460
THÚCĐẨYNĂNGLCNHNBIẾTCƠHIĐỔIMỚI
SÁNGTẠOCASINHVIÊNNGĐẾNXÂYDNG
NGUỒNNHÂNLỰCCHẤTLƯNGCAOCHOVIỆTNAM
NguyễnThịThuHiền
Email:hien.nguyenthithu1@hust.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:30/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:30/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:17/11/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.965
Tómtắt:Trongbốicảnhchuyểnđổisốdiễnramạnhmẽ,việcpháttriểnnguồnnhân
lựcsốchấtlượngcaotrởthànhưutiênhàngđầucủaViệtNamnhằmđápứngyêucầucạnh
tranhtrongnềnkinhtếsố.Nghiêncứunàyđượcthựchiệnvớimụctiêuphântíchcácyếutố
ảnhởngđếnnănglựcnhậndiệncơhộiđổimớisángtạocủasinhviênđạihọc-nhómnhân
lựctrẻcóvaitròthenchốttrongquátrìnhpháttriển.Dữliệukhảosát374sinhviêntừbốn
trườngđạihọctrọngđiểmđượcthuthậpvàphântíchbằngphươngtrìnhcấutrúcdựatrên
hiệpphươngsai(CB-SEM),đảmbảođộtincậythôngquakiểmđịnhCronbach’sAlpha,EFA
vàCFA.Kếtquảchỉrarằngnănglựcđổimớisángtạocánhânlàyếutốcótácđộngmạnh
nhấtđếnkhảnăngnhậndiệncơhội(β=0.972),chothấyhànhviđổimớivàcáckỹnăngđổi
mớiphổquátlànềntảngcốtlõihìnhthànhnănglựcsố.Sựhỗtrợđổimớitừbênngoàicó
tácđộngtíchcựcnhưngởmứcđộvừaphải(β=0.169),nhấnmạnhvaitròcủachínhsách,
hỗtrợvàmôitrườnghọcthuật.Ngượclại,kỹnănglàmviệcnhómcóảnhởngtiêucực(β
=-0.270),phảnánhrủirocủaxuhướngđồngthuậnquámứcvàhạnchếsángtạocánhân.
Nghiêncứuđónggópvềmặtlýluậnkhitíchhợpđổimớisángtạocánhân,kỹnăngxãhội
vàbốicảnhthểchếvàokhungphântíchpháttriểnnhânlựcsố.Vềmặtthựctiễn,nghiêncứu
khuyếnnghịcáctrườngđạihọccầnưutiênđàotạonănglựcđổimớisángtạo,táicấutrúc
phươngpháplàmviệcnhóm,đồngthờixâydựnghệsinhtháisốhỗtrợkhởinghip.Kếtquả
nàycungcấpcơsởquantrọngchohoạchđịnhchínhsáchpháttriểnnguồnnhânlựcsốchất
ợngcaophụcvụnềnkinhtếsốViệtNam.
Từkhóa:pháttriểnnguồnnhânlựcsố,nhậndiệncơhộiđổimới,đổimớicánhân,kỹnăng
làmviệcnhóm,hỗtrợđổimớitừbênngoài
1TrườngĐạihọcMởHàNội
461
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhtoàncầuđangbước
ogiaiđoạnchuyểnđổisốsâurộng,sự
pháttriểncủanềnkinhtếsốđòihỏimột
lựclượnglaođộngcókhảnăngthíchứng
nhanh,sởhữukỹnăngngtạo,tưduysố
nănglựcđổimớiợttrội.Nguồnnhân
lựcchấtlượngcaokhôngchỉlàyếutốthen
chốtquyếtđịnhsứccạnhtranhquốcgia
cònlàđộnglựcnộisinhthúcđẩytăng
trưởng kinh tế bền vững.Tại Việt Nam,
Chínhphủ đã xác định phát triểnnguồn
nhânlựcsốchấtlượngcaomộttrong
nhữngtrụcộtchiếnlượcđểhiệnthựchóa
mụctiêutrởthànhquốcgiacónềnkinhtế
sốchiếmtỷtrọng20%GDPvàonăm2025
30% GDPvàonăm 2030.Tuynhiên,
việchiểurõnhữngyếutốnàoquyếtđịnh
đến năng lực đổi mới sáng tạo của sinh
viên-nhómnhânlựctrẻ,tiềmnăngđóng
vaitròtrungtâmtrongnềnkinhtếsố-vẫn
cònhạnchếcảvềcơsởlýluậnlẫnbằng
chứngthựcnghiệm.
inghiêncứuyđượctiếnhành
nhằmphântíchcácyếutốảnhhưởngđến
ng lực nhậndiệncơ hội đổimớisáng
tạo của sinh viên đại học tạiViệt Nam,
quađócungcấpnhữnggợiýquantrọng
chochiếnlượcpháttriểnnguồnnhânlực
số chất lượng cao. Nghiên cứu sử dụng
dữ liệu khảo sát 374 sinh viên từ nhiều
trường đại học trọng điểm và áp dụng
môhìnhcấutrúctuyếntínhPLS-SEMđể
kiểm định giả thuyết. Kếtquả bước đầu
chothấynănglựcsángtạocánhânlàyếu
tố then chốt, trong khi sự hỗ trợ từ bên
ngoàicóvaitròbổtrợvàkỹnănglàmviệc
nhóm,nếuthiếucấutrúcphùhợp,cóthể
kìmhãmkhảnăngđổimới.
Vềmặtlýluận,nghiêncứugópphần
mởrộngcơsởtrithứcvềmốiliênhệgiữa
đổimớisángtạocánhân,kỹnăngxãhội
môitrườnghỗtrợtrongviệchìnhthành
nglựcsốcủanguồnnhânlựctrẻtạicác
nền kinh tế mới nổi. Về mặt thực tiễn,
nghiêncứuđưaracácmýquantrọng
cho trường đại học và nhà hoạch định
chínhsáchtrongviệcthiếtkếchươngtrình
đàotạo,xâydựnghệsinhtháihỗtrợđổi
mớivàđịnhhìnhkhungchínhsáchphát
triển nhân lực số. Điểmmới củanghiên
cứunằmởviệctíchhợpgócnhìnđổimới
ngtạovàochủđềpháttriểnnguồnnhân
lực chất lượng cao, đồng thời cung cấp
bằngchứngthựcnghiệmdựatrêndữliệu
sinhviênViệtNam-mộttrườnghợpđiển
hìnhchocácnềnkinhtếđangchuyểnđổi.
ibáobaogồmcácphần:cơsởlý
thuyếtgiảthuyếtnghiêncu,phương
phápnghiêncứu,kếtquảphântíchđịnh
lượng,thảoluậnvàhàmýchínhsách,cuối
cùnglàkếtluậnvàđịnhớngnghiêncứu
tiếptheo. Với cách tiếp cận này, nghiên
cứu kỳ vọng đóng góp cả về lý luận và
thựctiễntrongviệcxâydựngnguồnnhân
lựcsốchấtợngcaochonềnkinhtếsố
ViệtNam.
II. Cơ sở lý thuyết và mô hình
nghiêncứu
2.1.Nguồnnhânlcchấtlượngcao
Trongbốicảnhchuyểnđổisố,nguồn
nhânlựcchấtlượngcaođượcxemlàyếu
tố chiến lược quyết định năng lực cạnh
tranhvàđổimớicủanềnkinhtế(Pereira
&Fernandes,2025).Nguồnnhânlựcnày
khôngchỉdựatrêntrìnhđộhọcvấn,mà
cònphảnánhnănglựcđổimớisángtạo,
nglựcsốvàkhảnănghọctậpsuốtđời.
Nguồnlựcchấtợngcaolànguồn
lựchiếmvàkhóthaythế,tạolợithếcạnh
tranhbềnvững.Baogồmbatrụcộtnăng
lực:(1)Côngnghệsố-làmchủvàsáng
tạovớiAI,dữliệulớn,IoT;(2)Đổimới
462
ngtạo-pháthiện,khaitháccơhộimới;
(3)Họctậpvàhợptácsố-khảnăngtương
c,họchỏiliêntụctrongmôitrườngđa
ngành(Kim,2025).
NghiêncứucủaLi&Wang(2025)
chothấynguồnnhânlựcchấtlượngcaolà
cầunốigiữachuyểnđổisốvàtăngtrưởng
bềnvững,khinhânlựckhôngchỉtiếpthu
còntáicấutrúcquytrìnhtổchức.Vì
vậy,nólàđộnglựcnộisinhcủanềnkinh
tếtrithức.
2.2.Nănglựcđổimớisángtạocá
nhân(PersonalInnovativeness-PI)
c nghiên cứu trước (Chell &
Athayde, 2009; De Jong & Den Hartog,
2010)chothấyđổimớisángtạocánhân
thể hin ở khả năng sáng tạo, tính chủ
động,dámchấpnhậnrủiro,vàniềmtin
onănglựcbảnthân.Đâychínhlànhững
nglựcsốlõi(digitalcorecompetences)
giúpngười học khai thác hiệuquả công
nghệ mới,phát triển duy khởinghiệp
thíchngtrongmôitrườngsốhóa.Với
sinhviênđạihọc,PIkhôngchỉquyếtđịnh
khảnăngnhậndiệncơhộiđổimớimàcòn
phảnánhmứcđộsẵnsàngtrởthànhnguồn
nhânlựcsốchấtlượngcao.
2.3. Kỹ năng làm việc nhóm
(TeamworkSkills-TWS)
Kỹnănglàmviệcnhómtừlâuđược
xemtrụcộtcủanănglựcmềm,hỗtrợ
quátrìnhchiasẻtrithứcvàhợptáctrong
môitrườngđangành(O’Neiletal.,1997;
West, 2002). Tuy nhiên, kết quả nghiên
cứuthựcnghiệmtạiViệtNamchỉratác
độngtiêucccủaTWSđốivớikhảnăng
nhận diện cơ hội đổi mới (β = -0.270).
Điu này gợi ý rằng trong bốicảnh văn
hóaÁĐông,sựnhấnmạnhvàotínhđồng
thuậncóthểhạnchếsựđadạngýtưởng.
Vìvậy,pháttriểnnguồnnhânlựcsốchất
lượng caocầnkhông chỉ tăng cường kỹ
nghợptác,màcònthiếtkếlạicơchế
m việc nhóm theo hướng hợp tác số
(digital collaboration), trong đó khuyến
khíchsựđadạngtưduy,ứngdụngcông
nghệsốhỗtrợteamwork,vàpháthuytối
đanănglựccánhân.
2.4.Htrợđổimớisángtạotừbên
ngoài(ExternalInnovationSupport-EIS)
cyếutốhỗtrợtừbênngoàinhư
chính ch đại học, môi trường đổi mới
ng tạo, mentoring, ờn ươm khởi
nghiệp và các nền tảng công nghệ đóng
vai trò hệ sinh thái số hóa hỗ trợ hình
thànhnănglựcđổimới(Ritteretal.,2017;
Rasmussen & Wright, 2015). Trongnền
kinhtếsố,EISđượccoilà“đònbẩy”để
sinhviên phát huy PI và khắc phụchạn
chếcủateamwork.Mặcdùkếtquảnghiên
cứuchothấytácđộngởmứcvừaphải=
0.169),songEISlànhântốquantrọngđể
mởrộngquymôpháttriểnnguồnnhânlực
sốchấtlượngcao,đặcbiệtthôngquacác
chương trình đào tạo liên ngành, phòng
thínghiệmsố(digitallabs),vàkếtnốivới
doanhnghiệpcôngnghệ.
2.5. Năng lực nhận diện cơ
hội đổi mới(Innovation Opportunity
Recognition-IOR)
IOR là quá trình phát hiện, đánh
giáhànhđộngdựatrênnhữngcơhội
tiềm năng trong công nghệ, thị trường
hoặcmôhìnhkinhdoanhmới(Shane&
Venkataraman, 2000; Dyer et al., 2008).
Đốivớisinhviênđạihọc,IORvừaphản
ánhnănglựcđổimớisángtạocánhânvừa
chỉbáonglựcsố.Trongbốicảnhnền
kinhtếsố,IORchínhlàcầunốigiữanăng
lựcđổimớisángtạovàpháttriểnnguồn
463
nhânlựcchấtlượngcao,bởinóchothấy
khả năng chuyển đổi tri thức thành giá
trthựctiễn,gắnliềnvớiyêucầucủathị
trườnglaođộng.
2.6.Đềxuấtgiảthuyếtvàmôhình
nghiêncứu
Dựatrêncơsởlýthuyếtvàkếtquả
thựcnghiệm,cácgiảthuyếtđượcđềxuất
nhưsau:
H1:Đổimớicánhânsẽlàđộnglực
mạnhmẽhơnđểnhậnracơhộiđổimới
củasinhviênđạihọc
H2:Kỹnănglàmviệcnhómcótác
động đến việc nhận biết cơ hội đổi mới
củasinhviênđạihọc
H3:Sựhỗtrợđổimớitừbênngoài
cótácđộngđếnviệcnhậnbiếtcơhộiđổi
mớicủasinhviênđạihọc
Từđó,nghiêncứuđềxuấtmôhình
sau: năng lực đổi mới sáng tạo cá nhân
(PI),kỹnănglàmviệcnhóm(TWS)vàhỗ
trđổimớitừbênngoài(EIS)lànhững
nhântốảnhhưởngtrựctiếpđếnkhảnăng
nhận diện cơ hội đổi mới (IOR). Trong
đó,PIđượckỳvọnglàyếutốquyếtđịnh,
TWScóthểtạohiệuứnghaimặttùythuộc
ocáchtổchức,vàEISgiữvaitròmôi
trườnghỗtrợ.
nh1.Môhìnhnghiêncứu
(Nguồn:Nhómnghiêncứu)
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Thiếtkếnghiêncứuvàđolường
Nghiên cứu này sử dụng phương
phápđịnhtínhvàđịnhlượng.Nghiêncứu
địnhtínhnhằmhệthốnghóacáclýthuyết
nềntảngvàphântíchnhữngkếtquảnghiên
cứutrướcđâycóliênquanđếnnhậndiện
hộiđổimới,đổimớicánhân,hợptác
nhóm,môitrườnghỗtrợđổimới.Nghiên
cứuđịnhlượngnhằmphântíchcácyếutố
ảnhhưởngđếnnănglựcnhậndiệncơhội
đổimớisángtạo(InnovationOpportunity
Recognition-IOR)củasinhviênđạihọc
tại Việt Nam. Đây được coi là một chỉ
onănglựccốtlõicủanguồnnhânlực
sốchấtlượngcao,vìkhảnăngnhậndiện
hộiđổimớiphảnánhtrựctiếpmứcđộ
ngtạo,tínhchủđộngvàkhảnăngthích
ứngsốcủasinhviên.Cácthangđođược
kếthừatừcnghiêncứuquốctếcóuytín
(Chell&Athayde,2009;DeJong&Den
Hartog, 2010; Ritter & Mostert, 2017),
sauđóhiệuchỉnhđểphùhợpvớibốicảnh
giáo dục đại học Việt Nam và mục tiêu
pháttriểnnhânlựcsố.
Mỗicấutrúcnghiêncu-nănglực
đổi mới sáng tạo cá nhân (PI), kỹ năng
mviệcnhóm(TWS),hỗtrợđổimớitừ
n ngoài (EIS), và khả năngnhận diện
hộiđổimới(IOR)-đềuđượcđolường
bằngnhiềubiếnquansáttrênthangLikert
5điểm(1=hoàntoànkhôngđồngý,5=
hoàntoànđồngý).Cáchtiếpcậnnàycho
phépđịnhợnghóacáckhíacạnhphức
tạpcủanănglựcđổimới,đồngthờigắn
kếtchúngvớinănglựcsố,từđótạocơsở
khoahọcchoviệcđánhgiávàpháttriển
nguồnnhânlựcsốchấtlượngcao.
3.2.Chọnmẫuvàthuthậpdữliệu
Đốitượngnghiêncứulàsinhviên
đại học đến từ bốn cơ sở đào tạo lớn:
464
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,Đại
họcQuốcgiaHàNội,ĐạihọcThủylợivà
ĐạihọcTâyNguyên.Cáctrườngđạihọc
yđadạngvềlĩnhvựcđàotạo(kỹthuật,
kinhtế,xãhội)vùngđịalý,phảnánh
tươngđốiđầyđủbứctranhvềlựclượng
sinhviên-nguồnnhânlựcsốtiềmnăng
củaquốcgia.
Phươngphápchọnmẫucóchủđích
đượcáp dụng,tậptrungvào nhữngsinh
viêncótrảinghiệmhọctậpvàhoạtđộng
trong các chương trình khởi nghiệp, đổi
mới sáng tạo hoặc liên quan đến công
nghệ số. Khảo sát được tiến hành trực
tuyếntronggiaiđoạntháng6-8/2025,thu
về376phiếutrảlời,trongđó374phiếu
hợplệđưcsửdụngchophântích.Quy
mômẫunàyđápứngyêucầuvềsốlượng
quansátcầnthiếttrongmôhìnhcấutrúc
tuyến tính với 30 biến quan sát (Kline,
2011;Wang&Wang,2019).
3.3.Phươngphápphântíchdữliệu
DữliệuđượcxửlýbằngSPSS24
AMOS22,theocácbước:(1)phântíchđộ
tincậythangđobằngCronbach’sAlpha;
(2)phântíchnhântốkhámphá(EFA)để
c định tính đơn hướng; (3) phân tích
nhân tố khẳng định (CFA) nhằm kiểm
định độ phù hợp mô hình đo lường; và
(4)sửdụngmôhìnhcấutrúctuyếntính
(SEM) để kiểm định giả thuyết và đánh
giámốiquanhệgiữacácbiến.
Đốivớiphântíchđộtincậy,hệsố
tổngthểlớnhơn8vàhệsốơngquan
biếntổnglớnhơn0,3chothấythangđo
cóchấtợngtốt.Tiếptheo,trongphân
tích nn tố khám phá, với KMO nằm
trongkhoảng0,51chothấyphântích
nhântốthíchhợpvớidữliệuthựctế,
kèmmứcýnghĩacủakiểmđịnhbéhơn
hoặc bằng 0,05 phương sai trích >
50%,Eigenvalueslớnhơn1.Trongphân
tíchnhântốkhẳngđịnh,ctiêuchíđánh
giá độ phù hợp mô hình bao gồm CFI,
TLI,NFI,IFIcànggần1ngphùhợp,
RMSEAbéhơn0,08vàChi-square/dfbé
hơn5chothấycácmôhìnhđolưngphù
hợpvới dữliệu thựctế (Gefen và cộng
sự,2011).
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.Đặcđiểmcủamẫukhảosát
Tổng số 374 sinh viên đại học từ
bốncơ sởđào tạo trọng điểm được đưa
ophântích.Cơcấumẫuchothấysựcân
bằng giới tính (51,1% nam, 48,9% nữ),
đasốlàsinhviênnămba(47,6%),trong
khisinh viênnăm cuối vànămthứnăm
chiếm tỷlệ thấphơn. Vềchuyên ngành,
khốikinhtếchiếm58%tổngsốsinhviên
trảlời,tiếptheolàkỹthuật-côngnghệ,
chiếm30,2%khoahọcxãhội-ngôn
ngữ,chiếm11,8%.
Kết cấu mẫu phản ánh rõ nét về
sựđadạngvềlĩnhvực,nhưngtậptrung
mạnhvàonhómngànhkinhtếvàkỹthuật
-haitrụcộtchủđạocủanềnkinhtếsố.
Điềunàyđảmbảorằngcáckếtquảnghiên
cứukhôngchỉphảnánhđặcthùmộtnhóm
sinhviên,màcòncungcấpcơsởđạidiện
choviệcđánhgiánănglựcđổimớisáng
tạonhưmộtyếutốhìnhthànhnguồnnhân
lựcsốchấtlượngcao.
4.2.Kiểmđịnhthangđovàđộtincậy
KếtquảCronbach’sAlphachothấy
tất cảcác thangđo đều đạt giátrị >0,9
(bảng1),chứngminhđộtincậyrấtcao.