1
Phần I. Đặt vấn đề
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại thông tin bùng nổ, phát triển vượt bậc của khoa học công
nghệ, đời sống tâm của con người cũng không ngừng thay đổi và ngày càng
diễn biến phức tạp. Việc học tập rèn luyện của học sinh phổ thông hiện nay
cũng phong phú đa dạng. Trước những đòi hỏi từ phía gia đình, nhà trường và
hội đã tạo ra cho các em nhiều áp lực tương đối nặng nề, nhiều học sinh quá
căng thẳng, mệt mỏi, chán nản trong sinh hoạt học tập, dẫn đến tình trạng bị
stress học đường. Trong thực tế vào các tiết sinh hoạt của lớp hàng tuần nhiều em
học sinh thường không thích thú, cảm giác lo sợ thậm chí rất chán nản, mệt
mỏi. Vậy nguyên nhân vì sao? Và làm như thế nào để hạn chế điều đó? Trong các
giờ sinh hoạt lớp người giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức, bao quát, giải quyết
chịu mọi trách nhiệm về tất cả các vấn đề liên quan đến tập thể lớp. Chính
thế hiệu quả không khí của các tiết sinh hoạt lớp phụ thuộc rất nhiều vào cách
thức và phương pháp của người giáo viên chủ nhiệm.
Một trong những yêu cầu của các trường trung học phổ thông, đó xây
dựng tập thể lớp vững mạnh đoàn kết, đó cũng nhiệm vụ quan trọng của
người giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Một tập thể lớp vững mạnh s
động lực thúc đẩy mọi hoạt động giáo dục khác, nhất là hoạt động dạy và học của
nhà trường.
Giáo dục học sinh phát triển toàn diện luôn niềm trăn trở cho nhiều bậc
lãnh đạo giáo viên của mỗi nhà trường phổ thông. Việc kết hợp thật tốt vào
việc xây dựng nội dung tiết sinh hoạt lớp theo chương trình đổi mới, chú trọng rèn
luyện và phát triển 5 phẩm chất 10 năng lực cho học sinh, nếu làm tốt sẽ giúp
các em không chỉ phát triển về mặt thuyết còn rất hiệu quả về mặt thực
hành, góp phần rất lớn cho việc phát triển toàn diện cho học sinh trung học phổ
thông.
Rút kinh nghiệm trên 20 năm dạy học và làm công tác chủ nhiệm của mình,
bản thân tôi có rất nhiều trăn trở xin được chia sẻ qua bản sáng kiến với tên đề
tài là: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp nhằm phát
triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trung học phổ thông”.
Những điểm mới trong đề tài của tôi là:
1. Thiết kế được một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt lớp nhằm phát
triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
2. Đề xuất được quy trình hợp lý để tổ chức hiệu quả tiết sinh hoạt lớp nhằm phát
triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
3. Thiết kế minh họa được một số tình huống chủ điểm thể lồng ghép ni
dung vào tiết sinh hoạt lớp nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
2
4. Xây dựng các tiêu chí đánh giá hiệu quả giáo dục học sinh qua c hoạt động
của tiết sinh hoạt lớp.
1.2. Mục đích của sáng kiến
Khi công tác chủ nhiệm được làm tốt thì bản thân người giáo viên ch
nhiệm có nhiều điều kiện để hoàn thành công tác chuyên môn kiêm nhiệm của
mình, các giáo viên bộ môn có thể thực hiện công tác dạy học nhẹ nhàng hiệu quả
hơn, học sinh lớp chủ nhiệm được trang bkiến thức, kỹ năng sống thực tế
nuôi dưỡng tinh thần để học tập rèn luyện tốt nhất, nhà trường hoàn thành tốt
nhiệm vụ mà chương trình giáo dục yêu cầu, đáp ứng được kỳ vọng của đông đảo
phụ huynh học sinh.
Xây dựng tập thể lớp vững mạnh mong mỏi của hầu hết các giáo viên
chủ nhiệm lớp, tuy nhiên người thì khéo léo người thì không, cách thức thì
mỗi người mỗi kiểu, chủ yếu là tự học, người đi trước bày cho người đi sau, người
nhiều kinh nghiệm bày cho người đi trước... Chính thế, những chia sẻ về công
tác chủ nhiệm lớp thực srất cần thiết cho nhiều đồng nghiệp trong và ngoài nhà
trường tham khảo và học tập.
1.3. Phương pháp nghiên cứu
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn
Thu thập, phân tích, tổng hợp khái quát hóa các thông tin lý luận để xây
dựng sở luận của đề tài. Thu thập các thông tin thực tiễn để xây dựng sở
thực tiễn của đề tài như: Phương pháp điều tra, phương pháp tổng kết kinh
nghiệm giáo dục, phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.
b) Phương pháp thống kê toán học
Phần II. Nội dung nghiên cứu
2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
Giáo viên chủ nhiệm người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định
quản của hiệu trưởng đối với tập thể lớp các thành viên trong lớp. Giáo viên
chủ nhiệm người vạch kế hoạch, tchức cho lớp mình thực hiện các chủ đề
theo kế hoạch theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các học sinh của lớp. Giáo
viên chủ nhiệm cần phải biết phối hợp với các giáo viên bộ môn, chỉ huy quản
học sinh trong lớp học tập, lao động công tác. Giáo viên chủ nhiệm cũng
người phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường, trong đó quan hệ nhiều
cấp trung học phổ thông đoàn thanh niên, chi đoàn giáo viên, hội cha mẹ học
sinh, để làm tốt công tác dạy - học, giáo dục học sinh trong lớp mình phụ trách.
Nếu giáo viên chủ nhiệm giỏi, có kinh nghiệm trong chuyên môn thì chắc chắn sẽ
tạo được kết quả tốt, nhưng ngược lại giáo viên chủ nhiệm lạm quyền, thiếu kinh
nghiệm thì hiệu quả giáo dục không cao. Chính vậy bản thân người giáo viên
3
chủ nhiệm cần nắm vững điều lệ trường phổ thông, những quy định về nhiệm vụ
quyền hạn của người giáo viên chủ nhiệm. Mới đây, Bộ Giáo dục Đào tạo
đã ban hành Điều lệ trường trung học sở trung học phổ thông tại Thông
32 năm 2020, hiệu lực tngày 01/11/2020. Trong đó nhiều nội dung mới
đáng chú ý liên quan đến học sinh, giáo viên, khiến công tác giáo dục học sinh có
nhiều thay đổi. Chính vì thế giáo viên chủ nhiệm lớp cần nghiên cứu kỹ nội dung
để có những phương pháp phù hợp với việc giáo dục nhân cách cho học sinh.
Tiết sinh hoạt lớp thời gian đgiáo viên chủ nhiệm tổng kết các hoạt
động của tuần vừa qua và phổ biến kế hoạch của tuần tới, tuyên dương những học
sinh nhiều điểm tốt hoặc hoạt động năng nổ, đồng thời phê bình xử các
học sinh vi phạm nội quy trong tuần. Tuy nhiên mọi vấn đề xảy ra không phải chỉ
giáo viên chủ nhiệm mới giải quyết được, sức mạnh thực sự của tiết sinh
hoạt lớp còn phụ thuộc vào sự đóng góp, nhiệt tình của mọi thành viên trong lớp.
Tất cả học sinh cần được giáo viên chủ nhiệm trao quyền, các em cần được nói,
được hỏi, được nhận xét, được phán xét được n trọng. Mỗi tiết sinh hoạt lớp
là một cơ hội để tập thể lớp cùng giải quyết, cùng sẻ chia các vấn đề và cuối cùng
sẽ thúc đẩy chính học sinh học hỏi, khám phá những điểm mạnh, điểm yếu của
bản thân mình bạn bè. Khi học sinh giáo viên thể nói lên ý kiến và suy
nghĩ trong một bầu không khí công bằng được tôn trọng, chính học sinh sẽ
nhận ra trong lớp học của mình, chúng được nắm quyền sở hữu, quyền quyết định
và tự hào về điều đó. Khi bản thân học sinh thấy mình có giá trị, có tiếng nói sẽ tự
biết mình cần phải sống trách nhiệm, đbảo vệ danh dự của tập thể và mọi
người. Như vậy việc tổ chức thành ng các tiết sinh hoạt lớp, ngoài nhiệm v
quản lớp học tốt còn nhiệm vụ góp phần giáo dục nhân cách cho học
sinh. Chính thế, việc tổ chức tiết sinh hoạt lớp hiệu quả sẽ mang lại nhiều
lợi ích cho cả giáo viên, học sinh và nhà trường.
Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019; Căn
cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cấu tổ chức của Bộ Giáo dục Đào
tạo; Theo đnghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị Công tác học sinh,
sinh viên; Tháng 8 m 2020 Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo đã ban hành dự
thảo Thông Quy định về khen thưởng kỉ luật đối với học sinh trong các
sở giáo dục phổ thông, nhằm mục đích tạo động lực để học sinh rèn luyện, tu
dưỡng bản thân, phấn đấu vươn lên trong học tập trong cuộc sống. Bên cạnh
đó còn phòng ngừa ngăn chặn các hành vi vi phạm nội quy, quy định của nhà
trường, pháp luật của Nhà nước; giáo dục, giúp đỡ để học sinh chủ động, tự tin
điều chỉnh hành vi, sửa chữa khuyết điểm, tăng cường tính chủ động, tích cực
trong thực hiện các quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của học sinh; góp
phần xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực
học đường và giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
4
Phẩm chất năng lực hai thành phần chủ yếu cấu thành nhân cách con
người. Sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân chịu ảnh hưởng bởi
nhiều yếu tố: di truyền, môi trường, giáo dục hoạt động nhân. Những năm
gần đây Bộ Giáo dục Đào tạo đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông
mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Theo đó, 5 phẩm
chất chủ yếu gồm: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 10 năng
lực chung, đặc thù gồm: Tự chủ tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề
và sáng tạo; ngôn ngữ; tính toán; khoa học; công nghệ; tin học; thẩm mỹ; thể chất.
Mục tiêu Chương trình giáo dục THPT giúp học sinh tiếp tục phát triển những
phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức nhân cách công
dân, khả năng tự học ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp
phù hợp với năng lực sở thích, điều kiện hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục
học lên, học nghề hoặc tham gia cuộc sống lao động.
Thc tế cho thy thông qua tiết sinh hoạt lp, chúng ta có th hình
thành và phát trin toàn din cho các em hc sinh các phm chất và năng lc
chương trình giáo dc ph thông mới chú trng, mt trong nhng
ng "kch bn" t chc tiết sinh hot lớp, đó là tăng tính chủ động ca hc sinh,
nâng cao vai trò ca tp th lp. Qua nhng hoạt động trong các tiết sinh hot lp
các em được rèn luyn các k năng bản như kỹ năng hoạt động tp th, k
năng giao tiếp, k năng tự qun, k năng nhận xét đánh giá,… qua đó s giúp các
em hiu biết v tp th, vai trò ca cá nhân và tp thể, đồng thi cung cp cho các
em nhng thông tin cn thiết đa dạng của đời sng hi, giúp các em phát
trin các phm chất năng lc ca mình, góp phần thúc đẩy các em hc tp và
rèn luyn tiến b v mi mt.
2.2. Thực trạng
Hiện nay công tác chủ nhiệm lớp còn chưa được chú ý đến, nhiều giáo viên
chỉ chú tâm vào bồi dưỡng chuyên môn xem nhẹ công tác chủ nhiệm, nhiều
giáo viên mặc quan tâm đến nhưng lại thiếu kinh nghiệm cũng như phương
pháp. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa thấy hết được vị trí và
chức năng của mình. Cho nên việc tổ chức các tiết sinh hoạt lớp hàng tuần còn
chưa mang lại nhiều hiệu quả. Nhiều giáo viên chủ nhiệu tổ chức tiết sinh hoạt
lớp còn qua loa, nội dung nghèo nàn, hình thức đơn điệu, không khí nặng nề,...
Học sinh còn thiếu tính tự giác, chưa chủ động thiếu kỹ năng,... thế các tiết
sinh hoạt lớp thường diễn ra đơn điệu, hiệu quả không cao. Mặt khác các tài liệu
về công tác chủ nhiệm cách thức tổ chức các tiết sinh hoạt lớp còn chưa nhiều
và chưa được kiểm định, các buổi tập huấn, đào tạo về các vấn đề này còn hạn chế
và thiếu sự đồng bộ.
Hiện nay với thời đại công nghệ bùng nổ thông tin, hiện tượng học sinh
trung học phổ thông vi phạm nội quy ngày càng tăng và diễn biến phức tạp. Công
tác giáo dục học sinh cũng nhiều thay đổi, những quy định đã không phù
hợp và bị bãi bỏ. Thực tế nhiều giáo viên không mang lại hiệu quả trong việc giáo
5
dục nhiều học sinh cũng không tiến bộ trong việc tu dưỡng đạo đức của bản
thân mình. Thực tế trong lớp tôi chủ nhiệm vẫn còn học sinh chưa tự giác
trong học tập, còn sử dụng điện thoại làm việc riêng trong giờ học, vẫn còn học
sinh bị nhắc nhở vi phạm an toàn giao thông, thỉnh thoảng học sinh xích mích
gây gổ với nhau, nhiều học sinh thay đổi tâm sinh dẫn đến yêu đương công
khai, táo bạo. Trong trường học tôi công tác, gần đây học sinh vi phạm nội
quy cũng rất nhiều đa dạng. Hàng tuần, Ban Giám hiệu, hội phụ huynh học
sinh giáo viên của trường rất quan tâm xrất hiệu quả các trường hợp vi
phạm của học sinh. Các học sinh vi phạm về an toàn giao thông, vi phạm về sử
dụng mạng hội, vi phạm xích mích đánh nhau,... đều được giáo dục hợp
sửa đổi. Nhiều học sinh chưa vi phạm nhưng được giáo dục, uốn nắn từ đầu
nên không vi phạm và ngày càng trở nên ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập rèn
luyện, mục tiêu hình thành phẩm chất năng lực của các em ngày càng thể hiện
rõ nét.
Gần đây nhất vào sáng 30/11/2020, em N.T.N.Y (ngụ ấp 2, xã Vĩnh Xương,
TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) bị ngất xỉu tại khu vực nhà vệ sinh của trường vì đã
uống thuốc tự tử. Sau đó, Y. được đưa đến Bệnh viện Nhật Tân (TP. Châu Đốc)
cấp cứu và điều trị. Đến chiều ngày 3/12/2020 thì Y. được chuyển đến Bệnh viện
Nhi đồng 2 để điều trị. Theo giấy chứng nhận điều trị của Bệnh viện Nhật Tân
(TP. Châu Đốc), chẩn đoán bệnh của Y. khi nhập viện là: cố tình tự đầu độc bằng
salbutamol, hạ đường huyết, trào ngược ddày thực quản, đau đầu. Theo người
nhà của Y., nguyên nhân từ việc em không tham gia học phụ đạo đủ 5 môn học có
thu tiền theo quy định của trường, mà chỉ học 1 môn tiếng Anh mà em yếu nhất.
Đồng thời, quá trình học em cũng bị giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn
thường nhắc nhở về việc mặc áo dài mỏng,... Sau đó, Y. dùng điện thoại ghi âm
giáo chủ nhiệm bị phát hiện. Kết quả, nhà trường xử cấm túc trong 2 tuần,
phải vào lớp sớm để các giáo dạy quy tắc ứng xử, lao động. Trường đã thông
báo nêu tên Y. dưới cờ trước toàn trường khiến nữ sinh này uất ức viết thư tuyệt
mệnh và uống thuốc tự tử trong khu nhà vệ sinh của trường.
T câu chuyn n sinh lp 10 t t An Giang, toàn hi hin nay rt
quan tâm và rt nhiu ý kiến. Bản thân tôi cũng suy ngnhiều cũng rất xót
xa. Tôi xin đưc trích dn mt s ý kiến vi hy vng những người làm giáo dc
th lng ghép vào ni dung giáo dc của mình, đc bit những người làm qun
giáo dục như giáo viên chủ nhim lớp, đoàn thanh niên,… vi mục đích làm
sao để đem đến một môi trường học đường an toàn cho các em, giúp các em phát
trin ngày càng toàn din. Theo tác gi Trn Hiếu Hnh C nhân báo chí
truyn thông, Thạc văn hóa hc viết trên báo Thế gii & Vit Nam ngày
14/12/2020, tác gi cho rng dy ch cn đi đôi với dạy người, ngoài truyn th
kiến thc còn phi dy các em cách bày t quan điểm nhân cũng như biết bo
v mình, k năng vượt qua nhng tình hung gp phi trong cuc sng. Theo
PGS.TS Trn Thành Nam, Ch nhim khoa Các khoa hc giáo dục, Đại hc Giáo
dục (Đại hc Quc gia Ni) viết trên báo Dân t ngày 9/12/2020, ông cho