“ Rèn luy n kĩ năng tìm GTLN, GTNN cho h c sinh l p 9 ”
I. PH N M ĐU :
I.1. Lý do ch n đ tài :
M t trong nh ng m c tiêu c b n c a nhà tr ng là đào t o và xây ơ ườ
d ng th h h c sinh tr thành nh ng con ng i m i phát tri n toàn di n, ế ườ
có đy đ ph m ch t đo đc, năng l c, trí tu đ đáp ng v i yêu c u
th c t hi n nay. ế
Mu n gi i quy t thành công nhi m v quan tr ng này, tr c h t ế ướ ế
chúng ta ph i t o ti n đ v ng ch c lâu b n trong ph ng pháp h c t p ươ
c a h c sinh cũng nh ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên các b môn ư ươ
nói chung và môn toán nói riêng.
Trong ch ng trình Toán b c THCS, h c sinh ít đc ti p c n v iươ ượ ế
các bài toán v c c tr nh ng l i là m t trong nh ng n i dung quan tr ng ư
trong quá trình b i d ng h c sinh khá gi i. Chính vì v y khi g p các bài ưỡ
toán tìm c c tr h c sinh th ng r t khó khăn khi đnh h ng cách gi i, ườ ướ
trong quá trình gi i h c sinh th ng hay m c ph i nh ng sai l m c b n ườ ơ
ho c ng nh n.
Tr c th c t đó nh m giúp h c sinh n m đc m t cách h th ngướ ế ượ
và có kĩ năng gi i các d ng toán này m t cách thành th o nh m phát huy
kh năng suy lu n sáng t o và linh ho t c a h c sinh, t đó tôi vi t chuyên ế
đ v “Rèn luy n kĩ năng tìm GTLN,GTNN cho h c sinh l p 9
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :
C ng c cho h c sinh ki n th c c b n v giá tr l n nh t giá tr ế ơ
nh nh t.
Đa ra cho h c sinh n m đc m t s d ng toán c b n v c c trư ượ ơ
ph ng pháp gi i, h c sinh bi t áp d ng đ gi i các bài toán v c c trươ ế
xu t hi n trong đ thi vào THPT, đ thi h c sinh gi i l p 9
Giáo viên : THCS Trang 1
“ Rèn luy n kĩ năng tìm GTLN, GTNN cho h c sinh l p 9 ”
Ch ra cho h c sinh m t s sai l m th ng g p trong quá trình gi i ườ
toán c c tr .
Nâng cao ch t l ng công tác b i d ng h c sinh gi i c a nhà ượ ưỡ
tr ngườ
Giúp cho các giáo viên có th tham kh o nghiên c u và áp d ng trong
t ng tr ng h p c th ph thu c vào t ng đi t ng h c sinh. ườ ượ
I.3. Đi t ng nghiên c u : ượ
H c sinh l p 9 b c trung h c c s Tr ng THCS - Huy n ơ ườ
ČMgar các năm h c 2012 – 2013; 2013 – 2014; 2014-2015.ư
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u :
Sáng ki n này áp d ng t t cho h c sinh khá, gi i nh m chu n b cho ế
các kì thi, các kì ki m tra đc bi t là kì thi h c sinh gi i, kì thi gi i toán trên
m ng, kì thi vào l p 10.
I.5. Ph ng pháp nghiên c u :ươ
Đ th c hi n nghiên c u đ tài này tôi đã dùng các ph ng pháp ươ
nghiên c u sau:
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp thu th p và x lý s li u.ươ
- Ph ng pháp th c nghi m.ươ
- Ph ng pháp đàm tho i.ươ
II. PH N N I DUNG :
II.1. C s lý lu n :ơ
Toán h c là m t ngành khoa h c c b n và gi m t vai trò vô cùng ơ
quan tr ng trong đi s ng kinh t , xã h i. Toán h c là c s , là ph ng ế ơ ươ
ti n đ nghiên c u các ngành khoa h c khác. V i m c tiêu giáo d c ph
thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t,
Giáo viên : THCS Trang 2
“ Rèn luy n kĩ năng tìm GTLN, GTNN cho h c sinh l p 9 ”
th m mĩ và các k năng c b n. Phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng ơ
và sáng t o c a h c sinh, nh m nâng cao năng l c phát tri n và gi i quy t ế
v n đ, rèn luy n th c hi n kĩ năng vào th c t , t o h ng thú h c t p cho ế
h c sinh.
D a trên c s đó giáo viên c n k t h p gi a ph ng pháp d y h c ơ ế ươ
truy n th ng v i các ph ng pháp d y h c hi n đi nh d y h c phát ươ ư
hi n và gi i quy t v n đ, d y h c h p tác theo nhóm nh .....H n ch t i ế ế
đa vi c áp đt ki n th c, giáo viên ch đóng vai trò là ng i h ng d n, g i ế ườ ướ
m giúp h c sinh t khám phá ki n th c m i. ế
II.2. Th c tr ng :
a. Thu n l i - khó khăn :
* Thu n l i :
Nhà tr ng r t quan tâm đn vi c gi ng d y b môn toán và luônườ ế
t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên và h c sinh.
T p th giáo viên t , nhóm chuyên môn nhi t tình th ng xuyên d ườ
gi góp ý đ có đc các bài d y t t h n. ượ ơ
Có t p th h c sinh đoàn k t, ngoan ngoãn và say mê h c t p. ế
B n thân tôi th c s c g ng, n l c ph n đu và h c h i thêm các
đng nghi p trong quá trình gi ng d y.
* Khó khăn :
M t s h c sinh các em ch a có ý th c t giác h c, mà còn mang tính ư
l i l i suy nghĩ ch a đc l p trong vi c ti p thu ki n th c. Gia đình các ư ư ế ế
em đa s làm nông nghi p, kinh t còn khó khăn nên ch a quan tâm nhi u ế ư
đn các em. ếCác em ch h c trên l p mà thi u h n vi c luy n t p và th c ế
hành nhà nên ki n th c h c nhanh quên, k năng th c hành kém. Bên ế
c nh đó cũng có nh ng h c sinh th c s ham h c, d n đn s cách bi t v ế
Giáo viên : THCS Trang 3
“ Rèn luy n kĩ năng tìm GTLN, GTNN cho h c sinh l p 9 ”
ki n th c trong cùng m t l p, gây khó khăn trong vi c truy n th ki n th cế ế
c a giáo viên.
b. Thành công - h n ch : ế
Vi c rèn luy n cho h c sinh kĩ năng tìm giá tr l n nh t, nh nh t giúp
h c sinh phát tri n các năng l c và ph m ch t trí tu . Rèn luy n cho h c
sinh các ph ng pháp khoa h c trong suy nghĩ, trong suy lu n… qua đó cóươ
tác d ng t t rèn luy n cho h c sinh trí thông minh, sáng t o , góp m t ph n
không nh cho các em khi b c vào các kì ki m tra, kì thi đc bi t là kì thi ướ
vào THPT s p t i. Tuy nhiên do ph m vi nghiên c u ch trong m t n i dung
nh nên ch a bao quát đc t ng th t t c các n i dung, nh ng đó cũng ư ượ ư
là n n móng v ng ch c đ ti p t c nghiên c u các d ng toán cao h n sau ế ơ
này.
c. M t m nh - m t y u : ế
* M t m nh :
- Qua đ tài giúp h c sinh hào h ng, say mê h c t p và ch u khó
nghiên c u, t duy lôgíc đ tìm l i gi i và m r ng ra các bài toán t ng ư ươ
t .
- Đ tài cũng giúp giáo viên nâng cao và c ng c thêm đc m ch ượ
ki n th c đi s qua tìm tòi các sách tham kh o, các d ng đ thi. Phátế
huy đc tính t h c và t rèn c a giáo viên.ượ
* M t y u : ế
- Vi c t duy c a m t s h c sinh ch a nhanh, kh năng phát hi n, ư ư
v n d ng, suy lu n và bi n đi ch a th t t t, ch a th t linh ho t. ế ư ư
- L c h c c a các h c sinh trong 1 l p không đng đu nên giáo viên
cũng g p khó khăn trong vi c truy n th ki n th c cho c 3 đi t ng h c ế ượ
sinh khá; gi i; trung bình và y u. ế
Giáo viên : THCS Trang 4
“ Rèn luy n kĩ năng tìm GTLN, GTNN cho h c sinh l p 9 ”
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đng :ế
Do th i gian có h n nên tôi ch nêu ra m t s d ng toán v giá tr l n
nh t, giá tr nh nh t và ph ng pháp gi i các d ng toán đó, đ t đó có ươ
th giúp các em đt k t qu cao trong các bài ki m tra 15 phút, ki m tra ế
m t ti t, ki m tra h c kì và các kì thi h c sinh gi i, kì thi vào THPT...... ế
Do ch t l ng đu vào c a h c sinh còn th p nên nh h ng m t ượ ưở
ph n không nh đn k t qu h c t p c a h c sinh. ế ế
Do m t s h c sinh ch a nh n th c đúng v t m quan tr ng c a vi c ư
h c.
Do đa bàn c trú r ng, xa tr ng, kinh t gia đình không n đnh, còn ư ư ế
khó khăn nên ít nhi u cũng nh h ng đn vi c h c c a các em. ư ế
Do c s v t ch t c a tr ng còn thi u sách, báo, tài li u tham kh oơ ườ ế
cho giáo viên và h c sinh.
II.3. Gi i pháp, bi n pháp :
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp :
V i m c tiêu phát hi n, b i d ng và phát tri n nh ng h c sinh có ưỡ
năng l c v Toán, t đó xây d ng cho h c sinh kĩ năng nh n d ng và gi i
Toán.
Thúc đy vi c tìm hi u và m r ng ki n th c thêm c a giáo viên ế
cũng nh c a h c sinh.ư
Xây d ng m t tài li u hoàn ch nh v m t s d ng Toán khó c p
h c THCS.
V i n i dung c a đ tài h c sinh có th t h c, t nghiên c u và n i
dung không nh ng gi i h n c p THCS mà còn v n d ng nhi u c p
h c cao h n. ơ
Giáo viên : THCS Trang 5