intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh tiểu học tham gia dự thi Olympic Tài năng tiếng Anh (OTE)

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

23
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi giao tiếp tiếng Anh Tiểu học thi Olympic"Tài năng tiếng Anh"(OTE), các giải pháp mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác. Đề tài tập hợp được hệ thống các giải pháp để rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, năng lực hùng biện bằng tiếng Anh. Các biện pháp về chuyên môn trong việc lựa chọn học sinh có năng lực giao tiếp tiếng Anh tham gia bồi dưỡng, xây dựng chương trình bồi dưỡng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh tiểu học tham gia dự thi Olympic Tài năng tiếng Anh (OTE)

  1. Đề tài: Một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi   tiêng Anh ti ́ ểu học tham gia dự thi Olympic"Tài năng tiếng Anh"(OTE) . Trang  PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. 2. Điểm mới của đề tài.  3.Phạm vi áp dụng đề tài. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG I. Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh ti ́ ểu học  tham gia dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) cần giải  quyết. 1.1. Thuận lợi 1.2. Khó khăn 1.3. Nguyên nhân II. Một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng  ́ Anh tiểu học tham gia dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) .  1. Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên môn. 2.   Giải   pháp   2:   Tuyển   chọn   học   sinh   bồi   dưỡng   Tiếng   Anh   thi  Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE)  3. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng. 4. Giải pháp 4: Hình thành các kĩ năng phát âm, kĩ năng nghe, kĩ năng  giao tiếp, kĩ năng hùng biện. 5. Giải pháp 5: Dự đoán nội dung thi phần nghe và phần phỏng vấn. 6. Giải pháp 6:  Phối hợp phụ huynh trong công tác bồi dưỡng. PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài. 2. Kiến nghị, đề xuất. PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1
  2. 1. Lí do chọn đề tài: Ngày nay xã hội ngày càng phát triển vì vậy nhu cầu hội nhập được chú  trọng như  kim chỉ nam xuyên suốt quá trình xây dựng đất nước. Một trong những   ngôn ngữ  có vai trò như  một phương tiện tích cực hỗ  trợ  hiệu quả  nhất được sử  dụng để giao tiếp cho hầu hết các nước trên thế  giới đó chính là Tiếng Anh. Với   vai trò quan trọng đó thì việc đào tạo bồi dưỡng cho học sinh vốn kiến thức và kỹ  năng giao tiếp Tiếng Anh rất cần thiết, đặc biệt là đối tượng mới bắt đầu tiếp cận   với ngoại ngữ ­ học sinh tiểu học.  Để  thúc đẩy phong trào nói Tiếng Anh và học tiếng Anh trong nhà trường  phổ thông, đồng thời tạo cho các em học sinh một sân chơi bổ ích và lý thú giúp các  em phát triển toàn diện. Tạo cơ  hội cho học sinh phát triển và chứng tỏ  khả  năng  nói tiếng Anh, trên cơ sở đó góp phần rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ,   năng lực hùng biện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ  môn tiếng Anh   trong nhà trường. Tuyển chọn và tuyên dương – khen thưởng những học sinh có   năng lực, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt. P hát huy hết khả năng sáng tạo, sự nhạy  bén, thông minh của học sinh, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức cuộc thi  Olympic  “ Tài năng tiếng Anh “ từ  năm học 2013­ 2014 đến nay. Đây là một sân chơi vô  cùng bổ ích giúp các em mở rộng vốn từ, ngữ pháp, rèn luyện kĩ năng nghe ­ nói tạo  động lực giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Cứ bắt đầu mỗi năm  học cả  thầy và trò đều háo hức tham gia cuộc thi này. Các em trong một lớp, một   trường thi đua lẫn nhau, sự thi đua này lan tỏa cả sang giáo viên và phụ  huynh tạo   một môi trường học tập­ giao tiếp lành mạnh.  Là một giáo viên đã giảng dạy nhiều năm với nhiều tâm huyết và trăn trở  là  làm sao để  đào tạo những tài năng giỏi giao tiếp tiếng Anh cho quê hương, đất  nước. Tôi đã mạnh dạn tham gia công tác bồi dưỡng học sinh thi Olympic "Tài năng  tiếng Anh"  và đã gặt hái được một số thành tựu nho nhỏ ban đầu.  Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình và muốn có một học sinh đủ tự tin   để  thi tốt kĩ năng nghe­ nói tiếng Anh lại càng khó khăn hơn. Bao nhiêu thử  thách  đặt ra cho chúng tôi trước khi bước vào hành trình bồi dưỡng mảng mới này. Học   như thế nào để hùng biện tốt các chủ đề  ? Dạy như thế nào để học sinh có kĩ năng   giao tiếp tốt  bằng tiếng Anh ? Thủ thuật nào để học sinh tự tin trên sân khấu ? Đó  2
  3. là điều băn khoăn trăn trở của mỗi giáo viên dạy môn tiếng Anh. Bằng tất cả mọi   nỗ  lực của mình trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đổi, thảo luận với các đồng nghiệp   khác cùng với việc cọ xát thực tiễn trãi nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh   giỏi tiếng Anh  ở  bậc Tiểu học qua một số  năm, tôi mạnh dạn chia sẽ  một số  ý  kiến, suy nghĩ của mình qua  đề  tài: “Một số  giải pháp nhằm nâng cao chất   lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh ti ́ ểu học tham gia dự thi Olympic" Tài   năng tiếng Anh"(OTE) ”. Với mong muốn được chia sẻ, góp phần bổ sung  và làm  phong phú hơn phương pháp dạy bồi dưỡng học sinh thi Olympic" Tài năng tiếng   Anh"(OTE)  với các bạn đồng nghiệp để  phong trào thi OTE ngày càng phát triển   và phát huy tốt tác dụng của nó. 2. Điểm mới của đề tài:           Đề tài đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi giao   tiếp   tiếng Anh Tiểu học thi   Olympic"Tài năng tiếng Anh"(OTE)  , các giải pháp  mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác.  Đề tài tập hợp được hệ thống các  giải pháp để rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng  ngoại ngữ, năng lực hùng biện bằng tiếng Anh. Các biện pháp về  chuyên môn  trong việc lựa chọn học sinh có năng lực giao tiếp tiếng Anh tham gia bồi dưỡng,   xây dựng chương trình bồi dưỡng. 3. Phạm vi nghiên cứu: Nhóm học sinh tiểu học được bồi dưỡng tiếng Anh tham gia dự thi  Olympic  "Tài năng tiếng Anh" của trường tiểu học, năm học 2016 ­ 2017. Giúp học sinh nắm vững cấu trúc ngữ  pháp, mở  rộng vốn từ  vựng, kỹ năng  giao tiếp bằng ngoại ngữ, năng lực hùng biện  theo các chủ  điểm thuộc chương  trình dạy học Tiếng Anh tiểu học. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG I .  Thực trạng  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh tham gia d ́ ự  thi  Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) . 1. Thuận lợi: a) Công tac giang d ́ ̉ ạy cua giao viên. ̉ ́ Là giáo viên  được giảng dạy nhiều năm, trải qua nhiều môi trường, điều kiện   công tác khác nhau giúp tôi có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết để  nghiên cứu về  3
  4. chuyên môn cũng như hiệu quả từng tiết dạy đối với từng đối tượng học sinh, đặc  biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tham gia dự thi "Tài năng tiếng Anh".   Sau 3 năm  Bộ  Giáo  dục  &  Đào  tạo  đã  tổ  chức Olympic "Tài năng tiếng  Anh"(OTE), nhiều giáo viên đã tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tham   gia dự thi và đúc rút một số kinh nghiệm bước đầu. Bản thân tôi cũng đã học hỏi  được từ đồng nghiệp, đồng thời được đi sâu vào tích lũy kinh nghiệm qua thực tế  công tác của mình, có điều kiện để nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi giao   tiếp và hùng biện Tiếng Anh của đơn vị. b) Tinh hinh h ̀ ̀ ọc tâp cua hoc sinh. ̣ ̉ ̣ Ngày nay Tiếng Anh được xem như là một môn công cụ, không chỉ dạy từ lớp   3 mà đã được đưa vào  giảng dạy ngay từ lớp 1. Vì thế đã hình thành ở các em môi  trường Tiếng Anh  từ những lớp học đầu tiên.            Một số học sinh thực sự có niềm đam mê và thích thú học Tiếng Anh. Từ năm học 2013­2014, học sinh đã thực sự hứng thú cuốn hút  vào cuộc thi  Olympic  " Tài năng Tiếng Anh " nhằm tăng cường giao lưu , học hỏi và tạo điều  kiện cho các em thực hiện đầy đủ  các kỹ  năng , đặc biệt là kỹ  năng nghe và nói   trong việc học tập bộ môn Tiếng Anh ̣ Cac em co điêu kiên rèn luy ́ ́ ̀ ện kỹ  năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, năng lực  hùng biện. c) Công tác quản lí, cơ sở vât chât, trang thiêt bi. ̣ ́ ́ ̣ Được sự    động viên, quan tâm tạo mọi điều kiện về  thời gian cũng như  tinh   thần của Ban giám hiệu nhà trường, của phụ huynh học sinh có điều kiện thuận lợi  giup công tác b ́ ồi dưỡng học sinh tiểu học thi Olympic  " Tài năng Tiếng Anh " đạt  kết quả. Từ  năm học 2015­2016 nhà trường đã có phòng Anh, cung cấp trang thiết bị  màn hình tương tác,  máy tính xách tay, nâng cấp đường truyền mạng giúp cho việc   cập nhật thông tin cũng như luyện kĩ năng nghe – nói tốt hơn. 2.Khó khăn a) Công tac giang d ́ ̉ ạy cua giao viên:  ̉ ́ 4
  5. Trường tôi là một trường thuộc vùng khó nên tài liệu, sách tham khảo, cũng như  băng đĩa phục vụ cho kĩ năng nghe ở thư viện còn hạn chế. Vì thế, chưa có đủ  tư  liệu, trang thiết bị để học sinh và giáo viên tham khảo, nghiên cứu một cách có hiệu   quả. Nhưng năm tr ̃ ươc, nhà tr ́ ường chưa có phòng Anh riêng nên việc luyện kĩ năng  nghe­ nói là rất khó.Vi thê viêc luy ̀ ́ ̣ ện tập cho hoc sinh con bo hep gi ̣ ̀ ́ ̣ ữa cô và trò. b) Tinh hinh h ̀ ̀ ọc tâp cua hoc sinh. ̣ ̉ ̣  Đa số học sinh rất “sợ “ và “ ngại “ khi nhắc đến việc nói tiếng Anh . Nguyên   nhân chủ yếu là do tâm lý sợ phát âm sai , và đặc biệt là thiếu hụt vốn từ mới . Các   em chỉ có thể nói theo cặp hoặc nhóm qua các nội dung trong những tiết nói ở trên   lớp sau khi đã được giáo viên hướng dẫn . Học sinh trên địa bàn phần lớn là con em lao động nên các em ngoài việc đi học  còn phải ở nhà phụ giúp gia đình. Do xa trung tâm nên học sinh không có điều kiện để tham gia vào các câu lạc bộ  ngoại ngữ ­ môi trường giao lưu , học hỏi vốn tiếng Anh với học sinh tr ường b ạn.   Chính vì điều này mà khi tham gia hội thi các em đã hết sức lo lắng, mất tự  tin   trước khi vào cuộc thi. b) Về phia phu huynh: ́ ̣ Tiếng Anh ở bậc tiểu học chỉ là môn học tự chọn, thế nên bản thân phụ huynh   cũng ít quan tâm đến bộ  môn này, họ  chỉ  đầu tư  cho con mình học nâng cao môn   Toán, Tiếng việt ...   Đa số học sinh là con em nông dân, gia đình còn nghèo nên cha, mẹ chỉ lo kinh   tế  không có thời gian quan tâm và đôn đốc việc học của các em. Phụ  huynh chưa  thấy được tầm quan trọng của tiếng Anh và tính ngoại giao của nó nên sự phối kết  hợp giữa phụ huynh và giáo viên không có. * Khảo sát thống kê chất lượng dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) từ  năm học 2013­2014 đến năm học 2014­2015 trước khi thực hiện sáng kiến kinh   nghiệm. Năm học 2013­2014 TT Họ và tên học sinh Giải Vị thứ của trường 5
  6. 1 Nguyễn Thị Ngọc Hà Không có 25 Năm học 2014­2015 TT Họ và tên học sinh Giải Vị thứ của trường 1 Nguyễn Thị Thúy Vân Không có 20 3. Nguyên nhân: a. Nguyên nhân từ  phía giáo viên: Đây là hội thi mới nên chưa đầu tư  nhiều   thời gian cho việc nghiên cứu phương pháp dạy phù hợp. Giáo viên chưa tạo được  môi trường giao tiếp ngoại ngữ, nó chỉ  bó hẹp trong các tiết học. Vì tổ  chức song  hành hai hội thi : IOE trên Internet và Olympic " Tài năng tiếng Anh" (OTE), nên   thời gian bồi dưỡng cho học sinh còn chưa nhiều.  b. Nguyên nhân từ học sinh: Học sinh chưa chú trọng đến môn tiếng Anh vì nó  còn là môn học tự  chọn. Các em còn rụt rè, sợ  hãi khi giao tiếp bằng tiếng Anh.   Chưa giành nhiều thời gian để luyện kĩ năng nghe ­ nói ở nhà. c. Nguyên nhân từ  phụ  huynh: Nhiều phụ  huynh chưa thực sự  quan tâm đến  việc học tập của con cái. Gia đình không có điều kiện để các em được tham gia các   câu lạc bộ tiếng Anh. d. Nguyên nhân từ  cơ  sở  vật chất: Thiếu các trang thiết bị  hỗ  trợ  cho việc   luyện kĩ năng nghe. Chưa có phòng học riêng để  tạo môi trường giao tiếp ngoại   ngữ. II. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng ́   Anh tham gia dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) . Qua những năm bồi dưỡng OTE vừa qua tôi đã thực hiện một số  giải pháp  để giúp học sinh giỏi tiêng Anh tham gia d ́ ự thi Olympic " Tài năng tiếng Anh" đạt  chất lượng cao: 1. Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên môn: Là giáo viên dạy trực tiếp bồi dưỡng, tôi tích cực tham mưu với Ban giám hiệu   nhà trường, tổ chuyên môn tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để tôi tham gia công   6
  7. tác bồi dưỡng đạt kết quả cao: Xây dựng kế hoạch và thời khóa biểu hợp lí, tránh   bị  chồng chéo giữa tiết dạy và tiết bồi dưỡng, giữa bồi dưỡng tiếng Anh thi IOE   trên Internet với bồi dưỡng tiếng Anh thi Olympic" Tài năng tiếng Anh". Tham mưu với Ban giám hiệu xây dựng phòng Anh riêng. Cung cấp các trang   thiết bị  phục vụ  cho công tác giảng dạy các kĩ năng nghe­nói ­đọc ­viết có hiệu   quả. 2. Giải pháp 2: Tuyển chọn học sinh bồi dưỡng thi Olympic"Tài năng tiếng  Anh" * Mục đích: Tuyển chọn đúng và chính xác nhất khả  năng giao tiếp, khả  năng hùng biện của học sinh, đây chính là công tác quan trọng nhất để đi đến thành   công trong hội thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" . * Tôi đã tiến hành các bước tuyển chọn như sau: ­ Lựa chọn học sinh co kĩ năng giao ti ́ ếp, kĩ năng hùng biện tiếng Anh ở lớp 3   và lớp 4: Căn cứ  vào kết quả  học tập môn Tiếng Anh năm trước nhất là những học   sinh có vốn từ vựng, kĩ năng nghe, kĩ năng nói tốt cả lớp 3 và lớp 4. ­ Tổ chức thi Olympic "Tài năng tiếng Anh " câp tr ́ ương: ̀ + Hình thành lớp bồi dưỡng: Căn cứ  vào kết quả  chọn lọc học sinh có kết   quả học tập tốt môn Tiếng Anh ở lớp 3 và lớp 4 và đặc biệt chú trọng kĩ năng nghe  ­nói, tiến hành chọn khoảng 4 học sinh để bồi dưỡng. + Sàn lọc dần học sinh qua các vòng kiểm tra chủ đề: Tổng hợp kết quả học   tập của học sinh thông qua tổng hợp điểm của 2 kĩ năng nghe­ nói. Chọn 4 học sinh  có kết quả cao nhất để tiếp tục bồi dưỡng thi cấp trường. + Tổ  chức thi cấp trường: Theo sự  chỉ  đạo của Ban giám hiệu nhà trường   tiến hành cho học sinh thi. Chọn 2 học sinh có kết quả cao nhất tiếp tục bồi dưỡng   tham gia thi cấp huyện. ­ Lựa chon hoc sinh tham gia thi Olympic " Tài  năng ti ̣ ̣ ếng Anh" cấp huyện: Tiếp tục công tác bồi dưỡng và chọn lọc học sinh qua các chủ  đề  mà phòng  GD­ĐT đã đưa ra và bài kiểm tra kĩ năng nghe­ nói do tôi tự tìm tòi và chắt lọc, tổng   hợp đánh giá học sinh chính xác được lưu ở sổ” Nhận xét kết quả học tập của học   sinh”. 7
  8. Chọn 1 học sinh tham gia thi Olympic " Tài năng tiếng Anh" cấp huyện.   3. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng 3.1. Kế hoạch bồi dưỡng: Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, chi tiết từng chủ đề và các dạng bài luyện kĩ   năng nghe ­ nói:  Orders Weeks Lessons Contents 1­2 1­2 TOPIC 1: Your favourite subject at school. 3­4 3­4 Practice listening skill. 1 5­6 5­6 TOPIC 2: Describe the break time at your school. 7­8 7­8 Vocabularies for free­time activities. 9­10 1­2 TOPIC 3: Your favourite teacher at school. 11­12 3­4 Practice listening skill. 2 13­14 5­6 TOPIC 4: Your teachers' day. 15­16 7­8 Vocabularies for subjects. 17­18 1­2 TOPIC 5: How you learn English. 19­20 3­4 Practice listening skill. 21­22 3 5­6 TOPIC 6: Your favourite books. 23­24 7­8 Vocabularies for entertainment. 25­26 1­2 TOPIC 7: Your best friend. 27­28 3­4 Practice listening skill. 29­30 4 5­6 TOPIC 8: After school activities with friends. 31­32 7­8 Vocabularies for characters. 33­34 1­2 TOPIC 9: Your classmates with your study at school. 35­36 3­4 Listening Test 1. 37­38 5­6 TOPIC 10: Your favourite birthday present. 39­40 5 7­8 Vocabularies for toys, souvenirs, clothes. 41­42 1­2 TOPIC 11: The person you like best in your family. 43­44 3­4 Practice listening skill. 6 47­48 5­6 TOPIC 12: Your dream house. 49­50 7­8 Vocabularies for parts of a house. 51­52 1­2 TOPIC 13: Your mother's (father's) day. 53­54 7 3­4 Practice listening skill. 55­56 5­6 TOPIC 14: What do you want to be when you're older? Why? 57­58 7­8 Vocabularies for jobs. 59­80 1­2 TOPIC 15: Country you want to visit? Why? 81­82 3­4 Practice listening skill. 83­84 8 5­6 TOPIC 16: Your favourite animal. 85­86 7­8 Vocabularies for animals . 87­88 1­2 TOPIC 17: Your last summer vacation. 89­90 3­4 Practice listening skill. 91­92 9 5­6 TOPIC   18:   Tell   something   about   the   places   of   interest   in   your  hometown. 8
  9. 92­94 7­8 Vocabularies for countries,transports and road signs. 95­96 1­2 TOPIC 19: Your favourite season of the year. 97­98 3­4 Listening Test 2 99­100 10 5­6 TOPIC 20: Mid­Autumn Festival in your hometown. 101­102 7­8 Vocabularies for weather, seasons . 103­104 11 1­2 TOPIC 21: Describe one of your school's festivals. 105­106 3­4 Practice listening skill. 107­108 5­6 TOPIC 22: Tell something about your Tet holiday. 109­120 7­8 Vocabularies for festivals . 121­122 12 1­2 TOPIC 23: Your routines. 123­124 3­4 Practice listening skill. 125­126 5­6 TOPIC 24: What is your hobby? Tell something about it. 127­128 7­8 Vocabularies for daily activities . 129­130 13 1­2 TOPIC 25: Your favourite sports and games. 131­132 3­4 Practice listening skill. 133­134 5­6 TOPIC 26: What transports do you like best? Why? 135­136 7­8 Vocabularies for location, sports and games. 137­138 14 1­2 TOPIC 27: What do you do to be safe in traffic? 139­140 3­4 Practice listening skill. 141­142 5­6 TOPIC 28: What do you do to keep fit and stay healthy? 143­144 7­8 Vocabularies for diseases  145­146 15 1­2 TOPIC 29: Fast food with your health. 147­148 3­4 Listening Test 3 149­150 5­6 TOPIC 30: What's your opinion about eating snack at breaktime 151­152 7­8 Vocabularies for foods and drinks 153­154 16 1­2 Review from Toppic 1­ 15 155­156 3­4 Review vocabularies. 157­158 5­6 Review from Toppic 16­ 30 159­160 7­8 Practice listening skill. Phân tích cho các em biết nội dung của từng topic, sau đó gợi ý và lập dàn ý  cho từng chủ đề, làm cơ sở để học sinh có thể đi đúng với nội dung , không bị lệch   lạc về ý tưởng .       * Thời lượng bồi dưỡng: Đảm bảo 3 tiết/tuâǹ * Ngoài ra bồi dưỡng ngày T7, CN, thời gian buổi tối, hoặc những lúc rãnh có  thể rèn luyện thêm cho học sinh. 3.2 Nôi dung bôi d ̣ ̀ ương:  ̃   a, Các chủ đề thi OTE : Bổ túc kiến thức theo từng Toppic của phòng GD­ĐT đưa ra để học sinh  nắm nội dung. Hướng dẫn các em có thể viết về các Topic theo năng khiếu của  mình. Cho các em luyện kĩ năng hùng biện về các Topic . Sau đây là một số Toppic  mà các em đã tự viết theo sự hướng dẫn của tôi:  9
  10. TOPIC 1:Your favourite subject at school.            Good afternoon/ morning  teacher! Nice to meet you today My full name is ................ I was born and grew up in Hung Thuy Commune. My topic today is TOPIC 1: my favourite subject at school so I’d like to tell you about  my toppic.    My   favourite   subjects   at   school   are   English   and   Maths.   But   English   is   my  favourite subject.  I have English 4 lessons a week. During the lesson, I learn to practice 4 skills:  reading, listening, speaking, and writing. My teacher usually teaches us many diferent  activities.   They   are   very   exciting   and   helpful.     We   both   learn   and   play   many  interesting games. There are a number of games such as: Bingo, do the crossword  puzzle, lucky number, ...so on.  Beside that, I learn to listen tapes in my book. This skill is difficult for me. So I  need to practice this skill more. Personally I think I will try to listen English songs,  watch cartoon by English and other ways . Therefore,  I’m practiced speaking skill by work in pairs, work in groups with my  friends.  Especially I take part in the English Speaking Club at my school. I   can  communicate English with my friends, my teachers and foriegn teachers. It makes me  to be more confident. I’m very funny and I will try my best to study English better.  Thanks for your listening! Have a good time! TOPIC 2: Break time at school is always the fun time. Describe the break time at  your school. My topic today is about   the break time at your school  so I’d like to tell you  about my toppic.      As you know, being  humans we naturally need to take rest on our break time, to  reduce the stress of work and every day life. So do students, the  break time at school  is always the fun time.  The   break time at school brings the feeling of happiness and readiness to play  games in and out of playing grounds. When the sound of  drum rings there was a huge  noise. And we run quikly towards the school yard. We play a number of   types of  games and sports in playground. The boys and girls  often play football, hide ­ and ­  seek, blind man’s bluff, play skipping.....They are very exciting and funny.  For me, I like playing hide­and­seek with my friends best. We can play four or  more. A seeker counts from five to one hundred in this way : five, ten, fifteen, twenty  10
  11. and so on. Others look for places to hide. The seeker wins when find all of them. This  is an exciting game. I feel more comfortable and joyful after that. The feelings of joy, enjoyment and pleasure would not be expressed in words. The  break time at school is always the fun time for us. b, Từ vựng theo chủ điểm: Thường xuyên huy động vốn từ của học sinh theo chủ đề để tránh tình trạng  từ  vựng “chết”. Nếu học sinh không sử  dụng chắc chắn nhiều từ  sẽ bị lãng quên  và lại trở thành từ mới. Vì thế hãy cố gắng gợi lại kiến thức về từ, cấu trúc từ để  hạn chế việc này tôi đã sử dụng sơ đồ tư duy để đưa ra các chủ điểm từ vựng. Sau  đây là sơ đồ tư duy mẫu: School festival  badminton  crow  Song festival tennis  football  tiger  Japan  countries  volleyball  fox  animals  festivals  China  Sports  Sports  Malaysia ­Games Windy  skipping  games Vocabularies Weather   snowy  blind  man  Hide­and­ seek stormy  Foods­Drinks  bluff Transports  coach  drinks  foods  soda sandwich  water  plane  rice coke c, Các file nghe và video:  Sau khi tìm hiểu trên Internet, tôi tải về  một số  file nghe và video theo các  chủ  đề  có nội dung phù hợp với kiến thức học sinh để  kiểm tra kĩ năng nghe của  học sinh.  Hướng dẫn HS cách rút ra từ chìa khóa – đó chính là mấu chốt để rèn luyện   tốt kĩ năng nghe của HS.  4. Giải pháp 4: : Hình thành kĩ năng phát âm, kĩ năng nghe, kĩ năng giao tiếp,  kĩ năng  hùng biện. * Kĩ năng phát âm:  11
  12. + Dạy từ vựng kết hợp với dạy cách phát âm chuẩn xác:  Trong các tiết dạy  ở lớp khi giới thiệu một từ mới ngoài cách giới thiệu nghĩa, nhất thiết phải hướng   dẫn học sinh cách phát âm đúng.  + Chú trọng dạy trọng âm từ, trọng âm câu và ngữ điệu của câu: Trong giao  tiếp, trọng âm, ngữ  điệu rất quan trọng trong việc biểu đạt cảm xúc,  ý đ ồ  c ủa  người nói. Cùng một câu nhưng với ngữ điệu lên, hoặc trọng âm đặt vào từ khác sẽ  hàm ý khác với câu có ngữ điệu xuống hoặc tập trung trọng âm vào từ khác.  * Kĩ năng nghe:    Phần lớn học sinh nắm một khối lượng từ vựng và một số quy tắc ngữ pháp  tiếng Anh, nhưng khi giao tiếp với giáo viên hoặc người khác, đặc biệt học sinh rất   khó khăn khi nghe các đoạn hội thoại của người bản ngữ, hầu hết học sinh không  nghe rõ, không nắm nội dung đoạn hội thoại. Tại sao vậy? Vì để  có thể  giao tiếp  tiếng Anh thật tốt học sinh không chỉ  học qua lý thuyết mà cần phải học qua trải  nghiệm. Việc cho học sinh nghe hội thoại ngôn ngữ  của người bản ngữ  sẽ  giúp  học sinh có cơ  hội để  học ngữ  âm. Ngữ  âm rất quan trọng trong giao tiếp. Một   người học tiếng Anh nào đó có thể  biết rất nhiều từ, nhiều cấu trúc ngữ  pháp  nhưng nếu phát âm sai người nghe khó, hiểu sai hoặc thậm chí không hiểu. Chẳng   hạn, nếu phát âm đúng câu sai ngữ pháp người nghe vẫn có thể hiểu nội dung cần   truyền đạt, nhưng nếu phát âm sai thì người nghe sẽ hiểu sai nội dung. Tuy nhiên,   khi nghe các hội thoại này có thể học sinh bỡ ngỡ với cách phát âm lạ  so với giáo   viên người Việt nhưng học sinh nên bắt chước cách phát âm, trọng âm, ngữ điệu và  cách nối âm của người bản ngữ. Việc học đúng âm, trọng âm, ngữ điệu tiếng Anh  ngay từ đầu, tránh được nếu chẳng may bị sai từ đầu người học sẽ rất khó khăn để  điều chỉnh lại sau này. Hình thành cho học sinh thói quen rèn luyện kĩ năng nghe, nói tiếng Anh  thường xuyên. Giáo viên cần tạo cho học sinh tận dụng mọi cơ hội để  rèn luyện được kĩ   năng Nghe ­ Nói, tập nghe để hiểu những gì nghe thấy, tập nói những gì đang nghĩ.  Tuy nhiên, trong quá trình học, việc mắc lỗi là điều không tránh khỏi. Giáo viên   phải là người làm cho học sinh đừng bao giờ  sợ  lỗi ngữ âm, ngữ  pháp hay các lỗi   khác khi nói. Trong giao tiếp, người nghe không tập trung vào lỗi người nói mà chỉ  muốn hiểu người nói muốn nói điều gì. Khi cần, giáo viên sẽ sửa lỗi cho học sinh,  cứ  như thế, mỗi ngày qua đi, học sinh sẽ tập cho mình thói quen nói chuyện bằng   tiếng Anh đúng cách, nói tiếng Anh như người bản ngữ.  12
  13. * Kĩ năng giao tiếp:  Nghệ  thuật giao tiếp ­ hiểu người và làm cho người khác hiểu mình là một  trong những kỹ  năng quan trọng cần phải rèn luyện để  thực sự  thành công. Đó  chính là nghệ  thuật truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, cô đọng để  hầu hết số  đông  đều hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng. Nắm được tầm quan trọng của  giao tiếp tôi  đã tiến hành một số công việc như sau: ­ Tạo môi trường giao tiếp ngay trên lớp học vào các tiết dạy chú ý đến cử  chỉ  điệu bộ(body languages) phải thật thoải mái và thân thiện khi giao tiếp nhằm   luyện tập , sử lỗi từng bước cho các em hoàn thiện hơn. C ần tạo cho học sinh có  được không khí của tiết học ngoại ngữ  . Thường xuyên sử  dụng tiếng Anh trong  giờ  dạy, đặc biệt là khi đưa yêu cầu, nhận xét bài hoặc khen ngợi học sinh. Tất   nhiên việc sử dụng Tiếng Việt để  giảng giải là điều không thể  loại trừ  song cần   cố gắng sử dụng Anh ngữ càng nhiều càng tốt nhưng ngôn ngữ sử dụng phải có tác  dụng trong việc hiểu bài và ứng dụng thực tiễn của học sinh. Nếu lần đầu nói, học   sinh chưa hiểu, giáo viên có thể kết hợp song ngữ Anh­ Việt, lặp lại điều này trong   lần thứ  2, thứ  3 nhưng phải rèn cho học sinh ý thức nghe và nhớ  vì cách học tốt  nhất cho bất kỳ  một ngoại ngữ nào là thông qua truyền khẩu. Hãy hình thành cho  học sinh thói quen sử  dụng một số  ngôn ngữ  trong lớp học (classroom language).   Việc   yêu   cầu   học   sinh   phải   sử   dụng   các   ngôn   ngữ   trong   lớp   học   (classroom   languages) sẽ  tạo cho các em thói quen và sự  mạnh dạn khi nói tiếng Anh với cô  giáo, tạo môi trường nói tiếng Anh trong lớp học và là động lực để các em giao tiếp  tốt khi đi thi. ­ Vào các tiết dạy bồi dưỡng luôn tạo các tình huống giao tiếp để học sinh có  thể  phản  ứng nhanh, kích thích  ở  các em tính tò mò khá phá và hứng thú khi giao   tiếp bắng tiếng Anh.  * Kĩ năng hùng biện: 13
  14. Cho các em xem tham khảo phong cách của một số  thí sinh thi hùng biện  Tiếng Anh trên youtube, để  các em có thể  tham khảo và đưa ra phong cách riêng  cho bản thân mình. Động viên học sinh tự tin đưa ra ý kiến của mình, mạnh dạn bàn luận về chủ  đề của mình. Hướng dẫn học sinh chú ý đến lời hùng biện phải luôn trôi chảy, tránh lặp   từ  có thể  mình quên một vấn đề  gì đó nhưng hãy là chính mình, tự  thể  hiện theo  cách của mình. Phải luôn kiểm soát thời gian mình hùng biện , chia khoảng thời gian phù hợp  theo từng phần. Tự  tin trước đám đông, bày tỏ  thái độ  một cách tự  nhiên về  vấn đề  mình  đang hùng biện.          5. Giải pháp 5:  Dự đoán nội dung thi phần nghe và phần phỏng vấn. ­ Các đợt thi năm trước: Chắt lọc các đề thi ở các năm trước cho học sinh luyện. Như vậy tôi vừa tìm  thêm tài liệu, nhưng đồng thời rèn thêm cho học sinh. ­ Các tài liệu xuất bản: Luôn tìm tòi các tài liệu cũ cũng như  mới xuất bản liên quan đến tài liệu ôn  luyện cho học sinh. Những tài liệu phù hợp và chất lượng để  bồi dưỡng cho học  sinh. ­ Dự đoán các dạng mới : Từ  các cuộc thi từ  các năm trước tôi định hướng được các dạng đề  sẽ  ra, và   tìm thêm các bài tập liên quan để cho học sinh luyện thi tốt hơn. ­ Tham khảo nội dung bồi dưỡng của các trường khác: 14
  15. Là giáo viên trẻ, luôn có lòng nhiệt huyết với công tác bồi dưỡng. Vì thế  tôi   luôn tham khảo các phương pháp giảng dạy của đồng nghiệp, rút kinh nghiệm cho  bản thân, áp dụng phù hợp với thực tế học sinh mình bồi dưỡng. 6. Giải pháp 6: Phối hợp phụ huynh trong công tác bồi dưỡng Tổ chức các buổi họp phụ huynh để trao đổi về  tình hình học tập ở  lớp cũng  như ở nhà của học sinh. Nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình học tập của học sinh để có hướng cụ  thể phối hợp với phụ huynh giúp các em luyện tập ở nhà tốt hơn. Góp ý với phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất để học sinh học tập có hiệu quả. * Một số  kết quả  đạt được qua áp dụng phương pháp tuyển chọn và bồi  dưỡng học sinh giỏi như sau:            Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn bồi dưỡng học sinh   giỏi Tiếng Anh tiểu học dự thi Olympic " Tài năng tiếng Anh"  đến nay thì kết quả  đã có sự thay đổi. Học sinh chủ động, tích cực, hăng say, hứng thú khi tham gia đội  tuyển bồi dưỡng, các em tự tin vào bản thân vào kết quả khi làm bài của mình.    Kết quả qua hội thi Olympic " Tài năng tiếng Anh" cấp huyện năm học  2015­2016 Vị thứ của  TT Họ và tên học sinh Giải trường 1 Nguyễn Thị Lưu KK 12 PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài: Đề tài cần thiết được áp dụng vào thực tiễn giúp bồi dưỡng học sinh có đủ  năng lực tham gia hội thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" (OTE)  các cấp. Đây là một  trong những nhiệm vụ  bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu của các đơn   vị. 15
  16. Riêng đối với hội thi Olympic" Tài năng tiếng Anh"(OTE), các nội dung thi   được chuẩn hóa từ chương trình của dạy học Tiếng Anh phổ thông 10 năm. Chính  vì vậy giáo viên phải xác định rõ những nội dung kiến thức cần bổ  túc thêm cho   học sinh. Đồng thời tăng cường rèn luyện các kĩ năng để  đáp ứng yêu cầu của đề  ra, giúp học sinh tham gia có chất lượng. Với hệ thống các giải pháp từ công tác tham mưu đối với Ban giám hiệu nhà  trường cùng giáo viên bộ  môn (người trực tiếp bồi dưỡng) đến việc xây dựng kế  hoạch chương trình nội dung bồi dưỡng phù hợp và theo hướng tích cực. Sử dụng các hình thức bồi dưỡng một cách linh hoạt sát với thực tế của đơn   vị  nhất là khi nhà trường tổ  chức bồi dưỡng nhiều bộ  môn, nhiều hoạt động để  tham gia các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh. Tăng cường phối hợp với phụ huynh nhằm làm tốt công tác động viên và tạo  điều kiện để công tác bồi dưỡng có chất lượng. Từ  thực tế  tham gia dự  thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" cấp huyện trong   những năm vừa rồi đã góp phần khẳng định hiệu quả  của việc áp dụng các biện  pháp ở trên. Giáo viên tham gia bồi dưỡng chủ động, mạnh dạn, tự tin áp dụng đề  tài vào công tác bồi dưỡng học sinh tiểu học thi Olympic" Tài năng tiếng Anh"   (OTE).  Việc bồi dưỡng học sinh giỏi thi Olympic" Tài năng tiếng Anh"(OTE)  có kết  quả tốt là một công việc khó, đòi hỏi cao về mặt kinh nghiệm, kiến thức cũng như  khoa học ­ khoa học sư  phạm. Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của đổi mới  phương   pháp   dạy   học,   nắm   bắt   các   thể   lệ   cuộc   thi   Olympic"   Tài   năng   tiếng   Anh"(OTE) tôi tin tưởng rằng phong trào đổi mới trong dạy và học môn tiếng Anh   của huyện nhà ngày càng tốt hơn.  2. Kiến nghị, đề xuất: Qua quá trình nghiên cứu đề tài này tôi xin đề xuất một vài ý kiến nhằm góp  phần nâng cao chất lượng  bồi dưỡng tiếng Anh tiểu học tham gia d ự thi  Olympic"  Tài năng tiếng Anh"  như sau: * Đối với Phòng giáo dục:           Nên tăng cường tổ chức hội thảo chuyên môn về kinh ngiệm bồi dưỡng học  sinh giỏi thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" (OTE) cho giáo viên tiếng Anh trên toàn   16
  17. huyện để  chúng tôi có điều kiện trao đổi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm trong quá   trình giảng dạy cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi. *Đối với nhà trường. Tăng cường tổ  chức các hình thức hoạt động ngoại khóa (như  : CLB tiếng   Anh, kể chuyện băng tiêng Anh, …) v ̀ ́ ừa tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội giao   ́ ừa gây hứng thú học ngoại ngữ cho học sinh.  tiêp v Tổ  chức các buổi hội thảo, chuyên đề  thường xuyên hơn để  giáo viên nâng  cao trình độ, năng lực sư  phạm và học hỏi thêm về  kinh nghiệm nâng cao chất  lượng giáo dục của các trường bạn. Trên đây là một số giải pháp trong kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn  tiếng Anh tham gia dự  thi  Olympic" Tài năng tiếng Anh"  . Hy vọng một số  kinh  nghiệm cọ  xát thực tế  cũng như  những trải nghiệm của tôi được thảo luận, trao   đổi mong rút ra những kinh nghiệm quý báu trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi   thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" ­  một công tác rất nặng nề nhưng đầy vinh dự.   Trong quá trình thực hiện cũng không thể  tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong  nhận được những góp ý chân thành của Hội đồng khoa học các cấp để đề tài được  hoàn thiện hơn, góp phần đưa phong trào chung của sự nghiệp giáo dục huyện nhà  ngày một phát triển đi lên.  17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2