intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy Tin học 12

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy Tin học 12" là giúp cho học sinh tính tò mò khám phá ra những cái hay của bài học để từ đó có thể gợi cho các em tính độc lập để nghiên cứu, và có thể hình thành những tri thức mới cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy Tin học 12

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI ­­­­­­­­ Mã SKKN ………..       §ề tài: "SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN KẾT HỢP SƠ ĐỒ HOÁ TRONG GIẢNG DẠY TIN HỌC 12" Lĩnh vực: Tin học.
  2. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. Năm học: 2014 – 2015  2/27 
  3. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. I­ NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI ­ Tên đề tài: "SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN KẾT HỢP SƠ ĐỒ  HOÁ TRONG GIẢNG DẠY TIN HỌC 12" ­ Lý do chọn đề tài Trong quá trình giảng dạy bộ môn tin học lớp 12, tôi nhận thấy ở một số bài học  lượng kiến thức tương đối nặng với nhiều thuật ngữ, nhiều khái niệm khác nhau  khiến học sinh khó nắm bắt và rất dễ  nhầm lẫn. Với những bài học này, nếu   giáo viên sử dụng đồ dùng trực quan để minh hoạ đồng thời hướng dẫn học sinh   lập được sơ đồ kiến thức thì các em sẽ dễ hiểu và tiếp thu học bài sẽ nhanh hơn.  Hơn thế nữa với sử dụng phương pháp này giáo viên đã trực tiếp dạy được cho   các em những khả năng nhận biết cơ bản và khái quát nhất của kỹ năng tự học,  thúc đẩy sự  sáng tạo của mỗi em học sinh. Với đặc điểm của từng môn học,   từng chương, từng bài, thậm chí từng mục khác nhau, có thể sử dụng các phương  pháp dạy học khác nhau. Song để  phát triển tư  duy trong dạy học bộ  môn Tin   học lớp 12  thì phương pháp trực quan và kết hợp sơ đồ  hoá là một trong những  phương pháp rất hiệu quả. Sử  dụng các phương tiện trực quan trong quá trình   dạy học là một phương pháp rất cần thiết đối với một giáo viên. Những hình   ảnh trực quan kết hợp với sơ đồ hóa sẽ giúp cho người giáo viên, hình thành cho   học sinh những khái niêm, thông qua đó học sinh tự  liên hệ  với bản thân cũng  như  áp dụng chúng vào cuộc sống mà các em đang sống. Mặt khác nó giúp cho   học sinh tính tò mò khám phá ra những cái hay của bài học để  từ  đó có thể  gợi   cho các em tính độc lập để  nghiên cứu, và có thể  hình thành những tri thức mới   cho học sinh. ­ Phạm vi thời gian thực hiện đề tài + Phạm vi thực hiện: Chương trình Tin học lớp 12, đối tượng là các em học   sinh   lớp:12A1,   12A2,   12A3,   12A4,   12A5,   12A6,   12A7,   12A8,   12A9,   12A10,  12A11, 12A12, 12A13 ở trường. + Thời gian thực hiện: Năm học 2014 ­ 2015. Với nhận thức sơ bộ như trên tôi đã nghiên cứu  và triển khai thực nghiệm đề tài   này trong chương trình tin học lớp 12. 1/27
  4. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. II­ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI KHẢO SÁT THỰC TẾ Trong quá trình khảo sát thực tế tôi thấy tình trạng dạy và học có những vấn   đề sau: 1­ Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện. Trong quá trình giảng dạy môn tin khối 12, tôi thấy khó giảng, và  phải rất vất  vả mới có thể chuyển tải được hết lượng kiến thức của bài học đến với các em  trong thời lượng quy định của bài học, còn học sinh cảm thấy khó hiểu, khó nhớ  được bài giảng trên lớp. 2­Số liệu điều tra trước khi thực hiện Lớp SÜ sè Lo¹i giái Lo¹i kh¸ Lo¹i TB Lo¹i yÕu 9-10 7-8 5 -6 1 -4 12A1 49 10 34 5 0 12A2 50 8 32 10 0 12A3 49 8 35 6 0 12A4 50 9 33 8 0 12A5 50 7 25 16 2 12A6 45 2 30 12 1 12A7 49 5 30 13 1 12A8 48 5 25 17 1 12A9 38 3 14 18 3 12A10 38 3 14 19 2 12A11 40 3 15 21 3 12A12 40 4 16 18 2 12A13 36 3 15 17 1 3. Các biện pháp thực hiện - Sö dông ®å dïng trùc quan vµ ph¬ng ph¸p s¬ ®å ho¸ thùc chÊt lµ sö dông ®å dïng thùc tÕ ®Ó c¸c em trùc tiÕp nhËn biÕt hoÆc m« pháng c¸c kh¸i niÖm, ®Ó hÖ thèng kiÕn thøc thµnh d¹ng s¬ ®å. Ph¬ng ph¸p nµy sÏ gióp ta tËp hîp ®îc c¸c néi dung c¬ b¶n cña mét bµi hoÆc nhiÒu bµi häc  2/27 
  5. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. thµnh mét khèi thèng nhÊt, ph¸t triÓn theo mét m¹ng líi nh÷ng kh¸i niÖm, nh÷ng kiÕn thøc vµ nh÷ng kh¸i niÖm nµy sÏ ®îc ghi nhí mét c¸ch dÔ dµng víi viÖc quan s¸t thùc tÕ. Ngîc l¹i khi cÇn t¸i hiÖn nh÷ng kiÕn thøc trong häc tËp vµ cuéc sèng th× s¬ ®å chÝnh lµ c¸c ®iÓm tùa ®Ó xuất hiện trë l¹i nh÷ng kiÕn thøc tiÕp thu ban ®Çu. §Ó thùc hiÖn ®Ò tµi, t«i thùc hiÖn c¸c bíc cô thÓ sau: + Chän bµi phï hîp víi ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y. + Sö dông ph¬ng ph¸p theo tiÕn tr×nh tõng bíc sao cho phï hîp t©m lý, nhËn thøc, kh«ng g©y biÕn ®éng trong qu¸ tr×nh tiÕp thu cña häc sinh. Sö dông ph¬ng ph¸p trªn c¬ së kÕt hîp víi c¸c ph¬ng ph¸p kh¸c nh so s¸nh, khai th¸c kªnh h×nh, ph¸t vÊn... nh»m thóc ®Èy sù s¸ng t¹o cña tõng häc sinh. + S¬ ®å ho¸ kiÕn thøc ph¶i gän, dÔ hiÓu, dÔ nhí ph¶n ¸nh ®îc b¶n chÊt vµ mèi liªn hÖ cña hÖ thèng kiÕn thøc, tõ ®ã dÔ kh¸i qu¸t, dÔ t¸i hiÖn kiÕn thøc cò. §å dïng trùc quan ph¶i ®¬n gi¶n vÒ cÊu t¹o, cµng Ýt chi tiÕt phô cµng tèt ®Ó ®ì häc sinh chó ý tíi c¸i phô, sao nh·ng c¸i chÝnh, dÔ sö dông. NÕu ®å dïng minh häa ph¶i to, ®ñ ®Ó c¶ líp nh×n râ. CÊu t¹o h×nh thøc cña ph¬ng ph¸p s¬ ®å ho¸ theo nguyªn lý trªn sÏ lµ mét chuçi c¸c « kiÕn thøc ®îc tiÕp nèi nhau theo logic khoa häc cña kh¸i niÖm c¬ b¶n. Nhê cÊu t¹o trªn, s¬ ®å ®· thÓ hiÖn kh¸ trùc quan c¸c mèi liªn hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc trong bµi gi¶ng. Sù s¾p xÕp kiÕn thøc trong s¬ ®å ®ßi hái gi¸o viªn ph¶i cã ®Çu t chuyªn m«n, ph¶i biÕt g¾n kÕt c¸c kiÕn thøc chÝnh, phô vµo mét s¬ ®å hîp lý, næi bËt dÔ nhËn biÕt. Vai trß cña gi¸o viªn cßn ®îc thÓ hiÖn ë kh©u tæ chøc híng dÉn häc sinh ph¸t hiÖn c¸c th«ng tin trong s¬ ®å, biÕt ®iÒu chØnh s¬ ®å b»ng kiÕn thøc cã trong s¸ch gi¸o khoa th«ng qua hÖ thèng c©u hái dÉn d¾t hîp lý. Yªu cÇu cao nhÊt cña ph¬ng ph¸p s¬ ®å ho¸ lµ häc sinh biÕt ®Þnh híng suy luËn ®îc mèi liªn hÖ gi÷a kiÕn thøc míi víi nh÷ng nhËn thøc ®· cã tõ ®ã biÕt thªm mét c¸ch häc bæ Ých theo nguyªn lý cña d¹y häc hiÖn ®¹i. Trong ch¬ng tr×nh tin häc líp 12 t«i ®· chän ra mét sè bµi ®Ó ¸p dông ph- ¬ng ph¸p ®å dïng trùc quan kÕt hîp s¬ ®å ho¸ cô thÓ nh sau:  3/27 
  6. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. VÝ dô 1: Tiết 10  BÀI 4: CẤU TRÚC BẢNG 1. Mục tiêu của bài học là: Biết được khi xây dựng cấu trúc bảng phải ở chế độ thiết kế. Hiểu và vận dụng được các kiểu dữ  liệu khi khai báo các trường của  bảng. Vận dụng được các thao tác tạo và chỉnh sửa cấu trúc bảng Biết chỉ định khoá chính của bảng Làm được các bài tập Ở  bµi häc nµy t«i ®· sö dông nh÷ng h×nh ¶nh trùc quan vµ x©y dùng s¬ ®å ho¸ kiÕn thøc thÓ hiÖn c¸c bíc t¹o b¶ng nh sau: C1: Nháy đúp C2: chon nu ̣ ̣ New, rồi  ́t lênh  nháy đúp Design View H×nh 1: T¹o b¶ng trong trong chÕ ®é thiÕt kÕ  4/27 
  7. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12.  Tao môt tr ̣ ̣ ườ ng: Bước 3: Mô tả  nội dung trường  trong cột  Description.  Bước 1: Gõ tên  Bước 2: Click vào  trường vào cột  mũi tên trong cột  Field Name Data Type để  chọn một kiểu dữ  liệu trong danh  sách mở ra.  Bước 4: Lựa chọn tính  chất của trường trong  phần Field Properties.  H×nh 2: T¹o vµ söa cÊu tróc b¶ng. Cá c  tí nh  chấ t  cua  ̉ trườ ng: Field Size: kích thước  trường  ­  Đặt  kích  thước  tối  đa  cho  dữ  liệu lưu trong trường Format:  định  dạng  –  Default:  Dùng  để  xác  quy định cách hiển thị  định  giá  trị  tự  động  và in dữ liệu đưa  vào  trường  khi  tạo bản ghi mới. Caption:  cho  phép  thay  tên  trường  bằng  các  phụ  đề  dễ  hiểu  với  người  dùng  khi  hiển thị H×nh 3: Lùa chän c¸c tÝnh chÊt cña trêng  5/27 
  8. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. Thay đổi tính chất của một trường B1:  nháy  chuôt ̣ vào  dòng định nghĩa trường. B2:  Thực  hiện  các  thay  đổi  cần  thiết  trong  phần  Field Properties H×nh 4 Thay ®æi tÝnh chÊt cña mét trêng  Chi đinh kho ̉ ̣ ́ a chí nh: Các bước thực hiện: B1:  chọn  trường  làm  khóa chính. B2:  nháy  nút  lênh  ̣ ̣ chon  hoăc  ̣ Edit  ̣ lênh   Primary Key H×nh 5: ChØ ®Þnh kho¸ chÝnh  6/27 
  9. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12.  Lưu cấ u trú c bang: ̉ B1:  Chọn  File  –  Save  (hoặc gõ Ctrl_S) B2:  Gõ  tên  bảng  cần  lưu  vào khung Table Name H×nh 6 Lu cÊu tróc b¶ng §Ó h×nh thµnh s¬ ®å t«i ®· híng c¸c nhãm tr¶ lêi nh÷ng c©u hái sau: Nhãm 1: Quan s¸t vµo h×nh 1 Cã nh÷ng c¸ch nµo ®Ó t¹o b¶ng? ®Ó t¹o b¶ng trong chÕ ®é thiÕt kÕ ta thùc hiÖn nh thÕ nµo?  Nh ãm   2:  Quan s¸t vµo h×nh 2: hãy cho biết ®Ó t¹o vµ söa cÊu tróc b¶ng ta ph¶i thùc hiÖn nh÷ng thao t¸c nµo? ®Ó t¹o mét trêng ta tiÕn hµnh nh thÕ nµo? Nhãm 3: Quan s¸t vµo h×nh 3 &4 : hãy cho biết ®Ó lùa chän vµ thay ®æi tÝnh chÊt cña trêng trong b¶ng? Nhóm 4: Quan sát vào hình 5 & 6: Hãy cho biết ®Ó lùa chän kho¸ chÝnh vµ lu cÊu tróc b¶ng?  Sau khi các nhóm thảo luận và trình bày nhiệm vụ được giao tôi hướng dẫn  các em hình thành sơ đồ để củng cố lại những kiến thức cơ bản vÒ c¸c bíc t¹o vµ söa cÊu tróc b¶ng trong chÕ ®é thiÕt kÕ theo s¬ ®å sau:  7/27 
  10. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. T¹o cÊu tróc b¶ng Thao t¸c: Chän ®èi tîng TABLE Cách 1: Nháy đúp Create table in Design view. Cách 2: Nháy nút lệnh  , rồi nháy đúp Design View. Tªn trêng: Gõ tên trường vào cột Field Name Chọn kiểu dữ liệu         Thao t¸c:         Nháy chuột vào mũi tên xuống  ở  bên phải ô thuộc cột  Data Type của một   trường rồi chọn một kiểu trong danh sách mở  ra  gåm mét trong c¸c kiÓu d÷ liÖu: Kiểu dữ liệu Mô tả Text Dữ liệu kiểu văn bản gồm các kí tự Number Dữ liệu kiểu số Date/Time Dữ liệu kiểu ngày / giờ Currency Dữ liệu kiểu tiền tệ Dữ liệu kiểu số đếm, tăng tự động cho bản  AutoNumber ghi mới và thường có bước tăng là 1 Yes/No Dữ liệu kiểu Boolean (hay Lôgic) Memo Dữ liệu kiểu văn bản M« t¶ trêng Mô tả nội dung trường trong cột Description (không nhất thiết phải có) Lựa chọn tính chất của trường trong phần Field Properties Mét sè tÝnh chÊt thêng dïng:  8/27 
  11. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. Field Size: kích thước trường ­ Đặt kích thước tối đa cho dữ liệu lưu trong   trường Format: định dạng – quy định cách hiển thị và in dữ liệu Caption: cho phép thay tên trường bằng các phụ đề dễ hiểu với người dùng  khi hiển thị Default: Dùng để  xác định giá trị  tự  động đưa vào trường khi tạo bản ghi  mới. Thao t¸c: ̣ B1: nhay chuôt vào dòng đ ́ ịnh nghĩa trường. B2: Thực hiện các thay đổi cần thiết trong phần Field Properties ChØ ®Þnh kho¸ chÝnh Thao t¸c: 1. Chọn trường làm khoá chính; 2. Nháy nút   hoặc chọn lệnh EditPrimary Key.   Lu cÊu tróc b¶ng Thao t¸c: 1. Chọn lệnh FileSave hoặc nháy nút lệnh  ;  2. Gõ tên bảng vào ô Table Name trong hộp thoại Save As;  3. Nháy nút OK hoặc nhấn phím Enter.   9/27 
  12. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. VÝ dô 2:                                                        TiÕt 16 §6. BIỂU MẪU 1. Mục tiêu cña bµi häc lµ gióp häc sinh: Hiểu khái niệm biểu mẫu, công dụng của biểu mẫu; Biết các chế độ làm việc với biểu mẫu: chế độ trang dữ liệu, chế độ thiết   kế, chế độ biểu mẫu; Biết cách tạo biểu mẫu đơn giản và dùng chế  độ  thiết kế  để  chỉnh sửa   cấu trúc biểu mẫu; Biết sử dụng biểu mẫu để nhập và chỉnh sửa dữ liệu;  §Ó thùc hiÖn ®îc c¸c yªu cÇu môc tiªu cña bµi häc t«i ®· sö dông c¸c h×nh ¶nh trùc quan sau: . 2- Tạo biểu mẫu mới: Đê ̉ là m  viêc  ̣ vớ i  biêu  ̉ mẫ u,  trong  CSDL  ta  chon  ̣ đố i  tượng  Forms C1: tao Form  ̣ ở chế   đô t ̣ ự thiế t kế C2:  tao  ̣ Form  bằ ng  cá ch dù ng thuât si ̣ ̃ H×nh 1: cửa sổ tạo biểu mẫu  10/27 
  13. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. Chọn bảng Chọn các đối tượng đưa vào biểu  mẫu Các đối tượng được  chọn đưa vào biểu  mẫu Chọn từng đối tượng Chọn tất cả đối tượng Hình 2: Dùng thuật sĩ tạo biểu mẫu  11/27 
  14. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. Cách bố trí §Æt tªn biÓu mÉu Kiểu trình bày H×nh 3: C¸c bíc t¹o biÓu mÉu §Ó h×nh thµnh s¬ ®å t«i ®· híng c¸c nhãm tr¶ lêi nh÷ng c©u hái sau: Nhãm 1: Quan s¸t vµo h×nh 1 Cã nh÷ng c¸ch nµo ®Ó t¹o biÓu mÉu? ĐÓ t¹o biÔu mÉu trong chÕ ®é thiÕt kÕ ta thùc hiÖn nh thÕ nµo?  Nh ãm   2:  Quan s¸t vµo h×nh 2: Hãy cho biết ®Ó t¹o biÓu mÉu trong chÕ ®é thiÕt kÕ ph¶i thùc hiÖn nh÷ng thao t¸c nµo trong h×nh 2? Nhãm 3: Quan s¸t vµo h×nh 3: Hãy cho biết ®Ó t¹o ®îc biÓu mÉu trong chÕ ®é thiÕt kÕ gåm nh÷ng bíc nµo? Sau khi các nhóm thảo luận và trình bày nhiệm vụ được giao tôi hướng dẫn các  em hình thành sơ đồ để củng cố lại những kiến thức cơ bản vÒ c¸c bíc t¹o biÓu mÉu T¹o biÓu mÉu sö dông thuËt sÜ: Thao t¸c: Chän ®èi tîng Forms ­  Nháy đúp vào Create form by using wizard để dùng thuật sĩ.  12/27 
  15. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12.  Trong hộp thoại Form Wizard (h. 2): ­ Chọn bảng (hoặc mẫu hỏi) từ ô Tables/Queries; ­ Chọn các trường đưa vào mẫu hỏi từ ô Available Fiels; Thao t¸c: Nháy nút   để chuyển tất cả các trường từ hộp danh sách Available  Fields: sang hộp danh sách Selected Fields: (hoặc chọn từng trường cần đưa vào  biểu mẫu rồi nháy nút  ­ Nháy Next để tiếp tục. Bè trÝ biÓu mÉu - Chän c¸ch bè trÝ biÓu mÉu: Nh¸y chuét chän mét trong c¸c kiÓu bè trÝ t¬ng øng; ­ Nháy Next để tiếp tục. KiÓu tr×nh bÇy - Chän c¸ch tr×nh bµy biÓu mÉu: Nh¸y chuét chän mét trong c¸c kiÓu tr×nh bµy t¬ng øng; ­ Nháy Next để tiếp tục.  13/27 
  16. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. §Æt tªn biÓu mÉu - Gâ tªn biÓu mÉu vµo môc: What title do you want for your form?; - Chọn Open the form to view or enter information để xem hoặc nhập dữ liệu  hoặc chọn Modify the form’s design để sửa đổi thiết kế biểu mẫu; -Nh¸y Finish để kết thúc.  14/27 
  17. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. VÝ dô 3: TiÕt 23            §8. TRUY VẤN DỮ LIỆU 1. Mục tiêu của bài học a) Về kiến thức:  Hiểu khái niệm mẫu hỏi. Biết vận dụng một số  hàm và phép toán tạo ra   các biểu thức số học, biểu thức điều kiện và biểu thức lôgic để xây dựng   mẫu hỏi. b) Về kĩ năng: Biết các bước chính để tạo một mẫu hỏi. Biết sử  dụng hai chế  độ: chế  độ  thiết kế  và chế  độ  trang dữ  liệu. Nắm   vững cách tạo mẫu hỏi mới trong chế độ thiết kế. Ở bµi häc nµy t«i ®· sö dông c¸c h×nh ¶nh trùc quan sau:  1,Click  chọn 2,Tạo mẫu hỏi mới  bằng cách tự thiết kế  3,Tạo mẫu hỏi  mới bằng cách  dùng thuật sĩ  H×nh 1: Cöa sæ t¹o mÉu hái  15/27 
  18. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. Click chọn Click chọn H×nh 2: Tạo mẫu hỏi bằng cách dùng tự thiết kế 1,Click chọn 2,Click chọn 3,Click chọn H×nh 3: Mµn h×nh t¹o mÉu hái  16/27 
  19. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. 1,Lần lượt nháy đúp vào các  trường từ dữ liệu nguồn đưa  vào mẫu hỏi Các trường từ dữ liệu nguồn đã  được đưa vào mẫu hỏi  H ×nh   4:  Chän trờng ®Ó ®a vµo mÉu hái Khai báo tên các trường được chọn. Các trường sẽ có  mặt trong mẫu hỏi hoặc các trường chỉ dùng để lọc,  sắp xếp, kiểm tra giá trị. Tên bảng hoặc mẫu hỏi chứa trường tương ứng Xác định các trường cần sắp xếp Click chọn để xác định các trường xuất hiện trong mẫu  hỏi Mô tả điều kiện để chọn các bản ghi đưa vào mẫu hỏi.  Các điều kiện được viết dưới dạng locic H×nh 5: T¹o mÉu hái trong chÕ ®é thiÕt kÕ  17/27 
  20. Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy tin học 12. §Ó h×nh thµnh s¬ ®å t«i ®· híng dÉn c¸c nhãm tr¶ lêi nh÷ng c©u hái sau: Nhãm 1: Quan s¸t vµo h×nh 1 &2 §Ó t¹o mÉu hái cã nh÷ng c¸ch nµo? ĐÓ t¹o mÉu hái trong chÕ ®é thiÕt kÕ ta thùc hiÖn nh thÕ nµo?  Nh ãm   2:  Quan s¸t vµo h×nh 3: mµn h×nh mÉu hái trong chÕ ®é thiÕt kÕ cã nh÷ng ®èi tîng nµo? Chøc n¨ng cña tõng ®èi tîng? Nhãm 3: Quan s¸t vµo h×nh 4: hãy cho biết các thao tác để  thùc hiÖn chän d÷ liÖu nguån ®a vµo mÉu hái? Nªu mét sè kh¶ n¨ng cña mÉu hái? Nhóm 4: Quan sát vào hình 5: LiÖt kª c¸c bíc ®¬n gi¶n ®Ó t¹o ®îc mét mÉu hái ®¬n gi¶n? Sau khi các nhóm thảo luận và trình bày nhiệm vụ được giao, tôi hướng dẫn  các em hình thành sơ đồ để củng cố lại những kiến thức cơ bản về các thao tác  tạo mẫu hỏi. T¹o mÉu hái trong chÕ ®é thiÕt kÕ Thao t¸c: Chän ®èi tîng Queries ­ C¸ch 1: Nháy đúp vào Create Query by using Wizard ­ C¸ch 2:Nháy đúp vào Create Query in Design View. Chän d÷ liÖu nguån cho mÉu hái - HiÖn cöa sæ Show Table:NhÊn chuét ph¶i chän Show table hoÆc nh¸y chuét vµo biÓu tîng - Chän b¶ng hoÆc mÉu hái chøa d÷ liÖu nguån ®a vµo mÉu hái: Chän b¶ng tõ cöa sæ Show table chän ADD, nhÊn Close ®Ó ®ãng cöa sæ Show table; Chọn c¸c trêng tõ d÷ liÖu nguån ®Ó ®a vµo mÉu hái        Thao t¸c:KÝch ®óp chuét vµo tªn trêng cña b¶ng  18/27 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
27=>0