
21
ĐỔI MỚI MÔ HÌNH KINH DOANH TRƯỚC THÁCH THỨC CỦA
CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
PGS.TS. Trần Việt Lâm
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tóm tắt
Các doanh nghiệp đang hoạt động, những người khởi nghiệp sáng tạo đều
tiến hành hoạt động kinh doanh theo một mô hình kinh doanh. Dựa trên những
thông tin phản hồi từ khách hàng, thị trường, mô hình kinh doanh được hoàn thiện
và đổi mới. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với các công nghệ số dựa trên
Internet kết nối vạn vật, Điện toán đám mây, Blockchain và Dữ liệu lớn vừa tạo
ra những thách thức, vừa tạo điều kiện để đổi mới mô hình kinh doanh. Sau khi
giới thiệu khái niệm mô hình kinh doanh, bài viết trình bày những thách thức chủ
yếu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với hoạt động kinh doanh và những
xu hướng đổi mới mô hình kinh doanh cho cả doanh nghiệp đang hoạt động và
doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Từ khóa: Mô hình kinh doanh, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đổi mới mô
hình kinh doanh.
1. Mô hình kinh doanh
Có nhiều định nghĩa về mô hình kinh doanh. Trong bài viết này chúng ta sử
dụng định nghĩa của Osterwalder A. về mô hình kinh doanh, một định nghĩa được
nhiều nhà nghiên cứu sử dụng. Theo Osterwalder A. thì “Mô hình kinh doanh là một
công cụ khái niệm bao gồm một tập hợp các phần tử và mối quan hệ giữa chúng cho
phép diễn tả logic kinh doanh của một doanh nghiệp cụ thể. Mô hình kinh doanh là
sự mô tả những giá trị mà doanh nghiệp đưa ra đề nghị cho một hoặc một vài phân
khúc khách hàng, mô tả cấu trúc và mạng lưới đối tác của doanh nghiệp để tạo ra,
marketing và phân phối những giá trị và các vốn quan hệ, từ đó tạo ra những luồng
thu nhập sinh lời có thể chứng minh được” (Osterwalder et al,2005, tr.17). Như vậy,
mô hình kinh doanh của Osterwalder A .được chia ra thành 4 khu vực với 9 trụ cột.
Bốn khu vực của mô hình là khu vực cơ sở hạ tầng, khu vực sản phẩm hoặc dịch vụ,
khu vực khách hàng và khu vực tài chính. Mô hình kinh doanh của Osterwalder A.
được biểu diễn bằng hình 1.