Sáng kiến kinh nghiệp THPT: Lập danh mục thiết bị dạy học môn Hóa học ở Trường THPT An Phước
lượt xem 33
download
Đề tài "Lập danh mục thiết bị dạy học môn Hóa học ở Trường THPT An Phước" nhằm phân tích sự cần thiết, cũng như tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí, sử dụng trang thiết bị phù hợp với điều kiện của trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệp THPT: Lập danh mục thiết bị dạy học môn Hóa học ở Trường THPT An Phước
- Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013 Võ Thị Hoa SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN TRƯỜNG THPT AN PHƯỚC Tổ Văn phòng LÂP DANH MUC THIÊT BI DAY HOC ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ MÔN HOA HOC ́ ̣ Ở TRƯƠNG THPT AN ̀ PHƯƠC ́ 1
- Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013 Võ Thị Hoa Năm học: 20112012 I – LỜI NÓI ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cơ sở lí luận: Trong nhưng năm gân đây, B ̃ ̀ ộ Giáo Dục Và Đào Tạo xac đinh nhân ́ ̣ ̣ thưc viêc đôi m ́ ̣ ̉ ơi ph ́ ương phap giang day la môt nhiêm vu rât câp bach va ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ quan trong cua tât ca cac câp hoc va bâc hoc nhăm đào t ̀ ạo nhưng con ̃ người năng động, sáng tạo, co năng l ́ ực giai quyêt vân đê, vân dung kiên ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ thưc vao cuôc sông, có ti ́ ̀ ̣ ́ ềm năng cạnh tranh trí tuệ trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang hướng tới nền kinh tế tri thức. Vấn đề cốt lõi của đổi mới dạy và học là hình thành năng lực nhận thức, năng lực hành động, năng lực thích ứng cho học sinh; hình thành những kỉ năng cần thiết như kỉ năng vận dụng kiến thức, kỉ năng nghiên cứu khoa học… Việc tăng cường sử dụng các thí nghiệm, thực hanh trong gi ̀ ờ học ở trường phổ thông là một trong những biện pháp dạy học mà ngành giáo dục đang tiến hành. Hiên nay ̣ ở cac tr ́ ương THPT hâu hêt đ ̀ ̀ ́ ược bô ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ giao duc trang bi đông bô cac đô dung day hoc theo danh muc tôi thiêu. ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ử dung đo dung day hoc Vân đê đăt ra la lam thê nao đê phat huy hiêu qua s ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ượng cua cac tiêt th đê nâng cao chât l ̉ ́ ́ ực hanh ̀ ở cac bô môn. Đăc biêt la bô ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ môn Hoa hoc. Trong d ạy học Hoá học, một trong các phương pháp được chú trọng nhất là phương pháp trực quan, nghĩa là sử dụng thiết bị dạy học Hoá học khi giang day. ̉ ̣ Ở phân phôi ch ́ ương trinh day hoc bô môn nay ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ực hanh va s co rât nhiêu tiêt th ̀ ̀ ử dung rât nhiêu hoa chât cung nh ̣ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư cac thiêt ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ự phôi h bi. Đê cac tiêt day thanh công cân s ̀ ́ ợp giữa giao viên va nhân viên ́ ̀ ́ ̣ thiêt bi. 2
- Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013 Võ Thị Hoa Cơ sở thực tiễn: Trương THPT An Ph ̀ ươc la tr ́ ̀ ương luôn đi đâu trong đôi m ̀ ̉ ới giao duc. ́ ̣ ́ ́ ực hanh luôn đ Cac tiêt th ̀ ược cac thây cô giao chuân bi đây đu. Tuy nhiên ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ử dung nhiêu hoa chât va cac dung cu kem do đăc thu cua môn Hoa hoc la s ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ theo nên rât kho phân loai danh muc. Lam thê nao đê phân loai danh muc ̣ ́ ̃ ̀ ơn trong viêc chuân bi th môt cach ro rang, giup cac giao viên dê dang h ̃ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ực ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ hanh va nhân viên thiêt bi tiên hanh quan li hiêu qua thiêt bi day hoc môn ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ hoa hoc? Qua năm hoc 2012 – 2013, tôi tiên hanh ap dung thử va đa thây ̀ ̃ ́ ̣ ược thanh công b đat đ ̀ ước đâu. Vì v ̀ ậy, tôi chọn đề tài “LÂP DANH ̣ MUC THIÊT BI DAY HOC MÔN HOA HOC ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ Ở TRƯƠNG THPT AN ̀ PHƯƠC ́ ” để nâng cao hiệu quả quản lí, sử dụng trang thiết bị phù hợp với điều kiện của trường. 3. Phạm vi đề tài ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ột cách khoa Viêc lâp danh muc thiêt bi day hoc trong kho Hoa hoc m học bao gồm việc phân loại thiêt bi, hóa ch ́ ̣ ất dung chung, dung riêng s ̀ ̀ ử ̣ dung cho tưng ban hoc, khôi hoc cu thê. ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ II – THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI Trường THPT An Phước là một trong những trường trọng điểm của tỉnh được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học. Trường có bố trí phòng thực hành và kho hóa chất riêng biệt. Khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lí phòng kho thiết bị thì người tiền nhiệm cũng đã quản lí khá tốt, cách sắp xếp thiết bị, ĐDDH cũng khá gọn gàng. Tuy nhiên trong kho thiết bị Lí ̃ ược lâp danh muc cu thê con kho Hoa thi ch đa đ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ưa. Vi vây, viêc quan li ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ương đôi kho khăn. kho Hoa hoc t ́ ́ III – CÁC GIẢI PHÁP 1) Đối tượng nghiên cứu: 3
- Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013 Võ Thị Hoa Các thiết bị dạy học bộ môn Hoá học trong phòng thiết bị trường học. 2) Phạm vị nghiên cứu: Trường THPT An Phươć e) Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp nghiên cứu các tài liệu liên quan đến chương trình Hoá học phổ thông và thiết bị dạy học + Phương pháp nghiên cứu cách thức sắp xếp lâp danh muc h ̣ ̣ ợp lý, khoa học các thiết bị dạy học bộ môn Hoá học. 1. Giải pháp 1: Đối với khôi 10: ́ Phân loại cac thiêt bi hoa chât s ́ ́ ̣ ́ ́ ử dung cho ban c ̣ ơ ̉ ̀ ự nhiên: ban va t + Trước tiên, ta phải phân loại nhóm hóa chất. Căn cứ vào tên của loại hóa chất, phân loại các nhóm: axit, bazo, chất hữu cơ, chất vô cơ…Xem kĩ thành phần, khối lượng, ngày sản xuất, nước sản xuất và hạn sử dụng. Chú ý những hóa chất thường hay sử dụng như axit HCl, H2SO4, NH3, Na, dd Br… Trong mỗi nhóm hóa chất trên xác định những chất có khả năng gây nguy hiểm cao như các axit mạnh, các chất có tính khử mạnh…để riêng một giá đựng hóa chất và kiểm tra độ an toàn của lọ đựng hóa chất. Ban tự nhiên: Co 7 tiêt th ́ ́ ực hanh ̀ Đồng thời gom những hóa chất không đảm bảo, hết hạn sử dụng để xử lý an toàn. Khuyến khích sự tham gia của học sinh trong công tác xử lý. Xử lý mùi hóa chất bằng máy hút khói và thường xuyên dọn dẹp vệ sinh. 4
- Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013 Võ Thị Hoa Tuyệt đối nghiêm cấm học sinh vào khu vực kho hóa chất. Sẵn sàng xử lý các tình huống nguy hiểm như hỏa hoạn…xảy ra. Kết quả : Đánh giá được thực trạng của hóa chất, xử lý các hóa chất tránh gây ô nhiễm, rèn luyện cho học sinh một số kĩ năng xử lý chất thải có hại. 2. Giải pháp 2: Đối với phòng thực hành: Phối hợp với học sinh vệ sinh phòng thực hành sạch sẽ, trang bị bao tay y tế, kính bảo vệ mắt. Yêu cầu học sinh đọc bảng nội quy phòng thí nghiệm. Bảng nội quy được đóng ở vị trí trung tâm của phòng thực hành. Nhân viên thiết bị phối hợp giáo viên sẽ thường xuyên kiểm tra và quan sát đánh giá ý thức sử dụng hóa chất của học sinh. Đồng thời nêu cách xử lý cho học sinh trong một số tai nạn có thể xảy ra. Xử lý mùi hóa chất bằng máy hút khói. Nhắc nhở mối nguy hiểm của các hóa chất khi dùng không đúng cách. Nhân viên thiết bị sẽ dán thêm nhãn kí hiệu nguy hiểm và một số ghi chú cần thiết. Xử lý khi có sự cố xảy ra: bình tĩnh, trấn an tinh thần của học sinh và xử lý đúng kĩ thuật. Kết quả : Trọng tâm là rèn luyện được kĩ năng sử dụng theo nguyên tắc an toàn cho học sinh trong việc sử dụng hóa chất phục vụ thí nghiệm. IV – KẾT LUẬN Như vậy, điểm mới của việc nâng cao an toan cho học sinh trong việc sử dụng hóa chất phục vụ môn hóa, sinh là phối hợp giữa giáo viên và học sinh trong việc xử lý các hóa chất hư hỏng. Đồng thời, nhân viên 5
- Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013 Võ Thị Hoa thiết bị chú ý hơn trong việc phân loại các hóa chất phục vụ thực hành. Thực tế thể hiện rất rõ ở việc mùi hóa chất ở phòng thiết bị và phòng thực hành giảm đi rõ rệt và số lượng các vụ việc vi phạm an toàn hóa chất của học sinh hạn chế rất nhiều. Từ đầu năm học tới thời điểm này chưa có sự cố nào đáng tiếc xảy ra. Tôi cũng mong muốn là bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị trường học thì Nhà nước, ngành giáo dục cũng sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất, phòng ốc tương xứng với hệ thống thiết bị đó để việc quản lí, sử dụng trang thiết bị trường học đạt quả hơn nữa. 6
- Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013 Võ Thị Hoa 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chuyên đề xử lý mảng một chiều trên ngôn ngữ lập trình Python và C++
43 p | 132 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ và Python để giải quyết lớp bài toán dạng số trong bồi dưỡng học sinh giỏi
54 p | 57 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn các phương pháp giải bài tập Python trong Tin học 10
27 p | 39 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm tuyển sinh và tổ chức thi tốt nghiệp nghề phổ thông
12 p | 124 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lớp các bài toán cơ bản trên mảng một chiều lập trình bằng ngôn ngữ C++
81 p | 60 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức Số học trong việc lập trình giải các bài toán bằng ngôn ngữ C++
46 p | 30 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các tình huống và giải pháp khắc phục khi lập báo cáo quyết toán năm trên phần mềm kế toán Misa
30 p | 25 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng ngôn ngữ matlab lập trình gui vào học môn Toán – Vật lý THPT
50 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng phương pháp chế biến một số sản phẩm gắn liền với thực tiễn cuộc sống tại địa phương nhằm nâng cao chất lượng dạy - học phần 2 Tạo lập doanh nghiệp, môn Công nghệ 10
82 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và triển khai hệ thống tư vấn chọn nghề cho HS THPT sử dụng thuật toán FCM
62 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tìm hiểu một số tính chất của đất trồng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất canh tác trong nông nghiệp
35 p | 40 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trung học phổ thông thông qua khai thác ứng dụng của vectơ trong không gian
63 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp lập bảng để giúp học sinh tính nhanh nguyên hàm từng phần trong ôn thi tốt nghiệp THPT
36 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phối hợp các kỹ năng thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch và hợp tác cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm
44 p | 10 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập nitơ và hợp chất của nitơ dùng trong ôn thi trung học phổ thông quốc gia
80 p | 34 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực toán học cho học sinh phổ thông qua bài toán xác định số nghiệm của phương trình dựa vào tương giao của đồ thị các hàm số
89 p | 26 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện năng lực độc lập của học sinh qua việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học chương nhóm Halogen lớp 10 trung học phổ thông
39 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn