
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt
chủ đề
- Trong giáo dục học nói chung cũng như trong lí luận dạy học các môn
học nói riêng, các hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề luôn luôn được đề
cập như một hoạt động hết sức quan trọng.
- Hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề là một phần quan trọng, có
mối quan hệ gắn bó khăng khít với chính khóa. Trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề
là một hoạt động bổ sung, nâng cao chất lượng của chính khóa lên một bước.
Phạm vi một giờ lên lớp không cho phép người dạy truyền đạt hết tất cả những
vấn đề mà việc dạy học văn phải hướng đến.
- Hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề có khả năng góp phần đào tạo
người học toàn diện về các mặt: Trí, đức, thể mĩ, vừa có lí luận vừa có thực
hành, vừa có kiến thức vừa có kĩ năng sản xuất, vừa có văn hóa nhà trường vừa
có tri thức về đời sống xã hội. Hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề chính
là cầu nối giúp học sinh vận dụng kiến thức vào trong đời sống, sinh hoạt gần
gũi với tập thể, với nhân dân thêm một bước.
1.2. Xuất phát từ thực trạng dạy học trong nhà trường phổ thông
Trong điều kiện hiện nay, kỹ năng sống của các em học sinh còn nhiều
hạn chế. Các hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề cho học sinh cũng chưa
phong phú và chưa đi sát thực tế. Chính vì thế, khi tổ chức các chương trình trải
nghiệm và sinh hoạt chủ đề sẽ giúp cho hiệu quả tuyên truyền, kết quả giáo dục
cho học sinh sẽ cao hơn.
Học sinh sống trong xã hội phát triển cần phải được trang bị những kỹ
năng thích hợp để hòa nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu hóa. Đối với học
sinh, đặc biệt là học sinh bậc trung học phổ thông cần phải được giáo dục một số
giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống. Giáo dục giá trị sống, rèn luyện kỹ năng
sống càng trở nên cấp thiết đối với thế hệ trẻ, bởi vì các em là những chủ nhân
tương lai của đất nước. Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá
trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn
thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích
động,…Vì vậy, việc giáo dục giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống cho thế hệ trẻ
là rất cần thiết.
Hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề phù hợp với lứa tuổi học sinh
nói chung, học sinh THPT nói riêng, là sự tiếp cận nối tiếp hoạt động văn hoá
bằng các hình thức sinh hoạt hấp dẫn, nội dung phong phú góp phần củng cố,
khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng tình cảm, xây dựng ý thức độc