo viên d y toán khác và h c sinh đ  tham kh o ý ki n ả  ự ng pháp d y h c tích c c và cách th c d y h c đ t k t qu

ằ nh m rút ra ph cao.

ứ ươ ệ

5.3.  Ph ọ ươ ể ệ ng pháp nghiên c u tài li u: ­ Đ c và tìm hi u các tài li u trình bày v  ph

ạ ộ ọ ả ậ ằ

ề ạ ng pháp d y h c tích ứ ủ ọ  ch c ho t đ ng nh n th c c a h c sinh nh m tham kh o các ạ ộ ạ ọ

4

ự c c, cách th c t ế ấ v n đ  lý lu n cũng nh  cách ti n hành các ho t đ ng d y và h c. ệ ứ ổ ứ ậ ươ ư ự ng pháp th c nghi m: ề 5.4. Ph

ộ ố ụ Áp d ng m t s  ph

ươ ộ ố ế ọ ừ ọ ọ ng pháp d y h c và hình th c t t   h c  t ứ ổ ứ ạ ạ ộ    ch c ho t đ ng ữ   ể ư ệ   đó   rút   kinh  nghi m   đ   đ a   ra  nh ng

ọ ạ ạ d y  và   h c   vào   m t   s   ti ươ ph

ợ ổ ọ ể ượ ự i đa các bu i h c th c hành đ  các em đ c làm quen và

ng pháp d y và h c phù h p. ố ụ T n d ng t ọ ậ ố t các bài h c lý thuy t. ệ ế ạ ộ ố ư ậ ệ ậ luy n t p th t t (cid:0) Đan xen vi c gi t d y( đ a thêm m t s  bài

ả ố ứ ạ

ờ ọ ườ ễ ế i toán trên MTCT trong các ti ề ế ợ ậ t p có s  ph c t p, k t h p nhi u phép tính,…)  (cid:0) Gi ng THCS Nguy n Tr h c thêm t ạ ườ i tr ộ ng T

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG:

ơ ở ề ể ầ

ữ ộ ầ ườ ầ   M i môn h c đ u góp ph n hình thành và phát tri n nh ng c  s  ban đ u ọ   i. Riêng môn toán có m t t m quan tr ng

ệ ơ ở 1. C  s  lý lu n: ọ ỗ ủ ấ r t quan tr ng c a nhân cách con ng ặ đ c bi ọ t vì:

ủ ụ ờ ố

ế ộ

ế ề ứ ọ ệ ề ố ượ ố

ươ ạ ộ

ầ t nh ng m i quan h  v  s  l ậ ờ ng pháp nh n th c m t s ả ế ớ t cách ho t đ ng có hi u qu . i xung quanh và bi ươ ậ ử ụ ể

ấ ủ ữ ẩ (cid:0) Các ki n th c, k  năng c a môn Toán có nhi u  ng d ng trong đ i s ng, ứ ỹ ể ọ ệ ọ ầ ầ ể ỗ ợ c n lao đ ng, c n đ  h  tr  cho vi c h c các môn h c khác, c n đ  h c lên. (cid:0) Môn toán giúp h c sinh bi ọ ề ữ ng, v  hình   ộ ố  ủ ự ậ ạ d ng không gian c a s  v t, nh  đó mà có ph ặ ủ ế ệ m t c a th  gi (cid:0) Vi c suy lu n cách s  d ng ph ệ   ệ ng pháp nào đ  tính đó là rèn luy n   ng pháp suy lu n, phát tri n thông minh, cách suy nghĩ đ c l p, linh ph ho t sáng t o và hình thành đ

ộ ậ ộ ườ i lao đ ng. ọ ẽ ạ ướ ẫ ọ ỏ ể c nh ng ph m ch t c a ng ng d n cách s  d ng máy tính b  túi hi v ng s  giúp h c sinh ươ ạ ệ Vi c h

ượ ệ ế ượ ử ụ ả v t qua khó khăn trong vi c gi i quy t các bài toán .

ứ ự ề ấ 2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u:

ệ ướ ề ứ c khi nghiên c u chuyên đ .

1. Th c tr ng công vi c trong năm qua tr ọ ế ạ ự ạ ả ầ * K t qu  đ u năm h c 2017 – 2018 (cid:0) ượ ả ạ ớ Trong năm này tôi đ c phân công gi ng d y môn toán l p 9A4, 9A5, 9A6

và 9A7 (cid:0) ộ ố ế c trong chuyên môn thì t ỉ

ả ạ ượ ấ Trong năm qua bên c nh m t s  k t qu  đ t đ  h c sinh y u, kém

ạ ở ộ  b  môn toán còn r t cao. ầ ấ ượ ượ ọ

ố ỉ ế ả   ỉ ng đ u năm v  ph n tính toán ch  có kho ng ề ả ủ   c chính xác k t qu  c a đ  bài toán và ả ng pháp gi ầ ế ươ t các ph i nhanh.

ế ệ ọ l (cid:0) D a vào ki m tra ch t l ể ự ể ổ 40% h c sinh có th  đ i và tính đ ọ ả trong đó ch  kho ng 29% s  em h c sinh bi 2. Nguyên nhân.

5

ề Nguyên nhân v  giáo viên   a)

ọ ặ ế ọ ể Th ng trong các ti

ể t h c đ  cho h c sinh bi ử ụ

ả ề ệ ườ ầ ắ ổ ế t các quy t c đ i ho c tính ầ ng không cho các em s  d ng máy tính c m tay, k  các ờ ố ấ i nhanh. Vi c làm này t n r t nhi u th i gian cho các

ỗ ế ườ ọ

ẩ ị ẳ i h c bài. ụ ọ ậ ề

ề ọ ỉ ứ ng máy tính nhi u ch c năng ch  dùng khi

ỏ i.

ườ toán, giáo viên th các bài toán yêu c u gi em. ề ọ     b)   Nguyên nhân v  h c sinh.   (cid:0) H ng ki n th c và ít th c hành, l ự ứ (cid:0) Không chu n b  s n đ y đ  d ng c  h c t p. nhi u em không có ho c ặ   ủ ụ ầ ầ ữ ử ụ s  d ng nh ng máy tính c m tay cũ ít ch c năng.  (cid:0) Nhi u em h c sinh có t ề ư ưở  t ọ ặ nào lên c p ba ho c đi thi h c sinh gi ả ộ ố ạ ỏ ấ ự ế Trong th c t

ặ ầ

ổ ờ ộ ọ ườ ạ

ứ ặ ậ

ọ ơ ỡ ố

ự ậ ệ ờ i toán ta nên h

ơ ộ ủ ọ ầ ả ạ ộ ỗ ợ ử ụ

ả   ọ  khi gi ng d y cho h c sinh m t s  các bài toán đòi h i ph i ậ ở ứ  m c đ  cao và yêu c u hoàn thành trong   có kĩ năng tính toán ho c suy lu n  ẳ   ầ ớ ẹ ng có tâm lí căng th ng khuôn kh  th i gian h n h p thì ph n l n h c sinh th ể  ạ ở ọ ậ ho c không có h ng thú h c t p, b i lí do là các em ng i tính toán. Vì v y đ ồ   ả giúp h c sinh tính toán nhanh và đ n gi n h n và đ  lãng phí t n th i gian đ ng ướ   ờ ng th i kích thích s  t p trung cao đ   c a h c sinh vào vi c gi ọ ẫ d n h c sinh cách s  d ng Máy tính c m tay h  tr  các ho t đ ng tính toán trong   khi h c.ọ

ả ọ Vì nh ng khó khăn trên nên trong quá trình d y h c  giáo viên ph i có s

ạ ầ ừ ạ ự  ươ   ng

ế ử ụ ầ ữ ị ố ậ ứ t, phân lo i các ki n th c mà các em c n thu nh p qua t ng ch ẫ ng d n các em cách s  d ng đúng lúc máy tính c m tay. ẩ chu n b  t ể ướ đ  h

i pháp:

ứ ả ủ ả i pháp:

ứ ấ ả ố ộ 3. N i dung và hình th c gi ụ a) M c tiêu c a gi *M c tiêu: Qua nghiên c u v n đ  này, b n thân tôi mong mu n đ

ứ ề ụ ả

ả ề ấ ệ ượ ề ồ ạ ế   ề ượ c truy n đ t đ n ả ơ ệ   i toán có hi u qu  h n. Khi ổ ệ   c quý đ ng nghi p trao đ i, góp ý

ấ ơ ả ằ ắ ọ h c sinh kh  năng  ng d ng MTCT vào vi c gi trình bày v  v n đ  này tôi cũng r t mong đ nh m tìm ra các cách gi

i ng n h n, phong phú h n. ệ ứ ự ộ ơ   i pháp: ả    gi

ươ ả i thi u các ph i các bài toán trong các ch

ầ ọ

ươ ằ ả ng pháp gi ụ ng   pháp   gi

ơ ượ ề ử ụ

6

b) N i dung, cách th c th c hi n ộ * N i dung: ươ   ớ ệ ng Sau đây tôi xin gi ử ụ   ấ ạ ố ớ ủ ằ c a ph n đ i s  l p 9 b ng máy tính thông d ng nh t mà h c sinh dang s  d ng ấ   ớ ổ i   b ng   máy   tính   m i   nh t CASIO   570ES   và   có   b   sung   ph VINACAL 570ES PLUS II. b.1. S  l c v  cách s  d ng máy b.1.1. Các phím ch c năng trên máy * Phím ch c năng chung ứ Phím Ch c năng

ở ắ On Shift off D ữ ệ ị M  máy T t máy ỏ ế ể Di chuy n con tr  đ n v  trí d  li u

< >

ố ừ

0;…;9

(cid:0)

0; 1; 2…; 9

ậ ậ ậ

ầ ầ ủ ố

. + ; ­ ; x ; ÷ ; =

nh p AC DEL

Nh p các s  t ấ Nh p d u ngăn cách ph n nguyên, ph n phân c a s  TP Nh p các phép toán ớ ế ữ ệ Xóa h t d  li u trên máy tính (không xóa trên b  nh ) ự ậ Xóa kí t ừ ủ ố ấ ậ Nh p d u tr  c a s  nguyên âm Xóa màn hình

(­)

7

CLR

ứ ố * Kh i phím nh Phím

STO

ớ RCL

A B C D ,

,

,

,

E F X Y M

,

,

,

, +

Ch c năng Gán, ghi váo ô nhớ ọ ố G i s  ghi trong ô nh Các ô nhớ

M

ộ ớ C ng thêm vào ô nh  M

- ớ ừ ớ ừ ô nh

ặ t

M ố * Kh i phím đ c bi Phím Shift

ữ ể Tr  b t t ệ Ch c năng Di chuy n sang kênh ch  vàng

Alpha

ữ ỏ ể Di chuy n sang kênh ch  đ

Mode

ể ạ ơ ị

(

)

ạ ạ Ấ ị n đ nh ki u,tr ng thái,lo i hình tính,lo i đ n v  đo ặ ở M , đóng ngo c

EXP

ừ ớ ố

P

' "o

DRG

ọ ể ộ

nCr

ậ ợ ớ Nhân v i lũy th a 10 v i s  mũ nguyên ậ ố Nh p s  pi ế ộ ậ   ặ ậ Nh p ho c đ c đ , phút, giây, chuy n sang ch  đ  th p phân ữ ộ ể ổ Chuy n đ i gi a đ , Radian, grad ậ ổ ợ  h p ch p r c a n Tính t ủ ỉ Tính ch nh h p ch p r c a n

Prn ố * Kh i phím hàm Phím

1

­1

­1

c sin , os , tan

ứ - ộ

xe

10 ,x

3

Ch c năng ủ ỉ ố ượ ng giác c a m t góc Tính t  s  l ế ỉ ố ượ t t  s  l Tính góc khi bi ng giác ơ ố ơ ố Hàm mũ c  s  10, c  s  e

x

2 ,x

ươ ươ ủ ng c a x

3,

, x

Bình ph ậ ậ ng, l p ph ậ ậ Căn b c hai, căn b c 3, căn b c x

­1x

ả ủ ị Ngh ch đ o c a x

(cid:0)

!x

%

ừ ủ

/b ca

8

ố ỗ ố ậ Mũ Tính giai th a c a x ầ Tính ph n trăm ố ỗ ố ổ ặ ọ Nh p ho c đ c phân s , h n s , đ i phân s , h n s  ra s ố

i

/d c

i

ậ ổ ỗ ố ế ể ế ể ượ ạ c l ố ạ ạ ặ th p phân ho c ng Đ i h n s  ra phân s  và ng ả Chuy n k t qu  ra d ng a.10 ả Chuy n k t qu  ra d ng a.10 ượ ạ c l n v i n gi m d n ớ ầ ả n v i n tăng ớ

ậ ố ẫ Nh p s  ng u nhiên

ố ố

ENG suuuu ENG RAN (cid:0) *  Kh i phím th ng kê Phím DT

ả ế

S Sum

- (cid:0) ế ượ ng ng c a các bi n l

x

(cid:0) ủ ng

(cid:0) ầ ố ứ Ch c năng ậ ữ ệ Nh p d  li u xem k t qu 2x ươ ổ  t ng bình ph ổ ế ượ   t ng các bi n l ổ n  t ng t n s

S V-

AR

s

n

s

ủ ế ượ ng

1n

-

ộ ẩ ẩ ứ ạ ị ủ ể ế i các giá tr  c a bi n

Tính                    ị Tính:  x  giá tr  trung bình c ng c a các bi n l ộ ệ  đ  l ch tiêu chu n theo n            ộ ệ  đ  l ch tiêu chu n theo n­1            ị ủ Tính giá tr  c a bi u th c t CALC ử ụ b.2. Các thao tác s  d ng máy ể * Thao tác ch n ki u Phím

Mode 1

ơ ả

Mode 2

Mode Mode 1

ố ả i bài toán th ng kê

Mode Mode Mode 1

ị ơ ạ

Mode Mode Mode 2

ị ơ ạ

Mode Mode Mode 3

ạ ơ ị

Mode Mode Mode Mode 1

ữ ố ậ ọ ừ    0

Mode Mode Mode Mode 2

n (0; 1; …;9) Ấ

Mode Mode Mode Mode 3

ữ ố ọ ở

ặ ườ ế ả

Mode Mode Mode Mode Mode 1

ả ạ ế ệ

9

ỗ ố ứ Ch c năng ể Ki u  Comp:   Tính  toán  c  b n  thông ngườ th ể Ki u SD: Gi ẩ ố ể Ki u ENQ: Tìm  n s ể Ki u Deg: Tr ng thái đ n v  đo góc là độ ể Ki u Rad: Tr ng thái đ n v  đo góc là radian ể Ki u Grad: Tr ng thái đ n v  đo góc là   grad ể Ki u Fix: Ch n ch  s  th p phân t đ n 9ế ể Ki u Sci: Ch n ch  s  có nghĩa ghi  ạ d ng a.10 ổ   ể Ki u   Norm:   n   1   ho c   2   thay   đ i ạ   ng hay khoa d ng k t qu  thông th h c.ọ Ki u aể b/c; d/c: Hi n k t qu  d ng phân ố s  hay h n s

ọ ầ ầ

ấ Mode Mode Mode Mode Mode 1 > Ki u   Dot,   Comma:   ch n   d u   ngăn ậ cách   ph n   nguyên,   ph n   th p   phân; ữ ố ị ngăn cách phân đ nh nhóm 3 ch  s .

ố ặ ấ ặ , không quá 36 c p d u ngo c.

ể ứ ậ *  Thao tác nh p xóa bi u th c ự i đa 79 kí t ấ ứ ư ấ ệ t bi u th c trên gi y nh  b m phím hi n trên màn hình.

ệ ­ Màn hình t ế ể ­ Vi ứ ự ự  th c hi n phép tính: ­ Th  t

ứ ướ ấ ể ứ ướ ể ậ { [ ( ) ] }    lũy th a  ừ   Phép toán trong căn  nhân    nhân    chia   c ng ộ  tr .ừ ứ ậ *  Nh p các bi u th c ướ ấ ­ Bi u th c d i d u căn thì nh p hàm căn tr c, bi u th c d i d u căn

ể sau

ơ ố ệ

ướ ồ ế ' "o ừ ị ố ố ướ ồ ậ c r i đ n kí hi u lũy th a. ; nh p giá tr  đ i s  tr c r i phím hàm.

ậ ­ Lũy th a: C  s  nh p tr ­ Đ i v i các hàm: x ­ Đ i v i các hàm ậ 2; x3; x­1;  ; 3 ; cx; 10x; sin; cos; tg; sin­1; cos­1; tg­1  nh p hàm

ừ ố ớ ố ớ ướ ồ tr

x

π ớ ử ụ ự ế ậ ố ế ị ố ố c r i nh p các giá tr  đ i s . ằ ­ Các h ng s :  ; e, Ran, ≠  và các bi n nh  s  d ng tr c ti p.

x

ỉ ố ậ ướ ồ ứ ể nh p ch  s  x tr ồ c r i hàm r i bi u th c.

x

n

n x

4 20

a

a=

24 (cid:0)

ậ ớ ­ V i hàm  VD:  4 20 (cid:0) ể ­ Có th  nh p:

4

2

1 2

2 4

4 = 4 = 4  => n:  4

VD: Tính  4 Ấ   n:  4 4      x2    = (cid:0) Ấ Ho c ặ (   1   :   2   )    =

>

<

ử ứ ể *  Thao tác xóa, s a bi u th c

ỏ ế ỗ ầ ể ể ỉ ­ Dùng phím hay đ  di chuy n con tr  đ n ch  c n ch nh.

Ấ ể ự ạ ấ ỏ ­  n  Del  đ  xóa kí t d ng nh p nháy (có con tr ).

ỏ ở Ấ ạ ướ ­  n Shift  Ins  con tr  tr  thành       (tr ng thái chèn) và chèn thêm tr c kí t ự

ấ ấ ỏ ị đang nh p nháy. Khi  n  Del  , kí t ự ướ  tr c con tr  b  xóa.

ầ ữ Ấ ặ ượ ạ ườ ạ ­  n  Shift  Ins    l n n a ho c =   ta đ c tr ng thái bình th ng (thoát tr ng thái

chèn).

ệ ạ ể ­ Hi n l ứ i bi u th c tính:

V

ớ Ấ V ỗ ầ ư ứ ế ả ộ ể + Sau m i l n tính toán máy l u bi u th c và k t qu  vào b  nh .  n

>

<

ệ ạ ấ ướ ệ ạ màn hình cũ hi n l i,  n , màn hình cũ tr c hi n l i.

10

ệ ạ ể ỉ ạ + Khi màn hình cũ hi n l i ta dùng ho c ặ ử  đ  ch nh s a và tính l i.

ỏ ệ ở ứ +  n Ấ > , con tr  hi n ể  dòng bi u th c.

Ấ ộ ị ớ +  n  AC  màn hình không b  xóa trong b  nh .

ộ ớ ị + B  nh  màn hình b  xóa khi:

Ấ .  n  On

ậ ạ ặ . L p l ầ i Mode và cài đ t ban đ u ( Shift  Clr  2   =   ).

ổ . Đ i Mode.

ắ . T t máy.

ớ ớ *  Thao tác v i phím nh .

ứ ể ị * Gán giá tr  vào bi u th c.

­ Nh p giá tr : Shift   STO  bi n c n gán.

ế ầ ậ ị

VD: 5 Shift   STO   A

ị ừ ế ế ớ ọ ­ Cách g i giá tr  t ớ  bi n nh : RCL  + Bi n nh

ế * Xóa bi n nhế ớ ­ 0  Shift   STO bi n nh .

­ Shift  9 3 = =

ỗ ấ ả ủ ị ừ ể ế ứ ượ ự c t

ậ * M i khi  n =  thì giá tr  v a nh p hay k t qu  c a bi u th c đ ộ đ ng gán vào phím Ans

ả ế ế ế

ể ử ụ ­ K t qu  sau “=” có th  s  d ng trong phép tính k  ti p. ­ Dùng trong các hàm x2, x3, x­1,x!, +,­, …

ớ ố ế ả ướ ượ c   đ c gán vào  phím

Đ i v i máy VINACAL  570ES  PLUS  II: k t qu  tr PreAns  ( Shift Ans )

ụ ừ

ạ ọ ừ ố ấ

ng gi

ướ ẫ ọ ng h (cid:0) ủ ậ ươ ườ ng d n cho h c sinh: ộ ố Phân tích s  trong căn b c hai thành tích c a m t s  chính ph ng.

ươ ươ ủ ng thành bình ph ộ ố ng c a m t s .

(cid:0) Vi ế ố (cid:0) Đ a th a s  ra ngoài d u căn. ư

ầ ủ b.2. Áp d ng và t ng c a ph n Toán h c 9 ế ả ư D ng 1. Tính nhanh k t qu  đ a th a s  ra ngoài d u căn. ả ướ ị i:  ­ Đ nh h ố ớ ạ + Đ i v i d ng toán này giáo viên th ố t s  chính ph ừ ố

845

ấ ừ ố ư ấ

i: ả

845 ,

11

Ấ ế ­ Bài toán c  thụ ể:  Đ a th a s  ra ngoài d u căn  *Cách gi ậ ­ Nh p căn b c hai vào máy tính ­  n phím  =  . K t qu : ả 13 5

2

845

169.5

ọ ướ

= ữ ụ

= 13 .5 13 5 ươ

ọ ế ắ ng pháp này khi đã n m rõ

ẫ ỉ ừ ố

quy t c đ a th a s  ra ngoài d u căn. ả ấ ệ ươ ể ế ấ ọ

= H ng d n h c sinh trình bày:  Chú ý: Ch  khuy n khích h c sinh s  d ng ph ắ ư ẩ ả ng pháp này r t hi u qu  giúp h c sinh có th  nh m nhanh k t qu . + Ph ị  ể ự ệ + Ngoài ra các máy tính casio 570 hi n nay còn có th  th c hi n tính giá tr ứ ở ẫ    m u,.... giúp h c sinh

ụ ọ

ử ẫ ủ ể ể ế ứ ấ tuy t đ i, kh  m u c a bi u th c l y căn, tr c căn th c  ả có th  d  dàng ki m tra k t qu .

ệ ố ể ể

ứ ạ D ng 2. Tính giá tr  c a căn th c:

ị ủ ả ướ i: ng gi

ủ ế ự ữ

ọ ồ ố ớ ư ữ ể

ử ụ ọ ệ ử  ụ d ng h ng đ ng th c đ  thu g n r i tính toán, nh ng đ i v i nh ng bài toán   không đ c bi

ng pháp sau ứ ế ằ ặ (cid:0) H ng d n cho h c sinh cách nh p đa th c vào máy. Chú ý bi n x

ALPHA   ( .

(cid:0) ị ­ Đ nh h ố ớ ạ + Đ i v i d ng toán này trong SGK ch  y u là nh ng bài toán th c hi n s ẳ ươ ệ t có th  cho h c sinh s  d ng ph ọ ướ ậ ượ ổ ợ ử ụ ứ ể ẫ ậ đ c nh p b ng t S  d ng phím gán h p phím  CALC .

+

ứ ị ủ ụ ể  Tính giá tr  c a các căn th c sau:

- ạ

( 4 1 6x 9x

2

2

2

+ -

T i x = a) .

b

b 4 4

9a

3

- ­ Bài toán c  th : ) 22 + ) ( ạ t b) i a = ­2 và b = .

CALC

+

+

ử ụ ứ Cách gi

) 22

ứ ể ậ iả  :  S  d ng ch c năng gán  ( 4 1 6x 9x a) Nh p bi u th c vào máy tính

?x

CALC  máy s  hi n

2

2

2 + -

- ấ ẽ ệ ẽ ệ ế ả n phím =  máy s  hi n k t qu  24,029...

n ấ (

)

B

B

9A

ươ ứ ể ậ b) T ng t ự : Nh p bi u th c vào máy tính

3

CALC  máy s  hi n

4 4 =  máy s  hi n

?B   n ấ

- ẽ ệ ẽ ệ ấ ?A   n ­2 =  k t quế ả

ấ n phím  14,92....

ậ ệ ­ Trong ph

ệ ượ ấ ứ Ẩ ự ng pháp này, vi c nh p đúng căn th c vào máy c c kì quan ằ c  n  b ng  phím

A B C

(cid:0) ạ :

ươ ấ ầ ạ ọ tr ng, giáo  viên  c n nh n m nh  vi c làm  này.  Các  n  đ ữ ươ ứ ng  ng ALPHA  và ch  t ứ ọ ạ ướ ả D ng 3. Thu g n căn th c có d ng  ng gi i:

ố ớ ạ ứ ữ ộ ổ ủ ế ủ ệ ặ ị ­ Đ nh h ệ   ự + Đ i v i d ng toán này trong SGK ch  y u là nh ng bài toán th c hi n ồ ậ   ươ ng c a m t t ng ho c hi u, r i v n

ạ A= ổ ằ .

2A ọ

(cid:0) H ng d n h c sinh xác đ nh các giá tr  A, B, C.

12

ể ế bi n đ i bi u th c thành d ng bình ph ẳ ứ ụ d ng h ng đ ng th c  ẫ ướ ị ị

=

=

ẫ ậ ọ (cid:0) ướ ử ụ ứ ể ả i ph i.

(cid:0) H ng d n cho h c sinh cách nh p vào máy tính.. ậ ả ươ ng trình b c hai đ  gi ) 2

A B C

(cid:0) Chú ý :

x 1

x 2

x 2

x 1

(cid:0) (cid:0) (cid:0) S  d ng ch c năng gi (

ệ ứ ụ ầ :

2

=

(cid:0) ể ả Đ  gi ­ TH1 :  + x 1 i các bài toán này ta c n áp d ng h  th c Vi – Et 2BM   = A x 2 (cid:0) (cid:0)

)

(

B C

x x . 1 2

1 4

2

(cid:0) (cid:0)

-

(

) 2 =

x

+ Ax

B C

0

1

2

1 4

ủ ươ ệ ;x x là nghi m c a ph ng trình :

­ TH2 :  B M2

-

(

) 2 =

x

+ Ax

B C

2 2

0

ả ươ Gi i ph ng trình

ụ ể  Thu g nọ  :

3 2 2

­ Bài toán c  th : a)  +

P = Q =

12 3 15

2

- b)

-

) 2 =

(

x

+ x

3

2 2

0

1

2

1 4

ủ ươ ầ a) C n tìm ệ ;x x là nghi m c a ph ng trình :

= =

ả ươ ậ i ph ng trình b c 2) Cách  n: ấ

(

2 2

1 3

DMO E  5 3 (gi ) =

1 4

=>

-

(

) 2 =

x

+ x

2 2.12

3 15

0

1

2

ủ ươ ệ ;x x là nghi m c a ph ng trình :

=

15;

9

x 2

x 1

ầ b) C n tìm  =

=

- - -

) 2 =

(

Q

= 12 3 15

9

15

15 3 2

1 2 ể

ế ứ ế ả ỉ ố

ườ ứ ế ớ ị ấ ng r t khó

ệ ệ ổ ệ ư ấ ả ả ờ ậ ­ N u nh p các bi u th c này vào trong máy tính thì máy ch  cho ra k t qu  là s th p phân. ­ Các căn th c có các giá tr  A, B, C l n thì vi c bi n đ i thông th i này luôn có hi u có hi u qu  cao.  và m t th i gian, nh ng cách gi

ạ ệ ươ D ng 4. Gi ng trình h  ph ng trình:

13

i ph ướ ả ả ị ­ Đ nh h ươ ng gi i:

ả ả   ầ + Đ i v i d ng toán này trong sách giáo khoa có r t d ng bài t p c n ph i ằ   i bài toán b ng ấ ạ ng trình, gi i ph

ả ư i nhanh nghi m nh  nh ng bài toán gi ố ế ổ ả gi cách gi ươ t t ng và tích, ......

ng trình hai  n. ậ ố ớ ạ ệ ả ệ ươ i h  ph ả + Cách gi MODE 5 1 đ  gi MODE 5 3 đ  gi ữ ng trình, tìm hai s  bi ổ ợ ử ụ  h p phím  i: S  d ng t ể ả ệ ươ i h  ph ươ ể ả i ph ẩ ng trình b c hai.

y 2 +6  =­ 5 - = y

x

4

- (cid:0) ụ ể   ­ Bài toán c  th : x (cid:0) ả ệ a) Gi i h  PT : (cid:0)

22x +6x +5 =0

3 ng trình

- ươ .

ể ả ệ ươ i h  ph ng trình

ấ ọ

=

x

=

y

ả i ph b) Gi i:ả Cách gi Ấ ổ ợ a)  n t  h p phím MODE 5 1 đ  gi ọ Ch n vào ô a1  n ­2  =   ấ ô b1  n 6  =   ấ ô c1  n ­5  =   Ch n vào ô a2  n 3  =   ấ ô b2  n ­1  =   ấ ô c2  n 4  = (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ẽ ệ Máy s  hi n: - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ươ ng t

19 16 7 16 ự ấ ổ ợ b) T  h p phím MODE 5 3 ọ Ch n vào ô a  n ­2  =   ấ ô b  n 6  =   ấ ô c  n 5  =

n t ấ

+

3

19

=

x 1

2

3

19

=

x 2

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ẽ ệ Máy s  hi n: (cid:0) - (cid:0) (cid:0)

Chú ý :

Ấ ấ ệ ế ế ằ

ứ ệ ằ ổ ợ ể ệ +  n d u b ng liên ti p đ  hi n ra các nghi m ti p theo + Máy VINACAL 570 còn có ch c năng gán nghi m b ng t h p phím

ứ ậ ấ ủ ị ớ +Ngoài ra máy tính casio còn giúp tính giá tr  l n nh t c a đa th c b c hai

22x +6x +5

3 2

19 2

14

SHIFT 6     y = - Y­value Maximum= khi  X­value Maximum = .

ả ướ ề ọ ẫ ọ + Đ i v i d ng toán này, đi u quan tr ng là ph i h ng d n cho h c sinh

ị xác đ nh đ

ầ ủ ề ế ố ớ ạ ượ ệ ố c h  s  a, b, c trong đa th c. ọ ầ ả ọ ứ ỹ +Yêu c u h c sinh ph i đ c k  yêu c u c a đ  bài là tìm bi n x hay tìm

giá tr .ị

ng trình ba  n. ậ ẩ ng trình b c ba.

ạ ổ ợ + Ngoài ta t  h p phím  ể ả ệ ươ i h  ph MODE 5 2 đ  gi ể ả ươ i ph MODE 5 4 đ  gi ủ ỉ ố ượ ng giá c a các góc:

ọ ả ử ụ ố ớ

ủ D ng 5. Tìm t  s  l ố ớ ng giác c a các góc không đ c bi

ườ Đ i v i bài toán này h c sinh th ặ ể ướ ỉ  ng ph i s  d ng máy tính đ i v i tính t ỉ ố ệ ố ớ   t đ i v i các t  s  sin, cosin, tang thì ư ọ ẫ ng d n cho h c sinh nh  sau:

ể ướ ố ượ s  l máy tính có th  tính đ ng gi ượ c, có th  h ả i:

ỉ ố ướ ồ ấ ầ ấ ị ­ Đ nh h ậ Nh p vào máy tính các t  s  sin, cosin, tang tr c góc c n tính r i  n d u  =

ả ẽ ế

ầ ấ ộ ủ

ế ậ ố ỉ

ư ả ng giác thì c n ph i đóng ngo c t  s  l ặ ỉ  ầ ườ ng thì không c n đóng ngo c t ặ ỉ ố ượ   ầ ng

ượ ớ c

ỉ ố ượ ộ ỉ ố l ủ   ng giác c a m t góc

ả ủ ị máy tính s  tính ra k t qu Chú ý:  + Khi nh p s  đo góc không c n  n đ  c a góc. ỉ ố + N u ch  tính các t  s  sin, cosin, tang bình th ỉ ố ượ ố ố s , nh ng khi chia cá s  cho t  s  l ể giác đó sau góc thì máy m i có th  tính đ + T  s  cotang trên máy tính không có nên khi tính t  s ặ ầ ư ề ỉ ố c n đ a v  t  s  tang ho c ngh ch đ o c a tang.

ố ộ ề ấ ầ ấ ứ ,  n l n th  nh t máy s ẽ

ể ứ ấ ầ ộ ấ ầ ứ

0

0

o

o

ụ ể  Tính

o =

ấ + Các s  đo đ , phút, giây đ  dùng chung là phím  hi u là đ ,  n l n th  hai là phút,  n l n th  ba là giây. ­ Bài toán c  th : tan(17 36 ' 28'')   a)  cot(17 36 ' 28'')   b)  i:  ả Cách gi a) Quy trình  n phím :  tan( 17 ''' 36 ''' 28 '''

o

0

tan(90

17 36 ' 28'')

(cid:0)=

0 cot(17 36 ' 28'')

k t quế ả : (cid:0) -

1 0 cot(17 36 '28'')

1

=

o

o

o

b) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

o

o

o

=  ho c ặ

tan( 17 ''' 36 ''' 28 '''

15

- ấ Quy trình  n phím :  tan( 90 17 ''' 36 ''' 28 '''

k t quế ả : ho c ặ

ạ ế ỉ ố ượ t t  s  l ủ ng giác c a góc đó:

ả ử ụ ỉ ố ượ

ỉ ố

ư

ủ   ố ớ ng giác c a ể ệ ố ớ t đ i v i các t  s  sin, cosin, tang thì máy tính có th  tính   ẫ ả ặ ể ướ ướ i:

(

sin(

SHIFT

ị ủ ỉ ố ượ ọ ng d n cho h c sinh nh  sau: ng gi  h p phím ng giác

) cos( tan( giá tr  c a t  s  l ả ướ ạ

ẽ ế D ng 6. Tìm góc bi ố ớ Đ i v i bài toán này ph i s  d ng máy tính đ i v i tính t  s  l ố các s  không đ c bi ượ c, có th  h đ ị ­ Đ nh h ổ ợ ử ụ S  d ng t ấ ồ ấ  r i  n d u  =  máy tính s  tính ra k t qu  đ ố ậ   i d ng góc là các s  th p

phân

SHIFT

sin( 0,325

ụ ể  Tính

=

ấ Bài toán c  th : x = 0, 235 a)  sin x = 1,325 b)  cot i:  ả Cách gi a) Quy trình  n phím :

o

0

tan(90

17 36 ' 28'')

(cid:0)=

0 cot(17 36 ' 28'')

k t quế ả : (cid:0) -

1 0 cot(17 36 '28'')

1

=

o

o

o

b) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

o

o

o

=  ho c ặ

tan( 17 ''' 36 ''' 28 '''

- ấ Quy trình  n phím :  tan( 90 17 ''' 36 ''' 28 '''

16

k t quế ả : ho c ặ

ự ứ ệ * Cách th c th c hi n:

ứ ệ ạ ươ ọ ­ Giáo viên c u tài li u, chon l c các d ng toán. Tìm ra các ph ng pháp

ả ẻ ể ọ gi i d  hi u ng n g n.

ụ ờ ệ ậ ữ ế ọ ộ ắ ­ Áp d ng trong các gi ặ  luy n t p, ho c trong nh ng ti t h c có n i dung

ng n.ắ

ọ ầ ề ạ

ọ ệ ủ ẽ ớ ­ Đ u tiên tôi s  gi ể ứ ầ ướ ứ ỹ i thi u cho h c sinh v  lo i máy tính, ch c năng, cách  ẫ ng d n

ế ử ụ Ư s  d ng.  u khuy t đi m c a nó. Cho h c sinh nghiên c u k  ph n h ử ụ s  d ng đính kèm v i máy khi mua. ắ ọ ươ ả i cho đúng

ạ ể ế ầ c đi u này tôi luôn yêu c u ph i n m v ng lí thuy t và

ớ ụ ể ẩ ­ Phân d ng c  th  d n d t h c sinh tìm ra ph ề ượ ấ ả ạ d ng toán. Đ  làm đ cách gi

ng pháp gi ữ ả ắ ầ ấ ế ệ i toán trên gi y. Đây là nhi m v  mà tôi cho là c n thi t nh t. ệ ủ ắ

17

ụ ư ớ ộ ­ Nh c nh  h c sinh và Tham m u v i giáo viên ch  nhi m, giáo viên b   ủ ở ọ ệ ử ụ ả môn qu n lí vi c s  d ng máy tính c a các em.

ệ ố

ướ

ươ ọ ẫ ố ng d n t t cho h c  ẽ ả ọ i  ng pháp trên h c sinh s  gi

ươ ứ ớ ươ

ấ ả ấ ng pháp khác r t nhanh r t nhanh. ọ ề ử ụ t c  các ph ấ ể ả ầ ầ ắ d y – h c v  s  d ng MTCT đ  gi i toán, th y và trò c n n m

ệ ữ  M i quan h  gi a các bi n pháp:      c.    ế ả ố ớ i toán trên n u giáo viên h ng pháp gi ­ Đ i v i các ph ế ố ậ sinh nh p đa th c v i bi n t t thì t ế và ti p thu các ph ự ế ạ ­ Qua th c t ổ ữ v ng chu trình t ng quát :

ả ứ ằ i các bài toán đa th c b ng MTCT chúng Mu n đ t đ

ầ ạ ượ ế ữ ề ta c n n m v ng m t s  v n đ :

ướ ạ ạ ng đi.

ố ớ ữ ầ ậ ộ ế ố ả c k t qu  cao khi gi ắ ộ ố ấ ủ ủ ­ Tính năng c a các phím, ch ng lo i máy, ị ể ­ D ng bài, ki u bài, …  đ nh h ổ ế ­ Các phép bi n đ i, thu t toán,… Dãy l nh cho máy. ­ Trình bày bài làm(l ệ  trình đ i v i nh ng bài t p yêu c u vi t qui trình

18

ặ ế ả ho c k t qu ).

ế ọ ệ ệ ả ả ạ ị ả

ế ệ ả ị  d. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c, ph m v  và hi u qu * K t qu  kh o nghi m.

ả ượ ự ệ Đ c s  phân công c a ban giám hi u trong năm h c 2017 ­ 2018. Tôi đã

ớ ố ị

ỏ ớ

ọ ạ ườ ạ i tr ng THCS Nguy n  ồ ọ ớ ườ ng Th ng Nh t th  xã Buôn H . H c sinh l p 9A4 và 9A7 ớ ề i. Còn l p 9A5 và 9A6 hai l p  ề ế ấ ấ ạ ọ t, nhi u em đ t h c sinh khá gi ể ấ ượ ầ ủ ượ đ c phân công d y 4 l p 9A4, 9A5, 9A6 và 9A7 t ộ ườ ng T  ­ ph Tr ọ ố ớ hai l p h c t ế y u. Qua bài ki m tra ch t l ậ ng đ u năm tôi nh n th y v  k t qu ả .

Sĩ số Gi iỏ Khá T. Bình Y uế

Đi mể L pớ 9A4 9A5 9A6 9A7 28 23 30 29 8­ 29% 5 ­ 22% 6 ­ 20% 9  ­ 31% 12­ 43% 10 ­ 43% 13 ­ 43% 13 ­ 45% 6­ 21% 4 ­ 17% 7  ­ 23% 6 ­ 21 % 2= 7% 4 ­ 17% 4 ­ 13 % 1­ 3%

ấ ọ ọ

ề ệ ể ệ ộ ế ể ạ ườ i tr ng tôi th y h c sinh có kh  năng h c  ả ế c th  hi n qua k t qu  qua bài ki m tra m t ti ả t và bài

ự ­ Sau khi th c nghi m đ  tài t ơ ượ ố ơ t h n h n đ toán t ọ ỳ ể ki m tra h c k :

Sĩ số Gi iỏ Khá T. Bình Y uế

Đi mể L pớ 9A4 9A5 9A6 9A7 28 23 30 29 10­ 36% 7 ­ 30% 8 ­ 27% 11  ­ 38% 13­ 46% 13 ­ 57% 14 ­ 47% 13 ­ 45% 4­ 14% 2 ­ 9% 6  ­ 20% 4 ­ 14 % 1= 4% 1 ­ 4% 2 ­ 6 % 1­ 3%

ạ ọ ệ ị ả  :

1. Đ i v i giáo viên ễ ủ ọ

ượ ể ế ị   * Giá tr  khoa h c,   ph m v  và hi u qu   ố ớ ố ­ D  c ng c  bài h c. ả ệ ­ Rèn luy n đ ả ủ   c kh  năng tính toán chính xác và ki m tra k t qu  c a

ệ ườ ượ ờ ả t ki m th i gian tính toán, tăng c ng đ c th i gian gi ng bài.

ậ ọ

ủ ứ ệ ỏ

ả ố ơ t h n các ch c năng c a máy tính b  túi trong vi c tính toán. ượ ể ả ế   c kh  năng tính toán chính xác và kh  năng ki m tra k t

ả ả qu  gi

19

ả ọ h c sinh. ờ ế ­ Ti ượ ở ộ c cho h c sinh các bài toán có tính qui lu t. ­ M  r ng đ ố ớ ọ 2. Đ i v i h c sinh ­ Khái thác t ệ ­ Rèn luy n đ ậ i bài t p. ướ ị ­ Đ nh h i bài toán nhanh. ng gi

20

Ế Ế Ị Ậ III. K T LU N, KI N NGH

ế ậ

ớ :

ế c nâng cao

ỏ ả ệ ể ề ề c nhi u d ng toán v   vi c gi ụ   i toán trên máy tính b  túi đ  ph c

ạ ạ

ớ ả ọ ạ ể ế   t

ệ ờ

ng pháp này giúp cho các giáo viên d y môn toán có th  ti ế ủ ư

ỉ ậ ượ ự ừ ạ ầ ạ ế c s  đóng góp t

ướ

ọ ể ự ộ ố ệ ế ị

1. K t lu n:  ủ ề a. Ý nghĩa c a đ  tài v i công tác ứ ượ ­ Ki n th c đ ượ ­ Tích lũy đ ả ụ v  cho công tác gi ng d y . ụ b. Kh  năng áp d ng :  ươ ­ Hy v ng v i ph ứ ề ả ờ i, thêm th i gian truy n đ t ki n th c ki m th i gian gi ề ố ắ   ­ Dù c  g ng nhi u nh ng đây ch  là ý ki n c a riêng tôi nên không sao tránh ồ   ấ ế ỏ kh i thi u sót . R t mong nh n đ  các th y cô và b n bè đ ng nghi p ệ ệ c. Bài h c kinh nghi m , h ượ Đ  th c hi n đ ọ ề ỏ ề ế ả ắ t dùng máy tính b  túi gi

ể ng phát tri n : ứ   ả ự  trang b  cho mình m t v n ki n th c c giáo viên ph i t ử ụ ạ ề ữ phong phú v  toán h c , n m v ng cách s  d ng nhi u lo i máy tính b  túi .   ứ ạ   ậ i nhanh các bài t p có  nhi u phép toán ph c t p . Bi ả ạ Bên c nh đó giáo viên toán ph i yêu toán và đam mê toán h c, thích tìm tòi, thích   nghiên c uứ

ề ấ

ắ ỉ ạ ệ ử ụ

ọ ấ ể ế ứ

ườ ọ ợ ậ ng :

ị ầ ự ấ ớ

ườ ế ự ọ    h c ng t

ộ ề ề ỏ

ạ ộ ề ạ ỏ ọ

ự ổ ứ ớ ỗ ầ ộ ị ặ    trang b  cho mình m t máy tính c m tay CASIO ho c

ả t dùng máy tính gi

ự ọ ườ ọ ng xuyên lên

ả ự ấ ế t s  d ng máy tính b  túi và bi ứ  h c , t ệ ề ề ạ

ả ự ầ ộ ị trang b  cho mình m t máy tính c m tay CASIO

21

ấ ặ ớ ế 2. Đ  xu t ki n ngh  : ạ ấ a. Lãnh đ o c p trên: ầ   ể ộ ể ­ Ch  đ o, ki m tra, giám sát phát tri n r ng kh p vi c s  d ng máy tính c m tay trong d y h c. ổ ứ ­ T  ch c các đ t t p hu n, t a đàm đ  cho giáo viên nâng cao ki n th c. ớ b. V i nhà tr ọ ­  Xây d ng phòng h c, trang b  máy tính máy c m tay CASIO m i nh t , mua thêm sách tham kh o .ả ự ệ ­ Có bi n pháp tích c c khuy n khích các giáo viên toán khác trong tr ứ ể ậ t p, t  nghiên c u đ  nâng cao trình đ  v  toán v  máy tính b  túi .  ­ T  ch c ho t đ ng ngo i khóa v  máy tính b  túi cho giáo viên và h c sinh. c. V i giáo viên toán : ­ M i giáo viên ph i t VINACAL m i nh t. ỏ ế ử ụ i toán . ­ Bi ả ự ừ ­ Không ng ng t  nghiên c u , đ c sách tham kh o , th ể ư ầ m ng đ  s u t m tài li u v  toán , v  máy tính , … ớ ọ d. V i h c sinh : ọ ỗ ­ M i H c sinh khi đi ph i t ho c VINACAL m i nh t.

ế ả ế ử ụ ỏ t dùng máy tính gi i toán đúng lúc, đúng bài.

t s  d ng máy tính b  túi và bi ộ

ọ ỏ ự ứ ả ­ Bi ụ Không quá ph  thu c và máy. ừ ­ Không ng ng h c h i, t

ữ ệ ằ ạ ọ

ớ ọ ườ ủ ấ ợ ọ  nghiên c u, đ c sách tham kh o. ề B ng nh ng kinh nghi m, qua nhi u năm khi tôi còn h c PT và khi d y  ng. có ng pháp trên thì r t phù h p v i h c sinh c a tr

ể ệ ầ ấ ả ề ủ R t mong s  đóng góp và phê bình c a quý th y (cô) giáo đ  chuy n đ

ươ ấ ọ h c tôi th y ph ụ kh  năng áp d ng. ự thêm hoàn thi n.ệ

Buôn H . Ngày  05 tháng 11 năm 2018 ườ ự ệ i th c hi n Ng

22

ễ Nguy n Lê Hà

Ữ Ả Ệ NH NG TÀI LI U THAM KH O:

ổ ơ ạ ộ ạ ướ ầ ạ ằ – SGK toán 6, 7 ,8, 9 t p 1ậ – SGK toán 6, 7, 8, 9 t p 2ậ – T p chí toán tu i th  2 ẫ – H ng d n ho t đ ng ngo i khoá Toán b ng Máy tính c m tay S ố

ễ ấ

ả ả 8685/ THPT ngày 15/09/1999 c a B  GD & ĐT ng Ch ng ượ ng

ạ ỏ i “ Gi

ọ ẫ i toán trên máy tính Casio” ả ấ   i toán trên máy tính casio.( Nhà xu t

– Đ  ki m tra H c sinh gi ố ừ

ộ ườ i toán trên MTĐT ­ Nguy n Tr – Gi i toán trên MTĐT ­ T  Quang Ph – Gi ộ ề ả – 7. B  đ  thi H c sinh gi ướ ử ụ ng d n s  d ng và gi – Sách h ả b n GD) ề ể ọ ỏ ủ ỉ i toán trên máy tính casio c a các t nh,

23

i – Gi ế ả thành ph .(T  năm 1998 đ n nay)

Ụ Ụ M C L C:

Ở Ầ

ọ ề ệ

ụ ủ ề ứ

ứ ạ

ứ N i dung Ầ I. PH N M  Đ U I.1.  Lý do ch n đ  tài: ụ  M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài: I.2.        ố ượ I.3. Đ i t ng nghiên c u: ớ ạ I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u: ươ ng pháp nghiên c u: I.5.  Ph

Ầ Ộ

II. PH N N I DUNG: ậ

ệ ướ ạ ạ Trang 1 1 1 2 2 2 3 3 3 3 c khi ề 1.  Th c tr ng công vi c trong năm qua tr

ơ ở II.1. C  s  lý lu n: ự ấ    2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u:   II.   ự ứ

ệ ộ ự ứ ả 3 4 i pháp:

ự ả i pháp

ạ ố ụ 4 4 6 8

ầ ng c a ph n đ i s  9 ả

ừ ệ ữ ả ọ ệ ạ 16

ề nghiên c u chuyên đ . 2. Nguyên nhân.   II.3.   N i dung và cách th c th c hi n gi   ụ a) M c tiêu ứ ộ ệ b) N i dung và cách th c th c hi n gi ử ụ ơ ượ ề c v  cách s  d ng máy b.1. S  l b.1.1. Các phím ch c năng trên máy ử ụ b.1.2. Các thao tác s  d ng máy ủ ươ b.2. Áp d ng và t ng ch ố i pháp c) M i quan h  gi a các gi ị ị ả ế   d)    K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c, ph m v   ả và hi u quệ

Ế Ế Ậ   I  II. K T LU N, KI N NGH Ị

ế ị

24

Ả ậ ế 1. K t lu n:  ề ấ 2. Đ  xu t ki n ngh  : Ệ Ữ NH NG TÀI LI U THAM KH O: 17 17 17 19