HD Hot động Nhóm, http://www.chatluong.net Phiên bn 1, 5/10/2005 Trang 1/
Phan Thu Lương
Đăng Minh Tun
Vũ Tun Anh
HD Hot động Nhóm, http://www.chatluong.net Phiên bn 1, 5/10/2005 Trang 2/
Mc lc: Tài liu Hướng dn Hot động nhóm, đội
Lch s hình thành hot động đội (nhóm) .................................................................................................... 3
Cơ s triết hc.......................................................................................................................................... 3
Cơ s tâm lý............................................................................................................................................. 4
Hot động nhóm như mt phong trào....................................................................................................... 4
Vì sao hot động nhóm phát trin (Các li ích ca ha động nhóm) ?......................................................... 5
Tăng quyn t ch ca nhân viên trong công vic................................................................................... 5
Tăng hiu lc và hiu qu ca qun lý ..................................................................................................... 6
Hot động nhóm mang li li ích cho mi cá nhân và t chc:................................................................. 6
Thế nào là đội và hot động ca đội ? ......................................................................................................... 7
Định nghĩa v đội và nhóm....................................................................................................................... 7
Các kiu đội: ........................................................................................................................................... 8
Các loi đội.............................................................................................................................................. 8
Tiêu chí đánh giá hiu qu hot động ca đội: ......................................................................................... 8
Mt s nguyên nhân làm hot động ca đội tht bi: ............................................................................... 9
Quá trình hình thành đội nhóm .................................................................................................................... 9
Các quy tc “làm vic theo nhóm”.............................................................................................................. 11
Mc đích :............................................................................................................................................... 12
Áp dng khi nào? ................................................................................................................................... 12
Các quy tc : .......................................................................................................................................... 12
K thut động não (Brainstorming) ......................................................................................................... 12
Cách vn hành “nhóm cht lượng” ............................................................................................................ 14
Mc đích :............................................................................................................................................... 14
T chc : ................................................................................................................................................ 14
Trình t tiến hành: 10 bước.................................................................................................................... 14
Nhng yếu lĩnh vn hành nhóm cht lượng............................................................................................... 18
Th tc gii quyết các vn đề (problems) .................................................................................................. 18
a. Nm tình hình hin ti ca vn đề ...................................................................................................... 18
b. Làm rõ nguyên nhân phát sinh sai hng............................................................................................. 19
c. Bin pháp gii quyết sai hng:............................................................................................................ 19
Nhng câu châm ngôn v hot động nhóm ............................................................................................... 20
Công ty là gia đình th 2 ca mi người.................................................................................................... 20
H thng khuyến khích người lao động nm trong h thng thù lao.......................................................... 21
Phương pháp làm vic...............................................................................................................................22
K thut phân tích lc ................................................................................................................................ 23
Để hot động nhóm có hiu qu & tr thành mt nét văn hoá ca công ty................................................ 24
Các web sites hu ích ............................................................................................................................... 25
HD Hot động Nhóm, http://www.chatluong.net Phiên bn 1, 5/10/2005 Trang 3/
Lch s hình thành hot động đội (nhóm)
Tht ra hot động theo đội (nhóm) đã có t xa xưa, đó là hot động t nhiên ca con
người để tăng sc mnh và hiu qu. Tuy nhiên, xây dng và phát trin nó để góp phn
ci tiến qun lý mt t chc li là vn đề mi
Cơ s triết hc
Theo triết hc phương đông, để thành công thì mt t chc cn có “thiên thi, địa li,
nhân hoà” trong đó nhân hoà là quan trng nht. Phi chăng hot động đội là mt công
c t chc giúp phát huy dân ch - sáng to - hip tác trong toàn th nhân viên và gia
cp dưới và cp trên, to nên sc mnh tng hp ca t chc.
Sc mnh ca đoàn kết hip tác đã đuc người xưa tng kết thành các câu ca dao,
ngn ng như: “Mt cây làm chng nên non, ba cây chm li nên hòn núi cao”; “tướng
sĩ mt lòng ph t, hoà nước sông chén rượu ngt ngào”. “Ba ông th hàng da bng
mt ông Gia Cát Lượng”, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - thành công, thành công, đại
thành công…
HD Hot động Nhóm, http://www.chatluong.net Phiên bn 1, 5/10/2005 Trang 4/
Cơ s tâm lý
Con người ta có nhng nhu cu t nhiên như ăn, mc, , đi li, an toàn, được tha
nhn, được tôn trng và th hin mình. Hot động ca đội to điu kin cho các thành
viên tham gia đóng góp ý kiến, tham gia vào vic ra các quyết định qun lý, hin thc
hoá các ý tưởng sáng to mt cách có t chc và hiu qu. H t báo cáo kết qu ti
các hi ngh thường niên ca nhóm và được trao gii thưởng để khuyến khích, điu đó
làm người công nhân, nhân viên cm thy hnh phúc hơn vi công vic và t chc ca
mình.
Trong thi gian 24 gi/ngày, người ta thường s dng 8 gi làm vic ti cơ quan, 1-2
gi cho đi li, 9 gi cho bn thân, 5-6 gi cho gia đình, bè bn. Như vy t trng thi
gian cho công vic chiếm ti 37% 41%. Do vy ai cũng mong mun có mt cuc sng
vui v nơi làm vic.
Hot động nhóm như mt phong trào
Hot động ca các đội nh xut phát t Nht, ban đầu ch là các đội hot động trong lĩnh
vc sn xut, đến nay đã tr thành ph biến trên thế gii vi nhiu lĩnh vc t nghiên
cu, dch v, sn xut và qun lý nói chung, t cp thp cho ti cp lãnh đạo. Hot
động ca các đội nh ca Nht bn đã có đóng góp ln vào s phát trin kinh tế thn k
ca Nht trong bn thp niên qua. Ngày nay, nhiu t chc đã phát trin hot động đội
thành văn hoá làm vic theo đội (teamwork culture)
Phong trào đội QC (quality circle) xut hin Nht vào đầu nhng năm 1960. Năm 1962
các nhóm QC được s bo tr ca JUSE ( Liên đoàn các Nhà khoa hc và K sư Nht
– Union Scientists and Engineers) nhm to không khí vui tươi và có ý nghĩa nơi làm
vic. Lúc đó, các đội QC không phi hình thành để ci tiến năng sut và kim tra cht
lượng. Trái li, các đội này do công nhân t nguyn thành lp, theo ý h, để to cho vic
làm ca h có ý nghĩa hơn và có giá tr hơn ví d gi an toàn lao động cho công nhân, t
chc công vic như thế nào cho tt hơn và dn dn hot động nhóm đề cp đến nhng
nhim v nhiu th thách hơn. Ci tiến năng sut, nâng cao cht lượng ch là hai trong
s các thành công ca hot động đội.
Hi ngh thường niên ln th 19 ca các v đứng đầu đội QC đã t chc Tokyo vào
tháng 11/1980. 124 báo cáo v hot động ca các đội QC nhiu công ty đã được trình
bày trong ba ngày.
Hu hết các báo cáo đề cp ti vn đề sn xut. Nhưng cũng có nhng báo cáo liên
quan đến ci tiến công vic văn phòng. Chng hn, ngân hàng SANWA, mt trong
nhng ngân hàng ln nht ca Nht có 2400 đội QC vi s tham gia ca 13.000 nhân
viên. Các đội này bt đầu hot động t năm 1977. T đó ti 1986, h đã tham gia
10.000 đềi v kim tra cht lượng – đó là cht lượng ca dch v và mc độ hài lòng
ca khách hàng.
HD Hot động Nhóm, http://www.chatluong.net Phiên bn 1, 5/10/2005 Trang 5/
Mt ví d khác như khách sn Kanjanji Royal Hotel đã nói v cách phc v món tôm
nóng cho 500 khách. Đội QC này đã thành công ti mc món ăn đó đã tr thành mt
đặc sn chính thu hút khách hàng ti khách sn này.
Các báo cáo ti hi ngh đều do chính nhng người nhân viên suy nghĩ, tìm cách gii
quyết vi s giúp đỡ ca gii qun lý và đã làm tăng năng sut và cht lượng.
Ti thi đim 1986, đã có 170.000 đội đăng ký vi JUSE, nhưng thc tế s đội hot
động là gp hai ln. Ước tính có ti 3 triu công nhân, nhân viên Nht trc tiếp tham
gia hot động trong các đội QC. Mt năm Nht có khon 100 bui hi tho ca đội
được t chc trên khp nước Nht. Như vy, hot động ca các đội QC liên kết vi
nhau trong mt mng lưới m rng toàn quc. Có hơn 1.000 người đứng đầu các đội
QC Nht tình nguyn hp tác trong vic t chc nhng hi tho các địa phương
ca Nht để đẩy mnh giao lưu thông tin gia các thành viên ca đội.
(Theo KAIZEN – chìa khoá ca s thành công v qun lý ca Nht Bn ca Masaaki
Imai do Nguyn Khc Thìn và Trnh Th Ninh biên tp , nhà xut bn thành ph H Chí
Minh 1992)
Vì sao hot động nhóm phát trin (Các li ích ca ha động nhóm) ?
Tăng quyn t ch ca nhân viên trong công vic
Theo định nghĩa c đin, công vic ca nhà qun lý là trông coi cho mt công vic được
hoàn thành, người qun lý có trách nhim lp kế hoch, ra quyết định, bo cp dưới làm
vic gì và kim tra công vic ca h.
Nhưng ngày nay, khoa hc, công ngh và môi trường luôn thay đổi vi tc độ nhanh,
công vic ngày càng tr nên phc tp, các nhà qun lý nhn ra rng h không th lúc
nào cũng nm bt c th, rõ ràng nhng công vic ca cp dưới. Nhân viên cp dưới
sát hơn vi thc tế biến động và s biết rõ hơn cn phi làm như thế nào cho tt hơn,
kp thi hơn và ý kiến ca h tr nên rt quan trng, vì vy h cn phi được trao quyn
nhiu hơn. Nghĩa là cp trên thì đề ra phương hướng ch đạo, cp dưới là chuyên gia
trong lĩnh vc ca mình và ra quyết định trong phm vi được trao quyn. Đội giúp qun
lý công vic tt hơn.
Mt t chc cn nhng nhân viên có óc sáng to nhưng quan trng hơn là phi có
nhng nhà qun lý sn sàng tiếp thu và giúp đỡ để biến nhng ý tưởng sáng to ca
cp dưới thành hin thc.