A.M ĐU:
1/ Lí do ch n đ tài:
*Nh chúng ta đã bi t, công cu c đi m i kinh t xã h i đang di n ra t ngư ế ế
ngày, t ng gi trên kh p đt n c. Nó đòi h i ph i có nh ng l p ng i lao ướ ườ
đng m i, có b n lĩnh, có năng l c, ch đng sáng t o. Dám nghĩ dám làm
thích ng đc v i th c ti n xã h i luôn thay đi và phát tri n. Nhu c u này ượ
đòi h i ngành giáo d c ph i có s thay đi cho phù h p v i tình hình đt n c. ướ
Và th c s ngành giáo d c đã t ng b c thay đi, th hi n qua vi c xác đnh ướ
m c đích giáo d c đào t o, hay nói đúng h n là phát tri n toàn di n v nhân ơ
cách con ng i th hi n qua hai m t là : “Tài và Đc”.ườ
Dù xã h i nào thì cái đc v n luôn đc coi tr ng vì: Cái đc là g c, cái ượ
tài là s bi u hi n c a cái đc. Vì v y vi c giáo d c cái đc cho h c sinh là
m t yêu c u quan tr ng, đang tr thành m t v n đ b c xúc mà xã h i quan
tâm. Tình tr ng này không ch xu t hi n ngoài xã h i mà còn len l i vào trong
c tr ng h c. Bi u hi n rõ nh t là trong các l p h c v n còn có nh ng h c ườ
sinh ch a ngoan, y u kém v đo đc. Cũng chính vì s ch a ngoan đó mà d nư ế ư
đn tình tr ng h c l c y u, h c l c kém, làm nh h ng không ít đn nh ngế ế ưở ế
thành viên khác trong l p h c.
Là ng i làm công tác giáo d c có nhi m v nâng đ và u n n n đ giúpườ
h c sinh có s phát tri n đúng đn v nhân cách, v đo đc nh m giúp các
em có đi u ki n g n gũi nhau, th ng xuyên trao đi đng viên u n n n k p ườ
th i ti n b qua t ng ngày. ế
-M t khác trong nh ng năm qua các m t ho t đng Đi và phong trào
Thanh thi u nhi c a Liên Đi Tr ng Ti u h c C m Long luôn đt đcế ườ ượ
nh ng thành tích r t xu t s c. Bên c nh vi c đt đc th h ng cao trong các ượ
h i thi do H i đng Đi t nh, H i đng Đi huy n và H i đng Đi xã t
ch c thì vi c th c hi n n i qui, n n p c a h c sinh t ng b c đc thay đi ế ướ ượ
theo chi u h ng tích c c h n. Các em h c sinh đã ngày càng ý th c h n, ch p ướ ơ ơ
hành t t h n các n i qui, qui đnh c a nhà tr ng cũng nh Liên đi. ơ ườ ư
-Trong vi c th c hi n các n n p, vi c tham gia th c hi n các phong trào ế
do Liên đi cũng nh nhà tr ng phát đng trong h c sinh, nhà tr ng và Liên ư ườ ườ
đi luôn quan tâm đn vi c giáo d c đo đc cho h c sinh ch a ngoan t ế ư
1
nh ng vi c làm đn gi n nh : Đi th a v trình, bi t chào h i l phép v i ông ơ ư ư ế
bà, cha m , v i th y cô và ng i l n… ườ
-Qua công tác giáo d c t t ng, t ch c t ch c các ho t đng theo ch ư ưở
đi m nh : Nh n th y cô giáo, yêu quí m và cô, gi gìn văn hoá dân t c…, ư ơ
Nhà tr ng và Liên đi th ng xuyên t ch c ki m tra đánh giá tuyên d ng-ườ ườ ươ
phê bình. T ng ngày các em s ý th c đc vi c bi t vâng l i ông bà, cha m , ượ ế
th y cô
-Tuy nhiên v n còn m t s h c sinh cá bi t, thi u ý th c, thi u s quan tâm ế ế
c a cha m , l i th ng hay giao du v i các ph n t x u ngoài xã h i d n đn ườ ế
vi c các em thi u l phép v i ng i l n, không vâng l i th y cô, cha m ế ườ
v..v. Nh m kh c ph c tình tr ng trên tôi ch n đ tài: “ Tìm hi u vi c giáo d c
đo đc cho h c sinh ch a ngoan” đ nghiên c u th c hi n trong năm h c này. ư
2/Đi t ng nghiên c u: ượ
-Đi viên kh i 4 và kh i 5
-H ng d n h c sinh có thói quen đi th a v trình, bi t l phép v i ng iướ ư ế ườ
l n, bi t vâng l i ông bà, cha m , th y cô. Không nói t c, ch i th ế
3/Ph m vi nghiên c u:
-Vì đây là đ tài khá nh y c m, g p nhi u khó khăn trong vi c th c hi n,
s d ng các ph ng pháp nghiên c u và đc th c hi n l n đu tiên t i đn ươ ượ ơ
v . Nên vi c nghiên c u đ tài Tìm hi u vi c giáo d c đo đc cho h c sinh
ch a ngoanư” ch gi i h n trong ph m vi l p 5B.
4/Ph ng pháp nghiên c u:ươ
-Ph ng pháp kh o sát-quan sát.ươ
-Ph ng pháp ki m tra-đánh giá.ươ
-Ph ng pháp trò chuy n.ươ
-T ch c các ho t đng thi đua, tuyên d ng, khen th ng. ươ ưở
*Trên đây là m t s ph ng pháp tiêu bi u mà tôi đã áp d ng trong đ tài ươ
này. Vì m i ph ng pháp đi u có cái hay trong quá trình áp d ng th c hi n. ươ
N u chúng ta áp d ng đúng ph ng pháp trong t ng th i đi m thích h p thìế ươ
hi u qu đt đc r t t t trong vi c th c hi n đ tài: “ ượ Tìm hi u vi c giáo d c
đo đc cho h c sinh ch a ngoan ư
B.N I DUNG:
1/C s lí lu n:ơ
*M t s khái ni m có liên quan đn đ tài: ế
a/Giáo d c là gì:
2
- Theo nghĩa r ng, giáo d c đc hi u là quá trình hình thành và phát tri n ượ
nhân cách d i nh h ng c a t t c các ho t đng t bên ngoài: T nhàướ ưở
tr ng, gia đình , xã h i, t môi tr ng t nhiên, môi tr ng nhân t o.ườ ườ ườ
- Theo nghĩa h p: Giáo d c đc hi u là quá trình hình thành và phát tri n ượ
nhân cách ng i đc giáo d c d i quan h c a nh ng tác đng s ph mườ ượ ướ ư
nhà tr ng, liên quan đn các m t giáo d c, đc d c, m d c, th d c và giáoườ ế
d c lao đng.
b/Đo đc là gì:
Đo đc là m t b ph n c a hình thái ý th c xã h i, là t ng h p nh ng qui
t c, nguyên t c chu n m c xã h i. Nh đó con ng i t giác đi u ch nh các ườ
hành vi c a mình sao cho phù h p v i l i ích, v i h nh phúc c a b n thân c a
c ng đng và s ti n b xã h i trong m i quan h gi a con ng i v i con ế ườ
ng i, gi a cá nhân v i xã h i.ườ
c/Th nào là h c sinh ch a ngoan và d u hi u c a h c sinh ch a ngoan:ế ư ư
-H c sinh ch a ngoan là h u qu c a s phá v nh ng m i liên h bình ư
th ng c a h c sinh v i gia đình, nhà tr ng và xã h i. Trong ngôn ngườ ườ
th ng ngày tr ch a ngoan còn đc g i là tr ườ ư ượ khó d y”, “ Ch m ti n”… ế
*Nh ng d u hi u c a h c sinh ch a ngoan: ư
- Tính mâu thu n trong hành vi do nh ng mâu thu n trong s phát tri n nhân
cách t o nên. Trí tu phát tri n nh ng tình c m h u nh không phát tri n, ư ư
ho c ng c l i. Hay t m hi u bi t r t h n ch nh ng kinh nghi m x u trong ượ ế ế ư
cu c s ng hàng ngày l i phong phú.
- Thái đ xung đt kéo dài đi v i nh ng ng i xung quanh. ườ
- L p tr ng s ng ít k . ườ
- Tính không n đnh c a các h ng thú, nguy n v ng lúc th này, lúc th ế ế
khác.
- Luôn ch ng đi các tác đng giáo d c.
2/C s th c ti n:ơ
-Đi v i h c sinh trong quá trình hình thành thì tr ng h c chính là n i các ườ ơ
em chính th c đc h c t p và rèn luy n m t cách nghiêm túc nh t. B c vào ượ ướ
tr ng h c m i h c sinh đc t o ra c h i đ ti p thu giáo d c, ý th c đyườ ượ ơ ế
đ v nghĩa v , trách nhi m đi v i toàn b các ho t đng h c t p rèn luy n
c a mình.
-Trong môi tr ng, m i các em ti p thu và hình thành các quan h xã h i đaườ ế
d ng, nh t là v i b n bè xung quanh và đc phát tri n có đnh h ng rõ ràng. ượ ướ
Song, bên c nh đó các em h u nh ch a th t s n l c, ph n đu đ tr thành ư ư
ng i h c sinh toàn di n, mà bên c nh nh ng cái hay, cái đp, v n còn t n t iườ
nh ng cái x u, cái ch a hoàn h o. Hay nói cách khác h c sinh khá gi i v h c ư
l c, t t v đo đc r t nhi u nh ng h c sinh y u v h c l c, có đo đc ư ế
3
ch a t t v n còn. H u nh các em có đo đc không t t là nh ng h c sinh cóư ư
hành vi đo đc xu t phát t nh ng đng c x u, không theo m t chu n m c ơ
đo đc nào.
-Nh đã nói trên, nh ng h c sinh cá bi t ch a ngoan có t m hi u bi tư ư ế
h n ch nh ng kinh nghi m ế ư x u trong cu c s ng hàng ngày l i r t phong
phú, có thái đ xung đt kéo dài đi v i nh ng ng i xung quanh, l p tr ng ườ ườ
s ng ít k , luôn ch ng đi các tác đng giáo d c. Các em th ng l p thành ườ
m t nhóm riêng không thích hoà đng v i m i ng i, d ng d ng tr c m i ườ ư ướ
ho t đng c a l p, c a tr ng. Nhìn chung nh ng h c sinh này th ng có ườ ườ
nh ng hành vi không t t v i m i ng i nh : Qu y phá, ch c gh o b n bè, ườ ư
h n hào v i th y cô, thích ngh h c, không tuân theo n i qui c a tr ng, c a ườ
l p, th m chí đánh nhau v i b n bè…và còn r t nhi u nh ng thói h t t x u ư
khác.
-Theo tôi nh ng hành đng trên là nh ng hành đng có ý th c, nh ng do ư
nh n th c b sai l ch. Vì th trách nhi m c a ng i th y không kém ế ư
ph n quan tr ng, nên xem vi c giáo d c đo đc cho h c sinh cá bi t ch a ư
ngoan là công vi c quan tr ng. Mu n th c hi n t t vi c này đòi h i
ng i th y ph i kiên trì, b n b , khéo léo đ t ng b c u n n n giúp đ choườ ướ
các em tr thành m t h c sinh ngoan, có t cách, có đo đc t t. ư
Vì v y đi m t a v ng ch t nh t c a các em là gia đình và nhà tr ng, trong ườ
đó đc bi t quan tr ng là giáo viên ch nhi m.
3/N i dung v n đ:
a/V n đ đt ra: Nh ng nguyên nhân d n đn h c sinh ch a ngoan và ế ư
tác h i.
*Nguyên nhân:
-Do tính hi u đng, s lôi kéo c a b n bè x u, s thi u quan tâm c a giaế ế
đình, nhà tr ng và xã h i. Vô tình đã thu hút các em vào nh ng vi c làmư
không t t, các em th ng t ra chai lì, không c m th y x u h khi b phê bình, ườ
có ph n ng gay g t, không lành m nh… Nh ng h c sinh này th ng bi n h ườ
cho hành vi sai l ch c a mình. Các em th ng l a d i cha m , th y cô, các em ườ
th ng đánh nhau trong và ngoài nhà tr ng. B t ch c nh ng thói h t t x uườ ườ ướ ư
c a b n bè x u. Do đó s d n đn tình tr ng ph m pháp l a tu i thanh ế
thi u niên ngày càng tăng.ế
*Tác h i:
Vi c h c sinh ch a ngoan s gây nhi u tác h i: ư
-Đi v i xã h i: Làm xã h i ch m phát tri n, m t tr t t xã h i.
-Đi v i gia đình: Nh ng h c sinh này là m i lo ng i l n, nh h ng đn ưở ế
các thành viên còn l i trong gia đình. Nói chung nh ng em này luôn mang đn ế
cho gia đình nhi u phi n toái.
4
-Đi v i nhà tr ng: Gây tr ng i l n đn n n p, ch t l ng, n i qui c a ườ ế ế ượ
l p. Làm nh h ng đn phong trào thi đua c a l p, th m chí còn đ l i tai ưở ế
ti ng cho tr ng, cho l p.ế ườ
-Đi v i t p th b n bè: Các em này th ng lôi kéo b n bè tiêm nhi m ườ
nh ng thói h t t x u c a mình, gây nh h ng l n đn gia đình, nhà tr ng ư ưở ế ư
và xã h i.
-Đi v i giáo viên: Luôn ph i b n tâm v i nh ng ph n t h h ng này, ư
ph i luôn tìm ra bi n pháp phù h p đ h ng thi n cho các em, nó còn gây nh ướ
h ng đn vi c đánh giá x p lo i thi đua c a giáo viên.ưở ế ế
-Đi v i b n thân: Các em này s b nh h ng l n đn vi c h c t p, s ưở ế
ti n thân c a các em sau này.ế
b/Ti n trình th c hi n ế
*Khái quát v thành tích h c t p và các ho t đng hàng ngày c a l p 5B
thông qua vi c s d ng các ph ng pháp đã nêu ph n I đ ti n hành nghiên ươ ế
c u.
+Đc tài li u, tham kh o sách báo. C th :
-Giáo trình tâm lí h c Đi c ng ( Hu 2001). ươ ế
-Giáo trình giáo d c h c ti u h c I ( NXB Đà N ng ) và các tài li u đ
c ng bài gi ng tâm lí h c, giáo d c h c c a tr ng Cao đng s ph m Tâyươ ườ ư
Ninh.
+Ph ng pháp trao đi-trò chuy n:ươ
-Tìm hi u tr c ti p 3 h c sinh đc nghiên c u đ n m b t đc nh ng ế ượ ượ
thông tin c n thi t ph c v cho nghiên c u. ế
-Ti p xúc gia đình c a các em đ tìm hi u nguyên nhân d n đn nh ngế ế
bi u hi n ch a ngoan các em, t đó có h ng giúp đ các em v n lên. ư ướ ươ
+Ph ng pháp quan sát: ươ
-Thông qua ho t đng h c t p, vui ch i. Ng i giáo viên n m rõ h n ơ ườ ơ
nh ng bi u hi n hành vi đo đc c a các em. Qua đó làm c s ph c v cho ơ
vi c nghiên c u.
*Nh ng nguyên nhân ch y u d n đn vi c có nh ng bi u hi n ch a ế ế ư
ngoan v đo đc các em, sau khi tìm hi u:
+Đi v i gia đình:
-Do mãi lo vi c kinh t không chú tr ng đn vi c giáo d c con em, b ế ế
ph cho nhà tr ng.ế ườ
-Gia đình th ng có nh ng xung đt, nh h ng đn vi c phát tri n cânườ ưở ế
b ng v tâm sinh lí các em.
+Đi v i nhà tr ng: ườ
-Chú tr ng nhi u h n vi c cung c p nh ng tri th c v chu n m c đo ơ
đc giúp h c sinh hi u r th nào là hành vi đo đc t t, th nào là ch a t t. ế ế ư
5