
0
Sở SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
------------------
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG PHÒNG CHỐNG VÀ CHUNG SỐNG
AN TOÀN VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19 CHO HỌC SINH THPT
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Nghệ An, năm 2021-2022

0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
------------------
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG PHÒNG CHỐNG VÀ CHUNG SỐNG
AN TOÀN VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19 CHO HỌC SINH THPT
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Nhóm tác giả:
Nguyễn Thị Phương Liên- Trường THPT Diễn Châu 4
Điện thoại: 0369826648
Hoàng Thị Thanh Minh- Trường THPT Diễn Châu 5
Điện thoại: 0359525182
Nghệ An, năm 2021-2022

i
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………….……………….. .............
I. Lý do chọn đề tài……………………………………….………………............
II. Mục đích nghiên cứu………………………………………....……….............
III. Nhiệm vụ nghiên cứu……………………………………......……….............
IV. Đối tượng nghiên cứu…………………………………….....………...................
V. Phương pháp nghiên cứu…………………………………….………...................
VI. Thời gian nghiên cứu…………………………………….….……….................
VII. Tính mới và những đóng góp của đề tài………………….....………...............
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU……………………………………….……..........
I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI………………………………….............
1. Cơ sở lý luận…………………………………….………….......………...........
1.1. Cơ sở lý luận về vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm……..………...........
1.2. Cơ sở lý luận về ý nghĩa của công tác chủ nhiệm…………...………..........
1.3. Tổng quan về tình hình đại dịch Covid-19…………….……..………...........
1.4. Một số kĩ năng cơ bản cần trang bị cho học sinh để phòng chống và
chung sống an toàn với đại dịch Covid-19........................................................
2. Cơ sở thực tiễn ………………………………………….……..………............
2.1. Thực trạng về công tác phòng chống dịch Covid-19 ở trường THPT
Diễn Châu 4 và trường THPT Diễn Châu 5...........................................................
2.2.Thực trạng công tác phòng chống dịch Covid-19 ở lớp chủ nhiệm.............
II. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ..............
1. Thay đổi không gian lớp học …………………………… ...... .………............
2. Đổi mới sinh hoạt 10 phút đầu giờ …………………… .………. .……….........
2.1. Trong hoạt động sinh hoạt 10 phút truyền thống……… .……………..........
2.2. Đổi mới 10 phút sinh hoạt đầu giờ trong bối cảnh dịch bệnh..........................
3. Đổi mới tiết sinh hoạt chủ nhiệm ……………………………..………................
3.1. Một số nét cơ bản và hạn chế của tiết sinh hoạt chủ nhiệm truyền thống....
3.2. Đổi mới tiết sinh hoạt chủ nhiệm trong bối cảnh dịch bệnh. ……….............
4. Thành lập tổ phòng chống Covid-19 ………………………………………..
5. Sổ nhật kí Covid-19 …………………………………………..……………..
1
1
2
2
2
2
3
3
4
4
4
4
4
5
8
9
9
10
13
13
17
17
17
21
21
21
31
33

ii
6. Tổ chức diễn đàn trực tuyến về phòng chống Covid-19……..…………….....
7. Công tác phối hợp…………………………………………….…………….....
7.1. Phối hợp với nhà trường, đoàn trường ……………...……..……………...........
7.2. Phối hợp với giáo viên bộ môn …………………………….…………….....
7.3. Phối hợp với phụ huynh học sinh ………………………….…………….....
7.4. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.............……………..
7.5. Phối hợp với chính quyền địa phương nơi học sinh cư trú...……………...
III. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC ...............................................................
1. Với nhà trường .......................................................................……………........
2. Với tập thể lớp chủ nhiệm .......................................................……………......
3. Với giáo viên chủ nhiệm .........................................................…………….......
4.Với học sinh .............................................................................……………
C. KẾT LUẬN..................................................................................................
I. KẾT LUẬN.................................................................................................
1. Quá trình nghiên cứu..............................................................……………...
2. Ý nghĩa của đề tài .................................................................…… ………....
3. Phạm vi ứng dụng của đề tài .................................................……………...
4. Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện đề tài...…………….....
5. Hướng phát triển của đề tài ...................................................……………....
II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT............................................................................
1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ............................................……………...
2. Đối với nhà trường ………………………………………..………………....
3. Đối với giáo viên ………………………………….…….…...……………...
4. Đối với phụ huynh………………………………….………..……………...
5. Đối với học sinh ……………………………………….……. ……………......
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………….……………………….....
PHỤ LỤC ẢNH ……………………………………….……………………......
34
37
38
39
39
40
40
41
41
41
41
41
43
43
43
43
43
43
44
44
44
44
44
45
45

iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
THPT
Trung học phổ thông
2
HS
Học sinh
3
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
4
GDPT
Giáo dục phổ thông
5
GD
Giáo dục
6
GVBM
Giáo viên bộ môn