Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh tiểu học tham gia dự thi Olympic Tài năng tiếng Anh (OTE)
lượt xem 6
download
Đề tài đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi giao tiếp tiếng Anh Tiểu học thi Olympic"Tài năng tiếng Anh"(OTE), các giải pháp mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác. Đề tài tập hợp được hệ thống các giải pháp để rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, năng lực hùng biện bằng tiếng Anh. Các biện pháp về chuyên môn trong việc lựa chọn học sinh có năng lực giao tiếp tiếng Anh tham gia bồi dưỡng, xây dựng chương trình bồi dưỡng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh tiểu học tham gia dự thi Olympic Tài năng tiếng Anh (OTE)
- Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh ti ́ ểu học tham gia dự thi Olympic"Tài năng tiếng Anh"(OTE) . Trang PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. 2. Điểm mới của đề tài. 3.Phạm vi áp dụng đề tài. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG I. Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh ti ́ ểu học tham gia dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) cần giải quyết. 1.1. Thuận lợi 1.2. Khó khăn 1.3. Nguyên nhân II. Một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng ́ Anh tiểu học tham gia dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) . 1. Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn. 2. Giải pháp 2: Tuyển chọn học sinh bồi dưỡng Tiếng Anh thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) 3. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng. 4. Giải pháp 4: Hình thành các kĩ năng phát âm, kĩ năng nghe, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hùng biện. 5. Giải pháp 5: Dự đoán nội dung thi phần nghe và phần phỏng vấn. 6. Giải pháp 6: Phối hợp phụ huynh trong công tác bồi dưỡng. PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài. 2. Kiến nghị, đề xuất. PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1
- 1. Lí do chọn đề tài: Ngày nay xã hội ngày càng phát triển vì vậy nhu cầu hội nhập được chú trọng như kim chỉ nam xuyên suốt quá trình xây dựng đất nước. Một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất được sử dụng để giao tiếp cho hầu hết các nước trên thế giới đó chính là Tiếng Anh. Với vai trò quan trọng đó thì việc đào tạo bồi dưỡng cho học sinh vốn kiến thức và kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh rất cần thiết, đặc biệt là đối tượng mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ học sinh tiểu học. Để thúc đẩy phong trào nói Tiếng Anh và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông, đồng thời tạo cho các em học sinh một sân chơi bổ ích và lý thú giúp các em phát triển toàn diện. Tạo cơ hội cho học sinh phát triển và chứng tỏ khả năng nói tiếng Anh, trên cơ sở đó góp phần rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, năng lực hùng biện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh trong nhà trường. Tuyển chọn và tuyên dương – khen thưởng những học sinh có năng lực, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt. P hát huy hết khả năng sáng tạo, sự nhạy bén, thông minh của học sinh, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức cuộc thi Olympic “ Tài năng tiếng Anh “ từ năm học 2013 2014 đến nay. Đây là một sân chơi vô cùng bổ ích giúp các em mở rộng vốn từ, ngữ pháp, rèn luyện kĩ năng nghe nói tạo động lực giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Cứ bắt đầu mỗi năm học cả thầy và trò đều háo hức tham gia cuộc thi này. Các em trong một lớp, một trường thi đua lẫn nhau, sự thi đua này lan tỏa cả sang giáo viên và phụ huynh tạo một môi trường học tập giao tiếp lành mạnh. Là một giáo viên đã giảng dạy nhiều năm với nhiều tâm huyết và trăn trở là làm sao để đào tạo những tài năng giỏi giao tiếp tiếng Anh cho quê hương, đất nước. Tôi đã mạnh dạn tham gia công tác bồi dưỡng học sinh thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" và đã gặt hái được một số thành tựu nho nhỏ ban đầu. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình và muốn có một học sinh đủ tự tin để thi tốt kĩ năng nghe nói tiếng Anh lại càng khó khăn hơn. Bao nhiêu thử thách đặt ra cho chúng tôi trước khi bước vào hành trình bồi dưỡng mảng mới này. Học như thế nào để hùng biện tốt các chủ đề ? Dạy như thế nào để học sinh có kĩ năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh ? Thủ thuật nào để học sinh tự tin trên sân khấu ? Đó 2
- là điều băn khoăn trăn trở của mỗi giáo viên dạy môn tiếng Anh. Bằng tất cả mọi nỗ lực của mình trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đổi, thảo luận với các đồng nghiệp khác cùng với việc cọ xát thực tiễn trãi nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh ở bậc Tiểu học qua một số năm, tôi mạnh dạn chia sẽ một số ý kiến, suy nghĩ của mình qua đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh ti ́ ểu học tham gia dự thi Olympic" Tài năng tiếng Anh"(OTE) ”. Với mong muốn được chia sẻ, góp phần bổ sung và làm phong phú hơn phương pháp dạy bồi dưỡng học sinh thi Olympic" Tài năng tiếng Anh"(OTE) với các bạn đồng nghiệp để phong trào thi OTE ngày càng phát triển và phát huy tốt tác dụng của nó. 2. Điểm mới của đề tài: Đề tài đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi giao tiếp tiếng Anh Tiểu học thi Olympic"Tài năng tiếng Anh"(OTE) , các giải pháp mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác. Đề tài tập hợp được hệ thống các giải pháp để rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, năng lực hùng biện bằng tiếng Anh. Các biện pháp về chuyên môn trong việc lựa chọn học sinh có năng lực giao tiếp tiếng Anh tham gia bồi dưỡng, xây dựng chương trình bồi dưỡng. 3. Phạm vi nghiên cứu: Nhóm học sinh tiểu học được bồi dưỡng tiếng Anh tham gia dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" của trường tiểu học, năm học 2016 2017. Giúp học sinh nắm vững cấu trúc ngữ pháp, mở rộng vốn từ vựng, kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, năng lực hùng biện theo các chủ điểm thuộc chương trình dạy học Tiếng Anh tiểu học. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG I . Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh tham gia d ́ ự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) . 1. Thuận lợi: a) Công tac giang d ́ ̉ ạy cua giao viên. ̉ ́ Là giáo viên được giảng dạy nhiều năm, trải qua nhiều môi trường, điều kiện công tác khác nhau giúp tôi có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết để nghiên cứu về 3
- chuyên môn cũng như hiệu quả từng tiết dạy đối với từng đối tượng học sinh, đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tham gia dự thi "Tài năng tiếng Anh". Sau 3 năm Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE), nhiều giáo viên đã tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tham gia dự thi và đúc rút một số kinh nghiệm bước đầu. Bản thân tôi cũng đã học hỏi được từ đồng nghiệp, đồng thời được đi sâu vào tích lũy kinh nghiệm qua thực tế công tác của mình, có điều kiện để nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi giao tiếp và hùng biện Tiếng Anh của đơn vị. b) Tinh hinh h ̀ ̀ ọc tâp cua hoc sinh. ̣ ̉ ̣ Ngày nay Tiếng Anh được xem như là một môn công cụ, không chỉ dạy từ lớp 3 mà đã được đưa vào giảng dạy ngay từ lớp 1. Vì thế đã hình thành ở các em môi trường Tiếng Anh từ những lớp học đầu tiên. Một số học sinh thực sự có niềm đam mê và thích thú học Tiếng Anh. Từ năm học 20132014, học sinh đã thực sự hứng thú cuốn hút vào cuộc thi Olympic " Tài năng Tiếng Anh " nhằm tăng cường giao lưu , học hỏi và tạo điều kiện cho các em thực hiện đầy đủ các kỹ năng , đặc biệt là kỹ năng nghe và nói trong việc học tập bộ môn Tiếng Anh ̣ Cac em co điêu kiên rèn luy ́ ́ ̀ ện kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, năng lực hùng biện. c) Công tác quản lí, cơ sở vât chât, trang thiêt bi. ̣ ́ ́ ̣ Được sự động viên, quan tâm tạo mọi điều kiện về thời gian cũng như tinh thần của Ban giám hiệu nhà trường, của phụ huynh học sinh có điều kiện thuận lợi giup công tác b ́ ồi dưỡng học sinh tiểu học thi Olympic " Tài năng Tiếng Anh " đạt kết quả. Từ năm học 20152016 nhà trường đã có phòng Anh, cung cấp trang thiết bị màn hình tương tác, máy tính xách tay, nâng cấp đường truyền mạng giúp cho việc cập nhật thông tin cũng như luyện kĩ năng nghe – nói tốt hơn. 2.Khó khăn a) Công tac giang d ́ ̉ ạy cua giao viên: ̉ ́ 4
- Trường tôi là một trường thuộc vùng khó nên tài liệu, sách tham khảo, cũng như băng đĩa phục vụ cho kĩ năng nghe ở thư viện còn hạn chế. Vì thế, chưa có đủ tư liệu, trang thiết bị để học sinh và giáo viên tham khảo, nghiên cứu một cách có hiệu quả. Nhưng năm tr ̃ ươc, nhà tr ́ ường chưa có phòng Anh riêng nên việc luyện kĩ năng nghe nói là rất khó.Vi thê viêc luy ̀ ́ ̣ ện tập cho hoc sinh con bo hep gi ̣ ̀ ́ ̣ ữa cô và trò. b) Tinh hinh h ̀ ̀ ọc tâp cua hoc sinh. ̣ ̉ ̣ Đa số học sinh rất “sợ “ và “ ngại “ khi nhắc đến việc nói tiếng Anh . Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý sợ phát âm sai , và đặc biệt là thiếu hụt vốn từ mới . Các em chỉ có thể nói theo cặp hoặc nhóm qua các nội dung trong những tiết nói ở trên lớp sau khi đã được giáo viên hướng dẫn . Học sinh trên địa bàn phần lớn là con em lao động nên các em ngoài việc đi học còn phải ở nhà phụ giúp gia đình. Do xa trung tâm nên học sinh không có điều kiện để tham gia vào các câu lạc bộ ngoại ngữ môi trường giao lưu , học hỏi vốn tiếng Anh với học sinh tr ường b ạn. Chính vì điều này mà khi tham gia hội thi các em đã hết sức lo lắng, mất tự tin trước khi vào cuộc thi. b) Về phia phu huynh: ́ ̣ Tiếng Anh ở bậc tiểu học chỉ là môn học tự chọn, thế nên bản thân phụ huynh cũng ít quan tâm đến bộ môn này, họ chỉ đầu tư cho con mình học nâng cao môn Toán, Tiếng việt ... Đa số học sinh là con em nông dân, gia đình còn nghèo nên cha, mẹ chỉ lo kinh tế không có thời gian quan tâm và đôn đốc việc học của các em. Phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của tiếng Anh và tính ngoại giao của nó nên sự phối kết hợp giữa phụ huynh và giáo viên không có. * Khảo sát thống kê chất lượng dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) từ năm học 20132014 đến năm học 20142015 trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm. Năm học 20132014 TT Họ và tên học sinh Giải Vị thứ của trường 5
- 1 Nguyễn Thị Ngọc Hà Không có 25 Năm học 20142015 TT Họ và tên học sinh Giải Vị thứ của trường 1 Nguyễn Thị Thúy Vân Không có 20 3. Nguyên nhân: a. Nguyên nhân từ phía giáo viên: Đây là hội thi mới nên chưa đầu tư nhiều thời gian cho việc nghiên cứu phương pháp dạy phù hợp. Giáo viên chưa tạo được môi trường giao tiếp ngoại ngữ, nó chỉ bó hẹp trong các tiết học. Vì tổ chức song hành hai hội thi : IOE trên Internet và Olympic " Tài năng tiếng Anh" (OTE), nên thời gian bồi dưỡng cho học sinh còn chưa nhiều. b. Nguyên nhân từ học sinh: Học sinh chưa chú trọng đến môn tiếng Anh vì nó còn là môn học tự chọn. Các em còn rụt rè, sợ hãi khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Chưa giành nhiều thời gian để luyện kĩ năng nghe nói ở nhà. c. Nguyên nhân từ phụ huynh: Nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con cái. Gia đình không có điều kiện để các em được tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh. d. Nguyên nhân từ cơ sở vật chất: Thiếu các trang thiết bị hỗ trợ cho việc luyện kĩ năng nghe. Chưa có phòng học riêng để tạo môi trường giao tiếp ngoại ngữ. II. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng ́ Anh tham gia dự thi Olympic "Tài năng tiếng Anh"(OTE) . Qua những năm bồi dưỡng OTE vừa qua tôi đã thực hiện một số giải pháp để giúp học sinh giỏi tiêng Anh tham gia d ́ ự thi Olympic " Tài năng tiếng Anh" đạt chất lượng cao: 1. Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn: Là giáo viên dạy trực tiếp bồi dưỡng, tôi tích cực tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để tôi tham gia công 6
- tác bồi dưỡng đạt kết quả cao: Xây dựng kế hoạch và thời khóa biểu hợp lí, tránh bị chồng chéo giữa tiết dạy và tiết bồi dưỡng, giữa bồi dưỡng tiếng Anh thi IOE trên Internet với bồi dưỡng tiếng Anh thi Olympic" Tài năng tiếng Anh". Tham mưu với Ban giám hiệu xây dựng phòng Anh riêng. Cung cấp các trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy các kĩ năng nghenói đọc viết có hiệu quả. 2. Giải pháp 2: Tuyển chọn học sinh bồi dưỡng thi Olympic"Tài năng tiếng Anh" * Mục đích: Tuyển chọn đúng và chính xác nhất khả năng giao tiếp, khả năng hùng biện của học sinh, đây chính là công tác quan trọng nhất để đi đến thành công trong hội thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" . * Tôi đã tiến hành các bước tuyển chọn như sau: Lựa chọn học sinh co kĩ năng giao ti ́ ếp, kĩ năng hùng biện tiếng Anh ở lớp 3 và lớp 4: Căn cứ vào kết quả học tập môn Tiếng Anh năm trước nhất là những học sinh có vốn từ vựng, kĩ năng nghe, kĩ năng nói tốt cả lớp 3 và lớp 4. Tổ chức thi Olympic "Tài năng tiếng Anh " câp tr ́ ương: ̀ + Hình thành lớp bồi dưỡng: Căn cứ vào kết quả chọn lọc học sinh có kết quả học tập tốt môn Tiếng Anh ở lớp 3 và lớp 4 và đặc biệt chú trọng kĩ năng nghe nói, tiến hành chọn khoảng 4 học sinh để bồi dưỡng. + Sàn lọc dần học sinh qua các vòng kiểm tra chủ đề: Tổng hợp kết quả học tập của học sinh thông qua tổng hợp điểm của 2 kĩ năng nghe nói. Chọn 4 học sinh có kết quả cao nhất để tiếp tục bồi dưỡng thi cấp trường. + Tổ chức thi cấp trường: Theo sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường tiến hành cho học sinh thi. Chọn 2 học sinh có kết quả cao nhất tiếp tục bồi dưỡng tham gia thi cấp huyện. Lựa chon hoc sinh tham gia thi Olympic " Tài năng ti ̣ ̣ ếng Anh" cấp huyện: Tiếp tục công tác bồi dưỡng và chọn lọc học sinh qua các chủ đề mà phòng GDĐT đã đưa ra và bài kiểm tra kĩ năng nghe nói do tôi tự tìm tòi và chắt lọc, tổng hợp đánh giá học sinh chính xác được lưu ở sổ” Nhận xét kết quả học tập của học sinh”. 7
- Chọn 1 học sinh tham gia thi Olympic " Tài năng tiếng Anh" cấp huyện. 3. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng 3.1. Kế hoạch bồi dưỡng: Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, chi tiết từng chủ đề và các dạng bài luyện kĩ năng nghe nói: Orders Weeks Lessons Contents 12 12 TOPIC 1: Your favourite subject at school. 34 34 Practice listening skill. 1 56 56 TOPIC 2: Describe the break time at your school. 78 78 Vocabularies for freetime activities. 910 12 TOPIC 3: Your favourite teacher at school. 1112 34 Practice listening skill. 2 1314 56 TOPIC 4: Your teachers' day. 1516 78 Vocabularies for subjects. 1718 12 TOPIC 5: How you learn English. 1920 34 Practice listening skill. 2122 3 56 TOPIC 6: Your favourite books. 2324 78 Vocabularies for entertainment. 2526 12 TOPIC 7: Your best friend. 2728 34 Practice listening skill. 2930 4 56 TOPIC 8: After school activities with friends. 3132 78 Vocabularies for characters. 3334 12 TOPIC 9: Your classmates with your study at school. 3536 34 Listening Test 1. 3738 56 TOPIC 10: Your favourite birthday present. 3940 5 78 Vocabularies for toys, souvenirs, clothes. 4142 12 TOPIC 11: The person you like best in your family. 4344 34 Practice listening skill. 6 4748 56 TOPIC 12: Your dream house. 4950 78 Vocabularies for parts of a house. 5152 12 TOPIC 13: Your mother's (father's) day. 5354 7 34 Practice listening skill. 5556 56 TOPIC 14: What do you want to be when you're older? Why? 5758 78 Vocabularies for jobs. 5980 12 TOPIC 15: Country you want to visit? Why? 8182 34 Practice listening skill. 8384 8 56 TOPIC 16: Your favourite animal. 8586 78 Vocabularies for animals . 8788 12 TOPIC 17: Your last summer vacation. 8990 34 Practice listening skill. 9192 9 56 TOPIC 18: Tell something about the places of interest in your hometown. 8
- 9294 78 Vocabularies for countries,transports and road signs. 9596 12 TOPIC 19: Your favourite season of the year. 9798 34 Listening Test 2 99100 10 56 TOPIC 20: MidAutumn Festival in your hometown. 101102 78 Vocabularies for weather, seasons . 103104 11 12 TOPIC 21: Describe one of your school's festivals. 105106 34 Practice listening skill. 107108 56 TOPIC 22: Tell something about your Tet holiday. 109120 78 Vocabularies for festivals . 121122 12 12 TOPIC 23: Your routines. 123124 34 Practice listening skill. 125126 56 TOPIC 24: What is your hobby? Tell something about it. 127128 78 Vocabularies for daily activities . 129130 13 12 TOPIC 25: Your favourite sports and games. 131132 34 Practice listening skill. 133134 56 TOPIC 26: What transports do you like best? Why? 135136 78 Vocabularies for location, sports and games. 137138 14 12 TOPIC 27: What do you do to be safe in traffic? 139140 34 Practice listening skill. 141142 56 TOPIC 28: What do you do to keep fit and stay healthy? 143144 78 Vocabularies for diseases 145146 15 12 TOPIC 29: Fast food with your health. 147148 34 Listening Test 3 149150 56 TOPIC 30: What's your opinion about eating snack at breaktime 151152 78 Vocabularies for foods and drinks 153154 16 12 Review from Toppic 1 15 155156 34 Review vocabularies. 157158 56 Review from Toppic 16 30 159160 78 Practice listening skill. Phân tích cho các em biết nội dung của từng topic, sau đó gợi ý và lập dàn ý cho từng chủ đề, làm cơ sở để học sinh có thể đi đúng với nội dung , không bị lệch lạc về ý tưởng . * Thời lượng bồi dưỡng: Đảm bảo 3 tiết/tuâǹ * Ngoài ra bồi dưỡng ngày T7, CN, thời gian buổi tối, hoặc những lúc rãnh có thể rèn luyện thêm cho học sinh. 3.2 Nôi dung bôi d ̣ ̀ ương: ̃ a, Các chủ đề thi OTE : Bổ túc kiến thức theo từng Toppic của phòng GDĐT đưa ra để học sinh nắm nội dung. Hướng dẫn các em có thể viết về các Topic theo năng khiếu của mình. Cho các em luyện kĩ năng hùng biện về các Topic . Sau đây là một số Toppic mà các em đã tự viết theo sự hướng dẫn của tôi: 9
- TOPIC 1:Your favourite subject at school. Good afternoon/ morning teacher! Nice to meet you today My full name is ................ I was born and grew up in Hung Thuy Commune. My topic today is TOPIC 1: my favourite subject at school so I’d like to tell you about my toppic. My favourite subjects at school are English and Maths. But English is my favourite subject. I have English 4 lessons a week. During the lesson, I learn to practice 4 skills: reading, listening, speaking, and writing. My teacher usually teaches us many diferent activities. They are very exciting and helpful. We both learn and play many interesting games. There are a number of games such as: Bingo, do the crossword puzzle, lucky number, ...so on. Beside that, I learn to listen tapes in my book. This skill is difficult for me. So I need to practice this skill more. Personally I think I will try to listen English songs, watch cartoon by English and other ways . Therefore, I’m practiced speaking skill by work in pairs, work in groups with my friends. Especially I take part in the English Speaking Club at my school. I can communicate English with my friends, my teachers and foriegn teachers. It makes me to be more confident. I’m very funny and I will try my best to study English better. Thanks for your listening! Have a good time! TOPIC 2: Break time at school is always the fun time. Describe the break time at your school. My topic today is about the break time at your school so I’d like to tell you about my toppic. As you know, being humans we naturally need to take rest on our break time, to reduce the stress of work and every day life. So do students, the break time at school is always the fun time. The break time at school brings the feeling of happiness and readiness to play games in and out of playing grounds. When the sound of drum rings there was a huge noise. And we run quikly towards the school yard. We play a number of types of games and sports in playground. The boys and girls often play football, hide and seek, blind man’s bluff, play skipping.....They are very exciting and funny. For me, I like playing hideandseek with my friends best. We can play four or more. A seeker counts from five to one hundred in this way : five, ten, fifteen, twenty 10
- and so on. Others look for places to hide. The seeker wins when find all of them. This is an exciting game. I feel more comfortable and joyful after that. The feelings of joy, enjoyment and pleasure would not be expressed in words. The break time at school is always the fun time for us. b, Từ vựng theo chủ điểm: Thường xuyên huy động vốn từ của học sinh theo chủ đề để tránh tình trạng từ vựng “chết”. Nếu học sinh không sử dụng chắc chắn nhiều từ sẽ bị lãng quên và lại trở thành từ mới. Vì thế hãy cố gắng gợi lại kiến thức về từ, cấu trúc từ để hạn chế việc này tôi đã sử dụng sơ đồ tư duy để đưa ra các chủ điểm từ vựng. Sau đây là sơ đồ tư duy mẫu: School festival badminton crow Song festival tennis football tiger Japan countries volleyball fox animals festivals China Sports Sports Malaysia Games Windy skipping games Vocabularies Weather snowy blind man Hideand seek stormy FoodsDrinks bluff Transports coach drinks foods soda sandwich water plane rice coke c, Các file nghe và video: Sau khi tìm hiểu trên Internet, tôi tải về một số file nghe và video theo các chủ đề có nội dung phù hợp với kiến thức học sinh để kiểm tra kĩ năng nghe của học sinh. Hướng dẫn HS cách rút ra từ chìa khóa – đó chính là mấu chốt để rèn luyện tốt kĩ năng nghe của HS. 4. Giải pháp 4: : Hình thành kĩ năng phát âm, kĩ năng nghe, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hùng biện. * Kĩ năng phát âm: 11
- + Dạy từ vựng kết hợp với dạy cách phát âm chuẩn xác: Trong các tiết dạy ở lớp khi giới thiệu một từ mới ngoài cách giới thiệu nghĩa, nhất thiết phải hướng dẫn học sinh cách phát âm đúng. + Chú trọng dạy trọng âm từ, trọng âm câu và ngữ điệu của câu: Trong giao tiếp, trọng âm, ngữ điệu rất quan trọng trong việc biểu đạt cảm xúc, ý đ ồ c ủa người nói. Cùng một câu nhưng với ngữ điệu lên, hoặc trọng âm đặt vào từ khác sẽ hàm ý khác với câu có ngữ điệu xuống hoặc tập trung trọng âm vào từ khác. * Kĩ năng nghe: Phần lớn học sinh nắm một khối lượng từ vựng và một số quy tắc ngữ pháp tiếng Anh, nhưng khi giao tiếp với giáo viên hoặc người khác, đặc biệt học sinh rất khó khăn khi nghe các đoạn hội thoại của người bản ngữ, hầu hết học sinh không nghe rõ, không nắm nội dung đoạn hội thoại. Tại sao vậy? Vì để có thể giao tiếp tiếng Anh thật tốt học sinh không chỉ học qua lý thuyết mà cần phải học qua trải nghiệm. Việc cho học sinh nghe hội thoại ngôn ngữ của người bản ngữ sẽ giúp học sinh có cơ hội để học ngữ âm. Ngữ âm rất quan trọng trong giao tiếp. Một người học tiếng Anh nào đó có thể biết rất nhiều từ, nhiều cấu trúc ngữ pháp nhưng nếu phát âm sai người nghe khó, hiểu sai hoặc thậm chí không hiểu. Chẳng hạn, nếu phát âm đúng câu sai ngữ pháp người nghe vẫn có thể hiểu nội dung cần truyền đạt, nhưng nếu phát âm sai thì người nghe sẽ hiểu sai nội dung. Tuy nhiên, khi nghe các hội thoại này có thể học sinh bỡ ngỡ với cách phát âm lạ so với giáo viên người Việt nhưng học sinh nên bắt chước cách phát âm, trọng âm, ngữ điệu và cách nối âm của người bản ngữ. Việc học đúng âm, trọng âm, ngữ điệu tiếng Anh ngay từ đầu, tránh được nếu chẳng may bị sai từ đầu người học sẽ rất khó khăn để điều chỉnh lại sau này. Hình thành cho học sinh thói quen rèn luyện kĩ năng nghe, nói tiếng Anh thường xuyên. Giáo viên cần tạo cho học sinh tận dụng mọi cơ hội để rèn luyện được kĩ năng Nghe Nói, tập nghe để hiểu những gì nghe thấy, tập nói những gì đang nghĩ. Tuy nhiên, trong quá trình học, việc mắc lỗi là điều không tránh khỏi. Giáo viên phải là người làm cho học sinh đừng bao giờ sợ lỗi ngữ âm, ngữ pháp hay các lỗi khác khi nói. Trong giao tiếp, người nghe không tập trung vào lỗi người nói mà chỉ muốn hiểu người nói muốn nói điều gì. Khi cần, giáo viên sẽ sửa lỗi cho học sinh, cứ như thế, mỗi ngày qua đi, học sinh sẽ tập cho mình thói quen nói chuyện bằng tiếng Anh đúng cách, nói tiếng Anh như người bản ngữ. 12
- * Kĩ năng giao tiếp: Nghệ thuật giao tiếp hiểu người và làm cho người khác hiểu mình là một trong những kỹ năng quan trọng cần phải rèn luyện để thực sự thành công. Đó chính là nghệ thuật truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, cô đọng để hầu hết số đông đều hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng. Nắm được tầm quan trọng của giao tiếp tôi đã tiến hành một số công việc như sau: Tạo môi trường giao tiếp ngay trên lớp học vào các tiết dạy chú ý đến cử chỉ điệu bộ(body languages) phải thật thoải mái và thân thiện khi giao tiếp nhằm luyện tập , sử lỗi từng bước cho các em hoàn thiện hơn. C ần tạo cho học sinh có được không khí của tiết học ngoại ngữ . Thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong giờ dạy, đặc biệt là khi đưa yêu cầu, nhận xét bài hoặc khen ngợi học sinh. Tất nhiên việc sử dụng Tiếng Việt để giảng giải là điều không thể loại trừ song cần cố gắng sử dụng Anh ngữ càng nhiều càng tốt nhưng ngôn ngữ sử dụng phải có tác dụng trong việc hiểu bài và ứng dụng thực tiễn của học sinh. Nếu lần đầu nói, học sinh chưa hiểu, giáo viên có thể kết hợp song ngữ Anh Việt, lặp lại điều này trong lần thứ 2, thứ 3 nhưng phải rèn cho học sinh ý thức nghe và nhớ vì cách học tốt nhất cho bất kỳ một ngoại ngữ nào là thông qua truyền khẩu. Hãy hình thành cho học sinh thói quen sử dụng một số ngôn ngữ trong lớp học (classroom language). Việc yêu cầu học sinh phải sử dụng các ngôn ngữ trong lớp học (classroom languages) sẽ tạo cho các em thói quen và sự mạnh dạn khi nói tiếng Anh với cô giáo, tạo môi trường nói tiếng Anh trong lớp học và là động lực để các em giao tiếp tốt khi đi thi. Vào các tiết dạy bồi dưỡng luôn tạo các tình huống giao tiếp để học sinh có thể phản ứng nhanh, kích thích ở các em tính tò mò khá phá và hứng thú khi giao tiếp bắng tiếng Anh. * Kĩ năng hùng biện: 13
- Cho các em xem tham khảo phong cách của một số thí sinh thi hùng biện Tiếng Anh trên youtube, để các em có thể tham khảo và đưa ra phong cách riêng cho bản thân mình. Động viên học sinh tự tin đưa ra ý kiến của mình, mạnh dạn bàn luận về chủ đề của mình. Hướng dẫn học sinh chú ý đến lời hùng biện phải luôn trôi chảy, tránh lặp từ có thể mình quên một vấn đề gì đó nhưng hãy là chính mình, tự thể hiện theo cách của mình. Phải luôn kiểm soát thời gian mình hùng biện , chia khoảng thời gian phù hợp theo từng phần. Tự tin trước đám đông, bày tỏ thái độ một cách tự nhiên về vấn đề mình đang hùng biện. 5. Giải pháp 5: Dự đoán nội dung thi phần nghe và phần phỏng vấn. Các đợt thi năm trước: Chắt lọc các đề thi ở các năm trước cho học sinh luyện. Như vậy tôi vừa tìm thêm tài liệu, nhưng đồng thời rèn thêm cho học sinh. Các tài liệu xuất bản: Luôn tìm tòi các tài liệu cũ cũng như mới xuất bản liên quan đến tài liệu ôn luyện cho học sinh. Những tài liệu phù hợp và chất lượng để bồi dưỡng cho học sinh. Dự đoán các dạng mới : Từ các cuộc thi từ các năm trước tôi định hướng được các dạng đề sẽ ra, và tìm thêm các bài tập liên quan để cho học sinh luyện thi tốt hơn. Tham khảo nội dung bồi dưỡng của các trường khác: 14
- Là giáo viên trẻ, luôn có lòng nhiệt huyết với công tác bồi dưỡng. Vì thế tôi luôn tham khảo các phương pháp giảng dạy của đồng nghiệp, rút kinh nghiệm cho bản thân, áp dụng phù hợp với thực tế học sinh mình bồi dưỡng. 6. Giải pháp 6: Phối hợp phụ huynh trong công tác bồi dưỡng Tổ chức các buổi họp phụ huynh để trao đổi về tình hình học tập ở lớp cũng như ở nhà của học sinh. Nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình học tập của học sinh để có hướng cụ thể phối hợp với phụ huynh giúp các em luyện tập ở nhà tốt hơn. Góp ý với phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất để học sinh học tập có hiệu quả. * Một số kết quả đạt được qua áp dụng phương pháp tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi như sau: Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tiểu học dự thi Olympic " Tài năng tiếng Anh" đến nay thì kết quả đã có sự thay đổi. Học sinh chủ động, tích cực, hăng say, hứng thú khi tham gia đội tuyển bồi dưỡng, các em tự tin vào bản thân vào kết quả khi làm bài của mình. Kết quả qua hội thi Olympic " Tài năng tiếng Anh" cấp huyện năm học 20152016 Vị thứ của TT Họ và tên học sinh Giải trường 1 Nguyễn Thị Lưu KK 12 PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài: Đề tài cần thiết được áp dụng vào thực tiễn giúp bồi dưỡng học sinh có đủ năng lực tham gia hội thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" (OTE) các cấp. Đây là một trong những nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu của các đơn vị. 15
- Riêng đối với hội thi Olympic" Tài năng tiếng Anh"(OTE), các nội dung thi được chuẩn hóa từ chương trình của dạy học Tiếng Anh phổ thông 10 năm. Chính vì vậy giáo viên phải xác định rõ những nội dung kiến thức cần bổ túc thêm cho học sinh. Đồng thời tăng cường rèn luyện các kĩ năng để đáp ứng yêu cầu của đề ra, giúp học sinh tham gia có chất lượng. Với hệ thống các giải pháp từ công tác tham mưu đối với Ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên bộ môn (người trực tiếp bồi dưỡng) đến việc xây dựng kế hoạch chương trình nội dung bồi dưỡng phù hợp và theo hướng tích cực. Sử dụng các hình thức bồi dưỡng một cách linh hoạt sát với thực tế của đơn vị nhất là khi nhà trường tổ chức bồi dưỡng nhiều bộ môn, nhiều hoạt động để tham gia các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh. Tăng cường phối hợp với phụ huynh nhằm làm tốt công tác động viên và tạo điều kiện để công tác bồi dưỡng có chất lượng. Từ thực tế tham gia dự thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" cấp huyện trong những năm vừa rồi đã góp phần khẳng định hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp ở trên. Giáo viên tham gia bồi dưỡng chủ động, mạnh dạn, tự tin áp dụng đề tài vào công tác bồi dưỡng học sinh tiểu học thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" (OTE). Việc bồi dưỡng học sinh giỏi thi Olympic" Tài năng tiếng Anh"(OTE) có kết quả tốt là một công việc khó, đòi hỏi cao về mặt kinh nghiệm, kiến thức cũng như khoa học khoa học sư phạm. Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học, nắm bắt các thể lệ cuộc thi Olympic" Tài năng tiếng Anh"(OTE) tôi tin tưởng rằng phong trào đổi mới trong dạy và học môn tiếng Anh của huyện nhà ngày càng tốt hơn. 2. Kiến nghị, đề xuất: Qua quá trình nghiên cứu đề tài này tôi xin đề xuất một vài ý kiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng tiếng Anh tiểu học tham gia d ự thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" như sau: * Đối với Phòng giáo dục: Nên tăng cường tổ chức hội thảo chuyên môn về kinh ngiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" (OTE) cho giáo viên tiếng Anh trên toàn 16
- huyện để chúng tôi có điều kiện trao đổi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi. *Đối với nhà trường. Tăng cường tổ chức các hình thức hoạt động ngoại khóa (như : CLB tiếng Anh, kể chuyện băng tiêng Anh, …) v ̀ ́ ừa tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội giao ́ ừa gây hứng thú học ngoại ngữ cho học sinh. tiêp v Tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề thường xuyên hơn để giáo viên nâng cao trình độ, năng lực sư phạm và học hỏi thêm về kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục của các trường bạn. Trên đây là một số giải pháp trong kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh tham gia dự thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" . Hy vọng một số kinh nghiệm cọ xát thực tế cũng như những trải nghiệm của tôi được thảo luận, trao đổi mong rút ra những kinh nghiệm quý báu trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thi Olympic" Tài năng tiếng Anh" một công tác rất nặng nề nhưng đầy vinh dự. Trong quá trình thực hiện cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những góp ý chân thành của Hội đồng khoa học các cấp để đề tài được hoàn thiện hơn, góp phần đưa phong trào chung của sự nghiệp giáo dục huyện nhà ngày một phát triển đi lên. 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 440 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 221 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 170 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 192 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 176 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 25 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 103 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 148 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn