PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O TÂN TR
TR NG TI U H C BÌNH TRINH ĐÔNGƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
CHI N SĨ THI ĐUA C S Ơ
Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP RÈN K NĂNG S NG
CHO H C SINH L P 5
NG I TH C HI N: ƯỜ BÙI TH TRANG
NĂM H C
2016-2017
1
PH N I : LÍ DO CH N Đ TÀI
1. Đt v n đ
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n th h tr , đáp ng ngu n ượ ế
nhân l c ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c, đáp ng ướ
yêu c u h i nh p qu c t và nhu c u phát tri n c a ng i h c, giáo d c ph ế ư
thông đã và đang đc đi m i m nh m theo b n tr c t c a giáo d c th kượ ế
XXI, mà th c ch t là cách ti p c n k năng s ng, đó là: “H c đ bi t, h c đ ế ế
làm, h c đ t kh ng đnh mình và h c đ cùng chung s ng”. Cùng v i các
bi n pháp đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh trong nhà ượ
tr ng, giáo d c k năng s ng cho h c sinh là yêu c u vô cùng quan tr ng,ườ
m t n i dung không th tách r i c a quá trình giáo d c. M c đích c a quá
trình giáo d c k năng s ng là nh m trang b cho h c sinh nh ng k năng c ơ
b n, c n thi t nh t đ các em có th thích ng v i cu c s ng c a xã h i th i ế
hi n đi, luôn có nh ng thay đi trong đi u ki n c a m t xã h i đang trên đà
phát tri n và h i nh p. Đc bi t rèn luy n k năng s ng cho h c sinh đc ượ
xác đnh là m t trong nh ng n i dung c b n c a phong trào thi đua “Xây ơ
d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” trong các tr ng ph thông do ườ ườ
B Giáo d c và Đào t o ch đo.
Trong nh ng năm g n đây, ngoài quan tâm v n đ giáo d c các môn
văn hóa, giáo d c k năng s ng cho h c sinh ti u h c cũng đc các b c ph ượ
huynh và các nhà giáo d c quan tâm b i đây là m t trong nh ng n i dung giáo
d c h t s c c n thi t đi v i h c sinh và phù h p v i m c tiêu giáo d c hi n ế ế
nay, nh m đào t o con ng i v i đy đ các m t đc, trí, th , m đ đáp ườ
ng yêu c u c a xã h i. Ti u h c là b c h c t o n n t ng cho h c sinh phát
tri n, vì v y ngoài vi c trang b cho h c sinh v n ki n th c c b n trong h c ế ơ
t p, lao đng còn ph i giáo d c h c sinh có k năng s ng, k năng làm ng i ườ
đ h c sinh có thêm kinh nghi m thích ng v i môi tr ng, xã h i m i. ườ
Giáo d c k năng s ng ph i đc b t đu t khi tr còn r t nh , ượ
đc bi t l a tu i ti u h c. B i vì l a tu i này đã hình thành nh ng hành vi
cá nhân, tính cách và nhân cách. Vi c làm quen v i các môn h c đ hình thành
và xây d ng cho các em các k năng s ng nh : giao ti p, thuy t trình, làm ư ế ế
vi c theo nhóm,… s giúp các em t tin, ch đng bi t cách x lí m i tình ế
hu ng trong cu c s ng và quan tr ng h n là kh i g i nh ng kh năng t duy ơ ơ ư
sáng t o, bi t phát huy th m nh c a các em; ế ế cung c p cho h c sinh nh ng tri
th c s đng v các chu n m c đo đc, đ t đó giúp h c sinh hình thành ơ
k năng s ng, bi t phân bi t đúng sai, làm theo cái đúng, ng h cái đúng, đu ế
tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, nh c nh các em hành đng theo
chu n m c đo đc và thói quen đo đc. Vi c giáo d c k năng s ng cho
h c sinh s hình thành và t p d t cho các em nh ng hành vi, thói quen, k ượ
2
năng x lý các tình hu ng di n ra trong cu c s ng. H c sinh ti u h c là
nh ng h c sinh đang đ tu i 6 - 11 tu i, đ tu i có nhi u bi n đng v tâm ế
sinh lý r t nh y c m d b nh h ng b i môi tr ng s ng bên ngoài tác ưở ườ
đng. Giáo d c k năng s ng cho h c sinh là giáo d c cho các em có cách
s ng tích c c trong xã h i hi n đi, là xây d ng ho c thay đi các em các
hành vi theo h ng tích c c phù h p v i m c tiêu phát tri n toàn di n nhânướ
cách ng i h c trên c s giúp h c sinh có tri th c, thái đ và k năng phùườ ơ
h p.
Trong th c t hi n nay vi c rèn k năng s ng c a các em tr ng ti u ế ườ
h c còn nhi u h n ch . Giáo viên, ph huynh ch chú tr ng đn vi c d y ế ế
ki n th c, ch a quan tâm đúng m c đn rèn k năng s ng cho h c sinh.ế ư ế M t
b ph n không nh h c sinh càng l n lên đo đc càng đi xu ng. Bi u hi n
ch thi u tôn tr ng th y cô, coi th ng k lu t c a nhà tr ng, s ng không ế ườ ườ
lành m nh, xa r i chu n m c đo đc c a dân t c Vi t Nam, gian l n trong
h c t p và thi c ....Đó là nh ng bi u hi n đáng lo ng i. Có nhi u nguyên
nhân d n đn tình tr ng trên nh ng m t nguyên nhân sâu xa là do các em ế ư
thi u k năng s ng. Giáo d c k năng s ng là m t n i dung r t quan tr ng vàế
thi t th c trong chi n l c giáo d c toàn di n c a m t n n giáo d c tiênế ế ượ
ti n.ế
Qua nhi u năm d y h c và ch nhi m l p 5, nh n th y t m quan tr ng
c a giáo d c k năng s ng trong vi c th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n
nhân cách h c sinh, tôi đã tìm hi u và th c hi n đ tài M t s bi n pháp
rèn k năng s ng cho h c sinh l p 5” v i mong mu n góp ph n nâng cao
hi u qu gi ng d y và giáo d c c a l p nói riêng và nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c c a nhà tr ng nói chung. ườ
2. M c đích đ tài:
- Tìm hi u các bi n pháp giúp h c sinh:
+ Có nh ng ki n th c, thái đ, k năng phù h p; hình thành nh ng hành ế
vi, thói quen lành m nh, tích c c, lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c;
giúp các em có kh năng làm ch b n thân, kh năng ng x , ng phó phù
h p, tích c c tr c tình hu ng cu c s ng ướ
+ Th c hi n t t quy n, b n ph n c a mình; phát tri n toàn di n v th
ch t, trí tu , tinh th n và đo đc
- Đy m nh phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c ườ
sinh tích c c”, đng th i có s th ng nh t cao vi c tăng c ng giáo d c k ườ
năng s ng cho h c sinh ti u h c trong nhà tr ng. ườ
3. L ch s đ tài:
Đ tài M t s bi n pháp rèn k năng s ng cho h c sinh l p 5”
đc nghiên c u và th c hi n trong năm h c 2016-2017.ượ
3
4. Ph m vi đ tài
Đ tài sáng ki n kinh nghi m đc th c hi n đi v i h c sinh l p 5 mà ế ượ
tôi đang ph trách.
PH N II: N I DUNG Đ TÀI
1 Th c tr ng đ tài:
1.1. C s lí lu nơ
K năng là năng l c hay kh năng chuyên bi t c a m t cá nhân v m t
ho c nhi u khía c nh nào đó đc s d ng đ gi i quy t tình hu ng hay ượ ế
công vi c phát sinh trong cu c s ng.
K năng s ng là nh ng tr i nghi m có hi u qu nh t, giúp gi i quy t ế
ho c đáp ng nhu c u c th trong su t quá trình t n t i và phát tri n c a con
ng i. K năng s ng bao g m c hành vi v n đng c a c th và t duyườ ơ ư
trong não b . K năng s ng có th hình thành m t cách t nhiên thông qua
giáo d c ho c rèn luy n c a con ng i. ườ
Có th th y r ng k năng s ng bao g m m t lo t các k năng c th ,
c n thi t cho cu c s ng hàng ngày c a con ng i. V b n ch t, đó là k năng ế ườ
t qu n lý b n thân và k năng xã h i c n thi t đ cá nhân t l c trong cu c ế
s ng, h c t p và làm vi c hi u qu Nói cách khác k năng s ng là kh
năng làm ch b n thân c a m i con ng i, kh năng ng x phù h p v i ườ
nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năng ng phó tr c các tình hu ng c a ườ ướ
cu c s ng. K năng s ng h ng vào vi c giúp con ng i thay đi nh n th c, ướ ư
thái đ và giá tr trong nh ng hành đng theo xu h ng tích c c và mang tính ướ
ch t xây d ng.
Tu i ti u h c là tu i c a s phát tri n h n nhiên b ng ph ng th c ươ
lĩnh h i. Cùng v i vi c lĩnh h i, ti p thu m t h th ng tri th c v các môn ế
h c, tr em h c cách h c, h c k năng s ng trong tr ng h c và môi tr ng ườ ườ
xã h i. Cùng v i s nh h ng khá l n c a môi tr ng giáo d c gia đình và ư ườ
quan h b n bè cùng tu i, cùng l p, cùng tr ng, h c sinh ti u h c lĩnh h i ườ
các chu n m c quy t c đo đc c a hành vi. S lĩnh h i trên t o ra nh ng
bi n đi c b n trong s phát tri n tâm lí c a h c sinh ti u h c. Chúng khôngế ơ
ch đm b o cho các em thích ng v i cu c s ng nhà tr ng và ho t đng ườ
h c mà còn chu n b cho các em nh ng b c ngo t quan tr ng trong cu c ướ
s ng tu i thi u niên - l a tu i có xu th v n lên làm ng i l n. H c sinh ế ế ươ ườ
ti u h c ngày nay là nh ng ch th đang tr thành chính mình b ng ho t
đng c a mình d i s t ch c, h ng d n c a ng i l n theo ph ng pháp ướ ướ ườ ươ
nhà tr ng hi n đi. Đc bi t là h c sinh l p 5 - l p cu i c p ti u h c. ườ
l a tu i này, các em đã có nhi u thay đi v nh n th c, v tâm sinh lí, tình
c m và c các m i quan h xã h i. Nhi u em đang ng ng c a c a tu i ưỡ
4
d y thì. Các em r t d b lôi kéo, d d , b xâm h i nh ng các em v n ch a ư ư
có đ kh năng t ch i, t b o v mình. Vì v y, các em r t c n đc giáo ượ
d c và rèn luy n nhi u k năng s ng đ t tin trong h c t p, trong cu c s ng.
1.2. C s th c ti nơ
a. Thu n l i
- Đi đa s h c sinh trong l p là con em c a ng i dân trong đa bàn là ườ
m t thu n l i l n trong quá trình d y h c c a th y trò chúng tôi.
- Đc s quan tâm, ch đo sâu sát c a các c p lãnh đo và s ng hượ
c a đa s cha m h c sinh cũng nh c ng đng xã h i. Đó là đng l c giúp ư
cho công tác d y h c và giáo d c c a nhà tr ng nói chung và cá nhân tôi nói ườ
riêng mang l i hi u qu cao.
b. Khó khăn
H c sinh ph thông nói chung và h c sinh ti u h c nói riêng hi n nay
k năng s ng c a các em còn r t nhi u h n ch . Trong quá trình giáo d c ế
chúng ta th ng m i ch quan tâm t i vi c d y ch và ch a quan tâm nhi uườ ư
t i vi c d y làm ng i cho h c sinh. Vì v y vi c thích ng v i xã h i, v i ườ
cu c s ng xung quanh là m t v n đ khó v i các em. H c sinh ch có h c
ki n th c, kh năng ng phó v i các tình hu ng trong cu c s ng kém, thi uế ế
t tin, k năng giao ti p h n ch . ế ế Nhi u h c sinh ch a bi t t h c, t ph c ư ế
v cũng nh ch a có tinh th n h p tác đ hoàn thành nhi m v trong h c t p ư ư
và các ho t đng giáo d c.
Tr nườ g n m trong vùng nông thôn, đa s ng i dân làm ngh nông, ườ
đi u ki n kinh t gia đình g p nhi u khó khăn. Nhi u h c sinh ph i nhà v i ế
ông bà vì b m đi làm ăn xa, thi u s quan tâm chăm sóc, d y d c a b m . ế
Đây chính là đi u ki n t t đ các t n n xã h i xâm nh p vào các em n u ế
không có s qu n lý t t c a nhà tr ng, gia đình, xã h i. ườ Ph huynh h c sinh
ch khuy n khích các con tìm hi u ki n th c mà quên h ng cho con em mình ế ế ướ
làm t t ho t đng đoàn th , ho t đng xã h i và cách ng x v i ng i thân ườ
trong gia đình và v i m i ng i xung quanh. Ph n l n ph huynh giao ti p ườ ế
trong gia đình thi u g ng m u, x ng hô ch a chu n m c nên d làm cho cácế ươ ư ư
em b t ch c, lâu ngày thành thói quen. ướ
Trong ho t đng chuyên môn d y và h c, nhà tr ng th ng xuyên t ườ ườ
ch c cho giáo viên nghiên c u, c i ti n nâng cao ch t l ng gi ng d y theo ế ượ
h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh, không ng ng đi m i ph ngướ ươ
pháp d y h c phù h p v i n i dung ch ng trình và đc bi t chú tr ng đn ươ ế
vi c rèn k năng s ng cho h c sinh. Nhà tr ng coi đây là m t trong nh ng ườ
y u t quan tr ng hàng đu trong vi c th c hi n m c tiêu giáo d c. Chính vìế
th ngay sau khi B Giáo d c đào t o đa n i dung giáo d c k năng s ngế ư
l ng ghép vào các môn h c và ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p, nhà
5