
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Nhà văn nổi tiếng Victor Hugo đã từng nói: "Không có gì, kể cả quân đội
trên toàn thế giới có thể ngăn cản được một ý tưởng khi thời đại của nó đã
tới". Liên hệ tới yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo thì chính thời đại mà sự phát
triển mọi lĩnh vực phải hướng tới vì con người và dựa vào con người đã đến nên
Nhà nước cần nhận rõ: vấn đề chất lượng nguồn lực lao động và quản lý là khâu
trung tâm có ý nghĩa đột phá của công cuộc đổi mới hiện nay. Đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục đào tạo trở thành một yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu
của thời đại mới. Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, Điều 7, mục 2 chỉ rõ yêu cầu về
phương pháp giáo dục hiện nay: “Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy
tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho
người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và
ý chí vươn lên”. Và quy định rõ đối với phương pháp giáo dục phổ thông tại điều
30 mục 3: “Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ
động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc
điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ
năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực
của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá
trình giáo dục”. Như vậy theo yêu cầu của Luật Giáo dục, các môn học trong nhà
trường nói chung và môn Ngữ văn nói riêng đều phải sử dụng phương pháp dạy
học tích cực để tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Hiện nay, trên thế giới, dạy học trực tuyến đã trở thành một giải pháp của
giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lực cho xã hội, phù hợp với bối
cảnh hội nhập và xu thế phát triển của thời đại công nghệ thông tin và khoa học kĩ
thuật. Ở nước ta, dạy học trực tuyến còn là một hình thức tiến hành công nghiệp
hoá giáo dục theo hướng phát triển. Trong Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2012 - 2020", theo Quyết định số 89/QĐ-TTg, ngày 09 tháng 01 năm 2013,
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: "Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng công
nghệ thông tin phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến (E-Learning; tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc cung ứng các
chương trình học tập suốt đời cho mọi người". Có thể nói, hình thức đào tạo trực
tuyến hay dạy học trực tuyến được nhắc đến như một phương thức đào tạo của
tương lai, hỗ trợ đổi mới nội dung cũng như phương pháp dạy và học. Từ đó chúng
ta nhận thấy rằng yêu cầu pháp lý và định hướng cơ bản của đổi mới phương pháp
dạy học (PPDH) là: Chủ trương phát triển hình thức dạy học trực tuyến, hướng tới
hoạt động học tập chủ động, đề cao năng lực tự học và vai trò của người thầy về
khả năng dạy cho người học cách học hiệu quả nhất. Đặc biệt dạy học trực tuyến
có ưu điểm khi áp dụng để ứng phó với hoàn cảnh xảy ra khủng hoảng của hệ
thống y tế cộng đồng như Covid nói riêng và dịch bệnh nói chung... trong trường
hợp học sinh không thể đến trường, bị cách ly hoặc giãn cách xã hội.