intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệp THPT: Lập danh mục thiết bị dạy học môn Hóa học ở Trường THPT An Phước

Chia sẻ: Hoa Võ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

164
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Lập danh mục thiết bị dạy học môn Hóa học ở Trường THPT An Phước" nhằm phân tích sự cần thiết, cũng như tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí, sử dụng trang thiết bị phù hợp với điều kiện của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệp THPT: Lập danh mục thiết bị dạy học môn Hóa học ở Trường THPT An Phước

  1. Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013                                    Võ Thị Hoa SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN TRƯỜNG THPT AN PHƯỚC Tổ Văn phòng  LÂP DANH MUC THIÊT BI DAY HOC ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣   MÔN HOA HOC  ́ ̣ Ở TRƯƠNG THPT AN ̀   PHƯƠC ́ 1
  2. Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013                                    Võ Thị Hoa                                                       Năm học: 2011­2012 I – LỜI NÓI ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cơ sở lí luận:       Trong nhưng năm gân đây, B ̃ ̀ ộ Giáo Dục Và Đào Tạo xac đinh nhân ́ ̣ ̣   thưc viêc đôi m ́ ̣ ̉ ơi ph ́ ương phap giang day la môt nhiêm vu rât câp bach va ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀  ̣ ̉ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ quan trong cua tât ca cac câp hoc va bâc hoc nhăm đào t ̀ ạo nhưng con ̃   người năng động, sáng tạo, co năng l ́ ực giai quyêt vân đê, vân dung kiên ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́  thưc vao cuôc sông, có ti ́ ̀ ̣ ́ ềm năng cạnh tranh trí tuệ trong bối cảnh nhiều  nước trên thế  giới đang hướng tới nền kinh tế  tri thức. Vấn đề  cốt lõi   của đổi mới dạy và học là hình thành năng lực nhận thức, năng lực hành  động, năng lực thích  ứng cho học sinh; hình thành những kỉ  năng cần  thiết như kỉ năng vận dụng kiến thức, kỉ năng nghiên cứu khoa học…  Việc tăng cường sử dụng các thí nghiệm, thực hanh trong gi ̀ ờ học  ở trường phổ thông là một trong những biện pháp dạy học mà ngành  giáo dục đang tiến hành. Hiên nay  ̣ ở cac tr ́ ương THPT hâu hêt đ ̀ ̀ ́ ược bô ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ giao duc trang bi đông bô cac đô dung day hoc theo danh muc tôi thiêu.  ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ử dung đo dung day hoc Vân đê đăt ra la lam thê nao đê phat huy hiêu qua s ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣   ̉ ́ ượng cua cac tiêt th đê nâng cao chât l ̉ ́ ́ ực hanh  ̀ ở cac bô môn. Đăc biêt la bô ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣  ́ ̣ môn Hoa hoc. Trong d ạy học Hoá học, một trong các phương pháp được  chú trọng nhất là phương pháp trực quan, nghĩa là sử dụng thiết bị dạy  học Hoá học khi giang day. ̉ ̣ Ở phân phôi ch ́ ương trinh day hoc bô môn nay ̀ ̣ ̣ ̣ ̀  ́ ́ ̀ ́ ực hanh va s co rât nhiêu tiêt th ̀ ̀ ử dung rât nhiêu hoa chât cung nh ̣ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư cac thiêt ́ ́  ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ự phôi h bi. Đê cac tiêt day thanh công cân s ̀ ́ ợp giữa giao viên va nhân viên ́ ̀   ́ ̣ thiêt bi. 2
  3. Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013                                    Võ Thị Hoa Cơ sở thực tiễn: Trương THPT An Ph ̀ ươc la tr ́ ̀ ương luôn đi đâu trong đôi m ̀ ̉ ới giao duc.  ́ ̣ ́ ́ ực hanh luôn đ Cac tiêt th ̀ ược cac thây cô giao chuân bi đây đu. Tuy nhiên  ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ử dung nhiêu hoa chât va cac dung cu kem do đăc thu cua môn Hoa hoc la s ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀   ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ theo nên rât kho phân loai danh muc. Lam thê nao đê phân loai danh muc  ̣ ́ ̃ ̀ ơn trong viêc chuân bi th môt cach ro rang, giup cac giao viên dê dang h ̃ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ực  ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ hanh va nhân viên thiêt bi tiên hanh quan li hiêu qua thiêt bi day hoc môn  ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ hoa hoc? Qua năm hoc 2012 – 2013, tôi tiên hanh ap dung thử va đa thây  ̀ ̃ ́ ̣ ược thanh công b đat đ ̀ ước đâu. Vì v ̀ ậy, tôi chọn đề tài “LÂP DANH  ̣ MUC THIÊT BI DAY HOC MÔN HOA HOC  ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ Ở TRƯƠNG THPT AN  ̀ PHƯƠC ́ ” để nâng cao hiệu quả quản lí, sử dụng trang thiết bị phù hợp  với điều kiện của trường.  3. Phạm vi đề tài ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ột cách khoa  Viêc lâp danh muc thiêt bi day hoc trong kho Hoa hoc m học bao gồm việc phân loại thiêt bi, hóa ch ́ ̣ ất dung chung, dung riêng s ̀ ̀ ử  ̣ dung cho tưng ban hoc, khôi hoc cu thê.  ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ II – THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI Trường THPT An Phước là một trong những trường trọng điểm của  tỉnh được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học. Trường có bố trí phòng  thực hành và kho hóa chất riêng biệt. Khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lí  phòng kho thiết bị thì người tiền nhiệm cũng đã quản lí khá tốt, cách sắp  xếp thiết bị, ĐDDH cũng khá gọn gàng. Tuy nhiên trong kho thiết bị Lí  ̃ ược lâp danh muc cu thê con kho Hoa thi ch đa đ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ưa. Vi vây, viêc quan li  ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ương đôi kho khăn. kho Hoa hoc t ́ ́ III – CÁC GIẢI PHÁP 1) Đối tượng nghiên cứu: 3
  4. Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013                                    Võ Thị Hoa  Các thiết bị dạy học bộ môn Hoá học trong phòng thiết bị trường   học. 2) Phạm vị nghiên cứu: Trường THPT An Phươć e) Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp nghiên cứu các tài liệu liên quan đến chương trình   Hoá học phổ thông và thiết bị dạy học  + Phương pháp nghiên cứu cách thức sắp xếp lâp danh muc h ̣ ̣ ợp lý,  khoa học các thiết bị dạy học bộ môn Hoá học. 1. Giải pháp 1:  Đối với khôi 10: ́  Phân loại cac thiêt bi hoa chât s ́ ́ ̣ ́ ́ ử dung cho ban c ̣ ơ  ̉ ̀ ự nhiên: ban va t + Trước tiên, ta phải phân loại nhóm hóa chất. Căn cứ vào tên của  loại hóa chất, phân loại các nhóm: axit, bazo, chất hữu cơ, chất vô  cơ…Xem kĩ thành phần, khối lượng, ngày sản xuất, nước sản xuất  và hạn sử dụng. Chú ý những hóa chất thường hay sử dụng như axit  HCl, H2SO4, NH3, Na, dd Br…  Trong mỗi nhóm hóa chất trên xác định những chất có khả năng gây  nguy hiểm cao như các axit mạnh, các chất có tính khử mạnh…để  riêng một giá đựng hóa chất và kiểm tra độ an toàn của lọ đựng hóa  chất. Ban tự nhiên: Co 7 tiêt th ́ ́ ực hanh ̀  Đồng thời gom những hóa chất không đảm bảo, hết hạn sử dụng  để xử lý an toàn. Khuyến khích sự tham gia của học sinh trong công  tác xử lý. Xử lý mùi hóa chất bằng máy hút khói và thường xuyên dọn dẹp vệ  sinh. 4
  5. Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013                                    Võ Thị Hoa Tuyệt đối nghiêm cấm học sinh vào khu vực kho hóa chất. Sẵn sàng xử lý các tình huống nguy hiểm như hỏa hoạn…xảy ra.  Kết quả :   Đánh giá được thực trạng của hóa chất, xử lý các hóa  chất tránh gây ô nhiễm, rèn luyện cho học sinh một số kĩ năng xử lý  chất thải có hại. 2. Giải pháp 2:  Đối với phòng thực hành: Phối hợp với học sinh vệ sinh phòng thực hành sạch sẽ, trang bị bao  tay y tế, kính bảo vệ mắt. Yêu cầu học sinh đọc bảng nội quy phòng thí nghiệm. Bảng nội  quy được đóng ở vị trí trung tâm của phòng thực hành. Nhân viên thiết bị phối hợp giáo viên sẽ thường xuyên kiểm tra và  quan sát đánh giá ý thức sử dụng hóa chất của học sinh. Đồng thời  nêu cách xử lý cho học sinh trong một số tai nạn có thể xảy ra. Xử lý mùi hóa chất bằng máy hút khói. Nhắc nhở mối nguy hiểm của các hóa chất khi dùng không đúng  cách. Nhân viên thiết bị sẽ dán thêm nhãn kí hiệu nguy hiểm và một  số ghi chú cần thiết.  Xử lý khi có sự cố xảy ra: bình tĩnh, trấn an tinh thần của học sinh  và xử lý đúng kĩ thuật.  Kết quả :   Trọng tâm là rèn luyện được kĩ năng sử dụng theo nguyên  tắc an toàn cho học sinh trong việc sử dụng hóa chất phục vụ thí  nghiệm. IV – KẾT LUẬN  Như vậy, điểm mới của việc nâng cao an toan cho học sinh trong  việc sử dụng hóa chất phục vụ môn hóa, sinh là phối hợp giữa giáo viên  và học sinh trong việc xử lý các hóa chất hư hỏng. Đồng thời, nhân viên  5
  6. Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013                                    Võ Thị Hoa thiết bị chú ý hơn trong việc phân loại các hóa chất phục vụ thực hành.  Thực tế thể hiện rất rõ ở việc mùi hóa chất ở phòng thiết bị và phòng  thực hành giảm đi rõ rệt và số lượng các vụ việc vi phạm an toàn hóa  chất của học sinh hạn chế rất nhiều. Từ đầu năm học tới thời điểm này  chưa có sự cố nào đáng tiếc xảy ra. Tôi cũng mong muốn là bên cạnh  việc đầu tư trang thiết bị trường học thì Nhà nước, ngành giáo dục cũng  sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất, phòng ốc tương xứng với hệ thống thiết  bị đó để việc quản lí, sử dụng trang thiết bị trường học đạt quả hơn  nữa. 6
  7. Vi ệc làm mới năm học 2012 – 2013                                    Võ Thị Hoa 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2