
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020
307
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC FTA THẾ HỆ MỚI ĐẾN NGÀNH PHÂN PHỐI CỦA VIỆT NAM
IMPACTS OF NEW GENERATION OF FREE TRADE AGREEMENTS (FTAS)
ON VIETNAM’S DISTRIBUTION INDUSTRY
ThS. Huỳnh Bá Thúy Diệu(1), ThS. Trương Thị Viên (2)-
Trường cao đẳng Công nghệ Thông tin Hữu nghị Việt- Hàn
Email:thuydieudng@gmail.com
vientt@viethanit.edu.vn
Tóm tắt
Thị trường phân phối ở Việt Nam là một trong những thị trường phân phối năng động và hấp dẫn trong
khu vực châu Á. Xu hướng mở cửa thị trường theo các cam kết hiệp định thương mại tự do song phương và đa
phương đã và đang tạo ra những tác động đến ngành phân phối của Việt Nam. Bài viết này giới thiệu về thực
trạng của ngành phân phối Việt Nam trong giai đoạn 2016-2018, những cam kết của Việt Nam trong các FTA
thế hệ mới bao gồm: CPTPP và EVFTA. Từ đây bài viết có những nhận định về sự tác động tích cực và tiêu cực
của các FTA thế hệ mới đến ngành phân phối của Việt Nam và đề xuất các yêu cầu đối với cơ quan quản lý nhà
nước và doanh nghiệp phân phối để phát triển bền vững ngành phân phối của Việt nam. Đối với cơ quan quản
lý nhà nước thì các chính sách cần thiết cho ngành phân phối được đề xuất bao gồm cả việc (1) cải thiện nguồn
hàng cho ngành phân phối và (2) ban hành hành lang pháp lý liên quan đến việc kiểm soát chất lượng nguồn
hàng. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu cấp bách của doanh nghiệp phân phối hiện nay để có thể
tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới.
Từ khóa: Tác động, FTA thế hệ mới, ngành phân phối, Việt Nam.
Abstract
The distribution market in Vietnam is one of the dynamic and attractive distribution markets in Asia
market. The trend of market opening under bilateral and multilateral free trade agreement commitments has
made an impact on Vietnam's distribution industry. This article introduces the current situation of Vietnam's
distribution industry in the period of 2016-2018, Vietnam's commitments in the new generation FTAs include:
CPTPP and EVFTA. This article has made comments on the positive and negative impacts of new generation
FTAs on Vietnam's distribution industry and proposed requirements for state management agencies and
distribution enterprises to Sustainable development of Vietnam's distribution industry. For state management
agencies, the necessary policies for the distribution industry are proposed including (1) improving the supply of
goods for the distribution industry and (2) issuing a legal corridor related to the distribution. quality control of
sourcing. Improving competitiveness is an urgent requirement of current distribution enterprises to survive and
develop in a new context.
Keywords: impacts, new generation of FTA, distribution industry, Vietnam.
1. Đặt vấn đề
Ngành Phân phối mà chủ yếu là phân phối bán lẻ, là một trong những ngành có tốc độ tăng
trưởng liên tục và ấn tượng ở Việt Nam. Trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài thị trường bán lẻ Việt
Nam cũng nằm trong nhóm những thị trường mới nổi hấp dẫn nhất. Điều này cho thấy đây thực sự là
một ngành dịch vụ nhiều tiềm năng phát triển, mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế. Trên thực tế,
đóng góp của ngành bán lẻ trong nền kinh tế không chỉ dừng lại ở lợi nhuận và số lượng công ăn việc
làm mà ngành này tạo ra. Với vai trò là khâu kết nối không thể thiếu giữa sản xuất với tiêu dùng, sự
vận hành của hoạt động bán lẻ có ý nghĩa quan trọng đối với các ngành sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu
dùng cả ở góc độ sản phẩm đầu ra, các yếu tố đầu vào và tỷ suất lợi nhuận. Nói cách khác, sự phát
triển của ngành bán lẻ không chỉ có ý nghĩa với riêng ngành này mà còn kéo theo sự phát triển của hầu
hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế.