ĐT V N Đ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
b c Ti u h c, công tác ch nhi m quy t đnh ch t l ng d y và h c ế ượ
c a giáo viên và h c sinh. Giáo viên ch nhi m thay m t nhà tr ng qu n lí, ườ
đi u hành l p, tr c ti p giáo d c đo đc, hình thành nhân cách cho h c sinh; ế
là c u n i gi a 3 môi tr ng giáo d c: gia đình - nhà tr ng - xã h i. ườ ườ Nhi m
v chính c a ng i giáo viên là giáo d c, truy n th ki n th c cho h c sinh ườ ế
thông qua các bài h c trên l p.
Mu n các em th y r ng Khi đn tr ng cô giáo nh m hi nế ư ư thì
m i quan h gi a “ Giáo viên - H c sinh, H c sinh - Giáo viên và H c sinh -
H c sinh ph i đc đc bi t l u tâm. Do v y đ hình thành các em tính ượ ư
t p th , đoàn k t thì công tác ch nhi m l p c a ng i giáo viên ti u h c có ế ườ
vai trò vô cùng quan tr ng. S g n bó gi a cô và trò có tác đng l n trong
vi c rèn luy n các em v m i m t, đc bi t là vi c rèn n n n p trong h c t p ế
cũng nh trong sinh ho t. N u cô và trò th c s hi u nhau, g n bó, yêuư ế
th ng nhau nh m t gia đình thì l p h c đó s là m t kh i đoàn k t. S cươ ư ế
m nh đó s giúp cô trò v t khó khăn đ đt đc k t qu nh mong mu n, ượ ượ ế ư
góp ph n xây d ng m t nhà tr ng v ng m nh. Xu t phát t lí do trên, tôi ườ
m nh d n ch n đ tài M t s bi n pháp pháp nh m t o h ng thú tham
gia các ho t đng t p th và xây d ng t p th l p t qu n” làm đ tài
nghiên c u c a mình.
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Trên c s nghiên c u lý lu n và th c tr ng vai trò c a giáo viên trongơ
công tác ch nhi m l p đ đ ra nh ng gi i pháp h p lý nh m t o h ng thú
tham gia các ho t đng t p th và xây d ng t p th l p t qu n, nâng cao
ch t l ng giáo d c toàn di n cho HS và góp ph n hoàn thi n nhân cách HS. ượ
III. ĐI T NG, TH I GIAN NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đi t ng nghiên c u: ượ Căn c vào m c đích, nhi m v và n i dung
c a đ tài, tôi đã ch n đi t ng nghiên c u là h c sinh l p 4C mà tôi ch ượ
nhi m.
2. Th i gian nghiên c u.
Th i gian nghiên c u và th c nghi m trong năm h c 2018 - 2019.
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C U.ƯƠ
Đ th c hi n đ tài này, tôi đã s d ng các ph ng pháp nghiên c u sau ươ
đây:
1/10
- Đc sách và đc tài li u có liên quan đn đ tài c n nghiên c u. ế
- Ph ng pháp dùng l i nói.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp quan sát khách quan.ươ
N I DUNG
I. C S LÍ LU N VÀ TH C TI NƠ
1. C s lí lu nơ .
Theo ch nghĩa Mác Lê- nin: “Con ng i là t ng hoà c a các m iườ
quan h xã h i”. M t con ng i đc s ng trong môi tr ng t t, đc ườ ượ ườ ượ
h ng m t n n giáo d c t t thì s có nhi u c h i tr thành m t công dânưở ơ
t t. Ng c l i, m t ng i luôn b nh h ng x u t môi tr ng, không ượ ườ ưở ườ
đc giáo d c đn n i đn ch n thì ph n l n s tr thành k x u, vô d ngượ ế ơ ế
làm gánh n ng cho gia đình và xã h i. Chính vì v y, công tác ch nhi m l p
đc bi t là công tác ch nhi m Ti u h c luôn đc quan tâm hàng đu. ượ
2. C s th c ti nơ
Đ đt đc nh ng thành tích t t trong năm h c thì v n đ h c sinh có ượ
n n p t t là m t y u t c b n, c t lõi không th thi u đc. Mu n h c ế ế ơ ế ượ
sinh h c t t thì ng i giáo viên ph i rèn n p h c t t cho các em. H c sinh có ườ ế
n p h c t t thì giáo viên ch nhi m đ v t v trong các gi d y chính khoáế
cũng nh sinh ho t ngo i khoá.V i quan đi m đó, năm h c 2018 - 2019, tôiư
đã đ tâm v n d ng m i bi n pháp đ xây d ng m t l p có n p h c t t v i ế
nh ng ch tiêu ph n đu ngay t đu năm nh sau : ư
-T p th l p tiên ti n xu t s c - Chi đi m nh c p qu n. ế
- 100% các em th c hi n t t n p s ng văn minh, thanh l ch, tích c c, ế
t giác tham gia các HĐTT.
II. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U
Đu tiên chúng ta nên hi u “M i h c sinh m t cá tính”. M i GVCN nên
h c cách hi u và ch p nh n r ng: l p h c c a mình h i t các h c sinh v i
r t nhi u tính cách, nhi u “phiên b n không l p l i”. Có nh ng h c trò “m i
ngày đn tr ng là m t ngày vui”, luôn h ng kh i v i vi c h c và đam mêế ườ
khám phá cu c s ng. Th nh ng, l p h c nào cũng mang đn ít nh t vài h c ế ư ế
tròch ng tha thi t gì, ch ng quan tâm gì. Th y cô đã dùng nhi u cách mà tr ế
v n không có đng l c, không h ng thú”. Th t s thách th c v i ng i làm ườ
th y, làm cô. Các b n hãy l ng nghe và suy ng m v nh ng h c trò thi u ế
đng l c: Xu t phát t vi c hi u tr , t i sao tr thi u đng l c?” ế , “t i sao
2/10
nh ng đa tr sinh ra v n tò mò, đy sáng t o li tr nên bu n chán, thi u ế
đng c ?”… ơ M i GVCN c n hi u th c t cho th y tr nh đang đi di n ế ư
v i 2 th gi i: 1 bên là xã h i tiêu th cung c p quá nhi u khích đng/kích ế
thích, còn 1 bên là các ho t đng th ng nh t trong l p h c đc t ch c h u ườ ượ
nh không thay đi. Trong b c thang nhu c u c a Maslow, chúng ta đu bi tư ế
r ng: Khi các nhu c u b c m t đc đáp ng, tr có th không còn mu n ượ
c g ng n a. V y làm th nào đ giúp tr b c ti p lên t ng b c nhu c u ế ướ ế
cao h n,ơ kh i ngu n cho h ng thú, đam mê?ơ “Hãy b t đu t c m c a ướ ơ
tr . M i GVCN chúng ta c n làm gì đ giúp tr “kh i đng”, t đó tr có
th t tin, t tr ng, t ch v i nh ng gì mình làm và h ng t i? ướ
III. CÁC BI N PHÁP TI N HÀNH
1. Bi n pháp 1. Đi u tra phân lo i h c sinh l p ch nhi m
Mu n giáo d c h c sinh có k t qu thì ng i giáo viên ph i hi u các em ế ườ
m t cách đy đ và đúng đn , có tác đng s ph m phù h p. ư Vì th vi c làmế
đu tiên là tìm hi u, phân lo i h c sinh trong l p đ :
+ N m v ng tính cách và hành vi đo đc c a t ng em.
+ Hoàn c nh s ng c a các em t i gia đình.
+ H c l c, s c kho và tâm sinh lí t ng h c sinh .
M i giáo viên ch nhi m l p, mu n hoàn thành t t nhi m v c a mình,
mu n đ ra các bi n pháp giáo d c h c sinh phù h p, đt hi u qu thì tr c ướ
h t giáo viên ph i hi u h c sinh, ph i n m đc đy đ các thông tin c nế ượ
thi t v t ng h c sinh. Do v y, ngay t ngày đu nh n l p, tôi th c hi nế
ngay công tác đi u tra thông qua phi u sau đây ế . Tôi phát cho m i em m t
phi u đi u tra sau đây và yêu c u các em đi n đy đ các thông tin trongế
phi u. (Ph l c 1)ế
Qua phi u đi u tra này, tôi n m đc đy đ các thông tin c n thi t vế ượ ế
t ng h c sinh. Và quan tr ng h n c là tôi đã hi u m t ph n v h c sinh c a ơ
mình, đi u đó r t có l i cho tôi trong công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh.
Ngoài ra, ngay t đu năm h c, khi nh n bàn giao l p, tôi cũng đã nghiên
c u kĩ h c b t ng em nh m tìm hi u lí l ch, k t h p trao đi, l ng nghe l i ế
nh n xét c a giáo viên ch nhi m cũ. Đi u đó giúp tôi n m b t đc các ượ
thông tin v h c sinh l p mình : Ban cán b l p, ban đi di n ph huynh c a
l p, kh năng ti p thu bài, u đi m, nh c đi m c a t ng em, hoàn c nh gia ế ư ượ
đình…đ phân lo i h c sinh v tính cách, n n p h c t p, chuyên c n c a ế
năm h c tr c và ti n cho công tác giáo d c trong năm h c này. ướ
3/10
2. Bi n pháp 2. T ch c cho h c sinh h c “N i qui h c sinh”
Ngay tr c khi b c vào năm h c m i,ướ ướ tôi cho các em h c n i qui,
h ng d n th c hi n “Năm đi u Bác H d y” và đng viên h c sinh ph nướ
đu tr thành con ngoan trò gi i, cháu ngoan Bác H . H c sinh hi u k ĩ nh ng
qui đnh b t bu c trong n i quy c a nhà tr ng nh m đm b o tr t t , kườ
lu t t i thi u trong t p th l p:
N I QUY H C SINH
1. Đi h c đu và đúng gi . Ngh h c ph i xin phép cô giáo ch nhi m.
2. Chu n b bài, sách v , đ dùng h c t p đy đ tr c khi đn l p. ướ ế
3. L phép v i th y cô giáo và nhân viên trong tr ng. Đoàn k t thân ái v i ườ ế
các b n.
4. Chăm chú nghe gi ng, hăng hái phát bi u ý ki n. Tích c c tham gia các ế
ho t đng c a tr ng, c a l p. ườ
5. Có ý th c gi gìn v sinh cá nhân và v sinh tr ng l p. Trang ph c cá ườ
nhân g n gàng, s ch s .
6. Có ý th c gi gìn và b o v tài s n chung.
3. Bi n pháp 3. Xây d ng ph ng h ng công tác ch nhi m l p ươ ướ
Sau khi nghiên c u k h s h c sinh, m c tiêu nhi m v năm h c 2018 ơ
2019, k ho ch giáo d c chung c a nhà tr ng, k ho ch công tác Đi, tôiế ườ ế
xác đnh m c tiêu ph n đu c a l p v :
H c t p: 100% HS hoàn thành và hoàn thành t t các môn h c.
Năng l c, ph m ch t: 100% HS x p lo i T t và Đt. ế
HĐTT: tham gia t t, hoàn thành xu t s c các HĐ c a nhà tr ng ườ
HĐ Đi: k t n p thêm 18 đi viên, đt chi đi m nh c p qu n. ế
Xây d ng k ho ch t ng tháng và k ho ch c th cho t ng tu n bám ế ế
sát k ho ch c a nhà tr ng và liên đi. (Có b sung theo k ho ch c thế ườ ế
c a nhà tr ng). ườ
4. Bi n pháp 4. L a ch n và xây d ng đi ngũ cán b l p
Vi c b u ch n và xây d ng đi ngũ cán b l p là m t công vi c r t
quan tr ng mà ng i giáo viên ch nhi m nào cũng c n ph i làm ngay sau khi ườ
nh n l p m i. Nh ng năm h c tr c, cán b l p có th là do giáo viên ch n ướ
l a và ch đnh h c sinh làm. Nh ng lên l p 4, các em đã l n, tôi mu n t o ư
d ng và rèn luy n cho các em th hi n tinh th n dân ch và ý th c trách
nhi m đi v i t p th , nên tôi t ch c cho các em ng c và b u c đ ch n
4/10
l a ban cán s c a l p. Ti n trình b u ch n Ban Cán s l p đc di n ra nh ế ượ ư
sau:
- Tr c h t, tôi phân tích đ các em hi u rõ v vai trò và trách nhi m c aướ ế
ng i l p tr ng, l p phó.ườ ưở
- Tôi khuy n khích các em xung phong ng c . Sau đó, ch n 5 h c sinhế
tiêu bi u đ c l p b u ch n.
- T ch c cho h c sinh b phi u: L p tr ng cũ phát cho m i h c sinh 1 ế ưở
phi u tr ng (phi u ch có ch kí c a tôi). Tôi h ng d n h c sinh cách b uế ế ướ
ch n: ghi tên 3 b n mình ch n vào phi u. ế
- 3 h c sinh đt s phi u cao nh t s đc b c thăm đ nh n “ch c ế ượ
v ” c a mình (l p tr ng, l p phó h c t p, và l p phó lao đng). ưở
L n đu tiên các em đc b phi u, đc th hi n quy n “dân ch ’ c a ượ ế ượ
mình, tôi th y các em r t vui, r t hào h ng, và 3 em đc b u ch n cũng c m ượ
th y “oai”, th y t hào. Sau khi đã b u ch n đc Ban Cán s c a l p, tôi ượ
giao nhi m v c th cho t ng em.Nhi m v c a m i em, tôi ghi rõ ràng
trong m t cu n s , sau đó phát cho các em. Tôi h ng d n t ng em cách ghi ướ
chép trong s m t cách khoa h c, c th , rõ ràng. M i em s làm đúng các
nhi m v c a mình. Ngoài ra, l p tr ng và 2 l p phó ph i đoàn k t và h p ưở ế
tác ch t ch v i nhau trong công vi c chung.
Cu i m i tu n, vào ti t sinh ho t l p ngày th sáu, l p tr ng, l p phó ế ưở
báo cáo các m t ho t đng c a l p. Căn c vào báo cáo c a t ng em, tôi n m
đc kh năng qu n lí l p c a t ng em. Và c cu i m i tháng, tôi t ch cượ
h p Ban Cán s l p 1 l n đ t ng k t các m t làm đc c a l p, đng viên ế ượ
khen ng i nh ng vi c các em đã làm t t, đng th i ch rõ nh ng thi u sót và ế
h ng d n các em cách kh c ph c. ướ
l p tôi, sau khi t ch c b phi u b u c n b l p ế , tôi r t m ng vì ban
cán b l p cũ r t đc tín nhi m, gi nguyên. C th : ượ
- L p tr ng : Nguy n B o Trúc ưở
- L p phó : T thiên Minh, Lâm B o Quyên
- T tr ng : T 1 : D Thùy D ng ưở ư ươ
T 2 : Lê Thu Th o
T 3 : Lê Nguy n Hà Anh
T 4 : Vũ Th H ng D ng ươ
Sau khi thành l p đi ngũ cán b l p, tôi h ng d n cho các em cách ướ
th c ho t đng. Ngoài ra, tôi luôn th ng xuyên b i d ng cho các em v ườ ưỡ
nh n th c (v trí, vai trò nhi m v c a t ng em trong t p th ); b i d ng v ưỡ
5/10