
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế
Tập 24, Số 3 (2024)
33
TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH TỰ DO HÀNG HẢI CỦA HOA KỲ
ĐỐI VỚI AN NINH KHU VỰC BIỂN ĐÔNG
VÀ PHẢN ỨNG CỦA TRUNG QUỐC (2010-2022)
Lê Ngô Huyền Trang, Trần Thị Minh Hà,
Phan Võ Minh Nhân, Hồ Hữu Yên Minh, Võ Thị Kim Thảo*
Khoa Quốc tế, Đại học Huế
*Email : vtkthao@hueuni.edu.vn
Ngày nhận bài: 19/12/2023; ngày hoàn thành phản biện: 21/12/2023; ngày duyệt đăng: 10/6/2024
TÓM TẮT
Biển Đông - nơi có sự cạnh tranh và căng thẳng giữa các nước liên quan đến chủ
quyền quốc gia và quyền lợi tài nguyên biển - đã chứng kiến sự tăng cường hiện
diện của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy chính sách tự do hàng hải giai đoạn 2010 -
2022. Dựa trên vị trí địa chiến lược của Biển Đông rõ ràng cần phải nhận diện được
những hoạt động triển khai tại đây vì tác động của chúng không những đối với các
quốc gia trong khu vực mà còn ảnh hưởng đến chính trị quốc tế. Bài báo này nhằm
đánh giá tác động của Chính sách Tự do hàng hải của Hoa Kỳ đối với an ninh khu
vực Biển Đông và phản ứng của Trung Quốc trong giai đoạn 2010 - 2022.
Từ khoá: Biển Đông, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Tự do hàng hải.
1. CHÍNH SÁCH TỰ DO HÀNG HẢI CỦA HOA KỲ
1.1. Mục tiêu và nguyên tắc
Tự do hàng hải theo James W. Houck và Nicole M. Anderson là “quyền của tàu
thuyền hoặc máy bay được quá cảnh trong khu vực hàng hải và tiến hành các hoạt động trong
thời gian quá cảnh đó” [1]. Tự do hàng hải đã được khẳng định là lợi ích quốc gia quan
trọng của Hoa Kỳ từ thời lập quốc. Chính sách Đại dương (Ocean Policy) của Hoa Kỳ
(1983) đã nêu: Hoa Kỳ “sẽ thực hiện và khẳng định các quyền, sự tự do và việc sử dụng biển
của mình trên phạm vi toàn thế giới trên cơ sở phù hợp với sự cân bằng lợi ích” được phản
ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) [2]. Chính sách Tự
do hàng hải của Hoa Kỳ (FON) được tạo ra nhằm bảo đảm các lợi ích này bằng các
hoạt động ngoại giao và quân sự nhằm kiềm chế các yêu sách về biển mà Hoa Kỳ cho
là quá mức và gây ảnh hưởng đến tự do hàng hải của các quốc gia biển. Hoạt động