M C L C
N i dungTrang
Ph n 1: L i gi i thi u 2
Ph n 2: Tên sáng ki n kinh nghi mế 3
Ph n 3: Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh ngi m ế 3
Ph n 4: Ngày sáng ki n kinh nghi m đc áp d ng l n đuế ượ 3
Ph n 5: Mô t b n ch t c a sáng ki n kinh nghi m ế 4 – 52
5.1. C s lí lu n, c s ơ ơ
th c ti n 4
5.2. Th c tr ng v n đ 4
5.3. N i dung sáng ki n ế 4
Ph n 6: Thông tin b o m t 55
Ph n 7: Các đi u ki n c n th t đ áp d ng sáng ki n ế ế 55
Ph n 8: Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ượ ế ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá ế ế ế
nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đu, k c áp d ng th (n u ế ế
có).
55
Ph n 9: Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ượ ế ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ế ế 55
Ph n 10: Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ượ ế ượ
áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân ế ế 57
Ph n 11: Danh sách các t ch c, cá nhân tham gia áp d ng sáng ki n ế
l n đu 58
1
Ph n 1: L I GI I THI U
Môn Giáo d c công dân là m t môn khoa h c xã h i, nh m trang b cho h c sinh ki n ế
th c c b n v pháp lu t, kinh t chính tr - xã h i và các ph m trù đo đc. Có vai trò quan ơ ế
tr ng trong vi c hình thành các giá tr c b n, các k năng, ph m ch t và năng l c mà m i ơ
công dân c n ph i có.
Trên th c t do s c ép c a thi c và kh i l ng l n ki n th c c a các môn h c và t t ng ế ượ ế ư ườ
còn coi đây là môn ph trong nhà tr ng. Do v y môn h c ít đc quan tâm, chú tr ng. Năm ườ ượ
2017 là năm đu tiên B Giáo d c và Đào t o đa môn Giáo d c công dân vào thi trung h c ư
ph thông Qu c gia v i hình th c thi tr c nghi m khách quan. N i dung thi năm đu tiên n m
toàn b ch ng trình l p 12, hai năm ti p theo n i dung thi ki n th c l p 12 (90%), l p ươ ế ế
11 t p trung 5 bài đu (10%). Tuy nhiên, vì b môn m i đa vào thi nên ngân hàng câu h i ư
còn ít, kinh nghi m ôn thi c a giáo viên còn h n ch . Vi c trao đi ph ng pháp ôn thi và xây ế ươ
d ng các chuyên đ ôn thi ch a đc tri n khai sâu r ng. Các câu h i và tình hu ng đa vào ư ượ ư
trong h c và ôn thi ch là các tình hu ng gi thi t, mô ph ng m t hoàn c nh th c ti n c th , ế
do đó không thu hút đc s húng thú c a ng i h c và đ ghi nh ki n th c m t cách t tượ ườ ế
nh t.
B n thân là giáo viên d y môn Giáo d c công dân nhi u năm d y ôn thi, tôi đã rút ra
đc m t s kinh nghi m v quá trình d y h c, đc bi t là đi v i d y h c v ki n th cượ ế
pháp lu t. Đi v i ki n th c pháp lu t v n dĩ khô khan, m t s n i dung dài và khó hi u, mà ế
b n thân giáo viên l i ch thuy t trình hay truy n đt ki n th c m t chi u s làm h c sinh ế ế
chán, gây m t m i trong h c. Do đó đ phát huy s tích c c c a h c sinh, năng l c pháp lu t
cũng nh kh năng hi u và v n d ng đc ki n th c pháp lu t vào th c ti n, tôi đã m như ượ ế
d n làm đ tài d y h c và ôn thi trung h c ph thông Qu c gia: “S d ng các tình hu ng
pháp lu t trong d y bài Th c hi n pháp lu t”.
Trong đ thi trung h c ph thông Qu c gia c a ba năm v a qua, ph n l n câu h i
đc đa ra bài 2. ượ ư Th c hi n pháp lu t trong ch ng trình Giáo d c công dân l p 12. B iươ
đây là ph n n i dung quan tr ng g n li n v i đi s ng th c ti n pháp lu t mà m i giáo viên
và c h c sinh c n n m đc. H n n a vi c s d ng ph ng pháp truy n th ki n th c ượ ơ ươ ế
theo ph ng pháp truy n th ng, khó nh n m nh đc n i dung tr ng tâm, không m r ngươ ượ
ki n th c khó liên quan đn bài h c. Đc bi t là h c sinh không h ng thú v i bài d y.ế ế
Xu h ng đ c a B ra là g p nhi u vi ph m pháp lu t trong m t tình hu ng bu c h c sinhướ
ph i hi u và n m ch c ki n th c m i làm đc bài. Đ giúp h c sinh hi u bi t đy đ v ế ượ ế
pháp lu t và v n d ng ki n th c đã h c vào gi i bài t p trong đ thi đt k t qu cao, ế ế tôi đã
nghiên c u, tìm hi u và đã áp d ng n i dung đ tài “S d ng tình hu ng pháp lu t trong d y
bài Th c hi n pháp lu t” .
2
Ph n 2: TÊN Đ TÀI
“S D NG TÌNH HU NG PHÁP LU T TRONG D Y BÀI TH C HI N PHÁP
LU T”
B n thân tác gi
Ph n 3: LĨNH V C ÁP D NG
- D y h c (môn Giáo d c công dân cho h c sinh THPT)
- V n đ mà sáng ki n gi i quy t: T nh ng tình hu ng vi ph m pháp lu t trong th c ti n, ế ế
s đem l i không khí h c t p m i, t đó nâng cao h ng thú cho h c sinh trong vi c h c.
Đng th i n âng cao k năng tr l i câu h i tr c nghi m, kh c ph c đc các l i th ng m c ượ ườ
ph i. Giúp h c sinh v n d ng ki n th c vào vi c gi i quy t t t các tình hu ng th c ti n, góp ế ế
ph n nâng cao k t qu h c t p cho h c sinh. ế
Ph 4: NGÀY ÁP D NG L N
ĐU
Ngày: 10 / 9 / 2017
3
Ph n 5: MÔ T B N CH T C A SÁNG
KI N
5.1. C s lí lu n và c s th c ti nơ ơ
a. C s lí lu n.ơ
- Đ qu n lí xã h i, m i nhà n c c n ph i xây d ng h th ng quy t c x s chung áp d ng ướ
cho m i cá nhân, t ch c khi tham gia vào các quan h xã h i, làm cho m i ho t đng c a cá
nhân, t ch c di n ra trong vòng m t tr t t n đnh. H th ng quy t c x s đó là pháp lu t.
Pháp lu t là h th ng quy t c x s chung do nhà n c ban hành và b o đm th c ướ
hi n b ng s c m nh c a nhà n c. ướ
- Toàn b ch ng trình giáo d c công dân l p 12 là ki n th c v pháp lu t c b n mà m i ươ ế ơ
công dân c n ph i bi t, hi u và v n d ng đc. ế ượ
- H c v pháp lu t v n dĩ khô khan, khó hi u, do v y ph ng pháp đa tình hu ng pháp lu t ươ ư
th c ti n vào gi ng d y là m t trong nh ng cách d y nh m tăng h ng thú và hi u qu c n
đt đc. ượ
- Tình hu ng trong d y và ôn t p cho h c sinh thi trung h c ph thông th ng là các tình ườ
hu ng gi , mô ph ng th c ti n ch ch a áp d ng tình hu ng th c ti n (v vi c pháp lu t) ư
vào trong d y và ôn t p.
V y tình hu ng là gì?
Tình hu ng là toàn th nh ng s vi c x y ra t i m t n iơ, trong m t th i gian, trên th c
t ếbu c ng i taườ ph i suy nghĩ, hành đng, đi phó, gi i quy t. ế
V y tình hu ng đc đa vào trong gi ng d y là các tình hu ng x y ra trên th c t , đc s ượ ư ế ượ
d ng làm t li u trong gi ng d y, nh m gi i thích n i dung ki n th c, ghi nh ki n th c và ư ế ế
gi i bài t p.
b. C s th c ti nơ
*. Thu n l i:
- H c sinh ngoan có ý th c h c, tr ng có ch t l ng đu vào cao nên kh năng h c và n m ườ ượ
b t n i dung nhanh.
- Đc nhà tr ng quan tâm t o đi u ki n đ có th i gian ôn t p và gi ng d y cho h c sinh.ượ ườ
- Nhi u năm thi Trung h c ph thông Qu c gia, môn GDCD c a tr ng đt đi n cao, c th : ườ
+ Năm h c 2016 – 2017 và năm h c 2018 – 2019 đt đi m cao đng th hai c a t nh. ư
+ Năm h c 2018 – 2019 , đt đi m cao nh t t nh.
- Đi ngũ giáo viên ph trách môn có trình đ và kinh nghi m nhi u năm trong gi ng d y.
*. Khó khăn:
- Trong ph m vi nhà tr ng THPT, ki n th c pháp lu t truy n d y cho h c sinh ch d ng l i ườ ế
nh ng n i dung ki n th c c b n nh t, thi t th c nh t nên không có nhi u các tài li u hay ế ơ ế
các ph ng ti n h tr h c t p khác.ươ
4
- Nhi u h c sinh ch a th c s đu t , chú tâm trong vi c h c vì còn nghĩ đây ch là môn h c ư ư
đi u ki n” đ qua t t nghi p.
- Trình đ chuyên môn c a giáo viên không ph i là nh ng giáo viên chuyên pháp lu t, do v y
còn khó khăn trong vi c gi i thích m t s ki n th c pháp lu t th c ti n. ế
- Th i gian ôn t p cho thi Trung h c ph thông Qu c gia còn ít, do v y khó khăn trong vi c
h th ng các ki n th c trong tâm. ế
5.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n ướ ế
Kh o sát h c sinh l p 12D1; 12D2; 12D3; 12D4 tr ng THPT Yên L c cho ườ
th y % s h c sinh x lý ch a làm t t các các câu h i tr c nghi m, các câu h i tình hu ng và ư
các l i còn m c ph i nh sau: ư
L p12D1 12D2 12D3 12D4
% 33,5% 41,6% 52,9% 57,1%
Giáo viên các tr ng THPT nói chung và tr ng THPT Yên L c nói riêng ch a có ườ ườ ư
nhi u tài li u tham kh o v pháp lu t và tình hu ng pháp lu t.
5.3. N i dung sáng ki n ế
Đ tài: S d ng tình hu ng pháp lu t trong d y bài Th c hi n pháp lu t
a. Th c hi n pháp lu t
*. Ki n th c c b nế ơ
- Th c hi n pháp lu t là hành vi c a ch th (hành đng ho c không hành đng) đc ti n ượ ế
hành phù h p v i quy đnh c a pháp lu t, t c là không trái, không v t quá khuôn kh mà ượ
pháp lu t đã quy đnh. Th c hi n pháp lu t có th là vi c th c hi n m t thao tác nào đó
nh ng đó cũng có th là vi c không th c hi n thao tác b pháp lu t c m.ư
- Th c hi n pháp lu t là quá trình ho t đng có m c đích, làm cho nh ng quy đnh c a pháp
lu t đi vào cu c s ng, tr thành hành vi h p pháp c a cá nhân, t ch c.
- S đ hóa khái ni m:ơ
5