
H c sinh ngày nay có hai lo i r t rõ r t, ph n l n các em bi t chăm lo choọ ạ ấ ệ ầ ớ ế
vi c h c c a mình, c n m n, ch u khó trong vi c h c t p. Thành ph n đó giáoệ ọ ủ ầ ẫ ị ệ ọ ậ ầ
viên ch nhi m đã s m nh n ra và không ph i lo l ng gì, bên c nh đó m t sủ ệ ớ ậ ả ắ ở ạ ộ ố
không nh các em còn thi u c g ng, ch mu n ăn ch i, th ng xuyên b gi ,ỏ ế ố ắ ỉ ố ơ ườ ỏ ờ
thi u t p trung trong h c t p, l i hay đua đòi thói h t t x u ngoài xã h i nhế ậ ọ ậ ạ ư ậ ấ ộ ư
ch i game, gây g đánh nhau, đc truy n, nô đ, đánh c b c trong l p… Gâyơ ổ ọ ệ ề ờ ạ ớ
nhi u phi n toái cho l p, giáo viên ch nhi m và nhà tr ng.ề ề ớ ủ ệ ườ
N u chúng ta ch thay đi ph ng pháp gi ng d y thôi mà không thay điế ỉ ổ ươ ả ạ ổ
ph ng pháp rèn luy n h c sinh theo xu th hi n nay thì hi u qu giáo d c sươ ệ ọ ế ệ ệ ả ụ ẽ
ch a đt đc k t qu cao. Đt n c s thi u nh ng nhân l c, phát tri n toànư ạ ượ ế ả ấ ướ ẽ ế ữ ự ể
di n đ ph c v cho vi c Công nghi p hóa - Hi n đi hóa đt n c và h iệ ể ụ ụ ệ ệ ệ ạ ấ ướ ộ
nh p qu c t .ậ ố ế
Tôi thi t nghĩ đ có nh ng th h h c sinh phát tri n toàn di n v trí d cế ể ữ ế ệ ọ ể ệ ề ụ
và đc d c, đòi h i ph i có s ph i h p ch t ch gi a giáo viên, gia đình, nhàứ ụ ỏ ả ự ố ợ ặ ẽ ữ
tr ng và xã h i. Vì v y không th xem nh vai trò c a giáo viên ch nhi mườ ộ ậ ể ẹ ủ ủ ệ
nh t là trong vi c giáo d c h c sinh "cá bi t". M t th y cô giáo có tinh th nấ ệ ụ ọ ệ ộ ầ ầ
trách nhi m và l ng tâm ngh nghi p c a mình b ng m i cách nh giúp đ cácệ ươ ề ệ ủ ằ ọ ư ỡ
em có đc nh n th c đúng đn trong lao đng, h c t p, ph i u n n n các emượ ậ ứ ắ ộ ọ ậ ả ố ắ
t ng i "x u" tr thành ng i "t t". N u không khéo s làm h ng c m t thừ ườ ấ ở ườ ố ế ẽ ỏ ả ộ ế
h đng th i s là m t gánh n ng cho gia đình và xã h i.ệ ồ ờ ẽ ộ ặ ộ
Tr c tình hình trên v i c ng v là giáo viên th ng xuyên đc phânướ ớ ươ ị ườ ượ
công ch nhi m nh ng l p có nh ng h c sinh “cá bi t” v i nhi u hoàn c nhủ ệ ữ ớ ữ ọ ệ ớ ề ả
khác nhau. Tôi luôn trăn tr r t nhi u và cũng dùng nhi u bi n pháp khác nhauở ấ ề ề ệ
đ rèn luy n các em. Nh ng tôi nh n th y m t đi u giáo d c các em b ngể ệ ư ậ ấ ộ ề ụ ằ
ph ng pháp c m hóa toàn t p th l p,ươ ả ậ ể ớ theo t ngừ cá th và hoàn c nh c a h cể ả ủ ọ
sinh là đt k t qu h u hi u nh t. Vì v y trong năm h c 2014 – 2015 tôi đãạ ế ả ữ ệ ấ ậ ọ
nghiên c u đ tài: “ Giáo d c đo đc cho h c sinh b ng ph ng pháp c mứ ề ụ ạ ứ ọ ằ ươ ả
hóa”.
2. M C ĐÍCH - YÊU C U C A Đ TÀIỤ Ầ Ủ Ề
2.1. M c đích ụ
2/18