
“ Rèn luy n kĩ năng tìm GTLN, GTNN cho h c sinh l p 9 ”ệ ọ ớ
I. PH N M ĐU :Ầ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tài :ọ ề
M t trong nh ng m c tiêu c b n c a nhà tr ng là đào t o và xâyộ ữ ụ ơ ả ủ ườ ạ
d ng th h h c sinh tr thành nh ng con ng i m i phát tri n toàn di n,ự ế ệ ọ ở ữ ườ ớ ể ệ
có đy đ ph m ch t đo đc, năng l c, trí tu đ đáp ng v i yêu c uầ ủ ẩ ấ ạ ứ ự ệ ể ứ ớ ầ
th c t hi n nay. ự ế ệ
Mu n gi i quy t thành công nhi m v quan tr ng này, tr c h tố ả ế ệ ụ ọ ướ ế
chúng ta ph i t o ti n đ v ng ch c lâu b n trong ph ng pháp h c t pả ạ ề ề ữ ắ ề ươ ọ ậ
c a h c sinh cũng nh ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên các b mônủ ọ ư ươ ả ạ ủ ộ
nói chung và môn toán nói riêng.
Trong ch ng trình Toán b c THCS, h c sinh ít đc ti p c n v iươ ở ậ ọ ượ ế ậ ớ
các bài toán v c c tr nh ng l i là m t trong nh ng n i dung quan tr ngề ự ị ư ạ ộ ữ ộ ọ
trong quá trình b i d ng h c sinh khá gi i. Chính vì v y khi g p các bàiồ ưỡ ọ ỏ ậ ặ
toán tìm c c tr h c sinh th ng r t khó khăn khi đnh h ng cách gi i,ự ị ọ ườ ấ ị ướ ả
trong quá trình gi i h c sinh th ng hay m c ph i nh ng sai l m c b nả ọ ườ ắ ả ữ ầ ơ ả
ho c ng nh n.ặ ộ ậ
Tr c th c t đó nh m giúp h c sinh n m đc m t cách h th ngướ ự ế ằ ọ ắ ượ ộ ệ ố
và có kĩ năng gi i các d ng toán này m t cách thành th o nh m phát huyả ạ ộ ạ ằ
kh năng suy lu n sáng t o và linh ho t c a h c sinh, t đó tôi vi t chuyênả ậ ạ ạ ủ ọ ừ ế
đ v ề ề “Rèn luy n kĩ năng tìm GTLN,GTNN cho h c sinh l p 9ệ ọ ớ ”
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :ụ ệ ụ ủ ề
C ng c cho h c sinh ki n th c c b n v giá tr l n nh t – giá trủ ố ọ ế ứ ơ ả ề ị ớ ấ ị
nh nh t.ỏ ấ
Đa ra cho h c sinh n m đc m t s d ng toán c b n v c c trư ọ ắ ượ ộ ố ạ ơ ả ề ự ị
ph ng pháp gi i, h c sinh bi t áp d ng đ gi i các bài toán v c c trươ ả ọ ế ụ ể ả ề ự ị
xu t hi n trong đ thi vào THPT, đ thi h c sinh gi i l p 9ấ ệ ề ề ọ ỏ ớ
Giáo viên : THCS Trang 1