ĐẠI HỌC QUỐC GIA NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH T
---------------------
PHÍ TRƢỜNG THÀNH
TÁC ĐỘNG MẠNG XÃ HỘI ĐẾN NIỀM TIN
CỦA NGƢỜI SỬ DỤNG TRONG LĨNH VỰC
THƢƠNG MẠI BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM
LUẬN N THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TNH ĐỊNHỚNGNG DỤNG
Hà Nội 2019
ĐẠI HỌC QUỐC GIA NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH T
---------------------
PHÍ TRƢỜNG THÀNH
TÁC ĐỘNG MẠNG XÃ HỘI ĐẾN NIỀM TIN
CỦA NGƢỜI SỬ DỤNG TRONG LĨNH VỰC
THƢƠNG MẠI BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM
Chun ngành: Qun trị kinh doanh
s: 60 34 01 02
LUN VĂN THẠC SĨ QUN TRKINH DOANH
CHƢƠNG TNH ĐỊNHỚNG ỨNG DỤNG
GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN: TS. LƢU THỊ MINH NGỌC
Hà Nội 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng luận văn “Nghiên cứu tác động mạng xã hội đến niềm tin
của ngƣời sử dụng trong lĩnh vực thƣơng mại bán lẻ tại Việt Nam” bài nghiên
cứu của chính tôi.
Ngoại tr những tài liệu tham khảo đƣợc trích dẫn trong luận văn y, tôi
cam đoan rằng toàn phần hay những phần nhỏ của luận văn này chƣa từng đƣợc
công bố hoặc đƣợc sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác.
Không có sản phẩm/nghiên cứu nào của ngƣời khác đƣợc sử dụng trong luận
văn này mà không đƣợc trích dẫn theo đúng quy định.
Luận văn này chƣa bao giờ đƣợc nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các
trƣờng đại học hoặc cơ sở đào tạo khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2019
Phí Trƣờng Thành
LỜI CẢM ƠN
Luận văn đƣợc hoàn thành tại Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia
Hà Nội. Trong quá trình làm luận văn tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ để hoàn
thành luận văn. Trƣớc tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy, đã tận
tình hƣớng dẫn, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho tôi trong suốt quá trình thực
hiện luận văn tốt nghiệp này.
Xin gửi lời cảm ơn TS. Lƣu Thị Minh Ngọc ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn tôi
thực hiện luận văn này.
Sau cùng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình các bạn học viên lớp Quản trị
kinh doanh K26 đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình làm luận luận văn. Đồng
thời xin gửi lời cám ơn đến các anh/chị đáp viên đã nhiệt tình tham gia trả lời câu
hỏi khảo sát giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2019
Phí Trƣờng Thành
TÓM TẮT
Đề tài c động mạng hội đến niềm tin của ngƣời sử dụng trong lĩnh vực
thƣơng mại bán lẻ tại Việt Nam, đƣợc tiến hành tại Việt Nam, thời gian từ tháng
5/2018 đến tháng 6/2019 trong giai đoạn thị trƣờng thƣơng mại điện tử, kinh doanh
trực tuyến qua mạng xã hội đangng nổ và phổ biến với nhiều tầng lớp.
Mục tiêu của nghiên cứu là: phân tích các nhân tố của mạng hội của nhà
bán lẻ đến lòng tin ý định mua hàng của ngƣời tiêu dùng trong việc mua hàng
trực tuyến qua mạng hội tại thị trƣờng Việt Nam. Trên sở đó đề xuất các giải
pháp phù hợp cho các công ty kinh doanh trực tuyến qua mạng hội nâng cao
niềm tin của ngƣời tiêu dùng, từ đó tăng ý định mua hàng của ngƣời tiêu dùng. Đó
sở để nâng cao hiệu quả công việc kinh doanh trực tuyến qua mạng hội,
cũng nhƣ giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về thị trƣờng kinh doanh trực tuyến
qua mạng xã hội tại Việt Nam.
Phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc thực hiện qua hai bƣớc: bộ chính thức.
Nghiên cứu bộ cũng đƣợc thực hiện qua hai bƣớc: định tính định lƣợng. Kỹ
thuật thảo luận nhóm đƣợc dùng trong bƣớc nghiên cứu định tính và kỹ thuật phỏng
vấn trực tiếp đƣợc dùng cho bƣớc nghiên cứu bộ bằng định lƣợng với một mẫu
kích thƣớc n=128. Nghiên cứu chính thức một nghiên cứu định lƣợng. Kỹ
thuật khảo sát qua mạng hội dƣới hình thức Google Form đƣợc dùng cho bƣớc
nghiên cứu này với kích thƣớc mẫu n=1037. Các thang đo giả thuyết đƣợc
kiểm định thông qua phần mềm SPSS 22.0 và AMOS 22.0.
Kết quả nghiên cứu đã xác định đƣợc 4 yếu tố thuộc mạng hội ảnh hƣởng
đến niềm tin của ngƣời tiêu dùng bao gồm có: Diễn đàn và nhóm, Xếp hạng và đánh
giá, nhóm tham khảo, bảo mật thông tin. Ngoài ra còn một yếu tố vừa tác động đến
niềm tin của ngƣời tiêu dùng vừa tác động đến ý định mua hàng của ngƣời tiêu
dùng là nhận thức của ngƣời tiêu dùng về tính hữa dụng khi mua hàng qua mạng
hội. Đề tài nghiên cứu cũng chứng minh đƣợc niềm tin của ngƣời tiêu dùng khi mua
hàng qua mạng xã hội có ảnh hƣởng tích cực đến ý định mua hàng của họ.
Đề tài không chỉ góp phần bổ sung vào hệ thống thuyết về thƣơng mại