SÁNG KIN KINH NGHIM
XÂY DNG LP HC THÂN THIN
HC SINH TÍCH CC TIU HC
XÂY DNG LP HC THÂN THIN
HC SINH TÍCH CC TIU HC
PHN MT : PHN M ĐẦU
I. ĐẶT VN ĐỀ :
- Li Bác dy: “ Vì li ích mười năm thì phi trng cây
Vì li ích trăm năm thì phi trng người.
Vâng theo li Bác, ngành giáo dc luôn phn đấu đổi mi, nâng cao cht lượng ,giáo dc và đào
to,thi đua dy tt,hc tt,đào to ngun nhân tài có đủ phm cht, năng lc phc v,xây dng đất
nước.
- Nước ta trong thi kì m ca,hi nhp và phát trin, công cuc đổi mi kinh tế xã hi đang din
ra tng ngày, tng gi trên khp đất nước. Đòi hi phi có nhng lp người lao động mi, có bn
lĩnh, có năng lc, ch động sáng to. Dám nghĩ dám làm thích ng được vi thc tin xã hi luôn
thay đổi và phát trin. Nhu cu này đòi hi ngành giáo dc phi có s thay đổi cho phù hp vi
tình hình đất nước.
- Nhà trường không nhng cung cp cho hc sinh(HS) nhng tri thc khoa hc mt cách có h
thng, mà còn rèn cho hs nhng kĩ năng,kĩ xo,kĩ năng sng cn thiết để hình thành và phát trin
nhng phm cht tt đẹp cho mi hc sinh.Giáo dc Tiu hc là nn móng để đạt đưc mc tiêu
trên.
- Hin nay, trong khi các nhà trường đang tích cc nâng cao cht lượng giáo dc và đào to ,thì
đa s giáo viên(GV) thường gp nhng khó khăn vì tình trng b hc ,trn hc, hs không thuc bài
,không chun b bài trước nhà,nhút nhát,không tích cc phát biu…Tình trng này nh hưởng
không ít đến kết qu ging dy và hc tp ca GV và HS,ph biến nht là các vùng nông
thôn.Nhiu giáo viên vát v chun b bài ging nhà,lên kế hoch ph đạo HS yếu hn hoi,vy mà
HS không đến lp.Còn các em đến lp thì không chun b bài nhà ,không thuc bài ,không tích
cc phát biu. Giáo viên phi độc thoi sut bui.Hết gi,còn phi đi tìm Hs trn hc,Gv li không
được dùng hình pht quá mc vi hs.Mt s giáo viên chán nn,mt mi có thái độbuông xuôi”
giáo dc.
- Tôi c băn khoăn mãi: “ Làm thế nào để HS không trn hc?” “Làm thế nào để các em
hng thú hc tp hơn?” “ Làm sao không dùng hình pht mà Hs có kết qu hc tp tt hơn?” “
Làm sao các em có cm giác,mi ngày đến trường là mt nim vui?” “ Làm sao giáo viên dy ít
mà hc sinh hiu nhiu hơn ?”
- Năm hc 2008 – 2009 ngành giáo dc phát động mt s văn bn quan trng phát động
phong trào thi đua “ Xây dng trường hc thân thin hc sinh tích cc Tiu hc”.Đây là tính
hiu đáng mng cho nhng ai quan tâm đến giáo dc,là bước tiến vượt bt ca ngành .To điu
kin cho giáo viên làm vic trong bu không khí tích cc đi vào thc cht ca chuyên môn,hc sinh
nhn thy mình được tôn trng,tìm được nim vui ,s tin tưởng ,đoàn kết,tình bn trong sáng,tình
thy trò cm động,giáo dc tình cm gia đình,tình yêu quê hương đất nước. Giáo dc lành mnh
,an toàn thân thin,giúp HS ch động thân thin hơn.tích cc hot động trong hc tp ,bước đầu rèn
luyn kĩ năng sng đó là: Hc để biết. Hc để làm.Hc để t khng định mình.Hc để cùng chung
sng.
- Là mt giáo viên dy lp,tôi nhn thy : “ Để xây dng trường hc thân thin,hc sinh tích
cc” là phi bt đầu t vic“xây dng lp hc thân thin,hc sinh tích cc” .Vì mi lp hc thân
thin,hc sinh tích cc là mt viên gch nn móng vng chc cho mt ngôi trường thân thin,hc
sinh tích cc hoàn thin và nhanh nht.
nhng lí do trên,qua 2 năm xây dng mô hình lp hc thân thin ,hc sinh tích cc
Tiu hc,c th lp 2 - lp tôi đang ging dy,tôi nhn thy có mt s kết qu đáng mng.Vì
kiến thc và kinh nghim còn hn chế nên khi trình bày không tránh khi s thiếu sót và hn chế
.Nhưng tôi nghĩ, nếu được s chia s,b sung,đóng góp ý kiến xây dng ca quí thy cô,thì mô
hình này chn chn s đạt được hiu qu cao hơn có th ng dng rng rãi hơn các lp khác. Tôi
xin được trình bày.
II. PHM VI ĐỀ TÀI :
- Trong đề tài này ch áp dng cho nhng trường hc vùng nông thôn,đời sng còn khó khăn
,trình độ dân trí còn thp,gói goïn trong phaïm vi cp tiu hc
- Đề tài xin được phép trình bày các vn đề sau: Đặt vn đề - Phm vi đề tài- Thc trng ban đầu -
Gii pháp – Kết qu - Nguyên nhân thành công và nhng tn ti –Kết lun- Đề xut.
PHN HAI : NI DUNG NGHIÊN CU
I. Thc trng ban đầu:
- Trường Tiu hc “B” M An nm trên địa bàn nông thôn,nhn hc sinh ch yếu t các p M
Li,M Trung, M Long ( Xã M An), M Tân ( Th trn M Luông).
- Tình trng ngh hc và b hc ca hc sinh rt cao . C th theo bng s liu hc sinh ngh
hc,b hc năm 2007 – 2008, lp 2 B qua tng tháng đim như sau:
Lp
2B
27
hc
sinh
Tháng
đim th
1 2 3 4 5 6 7 8
Ngh
phép(lượt)
15
7
8
10
12
8
15
6
Ngh
không
phép(lượt)
16
12
20
15
18
12
10
8
B
hc(HS)
0
0
0
1
0
1
0
0
- Thng kê hai mt giáo dc lp 2 B cui năm hc 2007 – 2008 như sau :
Lp
2 B
Hc lc Hnh kim
Gii Khá Trung bình Yếu Đạt Chưa đạt
25
HS
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
Toán 5 20 7 28 12 48 1 4
25
100
0
0
Tiếng
Vit
7 28 5 20 11 44 2 8
II.Nguyên nhân:
Khách quan:
- Trường hc được xây dng kiên c ,nhưng chưa được trang b đầy đủ như các thiết b đồ
dùng dy hc cho tt các tiết hc,phòng ngoi ng,phòng nghe nhìn,phòng âm nhc.
- Trường hc xa nhà hc sinh ,hc sinh còn nh,đi li còn khó khăn ,nht là lúc tri mưa,và
nhng khi mưa lũ.
- Địa phương còn nhiu khó khăn.
- Phn ln cho m các em đi làm xa nhà,hc ít,có ph huynh không biết ch nên gia đình các
em chưa quan tâm đúng mc đến vic hc tp ca con cái.
- Các em hc sinh tiu hc còn nh,còn ham chơi,chưa ý thc hết đưc tm quan trng ca
vic hc tp,chưa t giác hc tp.
- đim chính ca trường gn đình Thn M Luông,đim ph gn nhà th Cn Phước nên
hc sinh thường ngh hc,trn hc thường xuyên nht là nhng ngày trước và sau tết,rm
tháng ba(L cúng Đình thn M Luông),l Giáng Sinh. Tình trng này còn xy ra nhiu nht vào
các v mùa vì hc sinh theo ba m gt lúa,giũ rơm…Vì thế nh hưởng rt ln đến kết qu hc tp
ca các em.
Ch quan :
- Để đảm bo các ch tiêu ca trường ,ca ngành đề ra, các áp lc công vic v thi lượng tiết
dy,mc tiêu bài hc, kết hp giáo dc lng ghép,phân hóa đối tượng hc sinh,h sơ giáo
viên….Không ít giáo viên đôi khi quá nóng vi trong vic giáo dc hc sinh để đảm bo
nhng ch tiêu và hoàn tt các công vic đó.
- Chính vì lí do trên ,giáo viên d rơi vào tình trng áp đặt ,nhi nhét kiến thc,răn đe,hình
pht,roi vt,gò bó hc sinh,chưa lng nghe tâm tư nguyn vng tình cm ca Hs . Vic đánh
giá sa sai còn kht khe,chưa dân ch. Làm Hs cm thy mt mi, chán nn ,s hc ,trit
tiêu s ngây thơ,ham hc hi, tính tích cc, sôi ni ca các em.
- Mt s giáo viên chưa thường xuyên t bi dưỡng thêm nhng kiến thc và kĩ năng sư
phm cũng như các kiến thc tâm sinh lí tr thường xuyên,nên đôi khi thy lúng túng trong
các tình hung sư phm.
- Giáo viên không chun b đồ dùng dy hc cho mt tiết dy, dy chay,dy mt chiu tiết hc
không sinh động,cũng là nguyên nhân dn đến tình trng yếu kém,chán hc, b hc ca hc
sinh.