T ch c ngày h i đc sách t i tr ng ti u h c Phan B i Châu ườ
I . Ph n m đu
1 Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm qua cùng v i s phát tri n đi lên c a đt n c, ngành ướ
giáo d c cũng đã có nh ng b c chuy n mình tích c c v i quy t tâm đi m i ướ ế
đ đa ch t l ng giáo d c lên ngang t m đòi h i c a s nghi p công nghi p ư ượ
hóa, hi n đi hóa đt n c. Trong đó n i b t nh t là “Vi c đi m i ph ng ướ ươ
pháp, nâng cao ch t l ng d y và h c” và phong trào “Xây d ng tr ng h c ượ ườ
thân thi n, h c sinh tích c c”. Đ nâng cao ch t l ng giáo d c thì không th ượ
thi u các y u t : N i dung giáo d c, đi ngũ cán b qu n lý, giáo viên, nhânế ế
viên ph trách thi t b , th vi n và c s v t ch t tr ng h c mà th vi n ế ư ơ ườ ư
tr ng ph thông có vai trò đc bi t quan tr ng .ườ
M i chúng ta đang s ng và làm vi c ch c ch n r ng ai ai cũng có nh ng
c m , hoài bão, nh ng suy nghĩ ý ki n c a mình. Song có m t câu châmướ ơ ế
ngôn làm tôi nh mãi “Ai n m b t đc nhi u thông tin ng i đó s chi m u ượ ườ ế ư
th h n so v i ng i khácế ơ ườ ”. Qu v y, trong th i bu i c ch th tr ng nh ơ ế ườ ư
hi n nay con ng i h n nhau ch ai n m b t đc nhi u thông tin h n t c ườ ơ ượ ơ
ng i đó s chi n th ng. V y thì câu h i đt ra bây gi là, nh ng thông tin đóườ ế
tìm ki m đâu ? Đ tr l i cho câu h i đó không ai h t chính Th vi n là n iế ế ư ơ
s đáp ng toàn b yêu c u, nguy n v ng tìm ki m thông tin c a con ng i ế ườ
m t cách chính xác, nhanh chóng. Th vi n là m t công c đ ch ng minh cho ư
đi u đó.
Tr ng ti u h c Phan B i Châu, huy n Krông Ana t nh Đăk Lăk đã vàườ
đang tích c c d y lên xây d ng phong trào “Tr ng h c thân thi n, h c sinh ườ
tích c c” mà B Giáo d c và Đào t o đã ban hành trong toàn ngành giáo d c.
Th vi n tr ng cũng đã có nh ng b c đi m i rõ nét theo nh ng n i dungư ườ ướ
Nguy n Th Bình – Ti u h c Phan B i Châu 1
T ch c ngày h i đc sách t i tr ng ti u h c Phan B i Châu ườ
trên song cũng ch a đt đc k t qu nh mong mu n nh ch a đáp ngư ượ ế ư ư ư
đc nhu c u t h c t p, m r ng ki n th c cũng nh ch a đáp ng h t nhuượ ế ư ư ế
c u gi i trí c a h c sinh, đc bi t là ch a t o đc môi tr ng đc sách có ư ượ ườ
s c h p d n đi v i h c sinh. Vì nh ng lý do nêu trên, tôi đã ch n n i dung
“T ch c ngày h i đc sách t i tr ng ti u h c Phan B i châu huy n Krông ườ
Ana” làm đ tài Sáng ki n kinh nghi m v i mong mu n góp m t ph n vào ế
vi c phát tri n môi tr ng đc t i tr ng ti u h c Phan B i Châu. ườ ườ
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu
Đ tài : T ch c ngày h i đc sách t i tr ng ti u h c Phan B i Châu ườ ”.
Đc hình thành trên c s th c ti n nói trên, nh m m c đích nâng cao ch tượ ơ
l ng ho t đng Th vi n, góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y c a giáoượ ư ư
viên, nâng cao ki n th c cho h c sinh.ế
- Giúp cho các thành viên trong nhà tr ng kh ng đnh vai trò, t m quanườ
tr ng c a sách, tôn vinh giá tr c a sách, xây d ng văn hóa đc và tôn vinh
nh ng ng i tham gia quá trình s u t m, nghiên c u, sáng tác, xu t b n, phát ườ ư
hành, l u gi và qu ng bá sách.ư
- Giúp cho giáo viên nâng cao trình đ chuyên môn trong gi ng d y.
- Giúp cho h c sinh có thói quen thích đc sách, Ham mê t nghiên c u
tìm tòi tài li u tham kh o đ ph c v vi c h c t p.
- Ngu n tài li u c a th vi n đc b n đc bi t đn nhi u h n, luôn ư ượ ế ế ơ
chuy n nhi u h n đng th i b n đc s bi t và quý tr ng sách báo h n. ơ ế ơ
Nhi m v
- Ph i t ch c ngày h i đc sách th ng xuyên đnh k hàng năm v i ườ
các ho t đng phong phú đa d ng, thi t th c, hi u qu nh m phát huy s c ế
Nguy n Th Bình – Ti u h c Phan B i Châu 2
T ch c ngày h i đc sách t i tr ng ti u h c Phan B i Châu ườ
m nh, s h ng ng tích c c c a toàn th cán b , nhân viên, giáo viên, h c ưở
sinh và ph huynh đ b n đc th y đc t m quan quan tr ng c a sách báo ượ
đi v i đi s ng c a con ng i. ườ
- Tr ng bày, gi i thi u nh ng m ng sách theo t ng nhóm đi t ng b nư ượ
đc đ h c m nh n và th y đc nh ng gì mình đang đi tìm đã đc khám ượ ượ
phá sách hay, sách m i trong ngày h i đc sách đ b n đc c m th y b lôi
cu n và mu n tham gia ngày h i đc sách đ tìm tòi khám phá v th gi i sách
c a ngày h i nhi u h n. Đng th i nh m giáo d c h c sinh có thói quen đc ơ
sách và th m nhu n truy n th ng yêu quê h ng đt n c cho t t c m i m i ươ ướ
ng i.ườ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
H ng ng ngày sách và b n quy n th gi i. Nh m tôn vinh vai trò c aưở ế
sách ,ng i làm sách và phát đng văn hóa đc trong nhà tr ng. Đi t ng làườ ườ ượ
h c sinh, cán b giáo viên tr ng ti u h c Phan B i Châu. ườ
4. Gi i h n c a đ tài.
Đ tài “T ch c ngày h i đc sách t i tr ng ti u h c Phan B i Châu” ườ
nh m kh ng đnh và tôn vinh giá tr c a sách và công tác th vi n trong nhà ư
tr ng. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Căn c vào công văn h ng d n s 446/PGD&ĐT- HĐNGLL ngày 23 ướ
tháng 04 năm 2014 v vi c h ng ng ngày sách Vi t Nam. H ng d n s 78 ưở ướ
KH BCĐ c a y Ban Nhân Dân Th Tr n Buôn Tr p, công văn s 37/KH-
PGD&ĐT v vi c h ng ng t ch c tu n l h ng ng h c t p su t đi ưở ưở
năm 2015.
Nguy n Th Bình – Ti u h c Phan B i Châu 3
T ch c ngày h i đc sách t i tr ng ti u h c Phan B i Châu ườ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li uươ
b) Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Ph ng pháp đi u traươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m công tác b n đcươ ế
- Ph ng pháp l y ý ki n đóng gópươ ế
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi mươ
c) Nhóm ph ng pháp th ng kê toán h cươ
- Ph ng pháp kh o sát tình hình th c t c a tr ng.ươ ế ườ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p.ươ
- Ph ng pháp ph ng v n.ươ
- Ph ng pháp quan sát phong trào đc, đi t ng b n đc trong nhàươ ượ
tr ng.ườ
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu n ơ
Đ ph c v t t cho công tác gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c
sinh trong nhà tr ng công c ch y u v n là tài li u sách, báo. Sách, báo chườ ế
có th qu n lý t t và phát huy đc tác d ng tích c c c a nó trên c s t ượ ơ
ch c t t công tác ho t đng th vi n c a nhà tr ng . ư ườ
Quy t đnh s 61/1998/QĐ-BGD&ĐT, ngày 6/11/1998 c a B tr ngế ưở
B GD&ĐT Ban hành “Quy ch v t ch c và ho t đng th vi n tr ng ph ế ư ườ
thông”.
Đi u 1: Ch ng I Quy t đnh 61/1998/QĐ/BGD&ĐT v qui ch t ch c vàươ ế ế
ho t đng Th vi n tr ng ph thông cũng đã nh n m nh: ư ườ Th vi n tr ngư ườ
ph thông là m t b ph n c s v t ch t tr ng y u, trung tâm sinh ho t văn ơ ế
hóa khoa h c c a nhà tr ng. Th vi n góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng ườ ư ượ
Nguy n Th Bình – Ti u h c Phan B i Châu 4
T ch c ngày h i đc sách t i tr ng ti u h c Phan B i Châu ườ
d y c a giáo viên. B i d ng ki n th c c b n v khoa h c Th vi n và xây ưỡ ế ơ ư
d ng thói quen t h c, t nghiên c u cho h c sinh, t o c s t ng b c thay ơ ướ
đi ph ng pháp d y và h c, tham gia tích c c vào vi c b i d ng t t ng ươ ưỡ ư ưở
chính tr và xây d ng n p s ng văn hóa m i cho các thành viên c a nhà ế
tr ng. Th vi n còn giúp các em h c sinh xây d ng ph ng pháp h c t p vàườ ư ươ
phong cách làm vi c khoa h c, bi t s d ng sách, báo Th vi n”. ế ư
Quy t đnh s 01/2003/QĐ-BD&ĐT ngày 02/01/2003 c a B tr ng Bế ưở
GD&ĐT Ban hành “Quy đnh tiêu chu n th vi n tr ng ph thông”. ư ườ
Công văn s 11185/GDTH, ngày 17/12/2004 h ng d n th c hi n - ướ
chu n th vi n tr ng ph thông. ư ườ
Căn c ph ng h ng, nhi m v năm h c 2016 - 2017. Cũng nh th c ươ ướ ư
hi n k ho ch ho t đng th vi n c a Phòng GD&ĐT Krông Ana, d a trên c ế ư ơ
s đó ngay t đu năm h c tôi đã xây d ng k ho ch ho t đng c a th vi n ế ư
và k ho ch t ch c ngày h i đc sách hàng năm làm sao nâng cao công tácế
ph c v b n đc, có nh v y thì th vi n m i duy trì t n t i và phát tri n lâu ư ư
dài đúng v i nghĩa c a nó.
V i t m quan tr ng nh v y, Th vi n ngày càng ph i c n có s đu t ư ư ư
v c s v t ch t, v nghi p v chuyên môn và đc bi t là đu t các phong ơ ư
trào th vi n tr ng h c. Xu t phát t t m quan tr ng và ý nghĩa th c ti n đóư ườ
tôi đã ch n đ tài nói trên. V i mong mu n xây d ng m t Th vi n hoàn ư
ch nh, hi n đi th ng nh t đ có kh năng chia s ngu n l c thông tin gi a
các th vi n trong th i đi thông tin hi n đi, ph c v b n đc ngày càng đaư
d ng hóa và t t h n. ơ
2 Th c tr ng th vi n tr ng ti u h c Phan B i Châu ư ườ
* u đi mƯ
Nguy n Th Bình – Ti u h c Phan B i Châu 5