33
V. Quy trình can thiệp
Sơ đồ quy trình:
c1 Bước 2 Bước 3
Tr có ri lon ph t
k
Can thiệp, điều tr tr
ng dẫn gia đình
Đánh giá sau can thip
Theo dõi định k
Đánh giá trưc can thip
Lp kế hoch
syt_tuyenquang_vt_So Y te Tuyen Quang_07/07/2022 07:16:50
34
1. Cách thc thc hin
1.1. Bước 1: Đánh giá trước can thip và lp kế hoch
1.1.1. Mc tiêu: xác đnh tình trng nhu cu ca tr ri lon ph t
k, mong mun kh năng của gia đình, các ngun lc h trrào cn trong
môi trường xã hi xung quanh tr, t đó lập kế hoch can thip cá nhân phù hp.
1.1.2. Nơi thực hin: nơi t chc các hoạt đng can thip tr t k,
d: bnh viện, cơ sở giáo dc chuyên biệt, cơ sở giáo dc hòa nhp.
1.1.3. Ni dung
a) Đánh giá trước can thip
* Đối vi tr t k: Đánh giá mức độ phát trin, các thiếu sót, đim mnh
ca tr trong mỗi lĩnh vc phát trin. Khác với đánh giá chẩn đoán là xem xét cả
một quá trình, đánh giá trước can thip tp trung vào thiếu sót hin ti ca tr
h qu ca nhng thiếu sót đó để đưa ra những mc tiêu cn can thip, cũng như
xác định những điểm mnh, s thích ca tr đ phát huy, tạo động lc cho tr.
Nếu can thip đưc thc hin ngay sau chẩn đoán thì dữ liu t nội dung đánh giá
chẩn đoán được tiếp tc s dng và b sung thêm nhng thông tin cn thiết nhm
lp kế hoch can thip. Nếu tr t k đã được chẩn đoán t trước đó (cách vài
tháng hoặc vài năm), cần đánh giá li chi tiết các lĩnh vực ti thời điểm hin ti.
Mi thành viên trong nhóm can thip có th đánh giá và xác định mc tiêu
can thip tr theo lĩnh vực chuyên môn của mình. Sau đó, một báo cáo tng hp
đưc xây dng da vào kết qu ca tt c các đánh giá mc tiêu này, t đó thiết
lp kế hoch can thip nhân; trong đó, ý kiến mong mun của gia đình được
ghi nhn, tôn trng.
- Đánh giá sức khe th cht các bnh lý đi kèm: Do bác thực hin.
Đánh giá nhằm xác định các vấn đề sc khe hoc bnh đi kèm ảnh hưởng đến
tr và đến quá trình can thiệp, đưa ra hướng gii quyết, điều tr.
- Đánh giá ngôn nggiao tiếp: Do kĩ thut viên ngôn ng tr liu thc
hin. Đánh giá nhằm giúp xác định được: (1) tình trng hin ti v ngôn ng
giao tiếp , mức độ bắt đu can thip; (2) nhng tr ngi ảnh hưởng đến vic hc
tp tiếp thu ngôn ngữ; (3) các phương thức giao tiếp b tr thay thế phù
hp; (4) kĩ thuật, bin pháp dy hiu qu nht; (5) bi cảnh/môi trường có th đáp
ng tt nht nhu cu ca tr [34]. Công c đánh giá có thểcác bng kim ngôn
ng và giao tiếp, thc hin qua các hoạt động phng vn và quan sát tr.
- Đánh g nănghi: Do cán b giáo viên giáo dc thc hin. Đánh
giá nhằm xác đnh năng lực tham gia các hoạt động xã hi ca trẻ: tương tác qua
syt_tuyenquang_vt_So Y te Tuyen Quang_07/07/2022 07:16:50
35
li, t điu chnh, hình thành mi quan hệ, tham gia được các hoạt động tính
xã hi…
- Đánh giá các kĩ năng vận động: Do kĩ thuật viên hoạt động tr liu hoc
vt tr liu thc hiện. Đánh giá nhằm xác định mức độ phát trin vận động (bao
gm vận động tinh, vận động thô) những kkhăn cụ th liên quan thế,
trương lực cơ, phối hợp… vận động, nhng h qu ca những khó khăn này trong
vic thc hin các chức năng. Công cụ đánh giá có thể là nhng bng kim hoc
quan sát, phng vn lâm sàng.
- Đánh gnhng khó khăn giác quan h qu: Do k thut viên hoạt động
tr liu thc hin. Đánh giá nhằm xem xét h qu ca nhng khó khăn giác quan
đối vi các hot động chức năng (VD: y cản tr can thip, góp phn to n
nhng hành vi có vấn đề…), từ đó xác định nhng ri loạn ưu tiên cần được gii
quyết.
- Đánh giá duy/nhận thc năng hc tp tr ln: Do giáo viên
giáo dc đặc bit hoc chuyên viên tâm thc hiện. Đánh giá nhằm xác đnh
mức độ phát trin ca kĩ năng thích ng; trí tu; kh năng học tp ca tr.
- Đánh ghành vi vấn đ h qu: Do giáo viên giáo dục đặc bit
hoc chuyên viên tâm lý thc hiện. Đánh giá nhằm xác đnh chi tiết loi hành vi
gây cn tr đến can thip hoc các hoạt động chức năng của tr gia đình, nhng
hành vi có th gây nguy him cho tr và người khác, tìm hiu chức năng, ý nghĩa
ca các hành vi này. Bác th cùng tham gia đánh gnày nhm loi tr nhng
nguyên nhân thc th tác động đến hành vi cm xúc ca tr.
- Các đánh giá khác: s thích, nhng hoạt động vui chơi, phong cách học tp…
* Đối vi gia đình trẻ t k: Do bác hoc giáo viên giáo dục đặc bit
thc hin. Đánh giá nhằm xác định mức độ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động
can thiệp: Khả năng sắp xếp thời gian, không gian, đồ chơi, vật liệu can thiệp; mối
quan hệ giữa các thành viên; vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần của các thành
viên; tiềm năng kinh tế, tài chính; các nguồn hỗ trợ khác; mối liên kết giữa gia
đình với các nhà chuyên môn, với cộng đồng.
* Đối với môi trường x hội xung quanh trẻ: Do bác hoc giáo viên
giáo dc thc hin. Đánh giá nhng thuận lợi khó khăn liên quan quá trình can
thip: nhn thc cng đồng; vic cung cp các dch v; h tr chính sách.
Lưu ý: Trong trường hợp sở can thiệp không đủ chuyên gia đ m
vic nhóm đa ngành như đã nêu, không loi tr vic đánh giá tt c các lĩnh vc
đưc thc hin bi mt cán b duy nhất, thường giáo viên giáo dục đặc bit.
Tuy nhiên, việc đánh giá này hạn chế, không chuyên sâu ti mỗi lĩnh vc k
syt_tuyenquang_vt_So Y te Tuyen Quang_07/07/2022 07:16:50
36
năng. Người đánh giá cần hiểu điều này, th chuyn gi tr ti các nhà
chuyên môn khác để có những đánh giá phù hợp.
b) Xác định mc tiêu can thip:
- Da o kết qu đánh giá, tng n b chuyên môn gia đình s tho lun,
đưa ra mc tiêu c th phù hp vi đặc đim riêng ca tr theo đánh giá trên, cân nhc
nhu cu ưu tiên, kh ng thc hin ca gia đình nguồn lc hin có ti đa phương.
c) Nguyên tc xác đnh mc tiêu can thip
- Xác định mc tiêu trong vùng phát trin gn ca tr, t các năng tr
chưa thành thục, mc thp nht trong chui các năng tr phi hc hoc cn
h tr mỗi lĩnh vực.
- Mc tiêu có tínhth hóa, gn vi nhng s thích, đặc điểm riêng, nhu
cu cp thiết ca tr mong mun, kh năng của gia đình. vậy, trong rt nhiu
mc tiêu, cn xác định nhng mục tiêu ưu tiên, tránh dàn trải.
- Xác định các mc tiêu tính thc hiện được, đo lường được, thng nht
giữa nhà chuyên môn và gia đình.
Người tham gia can thip tr t k th tham kho cách viết mc tiêu
thông minh SMART. Đây một phương pháp được s dụng thường xuyên,
ưu điểm đặt tr vào trung tâm. Nguyên tc viết mc tiêu SMART là:
Specific
Measurable
Attainable/Achievable
Relevant
Time-bound
syt_tuyenquang_vt_So Y te Tuyen Quang_07/07/2022 07:16:50
37
Các loi mc tiêu: Mi mc tiêu cần xác định khong thời gian đạt được,
giúp định hướng các hoạt động giữa người can thip tr, những mong đợi
cách thức đánh giá.
- Mc tiêu ngn hn: Những điều cần đạt được trong khong thi gian theo
tun hoc tháng;
- Mc tiêu trung hn dài hn: Những điều cần đạt được trong khong
thi gian hàng quý hoặc hàng năm.
d) Lp kế hoch can thip nhân: Ph lc 2. Mu kế hoch can thip vi
mc tiêu tng tháng ca mt tr t k.
Kế hoch can thip đưc xây dựng sau khi xác định mc tiêu, nm trong
ni dung ca bui họp nhóm đa ngành. Ti các bui hp, các cán b chuyên môn
s trình bày các kế hoch chuyên sâu mỗi lĩnh vực mà mình ph trách. Trưởng
nhóm có trách nhim tng hp thành mt kế hoch chung và tt c những người
tham gia can thip, bao gm cha m đều th tiếp cận được. Kế hoch tính
cá nhân, đt tr vào v trí trung tâm. Kế hoch can thip ban đầu có th được điều
chnh linh hot thông qua các bui họp nhóm đa ngành định k, thường là mi 6
tháng. Kế hoch th đưc thc hin các môi trường khác nhau: bnh vin,
trường hc mầm non, các s giáo dc chuyên biệt, gia đình, nơi công cộng.
Xây dng kế hoch bao gm các ni dung:
- Xác định các lĩnh vực cn can thiệp, trong đó mỗi lĩnh vực đưa ra mục
tiêu ngn hn, trung hn và dài hn phù hp với đặc điểm và nhu cu ca tr.
- Các hoạt động nhng bài tp trong mỗi lĩnh vc d kiến nhằm đạt
mc tiêu can thip
- Xác định vai trò ca những người tham gia: cha m, bác sĩ, các thuật
viên, giáo viên đặc bit.
- Đo ng hiu qu can thip đi vi tng mc tiêu vi tình trng chung.
Đánh giá trước can thip tp trung vào nhng thiếu sót hin ti nh
ng chức năng của nhng thiếu sót này ti tr có ri lon ph t k và gia đình.
Xác định mc tiêu can thip theo tiếp cn SMART.
Lp kế hoch can thiệp đặt tr t k vào trung tâm. Các hoạt động can thip
trong kế hoạch được thiết kế cho nhân tr, da vào những đặc điểm, nhu
cu h trợ, điều kin của gia đình và địa phương.
Kế hoch can thip th được điều chnh linh hot theo thi gian, theo
các giai đoạn phát trin ca tr.
syt_tuyenquang_vt_So Y te Tuyen Quang_07/07/2022 07:16:50