1
Một số biện pháp nâng cao cht lượng dy tốt và học tốt môn thể
dục ở trường tiểu học
2
Phn mở đầu
I. Bối cảnh của đề tài:
Ta đến nay, con người đã coi tập luyện thể dục ththao biện pháp tích cực
hiệu quả đối với việc tăng cường sức khoẻ giúp con người ý thức hơn về cái đp, cái
đáng quý ca bản thân mình. Đó là vẻ đp của sức mạnh, vẻ đẹp của một tinh thần minh
mn trong một thể cường tráng, tạo niềm tin cho chúng ta bước vào cuộc sống mới
tương lai mới phía trước.
Là Giáo Viên dy tiểu học qua nhiều năm tôi được phân công dạy chuyên môn th
dục, tôi nhận thấy vai trò trách nhim ca một người Giáo Viên không những truyền đạt
kiến thức cho học sinh là đủ, mà còn phải rèn luyện thể lực, nâng cao thể chất, trí tuệ th
dục thể thao cho các em. Đó là điều mà tôi luôn băn khoăn, suy nghỉ để tìm ra hình thc
và phương pháp truyền thụ cho các em học tt môn thể dục.
II. Lý do chọn đề tài:
Trước đây việc học môn thể dục một số nhà trường và GV còn xem nhẹ, coi
đây môn phụ nên dy cho qua lo lấy có, Giáo viên ít có nghiên cứu đầu tư trong giảng
dy, từ đó việc tiếp thu bài của HS không tt các em thường hay chán nản không hứng
thú khi đến giờ học thể dục.
Hiện nay giáo dc được coi là quc sách hàng đầu trong đó thdục cũng được
coi mt môn quan trọng, bản ca công tác giáo dục thể chất cho HS. Thể dục
không những chỉ cóc dụng bảo vệ, cng cố tăng cường sức khỏe cho HS mà còn nâng
cao năng lực, phát triển trí óc và th lực, giáo dục đạo đức thẩm m giúp các em góp
phần thc hiện mục tiêu giáo dục của Đảng. Đó lý do i chọn đtài: Mt số biện
pháp nâng cao cht lượng dy tốt và học tt môn thể dục ở trường tiểu học.
III. Phạm vi và đi tượng nghiên cứu:
3
Tất cả học sinh tiểu học.
Giáo viên dạy thể dục tiểu học.
Tiết dy thể dục đạt hiệu quả cao.
Hc sinh bước đầu được tập luyện có nề nếp, rèn luyn thêm sức khỏe.
IV. Mc đích nghiên cu:
Làm thế nào để Thy dạy tốt, trò học tốt môn thể dục. Đây là điều trăn trở đối với
người thầy dạy môn th dục nói chung và đối với i nói riêng. Tsuy nghĩ làm thế nào
để học sinh yêu thích môn của mình dy, n học thường được các em xem nhhơn
các môn văn hóa khác.
Đây mt công việc rất khó khăn vì vậy trong những năm qua i đã áp dng
nhiu biện pháp, song một trong những biện pháp mà i thấy hiệu quả hơn đó là:
Để tiết dạy thể dục hiệu qucao Go viên cn thiết kế chu đáo bài dy, khi
thiết kế bài dạy cần chú trọng đến nhiều khía cạnh tác động đến quá trình dy học như:
+ Đặc điểm lứa tuổi học sinh, nhu cầu hứng thú các phương tiện đồ dùng trc
quan, sân bãi học và tp luyện, từ đó người giáo viên định hướng rỏ rệt những động
tác cần đạt cũng như cách thức sự lựa chọn phương pháp phù hợp để đạt được mục tiêu
i dy.
Kết quả của một tiết dạy không những phụ thuc vào kế hoạch bài soạn , mà còn
phthuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác nhau như:
+ Năng lực phạm của ngưi dy, stiếp thu hứng t hc tập của HS, mà
Giáo Vn la chọn hình thc và phương pháp phù hợp cho một tiết dạy.
V. Điểm mới trong kết qunghiên cứu:
Qua thời gian áp dụng sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học. Những tiết dạy
ca tôi được tổ, Ban giám hiệu và đoàn thanh tra Phòng Giáo dc dgiờ xếp loại: (khá-
4
tốt). Đặc biệt hơn nữa trong thi tay nghi nhiều năm liên tc đt giáo viên dy giỏi
vòng huyn. i nhận thấy đa scác em tiến bộ nhiu trong môn học, cụ th là hc
sinh tất cả các khối lớp rất ham thích luyn tập, thường trông đến tiết học thể dục, chất
lượng tăng lên rệt qua từng giai đoạn, kể cả học sinh sức khoyếu, khuyết tật, tuy
không đòi hi mức độ cao các em, song cũng đủ đảm bảo tốt về mặt sức khoẻ, tinh
thần ý thc, tổ chức k luật, cơ sở đcác em ớc vào lớp kế tiếp với bản lĩnh tự tin
hơn, tiến xa hơn.
Phn nội dung
I.Cơ sở lý luận:
Trước khi chưa áp dụng cải tiến đổi mới phương pháp dy học, dạy theo hướng
phát huy tính tích cực của học sinh. Tôi nhận thấy khi đến giờ học thể dc các em chưa
sthích thú trong học, không tập trung chú ý theo dõi shướng dẫn của GV ,còn
lười trong tập luyện, xem nhgiờ học thdục, khi về nhà không luyện tập thêm. Do các
em không nắm vững k thuật đng tác mt cách hoàn hảo. Chất lượng môn thể dục ca
đạt hiệu quả cao.
Trong dy môn thể dục, để mt tiết học đt kết quả cao, tạo cho các em niềm
say mê, hứng thú trong hc tập, tập luyện, nm vng nội dung bài học, thực hiện động
tác một cách chính xác, hoàn hảo không có du hiệu mệt mỏi, chán nản trong tập luyện,
tập luyện cho có, cho xong. Muốn đạt được những yêu cầu trên Giáo viên cần phải
những phương pháp thiết yếu sau:
Trước hết Giáo viên cần nghiên cứu k ni dung bài dy. Giáo viên phải làm
mẫu từng động tác, thao c nhuần nhuyễn, phân tích rỏ ràng tng chi tiết, yếu lĩnh
thuật động tác trước khi lên lp để học sinh hiểu và nắm bắt ngay.
5
Đã gi là làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cu chính xác, đẹp, đúng kỹ thuật, vì
những động tác ban đầu dễ gâyn tượng sâu trong trí nhớ các em.
Khi giảng giải phân tích thuật động c nên ngắn gn, chính xác, xung tích d
hiểu. Do đặc điểm của HS lứa tuổi tiểu học tính hiếu động, ít tập trung, ít chú ý, nhất là
khi lên lớp học ngoài trời hay bcác yếu tố bên ngi làm ảnh hưởng. Do vậy trong
phần mở đu Giáo viên sử dụng một số trò chơi mà các em ưa thích để gây sự tập trung
hứng thú trước khi vào phần bản như: cho clớp vỗ tay t chung một bài hát đ
tạo sự thoải mái phấn khởi trong bước đu cho quá trình thực hiện 1 tiết học.
Ví dụ: Khi khi động xong GV cho HS chơi trò chơi "Tìm người chhuy. Nhóm
Ba, nm bảy. Kết bạn"........v v....(chơi trong khong 2 phút).Qua trò chơi sẻ tăng thêm
sự hứng thú trong học tập của các em.
Với các hình thức thay đổi trên slàm cho hc sinh không cảm thấy chán nản
trong giờ hc.
i chung chương trình dy thdục trong trường tiểu học rất đa dạng, phong
phú, nhưng tu theo mức độ khác nhau, chúng ta nghiên cu trong mỗi tiết dạy, tạo mọi
điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em, đảm bo tính vừa sức, hấp
dẫn, tạo nên shưng phấn, kích thích các em say mê nhm nâng cao sức khoẻ đảm bảo
cho việc học tập.
II.Thực trạng của vấn đề:
Vấn đđặt ra hiện nay là: làm thế o đdạy môn thể dc đạt được kết qutốt?
Hc sinh tiếp thu bài một ch ddàng? đầy đủ, chính xác, đó nhiệm vụ đặt ra cho
mi Giáo viên khi lên lớp.
Để một tiết dạy thể dục đạt được kết quả tốt, người giáo viên phải dành mt thời
gian thích đáng cho khâu thiết kế bài dy như: xem kĩ mục tiêu cần đạt của bài dy, tài