1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
----------  ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG, GIÁ TRỊ SỐNG
CHO HỌC SINH THPT QUA CÁC HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM VÀ SINH HOẠT CHỦ ĐỀ”
(Kỹ năng sống)
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
----------  ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG, GIÁ TRỊ SỐNG
CHO HỌC SINH THPT QUA CÁC HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM VÀ SINH HOẠT CHỦ ĐỀ”
Môn, Lĩnh vực: Kỹ năng sống
Nhóm tác giả: Hồ Văn Lịch Hồ SỹTrung
BTV Đoàn trường Trường THPT Bắc Yên Thành
Số điện thoại: 0977807820 0396126286
Yên Thành, Tháng 4/ 2022
3
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài 2
3. Phạm vi nghiên cứu 2
4. Đối tượng nghiên cứu 2
5. Phương pháp nghiên cứu 3
6. Ý nghĩa của đề tài sau khi thực hiện 3
PHẦN II. NỘI DUNG 4
I. Cơ sở lý luận và thực tiễn 4
1. Cơ sở lí luận 4
2. Cơ sở thực tiễn 8
II. Nội dung của giáo dục kỹ năng sống và giá trị sống cho học sinh
THPT qua các hoạt động trãi nghiệm sinh hoạt chủ đề 9
1. Hoạt động trải nghiệm 9
2. Sinh hoạt chủ đề 20
PHẦN III. KẾT LUẬN 32
1.Kết luận 32
2. Kiến nghị, đề xuất 32
Tài liệu tham khảo 34
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm sinh hoạt
chủ đề
- Trong giáo dục học nói chung cũng như trong luận dạy học các n
học nói riêng, các hoạt động trải nghiệm sinh hoạt chủ đề luôn luôn được đề
cập như một hoạt động hết sức quan trọng.
- Hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề một phần quan trọng,
mối quan hệ gắn bó khăng khít với chính khóa. Trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề
một hoạt động bổ sung, nâng cao chất lượng của chính khóa lên một bước.
Phạm vi một giờ lên lớp không cho phép người dạy truyền đạt hết tất cả những
vấn đề mà việc dạy học văn phải hướng đến.
- Hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề có khả năng góp phần đào tạo
người học toàn diện vcác mặt: Trí, đức, thể mĩ, vừa luận vừa thực
hành, vừa kiến thức vừa năng sản xuất, vừa văn hóa nhà trường vừa
tri thức về đời sống hội. Hoạt động trải nghiệm sinh hoạt chủ đề chính
cầu nối giúp học sinh vận dụng kiến thức vào trong đời sống, sinh hoạt gần
gũi với tập thể, với nhân dân thêm một bước.
1.2. Xuất phát từ thực trạng dạy học trong nhà trường phổ thông
Trong điều kiện hiện nay, k năng sống của các em học sinh còn nhiều
hạn chế. Các hoạt động trải nghiệm sinh hoạt chủ đề cho học sinh cũng chưa
phong phú chưa đi sát thực tế. Chính vì thế, khi tổ chức các chương trình trải
nghiệm sinh hoạt chủ đề sẽ giúp cho hiệu quả tuyên truyền, kết quả giáo dục
cho học sinh sẽ cao hơn.
Học sinh sống trong hội phát triển cần phải được trang bị những kỹ
năng thích hợp để hòa nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu hóa. Đối với học
sinh, đặc biệt là học sinh bậc trung học phổ thông cần phải được giáo dục một số
giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống. Giáo dục giá trị sống, rèn luyện kỹ năng
sống càng trở nên cấp thiết đối với thế hệ trẻ, bởi các em những chủ nhân
tương lai của đất nước. Lứa tuổi học sinh lứa tuổi đang hình thành những giá
trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn
thiếu hiểu biết sâu sắc về hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích
động,…Vì vậy, việc giáo dục giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống cho thế hệ trẻ
là rất cần thiết.
Hoạt động trải nghiệm sinh hoạt chủ đề phù hợp với lứa tuổi học sinh
nói chung, học sinh THPT nói riêng, sự tiếp cận nối tiếp hoạt động văn hoá
bằng các hình thức sinh hoạt hấp dẫn, nội dung phong phú góp phần củng cố,
khắc sâu kiến thức, rèn luyện k năng, bồi dưỡng tình cảm, xây dựng ý thức độc
5
lập, tinh thần tự chủ, phát triển tính đoàn kết giữa học sinh với học sinh, giữa
học sinh với thầy cô giáo.
Với những do trên đây, chúng tôi chọn đề tài cho sáng kiến kinh
nghiệm của mình là: Giáo dục k năng sống, giá trị sống cho học sinh THPT
qua các hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề.
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
Đề tài nhằm thực hiện những nhiệm vụ và mục đích sau:
2.1 Mục đích nghiên cứu
- Khẳng định vấn đề hoạt động trải nghiệm sinh hoạt chủ đề hiện nay
một trong những vấn đề cần thiết trong việc đổi mới dạy học theo hướng tích
cực hóa hoạt động học của học sinh.
- Nghiên cứu đề tài này góp phần làm cho hoạt động trải nghiệm sinh
hoạt chủ đề vào việc dạy học ntrường phổ thông hiện nay được triển khai
thực hiện tốt hơn.
- Nhằm góp phần tạo ra những sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, thanh
niên; thay đổi nhận thức của một bộ phận giới trẻ về một số lĩnh vực của đời
sống, sinh hoạt, hướng cho học sinh đi đến những giá trị chân - thiện - mĩ.
Ngoài ra còn nhằm mục đích nâng cao, thay đổi tác phong làm việc theo lối thụ
động của một số cán bộ Đoàn.
2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
Vận dụng những thành công của các hoạt động trải nghiệm sinh hoạt
chủ đề vào chính khóa đnâng cao hứng thú học tập học sinh phổ thông hiện
nay. Từ đó nhìn thấy những ưu, khuyết điểm của các hội thi để rút ra các bài học
kinh nghiệm. Bên cạnh đó, phải xem xét được phản ứng, hiệu quả tiếp thu của
các Đoàn viên, thanh niên trong nhà trường.
3. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu hình thức tổ chức một số các hoạt động trải nghiệm sinh
hoạt chủ đề nhằm phát triển phong trào Đoàn.
Đề tài đi sâu vào hai hoạt động chính đó là:
3.1. Tổ chức hoạt động thông qua các chương trình trải nghiệm sinh
hoạt chủ đề tại trường trung học phổ thông.
3.2. Tổ chức hoạt động thông qua chương trình trải nghiệm sinh hoạt
chủ đề ngoài nhà trường trung học phổ thông.
3.3.Tổ chức kêu gọi, phát động ủng hộ gây quỹ của các tổ chức cá
nhân trong ngoài nhà trường để trao quà cho các em học sinh hoàn cảnh
khó khăn.
4. Đối tượng nghiên cứu