SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH
KHI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
NGƢỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ (NGUYỄN TUÂN)
Ở TRƢỜNG THPT NGUYỄN TRƢỜNG T- HƢNG NGUYÊN
MÔN: NGỮ VĂN
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NGUYỄN TRƢỜNG TỘ
__________________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH
KHI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
NGƢỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ (NGUYỄN TUÂN)
Ở TRƢỜNG THPT NGUYỄN TRƢỜNG T- HƢNG NGUYÊN
MÔN: NGỮ VĂN
Hƣng Nguyên, tháng 4 năm 2022
Ngƣời thực hiện:
Tổ chuyên môn:
Năm thực hiện:
PHẠM THỊ KIM PHƢƠNG
Văn - Anh
2021 - 2022
Số điện thoại:
0948247459
MC LC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi ................................................................................................. 1
2. Mc đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Tính mi của đề tài ............................................................................................ 3
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 3
5. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm .................................................................. 3
PHN 2: NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 4
1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 4
1.1. Nhng vấn đề v dy hc trc tuyến ........................................................... 4
1.2. Nhng vấn đề v tạo hứng thú học tập cho học sinh ................................... 6
1.3. Học sinh trung học phổ thông ...................................................................... 7
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 8
2.1. Thực trạng về việc tạo hứng thú cho học sinh khi dạy học trực tuyến
văn bản Người lái đò sông Đà ở các trường trung học phổ thông ...................... 8
2.2. Thực trạng về việc tạo hứng thú cho học sinh khi dạy học trực tuyến
văn bản Người lái đò sông Đà ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng
Nguyên .............................................................................................................. 10
2.3. Khảo t về ti độ của học sinh khi học trực tuyến i Nời lái đò
ng Đà .............................................................................................................. 11
3. Một số gii pháp tạo hng thú cho hc sinh khi dạy trực tuyến đọc -
hiu văn bản Người i đò ng Đà Trường trung học phổ thông
Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ................................................................... 12
3.1. Sử dụng kho dữ liệu, học liệu số ................................................................ 12
3.1.1. Sử dụng phần mềm Powerpoint để xây dựng bài giảng điện tử
tích hợp đa phương tiện ................................................................................. 12
3.1.2. Sử dụng một số phần mềm trong tiến trình dạy học ............................ 13
3.2. Vn dụng các phương pháp, kĩ thuật dy hc tích cc .............................. 21
4. Giáo án thc nghim ........................................................................................ 31
5. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 38
PHN 3: KT LUN ........................................................................................... 45
1. Tính hiu qu của đ tài ................................................................................... 45
2. Tính khoa hc ................................................................................................... 45
3. Nhng kiến ngh, đ xut ................................................................................. 45
3.1. V phía qun lí ........................................................................................... 45
3.2. V phía giáo viên ....................................................................................... 46
3.3. V phía hc sinh ......................................................................................... 46
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ............................................................ 47
PH LC
DANH MC T VIT TT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
CNTT
Công nghệ thông tin
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
KNCĐ
Kỹ năng cần đạt
5
NLS
Năng lực số
6
PPKTDH
Phương pháp kỹ thuật dạy học
7
THCS
Trung học cơ sở
8
THPT
Trung học phổ thông
1
PHẦN 1. ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chn đề tài
Nhà văn nổi tiếng Victor Hugo đã từng nói: "Không gì, kể cả quân đội
trên toàn thế giới có thể ngăn cản được một ý tưởng khi thời đại của đã
tới". Liên hệ tới yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo thì chính thời đại mà sự phát
triển mọi lĩnh vực phải hướng tới con người dựa vào con người đã đến nên
Nhà nước cần nhận rõ: vấn đề chất lượng nguồn lực lao động quản khâu
trung tâm ý nghĩa đột phá của công cuộc đổi mới hiện nay. Đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục đào tạo trở thành một yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu
của thời đại mới. Luật Giáo dục s43/2019/QH14, Điều 7, mục 2 chỉ rõ yêu cầu về
phương pháp giáo dục hiện nay: Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy
tính tích cực, tự giác, chủ động, duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho
người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập
ý chí vươn lên”. quy định đối với phương pháp giáo dục phổ thông tại điều
30 mục 3: Phương pháp giáo dục ph thông phát huy tính tích cực, tgiác, chủ
động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học đặc
điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp thọc, hứng thú học tập, kỹ
năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực
của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá
trình giáo dục. Như vậy theo yêu cầu của Luật Giáo dục, các môn học trong n
trường nói chung và môn Ngữ văn nói riêng đều phải sử dụng phương pháp dạy
học tích cực để tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Hiện nay, trên thế giới, dạy học trực tuyến đã trở thành mt giải pháp của
giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lực cho xã hội, phù hợp với bối
cảnh hội nhập xu thế phát triển của thời đại công nghệ thông tin khoa học
thuật. nước ta, dạy học trực tuyến còn một hình thức tiến nh ng nghiệp
hoá giáo dục theo hướng phát triển. Trong Đề án "Xây dựng hội học tập giai
đoạn 2012 - 2020", theo Quyết định số 89/QĐ-TTg, ngày 09 tháng 01 năm 2013,
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: "Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng công
nghệ thông tin phục v cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến (E-Learning; tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong việc cung ứng các
chương trình học tập suốt đời cho mọi người". thể nói, hình thức đào tạo trực
tuyến hay dạy học trực tuyến được nhắc đến như một phương thức đào tạo của
tương lai, hỗ trợ đổi mới nội dung cũng như phương pháp dạy và học. Từ đó chúng
ta nhận thấy rằng yêu cầu pháp và định hướng bản của đổi mới phương pháp
dạy học (PPDH) là: Chủ trương phát triển hình thức dạy học trực tuyến, hướng tới
hoạt động học tập chđộng, đề cao ng lực tự học vai trò của người thầy về
khả năng dạy cho người học cách học hiệu quả nhất. Đặc biệt dạy học trực tuyến
ưu điểm khi áp dụng để ứng phó với hoàn cảnh xảy ra khủng hoảng của hệ
thống y tế cộng đng như Covid nói riêng dịch bệnh nói chung... trong trường
hợp học sinh không thể đến trường, bị cách ly hoặc giãn cách xã hội.