
1
Phần I. Đặt vấn đề
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại thông tin bùng nổ, phát triển vượt bậc của khoa học công
nghệ, đời sống tâm lý của con người cũng không ngừng thay đổi và ngày càng
diễn biến phức tạp. Việc học tập và rèn luyện của học sinh phổ thông hiện nay
cũng phong phú và đa dạng. Trước những đòi hỏi từ phía gia đình, nhà trường và
xã hội đã tạo ra cho các em nhiều áp lực tương đối nặng nề, nhiều học sinh quá
căng thẳng, mệt mỏi, chán nản trong sinh hoạt và học tập, dẫn đến tình trạng bị
stress học đường. Trong thực tế vào các tiết sinh hoạt của lớp hàng tuần nhiều em
học sinh thường không thích thú, cảm giác lo sợ và thậm chí rất chán nản, mệt
mỏi. Vậy nguyên nhân vì sao? Và làm như thế nào để hạn chế điều đó? Trong các
giờ sinh hoạt lớp người giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức, bao quát, giải quyết
và chịu mọi trách nhiệm về tất cả các vấn đề liên quan đến tập thể lớp. Chính vì
thế hiệu quả và không khí của các tiết sinh hoạt lớp phụ thuộc rất nhiều vào cách
thức và phương pháp của người giáo viên chủ nhiệm.
Một trong những yêu cầu của các trường trung học phổ thông, đó là xây
dựng tập thể lớp vững mạnh và đoàn kết, đó cũng là nhiệm vụ quan trọng của
người giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Một tập thể lớp vững mạnh sẽ là
động lực thúc đẩy mọi hoạt động giáo dục khác, nhất là hoạt động dạy và học của
nhà trường.
Giáo dục học sinh phát triển toàn diện luôn là niềm trăn trở cho nhiều bậc
lãnh đạo và giáo viên của mỗi nhà trường phổ thông. Việc kết hợp thật tốt vào
việc xây dựng nội dung tiết sinh hoạt lớp theo chương trình đổi mới, chú trọng rèn
luyện và phát triển 5 phẩm chất và 10 năng lực cho học sinh, nếu làm tốt sẽ giúp
các em không chỉ phát triển về mặt lý thuyết mà còn rất hiệu quả về mặt thực
hành, góp phần rất lớn cho việc phát triển toàn diện cho học sinh trung học phổ
thông.
Rút kinh nghiệm trên 20 năm dạy học và làm công tác chủ nhiệm của mình,
bản thân tôi có rất nhiều trăn trở và xin được chia sẻ qua bản sáng kiến với tên đề
tài là: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp nhằm phát
triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trung học phổ thông”.
Những điểm mới trong đề tài của tôi là:
1. Thiết kế được một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt lớp nhằm phát
triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
2. Đề xuất được quy trình hợp lý để tổ chức hiệu quả tiết sinh hoạt lớp nhằm phát
triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
3. Thiết kế và minh họa được một số tình huống chủ điểm có thể lồng ghép nội
dung vào tiết sinh hoạt lớp nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.