
1
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy tốt và học tốt môn thể
dục ở trường tiểu học

2
Phần mở đầu
I. Bối cảnh của đề tài:
Từ xưa đến nay, con người đã coi tập luyện thể dục thể thao là biện pháp tích cực
hiệu quả đối với việc tăng cường sức khoẻ và giúp con người ý thức hơn về cái đẹp, cái
đáng quý của bản thân mình. Đó là vẻ đẹp của sức mạnh, vẻ đẹp của một tinh thần minh
mẩn trong một cơ thể cường tráng, tạo niềm tin cho chúng ta bước vào cuộc sống mới
và tương lai mới phía trước.
Là Giáo Viên dạy tiểu học qua nhiều năm tôi được phân công dạy chuyên môn thể
dục, tôi nhận thấy vai trò trách nhiệm của một người Giáo Viên không những truyền đạt
kiến thức cho học sinh là đủ, mà còn phải rèn luyện thể lực, nâng cao thể chất, trí tuệ thể
dục thể thao cho các em. Đó là điều mà tôi luôn băn khoăn, suy nghỉ để tìm ra hình thức
và phương pháp truyền thụ cho các em học tốt môn thể dục.
II. Lý do chọn đề tài:
Trước đây việc học môn thể dục ở một số nhà trường và GV còn xem nhẹ, coi
đây là môn phụ nên dạy cho qua lo lấy có, Giáo viên ít có nghiên cứu đầu tư trong giảng
dạy, từ đó việc tiếp thu bài của HS không tốt các em thường hay chán nản không hứng
thú khi đến giờ học thể dục.
Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng được
coi là một môn quan trọng, cơ bản của công tác giáo dục thể chất cho HS. Thể dục
không những chỉ có tác dụng bảo vệ, củng cố tăng cường sức khỏe cho HS mà còn nâng
cao năng lực, phát triển trí óc và thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mỹ giúp các em góp
phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “ Một số biện
pháp nâng cao chất lượng dạy tốt và học tốt môn thể dục ở trường tiểu học”.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:

3
Tất cả học sinh tiểu học.
Giáo viên dạy thể dục tiểu học.
Tiết dạy thể dục đạt hiệu quả cao.
Học sinh bước đầu được tập luyện có nề nếp, rèn luyện thêm sức khỏe.
IV. Mục đích nghiên cứu:
Làm thế nào để Thầy dạy tốt, trò học tốt môn thể dục. Đây là điều trăn trở đối với
người thầy dạy môn thể dục nói chung và đối với tôi nói riêng. Từ suy nghĩ làm thế nào
để học sinh yêu thích môn của mình dạy, môn học thường được các em xem nhẹ hơn
các môn văn hóa khác.
Đây là một công việc rất khó khăn vì vậy trong những năm qua tôi đã áp dụng
nhiều biện pháp, song một trong những biện pháp mà tôi thấy có hiệu quả hơn đó là:
Để tiết dạy thể dục có hiệu quả cao Giáo viên cần thiết kế chu đáo bài dạy, khi
thiết kế bài dạy cần chú trọng đến nhiều khía cạnh tác động đến quá trình dạy học như:
+ Đặc điểm lứa tuổi học sinh, nhu cầu hứng thú và các phương tiện đồ dùng trực
quan, sân bãi học và tập luyện, từ đó người giáo viên có định hướng rỏ rệt những động
tác cần đạt cũng như cách thức sự lựa chọn phương pháp phù hợp để đạt được mục tiêu
bài dạy.
Kết quả của một tiết dạy không những phụ thuộc vào kế hoạch bài soạn , mà còn
phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác nhau như:
+ Năng lực sư phạm của người dạy, sự tiếp thu hứng thú học tập của HS, mà
Giáo Viên lựa chọn hình thức và phương pháp phù hợp cho một tiết dạy.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
Qua thời gian áp dụng sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học. Những tiết dạy
của tôi được tổ, Ban giám hiệu và đoàn thanh tra Phòng Giáo dục dự giờ xếp loại: (khá-

4
tốt). Đặc biệt hơn nữa trong thi tay nghề tôi nhiều năm liên tục đạt giáo viên dạy giỏi
vòng huyện. Tôi nhận thấy đa số các em có tiến bộ nhiều trong môn học, cụ thể là học
sinh tất cả các khối lớp rất ham thích luyện tập, thường trông đến tiết học thể dục, chất
lượng tăng lên rõ rệt qua từng giai đoạn, kể cả học sinh sức khoẻ yếu, khuyết tật, tuy
không đòi hỏi mức độ cao ở các em, song cũng đủ đảm bảo tốt về mặt sức khoẻ, tinh
thần ý thức, tổ chức kỷ luật, là cơ sở để các em bước vào lớp kế tiếp với bản lĩnh tự tin
hơn, tiến xa hơn.
Phần nội dung
I.Cơ sở lý luận:
Trước khi chưa áp dụng cải tiến đổi mới phương pháp dạy học, dạy theo hướng
phát huy tính tích cực của học sinh. Tôi nhận thấy khi đến giờ học thể dục các em chưa
có sự thích thú trong học, không tập trung chú ý theo dõi sự hướng dẫn của GV ,còn
lười trong tập luyện, xem nhẹ giờ học thể dục, khi về nhà không luyện tập thêm. Do các
em không nắm vững kỹ thuật động tác một cách hoàn hảo. Chất lượng môn thể dục chưa
đạt hiệu quả cao.
Trong dạy môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm
say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững nội dung bài học, thực hiện động
tác một cách chính xác, hoàn hảo không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản trong tập luyện,
tập luyện cho có, cho xong. Muốn đạt được những yêu cầu trên Giáo viên cần phải có
những phương pháp thiết yếu sau:
Trước hết Giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Giáo viên phải làm
mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rỏ ràng từng chi tiết, yếu lĩnh kĩ
thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt ngay.

5
Đã gọi là làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kỹ thuật, vì
những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em.
Khi giảng giải phân tích kĩ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, xung tích dễ
hiểu. Do đặc điểm của HS lứa tuổi tiểu học tính hiếu động, ít tập trung, ít chú ý, nhất là
khi lên lớp học ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng. Do vậy trong
phần mở đầu Giáo viên sử dụng một số trò chơi mà các em ưa thích để gây sự tập trung
và hứng thú trước khi vào phần cơ bản như: cho cả lớp vỗ tay hát chung một bài hát để
tạo sự thoải mái phấn khởi trong bước đầu cho quá trình thực hiện 1 tiết học.
Ví dụ: Khi khởi động xong GV cho HS chơi trò chơi "Tìm người chỉ huy. Nhóm
Ba, nhóm bảy. Kết bạn"........v v....(chơi trong khoảng 2 phút).Qua trò chơi sẻ tăng thêm
sự hứng thú trong học tập của các em.
Với các hình thức thay đổi trên sẽ làm cho học sinh không cảm thấy chán nản
trong giờ học.
Nói chung chương trình dạy thể dục trong trường tiểu học rất đa dạng, phong
phú, nhưng tuỳ theo mức độ khác nhau, chúng ta nghiên cứu trong mỗi tiết dạy, tạo mọi
điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em, đảm bảo tính vừa sức, hấp
dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích các em say mê nhằm nâng cao sức khoẻ đảm bảo
cho việc học tập.
II.Thực trạng của vấn đề:
Vấn đề đặt ra hiện nay là: làm thế nào để dạy môn thể dục đạt được kết quả tốt?
Học sinh tiếp thu bài một cách dễ dàng? đầy đủ, chính xác, đó là nhiệm vụ đặt ra cho
mỗi Giáo viên khi lên lớp.
Để một tiết dạy thể dục đạt được kết quả tốt, người giáo viên phải dành một thời
gian thích đáng cho khâu thiết kế bài dạy như: xem kĩ mục tiêu cần đạt của bài dạy, tài

