M C L C C A Đ TÀI
1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Ph huynh b cu n hút trong vòng xoáy c a c ch th tr ng, m t s ph ơ ế ườ
huynh thì đi làm ăn xa g i con cái cho ông bà, nên ít có th i gian chăm sóc t i
vi c h c hành c a con, ch ng m y ph huynh cùng h c v i con, cùng th c v i
con khi chúng tr i qua các k thi gay go, quy t li t cho nên đa s ph huynh nghĩ ế
ch cung c p đy đ cho con mình nhu c u v t ch t đ h c hành, còn h c nh ư
th nào? H c đ làm gì? Thì th ng trăm s nh vào th y cô.ế ườ
V i m t th c tr ng xã h i và gia đình nh v y thì nh ng ng i th y, ư ườ
ng i cô nh chúng ta đu nh n th y v n đ các tr ng THPT h c sinh là điườ ư ườ
t ng đang trong giai đo n phát tri n và n đnh nhân cách đ tr ượ thành ng iườ
công dân có ích cho đt n c. ướ
1/18
H c sinh ngày nay có hai lo i r t rõ r t, ph n l n các em bi t chăm lo cho ế
vi c h c c a mình, c n m n, ch u khó trong vi c h c t p. Thành ph n đó giáo
viên ch nhi m đã s m nh n ra và không ph i lo l ng gì, bên c nh đó m t s
không nh các em còn thi u c g ng, ch mu n ăn ch i, th ng xuyên b gi , ế ơ ườ
thi u t p trung trong h c t p, l i hay đua đòi thói h t t x u ngoài xã h i nhế ư ư
ch i game, gây g đánh nhau, đc truy n, nô đ, đánh c b c trong l p… Gâyơ
nhi u phi n toái cho l p, giáo viên ch nhi m và nhà tr ng. ườ
N u chúng ta ch thay đi ph ng pháp gi ng d y thôi mà không thay điế ươ
ph ng pháp rèn luy n h c sinh theo xu th hi n nay thì hi u qu giáo d c sươ ế
ch a đt đc k t qu cao. Đt n c s thi u nh ng nhân l c, phát tri n toànư ượ ế ướ ế
di n đ ph c v cho vi c Công nghi p hóa - Hi n đi hóa đt n c và h i ướ
nh p qu c t . ế
Tôi thi t nghĩ đ có nh ng th h h c sinh phát tri n toàn di n v trí d cế ế
và đc d c, đòi h i ph i có s ph i h p ch t ch gi a giáo viên, gia đình, nhà
tr ng và xã h i. Vì v y không th xem nh vai trò c a giáo viên ch nhi mườ
nh t là trong vi c giáo d c h c sinh "cá bi t". M t th y cô giáo có tinh th n
trách nhi m và l ng tâm ngh nghi p c a mình b ng m i cách nh giúp đ các ươ ư
em có đc nh n th c đúng đn trong lao đng, h c t p, ph i u n n n các emượ
t ng i "x u" tr thành ng i "t t". N u không khéo s làm h ng c m t th ườ ườ ế ế
h đng th i s là m t gánh n ng cho gia đình và xã h i.
Tr c tình hình trên v i c ng v là giáo viên th ng xuyên đc phânướ ươ ườ ượ
công ch nhi m nh ng l p có nh ng h c sinh “cá bi t” v i nhi u hoàn c nh
khác nhau. Tôi luôn trăn tr r t nhi u và cũng dùng nhi u bi n pháp khác nhau
đ rèn luy n các em. Nh ng tôi nh n th y m t đi u giáo d c các em b ng ư
ph ng pháp c m hóa toàn t p th l p,ươ theo t ng cá th và hoàn c nh c a h c
sinh là đt k t qu h u hi u nh t. Vì v y trong năm h c 2014 2015 tôi đã ế
nghiên c u đ tài: Giáo d c đo đc cho h c sinh b ng ph ng pháp c m ươ
hóa”.
2. M C ĐÍCH - YÊU C U C A Đ TÀI
2.1. M c đích
2/18
V i đ tài trên, b n thân tôi luôn mu n làm th nào đ giúp h c sinh ế
phát tri n m t cách toàn di n. Đi v i nh ng h c sinh "cá bi t" thì t ng b c ướ
thay đi thái đ c a mình trong h c t p và rèn luy n theo h ng tích c c. Giúp ướ
các em bi t tôn tr ng b n thân và xác đnh đc vi c h c s ph c v cho chínhế ư
b n thân các em. Sau đó, t o đi u khi n giúp đ gia đình và đóng góp m t ph n
nh bé vào xây d ng quê h ng đt n c. Thông qua vi c giáo d c đ các em ươ ướ
nh n th y công lao to l n c a các b c làm cha, làm m nuôi con ăn h c. S v t
v c a các th y cô trong vi c truy n đt tri th c và giáo d c nhân cách, k năng
s ng cho các em. T đó các em bi t làm gì đ thay nh ng l i tri ân đy ý nghĩa. ế
- Bên c nh đó giúp các th y cô quan tâm h n v vai trò trách nhi m c a ơ
mình đi v i ngh nghi p trong công tác ch nhi m. Ngh d y h c là chuy n
thiêng liêng cao c không ph i th y cô nào cũng làm đc nh c th t ng ượ ư ướ
Ph m Văn Đng đã nói: "Ngh d y h c là m t ngh cao c nh t trong
nh ng ngh cao c " . Đng th i, giúp m t s ít th y cô giáo không kh t khe, k
th và phân bi t đi v i nh ng h c sinh không ngoan mà ph i xác đnh "t t c vì
đàn em thân yêu". Đ t đó g n gũi yêu th ng và c m hóa các em tr thành con ươ
ngoan trò gi i, có ích cho xã h i. Góp ph n vào vi c xây d ng môi tr ng h c ườ
t p "Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c"ườ
2.2. Yêu c u
- Giáo viên ch nhi m ngoài vi c dùng các ph ng pháp giáo d c thông ươ
th ngườ v i môi tr ng giáo d c nh hi n nay theo tôi c n dùng thêm ph ng ườ ư ươ
pháp c m hóa h c sinh thì hi u qu giáo d c m i cao.
- Giáo viên ph i dùng nhi u bi n pháp tâm lý đ c m hóa h c sinh theo
t ng hoàn c nh, t ng tính cách c a h c sinh thì m i có hi u qu .
3/18
3. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U C A Đ TÀI ƯỢ
- Đi t ng là l p 12A6 năm h c 2014 – 2015. ượ
- Đ tài này đc áp d ng t tháng 8/2014 đn 5/2015. ượ ế
4. N I DUNG Đ TÀI
4.1. C s lý lu nơ
- Giáo viên ch nhi m l p có vai trò vô cùng quan tr ng trong tr ng ph ườ
thông.
- Giáo viên ch nhi m là c u n i gi a gia đình – nhà tr ng – xã h i. ườ
- Là ng i th a l nh c a Hi u tr ng – BGH đ qu n lý h c sinh c a l pườ ưở
mình vì v y giáo viên ch nhi m là ng i g n gũi quan tr ng và nh h ng r t ườ ưở
nhi u t i nhân cách, k t qu h c t p và rèn luy n đo đc c a h c sinh. ế
- Tôi luôn nh n th c đúng, đ v v trí, vai trò, nhi m v c a giáo viên
ch nhi m l p tr ng THPT. Phân tích đc n i dung và yêu c u c a công tác ườ ượ
ch nhi m l p tr ng THPT giai đo n hi n nay. Xác đnh đc các ho t đng ườ ượ
c b n trong th c hi n nhi m v ch nhi m l p và cách ti n hành.ơ ế
- Xây d ng k ho ch công tác ch nhi m l p c th , kh thi. ế
- T ch c các ho t đng giáo d c h c sinh l p ch nhi m hi u qu .
- Xây d ng đc các m i quan h v i cá nhân và t p th bên trong, bên ượ
ngoài nhà tr ng đ ph i h p giáo d c m t cách toàn di n h c sinh l p chườ
nhi m.
- Kiên trì h p tác, ch đông, thân thi n, tích c c trong th c hi n các ho t
đng giáo d c h c sinh. T n tâm, trách nhi m cao, quan tâm sâu sát đn m i đi ế
t ng h c sinh trong l p ch nhi m. Ch u trách nhi m tr c nhà tr ng v m iượ ướ ườ
ho t đng c a l p mình đc phân công. ượ
- Đi u ph i, h ng d n m i ho t đng c a l p. ướ
- Truy n th các ki n th c và giúp h c sinh rèn luy n đ hình thành, phát ế
tri n nhân cách toàn di n c v trí d c và đc d c.
- Giáo viên ch nhi m k t h p cùng v i giáo viên b môn và các l c ế
l ng giáo d c khác, đ rèn luy n h c sinh h c t p và hình thành, phát tri nượ
nhân cách m t cách toàn di n.
4/18
Đ có m t k t qu h c t p t t cho h c sinh thì giáo viên ch nhi m ph i ế
h ng cho h c sinh phát tri n c 2 m t giáo d c đo đc và ch t l ng h cướ ượ
t p.
- Phân công nhi m v cho các thành viên trong l p đng th i, đi u ph i,
quan sát và đi u ch nh các ho t đng trong quá trình các h c sinh th c hi n các
nhi m v đc phân công. Không lên làm thay h c sinh cũng không hoàn toàn ượ
đng ngoài phó m c cho các em. Đánh giá khách quan và công b ng k t qu h c ế
t p, rèn luy n c a t ng h c sinh và đng viên k p th i các phong trào c a l p.
- T hoàn thi n ph m ch t, nhân cách c a m t giáo viên x ng đáng là t m
g ng sáng cho h c sinh noi theo. Không ng ng trao d i ki n th c chuyên môn,ươ ế
nghi p v đ tr thành nhà giáo – nhà s ph m gi i. ư
- D y và t ch c các ho t đng trong và ngoài gi cho h c sinh.
- Là trung tâm h t nhân trong vi c xây d ng và phát tri n các m i quan h
trong và ngoài tr ng. C v n cho h c sinh, xây d ng l p h c thành đn v t pườ ơ
th l p t t, mang tính giáo d c toàn di n, phát huy kh năng t giác, t qu n cho
h c sinh.
- Hi u rõ t ng đi t ng h c sinh trong l p đ có ph ng pháp giáo d c ượ ươ
thích h p, nh t là h c sinh cá bi t.
- Ch đng là ng i đi đu trong công vi c k t h p các l c l ng giáo ườ ế ượ
d c.
- Nh n đnh, đánh giá chính xác h c sinh.
4.2. C s th c ti nơ
- Tôi đc phân công ch nhi m l p 12A6 năm h c 2014 – 2015ượ
- L p 12A6 v i đc đi m h c sinh thu c nhi u Xã và Th tr n khác nhau
các em ch y u đc sinh ra trong các gia đình khá gi , nhà n m trên các tr c ế ượ
đng chính c a Huy n.ườ
- V h c l c không có h c sinh h c l c gi i đa s h c sinh có h c l c
trung bình, trung bình khá và y u. Qua nh n xét c a các giáo viên đã t ng thamế
gia gi ng d y l p có nhi u em r t thông minh, nh n th c t t nh ng l i h c, ư ườ
hay nói neo, vô t ch c trong các ho t đng, t ý làm m t s vi c mà không
5/18