
SÁNG KIẾN KINHNGHIỆM
Đề tài:
KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO, HƯỚNG DẪN HỌC SINH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC HIỆU QUẢ CAO
TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỰC: QUẢN LÍ

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
_____________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINHNGHIỆM
Đề tài:
KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO, HƯỚNG DẪN HỌC SINH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC HIỆU QUẢ CAO
TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỤC: QUẢN LÍ
Giáo viên: - NGUYỄN THẾ TÂM
- HỒ TRUNG SƠN
- LÊ THỊ HUỆ
ĐT: 0986776069
Năm học: 2021 - 2022

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1
2. Mục đích của đề tài .............................................................................................2
3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài .............................................................3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................3
5. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................3
5.1. Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết......................................3
5.2. Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin ...........................3
5.3. Phương pháp thống kê, xử lý số liệu ............................................................3
5.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm ..............................................................3
5.5. Phương pháp phân tích tổng hợp ..................................................................4
5.6. Phương pháp thực nghiệm khoa học ............................................................4
5.7. Phương pháp hỏi chuyên gia .........................................................................4
5.7. Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm ..............................................4
PHẦN II: NỘI DUNG ..............................................................................................5
1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................5
1.1. Các khái niệm về khoa học, kỹ thuật và nghiên cứu khoa học .....................5
1.2. Những yếu tố cần có của giáo viên, học sinh nghiên cứu khoa học .............6
1.3. Tầm quan trọng của việc chỉ đạo và hướng dẫn học sinh nghiên cứu
khoa học tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên .......................7
2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................8
2.1. Thực trạng của việc chỉ đạo và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa
tại các Trường trung học phổ thông hiện nay ......................................................8
2.2. Thực trạng của việc chỉ đạo và hướng dẫn học sinh NCKH hiệu quả
cao tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ....... 11
3. Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và hướng dẫn h NCKH hiệu quả
cao tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ................................... 14
3.1. Kinh nghiệm khơi dậy đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho
học sinh Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên .... 14
3.1.1 Kinh nghiệm khơi dậy đam mê sáng tạo nghiên cứu khoa học cho
học sinh bằng công tác công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho
giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về hoạt động nghiên cứu khoa học ..... 15
3.1.2. Kinh nghiệm khơi dậy đam mê sáng tạo NCKH cho học sinh qua
sự tác động của đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh
trong việc NCKH ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ...... 17

3.1.3. Kinh nghiệm khơi dậy đam mê sáng tạo NCKH cho học sinh
bằng sự kết hợp NCKH trong dạy học ở trường THPT Nguyễn Trường
Tộ - Hưng Nguyên ......................................................................................... 18
3.1.4. Kinh nghiệm khơi dậy đam mê sáng tạo nghiên cứu khoa học cho
học sinh thông qua việc tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động nghiên
cứu khoa học ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ............. 19
3.2. Kinh nghiệm chỉ đạo hoạt động sáng tạo, NCKH hiệu quả cao của
học sinh ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ......................... 20
3.2.1 Kinh nghiệm chỉ đạo trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo
của cấp ủy trong hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường THPT
Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên .............................................................. 20
3.2.2 Kinh nghiệm chỉ đạo công tác Tuyên truyền, quán triệt các văn
bản chỉ đạo, các quy định về nghiên cứu khoa học của các cấp nhằm
nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hoạt động nghiên cứu khoa
học nhà trong Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ............... 20
3.2.3 Kinh nghiệm trong việc chỉ đạo tổ chức tập huấn về công tác
nghiên cứu khoa học kỹ thuật ........................................................................ 21
3.2.4. Thành lập ban chỉ đạo và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa
học kỹ thuật và tổ chức Hội thi sáng tạo khoa học cấp trường, trên cơ sở
đó, lựa chọn, trao giải các đề tài có chất lượng và chọn tham gia các hội
thi cấp trên ..................................................................................................... 22
3.2.5. Kinh nghiệm chỉ đạo thành lập tổ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ học
sinh nghiên cứu khoa học Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng
Nguyên ........................................................................................................... 25
3.2.6. Kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt công tác xã hội hóa và công tác thi
đua, khen thưởng, biểu dương các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất
sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học Trường THPT Nguyễn
Trường Tộ - Hưng Nguyên ............................................................................ 25
3.3 Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh NCKH hiệu quả cao tại Trường
THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ...................................................... 26
3.3.1. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh hình thành ý tưởng và lựa chọn
ý tưởng nghiên cứu khoa học ......................................................................... 26
3.3.2. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh xây dựng đề cương sơ lược và
kế hoạch nghiên cứu khoa học ....................................................................... 27
3.3.3. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh Lập kế hoạch làm việc, thu
thập, tìm kiếm và xử thông tin, số liệu nghiên cứu khoa học ........................ 29
3.3.4 Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thiết kế bản vẽ nghiên cứu khoa
học .................................................................................................................. 29
3.3.5. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh làm sản phẩm khoa học ................. 30

3.3.6. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thử nghiệm sản phẩm khoa học
kỹ thuật........................................................................................................... 32
3.3.7. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh nghiệm thu sản phẩm khoa học ..... 32
3.3.8. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh viết báo cáo nghiên cứu khoa
học kỹ thuật, làm poster ................................................................................. 32
3.3.8. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tham vấn tổ tư vấn, hỗ trợ
nghiên cứu khoa học trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ..... 34
3.3.9. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm nghiên cứu
khoa học ......................................................................................................... 34
3.3.10. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thuyết trình và trả lời phản
biện ................................................................................................................. 35
3.4 Kinh nghiệm huy động các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động NCKH
hiệu quả cao ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên .................. 37
4. Kết quả của công tác chỉ đạo và hướng dẫn học sinh NCKH hiệu quả cao
tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ................. 38
4.1. Tác động đối với môi trường giáo dục ...................................................... 38
4.1. Về kinh tế ................................................................................................... 39
4.2. Về xã hội .................................................................................................... 39
5. Hiệu quả giải pháp ........................................................................................... 39
PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 44
1. Kết luận ............................................................................................................ 44
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 44
PHỤ LỤC PHIẾU KHẢO SÁT .......................................................................... 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 48