BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG SẴN SÀNG ĐI HỌC
CHO TRẺ MẦM NON
MODULE 3
ĐÁNH GIÁ NGOÀI TRƯỜNG MẦM NON
(Dành cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non)
TÀI LIỆU BỔ TRỢ
1
MỤC LỤC
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 3
B. MỤC TIÊU 4
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO 5
D. CÁC HOẠT ĐỘNG 5
Hoạt động 1. Thảo luận các nội dung sau: ......................................................... 5
Hoạt động 2. Thảo luận các nội dung sau: ......................................................... 8
Hoạt động 3. Thảo luận về nội dung sau: ........................................................ 31
Hoạt động 4. Bài tập thực hành ....................................................................... 33
2
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Kiểm định chất lượng giáo dục là một trong những giải pháp quản lý góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trong quy trình kiểm định chất lượng giáo
dục, tự đánh giá được xác định là bước quan trọng nhất, đánh giá ngoài là bước
quan trọng tiếp theo.
Hoạt động đánh giá ngoài trường mầm non được thực hiện sau khi nhà
trường hoàn thành tự đánh giá và hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài của trường được Sở
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chấp nhận. Sở GDĐT sẽ thành lập đoàn đánh giá
ngoài đến trường để khảo sát, đánh giá và xác định mức độ trường mầm non đáp
ứng các tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục; đề nghị công nhận
hoặc không công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Để việc đánh giá ngoài trường mầm non hiệu quả, trung thực, chính xác,
khách quan, thành viên đoàn đánh giá ngoài cần phải hiểu được mục đích, nắm được
quy trình, kỹ thuật đánh giá ngoài, từ đó vận dụng vào các hoạt động khi tiến hành
đánh giá ngoài trường mầm non. Tài liệu này được xây dựng với mục đích đó.
Nội dung của module:
Module đánh giá ngoài trường mầm non trang bị cho học viên những kiến
thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để tiến hành các hoạt động đánh giá trường mầm
non bao gồm:
1. Mục đích của hoạt động đánh giá ngoài trường mầm non.
2. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên đoàn đánh giá ngoài.
3. Quy trình thực hiện khi đánh giá ngoài trường mầm non và các sản
phẩm cụ thể trong từng bước của quy trình.
4. Sự khác nhau giữa hoạt động đánh giá ngoài và hoạt động thanh tra
trường mầm non.
Thời gian học tập: 45 tiết (Lý thuyết: 15 tiết; thảo luận, thực hành: 15
tiết; tự nghiên cứu: 15 tiết).
Hình thức học: Hướng dẫn từ xa qua forum, kết hợp giữa việc đọc,
nghiên cứu tài liệu với trao đổi, thảo luận, thực hành.
3
Thực hiện chương trình: Tư vấn Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng
đi học cho trẻ mầm non.
Đơn vị tổ chức thực hiện: Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học
cho trẻ mầm non.
B. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Người học được cung cấp các kiến thức về:
- Mục đích đánh giá ngoài trường mầm non; số lượng, cơ cấu thành phần,
tiêu chuẩn và nhiệm vụ của thành viên đoàn đánh giá ngoài trường mầm non;
- Quy trình và cách thức thực hiện từng bước của quy trình đánh giá ngoài
trường mầm non; những điểm lưu ý khi thực hiện mỗi bước trong quy trình;
- Sự khác nhau giữa hoạt động đánh giá ngoài và hoạt động thanh tra
trường mầm non.
2. Kỹ năng
Người học được rèn các kỹ năng:
- Phân tích, tổng hợp, đánh giá về báo cáo tự đánh giá của trường mầm
non và các tư liệu liên quan;
- Xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động đánh giá ngoài;
- Làm việc nhóm và lãnh đạo nhóm; tổ chức, điều hành, phối hợp các
hoạt động đánh giá ngoài;
- Phân tích, nhận xét, đánh giá về báo cáo sơ bộ, bạn nhận xét kết quả
nghiên cứu tiêu chí, kết quả nghiên cứu hồ sơ, phiếu đánh giá tiêu chí và báo cáo
đánh giá ngoài.
3. Thái độ
Người học có điều kiện để phát triển đạo đức, tinh thần trách nhiệm, tác
phong của người làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non:
trung thực, khách quan, minh bạch, dân chủ.
4
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Thông tư 25/2014/TT-BGDĐT ngày
07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu
chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng
giáo dục trường mầm non, Hà Nội.
2. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào
tạo (2012), Công văn số 6339/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 05/11/2014 Hướng
dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non, Hà Nội.
3. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào
tạo (2012), Tài liệu tập huấn tự đánh giá trường mầm non, Hà Nội.
4. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào
tạo (2012), Công văn số 1998/KTKĐCLGD ngày 02/12/ 2014 về việc hướng dẫn
xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh chứng, Hà Nội.
5. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào
tạo (2012), Tài liệu tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non, Hà Nội.
6. Nguyễn Đại Dương (2013), “Đánh giá ngoài trường mầm non”, Tạp chí
Giáo dục Mầm non, Số 2, Hà Nội.
D. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Thảo luận các nội dung sau:
1. Khái niệm đánh giá ngoài trường mầm non? Đánh giá ngoài trường
mầm non nhằm mục đích gì? Điều kiện để trường mầm non được đăng ký đánh
giá ngoài?
2. Số lượng thành viên đoàn đánh giá ngoài trường mầm non? Tiêu chuẩn
của thành viên đoàn đánh giá ngoài trường mầm non?
3. Nhiệm vụ của các thành viên đoàn đánh giá ngoài trường mầm non?
5
Thông tin phản hồi:
1. Khái niệm đánh giá ngoài trường mầm non
Đánh giá ngoài trường mầm non là hoạt động đánh giá của cơ quan quản
lý nhà nước nhằm xác định mức độ đạt được tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
giáo dục của trường mầm non.
2. Mục đích của đánh giá ngoài trường mầm non
- Đoàn đánh giá ngoài có nhiệm vụ khảo sát, đánh giá và xác định mức độ
trường mầm non đáp ứng yêu cầu của các tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất
lượng giáo dục;
- Tư vấn, khuyến nghị các biện pháp bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo
dục đối với nhà trường;
- Đề nghị công nhận hoặc không công nhận trường mầm non đạt tiêu
chuẩn chất lượng giáo dục.
3. Điều kiện để trường mầm non được đăng ký đánh giá ngoài
- Hoạt động giáo dục ít nhất 3 năm;
- Kết quả tự đánh giá của trường đạt từ cấp độ 1 trở lên theo quy định tại
Điều 22, Thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình,
chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.
4. Đoàn đánh giá ngoài trường mầm non
Đoàn đánh giá ngoài trường mầm non do Giám đốc Sở GDĐT ra quyết định
thành lập. Đoàn đánh giá ngoài có từ 5 đến 7 thành viên.
4.1. Thành phần đoàn đánh giá ngoài
- Trưởng đoàn là hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường mầm non hoặc
cán bộ của Phòng GDĐT, Sở GDĐT hoặc trưởng khoa, phó trưởng khoa mầm
non của trường sư phạm thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Thư ký và các thành viên khác là cán bộ quản lý, giáo viên trường mầm
non, cán bộ của Phòng GDĐT, Sở GDĐT, giảng viên khoa giáo dục mầm non
của trường sư phạm thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
6
4.2. Tiêu chuẩn của các thành viên đoàn đánh giá ngoài
Các thành viên đoàn đánh giá ngoài có tư cách đạo đức tốt, trung thực và
khách quan; trước đây và hiện nay không làm việc tại trường mầm non được
đánh giá ngoài; có ít nhất 5 năm công tác trong ngành giáo dục; có kinh nghiệm
triển khai đánh giá chất lượng giáo dục; am hiểu về giáo dục mầm non; đã hoàn
thành chương trình đào tạo, tập huấn về đánh giá ngoài do Bộ GDĐT tổ chức.
5. Nhiệm vụ của các thành viên đoàn đánh giá ngoài
5.1. Trưởng đoàn
Trưởng đoàn điều hành các hoạt động của đoàn đánh giá ngoài theo quy
trình đánh giá ngoài:
- Xây dựng kế hoạch làm việc của đoàn. Kế hoạch làm việc phải được Sở
GDĐT phê duyệt;
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên của đoàn;
- Chỉ đạo việc xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá,
báo cáo kết quả khảo sát tại trường mầm non và báo cáo đánh giá ngoài;
- Thay mặt đoàn thông báo và thảo luận với trường mầm non về kết quả
khảo sát, những nhận định và khuyến nghị của đoàn đối với trường mầm non;
- Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ việc giải trình các yêu cầu, khiếu nại
hoặc chất vấn của cơ quan quản lý giáo dục, của trường mầm non được đánh giá
ngoài và của xã hội;
- Tập hợp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động của đoàn và
chuyển về Sở GDĐT để lưu trữ sau khi kết thúc đánh giá ngoài.
5.2. Thư ký
Thư ký giúp trưởng đoàn triển khai các hoạt động đánh giá ngoài: Thực
hiện các nhiệm vụ do trưởng đoàn phân công (xây dựng kế hoạch làm việc,
tập hợp các hồ sơ, tài liệu, ghi biên bản tiến trình làm việc của đoàn, viết các
báo cáo của đoàn và hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài,...).
7
5.3. Thành viên khác của đoàn
Thực hiện các nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về nội dung chuyên môn
theo phân công của trưởng đoàn.
Đoàn đánh giá ngoài phải giữ bí mật các thông tin liên quan đến nội dung
công việc và kết quả đánh giá trước khi thông báo kết quả đánh giá ngoài cho
trường mầm non.
Hoạt động 2. Thảo luận các nội dung sau:
1. Công tác chuẩn bị của đoàn đánh giá ngoài trường mầm non?
2. Các bước của quy trình đánh giá ngoài trường mầm non? Cách thức
thực hiện từng bước của quy trình đánh giá ngoài trường mầm non? Những lưu
ý khi thực hiện từng bước trong quy trình?
Thông tin phản hồi:
1. Công tác chuẩn bị của đoàn đánh giá ngoài trường mầm non
1.1. Sau khi có quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài, trưởng đoàn
tổ chức họp đoàn để:
- Thống nhất kế hoạch làm việc của đoàn (Kế hoạch làm việc của đoàn do
Trưởng đoàn dự kiến; được chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện sau khi họp đoàn);
- Trưởng đoàn đánh giá ngoài chuyển hồ sơ đánh giá cho các thành viên
của đoàn. Hồ sơ gồm: Quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài; Kế hoạch làm
việc của đoàn; Báo cáo tự đánh giá của trường mầm non (có thể bằng bản mềm)
và các văn bản khác có liên quan.
8
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO....
1.2. Mẫu kế hoạch làm việc của đoàn đánh giá ngoài
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TRƯỜNG ....................................
……………, ngày … tháng … năm 20……
KẾ HOẠCH LÀM VIỆC
CỦA ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
I. MỤC ĐÍCH
1. Xác nhận tính xác thực và khách quan của báo cáo tự đánh giá theo các tiêu
chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục.
2. Khảo sát, đánh giá và xác định mức độ Trường … đáp ứng các tiêu chí
trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục.
3. Đề nghị công nhận hoặc không công nhận Trường ....… đạt tiêu chuẩn
chất lượng giáo dục.
II. NỘI DUNG
Ngày, tháng, năm
1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá
Nội dung
Thực hiện
2. Khảo sát sơ bộ
Thời gian
Nội dung
Thực hiện
3. Khảo sát chính thức
Ngày, tháng, năm
Nội dung
Thực hiện
4. Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài
Ngày, tháng, năm
Nội d(cid:13)ng
Thực hiện
5. Lấy ý kiến phản hồi của trường về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài
Ngày, tháng, năm
Nội dung
Thực hiện
9
6. Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài
Ngày, tháng, năm
Nội dung
Thực hiện
.......................................................................................................................................................
DUYỆT CỦA GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
...., ngày.... tháng… năm 20... TRƯỞNG ĐOÀN (Ký và ghi rõ họ tên)
Nơi nhận: - Sở GDĐT (để b/c); - Đoàn ĐGN (để th/h); - Trường được ĐGN; - Lưu hồ sơ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
2. Quy trình đánh giá ngoài trường mầm non và cách thức thực hiện
từng bước của quy trình
2.1. Quy trình đánh giá ngoài trường mầm non
- Bước 1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá
- Bước 2. Khảo sát sơ bộ
- Bước 3. Khảo sát chính thức
- Bước 4. Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài
- Bước 5. Lấy ý kiến phản hồi của trường mầm non về dự thảo báo cáo đánh
giá ngoài
- Bước 6. Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài.
2.2. Cách thức thực hiện từng bước của quy trình đánh giá ngoài
trường mầm non
2.2.1. Bước 1: Nghiên cứu hồ sơ đánh giá
2.2.1.1. Làm việc cá nhân
Trong thời gian 10 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ đánh giá, thành viên
của đoàn đánh giá ngoài thực hiện các công việc sau:
- Nghiên cứu báo cáo tự đánh giá và các tài liệu liên quan:
10
Thành viên đoàn đánh giá ngoài đọc báo cáo tự đánh giá của trường mầm
non và các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về kiểm định chất
lượng giáo dục, các văn bản khác có liên quan để nhận xét, đánh giá về hình thức,
nội dung của báo cáo tự đánh giá, đưa ra các ý kiến đề xuất với đoàn đánh giá
ngoài về những vấn đề cần thảo luận.
Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về kiểm định chất
lượng giáo dục cần nghiên cứu: Thông tư 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh
giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường
mầm non; Công văn số 6339/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 05/11/2014 Hướng
dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non; Công văn số
1998/KTKĐCLGD ngày 02/12/ 2014 về việc hướng dẫn xác định yêu cầu, gợi ý
tìm minh chứng;
Văn bản có liên quan cần nghiên cứu: Thông tư số 01/2011/TT-BNV
ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật t rình bày
văn bản hành chính.
- Viết báo cáo sơ bộ:
Báo cáo sơ bộ có các nội dung: Nhận xét chung (về hình thức trình bày,
văn phong, chính tả); Nhận xét về nội dung; Những tiêu chí chưa đánh giá
đúng, chưa đánh giá hoặc chưa được đánh giá đầy đủ; Đề xuất với đoàn đánh
giá ngoài về những vấn đề cần thảo luận thêm.
11
- Mẫu báo cáo sơ bộ:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SƠ BỘ
Người viết: ..........................................................................................................................................................
Đơn vị công tác: ...............................................................................................................................................
Điện thoại: ...............................................E mail: ..........................................................................................
Trường được đánh giá ngoài....................................................................................................................
1. Nhận xét chung
a) Hình thức trình bày, cấu trúc:.............................................................................................................
b) Văn phong, chính tả:................................................................................................................................
2. Nhận xét về nội dung:..........................................................................................................................
3. Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, chưa đánh giá hoặc chưa được đánh giá
đầy đủ:...................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
……………, ngày … tháng … năm 20…....................
4. Đề xuất với đoàn đánh giá ngoài về những vấn đề cần thảo luận thêm
Người viết
(Ký và ghi rõ họ tên)
2.2.1.2. Làm việc tập trung
Sau khi có đủ báo cáo sơ bộ của tất cả thành viên, đoàn đánh giá ngoài
làm việc tập trung từ 1 đến 2 ngày để nghiên cứu hồ sơ đánh giá.
Đoàn thực hiện các công việc sau:
- Trao đổi, thảo luận về báo cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn;
- Phân công nghiên cứu sâu một số tiêu chí cho mỗi thành viên: Mỗi
thành viên trong đoàn viết một bản nhận xét về các tiêu chí được phân công;
Bản nhận xét của từng thành viên gửi trưởng đoàn để chuyển cho các thành viên
khác trong đoàn trao đổi, thảo luận. Bản nhận xét về các tiêu chí có các nội dung
12
chính: Điểm mạnh, điểm yếu, kế hoạch cải tiến chất lượng, kết quả đánh giá,
những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng, những
yêu cầu đối với trường để chuẩn bị cho khảo sát chính thức.
- Mẫu bản nhận xét về các tiêu chí:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN NHẬN XÉT VỀ CÁC TIÊU CHÍ Người viết: ............................................................................................................................... Đơn vị công tác: .................................................................................................................... Điện thoại: ................................................. Email: .............................................................. Trường được đánh giá ngoài........................................................................................... TIÊU CHUẨN....................................................................................................................... Tiêu chí: ..................................................................................................................................... a) ..................................................................................................................................................... b) ..................................................................................................................................................... c) ..................................................................................................................................................... 1. Điểm mạnh (đánh giá việc xác định điểm mạnh của trường và ý kiến đề xuất) ................................................................................................................................................................. 2. Điểm yếu (đánh giá việc xác định điểm yếu của trường và ý kiến đề xuất) ....................................................................................................................................................................... 3. Kế hoạch cải tiến chất lượng (đánh giá việc xác định kế hoạch cải
tiến chất lượng của trường và ý kiến đề xuất)……………………………………………………..
4. Kết quả đánh giá - Nhận xét về kết quả đánh giá của trường: - Trường tự đánh giá: - Đánh giá của thành viên đoàn ĐGN: 5. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh
chứng
........................................................................................................................................................................................... 6. Những yêu cầu đối với trường để chuẩn bị cho khảo sát chính thức
................................................................................................................................................................................. (Đánh giá lần lượt đến hết tiêu chí được phân công theo cấu trúc trên) ………, ngày … tháng … năm 20… Người viết (Ký và ghi rõ họ tên)
13
- Các thành viên viết phiếu đánh giá tiêu chí:
Phiếu đánh giá tiêu chí có các nội dung chính: điểm mạnh; điểm yếu; kế
hoạch cải tiến chất lượng; những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ
sung minh chứng; đánh giá tiêu chí.
Mẫu Phiếu đánh giá tiêu chí:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
……………, ngày … tháng … năm 20… PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ
Người viết: .................................................................................................................
Đơn vị công tác: .......................................................................................................
Điện thoại: .......................................... Email: .........................................................
Trường được đánh giá ngoài.................................................................................
Tiêu chuẩn:................................................................................................................
Tiêu chí: .......................................................................................................................
a) ....................................................................................................................................
b) ....................................................................................................................................
c) ....................................................................................................................................
1. Điểm mạnh (đánh giá việc xác định điểm mạnh của trường và ý kiến
đề xuất) :...................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
2. Điểm yếu (đánh giá việc xác định điểm yếu của trường và ý kiến đề xuất)
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng (đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến
chất lượng của trường và ý kiến đề xuất) :..........................................................................
.......................................................................................................................................
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng
5. Đánh giá tiêu chí: Đạt/không đạt.
Trưởng đoàn .........., ngày ... tháng... năm 20........
(Ký và ghi rõ họ tên) Người đánh giá
(Ký và ghi rõ họ tên)
14
- Đoàn đánh giá ngoài tổ chức thảo luận và xây dựng báo cáo kết quả
nghiên cứu hồ sơ đánh giá của đoàn:
Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá có các nội dung chính:
+ Mức độ phù hợp của báo cáo tự đánh giá
+ Việc đánh giá các tiêu chí
+ Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, chưa đánh giá hoặc đánh giá chưa
đầy đủ
+ Danh sách những tiêu chí cần kiểm tra minh chứng
+ Danh sách minh chứng cần bổ sung
+ Đối tượng và nội dung phỏng vấn
+ Cơ sở vật chất, các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ cần
khảo sát.
Mẫu báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá của đoàn:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO.... ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI TRƯỜNG ...................................
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc …………, ngày … tháng … năm 20…
BÁO CÁO
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU HỒ SƠ ĐÁNH GIÁ
1. Mức độ phù hợp của báo cáo tự đánh giá
a) Nội dung:
b) Cách lập luận và lý giải:
c) Các ý kiến khác:
2. Việc đánh giá các tiêu chí
a) Việc mô tả hiện trạng của các tiêu chí:
b) Việc xác định điểm mạnh, điểm yếu:
c) Việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng:
d) Việc sử dụng minh chứng:
đ) Tính trung thực, đầy đủ của minh chứng:
e) Kết quả tự đánh giá các tiêu chí:
15
3. Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, chưa đánh giá hoặc đánh giá chưa
đầy đủ
a) Những tiêu chí chưa đánh giá đúng: Tiêu chí...thuộc Tiêu chuẩn.........
b) Những tiêu chí chưa đánh giá: Tiêu chí...thuộc Tiêu chuẩn...
c) Những tiêu chí đánh giá chưa đầy đủ: Tiêu chí...thuộc Tiêu chuẩn...
(Đối với tiêu chí chưa được đánh giá đầy đủ cần nêu cụ thể)
4. Danh sách những tiêu chí cần kiểm tra minh chứng
TT Tiêu chuẩn Tiêu chí Mã minh chứng
.........................................................................................................................................
5. Danh sách minh chứng cần bổ sung
6. Đối tượng và nội dung phỏng vấn
TT Tiêu Tiêu Đối tượng cần Số Nội dung Ghi chú
chuẩn chí phỏng vấn lượng phỏng vấn
.....................................................................................................................................................
7. Cơ sở vật chất, các hoạt động cần khảo sát
TRƯỞNG ĐOÀN (Ký và ghi rõ họ tên)
Nơi nhận: - Sở GDĐT (để b/c); - Lưu.
- Trưởng đoàn phân công nhiệm vụ cho các thành viên của đoàn đánh giá
ngoài trong đợt khảo sát chính thức tại trường mầm non.
2.2.1.3. Các lưu ý
- Khi nghiên cứu hồ sơ đánh giá, thành viên đoàn đánh giá ngoài cần tập
trung phân tích bản báo cáo tự đánh giá của nhà trường. Một bản báo cáo tự
đánh giá được xem là đạt yêu cầu khi: Được trình bày đúng cấu trúc; mô tả và
đánh giá sát với nội hàm của các chỉ số và tiêu chí (tức là phải bao quát được
đầy đủ yêu cầu mà các chỉ số đặt ra, không lạc sang vấn đề khác, không chỉ nêu
thành tích và mặt tốt); phải đảm bảo tính nhất quán (không mâu thuẫn giữa các
phần trong một tiêu chí và giữa các tiêu chí); các minh chứng sử dụng trong báo
16
cáo phải đầy đủ, rõ ràng và thuyết phục; phần điểm mạnh và điểm yếu được xác
định đúng và trúng; kế hoạch cải tiến chất lượng phải sát hợp và khả thi; nhà
trường tự đánh giá đạt (hay không đạt) là thoả đáng; không có lỗi chính tả, lỗi
diễn đạt.
- Cần đọc báo cáo tự đánh giá theo nguyên tắc: đọc nhiều lần, mỗi lần với
một mục đích. Có thể đọc bản báo cáo ít nhất là bốn lần. Lần thứ nhất, đọc lướt
nhanh để nhận xét về cấu trúc báo cáo tự đánh giá. Lần thứ hai, đọc kỹ phần mở
đầu và kết luận để nắm được bức tranh tổng thể về nhà trường, về hình thức
trình bày, văn phong, chính tả,... Lần thứ ba, đọc nhanh lần lượt từng tiêu chuẩn
để nhận xét về cách viết các tiêu chuẩn, đặc biệt cách bình luận và lý giải. Lần
thứ tư, đọc kỹ phần đánh giá các tiêu chí để nhận xét về việc mô tả hiện trạng,
xác định điểm mạnh, điểm yếu và kế hoạch cải tiến chất lượng; phát hiện những
chỉ số và tiêu chí đánh giá chưa đúng nội hàm, những điểm chưa rõ, chưa thể
đánh giá được; nhận xét về việc sử dụng minh chứng, xác định những minh
chứng cần kiểm tra, cần bổ sung; phát hiện những điểm chưa rõ, cần phải kiểm
tra, xác minh thêm khi đến trường khảo sát chính thức.
- Trong những công việc nói trên, việc nghiên cứu sâu các tiêu chí của
mỗi thành viên đoàn đánh giá ngoài là rất quan trọng. Mỗi thành viên cần nghiên
cứu thật kỹ những tiêu chí được phân công đánh giá để đưa ra nhận xét về việc
xác định điểm mạnh, điểm yếu và các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục của
trường; chỉ ra những điểm chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh
chứng; nêu những yêu cầu mà nhà trường cần chuẩn bị cho chuyến khảo sát
chính thức. Những nội dung đó là cơ sở để đoàn xây dựng báo cáo kết quả
nghiên cứu hồ sơ và thực hiện khảo sát sơ bộ.
- Nghiên cứu hồ sơ đánh giá là bước đầu tiên nhưng có vai trò quyết định
sự thành công của các hoạt động tiếp theo trong quy trình đánh giá ngoài. Vì vậy
các thành viên phải chủ động, sáng tạo và tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ của các
thành viên khác trong đoàn.
17
2.2.2. Bước 2: Khảo sát sơ bộ tại trường mầm non
2.2.2.1. Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, kể từ khi hoàn thành
nghiên cứu hồ sơ đánh giá, trưởng đoàn và thư ký làm việc với trường mầm non
trong thời gian tối đa 1 ngày và thực hiện các công việc sau:
- Thông báo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá;
- Hướng dẫn, yêu cầu trường chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức;
- Thống nhất kế hoạch khảo sát chính thức của đoàn tại trường mầm non.
2.2.2.2. Những nội dung làm việc giữa đại diện của đoàn và trường mầm
non được ghi thành biên bản, có chữ ký của trưởng đoàn và lãnh đạo trường
mầm non.
Nếu đoàn không yêu cầu, hoặc yêu cầu đó không được ghi trong biên bản
ghi nhớ thì nhà trường có quyền không thực hiện; và nếu điều đó ảnh hưởng đến
kết quả đánh giá ngoài thì trách nhiệm thuộc về đoàn đánh giá ngoài.
Biên bản khảo sát sơ bộ có các nội dung chính:
- Thành phần (đoàn đánh giá ngoài, trường);
- Nội dung:
+ Trao đổi về kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá
+ Những yêu cầu cụ thể đối với trường
+ Kế hoạch khảo sát chính thức.
18
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO....
2.2.2.3. Mẫu biên bản khảo sát sơ bộ:
ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TRƯỜNG ……………
……………, ngày … tháng … năm 20…
BIÊN BẢN KHẢO SÁT SƠ BỘ
Hôm nay, ngày........tháng.......năm.........đại diện đoàn đánh giá ngoài tiến
hành khảo sát sơ bộ tại Trường .....................................................................................
I. THÀNH PHẦN
1. Đoàn đánh giá ngoài
- Ông (Bà):................................................... - Trưởng đoàn
- Ông (Bà):.................................................... - Thư ký
2. Trường
- Ông (Bà):................... - Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐTĐG
- Ông (Bà):................... - Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch HĐTĐG
- Ông (Bà):.................... - Thư ký HĐTĐG
- Ông (Bà): ..................................................................................................................
II. NỘI DUNG
..........................................................................................................................................
1. Trao đổi về kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá
.........................................................................................................................................
2. Những yêu cầu cụ thể đối với trường
......................................................................................................................................
3. Kế hoạch khảo sát chính thức
Buổi làm việc kết thúc hồi....giờ..... cùng ngày.
Biên bản được lập thành 3 bản, mỗi bên giữ 1 bản và 1 bản gửi Sở Giáo
dục và Đào tạo để báo cáo./.
HIỆU TRƯỞNG TRƯỞNG ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) (Ký và ghi rõ họ tên)
19
2.2.3. Bước 3: Khảo sát chính thức tại trường mầm non
2.2.3.1. Sau khảo sát sơ bộ ít nhất 10 ngày, đoàn đánh giá ngoài tiến hành
khảo sát chính thức tại trường mầm non. Đoàn chỉ tiến hành khảo sát chính thức
khi có ít nhất 2/3 số thành viên của đoàn có mặt, trong đó có trưởng đoàn và thư ký.
2.2.3.2. Đoàn đánh giá ngoài tiến hành khảo sát trong thời gian từ 2 đến 3
ngày và thực hiện các nội dung sau:
- Trao đổi với lãnh đạo trường và hội đồng tự đánh giá về công tác tự
đánh giá của trường;
- Xem xét cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường;
- Nghiên cứu các hồ sơ, tài liệu do trường cung cấp;
- Quan sát các hoạt động chính khoá và ngoại khoá;
- Trao đổi, phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ;
- Viết báo cáo kết quả khảo sát chính thức của đoàn.
2.2.3.3. Buổi làm việc đầu tiên, trưởng đoàn tổ chức họp đoàn để thống nhất
cách thức và kế hoạch làm việc. Cuối mỗi ngày, đoàn tổ chức rút kinh nghiệm và
điều chỉnh những điểm cần thiết trong chương trình làm việc của ngày tiếp theo.
2.2.3.4. Trong quá trình khảo sát, các thành viên của đoàn đánh giá ngoài
ghi bổ sung những phát hiện mới vào phiếu đánh giá tiêu chí.
2.2.3.5. Đoàn đánh giá ngoài bố trí thời gian để thực hiện các công việc:
- Thảo luận về những phát hiện mới trong quá trình khảo sát;
- Thảo luận về những nội dung sau của mỗi tiêu chí: Điểm mạnh, điểm
yếu và đề xuất hướng khắc phục, những nội dung chưa rõ, xác định kết quả đánh
giá tiêu chí (đạt hay không đạt yêu cầu), những kiến nghị của đoàn đối với
trường mầm non.
2.2.3.6. Trước khi kết thúc khảo sát chính thức, trưởng đoàn làm việc với
lãnh đạo trường mầm non, hội đồng tự đánh giá để thông báo các công việc đã thực
hiện trong đợt khảo sát (lưu ý không thông báo về kết quả đánh giá các tiêu chí).
20
2.2.3.7. Trưởng đoàn chỉ đạo việc viết báo cáo kết quả khảo sát chính
thức. Báo cáo kết quả khảo sát chính thức phải được ít nhất 2/3 số thành viên
của đoàn biểu quyết thông qua.
Báo cáo kết quả khảo sát chính thức có các nội dung chính:
- Giới thiệu chung về đoàn đánh giá ngoài
- Tóm tắt quá trình đánh giá ngoài
- Những điểm mạnh, điểm yếu cơ bản
- Những nội dung chưa rõ, chưa thể đánh giá ở các tiêu chí
- Kết quả đánh giá
- Kiến nghị đối với trường.
2.2.3.8. Các lưu ý
Để thực hiện khảo sát chính thức hiệu quả, các thành viên đoàn đánh giá
ngoài cần lưu ý 4 điểm sau:
- Cần làm tốt công tác chuẩn bị như:
+ Thảo luận kỹ với đồng nghiệp về những điểm chưa rõ, những vấn đề
chưa rõ trong báo cáo tự đánh giá trước khi đến trường khảo sát;
+ Xác định cụ thể đối tượng phỏng vấn, nội dung phỏng vấn, những hoạt
động, những đối tượng cần quan sát, những minh chứng cần kiểm tra, cần xác
minh,...;
- Cần linh hoạt trong quá trình làm việc để bảo đảm thời gian và hiệu quả;
- Cần xác định mình là một đồng nghiệp tin cậy. Phải phân biệt rõ vị trí,
vai trò, chức trách của đoàn đánh giá ngoài và đoàn thanh tra. Đánh giá ngoài
không phải và không giống với thanh tra nhà trường;
- Nghiêm túc, khách quan trong đánh giá nhưng không nên cứng nhắc và
máy móc. Cần tạo sự đồng thuận ngay cả khi phủ định kết quả tự đánh giá của
nhà trường (đồng thuận trong nội bộ đoàn đánh giá ngoài và đồng thuận giữa
đoàn đánh giá ngoài với trường được đánh giá ngoài).
21
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO...
2.2.3.9. Mẫu báo cáo kết quả khảo sát chính thức:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI TRƯỜNG ...............................
……………, ngày … tháng … năm 20…
BÁO CÁO KẾT QUẢ KHẢO SÁT CHÍNH THỨC Tại Trường .........................................
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
........................................................................................................................................
II. TÓM TẮT QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ NGOÀI ...................................................................................................................................... III. NHỮNG ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU CƠ BẢN 1. Điểm mạnh:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
2. Điểm yếu:
IV. NHỮNG NỘI DUNG CHƯA RÕ, CHƯA THỂ ĐÁNH GIÁ Ở CÁC
TIÊU CHÍ
.........................................................................................................................................
V. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ
Tiêu chuẩn Số tiêu chí đạt Ghi chú Số tiêu chí Số tiêu chí không đạt
Tiêu chuẩn 1 Tiêu chuẩn 2 Tiêu chuẩn 3 Tiêu chuẩn 4 Tiêu chuẩn 5 Tổng Tỷ lệ %
VI. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI TRƯỜNG
TRƯỞNG ĐOÀN (Ký và ghi rõ họ tên)
.......................................................................................................................................... Nơi nhận: - Sở GDĐT (để b/c); - Lưu.
22
2.2.4. Bước 4: Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài
2.2.4.1. Tư liệu để viết báo cáo đánh giá ngoài
- Báo cáo sơ bộ và bản nhận xét về các tiêu chí của từng thành viên;
- Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá;
- Các phiếu đánh giá tiêu chí;
- Biên bản khảo sát sơ bộ;
- Báo cáo kết quả khảo sát chính thức;
- Báo cáo tự đánh giá của trường mầm non;
- Các hồ sơ, tài liệu có liên quan.
2.2.4.2. Trách nhiệm viết báo cáo đánh giá ngoài
- Từng thành viên của đoàn viết báo cáo theo những tiêu chí được phân
công và gửi cho trưởng đoàn trong thời gian không quá 5 ngày, sau khi kết thúc
khảo sát chính thức. Đối với mỗi tiêu chí, báo cáo phải đánh giá việc xác định
điểm mạnh, điểm yếu, việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng của trường
mầm non, những nội dung chưa rõ và kết quả đánh giá tiêu chí;
- Trưởng đoàn và thư ký tập hợp, biên tập, hoàn thiện dự thảo báo cáo
đánh giá ngoài.
Báo cáo đánh giá ngoài được trình bày theo quy định tại Thông tư số
01/2011/TT-BNV và nội dung có 3 phần chính: tổng quan (giới thiệu, tóm tắt
quá trình đánh giá ngoài, tóm tắt kết quả đánh giá ngoài, những điểm mạnh của
trường, những điểm yếu của trường); đánh giá theo các tiêu chuẩn (điểm mạnh,
điểm yếu, kế hoạch cải tiến chất lượng, những nội dung chưa rõ, đánh giá tiêu
chí, đánh giá chung về tiêu chuẩn); kết luận.
2.2.4.3. Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài phải gửi đến các thành viên trong
đoàn để lấy ý kiến. Nếu các thành viên trong đoàn có ý kiến khác nhau thì sau
khi tiếp thu, chỉnh sửa phải tiếp tục gửi lấy ý kiến lần thứ hai. Nếu sau lần thứ
hai vẫn chưa có đủ 2/3 số thành viên trong đoàn đồng ý thì phải họp đoàn để
thống nhất và trưởng đoàn có trách nhiệm đưa ra quyết định cuối cùng.
23
2.2.4.4. Các lưu ý
Theo quy định, từng thành viên của đoàn phải hoàn thành báo cáo theo
những tiêu chí được phân công và gửi cho trưởng đoàn trong thời gian không
quá 3 ngày sau khi kết thúc chuyến khảo sát chính thức. Tuy nhiên, các thành
viên nên hoàn thành công việc này ngay sau khi kết thúc đánh giá ngoài. Khi
viết báo cáo đánh giá ngoài cần lưu ý 6 điểm sau:
- Bắt đầu dự thảo phần báo cáo của mình ngay sau khi được phân công
đảm nhiệm các tiêu chí cụ thể và bổ sung, chỉnh sửa trong suốt chuyến khảo sát
chính thức tại trường;
- Bám sát nội hàm của từng chỉ số, tiêu chí để đánh giá việc xác định
điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường có đúng và trúng hay không, nếu không thì
nêu rõ ý kiến của đoàn về vấn đề này. Đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến
chất lượng của nhà trường có khả thi không, nếu không thì nêu rõ ý kiến của
đoàn về vấn đề này. Đánh giá kết quả tự đánh giá của nhà trường có thoả đáng
hay không, nếu không thì nêu rõ ý kiến của đoàn về vấn đề này;
- Báo cáo phải là những nhận định, đánh giá của đoàn đánh giá ngoài.
Không chép lại nguyên văn báo cáo tự đánh giá của nhà trường, không nhân danh
cá nhân mà nhân danh đoàn đánh giá ngoài khi nêu các nhận định, đánh giá;
- Các nhận định, đánh giá phải trung thực, khách quan có căn cứ xác
đáng. Các nhận xét bình luận phải mang tính xây dựng;
- Cân nhắc xem có vấn đề gì của nhà trường cần đề cập đến một cách
khéo léo, tế nhị hay không;
- Cân nhắc xem báo cáo có dễ hiểu đối với những người ở ngoài trường
hay không (có nhiều đối tượng khác nhau đọc báo cáo đánh giá ngoài).
2.2.4.5. Mẫu báo cáo đánh giá ngoài:
24
- Bìa ngoài (01 trang):
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO …
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Trường………………………..
TÊN TỈNH/THÀNH PHỐ - 20...
25
- Bìa trong (01 trang):
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO …
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Trường………………………..
DANH SÁCH VÀ CHỮ KÝ CÁC THÀNH VIÊN ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Họ và tên, cơ quan Trách nhiệm TT Chữ ký được giao công tác
1 Trưởng đoàn
2 Thư ký
3 Thành viên
4 Thành viên
5 Thành viên
…
TÊN TỈNH/THÀNH PHỐ - 20...
26
- Các nội dung khác:
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
Danh mục các chữ viết tắt
Phần I: TỔNG QUAN
Giới thiệu
Tóm tắt quá trình đánh giá ngoài
Tóm tắt kết quả đánh giá ngoài
Những điểm mạnh của trường
Những điểm yếu của trường
Phần II: ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHUẨN
Tiêu chuẩn 1
Tiêu chuẩn 2
Tiêu chuẩn 3
Tiêu chuẩn 4
Tiêu chuẩn 5
Phần III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
Phụ lục Phần IV: PHỤ LỤC
27
Phần I: TỔNG QUAN
1. Giới thiệu
................... của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo........................................................
Đoàn đánh giá ngoài được thành lập theo Quyết định số ................... ngày
Bản báo cáo khái quát quá trình đánh giá ngoài, các kết quả đạt được và
những kiến nghị đối với Trường ......................................................................................
2. Tóm tắt quá trình đánh giá ngoài (không quá 1 trang)
3. Tóm tắt kết quả đánh giá ngoài (không quá 3 trang)
a) Mức độ phù hợp của báo cáo tự đánh giá:
- Cách thức mô tả các hoạt động liên quan đến tiêu chí;
- Cách thức đánh giá, nhận định (điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân);
- Cách thức đưa ra những vấn đề cần cải tiến và biện pháp thực hiện của trường;
- Tính chính xác và đầy đủ của các minh chứng;
- Văn phong, cách thức trình bày trong báo cáo tự đánh giá.
b) Mức độ bao quát bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục (tất cả các
tiêu chí đã được đề cập đến hay còn những tiêu chí chưa được đề cập đến, lý do)
c) Những tiêu chí chưa được trường phân tích, đánh giá đầy đủ hoặc thiếu
minh chứng dẫn đến thiếu cơ sở để khẳng định tiêu chí đó đạt hay không đạt
d) Thống kê kết quả đánh giá ngoài:
Số tiêu Số tiêu chí Tiêu chuẩn Số tiêu chí Ghi chú chí đạt không đạt
Tiêu chuẩn 1
Tiêu chuẩn 2
Tiêu chuẩn 3
Tiêu chuẩn 4
Tiêu chuẩn 5
Tổng
Tỷ lệ %
đ) Nhận xét chung về quá trình tự đánh giá và báo cáo tự đánh giá
28
4. Những điểm mạnh của trường (mỗi tiêu chuẩn chỉ ra ít nhất 1 điểm
mạnh cần phát huy - không quá 1 trang)
5. Những điểm yếu của trường (mỗi tiêu chuẩn chỉ ra ít nhất 1 điểm yếu
cần khắc phục - không quá 1 trang)
Phần II: ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHUẨN
Tiêu chuẩn 1:..............................................................................................................
Tiêu chí 1:..................................................................................................................................
a) .................................................................................................................................................
b) .................................................................................................................................................
c) .................................................................................................................................................
1. Điểm mạnh (đánh giá việc xác định điểm mạnh của trường và ý kiến
của đoàn)
2. Điểm yếu (đánh giá việc xác định điểm yếu của trường và ý kiến
của đoàn)
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng (đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến
chất lượng của trường và ý kiến của đoàn)
4. Những nội dung chưa rõ (sau khi đã thảo luận với trường vẫn không
xác định được)
5. Đánh giá tiêu chí: Đạt/không đạt.
............................................................................................................................................
(Đánh giá lần lượt các tiêu chí của Tiêu chuẩn 1 theo cấu trúc trên)
Đánh giá chung về tiêu chuẩn 1:
- Điểm mạnh cơ bản của trường: ..........................................................................
- Điểm yếu cơ bản của trường: ..............................................................................
- Kiến nghị đối với trường: .....................................................................................
............................................................................................................................................
(Các tiêu chuẩn tiếp theo được đánh giá theo cấu trúc trên)
29
Phần III: KẾT LUẬN
1. Kết luận
Phần này cần ngắn gọn, nhưng phải nêu được những vấn đề sau:
- Số lượng và tỉ lệ phần trăm (%) các chỉ số đạt và không đạt;
- Số lượng và tỉ lệ phần trăm (%) các tiêu chí đạt và không đạt;
- Cấp độ kiểm định chất lượng giáo dục mà trường đạt được;
- Các kết luận khác (nếu có).
............................................................................................................................................
2. Kiến nghị
...., ngày.... tháng.... năm 20... TRƯỞNG ĐOÀN (Ký và ghi rõ họ tên)
2.2.5. Bước 5: Lấy ý kiến của trường về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài
- Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài sau khi được các thành viên nhất trí
thông qua, phải gửi cho trường được đánh giá ngoài để lấy ý kiến;
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được dự thảo báo cáo
đánh giá ngoài, trường được đánh giá ngoài phải có ý kiến phản hồi bằng văn
bản về dự thảo báo cáo;
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến không
nhất trí của trường về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài, trưởng đoàn phải tổ chức
họp đoàn đánh giá ngoài để thảo luận về những ý kiến của trường;
- Trưởng đoàn phải có văn bản thông báo ý kiến của đoàn về những vấn
đề được tiếp thu hoặc bảo lưu và lý do bảo lưu với trường được đánh giá ngoài.
2.2.6. Bước 6: Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài
Những yêu cầu mà bản báo cáo đánh giá ngoài cần đạt là:
- Phải rõ ràng và cụ thể trong đánh giá từng tiêu chí; đảm bảo tính nhất
quán (không mâu thuẫn);
- Được phân tích thấu đáo để người đọc có thể hiểu và đồng ý với các
nhận định của đoàn đánh giá ngoài;
30
- Có tính chất như một hướng dẫn, tức là giúp trường được đánh giá ngoài
có thể cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục;
- Bảo đảm tính chỉnh thể, không có lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp.
Hoạt động 3. Thảo luận về nội dung sau:
Hoạt động đánh giá ngoài trường mầm non khác với hoạt động thanh tra
nhà trường như thế nào?
Thông tin phản hồi:
1. Thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục là xem xét, đánh giá việc thực hiện
nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục theo quy định của Luật Giáo dục,
Điều lệ nhà trường; quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục do Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và những quy định khác có liên quan.
Hoạt động thanh tra toàn diện trong thời gian qua đã có tác động nhất định đối
với việc bảo đảm chất lượng giáo dục trong các cơ sở giáo dục. Thanh tra toàn
diện đã góp phần xây dựng nền nếp trong công tác quản lý cũng như trong hoạt
động dạy và học của cơ sở giáo dục; có tác động tích cực đến cấp ủy, chính
quyền địa phương đối với việc xây dựng chính sách và đầu tư cho giáo dục.
Hoạt động thanh tra toàn diện góp phần nâng cao trình độ, năng lực quản lý cho
đội ngũ cán bộ quản lý để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ của mình. Thanh tra
toàn diện cũng đã tác động đến giáo viên, giúp họ học hỏi được thêm nhiều kinh
nghiệm trong giảng dạy, góp phần nâng cao năng lực của giáo viên.
Đối với Việt Nam, những năm trước đây, thanh tra giáo dục là một trong
những công cụ quan trọng để quản lý chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, từ khi
Luật Thanh tra (2010) có hiệu lực, hoạt động thanh tra giáo dục đã có sự đổi
mới. Theo đó, hoạt động thanh tra tập trung vào thanh tra nhà nước và thanh tra
chuyên ngành.
Điều 3, Luật Thanh tra quy định: “Thanh tra nhà nước là hoạt động xem
xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ,
quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân”; “Thanh tra chuyên ngành là hoạt
31
động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối
với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy
định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó”. Do
vậy, hiện nay đã không còn hoạt động thanh tra chuyên môn trong các nhà
trường. Nhiệm vụ đó được thay thế bởi các giải pháp quản lý khác, trong đó
hoạt động KĐCLGD, với tư cách là một trong những giải pháp quản lý chất
lượng giáo dục quan trọng đối với các cơ sở giáo dục.
2. Kiểm định chất lượng giáo dục là giải pháp nhằm quản lý đồng bộ
các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục (đầu vào), quá trình giáo dục và
kết quả giáo dục (đầu ra). Kiểm định chất lượng giáo dục hướng tới việc giao
quyền tự chủ về chất lượng giáo dục cho các nhà trường. Kết quả kiểm định
chất lượng giáo dục là cơ sở để các cấp chính quyền, cơ quan quản lý giáo
dục và xã hội thực hiện việc giám sát, hỗ trợ nhà trường duy trì và nâng cao
chất lượng giáo dục.
Trong kiểm định chất lượng giáo dục, việc triển khai hoạt động đánh giá
ngoài hướng tới mục đích chính là tư vấn, hỗ trợ các nhà trường trong việc đánh
giá chính xác hiện trạng và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng để bảo đảm
nâng cao chất lượng giáo dục.
Kiểm định chất lượng giáo dục đáp ứng được những yêu cầu đổi mới
quản lý chất lượng giáo dục. Kiểm định chất lượng giáo dục coi trọng tính tự
chủ, đồng thời xác định trách nhiệm giải trình, công khai chất lượng giáo dục
của cơ sở giáo dục đối với các cơ quan quản lý giáo dục và xã hội để được giám
sát, hỗ trợ. Chính vì vậy, Bộ GDĐT chủ trương không thực hiện công tác thanh
tra toàn diện đối với cơ sở giáo dục. Việc đánh giá cơ sở giáo dục được thực
hiện thông qua hoạt động đánh giá ngoài.
32
Hoạt động 4. Bài tập thực hành
Mỗi nhóm người học có từ 10 đến 15 người, thực hiện 6 bài tập sau:
Bài tập 1: Viết báo cáo sơ bộ về báo cáo tự đánh giá của một trường
mầm non.
Bài tập 2: Viết bản nhận xét kết quả nghiên cứu 1 tiêu chí trong báo cáo
tự đánh giá của một trường mầm non.
Bài tập 3: Viết báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ của một trường
mầm non.
Bài tập 4: Viết báo cáo đánh giá ngoài 1 tiêu chí trên cơ sở báo cáo tự
đánh giá của một trường mầm non.
Bài tập 5: Nhận xét về nội dung “Phần I. Tổng quan” trong báo cáo đánh
giá ngoài một trường mầm non theo dữ liệu sau đây:
“Phần I. TỔNG QUAN
.....
4. Những điểm mạnh của trường
Tiêu chuẩn 1: Nhà trường có cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của
Điều lệ trường Mầm non. Các tổ chức hoạt động có chất lượng. Có 1 điểm
trường nằm trung tâm khu dân cư thuận lợi cho cha mẹ trẻ đưa đón trẻ. Phân chia
trẻ trên lớp theo quy định, trẻ được ăn bán trú và học 2 buổi / ngày. Nhà trường
chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy định
của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp; thực hiện tốt
các phong trào thi đua do ngành giáo dục và địa phương phát động. Việc lưu giữ
hồ sơ tương đối tốt .
Tiêu chuẩn 2 : Cán bộ quản lý đạt trình độ trên chuẩn, 2/2 đồng chí quản
lý được cấp trên xếp loại cuối năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn
78%, có tinh thần đoàn kết, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức tự
học tập bồi dưỡng trau dồi nghiệp vụ. Hằng năm có trên 70% CBGVNV đạt lao
động tiên tiến, trên 20% CBGV đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Thường xuyên tổ
33
chức kiểm tra đánh giá hoạt động chăm sóc giáo dục của giáo viên, trong đó
trọng tâm là hoạt động đổi mới PPDH, đổi mới phương pháp đánh giá kết quả
trẻ, tạo được sự chuyển biến tích cực trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
Việc lưu giữ hồ sơ CBGVNV đầy đủ khoa học, thể hiện rõ trên sổ sách một
cách cụ thể.
Tiêu chuẩn 3: Nhà trường có diện tích khuôn viên khang trang. Có sân
chơi, có vườn và khu vực chơi cho trẻ bảo đảm yêu cầu. Có đầy đủ các phòng
học chung, hiên chơi bảo đảm quy định. Có các phòng chức năng, khối phòng
hành chính tương đối đầy đủ. Có đồ chơi ngoài trời, có các thiết bị đồ dùng đồ
chơi bảo đảm theo quy của Điều lệ trường mầm non.
Tiêu chuẩn 4: Nhà trường có Ban đại diện cha mẹ trẻ của trường và lớp
theo đúng quy định Thông tư 55/2010/BGDĐT. Vào đầu mỗi năm học, tổ chức
kiện toàn Ban đại diện cha mẹ trẻ lớp, trường bảo đảm. Ban đại diện cha mẹ trẻ
nhà trường hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Hằng năm, Ban đại diện cha
mẹ trẻ lớp, trường đã phối hợp với nhà trường thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ
và xây dựng cơ sở vật chất đạt kết quả. Nhà trường chủ động trong việc tuyên
truyền với gia đình trẻ, cộng đồng để chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ. Đã lưu
trữ hồ sơ Ban đại diện cha mẹ trẻ.
Tiêu chuẩn 5: Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Số trẻ em có chiều cao, cân
nặng bình thường; Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng hằng năm giảm xuống 2-3%.
Không có trẻ thừa cân béo phì. Kết quả khám sức khỏe hằng năm tỷ lệ trẻ mắc
các bệnh ở mức bình thường. Trẻ mẫu giáo thực hiện được các thao tác chăm
sóc bản thân, lao động tự phục vụ. Trẻ biết bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh
chung.
Về chăm sóc giáo dục: Trẻ hồn nhiên, tự tin, chủ động tích cực tham gia
vào các hoạt động ở trường. Trẻ có kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu độ tuổi.
Thích quan sát, khám phá, tìm tòi các sự vật, hiện tượng thế giới xung quanh.
Trẻ có một số khả năng về âm nhạc và tạo hình, sản phẩm tạo hình thể hiện
cảm xúc. Mạnh dạn giao tiếp với mọi người.
34
5. Những điểm yếu của trường
Tiêu chuẩn 1: Trẻ 3 - 4 tuổi vượt quy định 3 - 4 trẻ/lớp. Hồ sơ tổ
chuyên môn và tổ văn phòng lưu giữ chưa khoa học. Chưa tổ chức cho trẻ 4, 5
tuổi đi tham quan di tích lịch sử địa phương. Năm học 2009 - 2010, tổ CM sinh
hoạt chưa bảo đảm 2 tuần /lần.
Tiêu chuẩn 2: Nhà trường chưa phân công phù hợp nhiệm vụ cho nhân
viên y tế và kế toán. Nhân viên y tế kiêm cả nhiệm vụ của nhân viên kế toán.
Hồ sơ y tế chưa khoa học.
Tiêu chuẩn 3: Nhà trường chưa có phòng bảo vệ. Nhà bếp và nhà vệ
sinh của trẻ chưa đúng quy định. Đồ dùng ở phòng âm nhạc chưa đầy đủ.
Tiêu chuẩn 4: Nội dung kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ trẻ
chưa rõ nhiệm vụ phối hợp, chưa bao quát hết các công việc phối hợp với nhà
trường của Ban đại diện. Kết quả công tác phối hợp giữa nhà trường với các
đoàn thể của phường chưa rõ nét.
Tiêu chuẩn 5: Mức ăn bán trú thấp so với mặt bằng chung và thị trường.
Hồ sơ theo dõi trẻ khuyết tật năm học 2012-2013 chưa đúng quy định. Hằng
năm, nhà trường chưa có biện pháp xây dựng quỹ phòng chống suy dinh dưỡng
để có chế độ ăn thêm cho trẻ suy dinh dưỡng.
Còn trẻ em người dân tộc thiểu số chưa mạnh dạn trong giao tiếp, khả năng
quan sát, ghi nhớ, diễn đạt còn hạn chế. Có..... phiếu đánh giá kết quả phát triển
giáo dục sức thuyết phục chưa cao.
6. Kiến nghị đối với trường
Nhà trường chỉnh sửa một số lỗi trong báo cáo cho phù hợp. Cần sắp
xếp mã hóa các minh chứng theo đoàn đã góp ý. Duy trì những điểm mạnh mà
nhà trường đã đạt được.
Khắc phục những điểm yếu theo kế hoạch cải tiến chất lượng mà đoàn đã
góp ý, các minh chứng chưa có tính thuyết phục đề nghị nhà trường tiếp tục bổ
sung hoặc giải thích rõ.
35
Bài tập 6: Nhận xét về nội dung “Phần II. Đánh giá theo các tiêu chuẩn”
trong trích đoạn báo cáo đánh giá ngoài một trường mầm non theo dữ liệu sau đây:
“Phần II. ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHUẨN
…
Tiêu chuẩn 5: Kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ
Tiêu chí 1: Trẻ có sự phát triển về thể chất phù hợp với độ tuổi.
a) Chiều cao, cân nặng phát triển bình thường;
b) Thực hiện được các vận động cơ bản, có khả năng phối hợp các giác
quan và vận động;
c) Có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ, vệ sinh cá
nhân, có kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe.
1. Điểm mạnh
Đoàn đánh giá cao khi nhà trường xác định điểm mạnh “Trẻ mẫu giáo và
nhà trẻ có chiều cao cân nặng bảo đảm theo quy định, đạt tỷ lệ cao trong các
năm 2009-2013. Thực hiện tốt các vận động theo yêu cầu của chương trình
giáo dục. Trẻ có thói quen lao động tự phục vụ bản thân phù hợp với lứa tuổi,
khả năng phối hợp các giác quan và vận động nhanh nhẹn, có kỹ năng khéo léo
phù hợp. Đặc biệt trẻ 4, 5 tuổi biết tham gia vào công việc của lớp, có ý thức tự
giác trong hoạt động”.
2. Điểm yếu
Nhà trường đã chỉ rõ điểm yếu là vẫn còn tỷ lệ trẻ chưa đạt chỉ số cân
nặng, chiều cao bình thường theo yêu cầu độ tuổi và chưa đạt được yêu cầu vận
động tại thời điểm đánh giá.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Đoàn chưa thấy nhà trường đưa ra được kế hoạch cải tiến chất lượng duy
trì điểm mạnh.
Theo Đoàn, từ năm học 2014 - 2015:
- Nhà trường tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong
cha mẹ trẻ, nhân dân, cộng đồng kiến thức khoa học nuôi dưỡng và chăm sóc
36
sức khỏe cho trẻ, phối hợp với cha mẹ trẻ nâng mức ăn bán trú để bảo đảm chế
độ dinh dưỡng phù hợp, thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe, vệ sinh
phòng bệnh cho trẻ.
- BGH tổ chức các lớp bồi dưỡng, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế
hoạch thực hiện nội dung phát triển vận động cho trẻ phù hợp độ tuổi, bảo đảm
củng cố, phát triển các kỹ năng vận động cho trẻ.
- Thực hiện thường xuyên hoạt động lao động ở trường phù hợp độ tuổi
nhằm hình thành và giáo dục ý thức, nền nếp, thói quen cho trẻ.
Tháng ...../2014, hiệu trưởng trình UBND phường và huyện, đồng thời tổ
chức vận động xã hội hóa giáo dục, ưu tiên nguồn kinh phí để bổ sung đồ chơi
ngoài trời, dụng cụ giáo dục phát triển vận động như: thang leo, cầu trượt, xe
đẩy,...tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện các kỹ năng vận động. Dự kiến:
20.000.000 đồng. Thời gian hoàn thành: tháng ......./2015.
4. Những nội dung chưa rõ: Không
5. Đánh giá tiêu chí : Đạt
Tiêu chí 2: Trẻ có sự phát triển về nhận thức phù hợp với độ tuổi.
a) Thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh;
b) Có sự nhạy cảm, có khả năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, phán đoán,
phát hiện và giải quyết vấn đề;
c) Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân, về con người, sự vật, hiện
tượng xung quanh và một số khái niệm.
1. Điểm mạnh
Không nhất trí với điểm mạnh: “Trong giai đoạn 4 năm gần đây tỷ lệ học
sinh đạt các chỉ số theo độ tuổi tương đối cao. Đa số trẻ thích khám phá thế giới
xung quanh có khả năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, phán đoán và giải quyết các
vấn đề phù hợp với độ tuổi” vì không cụ thể.
Theo đoàn điểm mạnh là: Đa số trẻ ham hiểu biết, tích cực tìm hiểu
khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh. Trẻ mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo lớn
có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, chú ý, ghi nhớ, phát hiện và giải
37
quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau. Trẻ có hiểu biết ban đầu về
con người, sự vật, hiện tượng xung quanh và một số khái niệm, biểu tượng sơ
đẳng về toán.
2. Điểm yếu
Đoàn không đồng tình việc nhà trường xác định: “Một số trẻ 3 tuổi, 2
tuổi khả năng ghi nhớ có chủ định và tư duy của trẻ còn hạn chế, chưa mạnh
dạn vì theo đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi nên khả năng so sánh và phán đoán
chưa như kết quả mong muốn”, vì đây là đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ
nhỏ chứ không phải là hạn chế của trẻ.
Theo đoàn điểm yếu là: Còn trẻ em người dân tộc thiểu số ít giao tiếp với
môi trường xung quanh nên khả năng quan sát, tìm hiểu về các sự vật hiện
tượng tự nhiên còn hạn chế.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Nhà trường xác định: Vào đầu năm học hằng năm chuyên môn có kế
hoạch chỉ đạo giáo viên phụ trách các độ tuổi lựa chọn các nội dung giáo dục,
xây dựng kế hoạch phù hợp với chủ đề chủ điểm, điều kiện của nhóm lớp để
100% trẻ đạt chỉ số các độ tuổi theo quy định. Theo Đoàn, kế hoạch chưa phù
hợp vì không cụ thể và chưa có kế hoạch phát huy điểm mạnh.
Nên chăng: Năm học 2014 - 2015, BGH tiếp tục tổ chức hội thảo, trao
đổi, thảo luận, xây dựng các hoạt động thể nghiệm,...để nâng cao hiểu biết, bồi
dưỡng cho giáo viên nội dung thiết kế giáo án, phương pháp tổ chức các hoạt
động phát triển nhận thức cho trẻ. Quan tâm trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ
nhút nhát.
Đẩy mạnh đổi mới hình thức tổ chức giờ hoạt động có chủ định lĩnh vực
phát triển nhận thức để tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với môi trường
thiên nhiên.
4. Những nội dung chưa rõ: Không
5. Kết quả đánh giá tiêu chí : Đạt
38
Tiêu chí 3: Trẻ có sự phát triển về ngôn ngữ phù hợp với độ tuổi.
a) Nghe và hiểu được các lời nói trong giao tiếp hằng ngày;
b) Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết, tình cảm, thái độ bằng lời nói;
c) Có một số kỹ năng ban đầu về đọc và viết.
1. Điểm mạnh
Đồng ý với điểm mạnh: “97% trẻ tự tin khi nói chuyện và đàm thoại
cùng cô, mạnh dạn trong giao tiếp, dùng từ phù hợp chính xác và phát triển vốn
từ tương đối tốt, phát triển ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc, mạnh dạn tự tin trong
giao tiếp với mọi người”.
Đồng thời Đoàn đề nghị bổ sung thêm điểm mạnh của tiêu chí này là:
Trẻ mẫu giáo nghe và hiểu được lời nói của người khác. Trẻ nói rõ lời, đọc diễn
cảm bài thơ, ca dao, đồng dao, kể được một số câu chuyện. Trẻ mẫu giáo lớn
đóng vai của nhân vật trong truyện, nhận ra ký hiệu thông thường, nhận dạng
và phát âm chữ cái, tô, đồ các nét chữ.
2. Điểm yếu
Đoàn băn khoăn với việc xác định điểm yếu của nhà trường: “... nhiều trẻ
mẫu giáo bé, nhà trẻ còn nói lắp, nói ngọng”, vì đây là đặc điểm phát triển độ tuổi.
Theo đoàn: Còn 3% trẻ chưa mạnh dạn trong giao tiếp, nói nhỏ, chưa rõ
ràng. Một số trẻ tư thế ngồi và cách cầm bút để tô, viết chưa đúng.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Nhà trường đã đưa ra kế hoạch cải tiến chất lượng nhưng trình bày lủng
củng, không rõ biện pháp sẽ thực hiện.
Theo đoàn: Từ năm học 2014 - 2015, nhà trường bổ sung kế hoạch thực
hiện có hiệu quả nội dung “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc
thiểu số,...”. Chỉ đạo giáo viên quan tâm luyện nói, phát âm,... trong các thời
điểm sinh hoạt hằng ngày nhất là đối với trẻ nhà trẻ, trẻ 3 tuổi. Tổ chức trò chơi
phát triển ngôn ngữ, bài thơ, câu chuyện, trò chơi đóng vai. Thường xuyên tổ
chức giao lưu tiếng Việt giữa các nhóm lớp trong nhà trường, quan tâm những
trẻ nhút nhát để tập luyện giúp trẻ mạnh dạn hơn. Trong hoạt động giáo dục,
39
chú ý rèn luyện tư thế ngồi cầm bút, cách mở sách, đọc sách cho trẻ.
4. Những nội dung chưa rõ: Không
5. Đánh giá tiêu chí : Đạt
Tiêu chí 4: Trẻ có sự phát triển về thẩm mỹ phù hợp với độ tuổi.
a) Chủ động, tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động văn nghệ;
b) Có một số kỹ năng cơ bản trong hoạt động âm nhạc và tạo hình;
c) Có khả năng cảm nhận và thể hiện cảm xúc trong các hoạt động âm
nhạc và tạo hình.
1. Điểm mạnh
Không đồng ý là có một số giáo viên biết sử dụng đàn, soạn bài bằng
giáo án điện tử, đài đĩa, tranh ảnh sinh động vì không phù hợp với yêu cầu.
Theo đoàn: Trẻ hào hứng, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động
âm nhạc trong chương trình giáo dục mầm non và ngày lễ, hội. Trẻ mẫu giáo có
khả năng cảm thụ âm nhạc và thể hiện cảm xúc khi biểu diễn. Khả năng vẽ, tô
màu của trẻ mẫu giáo tương đối tốt, trẻ mẫu giáo nhỡ, lớn có nhiều sản phẩm
đẹp, giàu cảm xúc.
2. Điểm yếu
Không nhất trí việc xác định điểm yếu vì chưa đúng yêu cầu.
Điểm yếu trong tiêu chí này là: Một số trẻ chưa mạnh dạn khi biểu diễn
âm nhạc trước đông người, kết hợp lời ca và vận động chưa nhịp nhàng. Kỹ
năng nặn, xé dán một số trẻ yếu; Sản phẩm tạo hình sử dụng nguyên vật liệu
thiên nhiên chưa phong phú.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Kế hoạch cải tiến chất lượng xác định không phù hợp, chung chung. Để
khắc phục tình trạng trên, kế hoạch của nhà trường nên là: Hằng ngày, thông qua
các hoạt động, giáo viên quan tâm nhiều hơn đối với trẻ nhút nhát, thường
xuyên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể để tập luyện cho trẻ tính
mạnh dạn, tự tin. Sử dụng giai điệu âm nhạc làm nền trong các hoạt động học
tập, vui chơi, sinh hoạt, thể dục sáng, lúc ngủ để phát triển tai nghe âm nhạc và
40
cảm xúc cho trẻ.
Từ năm học 2014 - 2015 phân công giáo viên có năng khiếu âm nhạc,
thẩm mỹ tổ chức các lớp năng khiếu vào buổi chiều cho trẻ để tạo điều kiện cho
trẻ phát triển tài năng.
Tổ chức các Hội thi “Bé khéo tay”, “Bé năng khiếu”, “Ngày hội trang
trí”, “Triển lãm tranh đẹp của bé”... để khuyến khích và phát triển khả năng của
trẻ. Phối hợp cha mẹ trẻ đóng góp vật liệu từ thiên nhiên, gia đình cho trẻ hoạt
động tạo sản phẩm ở trường,...
4. Những nội dung chưa rõ: Không
5. Đánh giá tiêu chí : Đạt
...
Thông tin phản hồi:
Bài tập 1: Viết báo cáo sơ bộ về báo cáo tự đánh giá của một trường
mầm non.
Gợi ý: Từ việc nghiên cứu báo cáo tự đánh giá của một trường mầm non,
người học viết bản báo cáo sơ bộ (theo mẫu).
Bài tập 2: Viết bản nhận xét kết quả nghiên cứu 1 tiêu chí trong báo cáo
tự đánh giá của một trường mầm non.
Gợi ý: Từ việc nghiên cứu nội dung tự đánh giá 1 tiêu chí trong báo cáo
tự đánh giá của một trường mầm non, người học viết bản nhận xét kết quả
nghiên cứu các tiêu chí (theo mẫu).
Bài tập 3: Viết báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ của một trường mầm non.
Gợi ý: Từ việc nghiên cứu nội dung báo cáo tự đánh giá của một trường
mầm non, từ kết quả Bài tập 1 và Bài tập 2, người học viết báo cáo kết quả
nghiên cứu hồ sơ đánh giá của đoàn (theo mẫu).
Bài tập 4: Viết báo cáo đánh giá ngoài 1 tiêu chí trên cơ sở báo cáo tự
đánh giá của một trường mầm non.
Gợi ý: Trên cơ sở bản báo cáo tự đánh giá của một trường mầm non, từ
kết quả Bài tập 1, Bài tập 2, Bài tập 3, người học viết một đoạn báo cáo đánh giá
41
ngoài về một tiêu chí.
Bài tập 5: Nhận xét về hình thức trình bày và nội dung “Phần I. Tổng quan”
trong báo cáo đánh giá ngoài một trường mầm non theo dữ liệu đã cung cấp.
Gợi ý:
Mục đích của Bài tập 5 giúp người học:
- Tham khảo và hình dung về cách viết phần Tổng quan của báo cáo đánh
giá ngoài trường mầm non;
- Đọc lại phần lý thuyết, hướng dẫn để phân tích, nhận xét cách viết phần
tổng quan;
- Khắc sâu thêm kiến thức, kỹ năng viết báo cáo đánh giá ngoài.
Bài tập 6: Nhận xét về nội dung “Phần II. Đánh giá theo các tiêu chuẩn”
trong trích đoạn báo cáo đánh giá ngoài một trường mầm non theo dữ liệu đã cung
cấp.
Gợi ý:
Mục đích của Bài tập 6 giúp người học:
- Tham khảo và hình dung về cách viết phần đánh giá theo các tiêu chuẩn
trong báo cáo đánh giá ngoài trường mầm non;
- Đọc lại lý thuyết, hướng dẫn để phân tích, nhận xét cách viết phần đánh giá
theo các tiêu chuẩn mà dữ liệu cung cấp; đưa ra nhận xét những ưu điểm, hạn chế
của đoạn trích báo cáo về các mặt: Hình thức trình bày, bố cục, nội dung; đặc biệt
chú ý nhận xét cách viết các nội dung trong “Mô tả hiện trạng”; “Điểm mạnh”;
“Điểm yếu; “Kế hoạch cải tiến chất lượng” ở từng tiêu chí
- Khắc sâu thêm kiến thức, kỹ năng viết báo cáo đánh giá ngoài.
42