
Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
ĐỀ TÀI
REN KY NĂNG THƯC HANH LUYÊN GO 10 NGON
CHO HOC SINH LƠP 4
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong thời đại hiện nay sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động đến
công cuộc phát triển kinh tế xã hội loài người. Sự phát triển như vũ bảo của ngành
khoa học công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của
loài người.
Hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai áp dụng đổi mới nội dung
chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy-học. Đặc biệt trong những năm
học gần đây môn tin học đã được đưa vào giảng dạy trương tiêDu hoc. Bước đầu
dưới hình thức môn học tự chọn. Tùy theo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tin
học ở mỗi trường mà tổ chức các khối lớp học tập bộ môn này. Giáo duc trương
tiêDu hoc noi chung va trương tiêDu hoc Lê Ba Trinh noi riêng đã có những bước
phát triển, đầu tư cho bộ môn tin học. Nhà trường đã có phòng bộ môn, có giáo
viên có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu dạy- học.
Với sự phát triển có tính bùng nổ của Tin học làm cho việc đưa giáo dục tin
học vào nhà trường trở thành một trào lưu mạnh mẽ . Mà trong đó việc giảng dạy
Tin học cần có hai kiến thức cơ bản là học sinh học lý thuyết Tin học và thực hành
trên máy vi tính.
Để học sinh cấp tiểu học co thêD thưc hanh thanh thao thì người giáo viên
phụ trách giảng dạy môn Tin học phải là người hướng dẫn, dìu dắt các em. Tuy
nhiên trong thời gian qua việc giảng dạy học tập đối với tiết thực hành nhìn chung
có kết quả chưa cao do thơi lương thưc hanh it: 1 tiêt/bai hơn nưa 2em/may. Nhât
la ơD nôi dung: “Luyên go 10 ngon” giơ thưc hanh 1 tiêt/bai thi ky năng thanh thao
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung

Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
cuDa hoc sinh chưa cao. Qua thưc tê giaDng day tôi thây ơD giơ thưc hanh đa sô cac
em go ban phim con châm, chiD sưD dung hai đên 4bôn ngon đêD go, hâu như cac em
không sưD dung đươc 10 ngon đêD go ban phim. Măc du cac em đa đươc hoc “Tâp
go 10 ngon” ơD chương trinh Tinh hoc lơp 3. Do đó bản thân tôi nhận thấy để hoc
sinh thanh thao trong nhưng tiết thực hành go ban phim băng 10 ngon thi giáo viên
cần có những sáng kiến trong phương pháp giảng dạy để tiết hoc đạt hiệu quả cao,
gây hứng thú ham học cho học sinh và phù hợp với điều kiện vật chất của nhà
trường. Nêu cac em biêt go ban phim băng 10 ngon thi se go nhanh va chinh xac
hơn, se tiêt kiêm đươc thơi gian va công sưc. Vi vây, tôi manh dan trinh bay môt
sô giaDi phap đêD ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4.
II. MUC ĐICH NGHIÊN CƯU
- Nghiên cưu cơ sơD ly luân va cơ sơD thưc tiên.
- Đê xuât ra môt sô biên phap ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc
sinh lơp 4 .
III. ĐÔI TƯƠNG NGHIÊN CƯU
- Môn Tin hoc lơp 4.
- Hoc sinh lơp 4 trương TiêDu hoc Lê Ba Trinh
IV. PHƯƠNG PHAP NGHIÊN CƯU
- KiêDm tra viêc hoc tâp cuDa hoc sinh (bai cu, ky năng thưc hanh trên may tinh).
- Phương phap quan sat : Quan sat hoc sinh thưc hanh sau môi giơ hoc.
- Phương phap phoDng vân : Trao đôDi trưc tiêp vơi môt sô hoc sinh + thông qua
cac phiêu khaDo sat hoc sinh.
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung

Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
B. PHÂN NÔI DUNG
I. CƠ SƠ9 LY LUÂN
Dạy – học là khái niệm chỉ hoạt động chung của người dạy và người học, hai
hoạt động này song song tồn tại và phát triển trong cùng một quá trình thống nhất.
Quá trình này là một bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục tổng thể trong đó vai
trò của người thầy là định hướng tổ chức thực hiện việc truyền thụ tri thức, kĩ năng
kĩ xảo đến người học một cách hợp lý khoa học. Do đó luôn luôn có vai trò và tác
dụng chủ đạo, có ý nghĩa đặc biệt đối với việc bảo đảm chất lượng của học sinh
trong học tập, giúp học sinh tiếp thu một cách có ý thức độc lập và sáng tạo, hình
thành năng lực và thái độ, vai trò chủ động tích cực, năng động của học sinh trong
quá trình học tập. Điều này có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển trí tuệ, lĩnh
hội kiến thức và hoàn thiện nhân cách của bản thân.
Trong việc giảng dạy Tin học lý thuyết thường đi đôi với tiết thực hành. Thông
qua tiết thực hành ở phòng máy vi tính sẽ giúp học sinh lĩnh hội và củng cố các
kiến thức, kỹ năng, thao tác trên máy vi tính…mà học sinh tiếp thu qua học lý
thuyết trên lớp.
Môn Tin học là môn học học sinh cần làm quen nhiều với máy vi tính thông
qua tiết thực hành Tin học.
Nếu có thể vận dụng tốt ưu thế của tiết thực hành thì có thể nâng cao hứng thú
với môn Tin học.
II. CƠ SƠ9 THƯC TIÊN
1. Thuận lợi:
- Tuy môn Tin học mới chỉ là môn học tự chọn nhưng nhà trường đã tạo điều
kiện để học sinh có thể học từ khối lớp 3, tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang
thiết bị như máy tính, máy chiếu...để phục vụ cho công tác giảng dạy môn Tin học.
- Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về tin học để đáp ứng yêu cầu
cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học.
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung

Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
- Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới
nên học sinh rất hứng thú học nhất là những tiết thực hành.
2. Khó khăn:
- Phòng máy chưa đủ máy tính (2em/may) để học sinh thực hành.
- Do hoan caDnh gia đinh nên sô lương hoc sinh co may ơD nha rât it.
- Sách dành cho giáo viên vẫn còn chưa có hoặc còn thiếu.
- Việc trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa giáo viên dạy môn Tin học còn hạn
chế do trong trường mới chỉ có 01 giáo viên, nên cũng phần nào làm ảnh hưởng
đến chất lượng dạy và học.
- Các em chỉ được học những kiến thức thông qua bài giảng của giáo viên và
giờ thực hành ở trên lớp là chủ yếu.
III. THƯC TRANG
ƠD chương trinh Tin hoc lơp 3, cac em đa đươc thưc hanh luyên go 10 ngon.
Nhưng mơi yêu câu ơD mưc đô nhân biêt va bươc đâu cân luyên tâp go tưng phim
rơi rac. Yêu câu go chinh xac cao hơn go nhanh.
Khi chuyêDn sang quyêDn 2 (Tin hoc lơp 4) băt đâu luyên tâp cac tư đơn giaDn va
phaDi hoc luyên tâp thêm cach go, ky năng go ngon cai va ngon ut. Ban tay cac em
con nhoD va be kho vươn ra nên cac em thương đăt không đung vi tri, không go
đung cac ngon tay theo hương dân cuDa giao viên ma chiD dung hai ngon troD cuDa hai
ban tay đêD go. Vây nguyên nhân tư đâu ?
Qua kinh nghiêm giaDng day Tin hoc nhưng năm qua tôi tim toi va nhân thây
nhưng han chê trên la do môt trong nhưng nguyên nhân sau :
- Độ tuổi của các em là tuổi hiếu động, ham chơi do đó khi giáo viên hướng
dẫn thực hiện các em rất mau quên. Chưa hiêDu đươc ich lơi cuDa viêc luyên go 10
ngon.
- Đô cao cuDa ban ghê vi tinh chưa phu hơp vơi hoc sinh tiêDu hoc gây hiên tương
moDi côD hay cac khơp ngon tay rât mau moDi tư đo hoc sinh nhanh chan.
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung

Ren ky năng thưc hanh luyên go 10 ngon cho hoc sinh lơp 4
- Các em không nhớ được vị trí các kí tự trên bàn phím do đó sẽ rất khó khăn
khi luyện gõ bàn phím.
- Sô lương hoc sinh co may tinh ơD nha it.
- Nha trương chiD co 01 phong Tin hoc nên ngoai viêc giaDng day bô môn Tin hoc
con phaDi phuc vu cho viêc giaDi Toan qua mang, Ioe, giao thông thông minh. Nên
giơ thưc hanh cuDa hoc sinh bi han chê.
IV. GIA9I PHAP
1. Giup hoc sinh hiê9u đươc ich lơi cu9a viêc luyên go ban phim băng 10 ngon
va tư thê ngôi đung
* Ich lơi cu9a viêc luyên go ban phim băng 10 ngon
Nêu em go ban phim băng 10 ngon thi em se go nhanh, chinh xac, tiêt kiêm
đươc thơi gian va công sưc.
* Tư thê ngôi
Yêu câu hoc sinh ngôi trươc may tinh vơi tư thê :
Trương: TH Lê Ba Trinh Giao viên: Phan Thi Thanh Nhung