Ở Ầ Ầ Ầ PH N I: PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ụ ẩ ỹ ườ ể ế ượ ụ Giáo d c th m m cho con ng i là không th thi u đ c trong m c đích
ữ ụ ủ ệ ạ ườ ể giáo d c hi n nay c a chúng ta là đào t o nh ng con ng i phát tri n toàn
ụ ệ ệ ộ ườ ụ ệ ọ ỉ di n.Vi c giáo d c m t con ng ạ i toàn di n không ch giáo d c cho h có đ o
ộ ể ế ứ ế ắ ắ ọ ộ ứ ố đ c t t, có trình đ hi u bi ứ t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i, có s c
ế ọ ế ụ ẵ ả ộ ộ ẻ kho , bi t lao đ ng, s n sàng lao đ ng mà còn ph i giáo d c cho h bi t nhìn
ậ ệ ế ưở ứ ẹ ế ộ ố ẹ nh n, phân bi t, bi t th ng th c cái đ p và bi ộ t làm đ p cho cu c s ng. M t
ườ ụ ệ ẩ ả ấ ỹ ữ trong nh ng con đ ụ ng giáo d c th m m nhanh và hi u qu nh t là giáo d c
ệ ậ ạ ọ thông qua các môn h c ngh thu t. Trong đó có môn Âm nh c.
ạ ươ ỹ ặ ụ ệ ệ ả ấ ẩ ệ Âm nh c là ph ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m , đ c bi t là
ở ậ ữ ể ế ọ ọ ứ b c ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho các em nh ng ki n th c
ề ế ứ ề ầ ạ ặ ệ ị ban đ u v ca hát, v ki n th c Âm nh c, đ c bi ộ t là trang b cho các em có m t
ế ớ ể ệ ầ ả ơ ơ ừ th gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n toàn di n h n, t đó giúp
ọ ố ọ các em h c t t các môn h c khác.
ả ượ ả ạ ậ ộ B n thân tôi là giáo viên đ ấ c phân công gi ng d y b môn, tôi nh n th y
ư ấ ố ạ ạ ậ ạ ọ ạ đ i đa s các em r t thích ca hát nh ng l i ng i t p đ c nh c. Qua th c t ự ế ả gi ng
ữ ướ ấ ằ ướ ậ ạ ộ ọ ạ ừ d y t nh ng năm tr ậ c đây. Tôi nh n th y r ng tr c m t bài t p đ c nh c, ghi
ể ể ắ ạ ượ ệ ố ủ ầ chép nh c, đ các em hi u, n m đ ự c và th c hi n t t yêu c u c a bài, ng ườ i
ộ ươ ề ạ ướ ậ ố ẫ ơ ầ giáo viên c n có m t ph ng pháp truy n đ t, h ng d n th t t ả t, đ n gi n
ạ ệ ể ế ế ả ấ ắ ắ ấ ư nh ng l ứ i hi u qu nh t, đ giúp các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th c
ọ bài h c.
ệ ệ ế ả ạ ầ ộ Hi n nay vi c gi ng d y b môn này h u h t đã có giáo viên chuyên, có
ụ ụ ạ ụ ệ ệ ả ạ ớ ổ ớ ươ nh c c ph c v cho vi c gi ng d y, cùng v i vi c đ i m i ph ả ng pháp gi ng
ừ ự ế ộ ả ạ d y. T th c t ư đó, tôi xin đ a ra m t vài gi i pháp để “ Nâng cao ch t l ấ ượ ng
ậ ọ ọ ể ạ ữ ọ . Đây là nh ng kinh ạ ọ d y h c phân môn t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c”
ế ượ ệ ạ ạ ườ ữ ả nghi m mà tôi đã đúc k t đ c trong nh ng năm gi ng d y t i tr ng.
ứ ớ ể ế ả 2. Đi m m i trong k t qu nghiên c u
ụ ộ ờ ươ ọ ậ ệ ạ Sau m t th i gian áp d ng các ph ọ ng pháp, bi n pháp d y h c t p đ c
ả ọ ậ ủ ể ế ế ạ ọ ướ ự nh c thì k t qu h c t p c a h c sinh có chuy n bi n theo h ng tích c c. Âm
ể ạ ầ ả ộ ơ nh c đã làm cho các em có m t tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n toàn
ể ọ ố ệ ơ ơ ọ ứ di n h n và các em h ng thú h n đ h c t t các môn h c khác.
ụ ạ 3. Ph m vi áp d ng:
ề ạ ỉ ườ ố ớ ể ọ ụ Đ tài này ch áp d ng trong ph m vi tr ng Ti u h c, đ i v i phân môn
ắ ầ ứ ừ ọ ạ ậ ọ ườ ể ọ T p đ c nh c, b t đ u nghiên c u t ố h c sinh kh i 3, 4, 5 tr ng Ti u h c tôi
đang công tác.
Ầ Ộ Ầ PH N II: PH N N I DUNG
ệ ạ ọ ậ ọ ự ủ ạ ạ I. Th c tr ng c a vi c d y h c phân môn T p đ c nh c:
ố ọ ườ ủ ể ề ọ ọ Đa s các em h c sinh Tr ị ng Ti u h c Văn Th y đ u là h c sinh trên đ a
ứ ề ề ề ậ ộ ồ bàn xã mi n núi còn nhi u khó khăn, trình đ nh n th c không đ ng đ u do ít
ượ ể ệ ề ế ạ ớ ượ ể đ c ti p xúc v i lo i hình này nên còn th hi n nhi u nh ọ ậ c đi m khi h c t p.
ườ ả ừ ướ ậ Vì v y ng i giáo viên ph i t ng b c giúp các em có đ ượ ự ự c s t ắ tin, n m đ ượ c
ơ ả ừ ứ ế ỹ ể các ki n th c, các k năng c b n t đó giúp các em phát tri n tai nghe và kh ả
ể ệ ố ậ ạ ọ năng th hi n t t các bài t p đ c nh c.
ữ ướ ầ ư ế ị ạ Nh ng năm tr ệ c đây, vi c đ u t trang thi ế ọ t b cho môn h c còn h n ch .
ế ứ ứ ề ế ệ ạ ạ ế Do đó vi c truy n đ t và giúp các em ti p thu ki n th c Âm nh c là h t s c khó
ế ứ ừ ượ ứ ữ ế ế ậ ớ khăn, th m chí nh ng ki n th c đó đ n v i các em h t s c tr u t ệ ng. Vi c
ụ ế ề ạ ỉ ươ ề ẩ ầ ứ truy n th các ki n th c âm nh c ch qua ph ng pháp truy n kh u thu n tuý, ít
ể ả ư ủ ạ ượ ự phát tri n kh năng t duy c a các em. Do đó không t o đ c s thu hút, ít gây
ọ ậ ứ h ng thú h c t p cho các em.
ơ ở ự ế ự ạ ạ ườ ả ớ D a vào c s th c t ờ đã có cùng v i th i gian gi ng d y t i tr ng, tôi đã
ạ ủ ọ ự ế ệ ể ả ằ ọ tìm hi u kh năng h c nh c c a h c sinh. B ng vi c quan sát th c t các gi ờ ọ h c
ọ ậ ứ ự ệ ế ế ấ ậ ạ ộ tôi nh n th y vi c ti p thu các ki n th c Âm nh c và s yêu thích h c t p b môn
ộ ố ỉ ơ ế ạ ỉ ọ ọ ch r i vào m t s em g i là có năng khi u. Còn l ả i các em khác ch h c theo b n
ậ ụ ả ọ ứ ự ế ạ năng ph i h c nên ít có s sáng t o trong v n d ng ki n th c.
ố ượ ể ậ ạ ộ ọ ọ ọ ố Qua ki m tra đ c m t bài t p đ c nh c thì s l ng các em đ c t ấ t còn r t
ự ế ự ữ ệ ạ ít. Th c t ậ khi nghe các em th c hi n bài t p, bên c nh nh ng em trình bày t ự
ự ự ạ ư ẫ ả ạ ự ộ ố nhiên và tho i mái v n còn m t s em ch a th c s m nh d n, t ớ ỉ ọ tin, ch đ c v i
ư ạ ấ ộ ọ ố ỉ ườ tính ch t thu c lòng, đ c nh c thì ch đúng tên n t mà ch a đúng tr ộ ng đ , cao
ắ ế ấ ủ ạ ỉ ỳ ệ ộ đ , ng t, ngh tu ti n không đúng ti t t u c a bài nh c.
ướ ế ự ạ ữ ộ ố ư ệ Tr ạ c nh ng h n ch th c t i, tôi xin đ a ra m t s kinh nghi m h ướ ng
ọ ậ ệ ế ạ ấ ả ọ ẫ d n các em h c t p đ c nh c khá hi u qu mà tôi đã ti n hành trong m y năm
nay.
ể ả ệ ế ề II. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ộ ế ọ ả ạ ứ ệ ể ạ ọ ướ Đ có m t ti t h c nh c hi u qu , t o h ng thú cho h c sinh tr c tiên
ườ ọ ậ ề ế ự ả ừ ầ ọ ng i giáo viên ph i xây d ng n n p h c t p ngay t bài h c đ u tiên. C th ụ ể
ố ớ ọ ậ ứ ư ộ ị Ở ớ l p 3, các em đã ạ nh xác đ nh thái đ , ý th c h c t p đ i v i môn Âm nh c.
ượ ệ ạ ạ ớ ố ố đ c làm quen v i các kí hi u Âm nh c: các hình n t, tên n t, khuông nh c, khóa
ạ ở ớ ậ ọ ọ ậ ớ ỹ ượ Son, đ c 8 bài t p đ c nh c l p 4, sang l p 5, các k thu t đó đ c duy trì và
ộ ướ ơ ả ắ ữ ậ ươ nâng cao h n m t b c. Vì v y, giáo viên ph i n m v ng các ph ng pháp và các
ướ ụ ạ ể ề ả ứ ủ ế ọ b ạ c trong gi ng d y đ truy n th l i cho các em các ki n th c c a bài h c cũng
ủ ư ể ộ ỹ ố nh phát tri n các k năng đã có c a các em m t cách t ấ t nh t.
ự ươ ọ ậ ọ ạ 1. Xây d ng ph ng pháp h c t p đ c nh c:
Ở ớ ệ ạ ọ ớ ớ l p 3, h c sinh m i làm quen v i các kí hi u ghi nh c: khóa Son, khuông
ộ ố ạ ạ ạ ạ ặ ố ố ị ệ ị nh c, m t s hình n t nh c, v trí các n t nh c trên khuông nh c, … đ c bi t v trí
ạ ấ ế ị ệ ạ ố ọ ọ ạ các n t nh c trên khuông nh c r t quan tr ng, nó quy t đ nh cho vi c đ c nh c
ở ể ễ ậ ớ ọ ủ ọ c a h c sinh ớ ằ ớ các l p trên, vì v y đ cho d nh tôi đã cho h c sinh ghi nh b ng
ư các câu văn nh sau:
ằ ố ẻ ụ ứ ấ N t Đô: n m trên dòng k ph th nh t
ằ ố ướ N t Rê: n m sát d ẻ ụ ứ ấ i dòng k ph th nh t
ằ ố ẻ ứ ấ N t Mi: n m trên dòng k th nh t
ố ở N t Pha: ứ ấ khe th nh t
ẻ ứ ố N t Son: trên dòng k th hai
ố ở ứ N t La: khe th hai
ẻ ứ ố N t Si: trên dòng k th ba.
ườ ậ ủ ớ ị ố ọ Giáo viên th ố ng xuyên ôn t p c ng c cho h c sinh ghi nh v trí các n t
ế ợ ử ụ ạ ạ ạ nh c trên khuông nh c, k t h p s d ng khuông nh c bàn tay trái thông qua trò
ạ ứ ế ể ắ ọ ch i ơ “khuông nh c bàn tay” đ kh c sâu ki n th c cho h c sinh.
Ở ớ ớ ượ ầ ủ ế ậ ọ l p 4, do m i đ ạ ặ c ti p xúc nên yêu c u c a phân môn t p đ c nh c đ t
ế ứ ả Ở ẹ ơ ạ ầ ậ ớ ra cho các em là h t s c nh nhàng, đ n gi n. ế giai đo n đ u ti p c n v i phân
ộ ề ế ấ ự ề ả ậ ườ môn này, các em ph i th c hành các bài t p v cao đ , v ti t t u, ng i giáo viên
ậ ả ượ ấ ươ ứ ph i giúp các em nh n ra đ c âm thanh cao, th p t ố ớ ị ng ng v i v trí các n t
ạ ạ ộ ượ ế ậ nh c trên khuông trong ph m vi m t quãng 8. Sau đó, các em đ ớ c ti p c n v i
ế ớ thang 5 âm: Đô Rê Mi Son La và ti n t i thang 7 âm: Đô Rê Mi Pha Son
La Si.
ơ ở ự ứ ế ậ ạ ớ ọ ọ Sang l p 5, phân môn t p đ c nh c cũng d a trên c s các ki n th c đã h c
ở ớ ư ả ơ ượ ạ ậ ọ ọ l p 4 nh ng nâng cao h n. C năm, các em đ ề c h c 8 bài t p đ c nh c đ u
ộ ủ ự ặ vi ế ở t ị nh p ; d a trên cao đ c a thang 5 âm: Đô, Rê, Mi, Son, La ho c thang 7
âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.
ề ế ấ ế ụ ượ ủ ộ ớ V ti t t u, các em ti p t c đ c c ng c l ố ạ ườ i tr ố ng đ v i các hình n t
ố ắ ự ặ ấ ạ ơ ố móc đ n, n t đen, n t tr ng, l ng đen và ch m dôi. Cách d y th c hành các hình
ể ự ệ ế ấ ể ậ ằ ọ ố n t có th th c hi n gõ theo ti ọ t t u, cũng có th cho h c sinh t p đ c b ng tên
ể ế ắ ằ ố ơ ố ọ g i các hình n t: đ n, đen, tr ng, ta có th thay b ng ti ng tr ng: Tùng, rinh...
ệ ệ ậ ậ ạ ả ọ ọ ộ ọ ả Vi c giúp h c sinh t p đ c m t bài t p đ c nh c có hi u qu cũng ph i
ượ ự ệ ướ ớ ự ấ ị ớ đ c th c hi n theo đúng các b c v i trình t nh t đ nh. Sau khi gi ệ i thi u bài
ư ở ậ ế ọ ướ ệ ầ ở ậ ạ ậ t p đ c nh c, n u nh t p hát, b c đ u tiên là luy n thanh thì ạ ọ t p đ c nh c
ệ ậ ọ ạ ả ộ ộ ủ ạ ẽ s ph i là luy n t p cao đ . Cho các em đ c l ố i cao đ c a các n t nh c không ch ỉ
ở ộ ớ ị ọ ố giúp các em kh i đ ng gi ng mà còn giúp các em nh v trí các n t trên khuông
ạ ả ệ ố ự ậ ộ ố ớ ố nh c và c m nh n cao đ các n t so v i nhau. Mu n các em th c hi n t t bài
ả ư ể ể ầ ậ ạ ậ t p, giáo viên ph i đ a ra yêu c u đ các em tìm hi u, nh n xét bài nh c, bài
ạ ấ ọ ố ồ ố ọ ọ ậ t p đ c nh c có m y n t? g m n t gì? Rút ra thang âm cho h c sinh đ c, có
ể ọ ổ ị ể ạ ố ở ứ ộ ơ th hoán đ i v trí các n t nh c đ h c sinh tìm tòi ằ m c đ cao h n nh m
ề ườ ủ ể ộ ồ ữ ố ki m tra tai nghe c a các em. V tr ng đ g m nh ng hình n t gì? Rút ra
ế ấ ủ ọ ọ ế ấ hình ti ậ t t u chung c a bài t p cho h c sinh đ c ti ử ụ t t u. Trong bài có s d ng
ụ ế ể ệ ạ ạ ủ các ký hi u Âm nh c nào? m c tiêu c a giai đo n này là làm th nào đ các
ể ệ ắ ượ ế ấ ể ệ ủ ạ ủ ệ em n m và th hi n đ c hình ti t t u ch đ o c a bài. Vi c th hi n ti ế ấ t t u
ả ượ ế ợ ứ ừ ừ ề ể ọ ỗ ph i đ ừ c k t h p theo nhi u hình th c, có th là v a đ c v a v tay, v a
ể ệ ả ớ ứ ừ ụ ệ ể ạ ọ đ c v a gõ đ m nh c c . Hình th c th hi n cũng có th là c l p, theo t ổ
ệ ố ự ẽ ế ấ ủ nhóm, cá nhân xen k . Khi các em đã th c hi n t t ti t t u c a bài, giáo viên
ệ ể ậ ế ấ ả đàn đ các em nghe và c m nh n giai đi u theo ti ắ ầ ậ t t u, Đây là lúc b t đ u t p
ọ ừ ử ỗ ạ ậ ọ ề ệ đ c bài nh c, t p đ c t ng câu theo đàn, giáo viên s a l i truy n mi ng.
ệ ậ ủ ố ổ ặ ọ Luy n t p c ng c theo nhóm, t ộ ho c cá nhân. Khi các em đ c đúng cao đ ,
ườ ộ ủ ể ớ ờ ể ả tr ng đ c a bài, m i chuy n sang ghép l i ca. Đ các em có c m nh n t ậ ố t
ệ ơ ờ ạ ớ ự ờ h n trong vi c ghép l i ca v i nh c, giáo viên nên cho các em t ghép l i, sau
ẫ ờ ệ ể đó, giáo viên đàn giai đi u và hát m u l i ca đ các em nghe, so sánh. Giáo viên
ọ ạ ắ ị ạ ờ ạ ừ ọ b t nh p, h c sinh đ c l i nh c và ghép l i ca. Giáo viên đàn l ử i t ng câu, s a
ỗ ỏ ự ế ợ ệ ậ ạ ị l ữ i cho các em. Giai đo n này đòi h i s k t h p luy n t p nh p nhàng gi a
ọ ờ ụ ệ ệ ạ ố ạ đ c nh c, hát l i và gõ đ m nh c c . Cu i cùng là vi c đánh giá, đây là giai
ạ ộ ệ ả ườ đo n đ ng viên khích l ọ ậ các em h c t p. Ph i th ọ ộ ng xuyên đ ng viên h c
ể ệ ư ệ ậ ộ ọ sinh, vi c đ ng viên giúp cho các em ch a th hi n bài t p đ c nh c t ạ ố ẽ ố t s c
ắ ơ ọ ậ g ng h c t p h n.
ự ươ ạ 2. Xây d ng ph ng pháp ghi chép nh c:
ạ ạ ắ ắ ọ ố ị Ghi chép l i các bài nh c đã h c giúp các em n m ch c v trí các n t trên
ư ậ ư ế ạ ớ ố ọ ọ ệ khuông cũng nh nh các hình n t, ký hi u đã h c. N u nh t p đ c nh c mang
ấ ừ ượ ề ủ ừ ụ ộ nhi u tính ch t tr u t ng vì nó còn ph thu c vào tai nghe c a t ng em thì ghi
ụ ể ơ ự ơ ệ ướ ệ ạ ậ ẫ chép nh c mang tính c th h n, hi n th c h n. Do v y, vi c h ng d n các em
ễ ự ệ ả ả ơ ơ ghi chép đ n gi n và d th c hi n. Tuy nhiên, đ n gi n không có nghĩa là không
ự ữ ạ ậ ọ quan tr ng, ng ượ ạ ậ c l ế i t p ghi chép nh c là s đúc k t gi a 2 phân môn t p hát và
ạ ể ứ ự ế ắ ả ọ ỏ ệ ố ậ t p đ c nh c đ kh c sâu ki n th c. Do đó đòi h i ph i có s chính xác tuy t đ i
ữ ạ ạ ố ơ ị ả ọ ừ t ng v trí n t trên khuông nh c, quan tr ng h n n a là qua chép nh c các em ph i
ớ ượ ằ ở ị ạ ố ế nh đ c tên các n t nh c là gì, n m v trí nào, cách vi ố t các hình n t ra sao, các
ể ệ ế ệ ả ạ ố hình n t đó có ý nghĩa gì và ph i th hi n th nào. Vi c ghi chép nh c còn giúp các
ổ ợ ứ ệ ề ế ạ ớ em ghi nh các ký hi u khác v âm nh c. Các ki n th c đó h tr ệ ậ cho vi c t p
ầ ủ ự ệ ặ ạ ả ư ấ ế ọ đ c nh c ho c th c hi n các bài hát theo yêu c u c a tác gi ấ nh : d u luy n, d u
ấ ấ ạ ấ ặ ấ ạ ặ ắ ồ ơ ch m dôi, d u quay l i, d u h i đo n, d u l ng đen, l ng đ n, ng t câu…
ả ướ ệ ệ ạ ỏ ự ẫ Vi c ghi chép nh c là công vi c đòi h i ph i h ệ ng d n các em th c hi n
ộ ườ ấ ế ự ả m t cách th ng xuyên. Tuy nhiên không nh t thi ệ t lúc nào cũng ph i th c hi n
ạ ớ ư ế ẽ ấ ấ ề ờ Ở ớ ỉ ướ ẫ ngay t i l p vì nh th s m t r t nhi u th i gian. l p ch h ng d n các em
ự ệ ệ ế ẹ ậ cách th c hi n vi c ghi chép, nh n ra cách trình bày th nào cho đúng, cho đ p còn
ệ ạ ệ ở ự vi c ghi chép l i bài nên cho các em th c hi n nhà.
ả ạ ượ ế III. K t qu đ t đ c:
ạ ậ ừ ầ ụ ự ệ ả ạ ọ ọ ớ T đ u năm h c tôi đã áp d ng th c hi n gi ng d y t p đ c nh c v i các
ươ ư ệ ở ấ ấ ph ng pháp và bi n pháp nh đã trình bày ứ trên và th y các em r t say mê h ng
ọ ự ọ ậ ế ệ ế ả ả thú h c t p, do đó k t qu đã nâng lên rõ r t: K t qu đánh giá h c l c môn Âm
ủ ả ạ ọ ọ ố ọ nh c h c kì I năm h c 2019 2020 c a c 3 kh i 3, 4, 5 không có h c sinh không
ọ ố ượ hoàn thành, h c sinh hoàn thành t t và hoàn thành đã đ ầ c tăng lên, trong đó ph n
ể ệ ượ ố ơ ụ ể ở ạ ọ ố ớ ư ậ t p đ c nh c các em th hi n đ t h n c th c t kh i l p 5 nh sau:
Đ uầ ậ ọ ạ ọ ố ạ ọ Phân lo i h c sinh đ c bài t p đ c nh c Cu i HKI
ả ọ
ậ c bài t p đ c nh c
ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ ọ ọ ượ ư ọ ượ t, trôi ch y ạ ọ ạ ố ọ ậ T l T l T l h c sinh đ c bài t p đ c nh c t h c sinh đ c đ h c sinh ch a đ c đ ậ ạ c bài t p đ c nh c năm 10% 65% 25% 20% 75% 5%
ệ ạ ậ ả ạ ấ ọ ọ ọ ể T p đ c nh c là phân môn khó h c, vi c gi ng d y cho h c sinh c p Ti u
ữ ỏ ươ ữ ệ ặ ơ ả ọ h c đòi h i ph i có nh ng ph ng pháp, bi n pháp đ c thù riêng. H n n a ng ườ i
ả ế ự ụ ọ ươ ệ giáo viên còn ph i bi t l a ch n và áp d ng các ph ng pháp, bi n pháp sao cho
ố ượ ợ ộ ố ề ọ ớ ươ ớ ừ phù h p v i t ng đ i t ả ng h c sinh. V phía b n thân, v i m t s ph ng pháp,
ự ế ả ạ ạ ườ ệ ệ ậ bi n pháp nêu trên, qua th c t gi ng d y t i tr ả ủ ấ ng, tôi nh n th y hi u qu c a
ươ ụ ệ ậ các ph ữ ng pháp, bi n pháp này là khá cao. Tuy nhiên, khi v n d ng nh ng
ươ ể ỳ ơ ứ ế ệ ợ ph ớ ng pháp, bi n pháp này, giáo viên có th tu c ng bi n sao cho phù h p v i
ố ượ ừ ụ ể ể ượ ả ố ế ấ ả ừ t ng hoàn c nh, t ng đ i t ng c th đ thu đ c k t qu t ề t nh t. Và đi u
ự ữ ọ ươ ệ quan tr ng là chúng ta cùng nhau xây d ng nên nh ng ph ng pháp, bi n pháp
ấ ố ớ ạ ể ế ấ ả ạ ậ ợ ọ ả ọ gi ng d y hay nh t, phù h p nh t đ i v i phân môn t p đ c nh c đ k t qu h c
ượ ơ ậ ủ t p c a các em ngày càng đ c nâng cao h n.
ổ ớ ề ấ ề ọ ệ ề ố ồ Qua đ tài này tôi mu n trao đ i v i quý đ ng nghi p v v n đ h c Âm
ạ ọ ườ ứ ả ơ ạ ẽ nh c, h c Âm nh c s làm cho con ng ọ ậ i tho i mái, h ng thú h n khi h c t p
ư ọ ụ ụ ạ ọ ớ ọ môn h c cũng nh h c các môn h c khác, giáo d c Âm nh c cùng v i giáo d c các
ộ ề ể ệ ậ ạ ọ ộ ụ môn h c khác l p nên m t n n giáo d c toàn di n đ đào t o m t th h tr đ ế ệ ẻ ủ
ầ ự ở ườ ủ ươ ủ ấ ướ ự năng l c, đ y t tin tr thành ng i ch t ng lai c a đ t n c.
Ậ Ầ Ế Ầ PH N III: PH N K T LU N
ủ ề 1. Ý nghĩa c a đ tài:
ơ ở ừ ự ễ ả ạ ườ ể ọ Trên c s t ạ th c ti n gi ng d y Âm nh c trong tr ấ ng Ti u h c, xu t
ừ ự ứ ặ ứ ữ ủ ế ế ậ ạ ả phát t th c tr ng kh năng nh n th c ti p thu nh ng ki n th c đ c thù c a phân
ườ ủ ạ ệ ổ ứ ạ ả môn, ng i giáo viên ph i có vai trò ch đ o trong vi c t ạ ọ ch c d y h c, bên c nh
ụ ế ả ự ự ế ư ứ ề ệ ọ vi c truy n th ki n th c chính xác còn ph i l a ch n và đ a vào th c t ữ nh ng
ươ ệ ả ợ ớ ượ ữ ế ph ạ ng pháp, bi n pháp gi ng d y phù h p thì ta m i thu đ c nh ng k t qu ả
ự ế ư ố ậ ấ nh mong mu n. Qua quan sát th c t tôi nh n th y các em yêu thích phân môn
ọ ậ ứ ặ ơ ệ ả ọ ậ ế ơ h n, hào h ng h c t p h n. Đ c bi ạ t là k t qu h c t p đã nâng lên, các em m nh
ơ ự ự ệ ậ ơ ạ d n h n, t tin h n trong khi th c hi n bài t p.
ữ ế ị ề ấ 2. Nh ng ki n ngh , đ xu t
ấ ượ ể ọ ậ ạ ậ ọ Đ nâng cao ch t l ể ọ ng h c t p phân môn t p đ c nh c cho h c sinh Ti u
ư ề ấ ế ọ h c tôi xin có ý ki n đ xu t nh sau:
ạ ủ ộ ọ ậ ữ ả ồ ổ ồ B sung thêm nh ng đ dùng h c t p, đ dùng gi ng d y c a b môn đ ể
ọ ậ ủ ứ ầ đáp ng nhu c u h c t p c a các em.
ự ế ự ứ ề ữ ạ ả Đ tài này nghiên c u d a trên th c t tôi đã gi ng d y trong nh ng năm
ữ ế ệ ệ ớ ồ qua, đúc k t nh ng kinh nghi m xin trình bày v i quý đ ng nghi p.
ả ơ ệ ườ ệ ồ Tôi xin chân thành c m n Ban giám hi u nhà tr ng, các đ ng nghi p cùng
ệ ế ể ọ ỡ toàn th các em h c sinh đã giúp đ tôi hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này.
Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự Ộ Đ c l p – t ạ do – h nh phúc
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ạ
Ọ
Ế “ NÂNG CAO CH T L Ấ ƯỢ
Ậ Ọ
NG D Y H C PHÂN MÔN Ọ
Ạ Ở Ể
T P Đ C NH C
TI U H C”
ả
Qu ng Bình, tháng 4 năm 2020
Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc