
II.Nguyên nhân:
Khách quan:
- Trường học được xây dựng kiên cố ,nhưng chưa được trang bị đầy đủ như các thiết bị đồ
dùng dạy học cho tất các tiết học,phòng ngoại ngữ,phòng nghe nhìn,phòng âm nhạc.
- Trường học ở xa nhà học sinh ,học sinh còn nhỏ,đi lại còn khó khăn ,nhất là lúc trời mưa,và
những khi mưa lũ.
- Địa phương còn nhiều khó khăn.
- Phần lớn cho mẹ các em đi làm xa nhà,học ít,có phụ huynh không biết chữ nên gia đình các
em chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con cái.
- Các em học sinh tiểu học còn nhỏ,còn ham chơi,chưa ý thức hết được tầm quan trọng của
việc học tập,chưa tự giác học tập.
- Vì điểm chính của trường gần đình Thần Mỹ Luông,điểm phụ gần nhà thờ Cồn Phước nên
học sinh thường nghỉ học,trốn học thường xuyên nhất là những ngày trước và sau tết,rằm
tháng ba(Lễ cúng Đình thần Mỹ Luông),lễ Giáng Sinh. Tình trạng này còn xảy ra nhiều nhất vào
các vụ mùa vì học sinh theo ba mẹ gặt lúa,giũ rơm…Vì thế ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập
của các em.
Chủ quan :
- Để đảm bảo các chỉ tiêu của trường ,của ngành đề ra, các áp lực công việc về thời lượng tiết
dạy,mục tiêu bài học, kết hợp giáo dục lồng ghép,phân hóa đối tượng học sinh,hồ sơ giáo
viên….Không ít giáo viên đôi khi quá nóng vội trong việc giáo dục học sinh để đảm bảo
những chỉ tiêu và hoàn tất các công việc đó.
- Chính vì lí do trên ,giáo viên dễ rơi vào tình trạng áp đặt ,nhồi nhét kiến thức,răn đe,hình
phạt,roi vọt,gò bó học sinh,chưa lắng nghe tâm tư nguyện vọng tình cảm của Hs . Việc đánh
giá sửa sai còn khắt khe,chưa dân chủ. Làm Hs cảm thấy mệt mỏi, chán nản ,sợ học ,triệt
tiêu sự ngây thơ,ham học hỏi, tính tích cực, sôi nổi của các em.
- Một số giáo viên chưa thường xuyên tự bồi dưỡng thêm những kiến thức và kĩ năng sư
phạm cũng như các kiến thức tâm sinh lí trẻ thường xuyên,nên đôi khi thấy lúng túng trong
các tình huống sư phạm.
- Giáo viên không chuẩn bị đồ dùng dạy học cho một tiết dạy, dạy chay,dạy một chiều tiết học
không sinh động,cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu kém,chán học, bỏ học của học
sinh.