_________________________________________________________________
_______SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – có ti http://english4room.info
1
1. Tên đề tài:
Cách quản lí
Hồ sơ sổ sách giáo viên trong trường tiểu học
NĂM HỌC 2011 - 2012
2. Đặt vấn đề:
Vbản thể hiểu, công tác n thư công tác nhằm đảm bảo thông tin
văn bản, phục vụ hoạt đng quản lý, điu hành của quan, tổ chức. Nội dung công
tác y bao gmc việc về soạn thảo, ban nh văn bản; quản n bản và các tài
liu khác hình thành trong q trình hoạt động của quan; lập hồ sơ hiện hành,
giao nộp hồ vào u trữ; quản lý, sử dụng con dấu trong văn thư. Còn công c
lưu trữ là một trong những nhim vụ bn của quan, tổ chức nhằm lựa chọn,
_________________________________________________________________
_______SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – có ti http://english4room.info
2
lưu giữ, tổ chức một cách khoa học các hồ , i liệu để phục vụ yêu cu khai thác,
sdụng của cơ quan xã hội. Nội dung công tác lưu trbao gồm các việc về thu
thập, bảo quản và tchức sdụng tài liệu hình thành trong qtrình hoạt động của
quan, đơn vị.
Công tác văn thư của trường luôn gn liền vi nh đạo cơ quan, ảnh hưởng
trực tiếp đến chất lượng công c của đơn v. Hsch của một đơn vị là toàn
bnhững văn bản hành thành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, được u
trhằng m. Bởi vì làm bất cứ một việc hay tổ chức một hoạt động nào cũng phải
đi từ kế hoạch cụ thể đến việc triển khai thực hiện đến báo cáo kết quả…
Giữa ng tác văn thư u trkhông sự tách biệt mà mối quan hệ chặt
chẽ, thúc đẩy với nhau. Mối quan hệ này thhiện qua sliên tục trong qtrình t
soạn thảo, ban hành, qun văn bản đến lưu trữ hiện hành đưa o u trlịch
sử.
Quan h gia văn phòng c b phận công c trong nhà trường phải có s
phối hợp chặt ch đồng b để đảm bảo thông tin hai chiều nhanh cng và chính
xác, phục tt hơn cho các hoạt động của nhà trường.
Xã hội ngày ng phát triển, tư duy con người ngày ng phong pđa dng,
do đó mà nhu cu qun lý, lưu trữ tài liệu một cách hợp cn thiết trong hoạt
động của cơ quan đơn v. ng c văn t bao gm việc phát hành, tiếp nhận, qun
lý, lưu tr các loại h sơ s sách hình thành trong quá trình hot động của nhà
trường. Vì vy, một nhân viên văn t trong qtrình m việc đã những bin
pháp c th được áp dụng đem lại hiệu qu trong ng vic. Chính vậy i đã
chọn đềi trên.
Công tác văn thư một hoạt động cùng phong phú đa dng, nơi trao
đổi, cung cấp tng tin phc v ng tác quản của nhà trường. Vì vy, đòi hi
trong công việc phinhiều đầu tư, c gng n lực mới thm tốt công tác văn
phòng. Vì kh năng thi gian có hạn nên i ch gii hạn đề i trong phm vi
Một i biện pháp quản hồ sơ sch n phòng”. Đây đề i i m đắc
trong quá trình m vic.
3. Cơ sở lý luận:
Văn phòng một b phận m việc của cơ quan đơn v, nơi trao đổi, thu
thập và tiếp nhận thông tin.
Khi tiến hành bất kể một hoạt động nào cũng đều phải kế hoạch, kế hoạch
hoạt động là tn bnhững ng việc cần phải làm để thực hiện một mục tiêu đã đ
ra. Vì vy, khi tiến hành làm bất cmột việc gì ta cũng đều phải kế hoạch cụ thể:
Tviệc xác định những việc làm cthể, thời gian tiến nh đến các văn bản hsơ
tham khảo của c năm học trước, công văn chỉ đạo hướng dẫn của quan cấp trên
liên quan đến công việc đang làm. c hssách đó khi cần phải được tìm
cung cấp kịp thời. Đó đó, đòi hi đến ng tác quản hồ ssách của bộ phận
văn phòng. Đây một việc m thường xuyên thiết thực của nhân viên n t
trong những năm qua.
_________________________________________________________________
_______SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – có ti http://english4room.info
3
Để quản tốt hồ sổ sách, nhân viên văn thư cn xác định được các loại hồ
ssách mà mình phải lưu trữ hằng năm, làm tốt được một m slà tiền đề cho
những năm học tiếp theo.
Thực tế đẽ cho thấy việc lưu trữ đầy đủ các loại hồ sẽ góp phần rất lớn cho
những công việc tiếp theo, giúp bộ phận văn phòng nm chắc được các sliệu để
cung cấp cho các bộ phận trong việc thực hiện công việc của mình.
4. sở thực tiễn:
Để làm tt ng c văn phòng đòi hỏi người thực hin phi nm vng nghip
v ng c văn thư lưu tr. Nhất vic giải quyết các vấn đề liên quan một cách
nhanh chóng, kịp thời đáp ứng nhu cu công vic. Đảm bo tng tin hai chiu.
Phi thiết lập những việc làm cụ thể trong từng tháng, từng năm và hồ sơ sổ sách cần
lưu trữ bao gồm những loại nào.
Khi son thảo văn bản, việc tìm hiểu các thông tin, các tài liệu đã xtrước
đó rất quan trọng để hình thành n văn bản. Các tài liu được lưu trữ tốt slà
ngun cung cấp nhng thông tin giá trị pháp lý, chính xác và kịp thời nhất cho
người soạn thảo văn bản. Trên thực tế, quan quản nhà nước không thể rút ngắn
thời gian ban hành các quyết định, giải quyết kịp thời, đúng đắn c yêu cu của
công n nếu không đầy đủ, kịp thời thông tin từ tài liu u trữ. ng việc của
một quan được tiến hành nhanh hay chậm, thiết thực hay quan liêu do ng
văn, giấy tờ làm tốt hay không, do việc giữ gìn hsơ, tài liệu được cẩn thận
hay không. Cụ thể là việc quản lý văn bản và lập hồ sơ hiện hành có nh hưởng quan
trọng đến việc thực hiện tốt ng tác u trữ. Có thể xem công c lập hồ sơ như
cầu nối giữa ng tác văn thư vi ng tác lưu trữ. Nếu hồ được lập khoa học s
tiết kiệm thời gian, công sức và tạo điều kiện thuận lợi đểng tác lưu trữ phát trin,
từ đó từng bước phát huy giá trị của tài liu lưu trữ. Theo giáo sư Sue McKemmish -
Lưu trQuốc gia Úc: Lập hồ sơ tốt ngay từ khâu văn thư sẽ phục vụ tốt n cho cả
mục đích hiện hành cũng như mục đích trong tương lai”.
Việc tiếp nhận ng văn đến, giải quyết văn bản đi phải theo trình t nht
định, t việc bóc bì, đóng du đến, vào s và chuyn giao cho cp trên gii quyết đến
việc nhận li in n để phát hành theo ý kiến ch đạo của cp tn, đồng thi gi li
để lưu h sơ văn thư. Việc đánh máy in n và trình cấp trên duyệt, đóng dấu, o
số văn bản, nhân bản, chuyển giao lưu trữ văn bản.
Văn phòng nơi trao đổi, cung cp thông tin phc v công tác quản lý, dy
học của nhà trường nên việc lưu trữ đầy đhồ sơ sổ sách là một việc làm vai trò
quan trng, quyết định sự thành công của đơn v.
Công tác n thư bao gồm nhiều công việc, t khâu huy động ra lớp, tiếp nhn
vào lớp, qun học sinh trong cp học đến khi hoàn thành chương trình Tiu học
một qtrình u dài nên việc lưu trhồ sơ học sinh cũng một việc làm đỏi hỏi s
cẩn thận để tránh sai sót. m thế nào để thực hiện tốtng tác u trhồ sơ sổ sách
văn phòng là điềui luôn suy nghĩ.
5. Nội dung nghiên cứu:
_________________________________________________________________
_______SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – có ti http://english4room.info
4
Trong hoạt động quản nh chính nhà nước hiện nay, trên mọi lĩnh vực,
hầu hết các ng việc từ chỉ đạo, điều hành, quyết định, thi nh đều gắn liền với
văn bản, cũng nghĩa là gắn liền việc soạn thảo, ban hành tchc sdụng n
bản nói riêng, vi ng tác văn thư và lưu trữ nói chung.
* Biện pháp 1: Thực hin tốt việc giải quyết và lưu trữ “Văn bản đi”.
Văn bn đi văn bn i liu do cơ quan ban nh gởi đi nơi khác được t chức
quảnđăng ký theo Ngh định 110/2004/NĐ-CP ngày 08/4/2004 của Chính ph.
Căn c vào Điều 16 và Điều 20 của Ngh định.
Tớc khi thực hiện các công việc để phát hành văn bản, cán bộ văn thư cần kiểm
tra lại về ththức, hình thc và k thuật trình bày văn bản; nếu phát hiện có sai sót, phải
kp thời o cáo người được giao trách nhiệm xem xét, giải quyết.
- Việc thực hiện quy trình t chức quảnvăn bn đi như sau:
+ Đánh y, in văn bản.
+ Kim tra hoàn thiện văn bản.
+ Trình ký văn bn.
+ Đóng dấun văn bn.
+ Đăng văn bn đi.
+ Chuyn giao văn bản.
Văn bản đi được nhân bản theo đúng sốợng và thời gian quy định. Việc nhân bản
văn bản mật được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 8 của Nghị định số
33/2002/NĐ-CP ngày 28 tháng 3 năm 2002 của Chính phquy định chi tiết thi hành
Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước.
Văn bn sau khi đăng ký đều được làm th tục gi đi trong ngày được lưu tr
li một bản h sơ văn thư.
Việc lưu văn bản đi được thực hiện theo quy định tại Điều 19 của Nghđịnh s
110/2004/-CP. Bn lưu tại văn thư bản chữ trực tiếp của người thm
quyền.
Bản lưu văn bản đi tại văn thư được sắp xếp theo thứ tự đăng ký. Những văn bản đi
được đánh số và đăng ký chung thì được sắp xếp chung; được đánh số và đăng ký riêng
theo từng loại văn bản hoặc theo từng nhóm văn bản thì được sắp xếp riêng, theo đúng
s thứ tcủa văn bản.
Mẫu s đăng ký công văn đi:
Số ký hiệung
văn
Ngày, tháng
công văn Tên loại và trích yếu nội dung Nơi nhận công văn Ngày ký Nơi nhận
bản lưu
Ghi
chú
01/LCT-TQT 01/01/2010 Lịch công tác tháng 01/2010
- Phòng GD-ĐT;
- Đảng u, UBND
phường;
- Các t, b phận
côngc.
01/01/2010 Lưu VT
….. ….. …. …. ….. ……
….. ….. …. …. ….. ……
28/QĐ-TQT 29/3/2010
Quyết định v việc củng c
Hi đồng Thi đua – Khen
thưởng năm học 2009 - 2010
Các cá nhân theo
điều 1. 29/3/2010 Lưu VT
….. ….. …. …. ….. ……
_________________________________________________________________
_______SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – có ti http://english4room.info
5
* Biện pháp 2: Thực hin tốt việc giải quyết và lưu trữ “Văn bản đến”.
Văn bản đến nhng văn bni liệu do cơ quan nhn t nơi khác gởi đến. Văn
bản đến từ bất kỳ nguồn o đều phải được tập trung tại văn thư quan, tổ chức để
làm th tục tiếp nhn, đăng. Những văn bản đến không được đăng tại văn thư, các
đơn vị, cá nhân không có trách nhim giải quyết. Tất c những văn bn giy t đến cơ
quan đều được văn thư cơ quan làm th tục tiếp nhận. Kim tra sơ b v s lưng,
sau khi tiếp nhn văn bn, văn thư tiến nh phân loại: loại gởi chức danh, gi cho
các đơn v phòng ban và gi cơ quan.
Sau khi đã phân loi văn bn, việc đóng dấu đến, ghi s đến ngày đến th
tc không th thiếu để lưu tr h sơ một cách khoa học d tìm. Văn bn đến được
được văn thư vào s đăng ký phải được kịp thời trình cho người có trách nhiệm
chuyn giao cho các đơn vị, cá nhân giải quyết. n bản đến dấu chỉ c mức
độ khẩn phải được trình chuyển giao ngay sau khi nhận được. Việc chuyển giao
văn bản phải bảo đảm chính xác và giữ gìn mật nội dung văn bản.
Văn bn đến được lưu một bn h sơ lưu văn bn đến.
Mẫu s đăng ký công văn đi:
Ngày
tháng đến
S
đến
Nơi gởing
văn
S ký hiệu
công văn
Ngày
tháng công
văn
Nơi người
nhn Tên loại trích yếu nội dung
nhận
Ghi
chú
01/4/2010 64 UBND thành
ph Tam K
1134/QĐ-
UBND 29/3/2010 HT
Quyết định thành lập Hi đồng
thẩm định vt đề ngh công
nhận trường đạt chuẩn quc gia.
Lưu VT