Đ tài: M t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi i ượ ưỡ
tiêng Anh ti u h c tham gia d thi Olympic"Tài năng ti ng Anh"(OTE) ư ế .
Trang
PH N I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
2. Đi m m i c a đ tài.
3.Ph m vi áp d ng đ tài.
PH N II. PH N N I DUNG
I. Th c tr ng công tác b i d ng h c sinh gi i tiêng Anh ti u h c ưỡ
tham gia d thi Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) c n gi i ư ế
quy t.ế
1.1. Thu n l i
1.2. Khó khăn
1.3. Nguyên nhân
II. M t s gi i pháp trong công tác b i d ng h c sinh gi i tiêng ưỡ
Anh ti u h c tham gia d thi Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) . ư ế
1. Gi i pháp 1: Công tác tham m u v i Ban giám hi u nhà tr ng, t ư ườ
chuyên môn.
2. Gi i pháp 2: Tuy n ch n h c sinh b i d ng Ti ng Anh thi ưỡ ế
Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) ế
3. Gi i pháp 3: Xây d ng k ho ch, n i dung b i d ng ế ưỡ .
4. Gi i pháp 4: Hình thành các kĩ năng phát âm, kĩ năng nghe, kĩ năng
giao ti p, kĩ năng hùng bi n.ế
5. Gi i pháp 5: D đoán n i dung thi ph n nghe và ph n ph ng v n.
6. Gi i pháp 6: Ph i h p ph huynh trong công tác b i d ng. ưỡ
PH N III. PH N K T LU N
1. Ý nghĩa c a đ tài.
2. Ki n ngh , đ xu t.ế
PH N I. PH N M ĐU
1
1. Lí do ch n đ tài:
Ngày nay xã h i ngày càng phát tri n vì v y nhu c u h i nh p đc chú ượ
tr ng nh kim ch nam xuyên su t quá trình xây d ng đt n c. M t trong nh ng ư ướ
ngôn ng có vai trò nh m t ph ng ti n tích c c h tr hi u qu nh t đc s ư ươ ượ
d ng đ giao ti p cho h u h t các n c trên th gi i đó chính là Ti ng Anh. V i ế ế ướ ế ế
vai trò quan tr ng đó thì vi c đào t o b i d ng cho h c sinh v n ki n th c và k ưỡ ế
năng giao ti p Ti ng Anh r t c n thi t, đc bi t là đi t ng m i b t đu ti p c nế ế ế ượ ế
v i ngo i ng - h c sinh ti u h c.
Đ thúc đy phong trào nói Ti ng Anh và h c ti ng Anh trong nhà tr ng ế ế ườ
ph thông, đng th i t o cho các em h c sinh m t sân ch i b ích và lý thú giúp các ơ
em phát tri n toàn di n. T o c h i cho h c sinh phát tri n và ch ng t kh năng ơ
nói ti ng Anh, trên c s đó góp ph n rèn luy n k năng giao ti p b ng ngo i ng ,ế ơ ế
năng l c hùng bi n, góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c b môn ti ng Anh ượ ế
trong nhà tr ng. Tuy n ch n và tuyên d ng khen th ng nh ng h c sinh cóườ ươ ưở
năng l c, k năng giao ti p ti ng Anh t t. P ế ế hát huy h t kh năng sáng t o, s nh yế
bén, thông minh c a h c sinh, B Giáo d c & Đào t o đã t ch c cu c thi Olympic
Tài năng ti ng Anh ết năm h c 2013- 2014 đn nay. Đây là m t sân ch i vô ế ơ
cùng b ích giúp các em m r ng v n t , ng pháp, rèn luy n kĩ năng nghe - nói t o
đng l c giúp các em t tin h n khi giao ti p b ng ti ng Anh. C b t đu m i năm ơ ế ế
h c c th y và trò đu háo h c tham gia cu c thi này. Các em trong m t l p, m t
tr ng thi đua l n nhau, s thi đua này lan t a c sang giáo viên và ph huynh t oườ
m t môi tr ng h c t p- giao ti p lành m nh. ườ ế
Là m t giáo viên đã gi ng d y nhi u năm v i nhi u tâm huy t và trăn tr là ế
làm sao đ đào t o nh ng tài năng gi i giao ti p ti ng Anh cho quê h ng, đt ế ế ươ
n c. Tôi đã m nh d n tham gia công tác b i d ng h c sinh thi Olympic "Tài năngướ ưỡ
ti ng Anh" và đã g t hái đc m t s thành t u nho nh ban đu. ế ượ
B i d ng h c sinh gi i là m t quá trình và mu n có m t h c sinh đ t tin ưỡ
đ thi t t kĩ năng nghe- nói ti ng Anh l i càng khó khăn h n. Bao nhiêu th thách ế ơ
đt ra cho chúng tôi tr c khi b c vào hành trình b i d ng m ng m i này. H c ướ ướ ưỡ
nh th nào đ hùng bi n t t các ch đ ? D y nh th nào đ h c sinh có kĩ năngư ế ư ế
giao ti p t t b ng ti ng Anh ? Th thu t nào đ h c sinh t tin trên sân kh u ? Đóế ế
2
là đi u băn khoăn trăn tr c a m i giáo viên d y môn ti ng Anh. B ng t t c m i ế
n l c c a mình trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đi, th o lu n v i các đng nghi p
khác cùng v i vi c c xát th c ti n trãi nghi m trong công tác b i d ng h c sinh ưỡ
gi i ti ng Anh b c Ti u h c qua m t s năm, tôi m nh d n chia s m t s ý ế
ki n, suy nghĩ c a mình qua đ tài: ế M t s gi i pháp nh m nâng cao ch t
l ng b i d ng h c sinh gi i tiêng Anh ti u h c tham gia d thi Olympic" Tàiượ ưỡ ư
năng ti ng Anh"(OTE) ế”. V i mong mu n đc chia s , góp ph n b sung và làm ượ
phong phú h n ph ng pháp d y b i d ng h c sinh thi Olympic" Tài năng ti ngơ ươ ưỡ ế
Anh"(OTE) v i các b n đng nghi p đ phong trào thi OTE ngày càng phát tri n
và phát huy t t tác d ng c a nó.
2. Đi m m i c a đ tài:
Đ tài đa ra m t s gi i pháp ư trong công tác b i d ng h c sinh gi i giao ưỡ
ti p ti ng Anh Ti u h c thi ế ế Olympic"Tài năng ti ng Anh"(OTE) ế, các gi i pháp
mang tính th c ti n và đã áp d ng l n đu tiên có hi u qu t i đn v tôi công tác. ơ
Đ tài t p h p đc h th ng các gi i pháp ượ đ rèn luy n k năng giao ti p b ng ế
ngo i ng , năng l c hùng bi n b ng ti ng Anh ế . Các bi n pháp v chuyên môn
trong vi c l a ch n h c sinh có năng l c giao ti p ti ng Anh tham gia b i d ng, ế ế ưỡ
xây d ng ch ng trình b i d ng. ươ ưỡ
3. Ph m vi nghiên c u:
Nhóm h c sinh ti u h c đc b i d ng ti ng Anh tham gia d thi ượ ưỡ ế Olympic
"Tài năng ti ng Anh" c a tr ng ti u h c, năm h c 2016 - 2017.ế ườ
Giúp h c sinh n m v ng c u trúc ng pháp, m r ng v n t v ng, k năng
giao ti p b ng ngo i ng , năng l c hùng bi nế theo các ch đi m thu c ch ng ươ
trình d y h c Ti ng Anh ti u h c. ế
PH N II. PH N N I DUNG
I . Th c tr ng công tác b i d ng h c sinh gi i tiêng Anh tham gia d thi ưỡ ư
Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) .ế
1. Thu n l i:
a) Công tac giang d y cua giao viên.
Là giáo viên đc gi ng d y nhi u năm, tr i qua nhi u môi tr ng, đi u ki nượ ườ
công tác khác nhau giúp tôi có nhi u kinh nghi m và tâm huy t đ nghiên c u v ế
3
chuyên môn cũng nh hi u qu t ng ti t d y đi v i t ng đi t ng h c sinh, đcư ế ư
bi t là b i d ng h c sinh gi i Ti ng Anh tham gia d thi "Tài năng ti ng Anh". ưỡ ế ế
Sau 3 năm B Giáo d c & Đào t o đã t ch c Olympic "Tài năng ti ng ế
Anh"(OTE), nhi u giáo viên đã tích c c b i d ng h c sinh gi i Ti ng Anh tham ưỡ ế
gia d thi và đúc rút m t s kinh nghi m b c đu. B n thân tôi cũng đã h c h i ư
đc t đng nghi p, đng th i đc đi sâu vào tích lũy kinh nghi m qua th c tượ ượ ế
công tác c a mình, có đi u ki n đ nâng cao k t qu b i d ng h c sinh gi i giao ế ưỡ
ti p và hùng bi n Ti ng Anh c a đn v .ế ế ơ
b) Tinh hinh h c tâp cua hoc sinh.
Ngày nay Ti ng Anh đc xem nh là m t môn công c , không ch d y t l pế ượ ư
3 mà đã đc đa vào gi ng d y ngay t l p 1. Vì th đã hình thành các em môiượ ư ế
tr ng Ti ng Anh t nh ng l p h c đu tiên. ườ ế
M t s h c sinh th c s có ni m đam mê và thích thú h c Ti ng Anh. ế
T năm h c 2013-2014, h c sinh đã th c s h ng thú cu n hút vào cu c thi
Olympic " Tài năng Ti ng Anh " nh m tăng c ng giao l u , h c h i và t o đi uế ườ ư
ki n cho các em th c hi n đy đ các k năng , đc bi t là k năng nghe và nói
trong vi c h c t p b môn Ti ng Anh ế
Cac em co điêu kiên rèn luy n * k năng giao ti p b ng ngo i ng , năng l c ế
hùng bi n.
c) Công tác qu n lí, c s vât chât, trang thiêt bi. ơ ơ
Đc s đng viên, quan tâm t o m i đi u ki n v th i gian cũng nh tinhượ ư
th n c a Ban giám hi u nhà tr ng, c a ph huynh h c sinh có đi u ki n thu n l i ườ
giup công tác b i d ng h c sinh ti u h c thi Olympic " Tài năng Ti ng Anh " đt ưỡ ế
k t qu .ế
T năm h c 2015-2016 nhà tr ng đã có phòng Anh, cung c p trang thi t b ườ ế
màn hình t ng tác, máy tính xách tay, nâng c p đng truy n m ng giúp cho vi cươ ườ
c p nh t thông tin cũng nh luy n kĩ năng nghe – nói t t h n. ư ơ
2.Khó khăn
a) Công tac giang d y cua giao viên:
4
Tr ng tôi là m t tr ng thu c vùng khó nên tài li u, sách tham kh o, cũng nhườ ườ ư
băng đĩa ph c v cho kĩ năng nghe th vi n còn h n ch . Vì th , ch a có đ t ư ế ế ư ư
li u, trang thi t b đ h c sinh và giáo viên tham kh o, nghiên c u m t cách có hi u ế
qu .
Nh ng năm tr c, nhà tr ng ch a có phòng Anh riêng nên vi c luy n kĩ năng ư ươ ườ ư
nghe- nói là r t khó.Vi thê viêc luy n t p cho hoc sinh con bo hep gi a cô và trò. * * *
b) Tinh hinh h c tâp cua hoc sinh.
Đa s h c sinh r t “s và ng i khi nh c đn vi c nói ti ng Anh . Nguyên ế ế
nhân ch y u là do tâm lý s phát âm sai , và đc bi t là thi u h t v n t m i . Các ế ế
em ch có th nói theo c p ho c nhóm qua các n i dung trong nh ng ti t nói trên ế
l p sau khi đã đc giáo viên h ng d n . ượ ướ
H c sinh trên đa bàn ph n l n là con em lao đng nên các em ngoài vi c đi h c
còn ph i nhà ph giúp gia đình.
Do xa trung tâm nên h c sinh không có đi u ki n đ tham gia vào các câu l c b
ngo i ng - môi tr ng giao l u , h c h i v n ti ng Anh v i h c sinh tr ng b n. ườ ư ế ườ
Chính vì đi u này mà khi tham gia h i thi các em đã h t s c lo l ng, m t t tin ế
tr c khi vào cu c thi.ướ
b) V phia phu huynh:
Ti ng Anh b c ti u h c ch là môn h c t ch n, th nên b n thân ph huynhế ế
cũng ít quan tâm đn b môn này, h ch đu t cho con mình h c nâng cao mônế ư
Toán, Ti ng vi t ... ế
Đa s h c sinh là con em nông dân, gia đình còn nghèo nên cha, m ch lo kinh
t không có th i gian quan tâm và đôn đc vi c h c c a các em. Ph huynh ch aế ư
th y đc t m quan tr ng c a ti ng Anh và tính ngo i giao c a nó nên s ph i k t ượ ế ế
h p gi a ph huynh và giáo viên không có.
* Kh o sát th ng kê ch t l ng d thi Olympic "Tài năng ti ng Anh"(OTE) t ượ ế
năm h c 2013-2014 đn năm h c 2014-2015 tr c khi th c hi n sáng ki n kinh ế ướ ế
nghi m.
Năm h c 2013-2014
TT H và tên h c sinh Gi iV th c a tr ng ư
5