Ở Ầ Ầ Ầ PH N I: PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài:

ụ ẩ ỹ ườ ể ế ượ ụ Giáo d c th m m  cho con ng i là không th  thi u đ c trong m c đích

ữ ụ ủ ệ ạ ườ ể giáo   d c   hi n   nay   c a   chúng   ta   là   đào   t o   nh ng   con   ng i   phát   tri n   toàn

ụ ệ ệ ộ ườ ụ ệ ọ ỉ di n.Vi c giáo d c m t con ng ạ   i toàn di n không ch  giáo d c cho h  có đ o

ộ ể ế ứ ế ắ ắ ọ ộ ứ ố đ c t t, có trình đ  hi u bi ứ   t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i, có s c

ế ọ ế ụ ẵ ả ộ ộ ẻ kho , bi t lao đ ng, s n sàng lao đ ng mà còn ph i giáo d c cho h  bi t nhìn

ậ ệ ế ưở ứ ẹ ế ộ ố ẹ nh n, phân bi t, bi t th ng th c cái đ p và bi ộ   t làm đ p cho cu c s ng. M t

ườ ụ ệ ẩ ả ấ ỹ ữ trong nh ng con đ ụ   ng giáo d c th m m  nhanh và hi u qu  nh t là giáo d c

ệ ậ ạ ọ thông qua các môn h c ngh  thu t. Trong đó có môn Âm nh c.

ạ ươ ỹ ặ ụ ệ ệ ả ấ ẩ ệ Âm nh c là ph ng ti n hi u qu  nh t trong giáo d c th m m , đ c bi t là

ở ậ ữ ể ế ọ ọ ứ    b c ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho các em nh ng ki n th c

ề ế ứ ề ầ ạ ặ ệ ị ban đ u v  ca hát, v  ki n th c Âm nh c, đ c bi ộ   t là trang b  cho các em có m t

ế ớ ể ệ ầ ả ơ ơ ừ th  gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n toàn di n h n, t đó giúp

ọ ố ọ các em h c t t các môn h c khác.

ả ượ ả ạ ậ ộ B n thân tôi là giáo viên đ ấ   c phân công gi ng d y b  môn, tôi nh n th y

ư ấ ố ạ ạ ậ ạ ọ ạ đ i đa s  các em r t thích ca hát nh ng l i ng i t p đ c nh c. Qua th c t ự ế ả    gi ng

ữ ướ ấ ằ ướ ậ ạ ộ ọ ạ ừ d y t nh ng năm tr ậ c đây. Tôi nh n th y r ng tr c m t bài t p đ c nh c, ghi

ể ể ắ ạ ượ ệ ố ủ ầ chép nh c, đ  các em hi u, n m đ ự c và th c hi n t t yêu c u c a bài, ng ườ   i

ộ ươ ề ạ ướ ậ ố ẫ ơ ầ giáo viên c n có  m t ph ng pháp truy n  đ t, h ng d n th t t ả   t,  đ n gi n

ạ ệ ể ế ế ả ấ ắ ắ ấ ư nh ng l ứ   i hi u qu  nh t, đ  giúp các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th c

ọ bài h c.

ệ ệ ế ả ạ ầ ộ Hi n nay vi c gi ng d y b  môn này h u h t đã có giáo viên chuyên, có

ụ ụ ạ ụ ệ ệ ả ạ ớ ổ ớ ươ nh c c  ph c v  cho vi c gi ng d y, cùng v i vi c đ i m i ph ả   ng pháp gi ng

ừ ự ế ộ ả ạ d y. T  th c t ư  đó, tôi xin đ a ra m t vài gi i pháp để “ Nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ậ ọ ọ ể ạ ữ ọ . Đây là nh ng kinh ạ ọ d y h c phân môn t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c”

ế ượ ệ ạ ạ ườ ữ ả nghi m mà tôi đã đúc k t đ c trong nh ng năm gi ng d y t i tr ng.

ứ ớ ể ế ả 2. Đi m m i trong k t qu  nghiên c u

ụ ộ ờ ươ ọ ậ ệ ạ Sau m t th i gian áp d ng các ph ọ   ng pháp, bi n pháp d y h c t p đ c

ả ọ ậ ủ ể ế ế ạ ọ ướ ự nh c thì k t qu  h c t p c a h c sinh có chuy n bi n theo h ng tích c c. Âm

ể ạ ầ ả ộ ơ nh c đã làm cho các em có m t tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n toàn

ể ọ ố ệ ơ ơ ọ ứ di n h n và các em h ng thú h n đ  h c t t các môn h c khác.

ụ ạ 3. Ph m vi áp d ng:

ề ạ ỉ ườ ố ớ ể ọ ụ Đ  tài này ch  áp d ng trong ph m vi tr ng Ti u h c, đ i v i phân môn

ắ ầ ứ ừ ọ ạ ậ ọ ườ ể ọ T p đ c nh c, b t đ u nghiên c u t ố  h c sinh kh i 3, 4, 5 tr ng Ti u h c tôi

đang công tác.

Ầ Ộ Ầ PH N II: PH N N I DUNG

ệ ạ ọ ậ ọ ự ủ ạ ạ I. Th c tr ng c a vi c d y h c phân môn T p đ c nh c:

ố ọ ườ ủ ể ề ọ ọ Đa s  các em h c sinh Tr ị   ng Ti u h c Văn Th y đ u là h c sinh trên đ a

ứ ề ề ề ậ ộ ồ bàn xã mi n núi còn nhi u khó khăn, trình đ  nh n th c không đ ng đ u do ít

ượ ể ệ ề ế ạ ớ ượ ể đ c ti p xúc v i lo i hình này nên còn th  hi n nhi u nh ọ ậ   c đi m khi h c t p.

ườ ả ừ ướ ậ Vì v y ng i giáo viên ph i t ng b c giúp các em có đ ượ ự ự c s  t ắ  tin, n m đ ượ   c

ơ ả ừ ứ ế ỹ ể các ki n th c, các k  năng c  b n t đó giúp các em phát tri n tai nghe và kh ả

ể ệ ố ậ ạ ọ năng th  hi n t t các bài t p đ c nh c.

ữ ướ ầ ư ế ị ạ Nh ng năm tr ệ c đây, vi c đ u t trang thi ế   ọ t b  cho môn h c còn h n ch .

ế ứ ứ ề ế ệ ạ ạ ế Do đó vi c truy n đ t và giúp các em ti p thu ki n th c Âm nh c là h t s c khó

ế ứ ừ ượ ứ ữ ế ế ậ ớ khăn, th m chí nh ng ki n th c  đó đ n v i các em h t s c tr u t ệ   ng. Vi c

ụ ế ề ạ ỉ ươ ề ẩ ầ ứ truy n th  các ki n th c âm nh c ch  qua ph ng pháp truy n kh u thu n tuý, ít

ể ả ư ủ ạ ượ ự phát tri n kh  năng t duy c a các em. Do đó không t o đ c s  thu hút, ít gây

ọ ậ ứ h ng thú h c t p cho các em.

ơ ở ự ế ự ạ ạ ườ ả ớ D a vào c  s  th c t ờ  đã có cùng v i th i gian gi ng d y t i tr ng, tôi đã

ạ ủ ọ ự ế ệ ể ả ằ ọ tìm hi u kh  năng h c nh c c a h c sinh. B ng vi c quan sát th c t các gi ờ ọ    h c

ọ ậ ứ ự ệ ế ế ấ ậ ạ ộ tôi nh n th y vi c ti p thu các ki n th c Âm nh c và s  yêu thích h c t p b  môn

ộ ố ỉ ơ ế ạ ỉ ọ ọ ch  r i vào m t s  em g i là có năng khi u. Còn l ả   i các em khác ch  h c theo b n

ậ ụ ả ọ ứ ự ế ạ năng ph i h c nên ít có s  sáng t o trong v n d ng ki n th c.

ố ượ ể ậ ạ ộ ọ ọ ọ ố Qua ki m tra đ c m t bài t p đ c nh c thì s  l ng các em đ c t ấ   t còn r t

ự ế ự ữ ệ ạ ít. Th c t ậ  khi nghe các em th c hi n bài t p, bên c nh nh ng em trình bày t ự

ự ự ạ ư ẫ ả ạ ự ộ ố nhiên và tho i mái v n còn m t s  em ch a th c s  m nh d n, t ớ   ỉ ọ  tin, ch  đ c v i

ư ạ ấ ộ ọ ố ỉ ườ tính ch t thu c lòng, đ c nh c thì ch  đúng tên n t mà ch a đúng tr ộ ng đ , cao

ắ ế ấ ủ ạ ỉ ỳ ệ ộ đ , ng t, ngh  tu  ti n không đúng ti t t u c a bài nh c.

ướ ế ự ạ ữ ộ ố ư ệ Tr ạ c nh ng h n ch  th c t i, tôi xin đ a ra m t s  kinh nghi m h ướ   ng

ọ ậ ệ ế ạ ấ ả ọ ẫ d n các em h c t p đ c nh c khá hi u qu  mà tôi đã ti n hành trong m y  năm

nay.

ể ả ệ ế ề II. Các bi n pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ộ ế ọ ả ạ ứ ệ ể ạ ọ ướ Đ  có m t ti t h c nh c hi u qu , t o h ng thú cho h c sinh tr c tiên

ườ ọ ậ ề ế ự ả ừ ầ ọ ng i giáo viên ph i xây d ng n  n p h c t p ngay t bài h c đ u tiên. C  th ụ ể

ố ớ ọ ậ ứ ư ộ ị Ở ớ l p 3, các em đã ạ   nh  xác đ nh thái đ , ý th c h c t p đ i v i môn Âm nh c.

ượ ệ ạ ạ ớ ố ố đ c làm quen v i các kí hi u Âm nh c: các hình n t, tên n t, khuông nh c, khóa

ạ ở ớ ậ ọ ọ ậ ớ ỹ ượ Son, đ c 8 bài t p đ c nh c l p 4, sang l p 5, các k  thu t đó đ c duy trì và

ộ ướ ơ ả ắ ữ ậ ươ nâng cao h n m t b c. Vì v y, giáo viên ph i n m v ng các ph ng pháp và các

ướ ụ ạ ể ề ả ứ ủ ế ọ b ạ c trong gi ng d y đ  truy n th  l i cho các em các ki n th c c a bài h c cũng

ủ ư ể ộ ỹ ố nh  phát tri n các k  năng đã có c a các em  m t cách t ấ t nh t.

ự ươ ọ ậ ọ ạ 1. Xây d ng ph ng pháp h c t p đ c nh c:

Ở ớ ệ ạ ọ ớ ớ l p 3, h c sinh m i làm quen v i các kí hi u ghi nh c: khóa Son, khuông

ộ ố ạ ạ ạ ạ ặ ố ố ị ệ ị nh c, m t s  hình n t nh c, v  trí các n t nh c trên khuông nh c, … đ c bi t v  trí

ạ ấ ế ị ệ ạ ố ọ ọ ạ   các n t nh c trên khuông nh c r t quan tr ng, nó quy t đ nh cho vi c đ c nh c

ở ể ễ ậ ớ ọ ủ ọ c a h c sinh ớ ằ   ớ  các l p trên, vì v y đ  cho d  nh  tôi đã cho h c sinh ghi nh  b ng

ư các câu văn nh  sau:

ằ ố ẻ ụ ứ ấ N t Đô: n m trên dòng k  ph  th  nh t

ằ ố ướ N t Rê: n m sát d ẻ ụ ứ ấ i dòng k  ph  th  nh t

ằ ố ẻ ứ ấ N t Mi: n m trên dòng k  th  nh t

ố ở N t Pha: ứ ấ  khe th  nh t

ẻ ứ ố N t Son: trên dòng k  th  hai

ố ở ứ N t La: khe th  hai

ẻ ứ ố N t Si: trên dòng k  th  ba.

ườ ậ ủ ớ ị ố ọ Giáo viên th ố   ng xuyên ôn t p c ng c  cho h c sinh ghi nh  v  trí các n t

ế ợ ử ụ ạ ạ ạ nh c trên khuông nh c, k t h p s  d ng khuông nh c bàn tay trái thông qua trò

ạ ứ ế ể ắ ọ ch i ơ “khuông nh c bàn tay” đ  kh c sâu ki n th c cho h c sinh.

Ở ớ ớ ượ ầ ủ ế ậ ọ l p 4, do m i đ ạ ặ   c ti p xúc nên yêu c u c a phân môn t p đ c nh c đ t

ế ứ ả Ở ẹ ơ ạ ầ ậ ớ ra cho các em là h t s c nh  nhàng, đ n gi n. ế  giai đo n đ u ti p c n v i phân

ộ ề ế ấ ự ề ả ậ ườ môn này, các em ph i th c hành các bài t p v  cao đ , v  ti t t u, ng i giáo viên

ậ ả ượ ấ ươ ứ ph i giúp các em nh n ra đ c âm thanh cao, th p t ố   ớ ị ng  ng v i v  trí các n t

ạ ạ ộ ượ ế ậ nh c trên khuông trong ph m vi m t quãng 8. Sau đó, các em đ ớ   c ti p c n v i

ế ớ thang 5 âm: Đô ­ Rê ­ Mi ­ Son ­ La và ti n t i thang 7 âm: Đô ­ Rê ­ Mi ­ Pha ­ Son

­ La ­ Si.

ơ ở ự ứ ế ậ ạ ớ ọ ọ   Sang l p 5, phân môn t p đ c nh c cũng d a trên c  s  các ki n th c đã h c

ở ớ ư ả ơ ượ ạ ậ ọ ọ l p 4 nh ng nâng cao h n. C  năm, các em đ ề   c h c 8 bài t p đ c nh c đ u

ộ ủ ự ặ vi ế ở t ị  nh p ; d a trên cao đ  c a thang 5 âm: Đô, Rê, Mi, Son, La ho c thang 7

âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.

ề ế ấ ế ụ ượ ủ ộ ớ V  ti t t u, các em ti p t c đ c c ng c  l ố ạ ườ i tr ố   ng đ  v i các hình n t

ố ắ ự ặ ấ ạ ơ ố móc đ n, n t đen, n t tr ng, l ng đen và ch m dôi. Cách d y th c hành các hình

ể ự ệ ế ấ ể ậ ằ ọ ố n t có th  th c hi n gõ theo ti ọ t t u, cũng có th  cho h c sinh t p đ c b ng tên

ể ế ắ ằ ố ơ ố ọ g i các hình n t: đ n, đen, tr ng, ta có th  thay b ng ti ng tr ng: Tùng, rinh...

ệ ệ ậ ậ ạ ả ọ ọ ộ ọ ả   Vi c giúp h c sinh t p đ c m t bài t p đ c nh c có hi u qu  cũng ph i

ượ ự ệ ướ ớ ự ấ ị ớ đ c th c hi n theo đúng các b c v i trình t nh t đ nh. Sau khi gi ệ i thi u bài

ư ở ậ ế ọ ướ ệ ầ ở ậ ạ ậ t p đ c nh c, n u nh t p hát, b c đ u tiên là luy n thanh thì ạ   ọ  t p đ c nh c

ệ ậ ọ ạ ả ộ ộ ủ ạ ẽ s  ph i là luy n t p cao đ . Cho các em đ c l ố i cao đ  c a các n t nh c không ch ỉ

ở ộ ớ ị ọ ố giúp các em kh i đ ng gi ng mà còn giúp các em nh  v  trí các n t trên khuông

ạ ả ệ ố ự ậ ộ ố ớ ố nh c và c m nh n cao đ  các n t so v i nhau. Mu n các em th c hi n t t bài

ả ư ể ể ầ ậ ạ ậ t p, giáo viên ph i đ a ra yêu c u đ  các em tìm hi u, nh n xét bài nh c, bài

ạ ấ ọ ố ồ ố ọ ọ ậ t p đ c nh c có m y n t? g m n t gì? Rút ra thang âm cho h c sinh đ c, có

ể ọ ổ ị ể ạ ố ở ứ ộ ơ th  hoán đ i v  trí các n t nh c đ  h c sinh tìm tòi ằ    m c đ  cao h n nh m

ề ườ ủ ể ộ ồ ữ ố ki m tra tai nghe c a các em. V  tr ng đ  g m nh ng hình n t gì? Rút ra

ế ấ ủ ọ ọ ế ấ hình ti ậ t t u chung c a bài t p cho h c sinh đ c ti ử ụ   t t u. Trong bài có s  d ng

ụ ế ể ệ ạ ạ ủ các ký hi u Âm nh c nào? m c tiêu c a giai đo n này là làm th  nào đ  các

ể ệ ắ ượ ế ấ ể ệ ủ ạ ủ ệ em n m và th  hi n đ c hình ti t t u ch  đ o c a bài. Vi c th  hi n ti ế ấ   t t u

ả ượ ế ợ ứ ừ ừ ề ể ọ ỗ ph i đ ừ   c k t h p theo nhi u hình th c, có th  là v a đ c v a v  tay, v a

ể ệ ả ớ ứ ừ ụ ệ ể ạ ọ đ c v a gõ đ m nh c c . Hình th c th  hi n cũng có th  là c  l p, theo t ổ

ệ ố ự ẽ ế ấ ủ nhóm, cá nhân xen k . Khi các em đã th c hi n t t ti t t u c a bài, giáo viên

ệ ể ậ ế ấ ả đàn đ  các em nghe và c m nh n giai đi u theo ti ắ ầ ậ   t t u, Đây là lúc b t đ u t p

ọ ừ ử ỗ ạ ậ ọ ề ệ đ c   bài   nh c,   t p   đ c   t ng   câu   theo   đàn,   giáo   viên   s a   l i   truy n   mi ng.

ệ ậ ủ ố ổ ặ ọ Luy n t p c ng c  theo nhóm, t ộ    ho c cá nhân. Khi các em đ c đúng cao đ ,

ườ ộ ủ ể ớ ờ ể ả tr ng đ  c a bài, m i chuy n sang ghép l i ca. Đ  các em có c m nh n t ậ ố   t

ệ ơ ờ ạ ớ ự ờ h n trong vi c ghép l i ca v i nh c, giáo viên nên cho các em t ghép l i, sau

ẫ ờ ệ ể đó, giáo viên đàn giai đi u và hát m u l i ca đ  các em nghe, so sánh. Giáo viên

ọ ạ ắ ị ạ ờ ạ ừ ọ b t nh p, h c sinh đ c l i nh c và ghép l i ca. Giáo viên đàn l ử   i t ng câu, s a

ỗ ỏ ự ế ợ ệ ậ ạ ị l ữ   i cho các em. Giai đo n này đòi h i s  k t h p luy n t p nh p nhàng gi a

ọ ờ ụ ệ ệ ạ ố ạ đ c nh c, hát l i và gõ đ m nh c c . Cu i cùng là vi c đánh giá, đây là giai

ạ ộ ệ ả ườ đo n đ ng viên khích l ọ ậ  các em h c t p. Ph i th ọ   ộ ng xuyên đ ng viên h c

ể ệ ư ệ ậ ộ ọ sinh, vi c đ ng viên giúp cho các em ch a th  hi n bài t p đ c nh c t ạ ố ẽ ố t s  c

ắ ơ ọ ậ g ng h c t p h n.

ự ươ ạ 2. Xây d ng ph ng pháp ghi chép nh c:

ạ ạ ắ ắ ọ ố ị Ghi chép l i các bài nh c đã h c giúp các em n m ch c v  trí các n t trên

ư ậ ư ế ạ ớ ố ọ ọ ệ khuông cũng nh  nh  các hình n t, ký hi u đã h c. N u nh  t p đ c nh c mang

ấ ừ ượ ề ủ ừ ụ ộ nhi u tính ch t tr u t ng vì nó còn ph  thu c vào tai nghe c a t ng em thì ghi

ụ ể ơ ự ơ ệ ướ ệ ạ ậ ẫ chép nh c  mang tính c  th  h n, hi n th c h n. Do v y, vi c h ng d n các em

ễ ự ệ ả ả ơ ơ ghi chép đ n gi n và d  th c hi n. Tuy nhiên, đ n gi n không có nghĩa là không

ự ữ ạ ậ ọ quan tr ng, ng ượ ạ ậ c l ế i t p ghi chép nh c là s  đúc k t gi a 2 phân môn t p hát và

ạ ể ứ ự ế ắ ả ọ ỏ ệ ố   ậ t p đ c nh c đ  kh c sâu ki n th c. Do đó đòi h i ph i có s  chính xác tuy t đ i

ữ ạ ạ ố ơ ị ả   ọ ừ t ng v  trí n t trên khuông nh c, quan tr ng h n n a là qua chép nh c các em ph i

ớ ượ ằ ở ị ạ ố ế nh  đ c tên các n t nh c là gì, n m v  trí nào, cách vi ố t các hình n t ra sao, các

ể ệ ế ệ ả ạ ố hình n t đó có ý nghĩa gì và ph i th  hi n th  nào. Vi c ghi chép nh c còn giúp các

ổ ợ ứ ệ ề ế ạ ớ em ghi nh  các ký hi u khác v  âm nh c. Các ki n th c đó h  tr ệ ậ    cho vi c t p

ầ ủ ự ệ ặ ạ ả ư ấ ế ọ đ c nh c ho c th c hi n các bài hát theo yêu c u c a tác gi ấ    nh : d u luy n, d u

ấ ấ ạ ấ ặ ấ ạ ặ ắ ồ ơ ch m dôi, d u quay l i, d u h i đo n, d u l ng đen, l ng đ n, ng t câu…

ả ướ ệ ệ ạ ỏ ự ẫ Vi c ghi chép nh c là công vi c đòi h i ph i h ệ   ng d n các em th c hi n

ộ ườ ấ ế ự ả m t cách th ng xuyên. Tuy nhiên không nh t thi ệ   t lúc nào cũng ph i th c hi n

ạ ớ ư ế ẽ ấ ấ ề ờ Ở ớ ỉ ướ ẫ ngay t i l p vì nh  th  s  m t r t nhi u th i gian. l p ch  h ng d n các em

ự ệ ệ ế ẹ ậ cách th c hi n vi c ghi chép, nh n ra cách trình bày th  nào cho đúng, cho đ p còn

ệ ạ ệ ở ự vi c ghi chép l i bài nên cho các em th c hi n nhà.

ả ạ ượ ế III. K t qu  đ t đ c:

ạ ậ ừ ầ ụ ự ệ ả ạ ọ ọ ớ T  đ u năm h c tôi đã áp d ng th c hi n gi ng d y t p đ c nh c v i các

ươ ư ệ ở ấ ấ ph ng pháp và bi n pháp nh  đã trình bày ứ    trên và th y các em r t say mê h ng

ọ ự ọ ậ ế ệ ế ả ả thú h c t p, do đó k t qu  đã nâng lên rõ r t: K t qu  đánh giá h c l c môn Âm

ủ ả ạ ọ ọ ố ọ nh c h c kì I năm h c 2019 ­ 2020 c a c  3 kh i 3, 4, 5 không có h c sinh không

ọ ố ượ hoàn thành, h c sinh hoàn thành t t và hoàn thành đã đ ầ   c tăng lên, trong đó ph n

ể ệ ượ ố ơ ụ ể ở ạ ọ ố ớ ư ậ t p đ c nh c các em th  hi n đ t h n c  th c t kh i l p 5 nh  sau:

Đ uầ ậ ọ ạ ọ ố ạ ọ Phân lo i h c sinh đ c bài t p đ c nh c Cu i HKI

ả ọ

ậ c bài t p đ c nh c

ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ ọ ọ ượ ư ọ ượ t, trôi ch y ạ ọ ạ ố ọ ậ T  l T  l T  l h c sinh đ c bài t p đ c nh c t  h c sinh đ c đ  h c sinh ch a đ c đ ậ ạ c bài t p đ c nh c năm 10% 65% 25% 20% 75% 5%

ệ ạ ậ ả ạ ấ ọ ọ ọ ể   T p đ c nh c là phân môn khó h c, vi c gi ng d y cho h c sinh  c p Ti u

ữ ỏ ươ ữ ệ ặ ơ ả ọ h c đòi h i ph i có nh ng ph ng pháp, bi n pháp đ c thù riêng. H n n a ng ườ   i

ả ế ự ụ ọ ươ ệ giáo viên còn ph i bi t l a ch n và áp d ng các ph ng pháp, bi n pháp sao cho

ố ượ ợ ộ ố ề ọ ớ ươ ớ ừ phù h p v i t ng đ i t ả ng h c sinh. V  phía b n thân, v i m t s  ph ng pháp,

ự ế ả ạ ạ ườ ệ ệ ậ bi n pháp nêu trên, qua th c t gi ng d y t i tr ả ủ   ấ ng, tôi nh n th y hi u qu  c a

ươ ụ ệ ậ các   ph ữ   ng   pháp,   bi n   pháp   này   là   khá   cao.   Tuy   nhiên,   khi   v n   d ng   nh ng

ươ ể ỳ ơ ứ ế ệ ợ ph ớ   ng pháp, bi n pháp này, giáo viên có th  tu  c   ng bi n sao cho phù h p v i

ố ượ ừ ụ ể ể ượ ả ố ế ấ ả ừ t ng hoàn c nh, t ng đ i t ng c  th  đ   thu đ c k t qu  t ề   t nh t. Và đi u

ự ữ ọ ươ ệ quan tr ng là chúng ta cùng nhau xây d ng nên nh ng ph ng pháp, bi n pháp

ấ ố ớ ạ ể ế ấ ả ạ ậ ợ ọ ả ọ   gi ng d y hay nh t, phù h p nh t đ i v i phân môn t p đ c nh c đ  k t qu  h c

ượ ơ ậ ủ t p c a các em ngày càng đ c nâng cao h n.

ổ ớ ề ấ ề ọ ệ ề ố ồ Qua đ  tài này tôi mu n trao đ i v i quý đ ng nghi p v  v n đ  h c Âm

ạ ọ ườ ứ ả ơ ạ ẽ nh c, h c Âm nh c s  làm cho con ng ọ ậ   i tho i mái, h ng thú h n khi h c t p

ư ọ ụ ụ ạ ọ ớ ọ môn h c cũng nh  h c các môn h c khác, giáo d c Âm nh c cùng v i giáo d c các

ộ ề ể ệ ậ ạ ọ ộ ụ môn h c khác l p nên m t n n giáo d c toàn di n đ  đào t o m t th  h  tr  đ ế ệ ẻ ủ

ầ ự ở ườ ủ ươ ủ ấ ướ ự năng l c, đ y t tin tr  thành ng i ch  t ng lai c a đ t n c.

Ậ Ầ Ế Ầ PH N III: PH N K T LU N

ủ ề 1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ơ ở ừ ự ễ ả ạ ườ ể ọ Trên c  s  t ạ  th c ti n gi ng d y Âm nh c trong tr ấ   ng Ti u h c, xu t

ừ ự ứ ặ ứ ữ ủ ế ế ậ ạ ả phát t th c tr ng kh  năng nh n th c ti p thu nh ng ki n th c đ c thù c a phân

ườ ủ ạ ệ ổ ứ ạ ả môn, ng i giáo viên ph i có vai trò ch  đ o trong vi c t ạ   ọ  ch c d y h c, bên c nh

ụ ế ả ự ự ế ư ứ ề ệ ọ vi c truy n th  ki n th c chính xác còn ph i l a ch n và đ a vào th c t ữ    nh ng

ươ ệ ả ợ ớ ượ ữ ế ph ạ ng pháp, bi n pháp gi ng d y phù h p thì ta m i thu đ c nh ng k t qu ả

ự ế ư ố ậ ấ nh  mong mu n. Qua quan sát th c t tôi nh n th y các em yêu thích phân môn

ọ ậ ứ ặ ơ ệ ả ọ ậ ế ơ h n, hào h ng h c t p h n. Đ c bi ạ   t là k t qu  h c t p đã nâng lên, các em m nh

ơ ự ự ệ ậ ơ ạ d n h n, t tin h n trong khi th c hi n bài t p.

ữ ế ị ề ấ 2. Nh ng ki n ngh , đ  xu t

ấ ượ ể ọ ậ ạ ậ ọ Đ  nâng cao ch t l ể   ọ ng h c t p phân môn t p đ c nh c cho h c sinh Ti u

ư ề ấ ế ọ h c tôi xin có ý ki n đ  xu t nh  sau:

ạ ủ ộ ọ ậ ữ ả ồ ổ ồ B  sung thêm nh ng đ  dùng h c t p, đ  dùng gi ng d y c a b  môn đ ể

ọ ậ ủ ứ ầ đáp  ng nhu c u h c t p c a các em.

ự ế ự ứ ề ữ ạ ả Đ  tài này nghiên c u d a trên th c t tôi đã gi ng d y trong nh ng năm

ữ ế ệ ệ ớ ồ qua, đúc k t nh ng kinh nghi m xin trình bày v i quý đ ng nghi p.

ả ơ ệ ườ ệ ồ Tôi xin chân thành c m  n Ban giám hi u nhà tr ng, các đ ng nghi p cùng

ệ ế ể ọ ỡ toàn th  các em h c sinh đã giúp đ  tôi hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này.

Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự Ộ Đ c l p – t ạ  do – h nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ế “ NÂNG CAO CH T L Ấ ƯỢ

Ậ Ọ

NG D Y H C PHÂN MÔN  Ọ

Ạ Ở Ể

T P Đ C NH C

TI U H C”

Qu ng Bình, tháng 4 năm 2020

Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M:

Ế Ấ ƯỢ “NÂNG CAO CH T L

Ậ Ọ

NG D Y H C PHÂN MÔN  Ọ

Ạ Ở Ể

T P Đ C NH C

Ạ  TI U H C”

ị Võ Th  Lan

ườ

ể ọ

ọ ứ ụ Giáo viên Tr

ủ ng Ti u h c Văn Th y

H  và tên:  Ch c v :  ơ ị Đ n v  công tác:

Qu ng Bình, tháng 4 năm 2020