SKKN “ Tuyên truy n , gi i thi u và h ng d n b n đc sách báo trong th vi n Tr ng TH C M Đc ướ ư ườ
Đ tài:
TUYÊN TRUY N, GI I THI U VÀ H NG D N B N ĐC SÁCH ƯỚ
BÁO TRONG TH VI N TR NG T H C M ĐCƯ ƯỜ
I. ĐT V N Đ
Nh moi ng i đa biêt t khi con ng i phat minh ra ch viêt thi qua trinh ư ươ ư ươ ư
tiên hoa cua nhân loai phat triên v t bâc. Nh vao ch viêt con ng i co thê l u ươ ơ ư ươ ư
tr lai nh ng kiên th c vê văn hoa, lao đông, khoa hoc kĩ thuât, l u tr lai cac gia tri ư ư ư ư ư
đao đc xa hôi ma ngay nay chung ta vân hoc tâp va lam theo. Do đo sách có v trí ư
đc bi t quan tr ng đi v i đi s ng xã h i cung nh trong lao đông san xuât. Nha ư
lãnh tu VI.Lênin đã nói: không có sách thì không có tri th c, không có tri th c thì
không có ch nghĩa c ng s n”. V i nhà tr ng sách, báo l i có ý nghĩa quan tr ng ườ
vì nó là ng i b n g n gũi nh t, là công cu hoc tâp, giang day c n thi t nh t c aườ ế
th y và trò. H c sinh c n có sách giáo khoa, sách bài t p, sách tham kh o đ h c
t p và luy n t p. Giáo viên c n có sách giáo khoa,sách nghi p v , sách tham kh o
đ gi ng d y và b i d ng chuyên môn, không ng ng nâng cao ki n th c. Ngoài ra ưỡ ế
các lo i báo, t p chí, ... Th vi n cũng là ngu n tài li u tham kh o h t s c quan ư ế
tr ng đi v i giáo viên và h c sinh trong nhà tr ng. ườ
Chính vì v y, t lâu th vi n tr ng h c đã tr thành m t b ph n trung ư ườ
tâm không thê thiêu cua nha tr ng. Th viên đam nhân trach nhiêm phân phôi cac ươ ư
loai sach giao khoa, sach nghiêp vu, sach tham khao, sach thiêu nhi phuc vu cac hoat
đông nghiên c u hoc tâp giang day tham khao va giai tri cua hoc sinh, giao viên. Thu ư
hut ban đoc đên ngay cang nhiêu đên th viên tao nhu câu h ng thu đoc cho hoc sinh ư ư
va giao viên.
Đôi v i hoc sinh viêc đoc sach giup cac em không ng ng nâng cao kiên th c ơ ư ư
hoc tâp, ren luyên nh ng đc tinh tôt, cac chuân m c đao đc xa hôi, kham pha ư ư ư ư
nh ng tri th c khoa hoc.... Tao cho cac em hinh thanh cac ki năng sông co ich trong ư ư
cuôc sông sau nay. Viêc đoc sach cung giup cac em hoc sinh han chê viêc lam dung
1
SKKN “ Tuyên truy n , gi i thi u và h ng d n b n đc sách báo trong th vi n Tr ng TH C M Đc ướ ư ườ
vao cac loai game online bao l c, giup cac em han chê lê thuôc vao thê gi i ao gi m ư
thiêu cac loai tê nan xa hôi trong nha tr ng ươ
Đôi v i giao viên viêc đoc sach th viên se giup giao viên nâng cao trinh đô ơ ơ ư
chuyên môn nghiêp vu, cac hoat đông giai tri lanh manh sau th i gian giang day trên ơ
l p.ơ
V i tôi, m c dù làm công tác th vi n tr ng h c ch a lâu nh ng qua h n ư ườ ư ư ơ
m t năm công tác và h c t p tôi nh n th y đi v i th vi n tr ng h c đ phát ư ườ
huy m t cách t t nh t c s v t ch t tr ng y u và trung tâm sinh ho t văn hóa c a ơ ế
nhà tr ng thì vi c tuyên truy n, gi i thi u và h ng d n b n đc s d ng sáchườ ướ
báo th vi n là m t khâu nghi p v h t s c quan tr ng trong toàn b công tác thư ế ư
vi n. Làm t t khâu nghi p v này là ng i cán b th vi n đã góp ph n r t l n ườ ư
vào vi c hoàn thành nhi m v gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c sinh.
T o ra môi tr ng giáo d c h t s c thu n l i, giúp cho các em đn v i m t sân ườ ế ế
ch i b ích và lý thú. Và t sân ch i này, các em có th t mình khám phá nhi uơ ơ
đi u m i m n sau nh ng trang sách, bài báo ho c rèn luy n cho mình ph ng ươ
pháp t h c chi m lĩnh tri th c m t cách ch đng và sáng t o. Chính vì v y mà tôi ế
ch n vi c “Tuyên truy n, gi i thi u và h ng d n b n đc s d ng sách, báoướ
trong th vi n Tr ng Ti u h c C M Đc” làm đ tài sáng ki n kinh nghi mư ư ế
c a mình.
II. GI I QUY T V N Đ
A. Tinh hinh th c tê cua đn vi: ư ơ
1. Thuân l i : ơ
- Ban giam hiêu luôn quan tâm sâu săc đên cac hoat đông cua bô phân th ư
viên, hoc sinh, giao viên quan tâm đên viêc đoc sach tai th viên ư
- Phong giao duc luôn quan tâm đên công tac cua th viên. ư
- Cac đoan thê nha tr ng luôn phôi h p v i tô th viên trong cac hoat đông ươ ơ ơ ư
cua th viên. ư
2. Kho khăn:
2
SKKN “ Tuyên truy n , gi i thi u và h ng d n b n đc sách báo trong th vi n Tr ng TH C M Đc ướ ư ườ
- Tr ng Tiêu Hoc C My Đc đong trên đia ban âp My Thanh, xa My Đc ươ ư ư
thu c vùng trong c a xã - la môt đia ban co điêu kiên kinh tê kho khăn đa phân
ng i dân sông băng nghê nông, lam thuê, lam m n nên ch a quan tâm nhiêu đên ươ ươ ư
viêc hoc cua con em mình.
- Th viên cua tr ng con nhiêu kho khăn vê c s vât chât, trang thiêt bi ư ươ ơ ơ
phuc vu cho công tac th viên con han chê. ư
- Ngu n sách đê phuc vu cho nhu câu cua hoc sinh va giao viên còn ít.
B. Giai phap
1.Tuyên truy n, gi i thi u sách, báo đn b n đc. ế
Vi c gi i thi u và tuyên truy n sách, báo cho giáo viên và h c sinh chi m v ế
trí quan tr ng trong công tác th vi n đc đt lên hàng đu. Đây là vi c làm ph i ư ượ
th ng xuyên, khoa h c, nh m gi i thi u nh ng cu n sách, bài báo có n i dungườ
ph c v thi t th c cho d y và h c nh t là quá trình th c hi n c i cách giáo d c ế
hinh thanh nhân cach sông cho hoc sinh. Công tác tuyên truyên gi i thiêu sach giup ơ
cho cac em hinh thanh nhu câu va thoi quen đoc sach, la câu nôi gi a th viên va ban ư ư
đoc giup ban đoc tiêp cân v i nôi dung cua kho sach tăng vong quay luân chuyên tai ơ
liêu th viên, tăng sô l ng ban đoc đên th viên tim kiêm tai liêu phuc vu công tac ư ươ ư
giang day va hoc tâp.
Chính vì v y, theo tôi đ phát huy t i đa c a vi c tuyên truy n, gi i thi u
sách báo đn b n đc ng i cán b th vi n ph i th c hi n nh ng n i dung sau:ế ườ ư
a. L a ch n sách, báo phù h p
Vi c l a ch n sách, báo có tác d ng r t l n cho công tác tuyên truy n, gi i
thi u sách báo đn b n đc. Mu n làm t t công tác này ng i cán b th vi n ế ư ư
ph i n m b t nhu c u, yêu c u b n đc các s ki n liên quan đn b n đc. Nh ế ư
chúng ta đã bi t trong nhà tr ng nhi m v chính c a th y và trò là gi ng d y vàế ườ
h c t p. Vì v y sách, báo tuyên truy n, gi i thi u có n i dung phù h p ph c v
cho nhi m v trên. Sách đc gi i thi u và tuyên truy n là nh ng sách đc m i ượ ư
ng i quan tâm, có tính th i s , sách còn m i, có giá tr cao. Làm đc nh v yườ ượ ư
3
SKKN “ Tuyên truy n , gi i thi u và h ng d n b n đc sách báo trong th vi n Tr ng TH C M Đc ướ ư ườ
chúng ta m i thu hút b n đc t đn v i sách, kích thích b n đc t tìm tòi tài li u ế
đ th a mãn nhu c u c a mình.Ví d :
- Đi v i h c sinh trung bình thì ngoài nh ng sách giáo khoa đ h c trên l p
thì ng i cán b th vi n gi i thi u cho các em các sách bài t p, các sách thamườ ư
kh o đ các em luy n t p, b sung, c ng c l i ki n th c c a mình. ế
- Đi v i nh ng em h c sinh gi i cán b th vi n gi i thi u cho các em ư
nh ng sách nâng cao, sách bài t p khó đ các em m r ng thêm ki n th c . ế
- Đi v i giáo viên ngoài nh ng sách nghi p v , sách giáo khoa đ gi ng
d y và h c t p thì cán b th vi n tìm tòi gi i thi u cho giáo viên nh ng sách tham ư
kh o hay, nh ng chuyên đ b i d ng đ giáo viên có tài li u h c t p nâng cao ưỡ
ch t l ng gi ng d y c a mình. ượ
Tóm l i, hi u qu cu i cùng c a vi c tuyên truy n, gi i thi u sách báo nh ư
th nào ph thu c r t l n đn công vi c l a ch n sách, báo tài li u c a th vi n.ế ế ư
b. L a ch n ph ng pháp và hình th c tuyên truy n ươ
Ph ng pháp và hình th c tuyên truy n sách báo có tác đng tr c ti p r tươ ế
l n đn b n đc. Theo tôi v i đi t ng các em là h c sinh ph ng pháp t i u ế ượ ươ ư
cho vi c tuyên truy n, gi i thi u sách, báo tuyên truy n b ng mi ng là hi u qu
nh t. Ph ng pháp này g n gũi v i vi c lên l p c a giáo viên, nó tác đng tr c ươ
ti p đn b n đc, gây h ng thú đc sách, kh c ph c đc m t ph n tình tr ngế ế ựợ
thi u sách hi n nay. ế Ph ng pháp này r t thông d ng có th th c hi n b t cươ
lúc nào, n i đâu, th i gian nhi u hay ít. ơ
- Đi v i h c sinh ta áp d ng vi c gi i thi u sach theo chu đê, chu điêm, cac
ngay lê l n, cac s kiên cua đât n c vao các buôi gi i thiêu sach d i c qua ơ ư ươ ơ ươ ơ
ph ng ti n truy n thanh c a nhà tr ng. Đng th i cán b th vi n k t h p v iươ ườ ư ế
Đoàn Đi, giáo viên ch nhi m t ch c các bu i ngo i khóa gi i thi u sách cho các
em ho c t ch c các cu c thi k chuy n theo sách, hái hoa h c t p ... cho các em
nhân các ngày l l n...
4
SKKN “ Tuyên truy n , gi i thi u và h ng d n b n đc sách báo trong th vi n Tr ng TH C M Đc ướ ư ườ
Ví d : Nhân ngày thành l p Quân Đi Nhân dân Vi t Nam 22/12 ngoài vi c
gi i thi u nh ng quy n sách nói v truy n th ng anh hùng, nh ng chi n công oanh ế
li t c a quân đi trong hai cu c kháng chi n tr ng kì, bên c nh đó c n có nh ng ế ườ
quy n sách có ch đ nói v Bác H , Bác Tôn, Đi t ng Võ Nguyên Giáp, nh ng ướ
anh hùng tiêu bi u trong hai cu c chi n tranh nói v hai cu c kháng chi n vĩ đi ế ế
c a dân t c, ... D i đây là m t ví d v vi c gi i thi u v ch đ ng i lính: ướ ườ
Đ tài gi i thi u sách:
ĐA CON NG I LINH ĐAO Ư ƯƠ
- Cac em co thê cho thây biêt trong thang 12 nay chung ta co ngay lê l n nao ơ
không ? (H c sinh tr l i : Ngày thành l p Quân đi nhân dân Vi t Nam 22 tháng
12).
- Quân đi Nhân dân Vi t Nam ta có nh ng chi n công hi n hách gì ? (H c ế
sinh phát bi u).
- Các em bi t đy, các chi n sĩ đã dũng c m trong chi n đu, không ng iế ế ế
khó khăn gian kh , hi sinh m t ph n x ng máu, th m chí c tính m ng c a mình ươ
cho T qu c, cho nhân dân. V y nh ng ng i con c a h đã s ng và h c t p nh ườ ư
th nào ? Hôm nay thây gi i thi u v i các em cu n sách “Đa con ng i lính đo”.ế ườ
Sách dày 176 trang, kh 11 x 18cm, g m nhi u tác gi sáng tác, đc Nhà xu t b n ượ
Giáo d c in năm 2003. Đây là n ph m t p h p nhi u câu chuy n ng n có ý nghĩa
giáo d c đo đc cho h c sinh. Đc bi t trong quy n sách có r t nhi u chuy n
ng n vi t v con em nh ng ng i lính đã và đang c m súng b o v T qu c. ế ườ
Quy n sách t p h p 31 câu chuy n ng n c a nhi u tác gi . M i câu
chuy n là m t suy nghĩ, m t bài h c nh nhàng cho l a tu i các em.
V i câu chuy n “Chi c qu t nan” –trang 5, tác gi Tr nh Kim Thanh đã giúp ế
chúng ta quay v v i năm 1972, năm gi c M leo thang b n phá mi n B c. T i bãi
gi a sông H ng có hai cô b n ch i r t thân v i nhau. Trinh cô b n gái xinh x n ơ
và hi n lành có b đi b đi.
Hai b n th ng ch i v i nhau c ngày và cùng trông em bé đ b m yên ườ ơ
tâm công tac. M t l n, trong m t trân máy bay M ném bom Hà N i, m Trinh cùng
5