Sc mnh ca ý tưởng
GSDM’s Idea City là mt công ty qung cáo ni tiếng, Southwest Airlines là mt hãng
hàng không giá r. Vy h hp tác kinh doanh như thế nào đểđược thành công
như ngày hôm nay?
GSD&M kinh doanh thành công
nh có riêng mt Giám đốc Ý tưởng
nh: www.twohillsstudio.com
Mc dù ch là mt thông báo nh đăng trên nht
báo Ph Wall ngày 27 tháng 8 năm 2007, nhưng đối vi
tôi, mu tin đó li là mt thông đip quan trng.
GSD&M, mt công ty qung cáo hàng đầu có tr s ti
Austin, Texas đã chính thc tuyên b đổi tên thành
GSD&M’s Idea City[1] và thông báo tuyn dng mt
Giám đốc Ý tưởng.
Vic đổi tên công ty này mang ý nghĩa như thế nào?
Trong nhiu năm qua, tôi đã làm công vic trao thưởng
cho trò chơi qung cáo đầy may ri này, đồng thi cũng
đã hc hi được nhiu kiến thc kinh doanh t Roy
Spence, người đồng sáng lp kiêm Tng Giám đốc Điu
hành ca GSD&M.
Thành lp cách đây 35 năm, GSD&M đã cho ra đời mt
s qung cáo đáng nh nht trong lch s, t nhng
đim nhn hài hước trong qung cáo cho Southwest
Airlines[2] cho đến khu hiu mang tính hình tượng
“Don’t Mess with Texas”[3], tht đáng ngc nhiên khi
chính khu hiu này đã khi đầu cho mt chiến dch
chng rác thi do S Giao Thông Vn Ti bang Texas
phát động.
Tuy nhiên, hãy tm quên nhng ý tưởng sáng to y. Khác hn nhng công ty đối th tôi
tng biết, GSD&M tin rng thành công lâu dài ph thuc vào năng lc và nhng ý tưởng độc
đáo ca chính h.
Công ty bn đang n lc hot động vi nhng ý tưởng nào?
Công ty bn là hin thân cho nhng giá tr nào?
Mc đích kinh doanh mà công ty bn đang theo đui là gì?
Đó cũng là nhng câu hi mà Roy Spence luôn c gng tìm ra câu tr li dành cho mi
khách hàng cũng như cho chính công ty. Đây cũng là nhng câu hi mà tt c các công ty,
t chc cn đặt ra khi mun áp dng nhng chiến lược cnh tranh vào trong mt th trường
rng ln mà đó s cnh tranh ngày càng nhiu và khc lit hơn bao gi hết.
Ý tưởng luôn luôn hàm cha mt sc mnh
kinh doanh tim n vô tn
nh: www.vaeksthus.dtu.dk
Spence cho rng: “Bt c ai đang hot động trong lĩnh vc kinh doanh trước hết phi tìm ra
thế mnh ca mình trong lĩnh vc đó hay nói cách khác là tìm ra mc đích kinh doanh ca
chính mình”.
“Mc đích đây là nhng c gng nhm to ra s khác bit, nếu tt c các doanh nghip
đều cung cp nhng sn phm hoc dch v ging nhau thì điu khác bit s quyết định ai
là người chiến thng. Đó chính là mc đích kinh doanh hay nói cách khác là s khác bit mà
công ty bn to ra”.
Chính trăn tr v nhng mc đích kinh doanh y đã khiến Roy Spence tr thành người bn
tâm giao ca Jim Collins, tác gi ca hai tp sách ni tiếng Built to Last (TD: Xây dng để
trường tn) và Good to Great (TD: T tt đến vĩ đại).
Jim Collins chính là người đề xut làm mt video chúc mng cho GSD&M (ging như cu
Tng thng Bill Clinton đã làm) trong bui mít tinh đổi tên công ty.
Đó cũng chính là lý do vì sao GSD&M cn có mt v Giám đốc Ý tưởng. Công vic ca v
giám đốc này là tìm hiu k lưỡng v lch s, giá tr và phương thc hot động ca nhng
khách hàng hin có cũng như ca nhng khách hàng tim năng, t đó tìm ra nhng ý tưởng
chính ca chiến lược kinh doanh.
Hãy cùng xem xét trường hp ca Southwest, mt khách hàng ln ca GSD&M. Roy
Spence nhn mnh rng Southwest không nhng kinh doanh trong lĩnh vc hàng không giá
r, mà hơn thế na, Southwest còn kinh doanh t do.
Mc đích ca Southwest Airlines là dân ch hóa bu tri, có nghĩa là to điu kin cho mi
khách hàng t nhng người có thu nhp trung bình cũng như thu nhp cao đều có cơ hi s
dng dch v hàng không.
Qung cáo luôn cn phi có nhng ý tưởng sáng to đột phá
nh: www.binarydollar.com
T đó Spence đặt ra câu hi: “Liu bn s thích kinh doanh t do hay ch đơn thun là kinh
doanh hàng không? Mi khách hàng đều là nhng khách hàng t do khi đến vi Southwest”.
Hãy xem công ty bn là hin thân cho nhng ý tưởng nào?
Động lc nào thôi thúc nhng hot động ca công ty bn?
Nếu như Roy Spence đưa v Giám đốc Ý tưởng ti công ty ca bn thì liu
h s khám phá ra điu gì đó?
- Tóm tt ý tưởng chính t bài báo đăng trên tp chí Harvard Business Review ca Bill
Taylor[4] -
Li bình ca Narayan:
Tôi ngc nhiên t hi vì sao nhng trăn tr v mc đích cao hơn không được c th
hóa bng nhng thut ng đơn l. Có phi không có s khác bit nào gia hai khái
nim “Sng” và “Tn ti”?
Tôi cho rng các nhà tâm lý hc xã hi, nhân loi hc và nhng nhà dân tc hc s đưa
ra nhng câu tr li xác thc hơn. Bn thân tôi cho rng vic nghĩ ra nhng ý tưởng
thc s mang tính thuyết phc và có tác động mnh y là mt công vic khó và vt
v… Và công vic y s d dàng hơn nhiu nếu đi theo nhng li mòn đã có.
HBV-TVN
“Bn quyn @Harvard Business School Publishing
[1] GSD&M là mt hãng qung cáo Austin, Texax. Được thành lp vào 1971 bi nhng sinh viên tt nghip Trường đại hc
Texax – Austin, tr s chính ca GSD & M được đặt Austin. GSD&M có rt nhiu công ty v tinh nm ri rác Chicago, Illinois,
New York City và New York. T năm 1998, GSD & M là mt phn ca Tp đoàn Omnicom và đến 27/8/2007, đổi thành GSD&M’s
Idea City.
[2] Southwest Airlines là mt Hãng hàng không giá r ca M được thành lp năm 1971, tr s chính đặt Dallas, Texas.
[3] “Don’t Mess with Texas”: chính khu hiu này đã khi đầu cho mt chiến dch chng rác thi do S Giao thông Vn ti bang
Texas phát động nhm làm sch đường ph. Sau đó đã tr thành biu tượng v văn hoá ca Texas.
[4] Bill Taylor là người đồng sáng lp và là Biên tp viên ca tp chí Fast Company. Trước đó, ông nguyên là Biên tp viên ca
Harvard Business Review. Ông là Giáo sư tr ging ti Babson College. Taylor tt nghip lp MBA ca khoa qun lý trường MIT
Sloan và lp BA ca trường Đại hc Princeton.