các đ thi đi h c và cao đng. Tuy v yề ạ ọ ẳ ậ , ph n quầy lu t di truy n có nhi u bàiậ ề ề
t p v n d ng nh ng ph n l n th i gian dành cho vi c nghiên c u lí thuy t,ậ ậ ụ ư ầ ớ ờ ệ ứ ế
còn th i gian đ h ng d n và ch a bài t p r t h n ch ờ ể ướ ẫ ữ ậ ấ ạ ế “1 ti t bài t p/h cế ậ ọ
kì” [1]. Đa s h c sinh th ng ch bi t làm nh ng bài t p đn gi n thay vàoố ọ ườ ỉ ế ữ ậ ơ ả
công th c có s n ho c nh ng bài t p di truy n áp d ng vào m t quy lu t nh tứ ẵ ặ ữ ậ ề ụ ộ ậ ấ
đnh, còn nh ng bài t p có s chi ph i đng th i các quy lu t v i khác nhauị ữ ậ ự ố ồ ờ ậ ớ
nh : quy lu t phân li đc l p v i di truy n liên k t ho c hoán v gen; Phân liư ậ ộ ậ ớ ề ế ặ ị
đc l p v i di truy n liên k t v i gi i tính..., ộ ậ ớ ề ế ớ ớ hay nh ng bài t p di truy nữ ậ ề
liên k t v i gi i tính có hoán vế ớ ớ ị thì k t qu r t kém. ế ả ấ
T đó đòi h i ng i giáo viên d y b môn ph i không ng ng nâng caoừ ỏ ườ ạ ộ ả ừ
ki n th c, chuyên môn nghi p v , ph i có ph ng pháp t t trong ôn t p vàế ứ ệ ụ ả ươ ố ậ
ki m tra.ể
- T th c t c a vi c h c t p b môn: ừ ự ế ủ ệ ọ ậ ộ
Nhi u ềh c sinh ọcó ý th c ứh c môn ọsinh h c đ thi kh i Bọ ể ố , nh ng ph ngư ươ
pháp còn b đng, đi phóị ộ ố , trông ch , l i vào giáo viên.ờ ỷ ạ
Đ giúp h c sinh có k năng c b n gi i các bài t p trong ph n quyể ọ ỹ ơ ả ả ậ ầ
lu t di truy n, tôi ch n đ tài: ậ ề ọ ề “Nh n d ng và gi i ậ ạ ả toán di truy n liên k tề ế
gi i tính có hoán v - Tr ng h p ớ ị ườ ợ hai gen n m trên X không có trên Y”ằ.
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
+ Giúp h c sinh l p 12 ban c b n h c t ch n môn sinh h c có thêm đcọ ớ ơ ả ọ ự ọ ọ ượ
các ki n th c và k năng c b n trong ôn t p ph n “quy lu t di truy n”, giúpế ứ ỹ ơ ả ậ ầ ậ ề
các em ôn luy n lí thuy t, có các ph ng pháp t i u đ gi i các bài t p ph nệ ế ươ ố ư ể ả ậ ầ
này.
+ Tìm cho mình 1 ph ng pháp đ t o ra các ph ng pháp gi ng d y phù h pươ ể ạ ươ ả ạ ợ
v i đi t ng h c sinh n i mình công tác, t o ra không khí h ng thú và lôiớ ố ượ ọ ơ ạ ứ
cu n nhi u h c sinh tham gia gi i các bài t p, giúp các em đt k t qu caoố ề ọ ả ậ ạ ế ả
trong các k thi.ỳ
+ Đc nghe l i nh n xét góp ý t đng nghi p, đng mônượ ờ ậ ừ ồ ệ ồ
+ Nâng cao ch t l ng h c t p b môn, góp ph n nh bé vào công cu c CNHấ ượ ọ ậ ộ ầ ỏ ộ
– HĐH đt n c.ấ ướ
+ Mong mu n đc HĐKH các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n k t qu nố ượ ấ ậ ậ ế ả ỗ
l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c m i hoàn thành t t nhi m vự ủ ả ề ộ ự ớ ố ệ ụ
đc giao.ượ
1.3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- Nghiên c u ph ng pháp gi i bài t p ph n di truy n liên k t v i gi i tính,ứ ươ ả ậ ầ ề ế ớ ớ
trong đó hai gen n m vùng không t ng đng c a NST X có hoán vằ ở ươ ồ ủ ị
- Áp d ng cho h c sinh l p c b n t ch n kh i Toán – Hóa- Sinh: 12Cụ ọ ớ ơ ả ự ọ ố 4,
12C6, tr ng THPT Yên Đnh 3.ườ ị
Tham kh o cho h c sinh l p 12 Ban KHTNả ọ ớ
- Đ tài đc s d ng vào vi c:ề ượ ử ụ ệ
+ Ôn t p chính khóa và ôn thi t t nghi p (ch là ph ).ậ ố ệ ỉ ụ
+ Ôn thi HSG và CĐ – ĐH (là chính ).