
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ 3
L i gi i thi uờ ớ ệ 4
Tên sáng ki nế4
Tác gi sáng ki nả ế 4
Ch đu t sáng ki nủ ầ ư ế 4
Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế 4
Mô t b n ch t sáng ki nả ả ấ ế 5
PH N II: N I DUNGẦ Ộ
1. Mô t gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki nả ả ướ ạ ế 6
1.1. V phía h c sinhề ọ 6
1.2. V phía giáo viênề7
1.3. V n i dung, ch ng trình h c ề ộ ươ ọ 7
2. Mô t gi i pháp sau khi có sáng ki nả ả ế 7
2.1. S d ng ngôn ng l p h c (Classroom language)ử ụ ữ ớ ọ 7
2.1.1. Greeting students 7
2.1.2. Discussing the date and the weather 9
2.1.3. Taking attendance 10
2.1.4. Reviewing and collecting student work 11
2.1.5. Making announcement 1 12
2.1.6. Making announcement 2 13
2.1.7. Assigning homework 14
2.1.8. Dismissing the class 14
2.1.9. Using classroom materials 15
2.1.10. Teaching classroom language
2.1.11. Directing students
2.1.12. Giving test and quiz instructions
2.1.13. Changing activities
2.1.14. Disciplining
15
16
17
17
18
2.1.15. Checking student understanding 18
1

2.1.16. Encouraging participation 19
2.1.17. Organizing students 20
2.1.18. Giving positive feedback 21
2.2. T o h ng thú cho h c sinh trong các ti t h c nói thông qua các b cạ ứ ọ ế ọ ướ
d y bài Speaking.ạ
2.3. Các ho t đng th c hành nói trên l pạ ộ ự ớ
2.3.1. Survey
2.3.2. Role - play
2.3.3. Mapped dialogue
2.3.4. Interview
2.4. Nâng cao s t tin trong giao ti p ti ng Anh c a h c sinh thông qua ho tự ự ế ế ủ ọ ạ
đng sinh ho t câu l c b ti ng Anh.ộ ạ ạ ộ ế
21
22
22
23
24
25
25
PH N III: K T QU NGHIÊN C UẦ Ế Ả Ứ 28
1. K t qu c a nghiên c u và ng d ng c a đ tàiế ả ủ ứ ứ ụ ủ ề
1.1. Hi u qu v m t xã h iệ ả ề ặ ộ
1.2. K t qu c th đã đt đc do áp d ng sáng ki n mang l i.ế ả ụ ể ạ ượ ụ ế ạ
28
28
28
2. Tri n v ng c a đ tàiể ọ ủ ề 29
3. Ki n nghế ị
4. Kh năng áp d ng c a sáng ki nả ụ ủ ế
5. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế
6. Đánh giá l i ích thu đcợ ượ
7. Danh sách nh ng t ch c/ cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki nữ ổ ứ ụ ế
29
30
30
30
30
2

PH N I: PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ
1. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
Trong xu th h i nh p toàn c u hoá hi n nay, không ai có th ph nh n đc r ngế ộ ậ ầ ệ ể ủ ậ ượ ằ
ti ng Anh ngày càng có vai trò quan tr ng. Ti ng Anh là công c giao ti p v i ng i n cế ọ ế ụ ế ớ ườ ướ
ngoài, là chìa khoá d n đn kho tàng ki n th c c a nhân lo i. Vì v y, vi c d y và h cẫ ế ế ứ ủ ạ ậ ệ ạ ọ
ti ng Anh là m t trong nh ng v n đ đc c ngành giáo d c và toàn xã h i quan tâm.ế ộ ữ ấ ề ượ ả ụ ộ
Theo ph ng pháp giáo d c m i hi n nay thì h c sinh là trung tâm, ng i giáo viên chươ ụ ớ ệ ọ ườ ỉ
đóng vai trò là ng i h ng d n. M c tiêu c a vi c h c ngo i ng nói chung và ti ng Anhườ ướ ẫ ụ ủ ệ ọ ạ ữ ế
nói riêng chính là h c sinh có th giao ti p đc. H c ngo i ng quan tr ng nh t là ph iọ ể ế ượ ọ ạ ữ ọ ấ ả
th c hành, ph i t o đc thói quen ph n x b ng th ngo i ng mà mình đc h c. ự ả ạ ượ ả ạ ằ ứ ạ ữ ượ ọ
Trong cu c s ng, m c dù chúng ta c n có nh ngộ ố ặ ầ ữ ki n th c, k năng hay kinhế ứ ỹ
nghi m nh t đnh nh ng t ng đó v n ch a đ đ d n đn thành công n u nh chúng taệ ấ ị ư ừ ẫ ư ủ ể ẫ ế ế ư
ch a có s t tin vào b n thân. B i v y, theo tôi s t tin là tài s n quan tr ng nh t c aư ự ự ả ở ậ ự ự ả ọ ấ ủ
con ng i.ườ S t tin m i ng i là khác nhau, có ng i có s t tin r t cao, nh ng cóự ự ở ỗ ườ ườ ự ự ấ ư
nh ng ng i l i luôn t ti v b n thân mình, c m th y thi u t tin vào b n thân. Đc bi tữ ườ ạ ự ề ả ả ấ ế ự ả ặ ệ
s t tin trong giao ti p khi h c m t ngo i ng càng tr nên quan tr ng và c n thi t n uự ự ế ọ ộ ạ ữ ở ọ ầ ế ế
chúng ta mu n s d ng thành th o ngo i ng đó.ố ử ụ ạ ạ ữ
Đ h c sinh có đc s t tin trong giao ti p b ng ti ng Anh đòi h i giáo viên vàể ọ ượ ự ự ế ằ ế ỏ
h c sinh ph i có quá trình luy n t p, sáng t o đc bi t là giáo viên ph i t o đc cho h cọ ả ệ ậ ạ ặ ệ ả ạ ượ ọ
sinh s h ng thú, tích c c tham gia các ho t đng trong các gi h c nói.ự ứ ự ạ ộ ờ ọ
Tuy nhiên, qua nhi u năm d y ti ng Anh tr ng THPT Nguy n Thái H c – Vĩnhề ạ ế ở ườ ễ ọ
Yên – Vĩnh Phúc, tôi nh n th y đa s các em h c sinh còn r t rè khi giao ti p, ch a th c sậ ấ ố ọ ụ ế ư ự ự
tích c c, ch đng tham gia các ho t đng trong gi h c nói. Chính vì v y, tôi đã l a ch nự ủ ộ ạ ộ ờ ọ ậ ự ọ
đ tài ề“Nâng cao tính t tin c a h c sinh khi s d ng ti ng Anh trong các gi h cự ủ ọ ử ụ ế ờ ọ
nói” đ nghiên c u và áp d ng vào th c t gi ng d y t i tr ng THPT Nguy n Thái H c ể ứ ụ ự ế ả ạ ạ ườ ễ ọ
2. TÊN SÁNG KI NẾ
“Nâng cao tính t tin c a h c sinh khi s d ng ti ng Anh trong các gi h c nóiự ủ ọ ử ụ ế ờ ọ ”
3. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế
- H và tên: Nguy n Th H ng Giangọ ễ ị ươ
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Thái H c – Khai Quang – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúcị ỉ ườ ễ ọ
- S đi n tho i: 0986130486ố ệ ạ Email: giangnguyen08@gmail.com
3

4. CH ĐU T SÁNG KI NỦ Ầ Ư Ế
Tác gi : Nguy n Th H ng Giangả ễ ị ươ
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ụ Ế
Sáng ki n đc áp d ng trong ph ng pháp và k năng gi ng d y b môn Ti ngế ượ ụ ươ ỹ ả ạ ộ ế
Anh nh m giúp h c sinh nâng cao tính t tin c a mình trong các gi h c Ti ng Anh ằ ọ ự ủ ờ ọ ế
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU Ế ƯỢ Ụ Ầ Ầ
Ngày 8/9/2018
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ủ Ế
4

PH N II: N I DUNGẦ Ộ
MÔ T B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ủ Ế
1. MÔ T GI I PHÁP TR C KHI T O RA SÁNG KI NẢ Ả ƯỚ Ạ Ế
Theo cách d y truy n th ng, vi c h c th ng đc coi nh m t quá trình truy nạ ề ố ệ ọ ườ ượ ư ộ ề
th ki n th c t th y sang trò, chú tr ng vào d y và rèn c u trúc ng pháp, trau d i v n tụ ế ứ ừ ầ ọ ạ ấ ữ ồ ố ừ
v ng cho h c sinh. Các em ti p nh n ki n th c m t cách th đng, c quá trình ch là cự ọ ế ậ ế ứ ộ ụ ộ ả ỉ ố
g ng ghi nh ki n th c đ làm t t bài t p, bài ki m tra. Kĩ năng nghe – nói không đcắ ớ ế ứ ể ố ậ ể ượ
chú tr ng phát tri n nhi u. Vì v y các em r t t tin khi làm các bài t p, bài thi liên quanọ ể ề ậ ấ ự ậ
đn ng pháp, t v ng nh ng l i thi u t tin khi s d ng ti ng Anh trong giao ti p. ế ữ ừ ự ư ạ ế ự ử ụ ế ế
Theo bài nghiên c u ứ“Tìm hi u m t s ph ng pháp d y h c ngo i ng trongể ộ ố ươ ạ ọ ạ ữ
l ch s ” ị ử c a tác gi Nguy n Danh Chi n thì ph ng pháp Giao ti p hay Đng h ngủ ả ễ ế ươ ế ườ ướ
giao ti p ế(Communicative Approach) đc xem nh ph ng pháp d y ngo i ng ph bi nượ ư ươ ạ ạ ữ ổ ế
nh t và hi u qu nh t hi n nay. H u h t các sách giáo khoa ti ng Anh ph thông trên thấ ệ ả ấ ệ ầ ế ế ổ ế
gi i và Vi t Nam hi n nay đu đc biên so n d a theo quan đi m này. Qua đó, m cớ ở ệ ệ ề ượ ạ ự ể ụ
tiêu cu i cùng c a vi c d y ngo i ng nói chung và ti ng Anh nói riêng là h c sinh khôngố ủ ệ ạ ạ ữ ế ọ
ch ti p thu và n m ch c ki n th c ngôn ng (ng âm, t v ng, ng pháp) mà c n ph iỉ ế ắ ắ ế ứ ữ ữ ừ ự ữ ầ ả
đt đc kh năng giao ti p – phát tri n đc t t c 4 k năng ngôn ng (nghe, nói, đc,ạ ượ ả ế ể ượ ấ ả ỹ ữ ọ
vi t) và s d ng đc ngôn ng đ giao ti p. Nh v y, hi u qu c a các ti t th c hànhế ử ụ ượ ữ ể ế ư ậ ệ ả ủ ế ự
nói là y u t then ch t giúp h c sinh đt đc m c tiêu này.ế ố ố ọ ạ ượ ụ
Tuy nhiên, các gi h c nói hi n nay ch a đt đc hi u qu nh mong mu n. Doờ ọ ệ ư ạ ượ ệ ả ư ố
h c sinh ch a đ v n ki n th c v t v ng, ng pháp, th i gian th c hành các ho t đngọ ư ủ ố ế ứ ề ừ ự ữ ờ ự ạ ộ
nói không nhi u nên k t qu đt đc ch m i d ng l i vi c th c hi n nh ng yêu c uề ế ả ạ ượ ỉ ớ ừ ạ ở ệ ự ệ ữ ầ
c b n nh t c a bài t p đ ra.ơ ả ấ ủ ậ ề
Theo ph ng pháp d y h c m i, giáo viên đã k t h p sách giáo khoa v i tranh nh,ươ ạ ọ ớ ế ợ ớ ả
v t th t đ minh ho và t o h ng thú cho h c sinh trong các gi h c nói. Bên c nh đó,ậ ậ ể ạ ạ ứ ọ ờ ọ ạ
th o lu n nhóm, luy n nói theo c p là nh ng ho t đng ph bi n đc áp d ng đ h cả ậ ệ ặ ữ ạ ộ ổ ế ượ ụ ể ọ
5

