Ụ
Ụ
M C L C
*********************
Ở Ầ Ầ PH N M Đ U ầ Ph n 1.
ụ ủ ế 1. M c đích c a sáng ki n..………………………….…… Trang 02
ủ ế 2. Đóng góp c a sáng ki n ………………………………. Trang 03
Ộ Ph n 2ầ . N I DUNG
ươ ọ ủ ơ ở Ch ế ng 1. C s khoa h c c a sáng ki n……………………..….Trang
04
ậ ủ ơ ở ế 1. C s lý lu n c a sáng ki n……………………….……..…….Trang
04
ủ ế 2. C s th c ơ ở ự tiÔn c a sáng ki n …………………………..….…Trang
05
ươ ề ậ ự ế ế ạ Ch ng 2. Th c tr ng sáng ki n đ c p đ n ………………..…..Trang
05
ươ ả ả Ch ng 3. Các gi i pháp mang tính kh thi ……………………Trang
06
ươ ứ ể ả ể Ch ng 4. Ki m ch ng các gi i pháp đã tri n khai........................Trang
12
Ầ Ậ Ế PH N K T LU N ầ Ph n 3.
ấ ượ ề ậ ủ ữ ế ấ ọ ề 1. Nh ng v n đ quan tr ng nh t đ c đ c p c a sáng ki n ... Trang 14
ệ ả ế ự ủ ế 2. Hi u qu thi t th c c a sáng ki n ............................................. Trang 14
ế ị 3. Ki n ngh ....................................................................................... Trang 15
1
ệ ả 4. Tài li u tham kh o……………………………………………. Trang 16
Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
ụ ế ủ 1. M c đích c a sáng ki n:
ệ ộ ườ ụ ệ ọ ụ Vi c giáo d c m t con ng ỉ i toàn di n không ch giáo d c cho h có
ộ ể ế ứ ế ắ ắ ọ ạ ứ ố đ o đ c t t, có trình đ hi u bi ộ t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i
ọ ế ụ ả ệ ế ưở mà còn ph i giáo d c cho h bi ậ t nhìn nh n, phân bi t, bi t th ứ ng th c cái
ế ộ ố ộ ố ủ ẹ ẹ đ p và bi t làm đ p cho cu c s ng nói chung, cu c s ng c a mình nói riêng.
ụ ể ằ ậ ẩ ỹ ườ ề ệ Vì v y, có th nói r ng giáo d c th m m cho con ng ầ i là đi u ki n c n
ế ủ ườ thi ỗ t c a m i con ng i.
ữ ộ ườ ụ ệ ẩ ả ỹ M t trong nh ng con đ ấ ng giáo d c th m m nhanh và hi u qu nh t
ụ ậ ạ ọ ị ấ ệ là giáo d c thông qua các môn h c ngh thu t. Trong đó, Âm nh c có v trí r t
ặ ọ ệ ữ ụ ạ ầ ộ quan tr ng. Đ c bi t trong nh ng năm g n đây, B giáo d c và đào t o đã
ệ ề ậ ộ ỉ ườ ụ đi u ch nh n i dung giáo d c ngh thu t trong nhà tr ng và coi đây là môn
ạ ộ ọ ắ h c b t bu c, trong đó có môn Âm nh c.
ạ ươ ụ ệ ệ ả ấ ẩ Âm nh c là ph ỹ ặ ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m , đ c
ệ ở ậ ể ọ bi t là ọ b c Ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho các em
ề ế ứ ữ ứ ề ế ầ ạ ặ ệ nh ng ki n th c ban đ u v ca hát, v ki n th c Âm nh c. Đ c bi t là trang
ế ớ ộ ầ ả ị b cho các em có m t th gi ể ơ i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n
2
ơ ừ ọ ố ọ ệ toàn di n h n, t đó giúp các em h c t t các môn h c khác.
Ở ớ ượ ậ ậ ọ ệ ọ l p 4 5 ngoài vi c h c hát các em còn đ ọ c t p đ c các bài t p đ c
ạ ớ ế ấ ư ả ơ ố ơ nh c v i các hình ti ố ắ t t u đ n gi n nh : N t tr ng, n t đen, móc đ n, đ ượ c
ờ ạ ượ ệ ọ ậ ạ ậ ghép l i ca theo nh c và đ ạ c làm các bài t p nh c và v y vi c h c âm nh c
ở ớ ủ ể ể ạ ọ ọ ộ ớ ắ ầ l p 4 c a h c sinh Ti u h c đã b t đ u chuy n sang m t giai đo n m i.
ế ượ ế ạ ớ ố ự Các em tr c ti p đ ạ c ti p xúc v i các n t nh c trên khuông nh c có khoá
ệ ậ ạ ạ ộ ớ ọ son đó là m t phân môn m i, phân môn T p đ c nh c. Bên c nh đó vi c rèn
ể ệ ả ạ ẩ ầ luy n kh năng nghe âm nh c chu n xác, phát tri n tai nghe góp ph n vào
ề ấ ầ ụ ệ ạ ế vi c giáo d c văn hóa âm nh c cho các em là đi u r t c n thi t .
ự ế ả ạ ừ ữ ướ Qua th c t gi ng d y t nh ng năm tr ấ ằ ậ c đây. Tôi nh n th y r ng
ướ ể ể ậ ạ ạ ắ ộ ọ ượ tr c m t bài t p đ c nh c, ghi chép nh c, đ các em hi u, n m đ c và
ệ ố ự ủ ầ ườ ộ ươ th c hi n t t yêu c u c a bài ng ầ i giáo viên c n có m t ph ng pháp
ề ạ ướ ậ ố ẫ ư ơ ạ ệ ể ả ấ truy n đ t, h ng d n th t t ả t , đ n gi n nh ng l i hi u qu nh t, đ giúp
ứ ừ ư ế ắ ắ ấ ọ ộ ế các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th c bài h c. T đó, tôi đ a ra m t
ạ ậ ệ ạ ọ ọ ố ở ậ ể ọ số bi n pháp d y t p đ c nh c cho h c sinh kh i 4 5 b c Ti u h c cũng là
ế ượ ữ ệ ữ ả nh ng kinh nghi m mà tôi đã đúc k t đ c trong nh ng năm gi ng d y t ạ ạ i
ườ tr ng.
ế ủ 2. Đóng góp c a sáng ki n:
ự ế ả ạ ớ ệ ọ Qua th c t gi ng d y, khi giáo viên gi ậ i thi u các bài t p đ c nhac thì
ư ấ ậ ế ạ ố ị ơ ồ các em r t m h , ch a nh n bi ặ t nhanh v trí các n t nh c trên khuông ho c
ư ệ ụ ư ạ ị ị ch a phân bi t rõ các lo i nh p ví d nh 2/4, 3/4… hay trong các ô nh p có
ố ớ ể ạ ậ ị ơ ồ bao nhiêu phách đ i v i lo i nh p 2/4, 3/4 …Chính vì v y các em hi u m h ,
ấ ừ ượ ữ ứ ế ổ ủ ọ ớ ứ ể ở b i vì nh ng ki n th c đó r t tr u t ọ ng v i l a tu i c a h c sinh ti u h c.
ế ọ ấ ạ ạ ọ ợ ọ ợ ạ ạ Vì th h c sinh r t e ng i khi đ c nh c, do s mình đ c nh c sai, s các b n
i. ườ
ế chê c (cid:0) Qua sáng ki n này giúp:
ạ ố ọ ố ạ ọ ạ Gv d y t t môn Âm nh c và H c sinh h c t t môn Âm nh c.
3
ặ ợ ả ầ ả ạ ạ ọ Làm gi m đi ph n nào kh năng ng i ho c s khi đ c nh c.
ậ ạ ọ ọ ọ ờ ẩ Giúp H c sinh đ c đúng, chu n các bài T p đ c nh c và ghép l i ca
ậ ạ ơ ọ ủ ừ c a t ng bài T p đ c nh c đúng h n.
ủ ế ờ ọ ườ ạ ọ Nh có sáng ki n này h c sinh c a tr ơ ng tôi đã đ c nh c đúng h n,
ạ ơ ầ ẩ ậ ơ ọ ọ chu n h n và thích h c ph n T p đ c nh c h n.
4
ứ ế ọ ế ọ ạ H c sinh h ng thú khi đ n ti t h c nh c.
ầ
Ộ Ph n 2. N I DUNG
ươ
ọ ủ
ơ ở
ế
Ch
ng 1: C s khoa h c c a sáng ki n:
ơ ở ế ậ ủ 1. C s lý lu n c a sáng ki n
ấ ừ ự ạ ạ ả ạ ọ ở ứ Xu t phát t th c tr ng gi ng d y Âm nh c cho h c sinh ổ l a tu i
ế ứ ề ọ ế ể ấ ọ ọ ả ọ ậ ủ Ti u h c. V n đ h c và k t qu h c t p c a các em là h t s c quan tr ng,
ỉ ụ ề ộ ươ ả ạ ợ đi u đó không ch ph thu c vào ch ng trình gi ng d y phù h p mà còn ph ụ
ộ ươ ụ ủ ườ ụ ầ ơ thu c vào ph ề ng pháp truy n th c a ng ộ ữ i Th y. H n n a còn ph thu c
ứ ọ ậ ủ ớ ự ề ạ ệ vào ý th c h c t p c a các em cùng v i s quan tâm chăm sóc, t o đi u ki n
ể ộ ủ c a gia đình và toàn th xã h i.
ư ế ệ ạ ộ Nh chúng ta đã bi ậ ọ t, Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh thu t
ỏ ự ề ấ ớ ọ cao, nó khác r t nhi u so v i môn h c khác, tuy nó không đòi h i s chính
ệ ố ư ữ ư ộ ố ạ ỏ ườ ọ xác m t cách tuy t đ i nh nh ng con s nh ng l i đòi h i ng ả i h c ph i
ự ự ế ậ ộ ọ ề có s yêu thích, s đam mê th m chí là m t chút cái g i là “năng khi u”, đi u
ả ọ ượ ế ạ ọ này không ph i h c sinh nào cũng có đ ọ c. H c Âm nh c mang đ n cho h c
ư ữ ả ọ ơ ơ ọ sinh nh ng phút giây th giãn, tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c. Thông
ữ ữ ạ ờ ứ ạ ậ qua nh ng câu nh c, nh ng l ữ i ca, Âm nh c giúp các em nh n th c nh ng
ượ ủ ệ ả hình t ng âm thanh, giai đi u, kích thích c m xúc c a các em, giúp các em
ụ ữ ạ ừ ừ ệ ạ ả c m th nh ng giai đi u qua t ng bài nh c, t ng câu nh c.
ể ế ậ ẩ ọ ọ ướ ầ V y làm th nào đ các em đ c đúng đ c chu n và b c đ u có k ỹ
ọ ượ ậ ạ ướ ườ ầ ạ năng đ c đ ọ c bài t p đ c nh c ? Tr c tiên ng i giáo viên c n t o cho các
ả ạ ầ ạ ộ ọ ộ ứ em có m t tâm tr ng tho i mái, m t h ng thú tràn đ y khi h c âm nh c và
ườ ề ả ả ế ế ố y u t ọ quan tr ng là ng i giáo viên ph i truy n t ứ i chính xác các ki n th c
ạ ề v Âm nh c.
ự ế ạ ả ờ ạ Là giáo viên chuyên ngành Âm nh c, qua th i gian tr c ti p gi ng d y,
ế ượ ữ ệ ề ả b n thân ít nhi u đã đúc k t đ ả c nh ng kinh nghi m trong quá trình gi ng
ự ế ệ ứ ủ ọ ậ ế ế ấ ậ ạ d y, tôi nh n th y th c t vi c h c t p và ti p thu các ki n th c c a môn
5
ặ ệ ạ ủ ứ ề ế ọ ọ h c, đ c bi ạ t là ki n th c đ c và ghi chép nh c c a các em còn nhi u h n
ề ế ấ ạ ạ ố ọ ọ ch , nhi u em còn r t lúng túng khi đ c các n t nh c, và khi đ c nh c các em
ư ọ ộ ườ ạ ộ ố ẫ v n ch a đ c đúng cao đ và tr ng đ các n t nh c.
ướ ự ạ ữ ộ ố ư ệ ướ Tr c nh ng th c t i đó, tôi xin đ a ra m t s kinh nghi m h ẫ ng d n
ọ ậ ệ ế ạ ọ ọ ả các em h c t p đ c nh c khá hi u qu mà tôi đã ti n hành năm h c 2016
ư 2017 nh sau.
ơ ở ự ể ủ ế 2. C s th c ti n c a sáng ki n:
ữ ướ ệ ầ ư ế ị ạ Nh ng năm tr c đây, vi c đ u t trang thi t b cho môn Âm nh c còn
ư ế ế ậ ạ ớ ọ ọ ạ h n ch . Giáo viên khi lên l p ch a chú tr ng đ n các bài T p đ c nh c mà
ộ ờ ỉ ậ ạ ụ ể ệ ộ ch t p trung d y thu c l i ca và hát đúng giai đi u m t bài hát c th . Do đó
ế ứ ứ ế ế ệ ề ạ ạ vi c truy n đ t và giúp các em ti p thu ki n th c Âm nh c là h t s c khó
ế ứ ừ ượ ứ ữ ế ế ậ ớ khăn, th m chí nh ng ki n th c đó đ n v i các em h t s c tr u t ng và
ụ ứ ệ ề ế ề ả ấ ọ ờ ạ nhi u h c sinh còn c m th y xa v i. Vi c truy n th các ki n th c âm nh c
ỉ ươ ể ề ẩ ầ ả ư ch qua ph ng pháp truy n kh u thu n tuý, ít phát tri n kh năng t ủ duy c a
ạ ượ ự ọ ậ ứ các em. Do đó, không t o đ c s thu hút, ít gây h ng thú h c t p cho các em.
ơ ở ạ ạ ườ ự ậ ả ớ ờ D a vào c s lý lu n đã có, cùng v i th i gian gi ng d y t i tr ng,
ệ ể ả ằ ọ ạ ủ ọ tôi đã tìm hi u kh năng h c nh c c a h c sinh. B ng vi c quan sát th c t ự ế
ờ ọ ứ ự ệ ế ế ậ ấ ạ các gi h c tôi nh n th y vi c ti p thu các ki n th c Âm nh c và s yêu
ọ ậ ộ ố ỉ ơ ế ộ ọ ạ thích h c t p b môn ch r i vào m t s em g i là có năng khi u. Còn l i các
ả ọ ỉ ọ ự ả ạ ậ ụ em khác ch h c theo b n năng ph i h c nên ít có s sáng t o trong v n d ng
ứ ế ki n th c.
ố ượ ể ậ ạ ọ ộ ọ ọ ố Qua ki m tra đ c m t bài t p đ c nh c thì s l ng các em đ c t t còn
ự ế ự ữ ệ ậ ạ ố ấ r t khiêm t n. Th c t khi nghe các em th c hi n bài t p, bên c nh nh ng em
ự ự ự ạ ư ả ẫ ạ trình bày t ộ ố nhiên và tho i mái v n còn m t s em ch a th c s m nh d n, t ự
ỉ ọ ấ ạ ớ ộ ọ ố ỉ ư tin, ch đ c v i tính ch t thu c lòng, đ c nh c thì ch đúng tên n t mà ch a
ườ ắ ộ ế ấ ủ ạ đúng tr ỉ ỳ ệ ng đ , ng t, ngh tu ti n không đúng ti t t u c a bài nh c.
ươ
ề ậ
ự
ế
ế
ạ
Ch
ng 2. Th c tr ng sáng ki n đ c p đ n.
6
ậ ợ 1. Thu n l i:
ả ượ ạ ơ ả ề B n thân là giáo viên đ ạ c đào t o c b n v chuyên ngành Âm nh c
ượ ự ế ả ạ ạ và đ c tr c ti p tham gia gi ng d y âm nh c.
ạ ờ ượ ả Th i gian d y môn Âm nh c ạ ®Õn nay đã đ c 17 năm. B n thân
ượ ố ượ ề ế đ ớ c ti p súc v i nhi u đ i t ọ ng h c sinh.
ượ ạ ệ ề ạ ấ ồ ọ ề ơ ở ậ Đ c t o đi u ki n v c s v t ch t, đ dùng d y h c.
ạ ọ ọ H c sinh yêu thích h c môn Âm nh c.
ữ ữ ầ ạ ộ ắ ạ Nh ng năm g n đây môn Âm nh c là m t trong nh ng môn d y b t
ộ ươ ạ ủ ụ ộ bu c trong tr ng trình đào t o c a B Giáo D c.
2. Khó khăn:
ộ ế ấ ầ ầ ớ ở ớ Các em l n đ u tiên làm quen v i cao đ ti t t u, vì l p 3 các em
ỉ ớ ư ớ ố ố ả ế ế ầ ọ ch m i làm quen v i tên n t hình n t mà ch a gi i quy t đ n ph n đ c cao
ế ệ ọ ạ ủ ố ớ ư ầ ộ đ . Chính vì th vi c đ c nh c c a các em kh i l p 4 đ u năm ch a th c s ự ự
t.ố t
ộ ườ ề ậ ả ộ ư ẩ C m nh n v cao đ tr ng đ ch a chu n.
ư ề ọ ạ ạ ố ố Nhi u h c sinh ch a phân bi ệ ượ t đ c tên n t nh c, hình n t nh c, cao
ị ủ ạ ạ ậ ọ ượ ọ ơ ữ h n n a là lo i nh p c a bài T p đ c nh c mà mình đang đ c h c.
ộ ườ ệ ư ệ ớ ộ ọ Khi vi c đ c cao đ , tr ữ ẩ ng đ còn ch a chu n thì vi c kh p gi a
ạ ờ ệ nh c đi u và l ấ i ca còn r t lúng túng.
ổ ủ ọ ứ ể ặ ấ ộ ớ Đ c đi m tâm sinh lý l a tu i c a h c sinh l p 4 5 r t năng đ ng, khi
ư ế ế ượ ề ả ớ ạ ọ đ c nh c ch a bi t ki m ch đ ồ c âm thanh gây n ào cho c l p.
ứ ộ ả ề ậ ồ ạ ủ M c đ c m nh n âm nh c c a các em không đ ng đ u.
ư ụ ọ ọ ỉ ế Ph huynh h c sinh ch chú tr ng vào các môn nh Toán Ti ng
ệ ạ vi ế t…, ít quan tâm đ n môn Âm nh c.
ơ ở ậ ứ ấ ọ cña c« ạ C s v t ch t, phòng ch c năng cha cã nªn viÖc d y và h c
vµ trß vÉn cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n nh cha mang ®µn ®Õn hÕt tõng líp
tõng tiÕt häc.
ươ
ả
ả
Ch
ng 3. Các gi
i pháp mang tính kh thi.
7
ộ ế ọ ứ ể ệ ạ ả ọ Đ có m t ti t h c nh c hi u qu , gây h ng thú cho h c sinh tr ướ c
ườ ọ ậ ề ế ự ả ừ ầ ọ tiên ng i giáo viên ph i xây d ng n n p h c t p ngay t bài h c đ u tiên.
ứ ọ ậ ụ ể ố ớ ư ộ ị Ở ớ l p 3, ạ C th nh xác đ nh thái đ , ý th c h c t p đ i v i môn Âm nh c.
ượ ệ ạ ớ ố các em đã đ c làm quen v i các kí hi u Âm nh c: các hình n t, khuông
ạ Ở ớ ậ ạ ọ ọ ậ ớ ỹ nh c, khóa Son, đ c 8 bài t p đ c nh c. l p 4, sang l p 5, các k thu t đó
ượ ộ ướ ơ ậ ả đ c duy trì và nâng cao h n m t b c. Vì v y, giáo viên ph i có các ph ươ ng
ụ ạ ể ề ạ ọ ế ỹ pháp d y h c và rèn k năng đ truy n th l ứ ủ i cho các em các ki n th c c a
ả ọ ươ ợ ọ ọ bài h c. Còn H c sinh ph i có ph ớ ng pháp h c làm sao cho phù h p v i
ươ ph ạ ủ ng pháp d y c a Giáo viên.
ả ứ ấ 1. Gi i pháp th nh t:
ắ ắ ươ ự ươ ạ ọ ng trình và xây d ng ph ậ ng pháp T p đ c nh c. * N m ch c tr
ở ớ ệ ọ ớ ớ ọ 1. H c sinh ạ l p 3, h c sinh m i làm quen v i các kí hi u ghi nh c:
ộ ố ạ ạ ạ ố ị ố khóa Son, khuông nh c, m t s hình n t nh c, v trí các n t nh c trên khuông
ặ ạ ệ ị ạ ấ ạ ọ ố nh c, … đ c bi t v trí các n t nh c trên khuông nh c r t quan tr ng, nó
ạ ủ ọ ế ị ệ ở ể ậ ớ ọ quy t đ nh cho vi c đ c nh c c a h c sinh các l p trên, vì v y đ cho d ễ
ớ ằ ư ọ ớ nh tôi đã cho h c sinh ghi nh b ng các câu hát nh sau:
ữ ế ố * Nh ng n t trong khe đ m t ừ ướ d i lên:
ố ố ố Fa La Đ Mí b n n t trong khe
ớ ớ Nh mãi nghe em, nh mãi không quên
ầ ố ở ư Fa khe đ u (1) Lá khe hai (2) Đ khe ba (3) và Mí thì khe t (4)
ữ ế ố * Nh ng n t trên dòng đ m t ừ ướ d i lên:
ượ Xòe bàn tay ta đ ạ c khuôn nh c bàn tay.
ứ ấ ố Mi dòng th nh t, dòng nhì (2) n t son
ắ Si si si dòng ba (3) kh c ghi
8
ế R và Fa trên dòng trên dòng 4 5.
ườ ớ ị ủ ậ ố ọ Ta th ố ng xuyên ôn t p c ng c cho h c sinh ghi nh v trí các n t
ế ợ ử ụ ạ ằ ạ ạ nh c trên khuông nh c b ng các câu văn này k t h p s d ng khuông nh c
ứ ể ế ắ ọ bàn tay trái đ kh c sâu ki n th c cho h c sinh.
ớ ượ ọ ầ ủ ế ớ 2. H c sinh l p 4, do m i đ ậ c ti p xúc nên yêu c u c a phân môn t p
ạ ặ ế ứ ả Ở ẹ ơ ọ đ c nh c đ t ra cho các em là h t s c nh nhàng, đ n gi n. ầ ạ giai đo n đ u
ự ề ế ậ ậ ớ ả ti p c n v i phân môn này, các em ph i th c hành các bài t p v cao đ , v ộ ề
ế ấ ườ ả ậ ượ ti t t u, ng i giáo viên ph i giúp các em nh n ra đ ấ c âm thanh cao, th p
ớ ị ứ ạ ạ ố ươ t ng ng v i v trí các n t nh c trên khuông trong ph m vi 1 quãng 8. Sau
ượ ế ậ ớ đó, các em đ c ti p c n v i thang 5 âm: Đô Rê Mi – Son – La và ti n t ế ớ i
thang 7 âm: Đô Rê Mi – Pha – Son La – Si.
ơ ở ự ậ ạ ọ ớ ế ọ 3. H c sinh l p 5, phân môn t p đ c nh c cũng d a trên c s các ki n
ọ ở ớ ữ ứ ư ả ượ ọ th c đã h c ơ l p 4 nh ng nâng cao h n n a. C năm, các em đ c h c 8 bài
ạ ề ọ ộ ủ ự ị ậ t p đ c nh c đ u vi ế ở t nh p 2/4 ; 3/4 d a trên cao đ c a thang 5 âm: Đô,
ặ Rê, Mi, Son, La ho c thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.
ề ế ấ ế ụ ượ ủ ộ ớ V ti t t u, các em ti p t c đ c c ng c l ố ạ ườ i tr ng đ v i các hình
ố ắ ự ặ ấ ạ ố ơ móc đ n, n t đen, n t tr ng, l ng đen và ch m dôi. Cách d y th c hành các
ể ự ệ ố ế ấ ể ậ ọ hình n t có th th c hi n gõ theo ti ọ t t u, cũng có th cho h c sinh t p đ c
ể ế ắ ằ ố ố ọ ơ ằ b ng tên g i các hình n t: đ n, đen, tr ng, ta có th thay b ng ti ng tr ng:
Tùng, rinh...
ệ ậ ậ ạ ọ ọ ọ ố ượ ế Vi c giúp h c sinh t p đ c 1 bài t p đ c nh c mu n thu đ c k t qu ả
ả ượ ự ệ ướ ự ấ ị cũng ph i đ c th c hi n theo đúng các b c theo trình t nh t đ nh. Sau khi
ớ ệ ạ ọ ướ ệ ậ ầ ộ gi ậ i thi u bài t p đ c nh c, b c đ u tiên là luy n t p cao đ . Cho các em
ở ộ ộ ủ ạ ố ọ ọ ạ đ c l ỉ i cao đ c a các n t nh c không ch giúp các em kh i đ ng gi ng mà
ớ ị ạ ố ả ậ ộ còn giúp các em nh v trí các n t trên khuông nh c và c m nh n cao đ các
ố ớ n t so v i nhau.
ệ ố ự ố ả ư ậ ầ Mu n các em th c hi n t t bài t p, giáo viên ph i đ a ra yêu c u đ ể
ể ậ ạ ậ ạ ấ ọ ố ồ các em tìm hi u, nh n xét bài nh c, bài t p đ c nh c có m y n t? G m
ổ ị ể ố ọ ọ ố n t gì? Rút ra thang âm cho h c sinh đ c, có th hoán đ i v trí các n t
9
ể ọ ạ ở ứ ể ằ ộ ơ nh c đ h c sinh tìm tòi ủ m c đ cao h n nh m ki m tra tai nghe c a
ề ườ ộ ồ ữ ố ế ấ các em. V tr ng đ g m nh ng hình n t gì? Rút ra hình ti t t u chung
ậ ọ ọ ế ấ ử ụ ủ c a bài t p cho h c sinh đ c ti ệ t t u. Trong bài có s d ng các ký hi u
ụ ủ ế ể ạ ắ ạ Âm nh c nào? m c tiêu c a giai đo n này là làm th nào đ các em n m
ượ ế ấ ể ệ ủ ạ ủ ệ ể ệ và th hi n đ c hình ti t t u ch đ o c a bài. Vi c th hi n ti ế ấ t t u
ả ượ ế ợ ứ ừ ừ ề ể ọ ỗ ph i đ c k t h p theo nhi u hình th c, có th là v a đ c v a v tay,
ể ệ ụ ứ ừ ừ ệ ể ạ ọ ả ớ v a đ c v a gõ đ m nh c c . Hình th c th hi n cũng có th là c l p,
ổ ự ẽ theo t nhóm, cá nhân xen k . Khi các em đã th c hi n t ệ ố ế ấ t ti ủ t t u c a bài,
ệ ể ả ậ ế ấ giáo viên đàn đ các em nghe và c m nh n giai đi u theo ti t t u, Đây là
ắ ầ ậ ọ ừ ạ ậ ọ lúc b t đ u t p đ c bài nh c, t p đ c t ng câu theo đàn, giáo viên s a l ử ỗ i
ệ ậ ủ ệ ề ố ổ ặ truy n mi ng. Luy n t p c ng c theo nhóm, t ho c cá nhân. Khi các em
ộ ườ ọ ộ ủ ể ớ ờ ể đ c đúng cao đ , tr ng đ c a bài, m i chuy n sang ghép l i ca. Đ các
ậ ố ệ ơ ờ ạ ớ ả em có c m nh n t t h n trong vi c ghép l i ca v i nh c, giáo viên nên
ự ờ ẫ ờ ệ cho các em t ghép l i, sau đó, giáo viên đàn giai đi u và hát m u l i ca
ọ ạ ể ắ ọ ị ạ đ các em nghe, so sánh. Giáo viên b t nh p, h c sinh đ c l i nh c và ghép
ờ ạ ừ ử ỗ ạ l i ca. Giáo viên đàn l i t ng câu, s a l i cho các em. Giai đo n này đòi
ỏ ự ế ợ ữ ệ ậ ạ ọ ờ ị h i s k t h p luy n t p nh p nhàng gi a đ c nh c, hát l ệ i và gõ đ m
ụ ệ ạ ạ ố ộ nh c c . Cu i cùng là vi c đánh giá, đây là giai đo n đ ng viên khích l ệ
ả ườ ệ ộ ộ ọ ậ các em h c t p. Ph i th ọ ng xuyên đ ng viên h c sinh, vi c đ ng viên
ể ệ ạ ố ẽ ố ắ ư ậ ọ giúp cho các em ch a th hi n bài t p đ c nh c t ọ ậ t s c g ng h c t p
h n.ơ
ả ứ 2. Gi i pháp th hai.
ườ ạ ở ệ ọ ớ ng luy n đ c nh c trên l p: *Tăng c
Ở ữ ơ ả ớ ờ nh ng khâu lên l p c b n, trong th i gian cho phép giáo viên có
ể ườ ể ế ụ ể ạ ọ th tăng c ọ ng ki m tra, giúp h c sinh rèn đ c nh c . Ví d có th ti n hành
ạ ướ bài d y theo các b c sau:
ể 2.1 Ki m tra bài cũ:
ệ ậ ệ ể ạ ầ ầ ọ ệ Bên c nh vi c ki m tra yêu c u luy n t p giáo viên c n coi tr ng vi c
10
ậ ạ ữ ư ọ ọ ọ ọ đ c bài t p đ c nh c đã h c ọ ở ờ ướ gi tr ớ c. Nh ng h c sinh đ c ch a đúng v i
ộ ườ ầ ộ ượ ữ ữ ể ọ ố t c đ , c ộ ủ ng đ , cao đ c a bài c n đ c s a ch a đ đ c cho đúng . GV
ư ữ ữ ể ầ ọ không nên cho đi m cao nh ng em đ c ch a đúng theo nh ng yêu c u trên.
2.2. Bài m iớ :
ạ ố ụ ậ ọ Ví d : Bài t p đ c nh c s 2:
B ọ c 1ướ : Cho h c sinh quan sát
ứ ự ọ ố ừ ầ trong bài TĐN t ế đ u đ n B c 2ướ : Cho h c sinh nói tên n t theo th t
ộ ủ ạ ố ỉ ở ố ế h t bài và so sánh cao đ c a 2 câu nh c (gi ng nhau ch khác ị ô nh p cu i)
Câu 1 : Đô Son –Mi Đô Rê –Son Mi
Câu 2 : Đô Son –Mi Đô Rê –Mi Đô
ế ấ ậ ọ ế ệ ậ ọ ướ : Tách ti t t u cho h c sinh nh n bi t và t p gõ đ m, đ c ti ế t B c 3
ế ấ ấ t u theo âm hình ti t t u
Đen Đen Đen Đen Đen Đen Tr ngắ
Đen Đen Đen Đen Đen Đen Tr ngắ
ể ọ ợ ế ấ ủ ướ : Giáo viên g i ý đ h c sinh so sánh ti ạ t t u c a 2 câu nh c B c 4
ố ố trong bài TĐN s 2 (gi ng nhau hoàn toàn)
ọ ố ừ ấ ế th p đ n cao ĐR B c 5ướ : Cho h c sinh nêu các n t trong bài TĐN t
MSL.
ọ ừ ấ ệ ọ ỗ Giáo viên đánh đàn chu i âm trên cho h c sinh luy n đ c t ế th p đ n
ầ ướ ẫ ọ cao và ng ượ ạ ừ c l i t 3 – 4 l n, h ọ ng d n thêm cho h c sinh cáchđ c TĐN
ọ ự ọ ự ể ế ủ đ c bài TĐN trên theo s hi u bi t c a mình, B c 6ướ : Cho h c sinh t
11
ủ ả ướ ớ ự ể ệ t th hi n kh năng c a mình tr c l p.
ọ ượ ử ữ ổ ọ c đúng, B c 7ướ : Giáo viên b sung s a ch a thêm cho h c sinh đ c đ
ổ ọ ế ợ ẹ ệ ị chia t , nhóm luy n đ c k t h p gõ đ m theo nh p phách.
ế ụ ụ ạ ầ ớ ơ ọ ớ ệ V i m c đích ti p t c luy n đ c nh c v i yêu c u cao h n, h ướ ng
ụ ậ ạ ọ ọ ọ ế đ n m c đích là đ c hay và đ c đúng bài t p đ c nh c nên ở ướ b c này giáo
ổ ứ ế ủ ệ ậ ọ ở viên t ể ể ệ ch c cho h c sinh t p luy n đ th hi n năng khi u c a mình. B i vì
ế ố ể ả ầ ả ọ ọ ệ ậ t p luy n là y u t quan tr ng hàng đ u đ đ m b o cho h c sinh thành công
ướ ườ ệ ậ ữ ầ ố ỉ ọ khi đ c tr c ng i nghe. Khi luy n t p giáo viên c n ch ra nh ng n t khó
ữ ể ể ả ượ đi m nút ọ đ c, nh ng “ ỏ ọ ” trong bài đòi h i h c sinh ph i hi u đ ớ c m i tìm
ể ệ ề ọ ướ ậ ệ ọ cách th hi n đi u đó trong cách đ c. Trong b ả c t p luy n, h c sinh ph i
ề ậ ậ ả ọ ả ư ế ư ọ th o lu n, nh n xét v cách đ c, gi i thích vì sao đ c nh th là ch a hay,
ư ế ư ọ đ c nh th là ch a đúng.
ọ ờ ố ợ i ca ph i h p B c 8ướ : Chia nhóm đ c ghép l
ơ ủ ự ệ ọ ố ướ : Th c hi n trò ch i c ng c qua bài TĐN cho 5 em h c sinh B c 9
ộ ố ạ ậ ạ ỗ ọ ầ ủ m i em mang tên m t n t nh c.Trình bày bài t p đ c nh c theo yêu c u c a
ệ ổ ơ ắ ớ ị ứ ả ộ giáo viên. Vi c t ch c trò ch i b t bu c các em ph i nh v trí và cao đ ộ
ể ọ ạ ờ ế ọ ủ ố c a n t mình mang tên đ đ c nh c và ghép l i bài TĐN. N u em nào đ c sai
ơ ế ể ạ ế ố ố ộ cao đ , tên n t thì em đó xu ng đ b n khác lên thay th và trò ch i k t thúc
ạ ạ ọ ộ khi các em đ c nh c m t cách thành th o
ề ờ ọ ư ữ ậ ố ọ Cu i cùng GV nh n xét chung v gi ỗ ầ h c, l u ý h c sinh nh ng ch c n
ệ ọ ướ ế ọ ộ ạ ọ luy n đ c thêm và tr ế c khi k t thúc ti ọ t h c cho h c sinh nghe m t b n đ c
ọ ạ ủ ừ ế ậ ạ ọ ọ ấ ớ hay nh t l p đ c l ệ i bài t p đ c nh c v a h c. N u có băng c a ngh sĩ
ế ặ ố ư ậ ọ ộ (ho c giáo viên có năng khi u) thì càng t t. Nh v y cách đ c và n i dung
ộ ầ ữ ượ ậ ạ ọ ắ ớ ủ c a bài t p đ c nh c m t l n n a đ c kh c sâu trong trí nh các em .
ả ứ 3. Gi i pháp th ba.
ươ ạ ng pháp ghi chép nh c: ự * Xây d ng ph
ạ ắ ắ ạ ọ ị Ghi chép l ố i các bài nh c đã h c giúp các em n m ch c v trí các n t
ư ậ ư ệ ế ớ ọ ọ ố trên khuông cũng nh nh các hình n t, ký hi u đã h c. N u nh t p đ c
12
ấ ừ ượ ề ạ ụ ộ nh c mang nhi u tính ch t tr u t ủ ng vì nó còn ph thu c vào tai nghe c a
ụ ể ơ ự ơ ệ ạ ậ ệ ừ t ng em thì ghi chép nh c mang tính c th h n, hi n th c h n. Do v y, vi c
ướ ễ ự ệ ẫ ả ơ ơ h ả ng d n các em ghi chép đ n gi n và d th c hi n. Tuy nhiên, đ n gi n
ọ ự không có nghĩa là không quan tr ng, ng ượ ạ ậ c l ế ạ i t p ghi chép nh c là s đúc k t
ứ ữ ể ế ậ ậ ạ ắ ọ gi a 2 phân môn t p hát và t p đ c nh c đ kh c sâu ki n th c. Do đó đòi
ệ ố ừ ự ả ạ ố ị ỏ h i ph i có s chính xác tuy t đ i t ng v trí n t trên khuông nh c, quan
ớ ượ ữ ạ ả ọ ơ ạ tr ng h n n a là qua chép nh c các em ph i nh đ ố c tên các n t nh c là gì,
ế ố ố ằ ở ị n m v trí nào, cách vi t các hình n t ra sao, các hình n t đó có ý nghĩa gì và
ể ệ ế ệ ả ạ ớ ph i th hi n th nào. Vi c ghi chép nh c còn giúp các em ghi nh các ký
ệ ậ ổ ợ ứ ế ệ ề ạ ạ ọ ặ hi u khác v âm nh c. Các ki n th c đó h tr cho vi c t p đ c nh c ho c
ầ ủ ự ệ ả ư ấ ế ấ ấ th c hi n các bài hát theo yêu c u c a tác gi nh : d u luy n, d u ch m dôi,
ạ ấ ặ ấ ạ ặ ắ ồ ơ ấ d u quay l i, d u h i đo n, d u l ng đen, l ng đ n, ng t câu…
ả ướ ệ ệ ạ ỏ ẫ Vi c ghi chép nh c là công vi c đòi h i ph i h ự ng d n các em th c
ệ ườ ấ ế ộ hi n m t cách th ng xuyên. Tuy nhiên không nh t thi ả t lúc nào cũng ph i
ự ạ ớ ư ế ẽ ấ ấ ề ờ Ở ớ ệ th c hi n ngay t i l p vì nh th s m t r t nhi u th i gian. l p ch ỉ
ướ ự ệ ệ ẫ ậ h ng d n các em cách th c hi n vi c ghi chép, nh n ra cách trình bày th ế
ệ ạ ự ẹ nào cho đúng, cho đ p còn vi c ghi chép l i bài nên cho các em th c hi n ệ ở
nhà.
ả ứ ư 4. Gi i pháp th t .
ướ ẫ ọ ự ậ ạ ươ * H ng d n cho h c sinh t ọ t p các bài đ c nh c trong ch ng trình
ạ ọ ươ ể ạ ọ ỹ và các bài đ c nh c ngoài ch ng trình đ rèn k năng nghe và đ c nh c.
ơ ở ự ậ ạ ọ ươ ọ D a trên c s các bài T p đ c nh c trong ch ng trình đã h c Giáo
ướ ẫ ậ ạ ọ ọ viên h ậ ng d n H c sinh cách ôn t p các bài T p đ c nh c.
ọ ạ ự ậ ạ ờ ọ T mình đ c l ọ i các bài T p đ c nh c trong gi h c.
ế ợ ể ứ ể ướ ườ ễ K t h p bi u di n (có th d ng tr ố ẹ c B m , ng ứ i thân, hay đ ng
tr ướ ươ c g ng…)
ườ ể ế ề ư ầ ờ Nh ng i thân có hi u bi ị ạ t v Âm nhac nh Th y cô, anh ch , b n
ử bè nghe và s a cho.
13
ọ ươ + Đ c các bài ngoài tr ng trình
ể ọ ữ ả ả ạ ọ ơ H c sinh có th đ c nh ng b n nh c, bài hát đ n gi n ngoài ch ươ ng
ư ưở ề ờ ề ổ trình nh giao cho các nhóm tr ng đi u hành trong các gi ôn bu i chi u vì
ươ ể ử ụ ọ ổ ế trong ch ng trình h c hai bu i trên ngày Giáo viên có th s d ng các ti t ôn
ọ ắ ư ệ ạ ợ ệ nh c cho phù h p nh vào vi c rèn (hát Dân ca Quan h B c Ninh, ôn luy n
ễ ể ạ ọ ọ các bài hát, rèn bi u di n và rèn đ c nh c) cho h c sinh. Qua các ti ế ạ t d y
ạ ầ ầ ọ ỹ ự ọ ậ ơ nh c d n d n h c sinh có k năng t tin h n trong h c t p.
ươ ể ả ể Ch ng 4 ứ . Ki m ch ng các gi i pháp đã tri n khai
ọ ầ * Đ u năm h c
ế ả ở ầ : K t qu đánh giá ọ đ u năm h c 20162017
ổ thùc nghiÖm cña ố ọ T ng s h c sinh kh i 4:ố
ố ổ ố T ng s HS Hoàn thành t (B)
62 SL 10 t (A+ % 16.1 ) Hoàn thành (A) Ch a hoàn thành % 3.2 % 80.7 ư SL 2 SL 50
ổ thùc nghiÖm ố ọ T ng s h c sinh kh i 5:ố
ổ ố T ng s HS tố Ch a hoàn thành
58 Hoàn thành % SL 77.6 45 ư SL 1 % 1.7
Hoàn thành t % SL 20.7 12 * Sau khi áp d ngụ
ả ọ ọ ế K t qu H c kì II năm h c 20162017
ổ thùc nghiÖm ố ọ T ng s h c sinh kh i 4:ố
ổ ố ư T ng s ố Hoàn thành t t (A+ ) Hoàn thành (A) Ch a hoàn thành (B)
HS
SL % 66 SL 32 % 48.5 SL 34 % 51.5
ổ thùc nghiÖm ố ọ T ng s h c sinh kh i 5:ố
ổ ố T ng s HS tố Ch a hoàn thành
14
ư SL % 62 Hoàn thành t % SL 48.4 30 Hoàn thành % SL 51.6 32
ự ế ả ạ ớ ệ ọ Qua th c t gi ng d y, khi giáo viên gi ậ i thi u các bài t p đ c nhac thì
ế ầ ừ ệ ơ ồ ế ờ ạ các em đã d n dàn ti p thu, t vi c còn m h đ n gi ạ các em đã m nh d n,
ậ ơ ế ặ ạ ố ị ự t tin h n, nh n bi t nhanh v trí các n t nh c trên khuông ho c đã phân bi ệ t
ụ ư ạ ị ị rõ các lo i nh p ví d nh 2/4, 3/4… hay trong các ô nh p có bao nhiêu phách
ế ọ ạ ạ ọ ị ạ ố ớ đ i v i lo i nh p 2/4, 3/4 … Vì th h c sinh không còn e ng i khi đ c nh c,
ạ ạ ợ ọ ợ ườ ữ ầ ậ do s mình đ c nh c sai , s các b n chê c i n a. Do v y làm ph n nào tăng
ự ọ ậ ạ ủ ể ệ ả kh năng bi u hi n năng l c h c t p âm nh c c a các em.
ụ ả ạ ọ Và trong năm h c 20172018 tôi đã áp d ng vào gi ng d y ngay t ừ
ữ ầ ạ ọ ướ ứ ấ ầ ấ ọ ầ nh ng tu n đ u d y h c và b c đ u tôi th y h c sinh r t hào h ng say mê
15
ọ ậ h c t p.
Ậ
Ầ
Ế
Ph n 3ầ . PH N K T LU N
ấ ượ ữ ọ ề ấ ề ậ ủ 1. Nh ng v n đ quan tr ng nh t đ ế c đ c p đ n c a sáng
ki n.ế
ấ ừ ự ữ ứ ế ế ạ ậ ả Xu t phát t ứ th c tr ng kh năng nh n th c ti p thu nh ng ki n th c
ự ế ự ư ủ ạ ộ ọ ặ đ c thù c a b môn Âm nh c, tôi đã l a ch n và đ a vào th c t ữ nh ng
ươ ạ ủ ơ ở ả ươ ướ ph ng pháp gi ng d y c a mình trên c s bám sát ch ng trình h ẫ ng d n
ụ ạ ộ ượ ữ ế ể ủ c a B Giáo d c Đào t o và tôi đã thu đ ả c nh ng k t qu đáng k . Qua
ự ế ứ ấ ậ ơ quan sát th c t ọ ậ ộ nh n th y các em yêu thích b môn h n, hào h ng h c t p
ặ ệ ả ọ ậ ấ ượ ư ế ủ ơ h n. Đ c bi t là k t qu h c t p cũng nh ch t l ng c a công tác phong
ệ ệ ạ ạ ơ ự trào văn hoá văn ngh đã nâng lên rõ r t, các em m nh d n h n, t ơ tin h n
ạ ộ ệ ủ ệ ườ trong vi c tham gia các ho t đ ng văn ngh c a tr ư ng cũng nh phong trào
ệ ủ ệ văn hoá văn ngh c a huy n nhà.
ả ạ ượ ế ạ ỹ ượ ữ Bên c nh nh ng k t qu đ t đ c đó tôi tích lu đ ộ ố c m t s kinh
ệ nghi m sau:
ề ậ ỵ ớ ả ậ ả ạ ố Ph i có lòng yêu ngh , t n tâm, t n tu v i công tác gi ng d y, c ng
ụ ự ế ế ệ ạ hi n h t mình cho s nghi p giáo d c và đào t o
ủ ồ ọ ỏ ệ ệ Luôn luôn h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p.
ệ ề ẩ ạ ờ ị Dành nhi u th i gian cho vi c chu n b bài d y.
ụ ế ứ ứ ữ ế ắ ộ ề N m v ng ki n th c và truy n th ki n th c m t cách chính xác.
ớ ọ ạ ầ ổ T o không khí sôi n i, g n gũi v i h c sinh .
ử ẹ ạ ậ ờ ị D y và s a sai k p th i, nh n xét đánh giá nh nhàng.
ạ ượ ự ứ ọ Luôn t o đ c s h ng thú cho h c sinh.
ọ ụ ể ị ồ ừ ẩ ạ Chu n b đ dùng d y h c c th cho t ng bài.
ệ ả ế ự ủ ế ế ượ ể 2. Hi u qu thi t th c c a sáng ki n n u đ c tri n khai, áp
d ng.ụ
ạ ẩ ọ ọ ơ ơ ự ơ H c sinh đ c nh c đúng h n, chu n h n, t tin h n.
16
ạ ầ ậ ọ ọ ợ ọ ạ H c sinh không còn s hay ng i khi h c ph n T p đ c nh c.
ạ ơ ứ ọ ơ ọ H c sinh h ng thú h n, yêu thích h c môn Âm nh c h n.
ọ ế ố ố Cu i năm h c k t qu ả cña häc sinh hoàn thành t ạ ạ t môn Âm nh c đ t
ư ạ c¸c em ®· ph¸t huy tèt c¸c kh¶ n¨ng ọ 100%, không còn h c sinh ch a đ t,
vèn cã cña b¶n th©n.
ế ị 3. Ki n ngh .
ấ ượ ể ọ ậ ạ ộ ọ Đ nâng cao ch t l ể ng h c t p b môn Âm nh c cho h c sinh Ti u
ộ ố ư ế ề ấ ọ h c tôi xin có m t s ý ki n đ xu t nh sau:
ế ụ ọ ậ ủ ả ạ ổ ồ ồ ộ * Ti p t c b xung đ dùng h c t p, đ dùng gi ng d y c a b môn
ể ủ ọ ậ ứ ầ ộ đáp ng nhu c u h c t p và phát tri n c a xã h i.
ườ ệ ơ ỉ ạ * Tăng c ữ ng ch đ o công tác phong trào văn hoá văn ngh h n n a,
ọ ỏ ể ệ ư ề ệ ạ ơ ộ ể t o c h i đ các em có thêm đi u ki n giao l u, h c h i th hi n mình trong
ự ệ ậ lĩnh v c ngh thu t.
ườ ộ ệ ọ ậ ặ ệ * Th ng xuyên đ ng viên, khích l các em trong h c t p, đ c bi t là
ổ ộ ế các em có năng khi u n i tr i.
ầ ả ạ ẩ ọ ọ * C n ph i có phòng h c riêng đúng tiêu chu n phòng h c âm nh c.
ả ầ ư ầ ạ ụ ứ ệ ạ * C n ph i đ u t ạ ể ử ụ các lo i nh c c có ch c năng hi n đ i đ s d ng
ọ ệ ạ trong vi c d y h c.
ấ ả ữ ọ ậ ố ơ ẽ ề ầ T t c nh ng đi u trên s góp ph n giúp các em h c t p t t h n.
ủ ả ộ ố ệ Trên đây là m t s kinh nghi m c a b n thân tôi rút ra trong quá trình
ể ậ ạ ằ ọ ọ ọ ọ ỹ rèn k năng t p đ c nh c cho h c sinh ti u h c. Tôi hy v ng r ng kinh
ấ ượ ệ ẽ ầ ỏ ề nghi m nh này s góp ph n nâng cao ch t l ạ ộ ng v ca hát và các ho t đ ng
ườ ể ọ ọ ọ ệ văn ngh trong tr ng cho h c sinh ti u h c và trong năm h c 20172018
ặ ự ấ ẽ ế ụ ư ư ệ ề m c dù tôi t th y mình ch a có kinh nghi m nhi u nh ng tôi s ti p t c áp
ạ ậ ạ ớ ệ ọ ẽ ế ụ ơ ụ d ng bi n pháp d y t p đ c nh c t ả i các em n i tôi đang và s ti p t c gi ng
ự ệ ề ấ ố ỏ ạ d y Cu i cùng tôi r t mong trong quá trình th c hi n đ tài khó tránh kh i sai
ấ ượ ự ỡ ừ sót, r t mong đ c s giúp đ và góp ý chân thành t ạ ấ phía các c p lãnh đ o.
17
ả ơ Chân thành c m n!
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
************************
ấ ả ạ ớ ụ ộ ớ 1, Sách giáo khoa Âm nh c l p 4, l p 5 – Sách do b giáo d c xu t b n.
ấ ả ư ạ ạ ớ ậ ấ ớ 2, Sách bài t p Âm nh c l p 4, l p 5 – Sách do nhà xu t b n s ph m xu t
b n.ả
ớ ớ 3, Sách giáo viên l p 4, l p 5.
18
*********************************************************
Ệ ƯƠ NG TÀI
Tr Ư êng TI Phßng gi¸o dôc - ®µo t¹o HUY N L U Ể THÞ TRÊN THøA h C Ọ
Ấ
Ệ
s¸ng kiÕn kinh nghiÖm C P HUY N
Tên sáng ki n:ế
“RÌN Kü N¡NG tËp ®äc nh¹c CHO HOC SINH TIÓU HäC” ======================================
ả
Ư
Ị
sáng ki n
Tác gi
ế : L U TH HÀ
: Gi¸o viªn ¢m nh¹c
ứ ụ
Ch c v
ườ
ể ọ
ấ
ị
ơ ị Đ n v công tác : Tr
ứ ng ti u h c Th Tr n Th a
ộ
ạ B môn : Âm nh c
19
Lương Tài, ngày 02 th¸ng 10 n¨m 2017
20