Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
ĐỀ TÀI
REN KY NĂNG THƯC HANH LUYÊN GO 10 NGON
CHO HOC SINH LƠP 4
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong thời đại hiện nay sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động đến
công cuộc phát triển kinh tế xã hội loài người. Sự phát triển như vũ bảo của ngành
khoa học công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của
loài người.
Hiện nay Bộ giáo dục đào tạo đã triển khai áp dụng đổi mới nội dung
chương trình sách giáo khoa phương pháp dạy-học. Đặc biệt trong những năm
học gần đây môn tin học đã được đưa vào giảng dạy trương tiêDu hoc. Bước đầu
dưới hình thức môn học tự chọn. Tùy theo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tin
học mỗi trường tổ chức các khối lớp học tập bộ môn này. Giáo duc trương
tiêDu hoc noi chung va trương tiêDu hoc Ba Trinh noi riêng đã những bước
phát triển, đầu cho bộ môn tin học. Nhà trường đã phòng bộ môn, giáo
viên có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu dạy- học.
Với sự phát triển tính bùng nổ của Tin học làm cho việc đưa giáo dục tin
học vào nhà trường trở thành một trào lưu mạnh mẽ . trong đó việc giảng dạy
Tin học cần có hai kiến thức cơ bản là học sinh học lý thuyết Tin học và thực hành
trên máy vi tính.
Để học sinh cấp tiểu học co thêD thưc hanh thanh thao thì người giáo viên
phụ trách giảng dạy môn Tin học phải người hướng dẫn, dìu dắt các em. Tuy
nhiên trong thời gian qua việc giảng dạy học tập đối với tiết thực hành nhìn chung
kết quả chưa cao do thơi lương thưc hanh it: 1 tiêt/bai hơn nưa 2em/may. Nhât
la ơD nôi dung: “Luyên go 10 ngon” giơ thưc hanh 1 tiêt/bai thi ky năng thanh thao
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung
Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
cuDa hoc sinh chưa cao. Qua thưc tê giaDng day tôi thây ơD giơ thưc hanh đa sô cac
em go ban phim con châm, chiD sưD dung hai đên 4bôn ngon đêD go, hâu như cac em
không sưD dung đươc 10 ngon đêD go ban phim. Măc du cac em đa đươc hoc “Tâp
go 10 ngon” ơD chương trinh Tinh hoc lơp 3. Do đó bản thân tôi nhận thấy đ hoc
sinh thanh thao trong nhưng tiết thực hành go ban phim băng 10 ngon thi giáo viên
cần có những sáng kiến trong phương pháp giảng dạy để tiết hoc đạt hiệu quả cao,
gây hứng thú ham học cho học sinh phù hợp với điều kiện vật chất của nhà
trường. Nêu cac em biêt go ban phim băng 10 ngon thi se go nhanh va chinh xac
hơn, se tiêt kiêm đươc thơi gian va công sưc. Vi vây, tôi manh dan trinh bay môt
sô giaDi phap đêD ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4.
II. MUC ĐICH NGHIÊN CƯU
- Nghiên cưu cơ sơD ly luân va cơ sơD thưc tiên.
- Đê xuât ra môt sô biên phap ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc
sinh lơp 4 .
III. ĐÔI TƯƠNG NGHIÊN CƯU
- Môn Tin hoc lơp 4.
- Hoc sinh lơp 4 trương TiêDu hoc Lê Ba Trinh
IV. PHƯƠNG PHAP NGHIÊN CƯU
- KiêDm tra viêc hoc tâp cuDa hoc sinh (bai cu, ky năng thưc hanh trên may tinh).
- Phương phap quan sat : Quan sat hoc sinh thưc hanh sau môi giơ hoc.
- Phương phap phoDng vân : Trao đôDi trưc tiêp vơi môt sô hoc sinh + thông qua
cac phiêu khaDo sat hoc sinh.
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung
Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
B. PHÂN NÔI DUNG
I. CƠ SƠ9 LY LUÂN
Dạy học khái niệm chỉ hoạt động chung của người dạy người học, hai
hoạt động này song song tồn tại và phát triển trong cùng một quá trình thống nhất.
Quá trình y một bộ phận hữu của quá trình giáo dục tổng thể trong đó vai
trò của người thầy là định hướng tổ chức thực hiện việc truyền thụ tri thức, kĩ năng
xảo đến người học một cách hợp khoa học. Do đó luôn luôn vai trò tác
dụng chủ đạo, ý nghĩa đặc biệt đối với việc bảo đảm chất lượng của học sinh
trong học tập, giúp học sinh tiếp thu một cách ý thức độc lập sáng tạo, hình
thành năng lực thái độ, vai trò chủ động tích cực, năng động của học sinh trong
quá trình học tập. Điều này ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển trí tuệ, lĩnh
hội kiến thức và hoàn thiện nhân cách của bản thân.
Trong việc giảng dạy Tin học lý thuyết thường đi đôi với tiết thực hành. Thông
qua tiết thực hành phòng máy vi tính sẽ giúp học sinh lĩnh hội củng cố các
kiến thức, kỹ năng, thao tác trên máy vi tính…mà học sinh tiếp thu qua học
thuyết trên lớp.
Môn Tin học môn học học sinh cần làm quen nhiều với máy vi tính thông
qua tiết thực hành Tin học.
Nếu có thể vận dụng tốt ưu thế của tiết thực hành thì có thể nâng cao hứng thú
với môn Tin học.
II. CƠ SƠ9 THƯC TIÊN
1. Thuận lợi:
- Tuy môn Tin học mới chỉ môn học tự chọn nhưng n trường đã tạo điều
kiện để học sinh thể học từ khối lớp 3, tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang
thiết bị như máy tính, máy chiếu...để phục vụ cho công tác giảng dạy môn Tin học.
- Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về tin học để đáp ứng yêu cầu
cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học.
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung
Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
- môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới
nên học sinh rất hứng thú học nhất là những tiết thực hành.
2. Khó khăn:
- Phòng máy chưa đủ máy tính (2em/may) để học sinh thực hành.
- Do hoan caDnh gia đinh nên sô lương hoc sinh co may ơD nha rât it.
- Sách dành cho giáo viên vẫn còn chưa có hoặc còn thiếu.
- Việc trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa giáo viên dạy môn Tin học còn hạn
chế do trong trường mới chỉ 01 giáo viên, nên cũng phần nào làm ảnh ởng
đến chất lượng dạy và học.
- Các em chỉ được học những kiến thức thông qua bài giảng của giáo viên
giờ thực hành ở trên lớp là chủ yếu.
III. THƯC TRANG
ƠD chương trinh Tin hoc lơp 3, cac em đa đươc thưc hanh luyên go 10 ngon.
Nhưng mơi yêu câu ơD mưc đô nhân biêt va bươc đâu cân luyên tâp go tưng phim
rơi rac. Yêu câu go chinh xac cao hơn go nhanh.
Khi chuyêDn sang quyêDn 2 (Tin hoc lơp 4) băt đâu luyên tâp cac tư đơn giaDn va
phaDi hoc luyênp thêm cach go, ky năng go ngon cai va ngon ut. Ban tay cac em
con nhoD va be kho vươn ra nên cac em thương đăt không đung vi tri, không go
đung cac ngon tay theo hương dân cuDa giao viên ma chiD dung hai ngon troD cuDa hai
ban tay đêD go. Vây nguyên nhân tư đâu ?
Qua kinh nghiêm giaDng day Tin hoc nhưng năm qua tôi tim toi va nhân thây
nhưng han chê trên la do môt trong nhưng nguyên nhân sau :
- Độ tuổi của các em tuổi hiếu động, ham chơi do đó khi giáo viên hướng
dẫn thực hiện các em rất mau quên. Chưa hiêDu đươc ich lơi cuDa viêc luyên go 10
ngon.
- Đô cao cuDa ban ghê vi tinh chưa phu hơp vơi hoc sinh tiêDu hoc gây hiên tương
moDi côD hay cac khơp ngon tay rât mau moDi tư đo hoc sinh nhanh chan.
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung
Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
- Các em không nhớ được vị trí các tự trên bàn phím do đó sẽ rất khó khăn
khi luyện gõ bàn phím.
- Sô lương hoc sinh co may tinh ơD nha it.
- Nha trương chiD co 01 phong Tin hoc nên ngoai viêc giaDng day bô môn Tin hoc
con phaDi phuc vu cho viêc giaDi Toan qua mang, Ioe, giao thông thông minh. Nên
giơ thưc hanh cuDa hoc sinh bi han chê.
IV. GIA9I PHAP
1. Giup hoc sinh hiê9u đươc ich lơi cu9a viêc luyên go ban phim băng 10 ngon
va tư thê ngôi đung
* Ich lơi cu9a viêc luyên go ban phim băng 10 ngon
Nêu em go ban phim băng 10 ngon thi em se go nhanh, chinh xac, tiêt kiêm
đươc thơi gian va công sưc.
* Tư thê ngôi
Yêu câu hoc sinh ngôi trươc may tinh vơi tư thê :
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung