S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
“XÂY D NG H TH NG BÀI T P HÓA H C H U C Ơ
CÓ NHI U CÁCH GI I Đ PHÁT TRI N T DUY CHO Ư
H C SINH TRONG D Y H C HÓA H C TR NG THPT ƯỜ
Lĩnh v c: Hóa H c
N¨m häc : 2020 – 2021
së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o nghÖ an
Trêng THPT Nghi Léc 5
Trêng THPT Nghi Léc 3
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
“XÂY D NG H TH NG BÀI T P HÓA H C H U C Ơ
CÓ NHI U CÁCH GI I Đ PHÁT TRI N T DUY CHO Ư
H C SINH TRONG D Y H C HÓA H C TR NG THPT ƯỜ
Lĩnh v c: Hóa H c
T¸c gi¶ : NguyÔn ThÞ Long
Ph¹m ThÞ Quúnh
Tæ : Khoa häc tù nhiªn
N¨m thùc hiÖn : 2020 -2021
Sè ®iÖn tho¹i : 0943.523.476
0988.815.061
N¨m häc: 2020 – 2021
M C L C
Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................................. 1
II. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU ....................................................................................................... 2
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .................................................................................................. 2
IV. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 2
V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................................................................... 2
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................................................... 2
VII. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................................................................................................. 3
VIII. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................................... 3
IX. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................................................... 3
Phần II – NỘI DUNG ................................................................................................................... 4
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........................................................ 4
1.1. LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC .................................................................................................... 4
1.1.1. Thực trạng dạy học .................................................................................................... 4
1.1.2. Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học ....................................................... 4
1.1.3. Định hướng đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực ......................... 6
1.1.4. Phương hướng đổi mới PPDH hóa học ...................................................................... 7
1.2. VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY .................................................................... 8
1.2.2. Tư duy hóa học .......................................................................................................... 8
1.2.3. Hình thành và phát triển tư duy hóa học cho học sinh ............................................... 9
1.3. BÀI TẬP HÓA HỌC ........................................................................................................ 11
1.3.1. Khái niệm bài tập hóa học ........................................................................................ 11
1.3.2. Vai trò, ý nghĩa của bài tập hoá học .......................................................................... 11
1.3.3. Phân loại ................................................................................................................... 12
1.3.4. Các phương pháp giải bài tập hóa học .................................................................... 13
1.3.5. Quá trình giải bài tập hóa học ................................................................................... 19
1.3.6. Quan hệ giữa bài tập hóa học và phát triển tư duy cho học sinh .............................. 20
1.3.7. Tình hình sử dụng bài tập hóa học nhiều cách giải nhằm rèn tư duy đa hướng cho
học sinh hiện nay ................................................................................................................ 21
Chương 2. MỘT SỐ HÌNH THỨC SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP NHIỀU CÁCH GIẢI NHẰM
PHÁT TRIỂN TƯ DUY CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC ................................... 23
2.1. Sử dụng trong các tiết ôn tập, luyện tập .......................................................................... 23
2.2. Sử dụng trong các tiết tự chọn ........................................................................................ 24
2.3. Sử dụng trong việc tự học của học sinh .......................................................................... 24
2.4. Sử dụng trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................... 24
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................................................................................... 43
3.1. Mục đích, nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 43
3.1.1. Mục đích ................................................................................................................... 43
3.1.2. Nhiệm v ................................................................................................................. 43
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ...................................................................................... 43
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 43
3.3.1. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm ............................................................................... 43
3.3.2. Tiến hành thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 44
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................................................ 44
3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm ......................................................................... 45
Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 47
1. Những công việc đã làm .................................................................................................... 47
2. Một số kiến nghị ................................................................................................................. 47
3. Hướng phát triển của đề tài ................................................................................................ 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................. 49
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T T
BTHH Bài t p hóa h c
ĐCĐi ch ng
ĐKTC Đi u ki n tiêu chu n
GV Giáo viên
HS H c sinh
PTHH Ph ng trình hóa h cươ
THPT Trung h c ph thông.
TN Th c nghi m
TNSP Th c nghi m s ph m ư
PPDH Ph ng pháp d y h cươ
THPT Trung h c ph thông