ướ

ạ ọ

ư ệ

ườ

SKKN “ Tuyên truy n , gi

ệ i thi u và h

ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr

ỹ ứ ng TH C M  Đ c

ề Đ  tài:

Ề Ớ ƯỚ Ạ Ọ Ẫ TUYÊN TRUY N, GI Ệ I THI U VÀ H NG D N B N Đ C SÁCH

Ư Ệ ƯỜ Ỹ Ứ BÁO TRONG TH  VI N TR NG T H C M  Đ C

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ư ươ ươ ̣ Nh  moi ng ̃ ̀ i đa biêt t ̀ ư  khi con ng ̃ ̀ ư i phat minh ra ch  viêt thi qua trinh

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ượ ̃ ư ̀ ơ ươ ̉ ̣ ̉ ̣ tiên hoa cua nhân loai phat triên v t bâc. Nh  vao ch  viêt con ng ̀ ̉ ư   i co thê l u

́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ư ̃ ư ̣ ̃ ư ̣ ̃ ư ́ ư ̣ ̣ tr  lai nh ng kiên th c vê văn hoa, lao đông, khoa hoc kĩ thuât, l u tr  lai cac gia tri ̣

́ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ư ị ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ đao đ c xa hôi ma ngay nay chung ta vân hoc tâp va lam theo. Do đo sách có v  trí

̃ ́ ệ ố ớ ờ ố ư ọ ộ ̣ ̉ ặ đ c bi t quan tr ng đ i v i đ i s ng xã h i cung nh  trong lao đông san xuât. Nha ̀

ứ ứ ̣ lãnh tu VI.Lê nin đã nói: “ không có sách thì không có tri th c, không có tri th c thì

ủ ả ớ ườ ạ ộ không có ch  nghĩa c ng s n”. V i nhà tr ng sách, báo l ọ   i có ý nghĩa quan tr ng

ườ ạ ầ ấ ầ ế ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ vì nó là ng i b n g n gũi nh t, là công cu hoc tâp, giang day c n thi ấ ủ   t nh t c a

ầ ầ ậ ả ọ ể ọ   th y và trò. H c sinh c n có sách giáo khoa, sách bài t p, sách tham kh o đ  h c

ệ ậ ụ ệ ầ ả   ậ t p và luy n t p. Giáo viên c n có sách giáo khoa,sách nghi p v , sách tham kh o

ồ ưỡ ừ ứ ế ạ ể ả đ  gi ng d y và b i d ng chuyên môn, không ng ng nâng cao ki n th c. Ngoài ra

ạ ạ ở ư ệ ế ứ ệ ả ồ các lo i báo, t p chí, ... Th  vi n cũng là ngu n tài li u tham kh o h t s c quan

ố ớ ọ ọ ườ tr ng đ i v i giáo viên và h c sinh trong  nhà tr ng.

ậ ừ ư ệ ườ ộ ộ ậ ọ ở Chính vì v y, t lâu th  vi n tr ng h c đã tr  thành m t b  ph n trung

̀ ́ ́ ́ ươ ư ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ tâm không thê thiêu cua nha tr ́ ̀ ng. Th  viên đam nhân trach nhiêm phân phôi cac

́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣   loai sach giao khoa, sach nghiêp vu, sach tham khao, sach thiêu nhi phuc vu cac hoat

̀ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ đông nghiên c u hoc tâp giang day tham khao va giai tri cua hoc sinh, giao viên. Thu

̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ư ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ hut ban đoc đên ngay cang nhiêu đên th  viên tao nhu câu h ng thu đoc cho hoc sinh

̀ ́ va giao viên.

́ ́ ́ ́ ̀ ư ́ ơ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ư   Đôi v i hoc sinh viêc đoc sach giup cac em không ng ng nâng cao kiên th c

́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ư ̃ ư ́ ư ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ́   hoc tâp, ren luyên nh ng đ c tinh tôt, cac chuân m c đao đ c xa hôi, kham pha

́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ̃ ư ̣ ̣ nh ng tri th c khoa hoc.... Tao cho cac em hinh thanh cac ki năng sông co ich trong

́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ cuôc sông sau nay. Viêc đoc sach cung giup cac em hoc sinh han chê viêc lam dung

1

ư ệ

ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr

ệ i thi u và h

ạ ọ ́

ườ ̀

́ ́ ̀ ́

ướ ̣ ự

̣ ̣ ̣ ̣

ẫ SKKN “ Tuyên truy n , gi ́ vao cac loai game online bao l c, giup cac em han chê lê thuôc vao thê gi

ỹ ứ ng TH C M  Đ c ả   ớ ̉ i ao gi m

̀ ́ ̃ ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ thiêu cac loai tê nan xa hôi trong nha tr ̀ ng

́ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ơ ở ư ̣ ̣ ̣ Đôi v i giao viên viêc đoc sach ̣   th  viên se giup giao viên nâng cao trinh đô

́ ̀ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ chuyên môn nghiêp vu, cac hoat đông giai tri lanh manh sau th i gian giang day trên

l p.́ơ

ư ệ ặ ớ ườ ư ư ọ V i tôi, m c dù làm công tác th  vi n tr ơ   ng h c ch a lâu nh ng qua h n

ư ệ ố ớ ọ ậ ậ ấ ộ ườ ể ọ m t năm công tác và h c t p tôi nh n th y đ i v i th  vi n tr ng h c đ  phát

ố ấ ơ ở ậ ấ ọ ế ạ ộ huy m t cách t ủ   t nh t c  s  v t ch t tr ng y u và trung tâm sinh ho t văn hóa  c a

ườ ề ệ ớ ướ ọ ử ụ ẫ ạ nhà tr ng thì vi c tuyên truy n, gi ệ i thi u và h ng d n b n đ c s  d ng sách

ụ ế ứ ư ệ ệ ộ ọ ộ báo th  vi n là m t khâu nghi p v  h t s c quan tr ng trong toàn b  công tác th ư

ệ ố ụ ệ ườ ộ ư ệ vi n. Làm t t khâu nghi p v  này là ng ầ ấ ớ   i cán b  th  vi n đã góp ph n r t l n

ụ ả ọ ậ ủ ệ ệ ọ ạ vào vi c hoàn thành nhi m v  gi ng d y và h c t p c a   giáo viên và h c sinh.

ạ ườ ế ứ ậ ợ ụ ế ớ ộ T o ra môi tr ng giáo d c h t s c thu n l i, giúp cho các em đ n v i m t sân

ơ ổ ừ ể ự ơ ch i b  ích và lý thú. Và t sân ch i này, các em có th  t ề    mình khám phá nhi u

ẻ ẩ ữ ệ ề ặ ớ đi u m i m   n sau nh ng trang sách, bài báo ho c rèn luy n cho mình ph ươ   ng

ự ọ ứ ế ạ ậ ộ pháp t ủ ộ  h c chi m lĩnh tri th c m t cách ch  đ ng và sáng t o. Chính vì v y mà tôi

ệ ề ọ ớ ướ ẫ ạ ch n vi c “Tuyên truy n, gi i thi u ệ và h ọ ử ụ ng d n b n đ c s  d ng sách, báo

ư ệ ườ ỹ ứ ề ế ể ọ trong th  vi n Tr ệ   ng Ti u h c C M  Đ c”   làm đ  tài sáng ki n kinh nghi m

ủ c a mình.

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

̀ ̀ ́ ̉ ơ ̣ ự A. Tinh hinh th c tê cua đ n vi:

̣ ợ 1. Thuân l i :

́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ­ Ban giam hiêu luôn quan tâm sâu săc đên cac hoat đông cua bô phân th ư

́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ viên, hoc sinh, giao viên quan tâm đên viêc đoc sach tai th  viên

́ ́ ̀ ́ ư ̣ ̉ ̣ ­ Phong giao duc luôn quan tâm đên công tac cua th  viên.

́ ̀ ́ ́ ́ ơ ợ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ­ Cac đoan thê nha tr ̀ ̉ ư ươ ng luôn phôi h p v i tô th  viên trong cac hoat đông

̉ ̣ ư cua th  viên.

́ 2. Kho khăn:

2

ướ

ệ i thi u và h

ỹ ứ ườ ng TH C M  Đ c ̃ ̃ ̀

ạ ọ ́

ư ệ ́

̀ ̃

ẫ ́ ư

̉ ̣ ̣

SKKN “ Tuyên truy n , gi ­ Tr

ề ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr ́ ̃ ̀ ư   ươ ng Tiêu Hoc C My Đ c đong trên đia ban âp My Thanh, xa My Đ c –

̀ ́ ̀ ́ ́ ủ ộ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ thu c vùng trong c a xã ­ la môt đia ban co điêu kiên kinh tê kho khăn đa phân

̀ ̀ ́ ̀ ̀ ươ ́ ươ ư ng ́ ̀ ̀ i dân sông băng nghê nông, lam thuê, lam m n nên ch a quan tâm nhiêu đên

̣ ̣ ̉ viêc hoc cua con em mình.

̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ươ ơ ở ̣ ̉ ̣ ­ Th  viên cua tr ̀ ̣  ng con nhiêu kho khăn vê c  s  vât chât, trang thiêt bi

̀ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ phuc vu cho công tac th  viên con han chê.

̀ ̀ ́ ồ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ­ Ngu n sách đê phuc vu cho nhu câu cua hoc sinh va giao viên còn ít.

̉ B. Giai phaṕ

ề ớ ệ ế ạ ọ 1.Tuyên truy n, gi i thi u sách, báo đ n b n đ c.

ớ ệ ề ế ọ ệ Vi c gi i thi u và tuyên truy n sách, báo cho giáo viên và h c sinh chi m v ị

ư ệ ọ ượ ệ ặ ầ trí quan tr ng trong công tác th  vi n đ ả   c đ t lên hàng đ u. Đây là vi c làm ph i

ườ ằ ọ ớ ữ ệ ố ộ th ng xuyên, khoa h c, nh m gi i thi u nh ng cu n sách, bài báo có n i dung

ụ ụ ế ự ự ệ ạ ấ ả ọ ph c v  thi ụ   t th c cho d y và h c nh t là quá trình th c hi n c i cách giáo d c

́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ hinh thanh nhân cach sông cho hoc sinh. Công tác tuyên truyên gi ́ ́ ơ i thiêu sach giup

̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ư ̃ ư ̣ ̣ ̣ cho cac em hinh thanh nhu câu va thoi quen đoc sach, la câu nôi gi a th  viên va ban

́ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀   đoc giup ban đoc tiêp cân v i nôi dung cua kho sach tăng vong quay luân chuyên tai

́ ̀ ́ ̀ ư ượ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ liêu th  viên, tăng sô l ́ ng ban đoc đên th  viên tim kiêm tai liêu phuc vu công tac

̀ ̉ ̣ ̣ giang day va hoc tâp.

ể ậ ố ủ ệ ề ớ Chính vì v y, theo tôi đ  phát huy t i đa c a vi c tuyên truy n, gi ệ   i thi u

ế ạ ọ ườ ộ ư ệ ữ ệ ả ộ sách báo đ n b n đ c ng ự i cán b  th  vi n ph i th c hi n nh ng n i dung sau:

ự ọ ợ a. L a ch n sách, báo phù h p

ệ ự ấ ớ ụ ề ọ Vi c l a ch n sách, báo có tác d ng r t l n cho công tác tuyên truy n, gi ớ   i

ế ệ ọ ố ố ườ ạ thi u sách báo đ n b n đ c. Mu n làm t t công tác này ng ộ ư ệ   i cán b  th  vi n

ự ệ ả ắ ế ắ ầ ầ ạ ạ ọ ọ ph i n m b t nhu c u, yêu c u b n đ c các s  ki n liên quan đ n b n đ c. Nh ư

ế ườ ủ ụ ệ ả ạ chúng ta đã bi t trong nhà tr ầ ng nhi m v  chính c a th y và trò là gi ng d y và

ề ậ ớ ụ ệ ộ ợ ọ ậ h c t p. Vì v y sách, báo tuyên truy n, gi i thi u có n i dung phù h p ph c v ụ

ệ ượ ớ ữ ệ ề ượ ụ cho nhi m v  trên. Sách đ c gi i thi u và tuyên truy n là nh ng sách đ ọ   c m i

ườ ờ ự ớ ị ượ ng i quan tâm, có tính th i s , sách còn m i, có giá tr  cao. Làm đ ư ậ   c nh  v y

3

ỹ ứ ng TH C M  Đ c

ệ i thi u và h ạ

ạ ọ ớ

ư ệ ạ

ề ướ ẫ SKKN “ Tuyên truy n , gi ọ ự ế chúng ta m i thu hút b n đ c t

ườ ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr ọ ự  đ n v i sách, kích thích b n đ c t

ệ    tìm tòi tài li u

ầ ủ ụ ể ỏ đ  th a mãn nhu c u c a mình.Ví d :

ố ớ ọ ể ọ ữ ớ   ­ Đ i v i h c sinh trung bình thì ngoài nh ng sách giáo khoa đ  h c trên l p

ườ ộ ư ệ ớ ệ ậ thì ng i cán b  th  vi n gi i thi u cho các em các sách bài t p, các sách tham

ố ạ ủ ể ả ổ ế ệ ậ kh o đ  các em luy n t p, b  sung, c ng c  l ứ ủ i ki n th c c a mình.

ố ớ ữ ọ ỏ ộ ư ệ ớ ệ ­ Đ i v i nh ng em h c sinh gi i cán b  th  vi n gi i thi u cho các em

ở ộ ứ ữ ể ế ậ nh ng sách nâng cao, sách bài t p khó đ  các em m  r ng thêm ki n th c .

ố ớ ữ ụ ệ ể ả   ­ Đ i v i giáo viên ngoài nh ng sách nghi p v , sách giáo khoa đ  gi ng

ộ ư ệ ọ ậ ớ ữ ệ ạ d y và h c t p thì cán b  th  vi n tìm tòi gi i thi u cho giáo viên nh ng sách tham

ề ồ ưỡ ữ ả ọ ậ ể ệ kh o hay, nh ng chuyên đ  b i d ng đ  giáo viên có tài li u h c t p nâng cao

ấ ượ ạ ủ ả ch t l ng gi ng d y c a mình.

ạ ả ố ệ ề ệ ớ ệ Tóm l ủ i, hi u qu  cu i cùng c a vi c tuyên truy n, gi i thi u sách báo nh ư

ộ ấ ớ ệ ủ ư ệ ụ ế ế ọ ệ ự th  nào ph  thu c r t l n đ n công vi c l a ch n sách, báo tài li u c a th  vi n.

ự ọ ươ ứ ề b. L a ch n ph ng pháp và hình th c tuyên truy n

ươ ứ ự ề ộ Ph ế ấ   ng pháp và hình th c tuyên truy n sách báo có tác đ ng tr c ti p r t

ớ ố ượ ế ạ ọ ọ ươ ớ l n đ n b n đ c. Theo tôi v i đ i t ng các em là h c sinh ph ng pháp t ố ư   i  u

ệ ề ớ ệ ệ ệ ằ cho vi c tuyên truy n, gi ề i thi u sách, báo tuyên truy n b ng mi ng là hi u qu ả

ươ ủ ệ ầ ớ ộ ấ nh t. Ph ự   ớ ng pháp này g n gũi v i vi c lên l p c a giáo viên, nó tác đ ng tr c

ụ ứ ế ế ạ ắ ọ ọ ựợ ầ ộ ti p đ n b n đ c, gây h ng thú đ c sách, kh c ph c đ ạ   c m t ph n tình tr ng

ế ệ ươ ể ự ệ ấ thi u sách hi n nay. Ph ụ ng pháp này r t thông d ng có th  th c hi n b t c ấ ứ

ở ơ ề ờ lúc nào, n i đâu, th i gian nhi u hay ít.

́ ̀ ố ớ ọ ụ ệ ớ ệ ̉ ̉ ̉ ­ Đ i v i h c sinh ta áp d ng vi c gi ́ i thi u sach theo chu đê, chu điêm, cac

́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ự ́ ơ ươ ̉ ̉ ̣ ngay lê l n, cac s  kiên cua đât n ́ c vao các buôi gi ́ ơ i thiêu sach d ́ ̀ ươ ơ i c  qua

ươ ủ ệ ề ườ ộ ư ệ ế ợ ồ ờ ph ng ti n truy n thanh c a nhà tr ớ   ng. Đ ng th i cán b  th  vi n k t h p v i

ủ ệ ộ ổ ứ ạ ổ ớ ệ Đoàn Đ i, giáo viên ch  nhi m t ch c các bu i ngo i khóa gi i thi u sách cho các

ặ ổ ứ ọ ậ ể ệ ộ em ho c t ch c các cu c thi k  chuy n theo sách, hái hoa h c t p ... cho các em

ễ ớ nhân các ngày l l n...

4

ạ ọ

ướ

ườ

SKKN “ Tuyên truy n , gi

ệ i thi u và h

ỹ ứ ng TH C M  Đ c

ư ệ ệ

ụ ộ

ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr ậ Ví d  : Nhân ngày thành l p Quân Đ i Nhân dân Vi

ệ   t Nam 22/12 ngoài vi c

ớ ữ ữ ế ề ề ể ệ ố gi i thi u nh ng quy n sách nói v  truy n th ng anh hùng, nh ng chi n công oanh

ệ ủ ế ộ ộ ườ ạ ầ li t c a quân đ i trong hai cu c kháng chi n tr ữ   ng kì, bên c nh đó c n có nh ng

ủ ề ạ ướ ề ể ồ quy n sách có ch  đ  nói v  Bác H , Bác Tôn, Đ i t ữ   ng Võ Nguyên Giáp, nh ng

ế ề ể ế ộ ộ ạ   anh hùng tiêu bi u trong hai cu c chi n tranh nói v  hai cu c kháng chi n vĩ đ i

ụ ề ệ ướ ộ ộ ớ ề ủ ề ườ ệ ủ c a dân t c, ... D i đây là m t ví d  v  vi c gi i thi u v  ch  đ  ng i lính:

ề ớ ệ Đ  tài gi i thi u sách:

́ ́ Ư ƯƠ ̉ Đ A CON NG ̀ I LINH ĐAO

̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ơ ̉ ̀ ́ ­ Cac em co thê cho thây biêt trong thang 12 nay chung ta co ngay lê l n nao

ả ờ ậ ộ ệ ọ không ? (H c sinh tr  l i : Ngày thành l p Quân đ i nhân dân Vi t Nam 22 tháng

12).

ộ ệ ữ ế ể ­ Quân đ i Nhân dân Vi ọ   t Nam ta có nh ng chi n công hi n hách gì ? (H c

sinh phát bi u).ể

ế ấ ế ế ấ ­ Các em bi ạ   ả t đ y, các chi n sĩ đã dũng c m trong chi n đ u, không ng i

ầ ổ ộ ươ ủ ậ ạ khó khăn gian kh , hi sinh m t ph n x ả ng máu, th m chí c  tính m ng c a mình

ữ ậ ổ ố ườ ủ ọ ọ ậ cho T  qu c, cho nhân dân. V y nh ng ng ố i con c a h  đã s ng và h c t p nh ư

̀ ế ớ ứ ệ ớ ườ ả th  nào ? Hôm nay thây gi ố i thi u v i các em cu n sách “Đ a con ng i lính đ o”.

ề ổ ồ ả ượ Sách dày 176 trang, kh  11 x 18cm, g m nhi u tác gi sáng tác, đ ấ ả   c Nhà xu t b n

ụ ề ệ ẩ ấ ắ ợ ậ Giáo d c in năm 2003. Đây là  n ph m t p h p nhi u câu chuy n ng n có ý nghĩa

ụ ứ ạ ặ ọ ệ ể ề ấ giáo d c đ o đ c cho h c sinh. Đ c bi ệ   t trong quy n sách có r t nhi u chuy n

ế ề ữ ườ ệ ổ ầ ả ố ắ ng n vi t v  con em nh ng ng i lính đã và đang c m súng b o v  T  qu c.

ủ ệ ể ề ậ ắ ợ ả Quy n     sách   t p   h p   31   câu   chuy n   ng n   c a   nhi u   tác   gi ỗ .   M i   câu

ứ ẹ ệ ộ ộ ổ ọ chuy n là m t suy nghĩ, m t bài h c nh  nhàng cho l a tu i các em.

ệ ế ạ ớ ả ị V i câu chuy n “Chi c qu t nan” –trang 5, tác gi Tr nh Kim Thanh đã giúp

ề ớ ề ắ ạ ặ ắ ỹ chúng ta quay v  v i năm 1972, năm gi c M  leo thang b n phá mi n B c. T i bãi

ơ ấ ữ ạ ạ ồ ớ ắ   gi a sông H ng có hai cô b n ch i r t thân v i nhau. Trinh – cô b n gái xinh x n

ộ ộ ề ố và hi n lành có b  đi b  đ i.

ườ ể ố ẹ ơ ớ ả ạ  Hai b n th ng ch i v i nhau c  ngày và cùng trông em bé đ  b  m  yên

́ ộ ầ ẹ ộ ộ ỹ ̣ tâm công tac. M t l n, trong m t trân máy bay M  ném bom Hà N i, m  Trinh cùng

5

ướ

ạ ọ

ư ệ

ườ

ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr

ệ i thi u và h ầ

ỹ ứ ng TH C M  Đ c ố ầ

ớ SKKN “ Tuyên truy n , gi ố ườ ọ m i ng

ủ i chui xu ng h m. Bé Cún­ em c a Trinh khóc thét vì trong h m t i và

ươ ỏ ầ ể ế ấ ạ ộ nóng. Th ng em, Trinh đã chui v i ra kh i h m đ  vào nhà l y chi c qu t nan đ ể

ư ạ ồ ố ộ ỉ qu t cho em. Nh ng r i em đã ra đi mãi mãi ch  vì mu n mang m t chút gió mát cho

ườ ườ ươ ế ườ ế ọ m i ng ọ i. M i ng i vô cùng th ng ti c em, ng ả i con hi u th o và ngoan

ngoãn.

ở ề ủ ệ ả ể ề ộ ễ ườ Câu chuy n “Tr  v ” c a tác gi Nguy n An Thanh k  v  m t ng i cha

ộ ộ ị ấ ộ ễ ườ ế ự ứ ả đi b  đ i b  nhi m ch t đ c màu da cam, ng ớ   i con ph i ch ng ki n s  đau đ n

ứ ỗ ầ ữ ủ ậ ố ờ ủ c a cha trong  nh ng ngày cu i đ i. Đã ân h n vì không tha th  l i l m cũ c a cha.

ố ậ ữ Khi em h i h n thì cha đã không còn n a.

ủ ệ ẹ ả Câu chuy n “Khi có m  là anh hùng” ­ trang 110 c a tác gi ế    Ánh Tuy t.

ộ ữ ủ ậ ả ạ C u bé Hùng là con c a m t n  anh hùng đã dũng c m ôm bom vào khách s n 5

ể ệ ẹ ề ẹ ậ ấ ờ ớ ỹ sao đ  di ọ   t lính M . C u nghi ng  vì th y m  hi n khô, luôn nh  nhàng v i m i

ườ ậ ứ ộ ậ ẹ ằ ả ng ớ   i. C u c  nghĩ r ng m  không ph i là anh hùng. Sau m t tr n đánh nhau v i

ấ ớ ơ ọ ượ ả ậ ể ớ m y h c sinh l p 6 l n h n, đ ẹ ả c m  gi ng gi ế i c u đã hi u th  nào là anh hùng

ẹ ơ ụ và ngày càng khâm ph c m  h n.

ệ ườ ủ ả ả ạ Câu chuy n “Con gái ng i lính đ o” –trang 122 c a tác gi Ph m Huy

ố ộ ị ườ ẹ ấ ượ ả ỏ Đ nh. B  Nhâm là m t ng i lính đ o xa, m  m t khi Nhâm còn nh . V t qua

ươ ố ắ ấ ọ ỏ ể ố đau th ng m t mát, Nhâm đã c  g ng h c hành gi i giang đ  cho b  yên tâm

́ ủ ể ả ớ ơ ơ ố công tac. Khi đã l n h n Nhâm đã hi u h n suy nghĩ và tình c m c a b , em đã

ớ ủ ệ ố ớ ườ ạ ẹ ướ gi i thi u cho b  làm quen v i cô Th y, ng ủ i b n thân c a m  ngày tr ể   c đ  2

ườ ể ố ữ ế ớ ng i làm quen v i nhau, đ  b  thêm vui trong nh ng chuy n thăm nhà.

ữ ề ệ ấ ả ố ộ Trong cu n sách còn có r t nhi u câu chuy n c m đ ng khác n a mà các

ả ễ ể ẹ ể ể ế ọ tác gi ữ    đã dùng gi ng văn nh  nhàng, d  hi u đ  chuy n đ n cho các em nh ng

ổ ọ ủ ứ ữ ả ưở ơ tình c m, nh ng suy nghĩ c a l a tu i h c sinh, giúp các em tr ng thành h n trong

ộ ố ể ưở ứ ượ ộ ậ ệ ờ cu c s ng. Đ  th ng th c đ c toàn b  t p các câu chuy n này m i các em hãy

ư ệ ấ ẵ ế ọ ố ̀ ớ   ế đ n th  vi n tìm đ c cu n sách trên. Thây r t s n sàng chào đón các em đ n v i

́ ́ ́ ́ ́ ́ ư ệ ̉ ̣ th  vi n. Buôi gi ́ ơ i thiêu sach d ́ ̀ ̀ ươ ơ i c  hôm nay đên đây la kêt thuc. Chuc cac em co ́

́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ môt tuân hoc tâp thât tôt va găt hai nhiêu thanh công!

6

ướ

ạ ọ

ư ệ

SKKN “ Tuyên truy n , gi

ệ i thi u và h

ỹ ứ ng TH C M  Đ c

ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr ớ

ữ ệ ổ

ề ố ớ

­ Đ i v i giáo viên : ngoài nh ng bu i gi

ườ i thi u sách trên thì thông qua các

ộ ư ệ ộ ọ ế ợ ạ ậ ể ổ ộ ị ớ bu i sinh ho t t p th , các cu c h p, h i ngh ...cán b  th  vi n k t h p gi ệ   i thi u

sách hay, sách m i.ớ

ộ ư ệ ố ớ ể ậ ạ ậ   ­ Đ i v i các thông tin trên báo, t p chí ... cán b  th  vi n có th  c p nh t

̀ ̀ ̀ ươ ̀ ̣ ươ ơ ươ ̣ hàng ngày hoăc hang tuân d ́ i hinh sinh hoat d ́ i c , thông qua ph ệ   ng ti n

ủ ề ườ ề ớ ờ ế ệ ị truy n thanh c a nhà tr ng tuyên truy n, gi ặ ư   i thi u k p th i đ n các em ho c đ a

ủ ế ả ườ ể ạ ả ứ vào b ng ki n th c hay c a nhà tr ọ ng đ  b n đ c tham kh o.

ế ợ ệ ề ớ ộ ư ệ ầ ệ ­ K t h p vi c tuyên truy n, gi ư   i thi u sách báo, cán b  th  vi n c n tr ng

ớ ễ ấ ọ bày các sách m i, sách hay ở ủ ở ơ n i mà h c sinh d  dàng tìm th y. t

ộ ư ệ ườ ố ổ ớ ệ ­ Ngoài cán b  th  vi n là ng i nòng c t trong các bu i gi i thi u sách thì

ư ệ ủ ạ ộ ọ ướ ồ các c ng tác viên c a th  vi n g m giáo viên và h c sinh là m ng l i tuyên

ớ ữ ệ ả ườ ộ ư ệ ề truy n, gi ệ i thi u sách báo hi u qu  là  nh ng ng ề   i cùng cán b  th  vi n truy n

ả ế ạ ấ ộ t ọ i thông tin đ n b n đ c m t cách nhanh nh t.

ạ ọ ử ụ ư ệ ướ ẫ 2. H ng d n b n đ c s  d ng sách, báo th  vi n

ọ ử ụ ỉ ạ ướ ẫ ạ ắ ọ ượ H ng d n b n đ c s  d ng sách, báo không ch  b n đ c n m đ c k ỹ

ư ệ ấ ị ụ ả ằ ơ ọ ầ   ụ năng đ c sách báo đ n gi n mà nh m m c tiêu giáo d c nh t đ nh. Th  vi n c n

ụ ụ ể ố ớ ừ ổ ừ ệ ậ ị ố ớ ừ   ứ xác đ nh nhi m v  c  th  đ i v i t ng l a tu i, t ng nhóm, th m chí đ i v i t ng

ọ ệ ố ộ ư ệ ả giáo viên và h c sinh cá bi ố t. Mu n làm t t công tác này cán b  th  vi n ph i xác

ụ ệ ị đ nh rõ các nhi m v  sau đây:

ọ ử ụ ướ ạ ẫ ạ ­ H ng d n b n đ c s  d ng các lo i sách, báo gì?

ư ệ ố ớ ườ ọ ố ụ Đ i v i th  vi n tr ố ng h c mu n phát huy t ư ệ   ủ t tác d ng c a th  vi n,

ườ ầ ướ ẫ ạ ạ ọ ng ộ ư ệ i cán b  th  vi n c n h ng d n chu đáo b n đ c các lo i sách báo ph c v ụ ụ

ệ ủ ự ế ầ ườ ạ ả ụ tr c ti p yêu c u giáo d c toàn di n c a nhà tr ng các lo i sách tham kh o,sách

ụ ợ ớ ươ ọ ậ ườ ệ giáo khoa, sách nghi p v ... sát h p v i ch ng trình h c t p trong nhà tr ng, các

ở ộ ấ ượ ứ ằ ạ ầ ạ ẩ ế lo i sách báo nh m m  r ng ki n th c góp ph n đ y m nh ch t l ạ   ả ng gi ng d y

ụ ệ ọ ậ ệ ư ưở ụ ạ và h c t p. Ngoài ra còn có các lo i sách ph c v  vi c rèn luy n t t ạ   ng, đ o

ủ ọ ạ ả ứ đ c, tác phong ý chí, và tình c m lành m nh c a h c sinh.

ắ ượ ắ ầ ử ụ ạ ọ ­ N m b t đ c tâm lý và nhu c u s  d ng sách báo b n đ c:

7

ườ

ướ

SKKN “ Tuyên truy n , gi Ở ừ

ệ i thi u và h ổ ừ

ư ệ ọ

ứ ấ ạ ầ ọ

ẫ ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr ố ượ  t ng l a tu i, t ng đ i t

ỹ ứ ạ ọ ng TH C M  Đ c ử ụ   ng, c p h c, b n đ c có nhu c u s  d ng

ắ ượ ắ ủ ầ ạ ọ ườ sách, báo khác nhau. N m b t đ c nhu c u c a b n đ c thì ng i cán b  th ộ ư

ớ ướ ệ ọ ử ụ ứ ẫ ạ ợ ượ vi n m i h ng  d n b n đ c s  d ng sách phù h p đáp  ng đ ủ   ầ c yêu c u c a

ộ ư ệ ớ ọ ọ ướ ụ ể ự ế ẫ ạ b n đ c. V i h c sinh cán b  th  vi n h ng d n các em c  th , tr c ti p vào các

ọ ủ môn h c c a các em.

Ví d :ụ

ố ớ ọ ử ụ ẫ ạ ả ­ Đ i v i h c sinh gi ỏ ướ i h ng d n các em s  d ng các lo i sách tham kh o

ố ớ ọ ướ ử ụ ạ ẫ ­ Đ i v i h c sinh trung bình h ng d n các em s  d ng các lo i sách bài

ậ t p, ...

ư ệ ế ợ ể ắ ừ ộ ớ ượ Ngoài ra th  vi n k t h p v i giáo viên t ng b  môn đ  n m đ ầ   c yêu c u

ố ượ ụ ụ ụ ế ạ ầ và có k  ho ch ph c v  liên t c, chu đáo các đ i t ng,c n giúp các em bi ế ử  t s

ư ệ ư ệ ệ ố ử ụ ứ ế ọ ụ d ng th  vi n, s  d ng h  th ng tra c u th  vi n, bi t cách đ c sách, coi sách là

ườ ủ ứ ầ ng i th y th   hai c a mình.

Ả Ế III. K T QU

ề ớ ướ ọ ử ụ ẫ ạ Qua  1 năm tuyên truy n, gi ệ i thi u và h ng d n b n đ c s  d ng sách,

ả ư ư ệ ế báo. Th  vi n k t qu  nh  sau:

ư ư ế ọ ọ ­ N u nh   trong năm h c 2014 – 2015 giáo viên và h c sinh ch a quan tâm

ệ ọ ế ề ở ư ệ ư ệ ố ọ ỉ ậ nhi u đ n vi c đ c sách ế  th  vi n. S  h c sinh đ n th  vi n ch  t p trung ở ộ    m t

ọ ự ữ ư ế ả ặ ở ố s  em có h c l c khá tr  lên ho c nh ng em có hoàn c nh khó khăn đ n th  viên

ỉ ể ượ ư ệ ế ạ ể ượ đ  m n sách giáo khoa. Giáo viên đ n th  vi n ch  đ  m n các lo i sách giáo

ỉ ệ ộ ọ viên, sách giáo khoa. Thì trong năm h c 2015 – 2016, t  l cán b , giáo viên, nhân

ụ ể ư ệ ệ ế ọ ọ viên, h c sinh đ n th  vi n đ c sách tăng lên rõ r t. C  th  :

ỉ ệ ạ ọ ế ư ệ ỉ ệ ạ ọ ế ư ệ ạ ọ B n đ c T  l b n đ c đ n th  vi n T  l b n đ c đ n th  vi n

ọ  Năm h c 2014­2015 70% 40% 75% ọ Năm h c 2015­2016 100% 90% 100% GV HS CB, CNV

ế ế ơ ọ ườ Đ n nay có đ n  h n 90% h c sinh và 100% giáo viên toàn tr ử ụ   ng s  d ng

ư ệ ố ượ ư ệ ộ ọ ọ sách, báo th  vi n. S  l ề   ng h c sinh thích đ c sách, báo th  vi n ngày m t nhi u,

8

ạ ọ

ư ệ

ệ i thi u và h

ỹ ứ ng TH C M  Đ c

ướ ườ

ỏ ọ ề

ề SKKN “ Tuyên truy n , gi ọ ự ủ ọ h c l c c a h c sinh toàn tr

ườ ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr ộ ng tăng lên, h c sinh gi

ọ   i ngày m t nhi u thêm, h c

ế ả sinh y u  gi m.

ầ ự ọ ự ể ệ ệ ở ừ ệ ọ Tinh th n t h c t rèn luy n th  hi n rõ r t t ng h c sinh trong toàn

ườ ủ ộ ộ ở ư ạ ạ tr ng. Đ i ng  cán b  giáo viên ệ  tr òng đ t danh hi u giáo viên d y gi ỏ ấ   i c p

ườ ề ề ề ề ạ ồ tr ng ngày càng nhi u. Nhi u đ ng chí giáo viên nhi u năm li n đ t giáo viên

́ ́ ́ ̀ ỏ ươ ̣ ̣ ̣ ạ d y gi i, hoc sinh trong tr ́ ̀ ng rât quan tâm đên viêc đoc sach nhăm nâng cao kiên

th c.́ư

Ọ Ệ IV. BÀI H C KINH NGHI M

ể ượ ộ ư ệ ư ệ ế ạ ọ Đ  thu hút đ ộ ư ệ   c b n đ c đ n th  vi n, cán b  th  vi n cán b  th  vi n

ả ầ c n ph i:

ủ ề ị ủ ứ ầ ậ ầ ọ ề   ­ Nh n th c đ y đ  v  v  trí, t m quan tr ng c a công tác tuyên truy n,

ớ ướ ọ ử ụ ư ệ ế ạ ẫ ấ gi ệ i thi u và h ng d n b n đ c s  d ng sách báo th  vi n. Và th y h t trách

ệ ậ ủ ệ ộ ổ ứ ướ ẫ ọ nhi m c a mình trong vi c v n đ ng t ch c và h ầ ng d n nhu c u đ c sách, báo

ườ trong nhà tr ng.

ư ệ ầ ượ ẽ ạ ắ ạ ố ọ ­ Th  vi n c n đ c b  trí ngăn n p, khoa h c, s ch s  t o môi tr ườ   ng

ố ớ ạ ệ ọ thân thi n đ i v i b n đ c.

ườ ế ệ ạ ắ ổ ­ Th ng xuyên thay đ i cách trang trí, s p x p các k  sách t o môi tr ườ   ng

ẻ ể ạ ớ ọ m i m  đ  thu hút b n đ c.

ườ ộ ư ệ ứ ệ ưỡ ề ọ ặ ­ Ng ả i cán b  th  vi n ph i ra s c rèn luy n, tu d ả   ng v  m i m t, ph i

ươ ố ề ệ ự ọ ự ồ ưỡ ạ ờ ộ ấ là m t t m g ng t t v  vi c t b i d h c t ệ   ị ng. Nhanh nh y, k p th i phát hi n

ụ ụ ạ ọ ứ ư ệ ề ớ ồ ra nhi u sách, báo m i, hay ph c v  b n đ c x ng đáng là “linh h n” th  vi n. Có

ư ệ ư ậ ủ ả ả ầ ớ ỏ nh  v y thì th  vi n m i có kh  năng th a m n nhu c u ngày càng cao c a giáo

ư ệ ọ ớ ượ ự ự ụ ớ viên và h c sinh và th  vi n m i phát huy đ ộ   c tác d ng, m i th c s  là m t

ươ ế ượ ụ ể ệ ườ ph ng ti n giáo d c không th  thi u đ c trong nhà tr ng.

Ậ Ế V. K T LU N

ự ứ ệ ậ ạ ể ọ Qua nghiên c u lý lu n và th c hi n công tác b n đ c ọ ở ườ  tr ng Ti u h c C

ỹ ứ ấ M  Đ c cho th y:

ư ệ ế ệ ạ ọ ộ ọ ạ   ­ Vi c thu hút b n đ c đ n th  vi n là m t công tác quan tr ng trong ho t

ọ ậ ủ ụ ụ ư ệ ủ ằ ạ ả ầ ộ đ ng c a th  vi n, nh m ph c v  yêu c u gi ng d y và h c t p c a giáo viên và

9

ư ệ

ướ

ệ i thi u và h

ỹ ứ ng TH C M  Đ c

ệ ừ

ườ ự

ẫ ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr SKKN “ Tuyên truy n , gi ấ ượ ầ ọ h c sinh góp ph n nâng cao ch t l

ạ ọ ng toàn di n t

ể ự ệ ạ ọ ượ ề ấ ề sách cho b n đ c. Đ  th c hi n đ c v n đ  này thì công tác tuyên truy n và gi ọ    đó xây d ng thói quen đ c ớ   i

ệ ạ ầ ả ọ ượ ự ự ệ thi u sách cho b n đ c c n ph i luôn đ c quan tâm và th c hi n th c th ườ   ng

xuyên.

ụ ừ ề ớ ệ ạ ọ ệ ­ T  khi áp d ng các bi n pháp tuyên truy n và gi

ỷ ệ ạ ư ệ ấ ượ ế ọ ư ệ ạ ộ t b n đ c đ n th  vi n ngày càng cao, ch t l l i thi u sách b n đ c thì   ượ   c ng ho t đ ng th  vi n đ

ệ ề ệ ế ể ạ ọ ọ ẩ đ y m nh rõ r t. H c sinh ngày càng quan tâm nhi u đ n vi c đ c sách đ  nâng

ế ể cao hi u bi t.

ề ệ ớ ệ ạ ­ Qua vi c tuyên truy n và gi ọ i thi u sách cho b n đ c, cán b  th  vi n s

ẽ ắ ượ ủ ạ ữ ầ ọ ừ ộ ư ệ ẽ  ệ ữ  đó s  có nh ng bi n pháp ắ n m b t đ ề c nh ng nhu c u v  sách c a b n đ c, t

ữ ạ ư ệ ự ầ ợ ố ọ phù h p trong viêc xây d ng th  vi n thành c u n i gi a b n đ c và sách.

Ị Ế VI. KI N NGH

ấ ượ ể ụ ạ ụ ọ ườ ể Đ  nâng cao ch t l ng ph c v  b n đ c trong tr ệ   ọ ng Ti u h c có hi u

ệ ố ự ả ộ ố ộ ầ qu , chúng ta c n th c hi n t t m t s  n i dung sau:

ệ ườ ầ ư ề ầ ơ ­  Ban Giám hi u nhà tr ng c n quan tâm nhi u h n và đ u t

ư ệ ạ ộ ắ ớ ế ị ể cho các ho t đ ng th  vi n, mua s m m i các trang thi t b , sách báo đ  ph c v kinh phí   ụ ụ

ầ ố ợ ủ ệ ạ ớ ọ

ẹ ọ ở ị ườ ươ ự ệ ạ nhu c u ngày càng cao c a h c sinh và giáo viên. Ph i h p v i Ban đ i di n cha   ư ộ ng th c hi n xã h i hóa công tác th m  h c sinh, m nh th ng quân đ a ph

ệ ườ ọ vi n trong tr ng h c.

ủ ủ ứ ề ậ ọ ư ệ   ­ Nâng cao nh n th c c a giáo viên và h c sinh v  vai trò c a th  vi n

ạ ộ ủ ườ ạ ơ trong ho t đ ng c a nhà tr ề ệ ế   ng, t o cho các em có cách nghĩ đúng h n v  vi c đ n

ư ệ ọ th  vi n đ c sách

ườ ụ ư ệ ở ớ ậ ề ệ ấ ộ ­ Th ng xuyên m  l p t p hu n v  nghi p v  th  vi n cho cán b  ph ụ

ộ ư ệ ọ ỏ ư ệ ư ệ ể trách th  vi n đ  các cán b  th  vi n giao l u, h c h i kinh nghi m.

ộ ố ệ ả ượ ề Trên đây là m t s  kinh nghi m b n thân rút ra đ

ớ ệ ướ ư ệ ẫ ạ ọ ườ ể ọ ề truy n, gi i thi u và h ng d n b n đ c trong th  vi n tr ấ c trong v n đ  tuyên   ấ   ng Ti u h c. R t

ậ ượ ự ư ệ ủ ể ồ mong nh n đ ệ c s  đóng góp c a quý đ ng nghi p đ  công tác th  vi n ngày càng

ề đi vào chi u sâu.

ả ơ Xin  chân thành c m  n!

̃ ́ư My Đ c, ngày 10 tháng 12 năm 2015.

ườ ự ệ Ng i th c hi n

10

ướ

ạ ọ

ư ệ

ườ

SKKN “ Tuyên truy n , gi

ệ i thi u và h

ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr

ỹ ứ ng TH C M  Đ c

ầ ả Tr n B o Quang

M C L C

Ặ Ấ I. Đ T V N Đ Ề..........................................................................................................1

Ả Ấ Ế II. GI I QUY T V N Đ Ề..........................................................................................2

̀ ̀ ́ ̉ ơ ự A. Tinh hinh th c tê cua đ n vi ̣..................................................................................2

̣ ợ 1. Thuân l i .................................................................................................................2

́ 2. Kho khăn ..................................................................................................................2

̉ B. Giai phaṕ .................................................................................................................3

ề ớ ệ ế ạ 1.Tuyên truy n, gi i thi u sách, báo đ n b n đ c ọ ....................................................3

ự ọ a. L a ch n sách, báo phù h p ợ ...................................................................................3

11

ạ ọ

ư ệ

ướ

ệ i thi u và h

ỹ ứ ng TH C M  Đ c

ng d n b n đ c sách báo trong th  vi n Tr

ề SKKN “ Tuyên truy n , gi ươ ọ b. L a ch n ph

ẫ ứ ng pháp và hình th c tuyên truy n

ườ ề .....................................4,5,6,7

ướ ạ ẫ ọ ử ụ 2. H ng d n b n đ c s  d ng sách, báo th  vi n ư ệ ...............................................7,8

Ế III. K T QU Ả..............................................................................................................8

Ọ IV. BÀI H C KINH NGHI M Ệ ..................................................................................9

Ế V. K T LU N Ậ ............................................................................................................9

Ế VI. KI N NGH Ị.........................................................................................................10

12