Sáng ki n kinh nghi m M t s d ng toán và ph ng pháp gi i toán c c tr (điế ươ
s )
M C L C
I. Ph n m đu. 2
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 2
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u 2
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
II. Ph n n i dung 3
1. C s lí lu nơ 3
2. Th c tr ng 3
3. Gi i Pháp, bi n pháp. 18
4. K t quế 19
III. Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế 19
1. K t lu n.ế 19
2. Ki n nghế 19
TÀI LI U THAM KH O 21
Ph m Th Nga -Tr ng THCS Lê Quý Đôn - DraySap - Krông Ana - Đăklăk ườ
1
Sáng ki n kinh nghi m M t s d ng toán và ph ng pháp gi i toán c c tr (điế ươ
s )
Đ TÀI: M T S D NG TOÁN VÀ PH NG PHÁP GI I ƯƠ
TOÁN C C TR (PH N ĐI S )
I. PH N M ĐU:
1. LÍ DO CH N Đ TÀI :
Môn toán là môn khoa h c t nhiên, đây là môn h c khó d y, khó h c,
mà toán c c tr là m t d ng bài t p khó mà h c sinh khi g p th ng e ng i, ườ
hay b bài t p d ng này. Vì th tôi vi t đ tài này nh m giúp h c sinh h ế ế
th ng ki n th c và ph ng pháp gi i bài toán c c tr , giúp cho h c sinh bi t ế ươ ế
phân lo i và v n d ng ph ng pháp gi i bài toán c c tr m t cách nhanh ươ
chóng và có hi u qu . Qua đó giúp h c sinh phát huy đc tính tích c c và ượ
tinh th n sáng t o trong h c t p.
2. M C TIÊU, NHI M V C A Đ TÀI :
Trong quá trình gi ng d y, đc bi t trong quá trình b i d ng h c sinh ưỡ
gi i toán 9 và luy n cho h c sinh thi vào l p 10. Tôi nh n th y c n ph i
vi t đ tài ph ng pháp gi i bài toán c c tr trong đi s .ế ươ
Thông qua đ tài này nh m cung c p nh ng ki n th c c n thi t v ế ế
ph ng pháp gi i toán, nh ng kinh nghi m c th trong quá trình tìm tòi l iươ
gi i giúp h c sinh rèn luy n các thao tác t duy lô-gic, ph ng pháp suy ư ươ
lu n và kh năng sáng t o cho h c sinh.
Trong đ tài l i gi i đc ch n l c v i cách gi i h p lí, ch t ch , d ượ
hi u đm b o tính chính xác, tính s ph m. H c sinh t đc có th gi i ư
đc nhi u d ng toán c c tr , giúp h c sinh có nh ng ki n th c toán h cượ ế
phong phú đ h c t t môn toán và các môn khoa h c khác.
3. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ :
Các d ng toán và ph ng pháp gi i toán c c tr (ph n đi s ). ươ
4. GI I H N PH M VI NGHIÊN C U :
- Khuôn kh nghiên c u:Các d ng toán và ph ng pháp gi i toán c c tr ươ
(ph n đi s ) ch ng trình THCS. ươ
-Đi t ng kh o sát: H c sinh l p 7; 8; 9 tr ng THCS Lê Qúy Đôn. ượ ườ
-Th i gian: năm h c 2013-2014; 2014-2015.
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ :
- Trao đi v i đng nghi p v ph ng pháp gi i toán c c tr . ươ
- Nghiên c u và trao đi v i h c sinh gi i toán kh i 7; 8; 9.
Ph m Th Nga -Tr ng THCS Lê Quý Đôn - DraySap - Krông Ana - Đăklăk ườ
2
Sáng ki n kinh nghi m M t s d ng toán và ph ng pháp gi i toán c c tr (điế ươ
s )
- Nghiên c u qua th c hành gi i bài t p c a h c sinh.
II. PH N N I DUNG
1.C S LÍ LU NƠ :
Làm cho h c sinh hi u đc giá tr l n nh t c a m t bi u th c ( GTLN ượ
hay Max ), và giá tr nh nh t c a bi u th c (GTNN hay Min). Nh ng bài toán
nh v y g i là bài toán c c tr . Trong hình h c hay trong đi s đu có nh ngư
d ng toán c c tr . Vì n i dung v bài toán c c tr vô cùng phong phú và đa
d ng nên trong đ tài này tôi ch đ c p đn d ng toán c c tr (ph n đi s ). ế
2. TH C TR NG :
2.1. Thu n l i -khó khăn :
-Thu n l i : Toán c c tr r t đa d ng và phong phú ngay t khi h c l p
6;7 đã có các bài t p d ng này, lên l p 8; 9 bài t p v c c tr l i m r ng h n ơ
làm cho h c sinh càng h ng thú khi gi i bài t p. Do đó tôi khá tâm đc v i đ
tài .
-Khó khăn: Bài toán c c tr là bài t p khó, lo i bài t p này r t đa d ng
và phong phú. Đây là lo i bài t p đòi h i kh năng t duy sáng t o cao. Do đó ư
h c sinh th ng lúng túng ch a bi t gi i nh th nào. Trong sách giáo khoa ườ ư ế ư ế
hay sách bài t p cũng ít đ c p đn d ng bài bài t p v c c tr ... ế
2.2. Thành công - h n ch ế :
-Thành công: Khi ch a có đ tài này h c sinh r t khó khăn khi gi i d ngư
toán c c tr , sau khi tham kh o đ tài các em đã v n d ng gi i toán c c tr t t
h n r t nhi u. Đó chính là s thành công mà đ tài mang l i.ơ
-H n ch ế: Đ tài tôi ch b i d ng h c sinh gi i ch a d y đi trà cho ưỡ ư
h c sinh y u kém. ế
2.3 M t m nh - m t y u ế :
-M t m nh : Đ tài tôi s p x p t các d ng bài t p t d đn khó,t ế ế
đn gi n đn ph c t p, t l p d i đn l p trên m t cách khoa h c, giúpơ ế ướ ế
ng i đc d hi u.ườ
-M t y u ế : Dùng t trong đ tài h i khô khan,h n n a v n tin h c c a ơ ơ
tôi còn h n ch nên vi t đ tài khá lâu. ế ế
2.4 Các nguyên nhân,các y u tế .
V i lo i bài t p tìm GTNN ,GTLN tuy khó song m t khi đã gi i đcượ
h c sinh thích thú, tích c c xây d ng bài h c gi i đc nhi u bài t p h n, ượ ơ
t ng b c giáo viên b i d ng h c sinh gi i t t h n ướ ưỡ ơ .
Ph m Th Nga -Tr ng THCS Lê Quý Đôn - DraySap - Krông Ana - Đăklăk ườ
3
Sáng ki n kinh nghi m M t s d ng toán và ph ng pháp gi i toán c c tr (điế ươ
s )
-Giúp h c sinh phát tri n t duy toán h c,t o đi u ki n thu n l i cho ư
vi c h c t t môn toán cũng nh các môn h c khác. ư
-Ngoài ra khi gi i các d ng bài t p v c c tr h c sinh d m c sai l m
khi gi i. Do đó tôi th y s c n thi t vi t đ tài này. ế ế
2.5 Phân tích ,đánh giá các v n đ :
Qua đ tài này đ giúp h c sinh tìm ra đc cách gi i và có l i gi i hoàn ượ
h o v d ng toán c c tr . H c sinh gi i các d ng toán t d đn khó vì th tôi ế ế
s p x p cách gi i các d ng toán t ế l p 7, l p 8 sau đó đn l p 9. ế
Tr c h t ta c n hi u rõ toán c c tr là gìứớ ế ? Ta hi u khái ni m là:
Cho bi u th c
( ); ( ; ;...)P x P x y
ta nói m là giá tr l n nh t (GTLN) c a bi u
th c
( ); ( ; ;...)P x P x y
đc kí hi u ượ
maxP=m
. N u thõa mãn hai đi u ki n sau: ế
+ V i m i
x
hay
;x y
đ
( ); ( ; ...)P x P x y
đc xác đnh thì ượ
( ) ; ( ; ;...)P x m P x y m
(m là h ng s ) (1)
+ T n t i
) ;
( ;( ; ...)x x y
ο ο ο
sao cho
( ) ; ( ; ;...)P x m P x y m= =
(2)
2. Cho bi u th c
( ); ( ; ;...)Q x Q x y
ta nói n là giá tr nh nh t (GTNN)
c a bi u th c
( ); ( ; ;...)Q x Q x y
đc kí hi u ượ
. N u thõa mãn hai đi u ế
ki n sau :
+ V i m i
x
hay
;x y
đ
( ); ( ; ;...)Q x Q x y
đc xác đnh thì ượ
( ) ; ( ; ;...)Q x n Q x y n
( n là h ng s ) (3)1.
+ T n t i
) ;
( ;( ; ...)x x y
ο ο ο
sao cho
( ) ; ( ; ;...)Q x n Q x y n= =
(4)
L u ýư : Trong ti ng latinhế : Minimus (min) là nh nh t
Maximus (Max) là l n nh t.
N i dung c a đ tài chia ra 5 ph n chính nh sau ư :
Ph n 1. NH NG D NG TOÁN C C TR DÀNH CHO H C SINH L P
7.
D ng 1. TÌM GTLN, GTNN C A BI U TH C CH A M T D U GIÁ
TR TUY T ĐI
Giáo viên cho h c sinh n m v ng v khái ni m giá tr tuy t đi.
Ta có :
x khi x 0
=-x khi x<0
{
x
Và l u ýư :
0,x x x =
Th ng thì nh ngbài toán d ng này đu đ bài th ng cho giá tr m, n làườ ườ
h ng s không đi. Nên h c sinh r t d tìm ra k t qu c a bài toán c c tr . ế
Ph m Th Nga -Tr ng THCS Lê Quý Đôn - DraySap - Krông Ana - Đăklăk ườ
4
Sáng ki n kinh nghi m M t s d ng toán và ph ng pháp gi i toán c c tr (điế ươ
s )
l p 7 các em làm quen d n v i d ng toán c c tr , đ sau này các em
lên l p trên ti p c n nhanh v i d ng toán tìm GTLN, GTNN c a bi u th c ế .
Ví d 1. Tìm GTNN c a các bi u th c sau :
a)
2014 2015A x= +
b)
2014 3
2
2015 4
B x= +
Gi i
a) Do
02014 x
v i m i x
2014 2015 2015x +
. D u
" "=
x y ra khi
02014 x=
hay
2014x
=
.
V y GTNN c a A là 2015 khi
2014x=
.
V i ví d b tôi s h ng d n h c sinh dùng kí hi u toán h c đ trình bày ư
bài làm.
Do
3 2014 3 2014
2 0 2
4 2015 4 2015
x B x = + ��
. D u
" "=
x y ra khi
3 3
2 0
4 8
x x = =
.
V y
min
2014 3
2015 8
B x= =
.
Ví d 2. Tìm GTLN c a các bi u th c sau :
a)
3 2020 2015C x= +
b)
2015 2014
2017 2015
D x= +
Gi i
a) Do
3 2020 0 3 2020 2015 2015.x C x = +��
D u
" "=
x y ra khi
2020 0 2020x x = =
.
V y
max
2015 2020C x= =
.
b) Do
2014 2015 2014 2015
0
2015 2017 2015 2017
x D x + = +��
. D u
" "=
x y ra khi
2014
2015
2014
02015
x x+= =
.
V y
max
2015 2014
2017 2015
D x= =
.
* Bài t p t rèn :
Ph m Th Nga -Tr ng THCS Lê Quý Đôn - DraySap - Krông Ana - Đăklăk ườ
5