Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở trường THPT Quỳ Hợp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở trường THPT Quỳ Hợp" đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong điều kiện học sinh, giáo viên không thể đến trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở trường THPT Quỳ Hợp

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở TRƯỜNG THPT LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP =====  ===== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP LĨNH VỰC: QUẢN LÝ Tác giả: Đặng Xuân Hiệp Trường THPT Quỳ Hợp Điện thoại: 0932 239 000 Năm học: 2021- 2022 1
  3. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT GDPT: Giáo dục phổ thông. THPT: Trung học phổ thông. GVCN: Giáo viên chủ nhiệm. GVBM: Giáo viên bộ môn. PHTM: Phòng học thông minh. CB: Cán bộ. GV: Giáo viên. TKB: Thời khóa biểu. CNTT: Công nghệ thông tin. 1
  4. MỤC LỤC Mục Tên mục Trang PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài 2 3 Tính mới của đề tài 2 PHẦN 2: NỘI DUNG 4 1 Cơ sở lí luận về dạy học theo phương thức dạy học trực tuyến. 4 2 Cơ sở thực tiễn. 5 2.1. Về nhận thức. 6 2.2. Thực hiện kế hoạch và chương trình. 6 2.3. Nội dung và hình thức tổ chức. 7 2.4. Cơ sở vật chất. 7 2.5. Quản lý chỉ đạo. 8 3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy 8 học trực tuyến tại trường THPT Quỳ Hợp. 3.1 Nâng cao nhận thức về dạy học trực tuyến cho CB, GV, học sinh 8 và phụ huynh. 3.1.1 Đối với Ban giám hiệu 8 3.1.2 Đối với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm 9 3.1.3 Đối với học sinh 9 3.1.4 Đối với phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội 9 3.2 Tổ chức tập huấn việc dạy học trực tuyến đến giáo viên, học sinh. 9 3.3 Huy động nguồn lực cung cấp trang thiết bị học trực tuyến hỗ trợ 10 học sinh. Mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học. 3.4 Xây dựng kế hoạch và chương trình dạy học trực tuyến. 11 3.5 Tổ chức dạy học trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến và dạy 12 học từ xa tại trường. 3.6 Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức 14 hoạt động dạy học trực tuyến. PHẦN 3: KẾT LUẬN 17 1 Kết luận 17 2 Kiến nghị 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 18 2
  5. PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Dạy học trực tuyến hiện nay là hình thức giáo dục phổ biến nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều trường học được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch. Còn có một số giáo viên, học sinh sống trong các khu vực phong tỏa, là các f theo quy định của Bộ Y tế đang điều trị, cách ly tại nhà, tại các khu cách ly tập trung hay bệnh viện. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị Covid-19 nói chung, đặc biệt là cho đối tượng học sinh phổ thông nên việc cho học sinh đến trường trong khi dịch bệnh chưa thể kiểm soát đang là bài toán nan giải đối với từng chính quyền địa phương, trường học. Chính vì thế hình thức dạy học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo ngành giáo dục. Làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả cao đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm. Tại Trường THPT Quỳ Hợp, hoạt động dạy học trực tuyến được quan tâm thực hiện từ khi có chủ trương tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua 3 đợt dịch bùng phát ở nước ta, trường áp dụng dạy học trực tuyến và đã có những hiệu quả nhất định trong chất lượng dạy học, song trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập. Do vậy, xây dựng các biện pháp quản lý hoạt động dạy học trực tuyến để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động dạy học tại Trường THPT Quỳ Hợp là một yêu cầu cần thiết. Sự đổi mới trong quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến nói chung và ở Trường THPT Quỳ Hợp nói riêng còn chuyển biến chậm. Việc sử dụng và khai thác các nguồn lực cho hoạt động dạy học trực tuyến còn ít hiệu quả, chưa tập trung vào những hướng ưu tiên như việc tổ chức hoàn thiện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học… Với lý do trên, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở trường THPT Quỳ Hợp” nhằm đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả trong trong hoạt động dạy học trực tuyến, kịp thời trang bị kiến cho học sinh khi không thể đến trường. 2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài Mục tiêu của đề tài: Đề tài đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong điều kiện học sinh, giáo viên không thể đến trường. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: + Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu với các tài liệu khoa học, sách báo tạp chí, các trang web,… + Phương pháp quan sát: Quan sát thực tế điều kiện dạy học, hiệu quả dạy học. + Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu. 3. Tính mới và những đóng góp của đề tài 3
  6. Dạy học trực tuyến mới được áp dụng rộng rãi ở các trường phổ thông từ khi dịch Covid bùng phát. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy học trực tuyến giúp nhà trường truyền tải có hiệu quả kiến thức đến những học sinh trong điều kiện không thể đến trường, góp phần đảm bảo kế hoạch dạy và học của nhà trường. Các giải pháp đưa ra đã được thực hiện trong thực tiễn và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến tại trường THPT Quỳ Hợp dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn, dựa trên những kinh nghiệm thực tế cụ thể, khoa học. Các giải pháp trong sáng kiến có thể triển khai áp dụng rộng rãi trong các trường THPT. 4
  7. PHẦN 2. NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận về dạy học theo phương thức dạy học trực tuyến. Dạy học trực tuyến (hay còn gọi là e-learning) là phương thức học ảo thông qua máy vi tính, điện thoại thông minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác. Giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN). Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích dạy học trực tuyến là Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông giúp cơ sở giáo dục phổ thông nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông; Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục; Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc. Nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; Bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến; Tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật. Đến nay, đào tạo trực tuyến đã được triển khai ở nhiều bậc học. Giai đoạn 2013-2018 Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về tốc độ phát triển e-learning. Đào tạo trực tuyến đơn giản và dễ tiếp cận người học, linh hoạt, chủ động định hướng, tùy biến học tập,... Theo PGS.TS. Vũ Hữu Đức, một trong những yếu tố dẫn đến tốc độ phát triển nhanh chóng này là mức chi cho giáo dục của Chính phủ và người dân cao, tỉ lệ người dùng Internet cao, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng. Báo cáo cho thấy, năm 2018, người dân Việt Nam đã chi 9 tỉ USD cho giáo dục. Chi tiêu cho giáo dục chiếm gần 1/2 tổng chi tiêu của gia đình. Theo khảo sát hơn 30 website E-Learning tiêu biểu của Công ty More cho thấy, hoạt động giáo dục trực tuyến tại Việt Nam cung cấp chủ yếu 4 nhóm dịch vụ sau: Cung cấp khóa học ngoại ngữ, các chương trình ôn thi/bài giảng kiến thức phổ thông (cấp 2, cấp 3) và khóa học kỹ năng. Cũng cho ra kết quả tương tự, khảo sát của Nhóm nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me trong thời gian từ ngày 10-18/3/2016 đối với 500 sinh viên các trường đại học tại Việt Nam cho thấy, các trường đại học đều xây dựng cổng thông tin điện tử để chuyển tải thông tin hoạt động và đều có sử dụng máy tính, máy chiếu trong quá trình giảng dạy. Hầu hết sinh viên đại học đều sử dụng các thiết bị điện tử như smartphone, laptop hoặc cả hai phương tiện này. Trong đó, có khoảng 40% sinh viên có liên hệ với giáo viên qua mạng xã hội, nhất là qua facebook. Việc sử dụng sách điện tử với tỷ lệ tăng hơn trước cũng giúp sinh viên giảm thiểu cả về thời gian lẫn chi phí trong quá trình học tập. Nhận định về xu thế đào tạo trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, ở các nước trên thế giới, đào tạo trực tuyến diễn ra rất mạnh mẽ với nhiều hình thức khác nhau. Không chỉ các khóa đào tạo cấp bằng, những khóa học đại chúng mở, ngắn hạn đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng cũng phát triển 5
  8. nhanh chóng. Ngoài các trường đào tạo trực tuyến, ở những trường đào tạo truyền thống, hình thức đào tạo trực tuyến kết hợp thông qua việc học trên không gian mạng chiếm phần lớn nội dung học tập. Tại Việt Nam, học tập trực tuyến và xây dựng môi trường học tập trực tuyến đang được nhiều trường đại học cả ở khối công lập và ngoài công lập triển khai với những mức độ khác nhau. Hiện có gần 20 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước cung cấp các khóa học trực tuyến theo các hình thức: trực tuyến hoàn toàn, hình thức kết hợp giữa học truyền thống và trực tuyến hoặc một phần các môn học. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khai giảng năm học 2021-2022, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khai giảng trực tuyến hoặc trên truyền hình vào đúng ngày 5/9, đảm bảo các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên thông báo không tổ chức lễ khai giảng mà bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến từ đầu tháng 9 với cấp trung học và giữa tháng 9 với cấp Tiểu học. Từ 12/9, nhiều tỉnh, thành phía Nam tổ chức khai giảng muộn qua hình thức trực tuyến hoặc phát trực tiếp trên sóng truyền hình địa phương. Trong năm học này, hơn 20 triệu học sinh, sinh viên và gần 2 triệu nhà giáo các cấp học chưa thể tiếp tục dạy học và học theo phương thức dạy học trực tiếp. Nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo phải đóng cửa kéo dài hoặc chuyển sang dạy học trực tuyến trong điều kiện thiếu sự chuẩn bị và bị động về năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Tình trạng này bị gián đoạn và kéo dài qua bốn đợt bùng phát dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm chương trình, phương pháp, kế hoạch tổ chức dạy và học, hoạt động của trường, lớp và đến sự phát triển của trẻ em, học sinh, sinh viên cả nước. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, ngành Giáo dục và đào tạo ở nước ta đã có nhiều đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thay đổi, điều chỉnh các hoạt động dạy học, tổ chức dạy học trực tuyến góp phần phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy - học, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để trẻ em, học sinh, sinh viên được học ở mọi nơi, mọi lúc và bảo đảm công tác phòng, chống dịch, thích ứng với tình hình của dịch COVID-19; đồng thời thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu chương trình, kế hoạch công tác của năm học. 2. Cơ sở thực tiễn. Trường THPT Quỳ Hợp đóng tại Thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Năm học 2021-2022 trường có 31 lớp học, 73 cán bộ giáo viên với gần 1.300 học sinh nằm rải ở các xã, Thị trấn. Trên địa bàn có 21 xã, Thị trấn với dân số khoảng 13,5 vạn người. Hệ thống nhà Mạng gồm VNPT và Viettel, điều kiện dân cư còn nhiều khó khăn, các gia đình ở vùng sâu, xa việc có internet về nhà 6
  9. còn ít. Thiết bị phục vụ học tập trực tuyến của học sinh còn thiếu và yếu. Trước khi bước vào năm học 2021-2022, nước ta trải qua các đợt dịch Covid 19 bùng phát, tuy nhiên trường THPT Quỳ Hợp thuộc địa phương ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh đến dạy học, việc dạy học trực tuyến đã triển khai nhưng mới dừng ở mức tìm hiểu, động viên làm việc chứ chưa bài bản. Sở cũng chưa quy định cụ thể về quản lí dạy học hình thức này nên với trường nằm trên địa bàn miền núi, việc dạy học trực tuyến đang triển khai thiếu đồng bộ, giáo viên đang tự tìm công cụ Zoom, Googmeet,.. để dạy học trên cơ sở trang thiết bị thiếu đồng bộ nên việc quản lí dạy học tại trường hết sức khó khăn. Đánh giá cụ thể: 2.1.Về nhận thức. 2.1.1.Ưu điểm: - Cán bộ quản lý và phần lớn giáo viên trong nhà trường đã nhận thức được vai trò vị trí của hoạt động dạy học trực tuyến trong trường phổ thông và xem đây là nhiệm vụ của thầy và trò thực hiện hóa chủ trương “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, là trách nhiệm của toàn xã hội. - Phần lớn học sinh thấy được tầm quan trọng của hoạt động dạy học trực tuyến trong nhà trường phổ thông, giúp các em duy trì việc tiếp thu kiến thức trong những ngày không thể đến trường, làm quen được với phương án dạy học mới mà có thể thường xuyên phải sử dụng trong thời gian tới. - Về phụ huynh và lực lượng ngoài xã hội: Một phần xem đây là một hoạt động tất yếu trong hoàn cảnh biến động, phù hợp trong giai đoạn phát triển công nghệ 4.0. 2.1.2.Tồn tại: - Một số GVCN, GVBM còn ngại tiếp cận phương thức dạy học mới, chưa giành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu phương thức dạy học; vẫn còn lúng túng, bỡ ngỡ với kỹ thuật dạy học. Việc quản lý HS trong thời gian dạy học khá vất vả. - Về học sinh: Một số học sinh thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, lâu nay việc tiếp cận với sự phát triển công nghệ thông tin còn hạn chế. - Về phụ huynh và lực lượng ngoài xã hội: Một phần còn cho rằng triển khai hoạt động dạy học trực tuyến gây tốn kém, ít hiệu quả. 2.2. Về thực hiện kế hoạch và chương trình. 2.2.1.Ưu điểm: - Cán bộ quản lý, hội đồng sư phạm quán triệt kịp thời chủ trương của ngành về thực hiện kế hoạch dạy học. - Hiệu trưởng có kế hoạch cụ thể để hoạt động dạy học trực truyến phải được triển khai theo tất yếu và kế hoạch năm học của Sở và Bộ GD-ĐT. 7
  10. - Học sinh tham gia khá đầy đủ các buổi trao đổi, hướng dẫn về phương pháp duy trì học trực tuyến, tích cực vận động gia đình làm mới, nâng cấp mạng để chuẩn bị cho học trực tuyến. - Phụ huynh và lực lượng ngoài nhà trường: Đã nắm được cơ bản chủ trương về duy trì dạy học trong phòng chống dịch. 2.2.2.Tồn tại. - Một số giáo viên bộ môn, GVCN chưa coi trọng công tác tuyên truyền về dạy học trực tuyến cho học sinh, chưa thấy được trách nhiệm của mình, coi đây là việc của lãnh đạo quản lí. - Một số học sinh chưa thấy được tầm quan trọng của công tác dạy học trực tuyến. - Các lực lượng ngoài nhà trường: Đa số chưa nắm rõ nội dung chương trình dạy học trực tuyến nên thiếu sự quan tâm, chưa tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như tinh thần. Một số phụ huynh có suy nghĩ học kiểu này chủ yếu sắm máy cho con chơi... 2.3. Về nội dung và hình thức tổ chức. 2.3.1. Ưu điểm: - Cán bộ quản lý cùng hội đồng Trường đã bám sát nội dung chỉ đạo của Sở, Bộ để xây dựng lại chương trình dạy học cho năm học. - Chương trình được phân ra thành số tiết cốt lõi, số tiết ôn tập, số tiết hướng dẫn tự học,.. để thuận lợi cho việc dạy học trực tuyến. 2.3.2. Tồn tại: - Trong chương trình, các môn học như Thể dục, giáo dục Quốc phòng hay các bài thực hành phải sắp xếp lại nên khá lộn xộn, khó hợp lí. - Việc tổ chức trực tuyến có thể kéo dài tuỳ tình hình dịch bệnh, nên khó đảm bảo chất lượng dạy và học. 2.4. Về cơ sở vật chất. 2.4.1. Ưu điểm: - Trường có 3 Phòng học Thông minh (PHTM); 3 phòng Thực hành Vật lý, Hóa, Sinh với TV 75”; 3 phòng Tin học và các phòng họp có nối mạng Lan, mạng Wifi. - Giáo viên cơ bản có máy tính xách tay, phục vụ cho việc dạy học. - Nhiều học sinh gia đình đã sắm máy tính hay điện thoại thông minh cho việc học tập. - Trên địa bàn có 2 nhà mạng thường xuyên cam kết hỗ trợ cho ngành giáo dục. 8
  11. 2.4.2. Tồn tại: - Hạ tầng mạng trên địa bàn còn chậm đáp ứng, đặc biệt là với học sinh vùng sâu, vùng xa. Thiết bị của một số giáo viên, học sinh còn thiếu và lạc hậu so với yêu cầu hoạt động dạy học trực tuyến. - Trường chưa có hệ thống mạng đến từng phòng học. - Việc kết hợp các Thiết bị để dạy học có hiệu quả cho giáo viên là vấn đề khá khó khăn, đặc biệt là với giáo viên nhiều tuổi. - Chưa tranh thủ kịp thời các nguồn đóng góp của các lực lượng xã hội cho mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học trực tuyến. 2.5. Về quản lý chỉ đạo. 2.5.1. Ưu điểm: - Cán bộ quản lý có sự quan tâm chỉ đạo việc dạy học trực tuyến cho học sinh khối phù hợp với yêu cầu và chỉ tiêu đề ra của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT. - Xây dựng được kế hoạch thực hiện chương trình dạy học; Nội quy quy định việc dạy, học kịp thời. 2.5.2. Tồn tại: - Đội ngũ cán bộ quản lý chưa được tập huấn nhiều, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo dạy học trực tuyến. - Chưa chỉ đạo tốt trong việc phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường như GVCN, GVBM với hội cha mẹ HS, với Phụ huynh học sinh. 3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy học trực tuyến tại trường THPT Quỳ Hợp. Qua đánh giá thực trạng hoạt động dạy học trực tuyến ở trường THPT Quỳ Hợp, tôi nhận thấy rằng, hoạt động dạy học trực tuyến triển khai ở trường là điều không thể không thực hiện, trường đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai kế hoạch và quản lý chỉ đạo cụ thể song chưa quán triệt được tất cả những yêu cầu nội dung chương trình của Bộ GD&ĐT, chưa đáp ứng mục tiêu dạy học do ảnh hưởng nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, cơ sở vật chất cho dạy học trực tuyến còn chưa đồng bộ, đầy đủ nên đã có một số tồn tại đáng kể. Trên cơ sở những mặt đã làm được và những mặt tồn tại nêu trên, tôi xin nêu một số giải pháp đã và đang thực hiện tại đơn vị như sau: 3.1. Nâng cao nhận thức về dạy học trực tuyến cho CB, GV, học sinh và phụ huynh. 3.1.1. Đối với Ban giám hiệu. Ban Giám hiệu là lực lượng nòng cốt quyết định chất lượng các hoạt động trong nhà trường vì vậy nâng cao nhận thức là một việc làm cần thiết. Trước hết là đối với hiệu trưởng, người cán bộ quản lý trường học phải nhận thức được tầm 9
  12. quan trọng của hoạt động dạy học trực tuyến ở trường phổ thông, nhận thức được sự chỉ đạo, tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến là nhiệm vụ của hiệu trưởng và Hội đồng giáo dục. Thấy được tầm quan trọng của hoạt động dạy học trực tuyến trong trường phổ thông, giúp học sinh đảm bảo kiến thức khi không thể đến trường. Qua đó hiệu trưởng không được xem nhẹ công tác này và biết đầu tư thích đáng để hoạt động dạy học trực tuyến có chất lượng và đạt được hiệu quả cao nhất. 3.1.2. Đối với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm. Sự hợp tác của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn có vai trò quyết định cho sự thành công của hoạt động dạy học trực tuyến, vì vậy nâng cao nhận thức cho giáo viên là việc làm hết sức quan trọng đảm bảo phần lớn cho kết quả học tập. Trong các cuộc họp triển khai kế hoạch dạy học, Ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo quyết liệt, bàn thảo kĩ lưỡng và gỡ vướng mắc khó khăn trong công tác chuẩn bị cho việc dạy học trực tuyến. Động viên giáo viên chủ nhiệm rà soát, nắm chắc điều kiện từng học sinh lớp mình, việc chuẩn bị cho việc học trực tuyến và có giải pháp đối với từng học sinh còn thiếu thiết bị, mạng. 3.1.3. Đối với học sinh. Qua các buổi sinh hoạt lớp, nhiệm vụ của GVCN là giúp các em hiểu được tầm quan trọng của hoạt động dạy học trực tuyến để các em tham gia đầy đủ, tích cực và có ý thức chăm lo chuẩn bị điều kiện học tập. 3.1.4. Đối với phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội. Để thực hiện mục tiêu giáo dục thì nhà trường cần có sự tiếp sức của phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội một cách có trách nhiệm. Nhà trường có trách nhiệm giúp phụ huynh học sinh, các tổ chức khác ngoài xã hội nhận thức đúng đắn vai trò, ý nghĩa của hoạt động dạy học trực tuyến. Từ nhận thức đầy đủ về hoạt động này nhà trường dễ dàng tranh thủ sự hỗ trợ các tổ chức xã hội, sự hợp tác của phụ huynh về trang thiết bị học tập, sự phối hợp quản lí việc học ở nhà...góp phần giúp hoạt động dạy học trực tuyến có hiệu quả. 3.2. Tổ chức tập huấn việc dạy học trực tuyến đến giáo viên, học sinh. - Trên kế hoạch Tập huấn CB giáo viên tập trung toàn Sở, trường tổ chức tập huấn Giáo viên toàn trường trên cơ sở trang thiết bị đã được bổ sung nhằm tiếp cận kế hoạch dạy học trực tuyến của trường, chủ động thích ứng linh hoạt với kế hoạch dạy, học và khai thác sử dụng có hiệu quả trang thiết bị hiện có. - Tiến hành Xây dựng phòng học trên hệ thống LMS cho 31 lớp học và 01 phòng họp cho Cán bộ giáo viên để thuận tiện trong việc họp quán triệt chủ trương, kế hoạch dạy và học. - Chạy thử hệ thống toàn trường trên LMS qua các tiết Giáo viên chủ nhiệm 10
  13. làm việc với lớp, tổ chức họp phụ huynh; dạy thử nghiệm toàn trường trước khi dạy học chính thức. Hình ảnh tập huấn, bố trí phòng học và sinh hoạt với các lớp. 3.3. Huy động nguồn lực cung cấp trang thiết bị học trực tuyến hỗ trợ học sinh. Mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học. - Tiến hành rà soát trang thiết bị phục vụ dạy trực tuyến của Giáo viên, học trực tuyến của học sinh. - Làm việc với các nhà mạng trên địa bàn trong việc khảo sát, tư vấn hỗ trợ mạng cho các gia đình còn chưa có mạng phù hợp với hoàn cảnh, địa lí của gia đình nhưng vẫn đảm bảo cho việc học của con em; Tư vấn lắp đặt hệ thống, thiết bị mạng trong trường phục vụ hiệu quả việc dạy học nhưng đảm bảo tiết kiệm phù hợp với ngân sách trường. Hình ảnh mạng LAN trang bị ở tất cả các phòng học phục vụ dạy học. 11
  14. - Vận động CBGV qua Công đoàn; học sinh qua Đoàn trường để quyên góp, ủng hộ trang thiết bị dạy, học trực tuyến. - Tranh thủ hỗ trợ trang thiết bị phục vụ dạy học trực tuyến từ cấp trên. Hình ảnh làm việc với VNPT – Trao hỗ trợ điện thoại và Sim 4G. - Tiến hành Mua sắm bổ sung các thiết bị như Camera có thu âm, Bảng điện tử; Trang bị mạng LAN đến từng lớp học để thuận tiện trong việc dạy học trực tuyến. Bảng điện tử GAOMON, Camera Rapoo có thu âm phục vụ dạy học trực tuyến. 3.4. Xây dựng kế hoạch và chương trình dạy học trực tuyến. - Sau khi tập huấn công tác dạy học trực tuyến và rà soát thiết bị, hạ tầng mạng hiện có. Căn cứ Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 về việc 12
  15. hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022 của Bộ Giáo dục và Công văn số 1899/SGD&ĐT- VP ngày 17/9/2021 về việc hướng dẫn xây dựng phương án dạy học ứng phó dịch Covid-19 năm học 2021-2022 của Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An, đã tiến hành Xây dựng chương trình dạy học với số tiết cốt lõi, số tiết ôn tập và số tiết tự học ở các môn, để thống nhất trong việc dạy học. - Công tác quản lý phải dựa trên kế hoạch đã xây dựng để có nhắc nhở, điều chỉnh kịp thời đáp ứng linh hoạt với tình hình. - Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo công tác dạy, học trực tuyến. 3.5. Tổ chức dạy học trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến và dạy học từ xa tại trường. 3.5.1. Dạy học trực tuyến toàn trường. - Căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn và theo chỉ đạo của cấp trên, năm học 2021-2022, trường có 4 tuần phải học trực tuyến toàn trường. Hình ảnh dạy học trực tuyến các lớp Hình ảnh dạy học trực tuyến, BGH & GV dự giờ thăm lớp 3.5.2. Dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp. - Sau khi dần ổn định các đợt dịch bùng phát trên địa bàn, trường tiến hành dạy học kết hợp trực tuyến với trực tiếp do còn có khá nhiều học sinh không thể đến trường do dịch; Trường xây dựng 3 lớp học là 10D, 11D, 12D làm lớp học kết hợp. Đây là các lớp có môn tự chọn hài hòa giữa các lớp trong khối, học sinh 13
  16. không thể đến trường trong mỗi khối vào học trực tuyến với lớp khối mình, còn các lớp vẫn học tại lớp bình thường. - Giáo viên dạy có thể sử dụng trình chiếu, dùng bảng điện tử, dùng bảng viết phấn kết hợp camera thu âm hoặc PHTM gắn camera để dạy học. - Học sinh không thể đến trường nhận TKB từ GVCN, chủ động theo TKB của lớp học kết hợp để tham gia học tập. GVCN hàng ngày sẽ phối hợp GVBM để quản lí, kiểm tra việc học tập của học sinh lớp mình. Hình ảnh các tiết dạy học kết hợp tại phòng học. Hình ảnh các tiết dạy kết hợp tại PHTM 14
  17. 3.5.3. Dạy học từ xa. - Với giáo viên diện cách li nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe để dạy học, trường tiến hành bố trí dạy học từ xa tại các PHTM và các phòng Thực hành hợp lí, thời điểm đỉnh dịch trên địa bàn, hàng ngày có 5 phòng học từ xa hoạt động luôn kín lịch. - Nhân viên Thiết bị nhà trường đảm trách việc hỗ trợ, quản lí các phòng học cho giáo viên dạy học từ xa. Hình ảnh các tiết học từ xa triển khai đồng thời ở các PHTM. Hình ảnh các tiết học từ xa triển khai đồng thời ở các phòng Thực hành. 3.6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến. - Trường dùng trang facebook để thông tin các thông tin liên quan đến hoạt động nhà trường tới phụ huynh, học sinh một cách nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời nhận tương tác, phản hồi từ phụ huynh học sinh và xã hội để kịp thời tiếp thu, điều chỉnh kế hoạch, hoạt động của nhà trường phù hợp hơn. - Sử dụng mạng xã hội Zalo để thành lập các nhóm lớp với Giáo viên bộ môn, Ban giám hiệu phân công phụ trách Khối có trong các lớp khối mình để nắm 15
  18. bắt kịp thời thông tin từ các lớp; Nhóm CBGV để truyền tải thông tin kịp thời giữa lãnh đạo trường đến Cán bộ giáo viên; Nhóm GVCN để thông tin giữa lãnh đạo, nhân viên hành chính đến giáo viên Chủ nhiệm… Yêu cầu GVCN lập nhóm phụ huynh với GVCN để duy trì trao đổi thông tin giữa trường, lớp với phụ huynh. - Mở rộng sử dụng phần mềm vn.edu trong quản lí nhà trường qua các dịch vụ của VNPT. - Lắp thí điểm camera không dây ở phòng học để quản lí học sinh trong các giờ học. Hình ảnh trang face book trường, Nhóm zalo lớp học. 16
  19. Hình ảnh trang Nhóm zalo trường, camera lớp học 17
  20. PHẦN III: KẾT LUẬN 1. Kết quả thu được. Trong năm học vừa qua, do ảnh hưởng dịch bệnh trường đã bị ảnh hưởng khá lớn đến cán bộ giáo viên nhà trường. Tính đến ngày 10/4/2022, trường có 34/73 CBGV và 435/1.286 HS là f0, CBGV và HS phải nghỉ do ảnh hưởng dịch rải rác trong năm học là khá nhiều; toàn trường đã phải dạy học trực tuyến 2 đợt, mỗi đợt 2 tuần; Dạy kết hợp tại các khối lớp rải rác trong các tuần với học sinh cách li, dạy học từ xa với các lớp có giáo viên nghỉ cách li. Nhờ triển khai sớm các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trên, sự đầu tư bổ sung hợp lí về cơ sở vật chất trên cơ sở trang thiết bị hiện có và sự chuẩn bị khá chu đáo cho việc thích ứng, linh hoạt trong dạy học mà trường vẫn duy trì ổn định việc dạy học, đảm bảo thực hiện theo chỉ đạo của ngành và kế hoạch đề ra. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận cho sự nỗ lực của lãnh đạo, CBGV và học sinh toàn trường. Việc bổ sung hạ tầng mạng đến các phòng học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học giúp cho công tác quản lý tại trường THPT Quỳ Hợp đạt hiệu quả rõ rệt. 2. Kiến nghị, đề xuất: Từ thực tế nghiên cứu tôi có những kiến nghị, đề xuất sau: - Sở Giáo dục và Đào tạo nên đầu tư nghiên cứu hệ thống trang thiết bị dạy học trực tuyến đồng bộ, phù hợp với các trường (giá thành hợp lí, dễ dàng nâng cấp về sau…) một cách bài bản, chi tiết để các trường dựa vào hệ thống cơ bản này trang bị thiết bị cho đơn vị mình, tránh phải học hỏi tìm tòi, trang bị chắp vá thiếu chuyên nghiệp như các đơn vị cơ sở đang làm hiện nay. - Để đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến, các nhà trường cần mạnh dạn triển khai đồng bộ từ đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT đến công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng và tập huấn cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Mặt khác cần chú trọng tuyên truyền phụ huynh học sinh về hình thức học tập mới, vận động phụ huynh mua sắm trang thiết bị học tập phù hợp; tăng cường giáo dục học sinh ý thức tự giác học tập, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ do giáo viên yêu cầu trước, trong và sau mỗi tiết học. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2