
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CHƯƠNG TRÌNH ETEP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 02
Quản trị nhân sự trong trường tiểu học
Hà Nội, năm 2020

BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
STT
Họ và tên
Chức
danh
khoa học
Cơ quan công tác
Trách nhiệm
1
Nguyễn Quốc Trị
TS
Trường ĐHSP HN
Trưởng ban
2
Nguyễn T. Minh Nguyệt
TS
Trường ĐHSP HN
Thư kí
3
Nguyễn Vân Anh
TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
4
Đỗ Văn Đoạt
PGS.TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
5
Nguyễn Vũ Bích Hiền
PGS.TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
6
Hoàng Thị Kim Huệ
TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
7
Dương Hải Hưng
PGS.TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
8
Vũ Thị Mai Hường
TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
9
Nguyễn Thị Ngọc Liên
TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
10
Trịnh Thị Quý
ThS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
11
Nguyễn Xuân Thanh
PGS.TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên chính
12
Trần Hữu Hoan
PGS.TS
Học viện QLGD
Thành viên
13
Nguyễn Đức Sơn
PGS.TS
Trường ĐHSP HN
Thành viên
14
Nguyễn Thị Tính
PGS.TS
Trường ĐHSP
Thái Nguyên
Thành viên

KÝ HIỆU VIẾT TẮT
Chữ viết đầy đủ
Chữ viết tắt
Chương trình giáo dục phổ thông
CTGDPT
Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
CBQLCSGDPT
Giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý
GV, NV, CBQL
Giáo dục và Đào tạo
GDĐT

CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ
Nhân sự trong trường tiểu học
Nhân sư trong trươ ng tiểu h oc la như ng con ngươ i cu thể đam nhiể m mo t
chư c vu hoa c vi tri co ng tac cu thể nao đo trong trươ ng tiểu hoc. Nha n sư trong
trường tiểu học bao gồm: giáo viên, nhân viên và cán bộ quản l ý.
Quản trị
Quản trị là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra các nguồn l ực
và hoạt động của tổ chức nhằm đạt được mục đích của tổ chức với kết quả và hiệu
quả cao trong điều kiện môi trường luôn biến động.
Quản trị nhân sự
Quản trị nhân sự chính là việc thực hiện chức năng tổ chức của quản trị căn
bản. Chức năng tổ ch ức chính là quản trị tài nguyên nhân sự, bao gồm các nội
dung cơ bản: phân tích c ông việc; tuyển dụng; đào tạo và nâng cao năng lực
chuyên môn; nâng cao hiệu quả làm việc thông qua việc sử dụng hệ thống kích
thích vật chất và tinh thần đối với người la o động.
Động lực làm việc
Động lực làm việc là những nhân tố bên trong kích thích con người nỗ lực
làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao.
Phẩm chất
Phẩm chất là là tư tưởng, đạo đức, lối sống của giáo viên, nhân viên, cán bộ
quản lý trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.
Năng lực
Năng lực là khả năng thực hiện công việc, nhiệm vụ của giáo viên, nhân
viên, cán bộ quản lý.

MỤC LỤC
PHẦN 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MÔ ĐUN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG
TRƯỜNG TIỂU HỌC ..................................................................................................................................... 1
1. Tổng quan khóa bồi dưỡng ................................................................................................................ 1
2. Yêu cầu cần đạt của khóa bồi dưỡng ............................................................................................ 1
3. Nội dung chính .......................................................................................................................................... 2
4. Tổ chức hoạt động học tập (bồi dưỡng trực tiếp) ..................................................................... 2
PHẦN 2: TÀI LIỆU HỌC TẬP ................................................................................................................... 19
NỘI DUNG 1: YÊU CẦU VỀ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ
TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC NHẰM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG 2018 ................................................................................................................................................. 20
1.1. Yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông nhằm thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ............................................................................... 20
1.1.1. Một số điểm mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 .................................. 20
1.1.2. Khái quát về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông và
chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ............................................................................... 25
1.1.3. Yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý theo
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông và Chuẩn hiệ u trưởng cơ
sở giáo dục phổ thông nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........... 27
1.2. Vai trò, nhiệm vụ của hiệu trưởng đối với việc phát triển đội ngũ giáo viên,
nhân viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 ........................................................................................................................................... 30
1.2.1. Đánh giá thực trạng đội ngũ ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trong
trường tiểu học để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 .............................. 31
1.2.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển đội ngũ ngũ giáo viên,
nhân viên, cán bộ quản lý trong trường tiểu học để thực hiện Chương trình giáo
dục phổ thông 2018 ............................................................................................................................... 32
1.2.3. Tạo động lực làm việc, phát triển năng lực nghề nghiệp cho ngũ giáo viên,
nhân viên, cán bộ quản lý trong nhà trường; giải quyết mẫu thuẫn, xung đột trong
trường tiểu học ........................................................................................................................................ 32
1.2.4. Giám sát, đánh giá ho ạt động của đội ngũ ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ
quản lý trường tiểu học ........................................................................................................................ 32
NỘI DUNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN, CÁN BỘ
QUẢN LÝ TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC .............................................................................................. 39
2.1. Mục đích của việc đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ
quản lý trong trường tiểu học ............................................................................................................. 39
2.2. Căn cứ đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý
trong trường tiểu học .............................................................................................................................. 39