ề
ớ
ướ
ạ ọ
ư ệ
ẫ
ườ
SKKN “ Tuyên truy n , gi
ệ i thi u và h
ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr
ỹ ứ ng TH C M Đ c
ề Đ tài:
Ề Ớ ƯỚ Ạ Ọ Ẫ TUYÊN TRUY N, GI Ệ I THI U VÀ H NG D N B N Đ C SÁCH
Ư Ệ ƯỜ Ỹ Ứ BÁO TRONG TH VI N TR NG T H C M Đ C
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ư ươ ươ ̣ Nh moi ng ̃ ̀ i đa biêt t ̀ ư khi con ng ̃ ̀ ư i phat minh ra ch viêt thi qua trinh
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ượ ̃ ư ̀ ơ ươ ̉ ̣ ̉ ̣ tiên hoa cua nhân loai phat triên v t bâc. Nh vao ch viêt con ng ̀ ̉ ư i co thê l u
́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ư ̃ ư ̣ ̃ ư ̣ ̃ ư ́ ư ̣ ̣ tr lai nh ng kiên th c vê văn hoa, lao đông, khoa hoc kĩ thuât, l u tr lai cac gia tri ̣
́ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ư ị ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ đao đ c xa hôi ma ngay nay chung ta vân hoc tâp va lam theo. Do đo sách có v trí
̃ ́ ệ ố ớ ờ ố ư ọ ộ ̣ ̉ ặ đ c bi t quan tr ng đ i v i đ i s ng xã h i cung nh trong lao đông san xuât. Nha ̀
ứ ứ ̣ lãnh tu VI.Lê nin đã nói: “ không có sách thì không có tri th c, không có tri th c thì
ủ ả ớ ườ ạ ộ không có ch nghĩa c ng s n”. V i nhà tr ng sách, báo l ọ i có ý nghĩa quan tr ng
ườ ạ ầ ấ ầ ế ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ vì nó là ng i b n g n gũi nh t, là công cu hoc tâp, giang day c n thi ấ ủ t nh t c a
ầ ầ ậ ả ọ ể ọ th y và trò. H c sinh c n có sách giáo khoa, sách bài t p, sách tham kh o đ h c
ệ ậ ụ ệ ầ ả ậ t p và luy n t p. Giáo viên c n có sách giáo khoa,sách nghi p v , sách tham kh o
ồ ưỡ ừ ứ ế ạ ể ả đ gi ng d y và b i d ng chuyên môn, không ng ng nâng cao ki n th c. Ngoài ra
ạ ạ ở ư ệ ế ứ ệ ả ồ các lo i báo, t p chí, ... Th vi n cũng là ngu n tài li u tham kh o h t s c quan
ố ớ ọ ọ ườ tr ng đ i v i giáo viên và h c sinh trong nhà tr ng.
ậ ừ ư ệ ườ ộ ộ ậ ọ ở Chính vì v y, t lâu th vi n tr ng h c đã tr thành m t b ph n trung
̀ ́ ́ ́ ươ ư ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ tâm không thê thiêu cua nha tr ́ ̀ ng. Th viên đam nhân trach nhiêm phân phôi cac
́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ loai sach giao khoa, sach nghiêp vu, sach tham khao, sach thiêu nhi phuc vu cac hoat
̀ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ đông nghiên c u hoc tâp giang day tham khao va giai tri cua hoc sinh, giao viên. Thu
̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ư ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ hut ban đoc đên ngay cang nhiêu đên th viên tao nhu câu h ng thu đoc cho hoc sinh
̀ ́ va giao viên.
́ ́ ́ ́ ̀ ư ́ ơ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ư Đôi v i hoc sinh viêc đoc sach giup cac em không ng ng nâng cao kiên th c
́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ư ̃ ư ́ ư ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ́ hoc tâp, ren luyên nh ng đ c tinh tôt, cac chuân m c đao đ c xa hôi, kham pha
́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ̃ ư ̣ ̣ nh ng tri th c khoa hoc.... Tao cho cac em hinh thanh cac ki năng sông co ich trong
́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ cuôc sông sau nay. Viêc đoc sach cung giup cac em hoc sinh han chê viêc lam dung
1
ư ệ
ớ
ề
ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr
ệ i thi u và h
ạ ọ ́
ườ ̀
́ ́ ̀ ́
ướ ̣ ự
̣ ̣ ̣ ̣
ẫ SKKN “ Tuyên truy n , gi ́ vao cac loai game online bao l c, giup cac em han chê lê thuôc vao thê gi
ỹ ứ ng TH C M Đ c ả ớ ̉ i ao gi m
̀ ́ ̃ ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ thiêu cac loai tê nan xa hôi trong nha tr ̀ ng
́ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ơ ở ư ̣ ̣ ̣ Đôi v i giao viên viêc đoc sach ̣ th viên se giup giao viên nâng cao trinh đô
́ ̀ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ chuyên môn nghiêp vu, cac hoat đông giai tri lanh manh sau th i gian giang day trên
l p.́ơ
ư ệ ặ ớ ườ ư ư ọ V i tôi, m c dù làm công tác th vi n tr ơ ng h c ch a lâu nh ng qua h n
ư ệ ố ớ ọ ậ ậ ấ ộ ườ ể ọ m t năm công tác và h c t p tôi nh n th y đ i v i th vi n tr ng h c đ phát
ố ấ ơ ở ậ ấ ọ ế ạ ộ huy m t cách t ủ t nh t c s v t ch t tr ng y u và trung tâm sinh ho t văn hóa c a
ườ ề ệ ớ ướ ọ ử ụ ẫ ạ nhà tr ng thì vi c tuyên truy n, gi ệ i thi u và h ng d n b n đ c s d ng sách
ụ ế ứ ư ệ ệ ộ ọ ộ báo th vi n là m t khâu nghi p v h t s c quan tr ng trong toàn b công tác th ư
ệ ố ụ ệ ườ ộ ư ệ vi n. Làm t t khâu nghi p v này là ng ầ ấ ớ i cán b th vi n đã góp ph n r t l n
ụ ả ọ ậ ủ ệ ệ ọ ạ vào vi c hoàn thành nhi m v gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c sinh.
ạ ườ ế ứ ậ ợ ụ ế ớ ộ T o ra môi tr ng giáo d c h t s c thu n l i, giúp cho các em đ n v i m t sân
ơ ổ ừ ể ự ơ ch i b ích và lý thú. Và t sân ch i này, các em có th t ề mình khám phá nhi u
ẻ ẩ ữ ệ ề ặ ớ đi u m i m n sau nh ng trang sách, bài báo ho c rèn luy n cho mình ph ươ ng
ự ọ ứ ế ạ ậ ộ pháp t ủ ộ h c chi m lĩnh tri th c m t cách ch đ ng và sáng t o. Chính vì v y mà tôi
ệ ề ọ ớ ướ ẫ ạ ch n vi c “Tuyên truy n, gi i thi u ệ và h ọ ử ụ ng d n b n đ c s d ng sách, báo
ư ệ ườ ỹ ứ ề ế ể ọ trong th vi n Tr ệ ng Ti u h c C M Đ c” làm đ tài sáng ki n kinh nghi m
ủ c a mình.
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
̀ ̀ ́ ̉ ơ ̣ ự A. Tinh hinh th c tê cua đ n vi:
̣ ợ 1. Thuân l i :
́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ Ban giam hiêu luôn quan tâm sâu săc đên cac hoat đông cua bô phân th ư
́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ viên, hoc sinh, giao viên quan tâm đên viêc đoc sach tai th viên
́ ́ ̀ ́ ư ̣ ̉ ̣ Phong giao duc luôn quan tâm đên công tac cua th viên.
́ ̀ ́ ́ ́ ơ ợ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ Cac đoan thê nha tr ̀ ̉ ư ươ ng luôn phôi h p v i tô th viên trong cac hoat đông
̉ ̣ ư cua th viên.
́ 2. Kho khăn:
2
ướ
ớ
ệ i thi u và h
ỹ ứ ườ ng TH C M Đ c ̃ ̃ ̀
ạ ọ ́
ư ệ ́
̀ ̃
ẫ ́ ư
̉ ̣ ̣
SKKN “ Tuyên truy n , gi Tr
ề ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr ́ ̃ ̀ ư ươ ng Tiêu Hoc C My Đ c đong trên đia ban âp My Thanh, xa My Đ c –
̀ ́ ̀ ́ ́ ủ ộ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ thu c vùng trong c a xã la môt đia ban co điêu kiên kinh tê kho khăn đa phân
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ươ ́ ươ ư ng ́ ̀ ̀ i dân sông băng nghê nông, lam thuê, lam m n nên ch a quan tâm nhiêu đên
̣ ̣ ̉ viêc hoc cua con em mình.
̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ươ ơ ở ̣ ̉ ̣ Th viên cua tr ̀ ̣ ng con nhiêu kho khăn vê c s vât chât, trang thiêt bi
̀ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ phuc vu cho công tac th viên con han chê.
̀ ̀ ́ ồ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Ngu n sách đê phuc vu cho nhu câu cua hoc sinh va giao viên còn ít.
̉ B. Giai phaṕ
ề ớ ệ ế ạ ọ 1.Tuyên truy n, gi i thi u sách, báo đ n b n đ c.
ớ ệ ề ế ọ ệ Vi c gi i thi u và tuyên truy n sách, báo cho giáo viên và h c sinh chi m v ị
ư ệ ọ ượ ệ ặ ầ trí quan tr ng trong công tác th vi n đ ả c đ t lên hàng đ u. Đây là vi c làm ph i
ườ ằ ọ ớ ữ ệ ố ộ th ng xuyên, khoa h c, nh m gi i thi u nh ng cu n sách, bài báo có n i dung
ụ ụ ế ự ự ệ ạ ấ ả ọ ph c v thi ụ t th c cho d y và h c nh t là quá trình th c hi n c i cách giáo d c
́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ hinh thanh nhân cach sông cho hoc sinh. Công tác tuyên truyên gi ́ ́ ơ i thiêu sach giup
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ư ̃ ư ̣ ̣ ̣ cho cac em hinh thanh nhu câu va thoi quen đoc sach, la câu nôi gi a th viên va ban
́ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ đoc giup ban đoc tiêp cân v i nôi dung cua kho sach tăng vong quay luân chuyên tai
́ ̀ ́ ̀ ư ượ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ liêu th viên, tăng sô l ́ ng ban đoc đên th viên tim kiêm tai liêu phuc vu công tac
̀ ̉ ̣ ̣ giang day va hoc tâp.
ể ậ ố ủ ệ ề ớ Chính vì v y, theo tôi đ phát huy t i đa c a vi c tuyên truy n, gi ệ i thi u
ế ạ ọ ườ ộ ư ệ ữ ệ ả ộ sách báo đ n b n đ c ng ự i cán b th vi n ph i th c hi n nh ng n i dung sau:
ự ọ ợ a. L a ch n sách, báo phù h p
ệ ự ấ ớ ụ ề ọ Vi c l a ch n sách, báo có tác d ng r t l n cho công tác tuyên truy n, gi ớ i
ế ệ ọ ố ố ườ ạ thi u sách báo đ n b n đ c. Mu n làm t t công tác này ng ộ ư ệ i cán b th vi n
ự ệ ả ắ ế ắ ầ ầ ạ ạ ọ ọ ph i n m b t nhu c u, yêu c u b n đ c các s ki n liên quan đ n b n đ c. Nh ư
ế ườ ủ ụ ệ ả ạ chúng ta đã bi t trong nhà tr ầ ng nhi m v chính c a th y và trò là gi ng d y và
ề ậ ớ ụ ệ ộ ợ ọ ậ h c t p. Vì v y sách, báo tuyên truy n, gi i thi u có n i dung phù h p ph c v ụ
ệ ượ ớ ữ ệ ề ượ ụ cho nhi m v trên. Sách đ c gi i thi u và tuyên truy n là nh ng sách đ ọ c m i
ườ ờ ự ớ ị ượ ng i quan tâm, có tính th i s , sách còn m i, có giá tr cao. Làm đ ư ậ c nh v y
3
ớ
ỹ ứ ng TH C M Đ c
ệ i thi u và h ạ
ạ ọ ớ
ư ệ ạ
ớ
ề ướ ẫ SKKN “ Tuyên truy n , gi ọ ự ế chúng ta m i thu hút b n đ c t
ườ ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr ọ ự đ n v i sách, kích thích b n đ c t
ệ tìm tòi tài li u
ầ ủ ụ ể ỏ đ th a mãn nhu c u c a mình.Ví d :
ố ớ ọ ể ọ ữ ớ Đ i v i h c sinh trung bình thì ngoài nh ng sách giáo khoa đ h c trên l p
ườ ộ ư ệ ớ ệ ậ thì ng i cán b th vi n gi i thi u cho các em các sách bài t p, các sách tham
ố ạ ủ ể ả ổ ế ệ ậ kh o đ các em luy n t p, b sung, c ng c l ứ ủ i ki n th c c a mình.
ố ớ ữ ọ ỏ ộ ư ệ ớ ệ Đ i v i nh ng em h c sinh gi i cán b th vi n gi i thi u cho các em
ở ộ ứ ữ ể ế ậ nh ng sách nâng cao, sách bài t p khó đ các em m r ng thêm ki n th c .
ố ớ ữ ụ ệ ể ả Đ i v i giáo viên ngoài nh ng sách nghi p v , sách giáo khoa đ gi ng
ộ ư ệ ọ ậ ớ ữ ệ ạ d y và h c t p thì cán b th vi n tìm tòi gi i thi u cho giáo viên nh ng sách tham
ề ồ ưỡ ữ ả ọ ậ ể ệ kh o hay, nh ng chuyên đ b i d ng đ giáo viên có tài li u h c t p nâng cao
ấ ượ ạ ủ ả ch t l ng gi ng d y c a mình.
ạ ả ố ệ ề ệ ớ ệ Tóm l ủ i, hi u qu cu i cùng c a vi c tuyên truy n, gi i thi u sách báo nh ư
ộ ấ ớ ệ ủ ư ệ ụ ế ế ọ ệ ự th nào ph thu c r t l n đ n công vi c l a ch n sách, báo tài li u c a th vi n.
ự ọ ươ ứ ề b. L a ch n ph ng pháp và hình th c tuyên truy n
ươ ứ ự ề ộ Ph ế ấ ng pháp và hình th c tuyên truy n sách báo có tác đ ng tr c ti p r t
ớ ố ượ ế ạ ọ ọ ươ ớ l n đ n b n đ c. Theo tôi v i đ i t ng các em là h c sinh ph ng pháp t ố ư i u
ệ ề ớ ệ ệ ệ ằ cho vi c tuyên truy n, gi ề i thi u sách, báo tuyên truy n b ng mi ng là hi u qu ả
ươ ủ ệ ầ ớ ộ ấ nh t. Ph ự ớ ng pháp này g n gũi v i vi c lên l p c a giáo viên, nó tác đ ng tr c
ụ ứ ế ế ạ ắ ọ ọ ựợ ầ ộ ti p đ n b n đ c, gây h ng thú đ c sách, kh c ph c đ ạ c m t ph n tình tr ng
ế ệ ươ ể ự ệ ấ thi u sách hi n nay. Ph ụ ng pháp này r t thông d ng có th th c hi n b t c ấ ứ
ở ơ ề ờ lúc nào, n i đâu, th i gian nhi u hay ít.
́ ̀ ố ớ ọ ụ ệ ớ ệ ̉ ̉ ̉ Đ i v i h c sinh ta áp d ng vi c gi ́ i thi u sach theo chu đê, chu điêm, cac
́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ự ́ ơ ươ ̉ ̉ ̣ ngay lê l n, cac s kiên cua đât n ́ c vao các buôi gi ́ ơ i thiêu sach d ́ ̀ ươ ơ i c qua
ươ ủ ệ ề ườ ộ ư ệ ế ợ ồ ờ ph ng ti n truy n thanh c a nhà tr ớ ng. Đ ng th i cán b th vi n k t h p v i
ủ ệ ộ ổ ứ ạ ổ ớ ệ Đoàn Đ i, giáo viên ch nhi m t ch c các bu i ngo i khóa gi i thi u sách cho các
ặ ổ ứ ọ ậ ể ệ ộ em ho c t ch c các cu c thi k chuy n theo sách, hái hoa h c t p ... cho các em
ễ ớ nhân các ngày l l n...
4
ề
ạ ọ
ướ
ớ
ẫ
ườ
SKKN “ Tuyên truy n , gi
ệ i thi u và h
ỹ ứ ng TH C M Đ c
ư ệ ệ
ụ ộ
ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr ậ Ví d : Nhân ngày thành l p Quân Đ i Nhân dân Vi
ệ t Nam 22/12 ngoài vi c
ớ ữ ữ ế ề ề ể ệ ố gi i thi u nh ng quy n sách nói v truy n th ng anh hùng, nh ng chi n công oanh
ệ ủ ế ộ ộ ườ ạ ầ li t c a quân đ i trong hai cu c kháng chi n tr ữ ng kì, bên c nh đó c n có nh ng
ủ ề ạ ướ ề ể ồ quy n sách có ch đ nói v Bác H , Bác Tôn, Đ i t ữ ng Võ Nguyên Giáp, nh ng
ế ề ể ế ộ ộ ạ anh hùng tiêu bi u trong hai cu c chi n tranh nói v hai cu c kháng chi n vĩ đ i
ụ ề ệ ướ ộ ộ ớ ề ủ ề ườ ệ ủ c a dân t c, ... D i đây là m t ví d v vi c gi i thi u v ch đ ng i lính:
ề ớ ệ Đ tài gi i thi u sách:
́ ́ Ư ƯƠ ̉ Đ A CON NG ̀ I LINH ĐAO
̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ơ ̉ ̀ ́ Cac em co thê cho thây biêt trong thang 12 nay chung ta co ngay lê l n nao
ả ờ ậ ộ ệ ọ không ? (H c sinh tr l i : Ngày thành l p Quân đ i nhân dân Vi t Nam 22 tháng
12).
ộ ệ ữ ế ể Quân đ i Nhân dân Vi ọ t Nam ta có nh ng chi n công hi n hách gì ? (H c
sinh phát bi u).ể
ế ấ ế ế ấ Các em bi ạ ả t đ y, các chi n sĩ đã dũng c m trong chi n đ u, không ng i
ầ ổ ộ ươ ủ ậ ạ khó khăn gian kh , hi sinh m t ph n x ả ng máu, th m chí c tính m ng c a mình
ữ ậ ổ ố ườ ủ ọ ọ ậ cho T qu c, cho nhân dân. V y nh ng ng ố i con c a h đã s ng và h c t p nh ư
̀ ế ớ ứ ệ ớ ườ ả th nào ? Hôm nay thây gi ố i thi u v i các em cu n sách “Đ a con ng i lính đ o”.
ề ổ ồ ả ượ Sách dày 176 trang, kh 11 x 18cm, g m nhi u tác gi sáng tác, đ ấ ả c Nhà xu t b n
ụ ề ệ ẩ ấ ắ ợ ậ Giáo d c in năm 2003. Đây là n ph m t p h p nhi u câu chuy n ng n có ý nghĩa
ụ ứ ạ ặ ọ ệ ể ề ấ giáo d c đ o đ c cho h c sinh. Đ c bi ệ t trong quy n sách có r t nhi u chuy n
ế ề ữ ườ ệ ổ ầ ả ố ắ ng n vi t v con em nh ng ng i lính đã và đang c m súng b o v T qu c.
ủ ệ ể ề ậ ắ ợ ả Quy n sách t p h p 31 câu chuy n ng n c a nhi u tác gi ỗ . M i câu
ứ ẹ ệ ộ ộ ổ ọ chuy n là m t suy nghĩ, m t bài h c nh nhàng cho l a tu i các em.
ệ ế ạ ớ ả ị V i câu chuy n “Chi c qu t nan” –trang 5, tác gi Tr nh Kim Thanh đã giúp
ề ớ ề ắ ạ ặ ắ ỹ chúng ta quay v v i năm 1972, năm gi c M leo thang b n phá mi n B c. T i bãi
ơ ấ ữ ạ ạ ồ ớ ắ gi a sông H ng có hai cô b n ch i r t thân v i nhau. Trinh – cô b n gái xinh x n
ộ ộ ề ố và hi n lành có b đi b đ i.
ườ ể ố ẹ ơ ớ ả ạ Hai b n th ng ch i v i nhau c ngày và cùng trông em bé đ b m yên
́ ộ ầ ẹ ộ ộ ỹ ̣ tâm công tac. M t l n, trong m t trân máy bay M ném bom Hà N i, m Trinh cùng
5
ề
ướ
ạ ọ
ư ệ
ẫ
ườ
ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr
ệ i thi u và h ầ
ỹ ứ ng TH C M Đ c ố ầ
ớ SKKN “ Tuyên truy n , gi ố ườ ọ m i ng
ủ i chui xu ng h m. Bé Cún em c a Trinh khóc thét vì trong h m t i và
ươ ỏ ầ ể ế ấ ạ ộ nóng. Th ng em, Trinh đã chui v i ra kh i h m đ vào nhà l y chi c qu t nan đ ể
ư ạ ồ ố ộ ỉ qu t cho em. Nh ng r i em đã ra đi mãi mãi ch vì mu n mang m t chút gió mát cho
ườ ườ ươ ế ườ ế ọ m i ng ọ i. M i ng i vô cùng th ng ti c em, ng ả i con hi u th o và ngoan
ngoãn.
ở ề ủ ệ ả ể ề ộ ễ ườ Câu chuy n “Tr v ” c a tác gi Nguy n An Thanh k v m t ng i cha
ộ ộ ị ấ ộ ễ ườ ế ự ứ ả đi b đ i b nhi m ch t đ c màu da cam, ng ớ i con ph i ch ng ki n s đau đ n
ứ ỗ ầ ữ ủ ậ ố ờ ủ c a cha trong nh ng ngày cu i đ i. Đã ân h n vì không tha th l i l m cũ c a cha.
ố ậ ữ Khi em h i h n thì cha đã không còn n a.
ủ ệ ẹ ả Câu chuy n “Khi có m là anh hùng” trang 110 c a tác gi ế Ánh Tuy t.
ộ ữ ủ ậ ả ạ C u bé Hùng là con c a m t n anh hùng đã dũng c m ôm bom vào khách s n 5
ể ệ ẹ ề ẹ ậ ấ ờ ớ ỹ sao đ di ọ t lính M . C u nghi ng vì th y m hi n khô, luôn nh nhàng v i m i
ườ ậ ứ ộ ậ ẹ ằ ả ng ớ i. C u c nghĩ r ng m không ph i là anh hùng. Sau m t tr n đánh nhau v i
ấ ớ ơ ọ ượ ả ậ ể ớ m y h c sinh l p 6 l n h n, đ ẹ ả c m gi ng gi ế i c u đã hi u th nào là anh hùng
ẹ ơ ụ và ngày càng khâm ph c m h n.
ệ ườ ủ ả ả ạ Câu chuy n “Con gái ng i lính đ o” –trang 122 c a tác gi Ph m Huy
ố ộ ị ườ ẹ ấ ượ ả ỏ Đ nh. B Nhâm là m t ng i lính đ o xa, m m t khi Nhâm còn nh . V t qua
ươ ố ắ ấ ọ ỏ ể ố đau th ng m t mát, Nhâm đã c g ng h c hành gi i giang đ cho b yên tâm
́ ủ ể ả ớ ơ ơ ố công tac. Khi đã l n h n Nhâm đã hi u h n suy nghĩ và tình c m c a b , em đã
ớ ủ ệ ố ớ ườ ạ ẹ ướ gi i thi u cho b làm quen v i cô Th y, ng ủ i b n thân c a m ngày tr ể c đ 2
ườ ể ố ữ ế ớ ng i làm quen v i nhau, đ b thêm vui trong nh ng chuy n thăm nhà.
ữ ề ệ ấ ả ố ộ Trong cu n sách còn có r t nhi u câu chuy n c m đ ng khác n a mà các
ả ễ ể ẹ ể ể ế ọ tác gi ữ đã dùng gi ng văn nh nhàng, d hi u đ chuy n đ n cho các em nh ng
ổ ọ ủ ứ ữ ả ưở ơ tình c m, nh ng suy nghĩ c a l a tu i h c sinh, giúp các em tr ng thành h n trong
ộ ố ể ưở ứ ượ ộ ậ ệ ờ cu c s ng. Đ th ng th c đ c toàn b t p các câu chuy n này m i các em hãy
ư ệ ấ ẵ ế ọ ố ̀ ớ ế đ n th vi n tìm đ c cu n sách trên. Thây r t s n sàng chào đón các em đ n v i
́ ́ ́ ́ ́ ́ ư ệ ̉ ̣ th vi n. Buôi gi ́ ơ i thiêu sach d ́ ̀ ̀ ươ ơ i c hôm nay đên đây la kêt thuc. Chuc cac em co ́
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ môt tuân hoc tâp thât tôt va găt hai nhiêu thanh công!
6
ớ
ướ
ẫ
ạ ọ
ư ệ
SKKN “ Tuyên truy n , gi
ệ i thi u và h
ỹ ứ ng TH C M Đ c
ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr ớ
ữ ệ ổ
ề ố ớ
Đ i v i giáo viên : ngoài nh ng bu i gi
ườ i thi u sách trên thì thông qua các
ộ ư ệ ộ ọ ế ợ ạ ậ ể ổ ộ ị ớ bu i sinh ho t t p th , các cu c h p, h i ngh ...cán b th vi n k t h p gi ệ i thi u
sách hay, sách m i.ớ
ộ ư ệ ố ớ ể ậ ạ ậ Đ i v i các thông tin trên báo, t p chí ... cán b th vi n có th c p nh t
̀ ̀ ̀ ươ ̀ ̣ ươ ơ ươ ̣ hàng ngày hoăc hang tuân d ́ i hinh sinh hoat d ́ i c , thông qua ph ệ ng ti n
ủ ề ườ ề ớ ờ ế ệ ị truy n thanh c a nhà tr ng tuyên truy n, gi ặ ư i thi u k p th i đ n các em ho c đ a
ủ ế ả ườ ể ạ ả ứ vào b ng ki n th c hay c a nhà tr ọ ng đ b n đ c tham kh o.
ế ợ ệ ề ớ ộ ư ệ ầ ệ K t h p vi c tuyên truy n, gi ư i thi u sách báo, cán b th vi n c n tr ng
ớ ễ ấ ọ bày các sách m i, sách hay ở ủ ở ơ n i mà h c sinh d dàng tìm th y. t
ộ ư ệ ườ ố ổ ớ ệ Ngoài cán b th vi n là ng i nòng c t trong các bu i gi i thi u sách thì
ư ệ ủ ạ ộ ọ ướ ồ các c ng tác viên c a th vi n g m giáo viên và h c sinh là m ng l i tuyên
ớ ữ ệ ả ườ ộ ư ệ ề truy n, gi ệ i thi u sách báo hi u qu là nh ng ng ề i cùng cán b th vi n truy n
ả ế ạ ấ ộ t ọ i thông tin đ n b n đ c m t cách nhanh nh t.
ạ ọ ử ụ ư ệ ướ ẫ 2. H ng d n b n đ c s d ng sách, báo th vi n
ọ ử ụ ỉ ạ ướ ẫ ạ ắ ọ ượ H ng d n b n đ c s d ng sách, báo không ch b n đ c n m đ c k ỹ
ư ệ ấ ị ụ ả ằ ơ ọ ầ ụ năng đ c sách báo đ n gi n mà nh m m c tiêu giáo d c nh t đ nh. Th vi n c n
ụ ụ ể ố ớ ừ ổ ừ ệ ậ ị ố ớ ừ ứ xác đ nh nhi m v c th đ i v i t ng l a tu i, t ng nhóm, th m chí đ i v i t ng
ọ ệ ố ộ ư ệ ả giáo viên và h c sinh cá bi ố t. Mu n làm t t công tác này cán b th vi n ph i xác
ụ ệ ị đ nh rõ các nhi m v sau đây:
ọ ử ụ ướ ạ ẫ ạ H ng d n b n đ c s d ng các lo i sách, báo gì?
ư ệ ố ớ ườ ọ ố ụ Đ i v i th vi n tr ố ng h c mu n phát huy t ư ệ ủ t tác d ng c a th vi n,
ườ ầ ướ ẫ ạ ạ ọ ng ộ ư ệ i cán b th vi n c n h ng d n chu đáo b n đ c các lo i sách báo ph c v ụ ụ
ệ ủ ự ế ầ ườ ạ ả ụ tr c ti p yêu c u giáo d c toàn di n c a nhà tr ng các lo i sách tham kh o,sách
ụ ợ ớ ươ ọ ậ ườ ệ giáo khoa, sách nghi p v ... sát h p v i ch ng trình h c t p trong nhà tr ng, các
ở ộ ấ ượ ứ ằ ạ ầ ạ ẩ ế lo i sách báo nh m m r ng ki n th c góp ph n đ y m nh ch t l ạ ả ng gi ng d y
ụ ệ ọ ậ ệ ư ưở ụ ạ và h c t p. Ngoài ra còn có các lo i sách ph c v vi c rèn luy n t t ạ ng, đ o
ủ ọ ạ ả ứ đ c, tác phong ý chí, và tình c m lành m nh c a h c sinh.
ắ ượ ắ ầ ử ụ ạ ọ N m b t đ c tâm lý và nhu c u s d ng sách báo b n đ c:
7
ườ
ướ
ớ
ề
SKKN “ Tuyên truy n , gi Ở ừ
ệ i thi u và h ổ ừ
ư ệ ọ
ứ ấ ạ ầ ọ
ẫ ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr ố ượ t ng l a tu i, t ng đ i t
ỹ ứ ạ ọ ng TH C M Đ c ử ụ ng, c p h c, b n đ c có nhu c u s d ng
ắ ượ ắ ủ ầ ạ ọ ườ sách, báo khác nhau. N m b t đ c nhu c u c a b n đ c thì ng i cán b th ộ ư
ớ ướ ệ ọ ử ụ ứ ẫ ạ ợ ượ vi n m i h ng d n b n đ c s d ng sách phù h p đáp ng đ ủ ầ c yêu c u c a
ộ ư ệ ớ ọ ọ ướ ụ ể ự ế ẫ ạ b n đ c. V i h c sinh cán b th vi n h ng d n các em c th , tr c ti p vào các
ọ ủ môn h c c a các em.
Ví d :ụ
ố ớ ọ ử ụ ẫ ạ ả Đ i v i h c sinh gi ỏ ướ i h ng d n các em s d ng các lo i sách tham kh o
ố ớ ọ ướ ử ụ ạ ẫ Đ i v i h c sinh trung bình h ng d n các em s d ng các lo i sách bài
ậ t p, ...
ư ệ ế ợ ể ắ ừ ộ ớ ượ Ngoài ra th vi n k t h p v i giáo viên t ng b môn đ n m đ ầ c yêu c u
ố ượ ụ ụ ụ ế ạ ầ và có k ho ch ph c v liên t c, chu đáo các đ i t ng,c n giúp các em bi ế ử t s
ư ệ ư ệ ệ ố ử ụ ứ ế ọ ụ d ng th vi n, s d ng h th ng tra c u th vi n, bi t cách đ c sách, coi sách là
ườ ủ ứ ầ ng i th y th hai c a mình.
Ả Ế III. K T QU
ề ớ ướ ọ ử ụ ẫ ạ Qua 1 năm tuyên truy n, gi ệ i thi u và h ng d n b n đ c s d ng sách,
ả ư ư ệ ế báo. Th vi n k t qu nh sau:
ư ư ế ọ ọ N u nh trong năm h c 2014 – 2015 giáo viên và h c sinh ch a quan tâm
ệ ọ ế ề ở ư ệ ư ệ ố ọ ỉ ậ nhi u đ n vi c đ c sách ế th vi n. S h c sinh đ n th vi n ch t p trung ở ộ m t
ọ ự ữ ư ế ả ặ ở ố s em có h c l c khá tr lên ho c nh ng em có hoàn c nh khó khăn đ n th viên
ỉ ể ượ ư ệ ế ạ ể ượ đ m n sách giáo khoa. Giáo viên đ n th vi n ch đ m n các lo i sách giáo
ỉ ệ ộ ọ viên, sách giáo khoa. Thì trong năm h c 2015 – 2016, t l cán b , giáo viên, nhân
ụ ể ư ệ ệ ế ọ ọ viên, h c sinh đ n th vi n đ c sách tăng lên rõ r t. C th :
ỉ ệ ạ ọ ế ư ệ ỉ ệ ạ ọ ế ư ệ ạ ọ B n đ c T l b n đ c đ n th vi n T l b n đ c đ n th vi n
ọ Năm h c 20142015 70% 40% 75% ọ Năm h c 20152016 100% 90% 100% GV HS CB, CNV
ế ế ơ ọ ườ Đ n nay có đ n h n 90% h c sinh và 100% giáo viên toàn tr ử ụ ng s d ng
ư ệ ố ượ ư ệ ộ ọ ọ sách, báo th vi n. S l ề ng h c sinh thích đ c sách, báo th vi n ngày m t nhi u,
8
ạ ọ
ư ệ
ớ
ẫ
ệ i thi u và h
ỹ ứ ng TH C M Đ c
ướ ườ
ỏ ọ ề
ề SKKN “ Tuyên truy n , gi ọ ự ủ ọ h c l c c a h c sinh toàn tr
ườ ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr ộ ng tăng lên, h c sinh gi
ọ i ngày m t nhi u thêm, h c
ế ả sinh y u gi m.
ầ ự ọ ự ể ệ ệ ở ừ ệ ọ Tinh th n t h c t rèn luy n th hi n rõ r t t ng h c sinh trong toàn
ườ ủ ộ ộ ở ư ạ ạ tr ng. Đ i ng cán b giáo viên ệ tr òng đ t danh hi u giáo viên d y gi ỏ ấ i c p
ườ ề ề ề ề ạ ồ tr ng ngày càng nhi u. Nhi u đ ng chí giáo viên nhi u năm li n đ t giáo viên
́ ́ ́ ̀ ỏ ươ ̣ ̣ ̣ ạ d y gi i, hoc sinh trong tr ́ ̀ ng rât quan tâm đên viêc đoc sach nhăm nâng cao kiên
th c.́ư
Ọ Ệ IV. BÀI H C KINH NGHI M
ể ượ ộ ư ệ ư ệ ế ạ ọ Đ thu hút đ ộ ư ệ c b n đ c đ n th vi n, cán b th vi n cán b th vi n
ả ầ c n ph i:
ủ ề ị ủ ứ ầ ậ ầ ọ ề Nh n th c đ y đ v v trí, t m quan tr ng c a công tác tuyên truy n,
ớ ướ ọ ử ụ ư ệ ế ạ ẫ ấ gi ệ i thi u và h ng d n b n đ c s d ng sách báo th vi n. Và th y h t trách
ệ ậ ủ ệ ộ ổ ứ ướ ẫ ọ nhi m c a mình trong vi c v n đ ng t ch c và h ầ ng d n nhu c u đ c sách, báo
ườ trong nhà tr ng.
ư ệ ầ ượ ẽ ạ ắ ạ ố ọ Th vi n c n đ c b trí ngăn n p, khoa h c, s ch s t o môi tr ườ ng
ố ớ ạ ệ ọ thân thi n đ i v i b n đ c.
ườ ế ệ ạ ắ ổ Th ng xuyên thay đ i cách trang trí, s p x p các k sách t o môi tr ườ ng
ẻ ể ạ ớ ọ m i m đ thu hút b n đ c.
ườ ộ ư ệ ứ ệ ưỡ ề ọ ặ Ng ả i cán b th vi n ph i ra s c rèn luy n, tu d ả ng v m i m t, ph i
ươ ố ề ệ ự ọ ự ồ ưỡ ạ ờ ộ ấ là m t t m g ng t t v vi c t b i d h c t ệ ị ng. Nhanh nh y, k p th i phát hi n
ụ ụ ạ ọ ứ ư ệ ề ớ ồ ra nhi u sách, báo m i, hay ph c v b n đ c x ng đáng là “linh h n” th vi n. Có
ư ệ ư ậ ủ ả ả ầ ớ ỏ nh v y thì th vi n m i có kh năng th a m n nhu c u ngày càng cao c a giáo
ư ệ ọ ớ ượ ự ự ụ ớ viên và h c sinh và th vi n m i phát huy đ ộ c tác d ng, m i th c s là m t
ươ ế ượ ụ ể ệ ườ ph ng ti n giáo d c không th thi u đ c trong nhà tr ng.
Ậ Ế V. K T LU N
ự ứ ệ ậ ạ ể ọ Qua nghiên c u lý lu n và th c hi n công tác b n đ c ọ ở ườ tr ng Ti u h c C
ỹ ứ ấ M Đ c cho th y:
ư ệ ế ệ ạ ọ ộ ọ ạ Vi c thu hút b n đ c đ n th vi n là m t công tác quan tr ng trong ho t
ọ ậ ủ ụ ụ ư ệ ủ ằ ạ ả ầ ộ đ ng c a th vi n, nh m ph c v yêu c u gi ng d y và h c t p c a giáo viên và
9
ư ệ
ướ
ớ
ề
ệ i thi u và h
ỹ ứ ng TH C M Đ c
ệ ừ
ườ ự
ẫ ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr SKKN “ Tuyên truy n , gi ấ ượ ầ ọ h c sinh góp ph n nâng cao ch t l
ạ ọ ng toàn di n t
ể ự ệ ạ ọ ượ ề ấ ề sách cho b n đ c. Đ th c hi n đ c v n đ này thì công tác tuyên truy n và gi ọ đó xây d ng thói quen đ c ớ i
ệ ạ ầ ả ọ ượ ự ự ệ thi u sách cho b n đ c c n ph i luôn đ c quan tâm và th c hi n th c th ườ ng
xuyên.
ụ ừ ề ớ ệ ạ ọ ệ T khi áp d ng các bi n pháp tuyên truy n và gi
ỷ ệ ạ ư ệ ấ ượ ế ọ ư ệ ạ ộ t b n đ c đ n th vi n ngày càng cao, ch t l l i thi u sách b n đ c thì ượ c ng ho t đ ng th vi n đ
ệ ề ệ ế ể ạ ọ ọ ẩ đ y m nh rõ r t. H c sinh ngày càng quan tâm nhi u đ n vi c đ c sách đ nâng
ế ể cao hi u bi t.
ề ệ ớ ệ ạ Qua vi c tuyên truy n và gi ọ i thi u sách cho b n đ c, cán b th vi n s
ẽ ắ ượ ủ ạ ữ ầ ọ ừ ộ ư ệ ẽ ệ ữ đó s có nh ng bi n pháp ắ n m b t đ ề c nh ng nhu c u v sách c a b n đ c, t
ữ ạ ư ệ ự ầ ợ ố ọ phù h p trong viêc xây d ng th vi n thành c u n i gi a b n đ c và sách.
Ị Ế VI. KI N NGH
ấ ượ ể ụ ạ ụ ọ ườ ể Đ nâng cao ch t l ng ph c v b n đ c trong tr ệ ọ ng Ti u h c có hi u
ệ ố ự ả ộ ố ộ ầ qu , chúng ta c n th c hi n t t m t s n i dung sau:
ệ ườ ầ ư ề ầ ơ Ban Giám hi u nhà tr ng c n quan tâm nhi u h n và đ u t
ư ệ ạ ộ ắ ớ ế ị ể cho các ho t đ ng th vi n, mua s m m i các trang thi t b , sách báo đ ph c v kinh phí ụ ụ
ầ ố ợ ủ ệ ạ ớ ọ
ẹ ọ ở ị ườ ươ ự ệ ạ nhu c u ngày càng cao c a h c sinh và giáo viên. Ph i h p v i Ban đ i di n cha ư ộ ng th c hi n xã h i hóa công tác th m h c sinh, m nh th ng quân đ a ph
ệ ườ ọ vi n trong tr ng h c.
ủ ủ ứ ề ậ ọ ư ệ Nâng cao nh n th c c a giáo viên và h c sinh v vai trò c a th vi n
ạ ộ ủ ườ ạ ơ trong ho t đ ng c a nhà tr ề ệ ế ng, t o cho các em có cách nghĩ đúng h n v vi c đ n
ư ệ ọ th vi n đ c sách
ườ ụ ư ệ ở ớ ậ ề ệ ấ ộ Th ng xuyên m l p t p hu n v nghi p v th vi n cho cán b ph ụ
ộ ư ệ ọ ỏ ư ệ ư ệ ể trách th vi n đ các cán b th vi n giao l u, h c h i kinh nghi m.
ộ ố ệ ả ượ ề Trên đây là m t s kinh nghi m b n thân rút ra đ
ớ ệ ướ ư ệ ẫ ạ ọ ườ ể ọ ề truy n, gi i thi u và h ng d n b n đ c trong th vi n tr ấ c trong v n đ tuyên ấ ng Ti u h c. R t
ậ ượ ự ư ệ ủ ể ồ mong nh n đ ệ c s đóng góp c a quý đ ng nghi p đ công tác th vi n ngày càng
ề đi vào chi u sâu.
ả ơ Xin chân thành c m n!
̃ ́ư My Đ c, ngày 10 tháng 12 năm 2015.
ườ ự ệ Ng i th c hi n
10
ề
ớ
ướ
ạ ọ
ư ệ
ẫ
ườ
SKKN “ Tuyên truy n , gi
ệ i thi u và h
ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr
ỹ ứ ng TH C M Đ c
ầ ả Tr n B o Quang
Ụ
Ụ
M C L C
Ặ Ấ I. Đ T V N Đ Ề..........................................................................................................1
Ả Ấ Ế II. GI I QUY T V N Đ Ề..........................................................................................2
̀ ̀ ́ ̉ ơ ự A. Tinh hinh th c tê cua đ n vi ̣..................................................................................2
̣ ợ 1. Thuân l i .................................................................................................................2
́ 2. Kho khăn ..................................................................................................................2
̉ B. Giai phaṕ .................................................................................................................3
ề ớ ệ ế ạ 1.Tuyên truy n, gi i thi u sách, báo đ n b n đ c ọ ....................................................3
ự ọ a. L a ch n sách, báo phù h p ợ ...................................................................................3
11
ạ ọ
ư ệ
ướ
ớ
ệ i thi u và h
ỹ ứ ng TH C M Đ c
ng d n b n đ c sách báo trong th vi n Tr
ự
ề SKKN “ Tuyên truy n , gi ươ ọ b. L a ch n ph
ẫ ứ ng pháp và hình th c tuyên truy n
ườ ề .....................................4,5,6,7
ướ ạ ẫ ọ ử ụ 2. H ng d n b n đ c s d ng sách, báo th vi n ư ệ ...............................................7,8
Ế III. K T QU Ả..............................................................................................................8
Ọ IV. BÀI H C KINH NGHI M Ệ ..................................................................................9
Ế V. K T LU N Ậ ............................................................................................................9
Ế VI. KI N NGH Ị.........................................................................................................10
12