T
TR
RƯ
Ư
N
NG
G
Đ
Đ
I
I
H
H
C
C
M
M
T
TP
P.
.H
HC
CM
M
Th.S T TH HNG HNH
Biên son
HÀNH VI T CHC
2
TRƯỜNG ĐẠI HC M TP.HCM
TÀI LIU HƯỚNG DN HC TP
HÀNH VI T CHC
Biên son: Th.S T TH HNG HNH
THÀNH PH H CHÍ MINH
3
BÀI GII THIU
Chào mng các bn đến vi chương trình đào to t xa ca Đại hc
M Thành Ph H Chí Minh.
Các bn thân mến, môn Hành vi t chc là mt môn hc dành cho tt
c mi người đang và s làm vic trong các t chc. Môn hc không ch
thú v và hu ích đối vi nhng người làm công tác qun lý mà mt nhân
viên bình thường cũng cn tìm hiu, nghiên cu để gii thích cho các
hành vi ca mình trong t chc. Trong môn hc này, chúng ta cũng có
th tìm thy nhng câu tr li cho các câu hi: nhu cu động viên và thái
độ ca ca người lao động din ra như thế nào? Giá tr đã định hình hành
vi trong t chc ra sao? Làm thế nào để b trí mt công vic phù hp vi
tính cách, kh năng để gia tăng mc độ hài lòng cho nhân viên và tăng
hiu qu ca t chc? Chúng ta cũng s gii thích được mi liên quan
gia hành vi cá nhân vi nhóm và vi t chc nơi h đang làm vic?
Tóm li, hành vi t chc s cho chúng ta biết được nhng yếu t nh
hưởng đến các hành vi như năng sut, t l vng mt, mc thuyên chuyn
và s hài lòng trong công vic. Đây là nhng hành vi mà nhà qun tr tht
s quan tâm và luôn suy nghĩ để tìm ra nhng phương cách tác động đến
chúng nhm đạt được nhng hành vi như mong đợi. Đối vi nhân viên,
thông qua môn hc s hiu rõ bn thân mình hơn, hiu rõ nhng k vng
ca nhà qun lý đối vi mình hơn để có nhng điu chnh thích hp.
4
Mc dù chúng tôi đã c gng hết sc để đưa ra mt tài liu hướng dn
sao cho các bn cm thy d dàng và thú v khi nghiên cu, nhưng chc
chn s vn còn nhng vn đề cn phi gii thích thêm. Các bn cũng đều
biết nói v con người và hành vi ca h, dù ch trong phm vi t chc nơi
h làm vic, cũng rt phc tp và nhy cm. Hãy c gng vượt qua khó
khăn và cùng chúng tôi khám phá mt lĩnh vc nghiên cu hu ích cho
tt c chúng ta nhé. Đừng ngn ngi đặt câu hi hoc góp ý cho chúng
tôi để chúng ta có thêm mt tài liu hướng dn hc tp hay và b ích.
Mc tiêu ca môn hc:
Sau khi hc xong môn hành vi t chc, hc viên s nm được nhng
vn đề sau:
- Gii thích được mô hình hành vi t chc vi các biến ph thuc và
biến độc lp.
- Biết được các yếu t liên quan đến cp độ cá nhân như đặc tính
tiu s, kh năng, tính cách, hc tp, nhn thc, giá tr, thái độ, s hài
lòng và động cơ đã nh hưởng như thế nào đến các hành vi trong t chc.
- Gii thích được nhng nh hưởng ca các biến trong cp độ nhóm
như mô hình hành vi nhóm, truyn thông, lãnh đạo, quyn lc và mâu
thun đến kết qu công vic và s hài lòng ca nhóm.
- Nêu lên nhng tác động ca cơ cu t chc và văn hóa t chc
đến nhng hành vi mà nhà qun tr quan tâm.
5
Ni dung:
Môn hc s được chia làm 9 bài vi nhng ni dung chính ca tng
bài như sau:
Bài 1: Nhp môn hành vi t chc.
Trong bài này, chúng ta s cùng nhau đi vào tìm hiu khái nim v hành
vi t chc. Gii thiu mô hình hành vi t chc vi các biến ph thuc liên
quan đến hành vi và các biến độc lp. Ngoài ra, bài hc cũng đề cp đến
nhng đóng góp ca các môn hc khác cho lĩnh vc này và mi quan h
gia hành vi t chc vi công tác qun lý.
Bài 2: Cơ s ca hành vi cá nhân.
bài 2, môn hc s trình bày nhng biến độc lp cp độ cá nhân
như đặc tính tiu s, kh năng và tính cách.. có nh hưởng đến hành vi t
chc. Cũng trong phn này, các bn s được gii thiu tóm tt mt s
thuyết hc tp và ng dng ca các lý thuyết này đến vic thay đổi hành
vi.
Bài 3: Nhn thc, thái độ, giá tr và s hài lòng trong công vic.
Ni dung bài 3 s trình bày quá trình din ra nhn thc và các yếu t
nh hưởng đến nhn thc. Ngoài ra, bài 3 cũng đề cp đến lý thuyết quy
kết, lý thuyết này giúp chúng ta gii thích nhng hành vi ca người khác
là do ý mun ch quan ca h hay do nhng nguyên nhân khách quan tác
động. Bên cnh đó, khi phán xét con người, chc chn chúng ta không th