
Đ tài: ềM t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi iộ ố ả ằ ấ ượ ồ ưỡ ọ ỏ
tiêng Anh ti u h c tham gia d thi Olympic"Tài năng ti ng Anh"(OTE) ể ọ ư ế .
Trang
PH N I. PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
2. Đi m m i c a đ tài. ể ớ ủ ề
3.Ph m vi áp d ng đ tài.ạ ụ ề
PH N II. ẦPH N N I DUNGẦ Ộ
I. Th c tr ng ự ạ công tác b i d ng h c sinh gi i tiêng Anh ti u h c ồ ưỡ ọ ỏ ể ọ
tham gia d thi Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) c n gi i ư ế ầ ả
quy t.ế
1.1. Thu n l iậ ợ
1.2. Khó khăn
1.3. Nguyên nhân
II. M t s gi i pháp trong ộ ố ả công tác b i d ng h c sinh gi i tiêng ồ ưỡ ọ ỏ
Anh ti u h c tham gia d thi Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) . ể ọ ư ế
1. Gi i pháp 1: Công tác tham m u v i Ban giám hi u nhà tr ng, tả ư ớ ệ ườ ổ
chuyên môn.
2. Gi i pháp 2: Tuy n ch n h c sinh b i d ng Ti ng Anh thiả ể ọ ọ ồ ưỡ ế
Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) ế
3. Gi i pháp 3: Xây d ng k ho ch, n i dung b i d ngả ự ế ạ ộ ồ ưỡ .
4. Gi i pháp 4: Hình thành các ảkĩ năng phát âm, kĩ năng nghe, kĩ năng
giao ti p, kĩ năng hùng bi n.ế ệ
5. Gi i pháp 5: D đoán n i dung thi ph n nghe và ph n ph ng v n.ả ự ộ ầ ầ ỏ ấ
6. Gi i pháp 6: Ph i h p ph huynh trong công tác b i d ng.ả ố ợ ụ ồ ưỡ
PH N III. PH N K T LU NẦ Ầ Ế Ậ
1. Ý nghĩa c a đ tài.ủ ề
2. Ki n ngh , đ xu t.ế ị ề ấ
PH N I. PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ
1

1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Ngày nay xã h i ngày càng phát tri n vì v y nhu c u h i nh p đc chúộ ể ậ ầ ộ ậ ượ
tr ng nh kim ch nam xuyên su t quá trình xây d ng đt n c. M t trong nh ngọ ư ỉ ố ự ấ ướ ộ ữ
ngôn ng có vai trò nh m t ph ng ti n tích c c h tr hi u qu nh t đc sữ ư ộ ươ ệ ự ỗ ợ ệ ả ấ ượ ử
d ng đ giao ti p cho h u h t các n c trên th gi i đó chính là Ti ng Anh. V iụ ể ế ầ ế ướ ế ớ ế ớ
vai trò quan tr ng đó thì vi c đào t o b i d ng cho h c sinh v n ki n th c và kọ ệ ạ ồ ưỡ ọ ố ế ứ ỹ
năng giao ti p Ti ng Anh r t c n thi t, đc bi t là đi t ng m i b t đu ti p c nế ế ấ ầ ế ặ ệ ố ượ ớ ắ ầ ế ậ
v i ngo i ng - h c sinh ti u h c. ớ ạ ữ ọ ể ọ
Đ thúc đy phong trào nói Ti ng Anh và h c ti ng Anh trong nhà tr ngể ẩ ế ọ ế ườ
ph thông, đng th i t o cho các em h c sinh m t sân ch i b ích và lý thú giúp cácổ ồ ờ ạ ọ ộ ơ ổ
em phát tri n toàn di n. T o c h i cho h c sinh phát tri n và ch ng t kh năngể ệ ạ ơ ộ ọ ể ứ ỏ ả
nói ti ng Anh, trên c s đó góp ph n rèn luy n k năng giao ti p b ng ngo i ng ,ế ơ ở ầ ệ ỹ ế ằ ạ ữ
năng l c hùng bi n, góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c b môn ti ng Anhự ệ ầ ấ ượ ạ ọ ộ ế
trong nhà tr ng. Tuy n ch n và tuyên d ng – khen th ng nh ng h c sinh cóườ ể ọ ươ ưở ữ ọ
năng l c, k năng giao ti p ti ng Anh t t. Pự ỹ ế ế ố hát huy h t kh năng sáng t o, s nh yế ả ạ ự ạ
bén, thông minh c a h c sinh, B Giáo d c & Đào t o đã t ch c cu c thi ủ ọ ộ ụ ạ ổ ứ ộ Olympic
“ Tài năng ti ng Anh “ ết năm h c 2013- 2014 đn nay. Đây là m t sân ch i vôừ ọ ế ộ ơ
cùng b ích giúp các em m r ng v n t , ng pháp, rèn luy n kĩ năng nghe - nói t oổ ở ộ ố ừ ữ ệ ạ
đng l c giúp các em t tin h n khi giao ti p b ng ti ng Anh. C b t đu m i nămộ ự ự ơ ế ằ ế ứ ắ ầ ỗ
h c c th y và trò đu háo h c tham gia cu c thi này. Các em trong m t l p, m tọ ả ầ ề ứ ộ ộ ớ ộ
tr ng thi đua l n nhau, s thi đua này lan t a c sang giáo viên và ph huynh t oườ ẫ ự ỏ ả ụ ạ
m t môi tr ng h c t p- giao ti p lành m nh. ộ ườ ọ ậ ế ạ
Là m t giáo viên đã gi ng d y nhi u năm v i nhi u tâm huy t và trăn tr làộ ả ạ ề ớ ề ế ở
làm sao đ đào t o nh ng tài năng gi i giao ti p ti ng Anh cho quê h ng, đtể ạ ữ ỏ ế ế ươ ấ
n c. Tôi đã m nh d n tham gia công tác b i d ng h c sinh thi Olympic "Tài năngướ ạ ạ ồ ưỡ ọ
ti ng Anh" và đã g t hái đc m t s thành t u nho nh ban đu. ế ặ ượ ộ ố ự ỏ ầ
B i d ng h c sinh gi i là m t quá trình và mu n có m t h c sinh đ t tinồ ưỡ ọ ỏ ộ ố ộ ọ ủ ự
đ thi t t kĩ năng nghe- nói ti ng Anh l i càng khó khăn h n. Bao nhiêu th tháchể ố ế ạ ơ ử
đt ra cho chúng tôi tr c khi b c vào hành trình b i d ng m ng m i này. H cặ ướ ướ ồ ưỡ ả ớ ọ
nh th nào đ hùng bi n t t các ch đ ? D y nh th nào đ h c sinh có kĩ năngư ế ể ệ ố ủ ề ạ ư ế ể ọ
giao ti p t t b ng ti ng Anh ? Th thu t nào đ h c sinh t tin trên sân kh u ? Đóế ố ằ ế ủ ậ ể ọ ự ấ
2

là đi u băn khoăn trăn tr c a m i giáo viên d y môn ti ng Anh. B ng t t c m iề ở ủ ỗ ạ ế ằ ấ ả ọ
n l c c a mình trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đi, th o lu n v i các đng nghi pỗ ự ủ ổ ả ậ ớ ồ ệ
khác cùng v i vi c c xát th c ti n trãi nghi m trong công tác b i d ng h c sinhớ ệ ọ ự ễ ệ ồ ưỡ ọ
gi i ti ng Anh b c Ti u h c qua m t s năm, tôi m nh d n chia s m t s ýỏ ế ở ậ ể ọ ộ ố ạ ạ ẽ ộ ố
ki n, suy nghĩ c a mình qua đ tài: “ế ủ ề M t s gi i pháp nh m nâng cao ch tộ ố ả ằ ấ
l ng b i d ng h c sinh gi i tiêng Anh ti u h c tham gia d thi Olympic" Tàiượ ồ ưỡ ọ ỏ ể ọ ư
năng ti ng Anh"(OTE) ế”. V i mong mu n đc chia s , góp ph n b sung và làmớ ố ượ ẻ ầ ổ
phong phú h n ph ng pháp d y b i d ng h c sinh thi Olympic" Tài năng ti ngơ ươ ạ ồ ưỡ ọ ế
Anh"(OTE) v i các b n đng nghi p đ phong trào thi OTE ngày càng phát tri nớ ạ ồ ệ ể ể
và phát huy t t tác d ng c a nó.ố ụ ủ
2. Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề
Đ tài đa ra m t s gi i pháp ề ư ộ ố ả trong công tác b i d ng h c sinh gi i giaoồ ưỡ ọ ỏ
ti p ti ng Anh Ti u h c thi ế ế ể ọ Olympic"Tài năng ti ng Anh"(OTE) ế, các gi i phápả
mang tính th c ti n và đã áp d ng l n đu tiên có hi u qu t i đn v tôi công tác.ự ễ ụ ầ ầ ệ ả ạ ơ ị
Đ tài t p h p đc h th ng các gi i pháp ề ậ ợ ượ ệ ố ả đ rèn luy n ể ệ k năng giao ti p b ngỹ ế ằ
ngo i ng , năng l c hùng bi n b ng ti ng Anhạ ữ ự ệ ằ ế . Các bi n pháp v chuyên mônệ ề
trong vi c l a ch n h c sinh có năng l c giao ti p ti ng Anh tham gia b i d ng,ệ ự ọ ọ ự ế ế ồ ưỡ
xây d ng ch ng trình b i d ng.ự ươ ồ ưỡ
3. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
Nhóm h c sinh ti u h c đc b i d ng ti ng Anh tham gia d thi ọ ể ọ ượ ồ ưỡ ế ự Olympic
"Tài năng ti ng Anh" c a tr ng ti u h c, năm h c 2016 - 2017.ế ủ ườ ể ọ ọ
Giúp h c sinh n m v ng c u trúc ng pháp, m r ng v n t v ng, ọ ắ ữ ấ ữ ở ộ ố ừ ự k năngỹ
giao ti p b ng ngo i ng , năng l c hùng bi nế ằ ạ ữ ự ệ theo các ch đi m thu c ch ngủ ể ộ ươ
trình d y h c Ti ng Anh ti u h c.ạ ọ ế ể ọ
PH N II. PH N N I DUNGẦ Ầ Ộ
I . Th c tr ng ự ạ công tác b i d ng h c sinh gi i tiêng Anh tham gia d thiồ ưỡ ọ ỏ ư
Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) .ế
1. Thu n l i:ậ ợ
a) Công tac giang d y cua giao viên. ạ
Là giáo viên đc gi ng d y nhi u năm, tr i qua nhi u môi tr ng, đi u ki nượ ả ạ ề ả ề ườ ề ệ
công tác khác nhau giúp tôi có nhi u kinh nghi m và tâm huy t đ nghiên c u về ệ ế ể ứ ề
3

chuyên môn cũng nh hi u qu t ng ti t d y đi v i t ng đi t ng h c sinh, đcư ệ ả ừ ế ạ ố ớ ừ ố ượ ọ ặ
bi t là b i d ng h c sinh gi i Ti ng Anh tham gia d thi "Tài năng ti ng Anh".ệ ồ ưỡ ọ ỏ ế ự ế
Sau 3 năm B Giáo d c & Đào t o đã t ch c Olympic "Tài năng ti ngộ ụ ạ ổ ứ ế
Anh"(OTE), nhi u giáo viên đã tích c c b i d ng h c sinh gi i Ti ng Anh thamề ự ồ ưỡ ọ ỏ ế
gia d thi và đúc rút m t s kinh nghi m b c đu. B n thân tôi cũng đã h c h iự ộ ố ệ ướ ầ ả ọ ỏ
đc t đng nghi p, đng th i đc đi sâu vào tích lũy kinh nghi m qua th c tượ ừ ồ ệ ồ ờ ượ ệ ự ế
công tác c a mình, có đi u ki n đ nâng cao k t qu b i d ng h c sinh gi i giaoủ ề ệ ể ế ả ồ ưỡ ọ ỏ
ti p và hùng bi n Ti ng Anh c a đn v .ế ệ ế ủ ơ ị
b) Tinh hinh h c tâp cua hoc sinh. ọ
Ngày nay Ti ng Anh đc xem nh là m t môn công c , không ch d y t l pế ượ ư ộ ụ ỉ ạ ừ ớ
3 mà đã đc đa vào gi ng d y ngay t l p 1. Vì th đã hình thành các em môiượ ư ả ạ ừ ớ ế ở
tr ng Ti ng Anh t nh ng l p h c đu tiên. ườ ế ừ ữ ớ ọ ầ
M t s h c sinh th c s có ni m đam mê và thích thú h c Ti ng Anh.ộ ố ọ ự ự ề ọ ế
T năm h c 2013-2014, h c sinh đã th c s h ng thú cu n hút vào cu c thiừ ọ ọ ự ự ứ ố ộ
Olympic " Tài năng Ti ng Anh " nh m tăng c ng giao l u , h c h i và t o đi uế ằ ườ ư ọ ỏ ạ ề
ki n cho các em th c hi n đy đ các k năng , đc bi t là k năng nghe và nóiệ ự ệ ầ ủ ỹ ặ ệ ỹ
trong vi c h c t p b môn Ti ng Anhệ ọ ậ ộ ế
Cac em co điêu kiên rèn luy n * ệ k năng giao ti p b ng ngo i ng , năng l cỹ ế ằ ạ ữ ự
hùng bi n.ệ
c) Công tác qu n lí, c s vât chât, trang thiêt bi. ả ơ ơ
Đc s đng viên, quan tâm t o m i đi u ki n v th i gian cũng nh tinhượ ự ộ ạ ọ ề ệ ề ờ ư
th n c a Ban giám hi u nhà tr ng, c a ph huynh h c sinh có đi u ki n thu n l iầ ủ ệ ườ ủ ụ ọ ề ệ ậ ợ
giup công tác b i d ng h c sinh ti u h c thi Olympic " Tài năng Ti ng Anh " đtồ ưỡ ọ ể ọ ế ạ
k t qu .ế ả
T năm h c 2015-2016 nhà tr ng đã có phòng Anh, cung c p trang thi t bừ ọ ườ ấ ế ị
màn hình t ng tác, máy tính xách tay, nâng c p đng truy n m ng giúp cho vi cươ ấ ườ ề ạ ệ
c p nh t thông tin cũng nh luy n kĩ năng nghe – nói t t h n.ậ ậ ư ệ ố ơ
2.Khó khăn
a) Công tac giang d y cua giao viên: ạ
4

Tr ng tôi là m t tr ng thu c vùng khó nên tài li u, sách tham kh o, cũng nhườ ộ ườ ộ ệ ả ư
băng đĩa ph c v cho kĩ năng nghe th vi n còn h n ch . Vì th , ch a có đ tụ ụ ở ư ệ ạ ế ế ư ủ ư
li u, trang thi t b đ h c sinh và giáo viên tham kh o, nghiên c u m t cách có hi uệ ế ị ể ọ ả ứ ộ ệ
qu .ả
Nh ng năm tr c, nhà tr ng ch a có phòng Anh riêng nên vi c luy n kĩ năng ư ươ ườ ư ệ ệ
nghe- nói là r t khó.Vi thê viêc luy n t p cho hoc sinh con bo hep gi a cô và trò. ấ * ệ ậ * * ữ
b) Tinh hinh h c tâp cua hoc sinh. ọ
Đa s h c sinh r t “s “ và “ ng i “ khi nh c đn vi c nói ti ng Anh . Nguyênố ọ ấ ợ ạ ắ ế ệ ế
nhân ch y u là do tâm lý s phát âm sai , và đc bi t là thi u h t v n t m i . Cácủ ế ợ ặ ệ ế ụ ố ừ ớ
em ch có th nói theo c p ho c nhóm qua các n i dung trong nh ng ti t nói trênỉ ể ặ ặ ộ ữ ế ở
l p sau khi đã đc giáo viên h ng d n .ớ ượ ướ ẫ
H c sinh trên đa bàn ph n l n là con em lao đng nên các em ngoài vi c đi h cọ ị ầ ớ ộ ệ ọ
còn ph i nhà ph giúp gia đình.ả ở ụ
Do xa trung tâm nên h c sinh không có đi u ki n đ tham gia vào các câu l c bọ ề ệ ể ạ ộ
ngo i ng - môi tr ng giao l u , h c h i v n ti ng Anh v i h c sinh tr ng b n.ạ ữ ườ ư ọ ỏ ố ế ớ ọ ườ ạ
Chính vì đi u này mà khi tham gia h i thi các em đã h t s c lo l ng, m t t tinề ộ ế ứ ắ ấ ự
tr c khi vào cu c thi.ướ ộ
b) V phia phu huynh:ề
Ti ng Anh b c ti u h c ch là môn h c t ch n, th nên b n thân ph huynhế ở ậ ể ọ ỉ ọ ự ọ ế ả ụ
cũng ít quan tâm đn b môn này, h ch đu t cho con mình h c nâng cao mônế ộ ọ ỉ ầ ư ọ
Toán, Ti ng vi t ... ế ệ
Đa s h c sinh là con em nông dân, gia đình còn nghèo nên cha, m ch lo kinhố ọ ẹ ỉ
t không có th i gian quan tâm và đôn đc vi c h c c a các em. Ph huynh ch aế ờ ố ệ ọ ủ ụ ư
th y đc t m quan tr ng c a ti ng Anh và tính ngo i giao c a nó nên s ph i k tấ ượ ầ ọ ủ ế ạ ủ ự ố ế
h p gi a ph huynh và giáo viên không có.ợ ữ ụ
* Kh o sát th ng kê ch t l ng d thi Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) tả ố ấ ượ ự ế ừ
năm h c 2013-2014 đn năm h c 2014-2015 tr c khi th c hi n sáng ki n kinhọ ế ọ ướ ự ệ ế
nghi m.ệ
Năm h c 2013-2014ọ
TT H và tên h c sinhọ ọ Gi iảV th c a tr ngị ứ ủ ườ
5