
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CA DAO VIỆT NAM
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Tác giả: Dương Thị Thao
Tổ bộ môn: Ngữ văn - Ngoại ngữ
Năm thực hiện: 2020 - 2021
Số điện thoại: 0976063182
Nghĩa Đàn, tháng 3 năm 2021

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CA DAO VIỆT NAM
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Tác giả: Dương Thị Thao
Tổ bộ môn: Ngữ văn - Ngoại ngữ
Năm thực hiện: 2020 - 2021
Số điện thoại: 0976063182
Nghĩa Đàn, tháng 3 năm 2021

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
6. Tổng quan và điểm mới trong kết quả nghiên cứu ........................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................................. 4
1.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................... 4
2.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................... 8
2. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CA
DAO VIỆT NAM TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 10
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG, BAN CƠ BẢN ................................................... 11
2.1. Những đặc điểm của thể loại ca dao Việt Nam trong chương trình
Ngữ văn lớp 10 trung học phổ thông ban cơ bản ............................................ 11
2.2. Cách thức, phương pháp dạy học chủ đề ca dao Việt Nam trong
chương trình Ngữ văn lớp 10 Trung học phổ thông, ban cơ bản để phát
triển năng lực học sinh .................................................................................... 11
3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................................................................... 24
3.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................. 24
3.2. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................ 24
3.3. Phương pháp thực hiện ............................................................................. 24
3.4. Thiết kế giáo án dạy học thực nghiệm ..................................................... 24
3.5. Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 45
3.6. Nhận xét kết quả thực nghiệm ................................................................. 45
PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 46
1. Quá trình nghiên cứu ....................................................................................... 46
2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................ 46
3. Phạm vi ứng dụng của đề tài ........................................................................... 48
4. Hướng phát triển của đề tài ............................................................................. 48
5. Đề xuất, kiến nghị ........................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 55

Phụ lục 1. PHIẾU THU THẬP THÔNG TIN VỀ THỰC TRẠNG DẠY
HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC
SINH QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CA DAO VIỆT NAM DÀNH
CHO GIÁO VIÊN .............................................................................. 55
Phụ lục 2. PHIẾU THU THẬP THÔNG TIN VỀ THỰC TRẠNG DẠY
HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC
SINH QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CA DAO VIỆT NAM DÀNH
CHO HỌC SINH ............................................................................... 56
Phụ lục 3. PHIẾU THU THẬP KẾT QUẢ CÁC NĂNG LỰC ĐẠT
ĐƯỢC CỦA HỌC SINH .................................................................. 57
Phụ lục 4. NHỮNG BỨC TRANH ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG HOẠT
ĐỘNG TẠO TÂM THẾ ĐỌC ........................................................... 59
Phụ lục 5. CÁC PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ............ 60
Phụ lục 6. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HỌC SINH TRỰC TIẾP THỰC HIỆN
CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ......................................................... 64

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GV
Giáo viên
2
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
3
HS
Học sinh
4
SGK
Sách giáo khoa
5
THPT
Trung học phổ thông

