1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGHI LC 4
------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
KINH NGHIM T CHC QUẢN LÍ VÀ ĐỘNG VIÊN HC SINH
HC TRC TUYN CÓ HIU QU TRONG BI CNH
DCH COVID-19 TRƯỜNG THPT NGHI LC 4
Lĩnh vực: Qun
Người thc hin: 1. Bùi Th Hng Nguyên GV môn Địa lí
2. Nguyn Th Huyn GV môn GDCD
3. Phm Hồng Trường GV môn Vt lý
Năm học 2021-2022
2
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2
6. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài ............................................................ 3
Phần II. NỘI DUNG .................................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 4
1.1. Khái niệm dạy học trực tuyến ...................................................................... 4
1.2. Các hình thc dy hc trc tuyến ..................................................................... 4
1. 3. Nguyên tc t chc dy hc trc tuyến ............................................................. 5
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 6
2.1. Bối cảnh dạy học hiện nay ........................................................................... 6
2.2. Sự cần thiết phải dạy học trực tuyến ........................................................... 6
2.3 Thực trạng dạy học trực tuyến ở trường THPT Nghi Lộc 4. ........................ 8
2.4. Điều kiện cần thiết để dạy học trực tuyến ................................................. 10
3. Kinh nghiệm tổ chức quản lí và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả
trong bối cảnh dịch covid 19 ở trường THPT Nghi Lộc 4 .................................. 12
3.1. Kinh nghiệm trong tổ chức quản lý dạy học trực tuyến của admin nhà
trường ................................................................................................................ 12
3.2. Kinh nghiệm của giáo viên bộ môn trong tổ chức dạy học trực tuyến ...... 15
3.2.3. Các giải pháp t chc và đng viên hc sinh hc trc tuyến có hiệu qu trong bi
cnh dch Covid-19 trưng THPT Nghi Lc 4 ....................................................... 16
3.3. Kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí và động viên học
sinh học trực tuyến có hiệu quả. ....................................................................... 20
4. Hiệu quả của đề tài ........................................................................................... 25
5. Bài học kinh nghiệm ........................................................................................ 27
6. Hướng phát triển đề tài .................................................................................... 28
Phần III. KẾT LUẬN .............................................................................................. 29
1. Kết lun .............................................................................................................. 29
3
2. Kiến ngh ............................................................................................................ 29
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 30
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 31
4
DANH MC CÁC T VIT TT
BGH : Ban giám hiu
CNTT : Công ngh thông tin
DHTT : Dy hc trc tuyến
GD & ĐT : Giáo dục và đào tạo
GVCN : Giáo viên ch nhim
GVBM : Giáo viên b môn
GV : Giáo viên
HS : Hc sinh
KTĐG : Kiểm tra đánh giá
PPDH : Phương pháp dạy hc
PCCM: Phân công chuyên môn
THPT : Trung hc ph thông
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Vic dy và học trong vài năm trở lại đây, vấn đ mà được mọi người,
mi ngành toàn hi quan tâm nht, không phi vấn đ thay đi liên quan
đến chương trình hay một vấn đề khác đó chính dy hc trong thi kì
Covit. Trong bi cnh mi, đòi hỏi người dy không những đổi mới phương pháp,
kĩ thut dy hc mà còn phải thay đổi hình thc dy t đó người hc cũng phải đổi
mi cách hc. Lâu nay, tại các trường hc ch yếu s dng hình thc dy hc
truyn thng, giáo viên dy trc tiếp trên lp, học sinh đến hc ti lp, nhưng
trong bi cnh, tình hình hin nay, mi hình thức, phương pháp cách thức đều
phải thay đổi cho phù hp vi din biến ca thc tin. Trong đó dạy hc trc tuyến
mt hình thc rt hiu qu. Dy hc trc tuyến h tr hoc thay thế dy
hc trc tiếp tại sở giáo dc ph thông sở giáo dc thường xuyên, giúp
các s giáo dc nâng cao chất lượng dy hc hoàn thành chương trình giáo
dc ph thông, phát triển năng lực s dng công ngh thông tin truyn thông
trong dy ...
Trong giai đoạn hin nay, vic dy và học đặc bit vic tiếp cận chương
trình giáo dc ph thông 2018 đối vi cp trung hc ph thông trong bi cnh dch
bnh tiếp tc nhng din biến phc tạp. Các địa phương các nhà trường đã
nhng kinh nghiệm được đúc kết trong hai năm qua, đc biệt đã đầy đủ
những căn c pháp đ xây dng t chc dy hc mt cách linh hot nhm
mc tiêu kép: không ch thích ng vi din biến mi ca dch bnh Covid-19 mà
còn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi s trong giáo dc, từng bước nâng cao cht
ng giáo dục đào to. Hin nay, trong tình hình dch COVID-19 đang din
biến phc tạp, đối với các nhà trường, dy hc trc tuyến là gii pháp hu hiệu để
thc hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngng vic học” đối
vi hc sinh các cp hc, giúp các em cng c kiến thức bản, đặc bit hc
sinh cui cp, chun b c vào k thi.
T năm học 2019- 2020 cho đến năm hc này có th nhng năm học tiếp
theo ngoài tình hình dch bnh còn nhng din biến khó lường khác như thiên
tai, ha hon .thì ngành giáo dc không còn b động. Để vic dy hc trc tuyến
vấn đề các nhà trường, các địa phương, các bc ph huynh luôn quan tâm lo
lắng làm sao để có kết qu tt nhất, gia đình yên tâm v sc khe, tâm lí… cho con
em mình. Vic dy hc trc tuyến không nhng h tr dy hc khi hc sinh
không đến trường và mt s hc sinh vì nhiu lý do khác đ tn dng các thi gian
thun li và đưc giáo viên h tr thêm kiến thc bt c thi gian, không gian
hoàn cnh nào. giáo viên tại trường THPT Nghi Lộc 4, trong 2 năm hc qua
bn thân đồng nghiệp đã cùng với nhà trường đã vượt qua khó khăn trong dạy
hc trc tuyến hoàn thành chương trình hc tp trong điu kin dch bnh phc