C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do- H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: BI N PHÁP REN KI NĂNG SÔNG CHO HOC SINH
L P 4 TRONG MÔN TIÊNG VIÊT. Ơ
H và tên: Đào Th Dung
Đn v công tác: Tr ng TH s 1 H ng Th yơ ườ
1
L Th y, tháng 5 năm 2019
1 . PH N M ĐU
1.1. LÍ DO CH N Đ TÀI
Nh chúng ta đã bi t t t c m i s đi m i c a giáo d c đu nh m m c đíchư ế
cu i cùng là nâng cao ch t l ng giáo d c đ đáp ng yêu c u c a s nghi p công ượ
nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c và xu h ng h i nh p qu c t . ướ ướ ế
Giáo d c Ti u h c có m t v trí vô cùng quan tr ng trong vi c hình thành cho
h c sinh nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí ơ
tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng s ng c b n đ h c sinh ti p t c h c lên ơ ế
Trung h c c s . ơ
B i d ng k năng s ng nh m th c hi n yêu c u đi m i giáo d c Ti u ưỡ
h c. Trong đó h c sinh Ti u h c là đi t ng r t đc quan tâm. B i d ng k ượ ượ ưỡ
năng s ng cho h c sinh v i b n ch t hình thành và phát tri n cho các em kh năng
làm ch b n thân, kh năng ng x phù h p v i ng i khác và v i xã h i, kh ườ
năng ng phó tích c c phù h p tr c các tình hu ng trong cu c s ng. Rõ ràng ph i ướ
phù h p v i m c tiêu giáo d c Ti u h c và r t c n thi t đ đáp ng yêu c u đi ế
m i giáo d c Ti u h c.
Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh là nh m giúp các em rèn luy n k năng
ng x thân thi n trong m i tình hu ng; thói quen và k năng làm vi c theo nhóm,
k năng ho t đng xã h i. Giáo d c cho h c sinh thói quen rèn luy n s c kh e, ý
th c t b o v b n thân, phòng ng a tai n n giao thông, đu i n c và các t n n ướ
xã h i. Đi v i h c sinh ti u h c vi c hình thành các k năng c b n trong h c t p ơ
và sinh ho t là vô cùng quan tr ng, nh h ng đn quá trình hình thành và phát ưở ế
tri n nhân cách sau này.
2
Giáo d c kĩ năng s ng là m t n i dung đc đông đo cha m h c sinh và d ượ ư
lu n quan tâm b i đây là m t ch ng trình giáo d c h t s c c n thi t đi v i h c ươ ế ế
sinh.
Môn Tiêng Viêt tr ng tiêu hoc co vai tro quan trong gop phân quyêt đinh chât $ ơ% ươ % $ $ $
l ng giao duc toan diên cho môi hoc sinh tiêu hoc. Môn Ti ng vi t có nhi m v ươ$ $ $ $ % $ ế
hình thành, phát tri n h c sinh các kĩ năng s d ng Ti ng Vi t ( nghe - nói - đc - ế
vi t ) đ h c t p và giao ti p trong các môi tr ng ho t đng c a l a tu i.ế ế ườ
Ch ng trinh va nôi dung môn Tiêng Viêt tiêu hoc ch a đng nhiêu nôi dung ươ $ $ ơ% % $ ư ư$ $
liên quan đên ki năng sông va co kha năng tich h p ki năng sông rât cao. Ki năng sông % ơ$
đăc thu thê hiên tinh u thê cua môn Tiêng Viêt la ki năng giao tiêp, sau đo la ki năng $ % $ ư % $
nhân th c bao gôm nhân th c xung quanh, t nhân th c, ra quyêt đinh,... Vì vây qua $ ư $ ư ư$ $ ư $ $
môi bai hoc cua môn Tiêng Viêt hoc sinh se co c hôi hinh thanh, trau dôi va ren $ % $ $ ơ $
luyên ki năng sông. Kha năng giao duc Ki năng sông cua môn Tiêng Viêt không chi $ % $ % $ %
thê hiên nôi dung môn hoc ma con thê hiên qua ph ng pháp d y h c cua môi giao % $ ơ% $ $ % $ ươ %
viên. Đê hinh thanh cac kiên th c va ren luyên ki năng ma ch ng trinh môn Tiêng % ư $ ươ
Viêt đăt ra v i môi hoc sinh tiêu hoc, ng i giao viên cân phai vân dung nhiêu $ $ ơ $ % $ ươ % $
ph ng phap day hoc phat huy tinh tich c c chu đông sang tao cua hoc sinh. Thông ươ $ $ ư$ % $ $ % $
qua cac hoat đông hoc tâp, hoc sinh đc trai nghiêm, ren luyên ki năng h p tac, bay $ $ $ $ $ ươ$ % $ $ ơ$
to y kiên ca nhân,...Tuy nhiên, giáo viên khi tô ch c th c hiên giao duc ki năng sông % % ư ư$ $ $
qua môn Tiêng Viêt thi lung tung không biêt l a chon ki năng nao? $ ư$ $ S dung ph ngư% $ ươ
phap nao? Va th c hiên vao th i điêm nao?...Chinh vi vây ma hiêu qua ch a cao hay ư$ $ ơ % $ $ % ư
con mang năng tinh hinh th c.V i hoc sinh thi khai niêm ki năng sông la môt cai gi đo $ ư ơ $ $ $
rât m hô, không thiêt th c va đăc biêt cac em ch a co h ng thu ren luyên va trau dôi ơ ư$ $ $ ư ư $
ki năng sông. Chinh b i nh ng li do đo ma hiêu qua cua viêc ren luyên ki năng sông ơ% ư $ % % $ $
ch a cao. V i y nghia va tâm quan trong cua viêc ren luyên ki năng sông cho hoc ư ơ $ % $ $ $
sinh, ban thân tôi muôn chia se v i cac ban đông nghiêp: % % ơ $ $ "Bi n pháp ren
ki năng sông cho hoc sinh l p 4 trong môn Tiêng Viêt" ơ v i mong muôn gop môt ơ $
3
tiêng noi chung vao diên đan đôi m i ph ng phap day hoc tiêu hoc chu trong ren % ơ ươ $ $ ơ% % $ $
luyên ki năng sông ma ca bâc hoc đang hêt s c quan tâm va th c hiên. $ % $ $ ư ư$ $
1.2 Đi m m i c a đ tài
Sáng ki n này do b n thân tôi đã tr c ti p nghiên c u, tìm hi u và áp d ngế ế
chung cho môn Ti ng Vi t l p 4 mà tôi đang tr c ti p gi ng d y t i tr ng. ế ế ườ Đi m
m i c a sáng ki n ch là tôi đã tìm ra và s u t m thêm đc các bi n pháp rèn ế ư ượ
luy n các kĩ năng s ng cho h c sinh trong môn Ti ng Vi t. ế Giúp h c sinh b i d ng ưỡ
k năng s ng nh m chuy n hóa các ki n th c đã h c thành hành đng th c t . Qua ế ế
quá trình b i d ng s giúp các em là giàu thêm k năng s ng cho b n thân và hòa ưỡ
đng trong môi tr ng l a tu i. ườ Đng th i đã t ng h p l i m t cách có h th ng
các bi n pháp rèn kĩ năng s ng cho h c sinh trong môn Ti ng Vi t đ anh, ch em ế
đng nghi p cùng tham kh o, thông qua đó nâng cao ch t l ng d y h c và giáo ượ
d c.
2. PH N N I DUNG
2.1. TH C TR NG
2.1.1. Thu n l i
* Giáo viên:
- Giáo viên đc đào t o bài b n, có đ trình đ đ d y các em l ng ghép kĩượ
năng s ng trong phân môn Ti ng vi t l p 4. ế
- Giáo viên tâm huy t v i ngh , h t m c yêu th ng h c sinh.ế ế ươ
- Giáo viên ch nhi m cũng là giáo viên d y Ti ng Vi t, s r t thu n l i trong ế
vi c n m b t s ti n b c a h c trò mình.T đó có nh ng bi n pháp h p lí giúp ế
h c sinh kh c ph c nh ng h n ch . ế
- Giáo viên đc ti p c n, trang b đy đ công ngh thông tin .ượ ế
- B n thân c a ng i giáo viên ch nhi m luôn nhi t tình, tích c c h c h i, ườ
nh n th c rõ t m quan tr ng c a công tác ph i, k t h p ế v i cha m h c sinh trong
vi c nâng cao ch t l ng giáo d c. Đi ngũ giáo viên có trình đ chuyên môn đt ượ
4
chu n trên 100%, có th i gian công tác lâu năm nên vi c trao đi, h c t p các kinh
nghi m trong công tác ch nhi m có nhi u thu n l i.
- Luôn đc c p nh t, n m b t k p th i các thông tin, văn b n, ch th có liênượ
quan v n i dung giáo d c kĩ năng s ng c a b c h c.
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm t i công tác chuyên môn ch đo k p ườ
th i.
- Nhi u cha m h c sinh ngày càng quan tâm t i vi c h c c a con em mình.
* H c sinh
- H c sinh ham h c h i ,tích c c trao đi , ph n h i v i giáo viên.
- H c sinh có ý th c thi đua trong h c t p trong nhóm, trong l p.
- H c sinh đc trang b đy đ Tài li u h ng d n h c và các ph ng ti n liên ượ ướ ươ
quan , yêu thích môn h c.
- H c sinh ngày càng đc tham gia nhi u h n các ho t đng t p th , ho t đng ượ ơ
xã h i.
2.1.2. Khó khăn
* Giáo viên:
Qua th c t d gi thăm l p c a giáo viên trong tr ng cũng nh tr ng b n tôi ế ườ ư ườ
nh n th y:
- M t b ph n giáo viên ch a th c s quan tâm đn vi c giáo d c k năng s ng ư ế
cho h c sinh mà ch chú tr ng truy n th ki n th c Tài li u h ng d n h c nên ế ướ
ch a ch u khó tìm tòi các hình th c và ph ng pháp t ch c cho các ho t đng nàyư ươ
nên làm m t s h ng thú c a h c sinh.
- Nh n th c c a nhi u giáo viên còn m h , ch a rõ, ch a đy đ rèn kĩ năng ơ ư ư
s ng cho h c sinh là rèn nh ng kĩ năng gì; vì nh n th c ch a đ, ch a rõ nên không ư ư
th tìm ra đc bi n pháp, hình th c t ch c h u hi u đ rèn kĩ năng s ng cho h c ượ
sinh.
- Phong trao “Xây d ng tr ng hoc thân thiên, hoc sinh tich c c” tâp trung nhiêu ư$ ươ $ $ $ ư$ $
nôi dung chung cho cac bâc hoc, giao viên ch a hiêu nhiêu vê n i dung phai day tre $ $ $ ư % % $ %
5