B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CHƯƠNG TRÌNH ETEP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
TÀI LIỆU HƯỚNG DN
BI DƯNG CÁN B QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DC PH THÔNG CT CÁN
MÔ ĐUN 02
Qun tr nhân s trong trường tiu hc
Hà Nội, năm 2020
BAN BIÊN SON TÀI LIU
STT
Họ và tên
Chức
danh
khoa học
Trách nhiệm
1
Nguyễn Quốc Trị
TS
Trưởng ban
2
Nguyễn T. Minh Nguyệt
TS
Thư kí
3
Nguyễn Vân Anh
TS
Thành viên chính
4
Đỗ Văn Đoạt
PGS.TS
Thành viên chính
5
Nguyễn Vũ Bích Hiền
PGS.TS
Thành viên chính
6
Hoàng Thị Kim Huệ
TS
Thành viên chính
7
Dương Hải Hưng
PGS.TS
Thành viên chính
8
Vũ Thị Mai Hường
TS
Thành viên chính
9
Nguyễn Thị Ngọc Liên
TS
Thành viên chính
10
Trịnh Thị Quý
ThS
Thành viên chính
11
Nguyễn Xuân Thanh
PGS.TS
Thành viên chính
12
Trần Hữu Hoan
PGS.TS
Thành viên
13
Nguyễn Đức Sơn
PGS.TS
Thành viên
14
Nguyễn Thị Tính
PGS.TS
Thành viên
KÝ HIU VIT TT
Chữ viết đầy đủ
Chữ viết tắt
Chương trình giáo dục phổ thông
CTGDPT
Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
CBQLCSGDPT
Giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý
GV, NV, CBQL
Giáo dục và Đào tạo
GDĐT
CHÚ GII THUT NG
Nhân sự trong trường tiểu học
Nhân 󰈨 trong trươ ng tiể󰈜u h o󰈨c la như ng con ngươ i cu󰈨 th󰈜 đa󰈖m nhiể 󰈨m mo 󰈨t
chư c vu󰈨 hoa 󰈨c vi󰈨 tri co ng tac cu󰈨 thể󰈜 nao đo trong trươ ng tiể󰈜u ho󰈨c. Nha n 󰈨 trong
trường tiểu học bao gồm: giáo viên, nhân viên và cán bộ quản l ý.
Quản trị
Quản trị là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra các nguồn l ực
và hoạt động của tổ chức nhằm đạt được mục đích của tổ chức với kết quả và hiệu
quả cao trong điều kiện môi trường luôn biến động.
Quản trị nhân sự
Quản trị nhân sự chính là việc thực hiện chức năng tổ chức của quản trị căn
bản. Chức năng tổ ch ức chính quản trị tài nguyên nhân sự, bao gồm các nội
dung bản: phân tích c ông việc; tuyển dụng; đào tạo nâng cao năng lực
chuyên n; nâng cao hiệu quả làm việc thông qua việc sử dụng hệ thống kích
thích vật chất và tinh thần đối với người la o động.
Động lực làm việc
Động lực làm việc những nhân tbên trong kích thích con người nỗ lực
làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao.
Phẩm chất
Phẩm chất tưởng, đạo đức, li sng ca giáo viên, nhân viên, cán b
qun lý trong thc hin công vic, nhim v.
Năng lực
Năng lực kh năng thực hin công vic, nhim v ca giáo viên, nhân
viên, cán b qun lý.
MỤC LỤC
PHN 1: GII THIU KHÁI QUÁT V ĐUN QUN TR NHÂN S TRONG
TRƯỜNG TIU HC ..................................................................................................................................... 1
1. Tng quan khóa bồi dưỡng ................................................................................................................ 1
2. Yêu cu cần đạt ca khóa bồi dưỡng ............................................................................................ 1
3. Ni dung chính .......................................................................................................................................... 2
4. T chc hot động hc tp (bồi dưỡng trc tiếp) ..................................................................... 2
PHN 2: TÀI LIU HC TP ................................................................................................................... 19
NI DUNG 1: YÊU CU V ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN, CÁN BỘ QUN
TRONG TRƯỜNG TIU HC NHM THC HIN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC PH
THÔNG 2018 ................................................................................................................................................. 20
1.1. Yêu cu phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên n b qun sở
giáo dc ph thông theo Chun ngh nghip giáo viên ph thông nhm thc
hiện Chương trình giáo dục ph thông 2018 ............................................................................... 20
1.1.1. Mt s đim mi của Chương trình giáo dục ph thông 2018 .................................. 20
1.1.2. Khái quát v chun ngh nghiệp giáo viên sở giáo dc ph thông
chun hiệu trưởng cơ sở giáo dc ph thông ............................................................................... 25
1.1.3. Yêu cu phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên cán b qun theo
Chun ngh nghiệp giáo viên sở giáo dc ph thông Chun hi u trưởng
s giáo dc ph thông nhm thc hiện Chương trình giáo dc ph thông 2018 ........... 27
1.2. Vai trò, nhim v ca hiệu trưởng đối vi vic phát triển đội ngũ giáo viên,
nhân viên, n b quản đáp ng yêu cu thc hiện Chương trình giáo dục
ph thông 2018 ........................................................................................................................................... 30
1.2.1. Đánh giá thực trạng đội ngũ ngũ giáo viên, nhân viên, cán b qun trong
trường tiu học để thc hiện Chương trình giáo dục ph thông 2018 .............................. 31
1.2.2. Xây dng t chc thc hin kế hoch phát triển đội ngũ ngũ giáo viên,
nhân viên, cán b qun trong trường tiu học để thc hiện Chương trình giáo
dc ph thông 2018 ............................................................................................................................... 32
1.2.3. Tạo động lc làm vic, phát trin năng lực ngh nghip cho ngũ giáo viên,
nhân viên, cán b qun lý trong nhà trường; gii quyết mu thuẫn, xung đột trong
trường tiu hc ........................................................................................................................................ 32
1.2.4. Giám sát, đánh giá ho t động của đội nngũ giáo viên, nhân viên, cán b
qun lý trường tiu hc ........................................................................................................................ 32
NI DUNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN, CÁN B
QUN LÝ TRONG TRƯỜNG TIU HC .............................................................................................. 39
2.1. Mục đích của việc đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán b
quản lý trong trường tiu hc ............................................................................................................. 39
2.2. Căn cứ đánh giá thc trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ qun
trong trường tiu hc .............................................................................................................................. 39