M C L C

*********************

Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U ầ  Ph n 1.

ụ ủ ế 1. M c đích c a sáng ki n..………………………….…… Trang 02

ủ ế 2. Đóng góp c a sáng ki n  ………………………………. Trang 03

Ộ Ph n 2ầ .  N I DUNG

ươ ọ ủ ơ ở Ch ế ng 1. C  s  khoa h c c a sáng ki n……………………..….Trang

04

ậ ủ ơ ở ế 1. C  s  lý lu n c a sáng ki n……………………….……..…….Trang

04

ủ ế 2. C  s  th c ơ ở ự tiÔn c a sáng ki n  …………………………..….…Trang

05

ươ ề ậ ự ế ế ạ Ch ng 2. Th c tr ng sáng ki n đ  c p đ n  ………………..…..Trang

05

ươ ả ả Ch ng 3. Các gi i pháp mang tính kh  thi   ……………………Trang

06

ươ ứ ể ả ể Ch ng 4. Ki m ch ng các gi i pháp đã tri n khai........................Trang

12

Ầ Ậ Ế PH N K T LU N ầ Ph n 3.

ấ ượ ề ậ ủ ữ ế ấ ọ ề   1. Nh ng v n đ  quan tr ng nh t đ c đ  c p c a sáng ki n ... Trang 14

ệ ả ế ự ủ ế 2. Hi u qu  thi t th c c a sáng ki n ............................................. Trang 14

ế ị 3. Ki n ngh ....................................................................................... Trang 15

1

ệ ả 4. Tài li u tham kh o……………………………………………. Trang 16

Ở Ầ

A.   PH N M  Đ U

ụ ế ủ 1. M c đích c a sáng ki n:

ệ ộ ườ ụ ệ ọ ụ Vi c giáo d c m t con ng ỉ i toàn di n không ch  giáo d c cho h  có

ộ ể ế ứ ế ắ ắ ọ ạ ứ ố đ o đ c t t, có trình đ  hi u bi ộ   t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i

ọ ế ụ ả ệ ế ưở mà còn ph i giáo d c cho h  bi ậ t nhìn nh n, phân bi t, bi t th ứ ng th c cái

ế ộ ố ộ ố ủ ẹ ẹ đ p và bi t làm đ p cho cu c s ng nói chung, cu c s ng c a mình nói riêng.

ụ ể ằ ậ ẩ ỹ ườ ề ệ Vì v y, có th  nói r ng giáo d c th m m  cho con ng ầ   i là đi u ki n c n

ế ủ ườ thi ỗ t c a m i con ng i.

ữ ộ ườ ụ ệ ẩ ả ỹ M t trong nh ng con đ ấ   ng giáo d c th m m  nhanh và hi u qu  nh t

ụ ậ ạ ọ ị ấ   ệ là giáo d c thông qua các môn h c ngh  thu t. Trong đó, Âm nh c có v  trí r t

ặ ọ ệ ữ ụ ạ ầ ộ quan tr ng. Đ c bi t trong nh ng năm g n đây, B  giáo d c và đào t o đã

ệ ề ậ ộ ỉ ườ ụ đi u ch nh n i dung giáo d c ngh  thu t trong nhà tr ng và coi đây là môn

ạ ộ ọ ắ h c b t bu c, trong đó có môn Âm nh c.

ạ ươ ụ ệ ệ ả ấ ẩ Âm nh c là ph ỹ ặ   ng ti n hi u qu  nh t trong giáo d c th m m , đ c

ệ ở ậ ể ọ bi t là ọ  b c Ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho các em

ề ế ứ ữ ứ ề ế ầ ạ ặ ệ nh ng ki n th c ban đ u v  ca hát, v  ki n th c Âm nh c. Đ c bi t là trang

ế ớ ộ ầ ả ị b  cho các em có m t th  gi ể   ơ i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n

2

ơ ừ ọ ố ọ ệ toàn di n h n, t đó giúp các em h c t t các môn h c khác.

Ở ớ ượ ậ ậ ọ ệ ọ  l p 4­ 5 ngoài vi c h c hát các em còn đ ọ   c t p đ c các bài t p đ c

ạ ớ ế ấ ư ả ơ ố ơ nh c v i các hình ti ố ắ t t u đ n gi n nh  : N t tr ng, n t đen, móc đ n, đ ượ   c

ờ ạ ượ ệ ọ ậ ạ ậ ghép l i ca theo nh c và đ ạ   c làm các bài t p nh c và v y vi c h c âm nh c

ở ớ ủ ể ể ạ ọ ọ ộ ớ   ắ ầ  l p 4 c a h c sinh Ti u h c đã b t đ u chuy n sang m t giai đo n m i.

ế ượ ế ạ ớ ố ự Các em tr c ti p đ ạ c ti p xúc v i các n t nh c trên khuông nh c có khoá

ệ ậ ạ ạ ộ ớ ọ son đó là m t phân môn m i, phân môn T p đ c nh c. Bên c nh đó vi c rèn

ể ệ ả ạ ẩ ầ luy n kh  năng nghe âm nh c chu n xác, phát tri n tai nghe góp ph n vào

ề ấ ầ ụ ệ ạ ế vi c giáo d c văn hóa âm nh c cho các em là đi u r t c n thi t .

ự ế ả ạ ừ ữ ướ Qua th c t gi ng d y t nh ng năm tr ấ ằ   ậ c đây. Tôi nh n th y r ng

ướ ể ể ậ ạ ạ ắ ộ ọ ượ tr c m t bài t p đ c nh c, ghi chép nh c, đ  các em hi u, n m đ c và

ệ ố ự ủ ầ ườ ộ ươ th c   hi n  t t  yêu  c u  c a  bài   ng ầ i  giáo  viên  c n  có  m t  ph ng  pháp

ề ạ ướ ậ ố ẫ ư ơ ạ ệ ể ả ấ truy n đ t, h ng d n th t t ả t , đ n gi n nh ng l i hi u qu  nh t, đ  giúp

ứ ừ ư ế ắ ắ ấ ọ ộ   ế các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th c bài h c. T  đó, tôi đ a ra m t

ạ ậ ệ ạ ọ ọ ố ở ậ ể ọ số bi n pháp d y t p đ c nh c cho h c sinh kh i 4­ 5 b c Ti u h c cũng là

ế ượ ữ ệ ữ ả nh ng kinh nghi m mà tôi đã đúc k t đ c trong nh ng năm gi ng d y t ạ ạ   i

ườ tr ng.

ế ủ 2. Đóng góp c a sáng ki n:

ự ế ả ạ ớ ệ ọ Qua th c t gi ng d y, khi giáo viên gi ậ i thi u các bài t p đ c nhac thì

ư ấ ậ ế ạ ố ị ơ ồ các em r t m  h , ch a nh n bi ặ   t nhanh v  trí các n t nh c trên khuông ho c

ư ệ ụ ư ạ ị ị ch a phân bi t rõ các lo i nh p ví d  nh  2/4, 3/4… hay trong các ô nh p có

ố ớ ể ạ ậ ị ơ ồ   bao nhiêu phách đ i v i lo i nh p 2/4, 3/4 …Chính vì v y các em hi u m  h ,

ấ ừ ượ ữ ứ ế ổ ủ ọ ớ ứ ể ở b i vì nh ng ki n th c đó r t tr u t ọ   ng v i l a tu i c a h c sinh ti u h c.

ế ọ ấ ạ ạ ọ ợ ọ ợ ạ   ạ Vì th  h c sinh r t e ng i khi đ c nh c, do s  mình đ c nh c sai, s  các b n

i. ườ

ế chê c (cid:0) Qua sáng ki n này giúp:

ạ ố ọ ố ạ ọ ạ ­ Gv d y t t môn Âm nh c và H c sinh h c t t môn Âm nh c.

3

ặ ợ ả ầ ả ạ ạ ọ ­  Làm gi m đi ph n nào kh  năng ng i ho c s  khi đ c nh c.

ậ ạ ọ ọ ọ ờ ẩ ­  Giúp H c sinh đ c đúng, chu n các bài T p đ c nh c và ghép l i ca

ậ ạ ơ ọ ủ ừ c a t ng bài T p đ c nh c đúng h n.

ủ ế ờ ọ ườ ạ ọ ­  Nh  có sáng ki n này h c sinh c a tr ơ   ng tôi đã đ c nh c đúng h n,

ạ ơ ầ ẩ ậ ơ ọ ọ chu n h n và thích h c ph n T p đ c nh c h n.

4

ứ ế ọ ế ọ ạ ­  H c sinh h ng thú khi đ n ti t h c nh c.

Ộ Ph n 2.  N I DUNG

ươ

ọ ủ

ơ ở

ế

Ch

ng 1: C  s  khoa h c c a sáng ki n:

ơ ở ế ậ ủ 1. C  s  lý lu n c a sáng ki n

ấ ừ ự ạ ạ ả ạ ọ ở ứ Xu t phát t th c tr ng gi ng d y Âm nh c cho h c sinh ổ    l a tu i

ế ứ ề ọ ế ể ấ ọ ọ ả ọ ậ ủ Ti u h c. V n đ  h c và k t qu  h c t p c a các em là h t s c quan tr ng,

ỉ ụ ề ộ ươ ả ạ ợ đi u đó không ch  ph  thu c vào ch ng trình gi ng d y phù h p mà còn ph ụ

ộ ươ ụ ủ ườ ụ ầ ơ thu c vào ph ề ng pháp truy n th  c a ng ộ   ữ i Th y. H n n a còn ph  thu c

ứ ọ ậ ủ ớ ự ề ạ ệ   vào ý th c h c t p c a các em cùng v i s  quan tâm chăm sóc, t o đi u ki n

ể ộ ủ c a gia đình và toàn th  xã h i.

ư ế ệ ạ ộ Nh  chúng ta đã bi ậ   ọ t, Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh  thu t

ỏ ự ề ấ ớ ọ cao, nó khác  r t nhi u so v i môn h c khác, tuy nó không đòi h i s  chính

ệ ố ư ữ ư ộ ố ạ ỏ ườ ọ xác m t cách tuy t đ i nh  nh ng con s  nh ng l i đòi h i ng ả   i h c ph i

ự ự ế ậ ộ ọ ề   có s  yêu thích, s  đam mê th m chí là m t chút cái g i là “năng khi u”, đi u

ả ọ ượ ế ạ ọ này không ph i h c sinh nào cũng có đ ọ   c. H c Âm nh c mang đ n cho h c

ư ữ ả ọ ơ ơ ọ sinh nh ng phút giây th  giãn, tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c. Thông

ữ ữ ạ ờ ứ ạ ậ qua nh ng câu nh c, nh ng l ữ   i ca, Âm nh c giúp các em nh n th c nh ng

ượ ủ ệ ả hình t ng âm thanh, giai đi u, kích thích c m xúc c a các em, giúp các em

ụ ữ ạ ừ ừ ệ ạ ả c m th  nh ng giai đi u qua t ng bài nh c, t ng câu nh c.

ể ế ậ ẩ ọ ọ ướ ầ V y làm th  nào đ  các em đ c đúng đ c chu n và b c đ u có k ỹ

ọ ượ ậ ạ ướ ườ ầ ạ năng đ c đ ọ c bài t p đ c nh c ? Tr c tiên ng i giáo viên c n t o cho các

ả ạ ầ ạ ộ ọ ộ ứ em có m t tâm tr ng tho i mái, m t h ng thú tràn đ y khi h c âm nh c và

ườ ề ả ả ế ế ố y u t ọ  quan tr ng là ng i giáo viên ph i truy n t ứ   i chính xác các ki n th c

ạ ề v  Âm nh c.

ự ế ạ ả ờ ạ   Là giáo viên chuyên ngành Âm nh c, qua th i gian tr c ti p gi ng d y,

ế ượ ữ ệ ề ả b n thân ít nhi u đã đúc k t đ ả   c nh ng kinh nghi m trong quá trình gi ng

ự ế ệ ứ ủ ọ ậ ế ế ấ ậ ạ d y, tôi nh n th y th c t vi c h c t p và ti p thu các ki n th c c a môn

5

ặ ệ ạ ủ ứ ề ế ọ ọ h c, đ c bi ạ   t là ki n th c đ c và ghi chép nh c c a các em còn nhi u h n

ề ế ấ ạ ạ ố ọ ọ ch , nhi u em còn r t lúng túng khi đ c các n t nh c, và khi đ c nh c các em

ư ọ ộ ườ ạ ộ ố ẫ v n ch a đ c đúng  cao đ  và tr ng đ  các n t nh c.

ướ ự ạ ữ ộ ố ư ệ ướ Tr c nh ng th c t i đó, tôi xin đ a ra m t s  kinh nghi m h ẫ   ng d n

ọ ậ ệ ế ạ ọ ọ ả các em h c t p đ c nh c khá hi u qu  mà tôi đã ti n hành năm h c 2016­

ư 2017 nh  sau.

ơ ở ự ể ủ ế 2. C  s  th c ti n c a sáng ki n:

ữ ướ ệ ầ ư ế ị ạ Nh ng năm tr c đây, vi c đ u t trang thi t b  cho môn Âm nh c còn

ư ế ế ậ ạ ớ ọ ọ ạ h n ch . Giáo viên khi lên l p ch a chú tr ng đ n các bài T p đ c nh c mà

ộ ờ ỉ ậ ạ ụ ể ệ ộ ch  t p trung d y thu c l i ca và hát đúng giai đi u m t bài hát c  th . Do đó

ế ứ ứ ế ế ệ ề ạ ạ vi c truy n đ t và giúp các em ti p thu ki n th c Âm nh c là h t s c khó

ế ứ ừ ượ ứ ữ ế ế ậ ớ khăn, th m chí nh ng ki n th c đó đ n v i các em h t s c tr u t ng và

ụ ứ ệ ề ế ề ả ấ ọ ờ ạ   nhi u h c sinh còn c m th y xa v i. Vi c truy n th  các ki n th c âm nh c

ỉ ươ ể ề ẩ ầ ả ư ch  qua ph ng pháp truy n kh u thu n tuý, ít phát tri n kh  năng t ủ    duy c a

ạ ượ ự ọ ậ ứ các em. Do đó, không t o đ c s  thu hút, ít gây h ng thú h c t p cho các em.

ơ ở ạ ạ ườ ự ậ ả ớ ờ D a vào c  s  lý lu n đã có, cùng v i th i gian gi ng d y t i tr ng,

ệ ể ả ằ ọ ạ ủ ọ tôi đã tìm hi u kh  năng h c nh c c a h c sinh. B ng vi c quan sát th c t ự ế

ờ ọ ứ ự ệ ế ế ậ ấ ạ các gi h c tôi nh n th y vi c ti p thu các ki n th c Âm nh c và s  yêu

ọ ậ ộ ố ỉ ơ ế ộ ọ ạ thích h c t p b  môn ch  r i vào m t s  em g i là có năng khi u. Còn l i các

ả ọ ỉ ọ ự ả ạ ậ ụ   em khác ch  h c theo b n năng ph i h c nên ít có s  sáng t o trong v n d ng

ứ ế ki n th c.

ố ượ ể ậ ạ ọ ộ ọ ọ ố Qua ki m tra đ c m t bài t p đ c nh c thì s  l ng các em đ c t t còn

ự ế ự ữ ệ ậ ạ ố ấ r t khiêm t n. Th c t khi nghe các em th c hi n bài t p, bên c nh nh ng em

ự ự ự ạ ư ả ẫ ạ trình bày t ộ ố  nhiên và tho i mái v n còn m t s  em ch a th c s  m nh d n, t ự

ỉ ọ ấ ạ ớ ộ ọ ố ỉ ư   tin, ch  đ c v i tính ch t thu c lòng, đ c nh c thì ch  đúng tên n t mà ch a

ườ ắ ộ ế ấ ủ ạ đúng tr ỉ ỳ ệ ng đ , ng t, ngh  tu  ti n không đúng ti t t u c a bài nh c.

ươ

ề ậ

ế

ế

Ch

ng 2. Th c tr ng sáng ki n đ  c p đ n.

6

ậ ợ 1. Thu n l i:

ả ượ ạ ơ ả ề ­ B n thân là giáo viên đ ạ   c đào t o c  b n v  chuyên ngành Âm nh c

ượ ự ế ả ạ ạ và đ c tr c ti p tham gia gi ng d y âm nh c.

ạ ờ ượ ả ­ Th i gian d y môn Âm nh c ạ ®Õn nay  đã đ c 17 năm. B n thân

ượ ố ượ ề ế đ ớ c ti p súc v i nhi u đ i t ọ ng h c sinh.

ượ ạ ệ ề ạ ấ ồ ọ ề ơ ở ậ ­ Đ c t o đi u ki n v  c  s  v t ch t, đ  dùng d y h c.

ạ ọ ọ ­ H c sinh yêu thích h c môn Âm nh c.

ữ ữ ầ ạ ộ ắ   ạ ­ Nh ng năm g n đây môn Âm nh c là m t trong nh ng môn d y b t

ộ ươ ạ ủ ụ ộ bu c trong tr ng trình đào t o c a B  Giáo D c.

2. Khó khăn:

ộ ế ấ ầ ầ ớ ở ớ ­ Các em l n đ u tiên làm quen v i cao đ  ti t t u, vì l p 3 các em

ỉ ớ ư ớ ố ố ả ế ế ầ ọ ch  m i làm quen v i tên n t hình n t mà ch a gi i quy t đ n ph n đ c cao

ế ệ ọ ạ ủ ố ớ ư ầ ộ đ . Chính vì th  vi c đ c nh c c a các em kh i l p 4 đ u năm ch a th c s ự ự

t.ố t

ộ ườ ề ậ ả ộ ư ẩ ­ C m nh n v  cao đ  tr ng đ  ch a chu n.

ư ề ọ ạ ạ ố ố ­ Nhi u h c sinh ch a phân bi ệ ượ t đ c tên n t nh c, hình n t nh c, cao

ị ủ ạ ạ ậ ọ ượ ọ ơ ữ h n n a là lo i nh p c a bài T p đ c nh c mà mình đang đ c h c.

ộ ườ ệ ư ệ ớ ộ ọ ­ Khi vi c đ c cao đ , tr ữ   ẩ ng đ  còn ch a chu n thì vi c kh p gi a

ạ ờ ệ nh c đi u và l ấ i ca còn r t lúng túng.

ổ ủ ọ ứ ể ặ ấ ộ ớ ­ Đ c đi m tâm sinh lý l a tu i c a h c sinh l p 4­ 5 r t năng đ ng, khi

ư ế ế ượ ề ả ớ ạ ọ đ c nh c ch a bi t ki m ch  đ ồ c âm thanh gây  n ào cho c  l p.

ứ ộ ả ề ậ ồ ạ ủ ­ M c đ  c m nh n âm nh c c a các em không đ ng đ u.

ư ụ ọ ọ ỉ ế   ­ Ph  huynh h c sinh ch  chú tr ng vào các môn nh  Toán ­ Ti ng

ệ ạ vi ế t…, ít quan tâm đ n môn Âm nh c.

ơ ở ậ ứ ấ ọ cña c« ạ ­ C  s  v t ch t, phòng ch c năng cha cã nªn viÖc d y và h c

vµ trß vÉn cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n nh cha mang ®µn ®Õn hÕt tõng líp

tõng tiÕt häc.

ươ

Ch

ng 3. Các gi

i pháp mang tính kh  thi.

7

ộ ế ọ ứ ể ệ ạ ả ọ Đ  có m t ti t h c nh c hi u qu , gây h ng thú cho h c sinh tr ướ   c

ườ ọ ậ ề ế ự ả ừ ầ ọ tiên ng i giáo viên ph i xây d ng n  n p h c t p ngay t bài h c đ u tiên.

ứ ọ ậ ụ ể ố ớ ư ộ ị Ở ớ l p 3, ạ   C  th  nh  xác đ nh thái đ , ý th c h c t p đ i v i môn Âm nh c.

ượ ệ ạ ớ ố các em đã đ c làm quen v i các kí hi u Âm nh c: các hình n t, khuông

ạ Ở ớ ậ ạ ọ ọ ậ ớ ỹ nh c, khóa Son, đ c 8 bài t p đ c nh c. l p 4, sang l p 5, các k  thu t đó

ượ ộ ướ ơ ậ ả đ c duy trì và nâng cao h n m t b c. Vì v y, giáo viên ph i có các ph ươ   ng

ụ ạ ể ề ạ ọ ế ỹ pháp d y h c và rèn k  năng đ  truy n th  l ứ ủ   i cho các em các ki n th c c a

ả ọ ươ ợ ọ ọ bài h c. Còn H c sinh ph i có ph ớ   ng pháp h c làm sao cho phù h p v i

ươ ph ạ ủ ng pháp d y c a Giáo viên.

ả ứ ấ 1. Gi i pháp th  nh t:

ắ ắ ươ ự ươ ạ ọ ng trình và xây d ng ph ậ ng pháp T p đ c nh c. * N m ch c tr

ở ớ ệ ọ ớ ớ ọ 1. H c sinh ạ    l p 3, h c sinh m i làm quen v i các kí hi u ghi nh c:

ộ ố ạ ạ ạ ố ị ố khóa Son, khuông nh c, m t s  hình n t nh c, v  trí các n t nh c trên khuông

ặ ạ ệ ị ạ ấ ạ ọ ố nh c, … đ c bi t v  trí các n t nh c trên khuông nh c r t quan tr ng, nó

ạ ủ ọ ế ị ệ ở ể ậ ớ ọ quy t đ nh cho vi c đ c nh c c a h c sinh các l p trên, vì v y đ  cho d ễ

ớ ằ ư ọ ớ nh  tôi đã cho h c sinh ghi nh  b ng các câu hát nh  sau:

ữ ế ố * Nh ng n t trong khe đ m t ừ ướ  d i lên:

ố ố ố Fa La Đ  Mí b n n t trong khe

ớ ớ Nh  mãi nghe em, nh  mãi không quên

ầ ố ở ư Fa khe đ u (1) Lá khe hai (2) Đ  khe ba (3) và Mí thì khe t (4)

ữ ế ố * Nh ng n t trên dòng đ m t ừ ướ  d i lên:

ượ Xòe bàn tay ta đ ạ c khuôn nh c bàn tay.

ứ ấ ố Mi dòng th  nh t, dòng nhì (2) n t son

ắ Si si si dòng ba (3) kh c ghi

8

ế R  và Fa trên dòng trên dòng 4­ 5.

ườ ớ ị ủ ậ ố ọ Ta th ố   ng xuyên ôn t p c ng c  cho h c sinh ghi nh  v  trí các n t

ế ợ ử ụ ạ ằ ạ ạ   nh c trên khuông nh c b ng các câu văn này k t h p s  d ng khuông nh c

ứ ể ế ắ ọ bàn tay trái đ  kh c sâu ki n th c cho h c sinh.

ớ ượ ọ ầ ủ ế ớ 2. H c sinh l p 4, do m i đ ậ   c ti p xúc nên yêu c u c a phân môn t p

ạ ặ ế ứ ả Ở ẹ ơ ọ đ c nh c đ t ra cho các em là h t s c nh  nhàng, đ n gi n. ầ   ạ  giai đo n đ u

ự ề ế ậ ậ ớ ả ti p c n v i phân môn này, các em ph i th c hành các bài t p v  cao đ , v ộ ề

ế ấ ườ ả ậ ượ ti t t u, ng i giáo viên ph i giúp các em nh n ra đ ấ   c âm thanh cao, th p

ớ ị ứ ạ ạ ố ươ t ng  ng v i v  trí các n t nh c trên khuông trong ph m vi 1 quãng 8. Sau

ượ ế ậ ớ đó, các em đ c ti p c n v i thang 5 âm: Đô ­ Rê ­ Mi – Son – La và ti n t ế ớ   i

thang 7 âm: Đô ­ Rê ­ Mi – Pha – Son  La – Si.

ơ ở ự ậ ạ ọ ớ ế   ọ 3. H c sinh l p 5, phân môn t p đ c nh c cũng d a trên c  s  các ki n

ọ ở ớ ữ ứ ư ả ượ ọ th c đã h c ơ  l p 4 nh ng nâng cao h n n a. C  năm, các em đ c h c 8 bài

ạ ề ọ ộ ủ ự ị ậ t p đ c nh c đ u vi ế ở t nh p 2/4  ;  3/4  d a trên cao đ  c a thang 5 âm: Đô,

ặ Rê, Mi, Son, La ho c thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.

ề ế ấ ế ụ ượ ủ ộ ớ V  ti t t u, các em ti p t c đ c c ng c  l ố ạ ườ i tr ng đ  v i các hình

ố ắ ự ặ ấ ạ ố ơ móc đ n, n t đen, n t tr ng, l ng đen và ch m dôi. Cách d y th c hành các

ể ự ệ ố ế ấ ể ậ ọ hình n t có th  th c hi n gõ theo ti ọ   t t u, cũng có th  cho h c sinh t p đ c

ể ế ắ ằ ố ố ọ ơ ằ b ng tên g i các hình n t: đ n, đen, tr ng, ta có th  thay b ng ti ng tr ng:

Tùng, rinh...

ệ ậ ậ ạ ọ ọ ọ ố ượ ế Vi c giúp h c sinh t p đ c 1 bài t p đ c nh c mu n thu đ c k t qu ả

ả ượ ự ệ ướ ự ấ ị cũng ph i đ c th c hi n theo đúng các b c theo trình t nh t đ nh. Sau khi

ớ ệ ạ ọ ướ ệ ậ ầ ộ gi ậ i thi u bài t p đ c nh c, b c đ u tiên là luy n t p cao đ . Cho các em

ở ộ ộ ủ ạ ố ọ ọ ạ đ c l ỉ   i cao đ  c a các n t nh c không ch  giúp các em kh i đ ng gi ng mà

ớ ị ạ ố ả ậ ộ còn giúp các em nh  v  trí các n t trên khuông nh c và c m nh n cao đ  các

ố ớ n t so v i nhau.

ệ ố ự ố ả ư ậ ầ Mu n các em th c hi n t t bài t p, giáo viên ph i đ a ra yêu c u đ ể

ể ậ ạ ậ ạ ấ ọ ố ồ   các em tìm hi u, nh n xét bài nh c, bài t p đ c nh c có m y n t? G m

ổ ị ể ố ọ ọ ố   n t gì? Rút ra thang âm cho h c sinh đ c, có th  hoán đ i v  trí các n t

9

ể ọ ạ ở ứ ể ằ ộ ơ nh c đ  h c sinh tìm tòi ủ    m c đ  cao h n nh m ki m tra tai nghe c a

ề ườ ộ ồ ữ ố ế ấ các em. V  tr ng đ  g m nh ng hình n t gì? Rút ra hình ti t t u chung

ậ ọ ọ ế ấ ử ụ ủ c a bài t p cho h c sinh đ c ti ệ   t t u. Trong bài có s  d ng các ký hi u

ụ ủ ế ể ạ ắ   ạ Âm nh c nào? m c tiêu c a giai đo n này là làm th  nào đ  các em n m

ượ ế ấ ể ệ ủ ạ ủ ệ ể ệ và th  hi n đ c hình ti t t u   ch  đ o c a bài. Vi c th  hi n ti ế ấ   t t u

ả ượ ế ợ ứ ừ ừ ề ể ọ ỗ ph i đ c k t h p theo nhi u hình th c, có th  là v a đ c v a v  tay,

ể ệ ụ ứ ừ ừ ệ ể ạ ọ ả ớ   v a đ c v a gõ đ m nh c c . Hình th c th  hi n cũng có th  là c  l p,

ổ ự ẽ theo t nhóm, cá nhân xen k . Khi các em đã th c hi n t ệ ố ế ấ t ti ủ t t u c a bài,

ệ ể ả ậ ế ấ giáo viên đàn đ  các em nghe và c m nh n giai đi u theo ti t t u, Đây là

ắ ầ ậ ọ ừ ạ ậ ọ lúc b t đ u t p đ c bài nh c, t p đ c t ng câu theo đàn, giáo viên s a l ử ỗ   i

ệ ậ ủ ệ ề ố ổ ặ truy n mi ng. Luy n t p c ng c  theo nhóm, t ho c cá nhân. Khi các em

ộ ườ ọ ộ ủ ể ớ ờ ể đ c đúng cao đ , tr ng đ  c a bài, m i chuy n sang ghép l i ca. Đ  các

ậ ố ệ ơ ờ ạ ớ ả em có c m nh n t t h n trong vi c ghép l i ca v i nh c, giáo viên nên

ự ờ ẫ ờ ệ cho các em t ghép l i, sau đó, giáo viên đàn giai đi u và hát m u l i ca

ọ ạ ể ắ ọ ị ạ đ  các em nghe, so sánh. Giáo viên b t nh p, h c sinh đ c l i nh c và ghép

ờ ạ ừ ử ỗ ạ l i ca. Giáo viên đàn l i t ng câu, s a l i cho các em. Giai đo n này đòi

ỏ ự ế ợ ữ ệ ậ ạ ọ ờ ị h i s  k t h p luy n t p nh p nhàng gi a đ c nh c, hát l ệ   i và gõ đ m

ụ ệ ạ ạ ố ộ nh c c . Cu i cùng là vi c đánh giá, đây là giai đo n đ ng viên khích l ệ

ả ườ ệ ộ ộ ọ ậ các em h c t p. Ph i th ọ ng xuyên đ ng viên h c sinh, vi c đ ng viên

ể ệ ạ ố ẽ ố ắ ư ậ ọ giúp cho các em ch a th  hi n bài t p đ c nh c t ọ ậ   t s  c  g ng h c t p

h n.ơ

ả ứ 2. Gi i pháp th  hai.

ườ ạ ở ệ ọ ớ ng luy n đ c nh c trên l p: *Tăng c

Ở ữ ơ ả ớ ờ nh ng khâu lên l p c  b n, trong th i gian cho phép giáo viên có

ể ườ ể ế ụ ể ạ ọ th  tăng c ọ ng ki m tra, giúp h c sinh rèn đ c nh c . Ví d  có th  ti n hành

ạ ướ bài d y theo các b c sau:

ể          2.1 Ki m tra bài cũ:

ệ ậ ệ ể ạ ầ ầ ọ ệ          Bên c nh vi c ki m tra yêu c u luy n t p giáo viên c n coi tr ng vi c

10

ậ ạ ữ ư ọ ọ ọ ọ đ c  bài t p đ c nh c đã h c ọ ở ờ ướ  gi tr ớ   c. Nh ng h c sinh đ c ch a đúng v i

ộ ườ ầ ộ ượ ữ ữ ể ọ ố t c đ , c ộ ủ ng đ , cao đ  c a bài c n đ c s a ch a đ  đ c cho đúng . GV

ư ữ ữ ể ầ ọ không nên cho đi m cao nh ng em đ c ch a đúng theo nh ng yêu c u trên.

2.2. Bài m iớ :

ạ ố ụ ậ ọ Ví d : Bài t p đ c nh c s  2:

B ọ c 1ướ : Cho h c sinh quan sát

ứ ự ọ ố ừ ầ trong bài TĐN t ế    đ u đ n B c 2ướ : Cho h c sinh nói tên n t theo th  t

ộ ủ ạ ố ỉ ở ố ế h t bài và so sánh cao đ  c a 2 câu nh c (gi ng nhau ch  khác ị  ô nh p cu i)

Câu 1 : Đô ­Son –Mi ­Đô ­Rê –Son ­Mi

Câu 2 : Đô ­Son –Mi ­Đô ­Rê –Mi ­Đô

ế ấ ậ ọ ế ệ ậ ọ ướ : Tách ti t t u cho h c sinh nh n bi t và t p gõ đ m, đ c ti ế   t B c 3

ế ấ ấ t u theo âm hình ti t t u

Đen­ Đen­ Đen­ Đen­ Đen­ Đen ­ Tr ngắ

Đen­ Đen­ Đen­ Đen­ Đen­ Đen ­ Tr ngắ

ể ọ ợ ế ấ ủ ướ :  Giáo viên g i ý đ  h c sinh so sánh ti ạ   t t u c a 2 câu nh c B c 4

ố ố trong bài TĐN s  2 (gi ng nhau hoàn toàn)

ọ ố ừ ấ ế th p đ n cao Đ­R­ B c 5ướ : Cho h c sinh nêu các n t trong bài TĐN t

M­S­L.

ọ ừ ấ ệ ọ ỗ Giáo viên đánh đàn chu i âm trên cho h c sinh luy n đ c t ế    th p đ n

ầ ướ ẫ ọ cao và ng ượ ạ ừ c l i t 3 – 4 l n, h ọ ng d n thêm cho h c sinh cáchđ c TĐN

ọ ự ọ ự ể ế ủ đ c bài TĐN trên theo s  hi u bi t c a mình, B c 6ướ : Cho h c sinh t

11

ủ ả ướ ớ ự ể ệ t th  hi n kh  năng c a mình tr c l p.

ọ ượ ử ữ ổ ọ c đúng, B c 7ướ : Giáo viên b  sung s a ch a thêm cho h c sinh đ c đ

ổ ọ ế ợ ẹ ệ ị chia t , nhóm luy n đ c k t h p gõ đ m theo nh p phách.

ế ụ ụ ạ ầ ớ ơ ọ ớ ệ            V i m c đích ti p t c luy n đ c nh c v i yêu c u cao h n,  h ướ   ng

ụ ậ ạ ọ ọ ọ ế đ n m c đích là đ c hay và đ c đúng bài t p đ c nh c nên ở ướ  b c này giáo

ổ ứ ế ủ ệ ậ ọ ở viên t ể ể ệ  ch c cho h c sinh t p luy n đ  th  hi n năng khi u c a mình. B i vì

ế ố ể ả ầ ả ọ ọ ệ ậ t p luy n là y u t quan tr ng hàng đ u đ  đ m b o cho h c sinh thành công

ướ ườ ệ ậ ữ ầ ố ỉ ọ khi đ c tr c ng i nghe. Khi luy n t p giáo viên c n ch  ra nh ng n t khó

ữ ể ể ả ượ đi m nút ọ đ c, nh ng “ ỏ ọ ” trong bài đòi h i h c sinh ph i hi u đ ớ c m i tìm

ể ệ ề ọ ướ ậ ệ ọ cách th  hi n đi u đó trong cách đ c. Trong b ả   c t p luy n, h c sinh ph i

ề ậ ậ ả ọ ả ư ế ư ọ th o lu n, nh n xét v  cách đ c, gi i thích vì sao đ c nh  th  là ch a hay,

ư ế ư ọ đ c nh  th  là ch a đúng.

ọ ờ ố ợ i ca ph i h p B c 8ướ : Chia nhóm đ c ghép l

ơ ủ ự ệ ọ ố ướ :  Th c hi n trò ch i c ng c   qua bài TĐN cho 5 em h c sinh B c 9

ộ ố ạ ậ ạ ỗ ọ ầ ủ   m i em   mang tên m t n t nh c.Trình bày bài t p đ c nh c theo yêu c u c a

ệ ổ ơ ắ ớ ị ứ ả ộ giáo viên. Vi c t ch c  trò ch i b t bu c các em ph i  nh  v  trí và cao đ ộ

ể ọ ạ ờ ế ọ ủ ố c a n t mình mang tên đ  đ c nh c và ghép l i bài TĐN. N u em nào đ c sai

ơ ế ể ạ ế ố ố ộ cao đ , tên n t thì em đó xu ng đ  b n khác lên thay th  và trò ch i k t thúc

ạ ạ ọ ộ khi các em đ c nh c m t cách thành th o

ề ờ ọ ư ữ ậ ố ọ Cu i cùng GV nh n xét chung v  gi ỗ ầ    h c, l u ý h c sinh nh ng ch  c n

ệ ọ ướ ế ọ ộ ạ ọ luy n đ c thêm và tr ế c khi k t thúc ti ọ   t h c cho h c sinh nghe m t b n đ c

ọ ạ ủ ừ ế ậ ạ ọ ọ ấ ớ hay nh t l p đ c l ệ   i bài t p đ c nh c v a h c. N u có băng c a ngh  sĩ

ế ặ ố ư ậ ọ ộ (ho c giáo viên có năng khi u) thì càng t t. Nh  v y cách đ c và n i dung

ộ ầ ữ ượ ậ ạ ọ ắ ớ ủ c a bài t p đ c nh c m t l n n a đ c kh c sâu trong trí nh  các em .

ả ứ 3. Gi i pháp th  ba.

ươ ạ ng pháp ghi chép nh c: ự * Xây d ng ph

ạ ắ ắ ạ ọ ị Ghi chép l ố   i các bài nh c đã h c giúp các em n m ch c v  trí các n t

ư ậ ư ệ ế ớ ọ ọ   ố trên khuông cũng nh  nh  các hình n t, ký hi u đã h c. N u nh  t p đ c

12

ấ ừ ượ ề ạ ụ ộ nh c mang nhi u tính ch t tr u t ủ   ng vì nó còn ph  thu c vào tai nghe c a

ụ ể ơ ự ơ ệ ạ ậ ệ   ừ t ng em thì ghi chép nh c  mang tính c  th  h n, hi n th c h n. Do v y, vi c

ướ ễ ự ệ ẫ ả ơ ơ h ả   ng d n các em ghi chép đ n gi n và d  th c hi n. Tuy nhiên, đ n gi n

ọ ự không có nghĩa là không quan tr ng, ng ượ ạ ậ c l ế   ạ i t p ghi chép nh c là s  đúc k t

ứ ữ ể ế ậ ậ ạ ắ ọ gi a 2 phân môn t p hát và t p đ c nh c đ  kh c sâu ki n th c. Do đó đòi

ệ ố ừ ự ả ạ ố ị ỏ h i ph i có s  chính xác tuy t đ i t ng v  trí n t trên khuông nh c, quan

ớ ượ ữ ạ ả ọ ơ ạ tr ng h n n a là qua chép nh c các em ph i nh  đ ố c tên các n t nh c là gì,

ế ố ố ằ ở ị n m v  trí nào, cách vi t các hình n t ra sao, các hình n t đó có ý nghĩa gì và

ể ệ ế ệ ả ạ ớ ph i th  hi n th  nào. Vi c ghi chép nh c còn giúp các em ghi nh  các ký

ệ ậ ổ ợ ứ ế ệ ề ạ ạ ọ ặ   hi u khác v  âm nh c. Các ki n th c đó h  tr  cho vi c t p đ c nh c ho c

ầ ủ ự ệ ả ư ấ ế ấ ấ th c hi n các bài hát theo yêu c u c a tác gi nh : d u luy n, d u ch m dôi,

ạ ấ ặ ấ ạ ặ ắ ồ ơ ấ d u quay l i, d u h i đo n, d u l ng đen, l ng đ n, ng t câu…

ả ướ ệ ệ ạ ỏ ẫ Vi c ghi chép nh c là công vi c đòi h i ph i h ự   ng d n các em th c

ệ ườ ấ ế ộ hi n m t cách th ng xuyên. Tuy nhiên không nh t thi ả   t lúc nào cũng ph i

ự ạ ớ ư ế ẽ ấ ấ ề ờ Ở ớ ệ th c hi n ngay t i l p vì nh  th  s  m t r t nhi u th i gian. l p ch ỉ

ướ ự ệ ệ ẫ ậ h ng d n các em cách th c hi n vi c ghi chép, nh n ra cách trình bày th ế

ệ ạ ự ẹ nào cho đúng, cho đ p còn vi c ghi chép l i bài nên cho các em th c hi n ệ ở

nhà.

ả ứ ư 4. Gi i pháp th  t .

ướ ẫ ọ ự ậ ạ ươ * H ng d n cho h c sinh t ọ  t p các bài đ c nh c trong ch ng trình

ạ ọ ươ ể ạ ọ ỹ và các bài đ c nh c ngoài ch ng trình đ  rèn k  năng nghe và đ c nh c.

ơ ở ự ậ ạ ọ ươ ọ ­ D a trên c  s  các bài T p đ c nh c trong ch ng trình đã h c Giáo

ướ ẫ ậ ạ ọ ọ viên h ậ ng d n H c sinh cách ôn t p các bài T p đ c nh c.

ọ ạ ự ậ ạ ờ ọ ­ T  mình đ c l ọ i các bài T p đ c nh c trong gi h c.

ế ợ ể ứ ể ướ ườ ễ ­ K t h p bi u di n (có th  d ng tr ố ẹ c B  m , ng ứ   i thân, hay đ ng

tr ướ ươ c g ng…)

ườ ể ế ề ư ầ ờ ­ Nh  ng i thân có hi u bi ị ạ   t v  Âm nhac nh   Th y cô, anh ch , b n

ử bè nghe và s a cho.

13

ọ ươ + Đ c các bài ngoài tr ng trình

ể ọ ữ ả ả ạ ọ ơ ­ H c sinh có th  đ c nh ng b n nh c, bài hát đ n gi n ngoài ch ươ   ng

ư ưở ề ờ ề ổ trình nh  giao cho các nhóm tr ng đi u hành trong các gi ôn bu i chi u vì

ươ ể ử ụ ọ ổ ế trong ch ng trình h c hai bu i trên ngày Giáo viên có th  s  d ng các ti t ôn

ọ ắ ư ệ ạ ợ ệ   nh c cho phù h p nh  vào vi c rèn (hát Dân ca Quan h  B c Ninh, ôn luy n

ễ ể ạ ọ ọ các bài hát, rèn bi u di n và rèn đ c nh c) cho h c sinh. Qua các ti ế ạ   t d y

ạ ầ ầ ọ ỹ ự ọ ậ ơ nh c d n d n h c sinh có k  năng t tin h n trong h c t p.

ươ ể ả ể Ch ng 4 ứ . Ki m ch ng các gi i pháp đã tri n khai

ọ ầ           * Đ u năm h c

ế ả ở ầ : K t qu  đánh giá ọ  đ u năm h c 2016­2017

ổ thùc nghiÖm cña ố ọ   T ng s  h c sinh kh i 4:ố

ố ổ ố T ng s  HS Hoàn thành t (B)

62 SL 10 t (A+ % 16.1 ) Hoàn thành (A) Ch a hoàn thành % 3.2 % 80.7 ư SL 2 SL 50

ổ thùc nghiÖm ố ọ   T ng s  h c sinh kh i 5:ố

ổ ố T ng s  HS tố Ch a hoàn thành

58 Hoàn thành % SL 77.6 45 ư SL 1 % 1.7

Hoàn thành t % SL 20.7 12 * Sau khi áp d ngụ

ả ọ ọ ế K t qu  H c kì II năm h c 2016­2017

ổ thùc nghiÖm ố ọ   T ng s  h c sinh kh i 4:ố

ổ ố ư T ng s ố Hoàn thành t t (A+ ) Hoàn thành (A) Ch a hoàn thành (B)

HS

SL % 66 SL 32 % 48.5 SL 34 % 51.5

ổ thùc nghiÖm ố ọ   T ng s  h c sinh kh i 5:ố

ổ ố T ng s  HS tố Ch a hoàn thành

14

ư SL % 62 Hoàn thành t % SL 48.4 30 Hoàn thành % SL 51.6 32

ự ế ả ạ ớ ệ ọ Qua th c t gi ng d y, khi giáo viên gi ậ i thi u các bài t p đ c nhac thì

ế ầ ừ ệ ơ ồ ế ờ ạ các em đã d n dàn ti p thu, t vi c còn m  h  đ n gi ạ    các em đã m nh d n,

ậ ơ ế ặ ạ ố ị ự t tin h n, nh n bi t nhanh v  trí các n t nh c trên khuông ho c đã phân bi ệ   t

ụ ư ạ ị ị rõ các lo i nh p ví d  nh  2/4, 3/4… hay trong các ô nh p có bao nhiêu phách

ế ọ ạ ạ ọ ị ạ   ố ớ đ i v i lo i nh p 2/4, 3/4 … Vì th  h c sinh không còn e ng i khi đ c nh c,

ạ ạ ợ ọ ợ ườ ữ ầ ậ do s  mình đ c nh c sai , s  các b n chê c i n a. Do v y làm ph n nào tăng

ự ọ ậ ạ ủ ể ệ ả kh  năng bi u hi n năng l c h c t p âm nh c c a các em.

ụ ả ạ ọ Và trong năm h c 2017­2018 tôi đã áp d ng vào gi ng d y ngay t ừ

ữ ầ ạ ọ ướ ứ ấ ầ ấ ọ ầ nh ng tu n đ u d y h c và b c đ u tôi th y h c sinh r t hào h ng say mê

15

ọ ậ h c t p.

Ph n 3ầ . PH N K T LU N

ấ ượ ữ ọ ề ấ ề ậ ủ 1.  Nh ng  v n   đ   quan   tr ng   nh t   đ ế c   đ   c p   đ n   c a   sáng

ki n.ế

ấ ừ ự ữ ứ ế ế ạ ậ ả Xu t phát t ứ    th c tr ng kh  năng nh n th c ti p thu nh ng ki n th c

ự ế ự ư ủ ạ ộ ọ ặ đ c thù c a b  môn Âm nh c, tôi đã l a ch n và đ a vào th c t ữ    nh ng

ươ ạ ủ ơ ở ả ươ ướ ph ng pháp gi ng d y c a mình trên c  s  bám sát ch ng trình h ẫ   ng d n

ụ ạ ộ ượ ữ ế ể ủ c a B  Giáo d c ­ Đào t o và  tôi đã thu đ ả c nh ng k t qu  đáng k . Qua

ự ế ứ ấ ậ ơ quan sát th c t ọ ậ   ộ  nh n th y các em yêu thích b  môn h n, hào h ng h c t p

ặ ệ ả ọ ậ ấ ượ ư ế ủ ơ h n. Đ c bi t là k t qu  h c t p cũng nh  ch t l ng c a công tác phong

ệ ệ ạ ạ ơ ự trào văn hoá văn ngh  đã nâng lên rõ r t, các em m nh d n h n, t ơ    tin h n

ạ ộ ệ ủ ệ ườ trong vi c tham gia các ho t đ ng văn ngh  c a tr ư ng cũng nh  phong trào

ệ ủ ệ văn hoá văn ngh  c a huy n nhà.

ả ạ ượ ế ạ ỹ ượ ữ                Bên c nh nh ng k t qu  đ t đ c đó tôi tích lu  đ ộ ố c m t s  kinh

ệ nghi m sau:

ề ậ ỵ ớ ả ậ ả ạ ố            ­ Ph i có lòng yêu ngh , t n tâm, t n tu  v i công tác gi ng d y, c ng

ụ ự ế ế ệ ạ hi n h t mình cho s  nghi p giáo d c và đào t o

ủ ồ ọ ỏ ệ ệ ­ Luôn luôn h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p.

ệ ề ẩ ạ ờ ị ­ Dành nhi u th i gian cho vi c chu n b  bài d y.

ụ ế ứ ứ ữ ế ắ ộ ề           ­ N m v ng ki n th c và truy n th  ki n th c m t cách chính xác.

ớ ọ ạ ầ ổ ­ T o không khí sôi n i, g n gũi v i h c sinh .

ử ẹ ạ ậ ờ ị ­ D y và s a sai k p th i, nh n xét đánh giá nh  nhàng.

ạ ượ ự ứ ọ ­ Luôn t o đ c s  h ng thú cho h c sinh.

ọ ụ ể ị ồ ừ ẩ ạ ­ Chu n b  đ  dùng d y h c c  th  cho t ng bài.

ệ ả ế ự ủ ế ế ượ ể 2. Hi u qu  thi t  th c  c a sáng  ki n  n u   đ c  tri n khai,  áp

d ng.ụ

ạ ẩ ọ ọ ơ ơ ự ơ ­ H c sinh đ c nh c đúng h n, chu n h n, t tin h n.

16

ạ ầ ậ ọ ọ ợ ọ ạ ­ H c sinh không còn s  hay ng i khi h c ph n T p đ c nh c.

ạ ơ ứ ọ ơ ọ ­ H c sinh h ng thú h n, yêu thích h c môn Âm nh c h n.

ọ ế ố ố ­ Cu i năm h c k t qu ả cña häc sinh hoàn thành t ạ ạ   t môn Âm nh c đ t

ư ạ c¸c em ®· ph¸t huy tèt c¸c kh¶ n¨ng ọ 100%, không còn h c sinh ch a đ t,

vèn cã cña b¶n th©n.

ế ị 3. Ki n ngh .

ấ ượ ể ọ ậ ạ ộ ọ Đ  nâng cao ch t l ể   ng h c t p b  môn Âm nh c cho h c sinh Ti u

ộ ố ư ế ề ấ ọ h c tôi xin có m t s  ý ki n đ  xu t nh  sau:

ế ụ ọ ậ ủ ả ạ ổ ồ ồ ộ * Ti p t c b  xung đ  dùng h c t p, đ  dùng gi ng d y c a b  môn

ể ủ ọ ậ ứ ầ ộ đáp  ng nhu c u h c t p và phát tri n c a xã h i.

ườ ệ ơ ỉ ạ * Tăng c ữ   ng ch  đ o công tác phong trào văn hoá văn ngh  h n n a,

ọ ỏ ể ệ ư ề ệ ạ ơ ộ ể t o c  h i đ  các em có thêm đi u ki n giao l u, h c h i th  hi n mình trong

ự ệ ậ lĩnh v c ngh  thu t.

ườ ộ ệ ọ ậ ặ ệ * Th ng xuyên đ ng viên, khích l các em trong h c t p, đ c bi t là

ổ ộ ế các em có năng khi u n i tr i.

ầ ả ạ ẩ ọ ọ * C n ph i có phòng h c riêng đúng tiêu chu n phòng h c âm nh c.

ả ầ ư ầ ạ ụ ứ ệ ạ * C n ph i đ u t ạ ể ử ụ    các lo i nh c c  có ch c năng hi n đ i đ  s  d ng

ọ ệ ạ trong vi c d y h c.

ấ ả ữ ọ ậ ố ơ ẽ ề ầ T t c  nh ng đi u trên s  góp ph n giúp các em h c t p t t h n.

ủ ả ộ ố ệ ­  Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân tôi rút ra trong quá trình

ể ậ ạ ằ ọ ọ ọ ọ ỹ rèn k  năng t p  đ c nh c cho h c sinh ti u h c. Tôi hy v ng r ng kinh

ấ ượ ệ ẽ ầ ỏ ề nghi m nh  này s  góp ph n nâng cao ch t l ạ ộ   ng v  ca hát và các ho t đ ng

ườ ể ọ ọ ọ ệ văn ngh  trong tr ng cho h c sinh ti u h c và trong năm h c 2017­2018

ặ ự ấ ẽ ế ụ ư ư ệ ề m c dù tôi t th y mình ch a có kinh nghi m nhi u nh ng tôi s  ti p t c áp

ạ ậ ạ ớ ệ ọ ẽ ế ụ ơ ụ d ng bi n pháp d y t p đ c nh c t ả   i các em n i tôi đang và s  ti p t c gi ng

ự ệ ề ấ ố ỏ ạ d y  Cu i cùng tôi r t mong trong quá trình th c hi n đ  tài khó tránh kh i sai

ấ ượ ự ỡ ừ sót, r t mong đ c s  giúp đ  và góp ý chân thành t ạ   ấ  phía các c p lãnh đ o.

17

ả ơ Chân thành c m  n!

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

************************

ấ ả ạ ớ ụ ộ ớ 1, Sách giáo khoa Âm nh c l p 4, l p 5 – Sách do b  giáo d c xu t b n.

ấ ả ư ạ ạ ớ ậ ấ ớ 2, Sách bài t p Âm nh c l p 4, l p 5 – Sách do nhà xu t b n s  ph m xu t

b n.ả

ớ ớ 3, Sách giáo viên l p 4, l p 5.

18

*********************************************************

Ệ ƯƠ NG TÀI

Tr Ư êng TI Phßng gi¸o dôc - ®µo t¹o HUY N L U Ể THÞ TRÊN THøA h C Ọ

s¸ng kiÕn kinh nghiÖm C P HUY N

Tên sáng ki n:ế

“RÌN Kü N¡NG tËp ®äc nh¹c CHO HOC SINH TIÓU HäC”         ======================================

Ư

sáng ki n

Tác gi

ế : L U TH  HÀ

: Gi¸o viªn ¢m nh¹c

ứ ụ

Ch c v

ườ

ể ọ

ơ ị                    Đ n v  công tác   : Tr

ứ ng ti u h c Th  Tr n Th a

ạ                    B  môn                 : Âm nh c

19

Lương Tài, ngày 02 th¸ng 10 n¨m 2017

20