SÁNG KIẾN KINHNGHIỆM
Đề tài:
KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO, HƯỚNG DẪN HỌC SINH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC HIỆU QUẢ CAO
TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỰC: QUẢN LÍ
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
_____________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINHNGHIỆM
Đề tài:
KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO, HƯỚNG DẪN HỌC SINH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC HIỆU QUẢ CAO
TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỤC: QUẢN LÍ
Giáo viên: - NGUYỄN THẾ TÂM
- HỒ TRUNG SƠN
- LÊ THỊ HUỆ
ĐT: 0986776069
Năm học: 2021 - 2022
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1
2. Mục đích của đề tài .............................................................................................2
3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài .............................................................3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................3
5. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................3
5.1. Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết......................................3
5.2. Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin ...........................3
5.3. Phương pháp thống kê, xử lý số liệu ............................................................3
5.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm ..............................................................3
5.5. Phương pháp phân tích tổng hợp ..................................................................4
5.6. Phương pháp thực nghiệm khoa học ............................................................4
5.7. Phương pháp hỏi chuyên gia .........................................................................4
5.7. Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm ..............................................4
PHẦN II: NỘI DUNG ..............................................................................................5
1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................5
1.1. Các khái niệm về khoa học, kỹ thuật và nghiên cứu khoa học .....................5
1.2. Những yếu tố cần có của giáo viên, học sinh nghiên cứu khoa học .............6
1.3. Tầm quan trọng của việc chỉ đạo hướng dẫn học sinh nghiên cứu
khoa học tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên .......................7
2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................8
2.1. Thực trạng của việc chỉ đạo hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa
tại các Trường trung học phổ thông hiện nay ......................................................8
2.2. Thực trạng của việc chỉ đạo hướng dẫn học sinh NCKH hiệu quả
cao tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ....... 11
3. Một số kinh nghiệm trong ng c chđạo ớng dẫn h NCKH hiệu quả
cao tại Trường THPT Nguyễn Trường T- ng Nguyên ................................... 14
3.1. Kinh nghiệm khơi dậy đam sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho
học sinh Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên .... 14
3.1.1 Kinh nghiệm khơi dậy đam mê sáng tạo nghiên cứu khoa học cho
học sinh bằng công tác công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho
giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về hoạt động nghiên cứu khoa học ..... 15
3.1.2. Kinh nghiệm khơi dậy đam mê sáng tạo NCKH cho học sinh qua
sự tác động của đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh
trong việc NCKH ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ...... 17
3.1.3. Kinh nghiệm khơi dậy đam sáng tạo NCKH cho học sinh
bằng sự kết hợp NCKH trong dạy học trường THPT Nguyễn Trường
Tộ - Hưng Nguyên ......................................................................................... 18
3.1.4. Kinh nghiệm khơi dậy đam mê sáng tạo nghiên cứu khoa học cho
học sinh thông qua việc tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động nghiên
cứu khoa học trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ............. 19
3.2. Kinh nghiệm chđạo hoạt động sáng tạo, NCKH hiệu quả cao của
học sinh ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ......................... 20
3.2.1 Kinh nghim ch đo trong vic nâng cao vai trò lãnh đo, ch đạo
ca cp y trong hoạt động nghiên cu khoa hc của nhà trưng THPT
Nguyễn Trường T - Hưng Nguyên .............................................................. 20
3.2.2 Kinh nghim ch đạo công tác Tuyên truyn, quán triệt các văn
bn ch đạo, các quy định v nghiên cu khoa hc ca các cp nhm
nâng cao nhn thc v công tác giáo dc hoạt động nghiên cu khoa
hc nhà trong Trường THPT Nguyễn Trường T - Hưng Nguyên ............... 20
3.2.3 Kinh nghiệm trong việc chỉ đạo tổ chức tập huấn về công tác
nghiên cứu khoa học kỹ thuật ........................................................................ 21
3.2.4. Thành lập ban chỉ đạo hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa
học kỹ thuật và t chc Hi thi sáng to khoa hc cấp trường, trên cơ s
đó, lựa chn, trao gii các đề tài có chất lượng và chn tham gia các hi
thi cp trên ..................................................................................................... 22
3.2.5. Kinh nghim ch đạo thành lp t chuyên gia tư vn, h tr hc
sinh nghiên cu khoa học Trường THPT Nguyễn Trường T - Hưng
Nguyên ........................................................................................................... 25
3.2.6. Kinh nghim ch đạo làm tt công tác hi hóa công tác thi
đua, khen thưởng, biểu dương các tp th và cá nhân đt thành tích xut
sc trong hoạt động nghiên cu khoa học Trường THPT Nguyn
Trường T - Hưng Nguyên ............................................................................ 25
3.3 Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh NCKH hiệu quả cao tại Trường
THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ...................................................... 26
3.3.1. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh hình thành ý tưởng lựa chọn
ý tưởng nghiên cứu khoa học ......................................................................... 26
3.3.2. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh xây dựng đề cương sơ lược
kế hoạch nghiên cứu khoa học ....................................................................... 27
3.3.3. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh Lập kế hoạch làm việc, thu
thập, tìm kiếm và xử thông tin, số liệu nghiên cứu khoa học ........................ 29
3.3.4 Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thiết kế bản vẽ nghiên cứu khoa
học .................................................................................................................. 29
3.3.5. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh làm sản phẩm khoa học ................. 30
3.3.6. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thử nghiệm sản phẩm khoa học
kỹ thuật........................................................................................................... 32
3.3.7. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh nghiệm thu sản phẩm khoa học ..... 32
3.3.8. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh viết báo cáo nghiên cứu khoa
học kỹ thuật, làm poster ................................................................................. 32
3.3.8. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tham vấn tổ tư vấn, hỗ trợ
nghiên cứu khoa học trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ..... 34
3.3.9. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm nghiên cứu
khoa học ......................................................................................................... 34
3.3.10. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thuyết trình trả lời phản
biện ................................................................................................................. 35
3.4 Kinh nghiệm huy động các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động NCKH
hiệu quả cao ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên .................. 37
4. Kết quả của công tác chỉ đạo và hướng dẫn học sinh NCKH hiệu quả cao
tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ................. 38
4.1. Tác động đối với môi trường giáo dục ...................................................... 38
4.1. Về kinh tế ................................................................................................... 39
4.2. Về xã hội .................................................................................................... 39
5. Hiệu quả giải pháp ........................................................................................... 39
PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 44
1. Kết luận ............................................................................................................ 44
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 44
PHỤ LỤC PHIU KHO SÁT .......................................................................... 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 48