
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP BIÊN HÒA
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TUẤN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI GIÚP HỌC SINH LUYỆN
CÁC MẪU CÂU TIẾNG ANH BẬC TIỂU HỌC
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thùy Vân
Giáo viên chủ nhiệm lớp ( môn): Tiếng Anh
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Quản lý giáo dục
- Phương pháp dạy học bộ môn: Tiếng Anh
Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2011 - 2012

- 2 -
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN:
1. Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Vân
2. Ngày tháng năm sinh: 22/ 09/ 1982
3. Giới tính: Nữ
4. Địa chỉ: 51A, tổ 22, KP.2, Phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, Đồng Nai
5. Điện thoại: (CQ) 0613.830005 ; ĐTDĐ: 09.34.71.6666
6. E-mail: van.nguyenthuy@gmail.com
7. Chức vụ: Giáo viên
8. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn
II/ TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO:
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: cử nhân
- Năm nhận bằng: 2006
- Chuyên ngành đào tạo: giảng dạy ngoại ngữ (Tiếng Anh)
III/ KINH NGHIỆM KHOA HỌC:
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm:
Số năm có kinh nghiệm: 9
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:
“Hoạt động trò chơi giúp học sinh luyện mẫu câu tiếng Anh”

- 3 -
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Mặc dù là một môn học mới và lạ dễ thu hút sự chú ý của học sinh tiểu học
với hình ảnh minh họa sinh động và vốn từ ngữ gần gũi với lứa tuổi học sinh,
Tiếng Anh vẫn là một môn học về ngôn ngữ nên không tránh khỏi việc gây nhàm
chán cho học sinh khi phải lập lại những mẫu câu cho thuần thục. Để giúp học sinh
tiếp thu tốt những kiến thức cơ bản của chương trình Tiếng Anh tiểu học, hướng
tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động, tạo nền tảng
kiến thức vững chắc cho các em, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm tích hợp các
hoạt động trò chơi vào hoạt động thực hành mẫu câu nhằm gây hứng thú cho học
sinh trong quá trình học, giúp các em hiểu nhanh, nhớ lâu bài học của mình hơn
qua đề tài “Hoạt động trò chơi giúp học sinh luyện mẫu câu Tiếng Anh bậc tiểu
học”
II/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở lý luận
- Đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh tự
tìm tòi, phát hiện và tiếp thu kiến thức trong khi giáo viên chỉ đóng vai trò
hướng dẫn là mục tiêu trọng tâm trong việc giúp học sinh ghi nhớ tốt bài học
của mình. Những hoạt động trò chơi cũng chỉ đơn giản là những trò chơi
biến tấu từ những trò chơi quen thuộc của các em như: oẳn tù xì, tiếp sức,
ghép câu . . . . Việc sử dụng hợp lý đồ dùng dạy học có sẵn và tự làm cũng
góp phần tích cực đến thành công của tiết học.
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
- Sau đây là một vài hoạt động mà tôi đã mạnh dạn áp dụng trong các tiết học
của mình.
2.1 . Oẳn Tù Xì
* Phạm vi áp dụng:

- 4 -
Luyện tập mẫu câu hỏi và trả lời có hình minh họa trong sách giáo khoa.
* Phương thức tiến hành:
- Sau khi giới thiệu từ vựng, mẫu câu và tiến hành thực hành theo nhóm. Học sinh
tiến hành thực hành mẫu câu theo nhóm đôi.
- Ở mỗi nhóm đôi, học sinh sẽ oẳn tù xì, bạn thắng sẽ chỉ tranh và hỏi, bạn thua sẽ
nhìn tranh và trả lời.
- Đối với mẫu câu tự giới thiệu, bạn thắng sẽ chỉ tranh và đọc to từ/ nhóm từ trong
tranh, bạn thua sẽ phải đặt câu với từ/ nhóm từ đó.
b. Ghép câu:
Let’s Learn English Book 3, page 19 Let’s Learn English Book 3, page 39

- 5 -
* Phạm vi áp dụng:
Luyện tập mẫu câu đối đáp trong bàì đối thoại.
* Phương thức tiến hành:
- Bước vào phần luyện tập, học sinh được chia thành từng nhóm (4 hoặc 6) tùy
thuộc vào độ dài của bài đối thoại
- Mỗi thành viên của nhóm sẽ được phát một thẻ có chứa 1 câu trong bài đối thoại.
Nhiệm vụ của mổi em là phải học thuộc câu của mình và không để cho các bạn
nhìn thấy. Sau đó mỗi em sẽ đọc to câu của mình lên cho cả nhóm nghe và cùng
nhau sắp xếp những câu đó lại cho đúng theo thứ tự của bài đối thoại đã học.
Đáp án: 2, 4, 3, 1
- Nhóm học sinh có thể lên bảng đứng theo thứ tự này, hoặc viết câu trả lời vào
giấy hoặc bảng nhóm.
c. Chuyền banh.
* Phạm vi áp dụng:
Let’s Learn English Book 3, page 26 Let’s Learn English Book 3, page 38
1. He’s my new pen friend. He’s English.
2. What are you doing Nam?
3. Who’s he?
4. I’m reading a letter from Tony.