NGƯỜI GIÁM ĐỐC BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIP
1. Vai trò ca người giám đốc bán hàng
2. T nhân viên bán hàng đến giám đốc bán hàng khu vc
3. T giám đốc bán hàng khu vc đến tng giám đốc bán hàng
4. Nhng vn đề đạo đức
Bài tp tình hung: Michael Herschel
Tóm tt
Chương này tho lun bn ch đề quan trng. Trước hết là xem xét chi tiết
nhng chc năng, hot động và trách nhim ca giám đốc bán hàng khu vc. Kế tiếp
xác định nhng tiêu chun mà ban giám đốc đung để đánh giá các ng viên là nhng
nhân viên chào hàng hay các nhân viên khác để b nhm vào chc v giám đốc bán
hàng khu vc. Phn th ba tho lun s đầu tư mà công ty phi tiến hành để phát
trin nhng giám đốc bán hàng khu vc ca mình. S phát trin này có th gm vic
năng cao năng lc hin thi ca h cũng như chun b cho h thăng tiến lên cp bc
hơn trong công ty. Phn cui liên quan đến nhng s phc tp v đạo đức mà mt
giám đốc bán hàng khu vc phi hc cách nhn biết và gii quyết.
1. Vai trò ca người giám đốc bán hàng
Người giám đốc bán hàng khu vc đóng mt vai trò then cht trong cơ cu
qun tr bán hàng.Trách nhim trng yếu ca h là qun lý đội ngũ bán hàng. Tht
ra lý do để v trí này tn ti là s tin rng các giám đốc bán hàng s làm tăng hiu
qu và năng lc ca đội ngũ bán hàng trong khu vc. Ngoài trách nhim ch yếu là
lãnh đạo nhng nhân viên chào hàng, h còn là đại din ca công ty đối vi khách
hàng và th trường cũng như là nhng ngun quan trng v tài năng lãnh đạo.
Liên kết v mt qun tr đối vi th trường
Trong kênh thông tin liên lc gia th trường và Ban qun tr cp cao, nhng
Giám đốc bán hàng khu vc là người đại din đầu tiên và gn nht ca Ban qun tr.
Trong kh năng đó, h phát hin và đánh giá thông tin ri báo cho ban qun tr cp
cao hơn nhng gì mà h cho là quan trng và hu ích. Sau đó h truyn đạt và thi
hành chính sách và th tc ca công ty xung đội ngũ bán hàng phía dưới. Người ta
mong đợi nhng giám đốc bán hàng khu vc đưa ra mt s quyết định và gii quyết
các vn đề ti ch, do vy gim nh cho Ban qun tr cp cao khi phi gii quyết
nhng vn đề mc độ chiến thut.
Vi nhng qun được xem như nhng trung tâm to ra li nhun, các giám đốc
bán hàng tr nên có quan h trc tiếp vi vic to doanh s và li nhun cho Công
ty. S thành công hay tht bi ca h trc tiếp vi vic to doanh s và li nhun
cho công ty. H là nhng “đim chn ca lưỡi gươm” thc hin các chính sách và
chiến thut ca công ty trong quan h hàng ngày vi khách hàng và đối th cnh
tranh. Hơn na, cách h qun lý các nhân viên trong khi thc hin chính sách và
chiến lược không nhng s nh hưởng sâu sc đến s thành công ca công ty trong
hin ti mà c tương lai trên th trường.
Ngun tài năng lãnh đạo
Nhng cuc điu tra v các nhân viên lãnh đạo cp cao luôn cho thy rng kinh
nghim tiếp th và bán hàng là điu ch yếu để bo đảm con đường dn đến chc v
cao cp tuy không nht thiết phi dn đến chiếc ghế Ch tch Hi đồng qun tr. Ti
sao kinh nghim v tiếp th và bán hàng này li t ra quan trng như vy trong nhiu
công ty? Mt cá nhân thăng tiến t nhân viên chào hàng lên giám đốc ri qun tr
viên trung cp và cao cp thi hành mt s các nhim v quan trng cho công ty. Mt
cách đin hình, khi mt ngui được tuyn dng làm nhân viên chào hàng thì người đó
đôi khi nhn được s phân công khu vc hot động. Nhng nhân viên thành công,
chng t được k năng qun tr s được thăng tiến lên chc v qun tr. Trong nhiu
công ty, nhng người giám đốc này được trao nhiu quyn hn rng rãi đến ni mà
trên thc tế h đã tr thành ch tch ca mt công ty nh vi nhng trách nhim v
thu nhp, chi phí và nhân s. S tín nhim này cho phép người giám đốc biu l
hoc không th biu l tài năng lãnh đạo trong khi điu hành doanh nghip nh này.
Nếu các giám đốc bán hàng khu vc thành công, h có th được thăng tiến lên chc
v qun tr bán hàng cp cao. Ti đó h s m rng trách nhim v thu nhp, chi
phí, nhân s và qun tr tài sn. Tiến trình thăng tiến t nhiên vi vic m rng dn
trách nhim ca mt ngưi phn nào là s th thách tài năng lãnh đạo. Do đó khu
vc bán hàng tr thành mt địa đim để công ty có th nhn định và th thách năng
lc ca các nhân viên qun tr trung và cao cp tim tàng.
V trí ca giám đốc bán hàng trong mt công ty đòi hi s tp trung vào nhng
trách nhim liên quan đến nhng công vic khác hơn là nhng công vic vi cùng
chc danh ti mt công ty khác, ngay c là công ty cùng ngành. Hình 3.1. lit kê
nhng trách nhim ph biến ca các giám đốc bán hàng khu vc trong nhiu ngành
ngh.
Cho dù nhng trách nhim được lit kê trong hình 3.1 là theo th t quan
trng, nhưng phn thi gian ln nht ca người giám đốc bán hàng nên dành cho
vic tiếp xúc cá nhân vi đội ngũ bán hàng. Mt chuyên viên đề ngh 80% thi gian
ca mt giám đốc bán hàng khu vc nên đưc s dng vi 1/3 đội ngũ nhân viên
chào hàng cp cao.
Qun tr đội ngũ chào hàng Hun luyn nhân viên chào hàng
Thiết lp các tiêu chun v kết qu hot động
Phát trin các nhân viên chào hàng
Khuyến khích các nhân viên chào hàng
đánh giá các nhân viên chào hàng
Qun tr hành chính Qun tr hành chính văn phòng bán hàng
Tăng cường thc hin chính sách ca công ty và giao
thip ti khu vc hot động
Phi hp các hot động khác ca công ty
Viết báo cáo
T chc các cuc hp
Tiếp th Phát trin vic kinh doanh mi
S báo
Thu nhp và đánh giá thông tin v
cnh tranh, v khách
hàng và th trường
Bán hàng bng cách tiếp
xúc trc tiếp
T mình bán hàng cho khách hàng
Gi đin thoi để bán hàng cùng vi cá nhân viên chào
hàng
Tài chính Chun b ngân qu
Kim soát chi phí
Phân tích chi phí
Hình 3.1. Các trách nhim ca giám đốc bán hàng
Hình 5.1 cũng cho thy mt s hot động khác thường b sung và h tr cho
nhim v này. Do đó mi nhóm trách nhim có th được phân chia thành các hot
động chi tiết hơn na. Tho lun k hơn v nhng trách nhim này, hãy xem các tài
liu như trong chú ý.
Qun tr đội ngũ chào hàng
Giám đốc bán hàng khu vc cũng phi thc hin các nhim v ging như bt k
giám đốc nào khác bao gm vic hoch định, t chc, lãnh đạo và kim tra. S thi
hành đúng đắn nhng nhim v này s dn đến các kết qu hot động tt hơn c
cho người giám đốc và các nhân viên trong đội ngũ chào hàng.
Qun tr hành chính
Các giám đốc bán hàng khu vc ghi nhn rng trung bình h s dng 24% thi
gian vào nhim v hành chính. Đối vi nhiu giám đốc, nhng nhim v này bao
gm vic qun lý văn phòng khu vc. Văn phòng khu vc chc chn s có các thư
giúp và trong mt văn phòng ln hơn thì có th bao gm mt s các lãnh vc khác t
vic qun lý h thng máy tính cho đến vn đề xe c và kho bãi. Các trách nhim
qun lý hành chính buc người giám đốc phi tham gia vào nhng nhim v như lưu
tr h sơ, viết báo cáo và qun lý nhân viên văn phòng. Nhng nhim v này rt
quan trng. Ví d, các nhân viên văn phòng thường rt quan trng cho vic thành
công ca mt văn phòng khu vc và cho đội ngũ chào hàng mà h h tr. Tinh thn
và s gn bó ca nhân viên văn phòng vi nhân viên chào hàng và khách hàng trong
nhng khu vc bán hàng thành công và kém thành công thì có th khác nhau.
Hot động hàng ngày ca đội ngũ bán hàng làm phát sinh nhiu hot động
hành chính dưới dng các báo cáo, bn đánh giá, nhng cách xác định và gii quyết
khó khăn ca khách hàng và hàng lot nhim v bàn giy khác. Hoàn thành nhanh
chóng và hiu qu nhng th tc hàng ngày góp phn vào vic hot động thành
công và trôi chy ca mt khu vc.
Tiếp th
Các trách nhim và hot động tiếp th ca giám đốc còn tùy thuc tng công ty
và tng ngành. Trong nhng công ty sn xut hàng tiêu dùng bán các sn phm trn
gói như Camphello South, Ralsston và Kellogg thì giám đốc và nhân viên chào hàng
phát trin nhng chiến dch tiếp th sâu rng đến khách hàng. Trong nhng trường
hp khác, nhng nhim v tiếp th ca giám đốc được gii hn vic thu thp thông
tin và d đoán doanh s.
Trong nhiu công ty, đội ngũ chào hàng va được xem như mt ngun cung
cp thông tin va là mt cách để thu thp thông tin. Tuy rng nhiu nghiên cu đã
ch rõ rng nhng nhân viên chào hàng không thích và cũng không tho các nhim
v này nhưng các giám đốc li thy rng chúng phi được tiến hành.
Trong nhiu công ty, các giám đốc bán hàng cũng có trách nhim d báo, đặc
bit như là mt phn ca kế hoch ngân qu, tiếp th. Mc độ phc tp ca trách
nhim này tùy theo tng trường hp. Nếu như nhng ước lượng ca người giám đốc
ch dùng để xác nhn các d báo nghiên cu hay các hướng dn chung cho chính
sách tiếp th thì vic thiết lp các d báo cp giám đốc bán hàng có th ch yêu cu
“các ước lượng tt nht” ca người giám đốc v doanh s và chi phí trong tương lai.
Tuy nhiên, các quyết định rt đặc trưng cn được đưa ra, ví d như tiến độ sn xut,
thiết lp ch tiêu hoc qun lý hàng tn kho thì người ta trông ch các d đn v
mt s lượng. Trong trường hp này, người giám đốc có th s phát trin các d báo
v doanh s bán cn thiết, th phn và chi phí bng cách dùng kinh nghim cũng như
các k thut thng kê có s dng máy vi tính. Chương 8 tho lun chi tiết v d báo
cp giám đốc bán hàng.
Bán hàng bng cách trc tiếp tiếp xúc
Nhng giám đốc bán hàng khu vc trong vài công ty và vài ngành thường duy
trì trách nhim bán hàng bng cách trc tiếp tiếp xúc. Có nhiu lý do để gii thích
điu này. Trước hết, nếu tin hoa hng chiếm mt t l ln trong thu thp ca nhân
viên chào hàng thì vic duy trì mt s “khách hàng rut” cho mt giám đốc có th
cách duy nht thúc đẩy nhân viên chào hàng thăng tiến lên v trí giám đốc. Có nhng
khách hàng cá nhân còn giúp cho người giám đốc có được s tiếp xúc trc tiếp vi
khách hàng. Hơn na, đối vi mt khách hàng ln thì không có gì bt thường khi h
đòi hi được phc v tm thi hay thường xuyên bi mt nhân viên qun tr. Các
giám đốc ghi nhn là đã dùng 17% thi gian ca h để bán hàng trc tiếp và 12%
thi gian cho các hot động bán hàng qua đin thoi.
Tài chính
Mi nhân viên chào hàng đại din cho hàng ngàn USD dùng vào vic đào to và
quan h vi khách hàng. Mi nhân viên cũng đại din cho các chi phí hàng năm v
lương, phúc li và các chi phí khác phi được qun lý. Trung tâm to ra li nhun có
th đại din cho mt phn có quy mô ln ca kết qu hot động ca công ty. Hơn
na, nhiu giám đốc chu trách nhim v quy mô và s lượng hàng tn kho ca công
ty trong khu vc ca mình. Các công ty khác có th yêu cu mt giám đốc qun lý
quy mô và s phân b các khách hàng trong khu vc hot động. Giám đốc bán hàng
cũng có th phi thc hin nhim v tài chính, đặc bit như phân tích và d báo
doanh s, phát trin khách hàng v mt tài chính, d báo và kim tra các d liu chi
phí. Người giám đốc có nhng trách nhim trc tiếp v ngân qu bao gm vic đi li
và gii trí. Tùy theo tng công ty và tng ngành, đôi khi giám đốc bán hàng có th